Vật lí 11 Bài 25: Năng lượng và công suất điện sách Kết Nối Tri Thức
Giải Vật lý 11 trang 106, 107, 108, 109 Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các em học sinh lớp 11 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để biết cách trả lời các câu hỏi bài học bài 25: Năng lượng và công suất điện thuộc Chương 4: Dòng điện mạch điện.
Chủ đề: Chương 4: Dòng điện mạch điện (KNTT)
Môn: Vật Lí 11
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Vật lí 11 Bài 25: Năng lượng và công suất điện
I. Năng lượng điện
Câu hỏi 1: Năng lượng điện tiêu thụ trong dụng cụ, thiết bị dùng điện ở Hình 25.1 chuyển hóa
thành dạng năng lượng nào nhiều nhất? Bài làm
Trong trường hợp xe đạp điện, điện năng chuyển hóa thành cơ năng nhiều nhất. Với ấm đun
nước thì điện năng chuyển hóa thành nhiệt năng mới nhất, với bóng đèn dây tóc thì điện năng
chuyển hóa thành quang năng và nhiệt năng.
Câu hỏi 2: Hãy chứng minh rằng, nếu đoạn mạch chỉ có điện trở R (đoạn mạch thuần điện trở)
thì nhiệt lượng đoạn mạch tỏa ra khi có dòng điện chạy qua được tính bằng công thức: Bài làm
Nhiệt lượng của đoạn mạch tỏa ra khi có dòng điện chạy qua là: Q = UIt mà
II. Công suất điện
Câu hỏi: Hãy chứng minh 1kW.h = 3,6.103 kJ Bài làm Ta có: 1J = 1W. 1s 1kW = 1000W 1h = 3600s
⇒1kW.h = 1000.3600 = 3,6.103 kJ III. Bài tập
Bài 1: Trên nhãn của bóng đèn 1 có ghi 220 V – 20 W và bóng đèn 2 có ghi 220 V – 10 W. Coi
điện trở của mỗi bóng đèn không thay đổi.
a) Tính năng lượng điện tiêu thụ của mỗi bóng đèn khi sử dụng ở hiệu điện thế 200 trong thời gian 2 giờ.
b) Tính tổng công suất điện tiêu thụ của cả hai bóng đèn trong những trường hợp sau:
Mắc song song hai bóng đèn vào hiệu điện thế 220 V. Mắc nối tiếp hai bóng đèn vào hiệu điện thế 220 V.
c) Dùng cách mắc nào nêu trên để cả hai bóng đèn đều sáng bình thường? Tại sao?
Bài 2: Thông thường, ở nước ta hiệu điện thế mạng điện trong các gia đình, trường học... là
220 V. Em hãy tìm hiểu về hiệu điện thể định mức, công suất định mức của mỗi thiết bị điện,
cách mắc các thiết bị điện dùng trong lớp học của em và thời gian sử dụng trung bình của từng
thiết bị mỗi tháng để làm các việc sau:
a) Vẽ lại sơ đồ mạch điện.
b) Áp dụng giá điện trong Hoá đơn GTGT (tiền điện) ở đầu của bài học để dự tính tiền điện
trung bình phải trả mỗi tháng cho lớp học.
c) Hãy đề xuất phương án sử dụng tiết kiệm điện cho gia đình, lớp học.