Vien Cảnh của Thay Đổi - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Vien Cảnh của Thay Đổi - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học.

3/16/2024
Nguyen Thanh Nam 1
VIỄN CẢNH CỦA THAY ĐỔI
Managing Change in Organizations – Collin Carnall 6
th
Edition
ÔN LẠI TÌNH HUỐNG
The Rise and fall of Yukos
1. Yukos là ai?
2. Tại sao Yukos đã không đạt được thử thách mới?
3/16/2024
Nguyen Thanh Nam 2
Ghi chú: Quá trình (Process)
là một tập hợp các hoạt động mối quan hệ với nhau. Các quá trình
sử dụng các nguồn lực để chuyển đổi đầu vào thành .đầu ra
Đầu ra từ một quá trình này thường trở thành đầu vào cho quá trình
khác.
Các quá trình trong tổ chức cần được lập kế hoạch & thực hiện trong
những điều kiện được kiểm soát. Quá trình hiệu quả là 1 quá trình thực
hiện các hoạt động đã được lập kế hoạch & đạt được kết quả (mục tiêu /
mục tiêu) theo kế hoạch đó.
Ví dụ:
Quá trình công nghệ (biến đổi nguyên liệu thô thành sản phẩm hoặc dịch vụ)
Quá trình ra quyết định (sự lựa chọn hướng đi của mọi người)
Quá trình giao tiếp (phổ biến thông tin giữa mọi người trong một tổ chức)
Quá trình quản lý (quản lý con người theo hướng hoàn thành các mục tiêu của tổ chức)
Ghi chú : Các quá trình trong tổ chức
Để xác định, hiểu & quản lý một hệ thống các quá trình có liên quan lẫn nhau để
đạt được các mục tiêu đã xác định
Phương pháp Qu n lý b ng Ti p c n theo h ế
th ng
HR
B
o trì
Tài li
u
Qun lý
Yêu c u c a
Khách hàng
S Hài lòng
ca Khách
hàng
Thông tin
Các quá trình S n xu t
Các Quá trình Qu n lý
Các quá
trình h
tr
3/16/2024
Nguyen Thanh Nam 3
GIỚI THIỆU
Áp dụng sự thay đổi:
khó khăn
tốn thời gian
& thường yêu cầu thay đổi cả cách suy nghĩ, văn a và giá trị.
Con đường đến những sự thay đổi n thế nằm trong cách ứng xử:
Đặt mọi người vào những tình huống mới buộc họ phải thay đổi cách
ứng xử
nếu được huấn luyện, hỗ tr & tuyên thưởng thích đáng, cách ứng xử
sẽ thay đổi
Nếu thành công, việc này s dẫn đến thay đổi cách suy nghĩ & sau
cùng sẽ tác động lên văn hoá của tổ chức.
Nhiều tổ chức đang thay đổi “luật chơi” trong môi trường họ
hoạt động.
Những công ty mới xâm nhập thị trường đang cách mạng hóa
các ngành nghề:
o Các công ty máy tính nhảy vào ngành giáo dục => Thúc dẩy thay đổi
mang tính cách mạng
o Nhà bán lẻ hành động như ngân hàng bằng cách đưa tiền mặt tại
quầy trả tiền
o Khách hàng thể nhận thẻ tín dụng tại Geneal Motors.
o Bán bảo hiểm qua điện thoại
o ….
nữa??
?
Thay đổi cấu căn bản của các ngành nghề
GIỚI THIỆU
3/16/2024
Nguyen Thanh Nam 4
Khi nghiên cứu về làm thế nào để thay đổi các tổ
chức thì phải xem chính các tổ chức đó đang như
thế nào & chúng đang được chuyển đổi ra sao
GIỚI THIỆU
“LUẬT CHƠI MỚI CHO TRÒ CHƠI
TỔ CHỨC”
Dưới tên gọi “Ford 2000”, công ty Ford hướng tới biến
đổi chính mình thành một bằng cáchtập đoàn toàn cầu
áp dụng một “triết lý” kinh doanh mới.
Case study: FORD & THE GLOBAL CAR (P. 47)
Triết kinh doanh hiện hữu:
Nhấn mạnh vào việc sản xuất
xe tại chính nơi sẽ được bán
vị thế tốt ở Mỹ/Châu Âu, kém
hơn ở những vùng mức cầu
chắc chắn tăng.
Môi trường kinh doanh:
Thị trường ngày càng trở nên toàn
cầu hóa.
Công ty đã sáp nhập việc vận hành
theo miền bán tự chủ thành một
doanh nghiệp toàn cầu
Tập trung phát triển sản phẩm hướng
đến toàn cầu.
3/16/2024
Nguyen Thanh Nam 5
Lịch sử thay đổi của Ford
Phát triển dòng Escort được chia cho các nhóm Châu Âu & Bắc Mỹ.
Thống nhất trong Châu Âu đạt được vào những năm 1960
Case study: FORD & THE GLOBAL CAR
“Phát triển xe hơi toàn cầu cần một sự lãnh đạo duy nhất
để đạt được sự thống nhất cần thiết”
“Hệ thống thông tin liên lạc”:
o Cho phép chia sẻ và phân tích dữ liệu & quyết định trên
toàn thế giới
o Hỗ trợ một hệ thống ban hành kỹ thuật, hệ thống mua hàng
và cơ sở hội họp trên toàn cầu.
“LUẬT CHƠI MỚI CHO TRÒ CHƠI
TỔ CHỨC”
Vào đầu năm 1994 một “nhóm nghiên cứu” gồm 27 nhà quản lý
của Ford thuộc nhiều chức năng & từ các quốc gia khác nhau bắt
đầu một chương trình kéo dài 10 tuần lễ để tìm cách học những
bài học từ quá khứ & làm thế nào đạt được việc toàn cầu hóa thật
sự.
Case study: FORD & THE GLOBAL CAR
Hợp nhất các hoạt động hiện hữu ở Châu Âu và Bắc Mỹ
Thành lập 5 trung tâm xe để chịu trách nhiệm suốt dòng đời
cho việc phát triển tất cả các xe cùng loại được sản xuất & bán
ra ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.
Tạo ra một đơn vị duy nhất trên toàn cầu cho việc phát triển
công nghệ
Các nhóm tích hợp theo chiều dọc:
3/16/2024
Nguyen Thanh Nam 6
Mọi nhân viên của Automotive Operations đều được đưa vào làm
việc trong ma trận toàn cầu này.
Trung tâm xe chịu trách nhiện phát triển & tung ra các mẫu xe
mới chịu trách nhiệm suốt đời cho chất lượng, dịch vụ, lợi
nhuận & quản chương trình tổng thể
Tích hợp theo chiều ngang tập trung vào:
Thuận lợi:
Quyết định đưa ra thể gần với hành động hơn.
Với sự ra đời của chu trình toàn cầu hợp nhất cho việc tung
ra sản phẩm, mọi thay đổi lớn về sản phẩm được lên kế
hoạch & hoàn thành trong một nửa thời gian.
Case study: FORD & THE GLOBAL
CAR
1. Ford đã bắt đầu quá trình suy nghĩ lại vể bản thân. Đặc biệt
nhấn mạnh vào quá trình hàng ngang tạo ra giá trị cho khách
hàng, nhất làm điều đó để cung cấp các hội nhằm khai
thác các nền kinh tế qua dòng giá trị ngang (horizontal value stream).
2. chúng ta có công nhận hay không rằng Ford là một “tổ chức
học hỏi”, thì ràng Ford đã học được nhiều bài học, mỗi bài giúp
cho họ tạo ra một nền tảng mới để tiến tới toàn cầu hóa.
Case study: FORD & THE GLOBAL CAR
3/16/2024
Nguyen Thanh Nam 7
1. Suy nghĩ lại tổ chức theo một dòng ngang các hoạt
động giá trị gia tăng (horizontal stream of value-added activities)
tập trung vào khách hàng.
2. Tổ chức học hỏi & làm thế nào để đạt được điều đó.
3. Vai trò trọng yếu của quan hệ đối tác.
“LUẬT CHƠI MỚI CHO TRÒ CHƠI
TỔ CHỨC”
Modern Times
Toyota Lean Manufacturing
https://www.youtube.com/watch?v=6n9ESFJTnHs
https://www.youtube.com/watch?v=cHTDYblWn4E
3/16/2024
Nguyen Thanh Nam 8
C TỔ CHỨC ĐANG THAY ĐỔI
Thay đổi đang được thúc đẩy bởi công nghệ mới ( thay
đổi thiết kế công việc, thời gian làm việc….)
Cấu trúc sử dụng lao động đã thay đổi (vd nhiều việc làm bán
thời gian, công việc trọn đời…)
Những thay đổi khác nhau đã diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới
Nhiểu tổ chức công đã chuyển sang tư.
Sự ra đời của chế thị trường.
các tổ chức lớn đã tách nhỏ ra và một số khác thì được “làm phẳng”.
Sự Phân quyền đã tạo ra các cấu trúc công ty tập trung vào các “đơn vị
kinh doanh chiến lược”
“Các tổ chức theo mạng lưới” (networked organizations)
Tổ chức liên bang & Trao quyền.
Sự trung thành của Nhân viên và nhà Quản lý.
Nhu cầu cao hơn về năng lực của nhà quản , với một
tầm nhìn chiến lược hợp nhất, có thể nhận thức được tổ
chức sẽ trở thành thế nào trong 3 hoặc 5 năm tới.
Các nhà quản cần phải
Kết hợp phân tích & trực giác, lý thuyết & thực hành, suy nghĩ &
cảm nhận
Suy nghĩ, liên tưởng về tương lai
Sẵn sàng thử nghiệm & học hỏi, để nhìn thấy những gì sẽ xảy ra,
& ước lượng cách công ty có thể phản ứng, …
C TỔ CHỨC ĐANG THAY ĐỔI
3/16/2024
Nguyen Thanh Nam 9
Một Thay đổi chiến lược thành công cần có:
sự kết hợp của kỹ ng nhận biết/phân tích & kiến thức, cùng với
một chuỗi các hành vi hoặc khiến thức & hiểu biết về Quá trình
kiến thức & kỹ năng chẩn đoán doanh nghiệp, trong phạm vi thay
đổi văn hóa & lên các chương trình thay đổi.
Các kỹ năng về quá trình thiết yếu cần để thúc đẩy việc học hỏi
và thay đổi.
(Carnall 2007)
Ghi chú: vài kỹ thuật để lập Kế hoạch Thay đổi
Khảo sát chẩn đoán (Diagnostic surveys) & kỹ thuật đối chuẩn cạnh tranh (competitive
benchmarking techniques ) có thể cung cấp dữ liệu để hình thành các kế hoạch thay đổi
C TỔ CHỨC ĐANG THAY ĐỔI
Ngày nay, các khả năng thay đổi một động chính yếu
của thành công, trong đó việc chuyển đổi từ chiến lược
thành khả năng của tổ chức cần có:
Sự lãnh đạo
Kế hoạch hành động
Khả năng đương đầu với áp lực & sự không chắc chắn
Sẵn sàng học hỏi.
C TỔ CHỨC ĐANG THAY ĐỔI
3/16/2024
Nguyen Thanh Nam 10
hai do chính
1. Các nhà quản sự thay đổi đang
chịu áp lực. Áp lực này xói mòn hiệu
quả làm việc của họ
2. Tổ chức thường không các nhà
quản phù hợp (thiếu khéo léo để
xử sự thay đổi).
C TỔ CHỨC ĐANG THAY ĐỔI
sao người ta
thường bị quản
không phù hợp trong
thời gian thay đổi?
Để vượt qua vấn đề này một cách hiệu quả, các lãnh đạo cần:
Một lượng kiến thức về lĩnh vực, các chức năng kinh doanh & doanh
nghiệp.
tầm quan hệ rộng và có mối quan hệ tốt trong công ty & trong ngành.
Hồ truy tìm dữ liệu tốt trong nhiều hoạt động rộng liên quan
“Óc nhạy bén”, kỹ năng giao tiếp tốt, độ minh bạch cao, nhìn thấy giá trị
ở người khác & ước muốn lãnh đạo mãnh liệt.
C TỔ CHỨC ĐANG THAY ĐỔI
| 1/20

Preview text:

3/16/2024
VIỄN CẢNH CỦA THAY ĐỔI
Managing Change in Organizations – Collin Carnall 6th Edition ÔN LẠI TÌNH HUỐNG
The Rise and fall of Yukos 1. Yukos là ai?
2. Tại sao Yukos đã không đạt được thử thách mới? Nguyen Thanh Nam 1 3/16/2024
Ghi chú: Quá trình (Process)
• là một tập hợp các hoạt động có mối quan hệ với nhau. Các quá trình
sử dụng các nguồn lực để chuyển đổi đầu vào thành đầu ra.
• Đầu ra từ một quá trình này thường trở thành đầu vào cho quá trình khác.
Các quá trình trong tổ chức cần được lập kế hoạch & thực hiện trong
những điều kiện được kiểm soát. Quá trình hiệu quả là 1 quá trình thực
hiện các hoạt động đã được lập kế hoạch & đạt được kết quả (mục tiêu /
mục tiêu) theo kế hoạch đó. • Ví dụ:
Quá trình công nghệ (biến đổi nguyên liệu thô thành sản phẩm hoặc dịch vụ)
Quá trình ra quyết định (sự lựa chọn hướng đi của mọi người)
Quá trình giao tiếp (phổ biến thông tin giữa mọi người trong một tổ chức)
Quá trình quản lý (quản lý con người theo hướng hoàn thành các mục tiêu của tổ chức)
Ghi chú : Các quá trình trong tổ chức
Phương pháp Quản lý bằng Tiếp cận theo hệ thống Quản lý
Các Quá trình Qu n lý Các quá Thông tin HR
Bo trì
Tài liu trình hỗ trợ Sự Hài lòng Yêu cầu của của Khách Khách hàng
Các quá trình Sản xuất hàng
Để xác định, hiểu & quản lý một hệ thống các quá trình có liên quan lẫn nhau để
đạt được các mục tiêu đã xác định Nguyen Thanh Nam 2 3/16/2024 GIỚI THIỆU
Áp dụng sự thay đổi: khó khăn tốn thời gian
& thường yêu cầu thay đổi cả cách suy nghĩ, văn hóa và giá trị.
Con đường đến những sự thay đổi như thế nằm trong cách ứng xử: 
Đặt mọi người vào những tình huống mới buộc họ phải thay đổi cách ứng xử 
nếu được huấn luyện, hỗ trợ & tuyên thưởng thích đáng, cách ứng xử sẽ thay đổi 
Nếu thành công, việc này sẽ dẫn đến thay đổi cách suy nghĩ & sau
cùng sẽ tác động lên văn hoá của tổ chức. GIỚI THIỆU
• Nhiều tổ chức đang thay đổi “luật chơi” trong môi trường họ hoạt động.
• Những công ty mới xâm nhập thị trường đang cách mạng hóa các ngành nghề: o
Các công ty máy tính nhảy vào ngành giáo dục => Thúc dẩy thay đổi mang tính cách mạng o
Nhà bán lẻ hành động như ngân hàng bằng cách đưa tiền mặt tại quầy trả tiền o
Khách hàng có thể nhận thẻ tín dụng tại Geneal Motors. o
Bán bảo hiểm qua điện thoại o …. nữa?? ?
Thay đổi cơ cấu căn bản của các ngành nghề Nguyen Thanh Nam 3 3/16/2024 GIỚI THIỆU
Khi nghiên cứu về làm thế nào để thay đổi các tổ
chức thì phải xem chính các tổ chức đó đang như
thế nào & chúng đang được chuyển đổi ra sao
“LUẬT CHƠI MỚI CHO TRÒ CHƠI TỔ CHỨC”
Case study: FORD & THE GLOBAL CAR (P. 47)
Dưới tên gọi “Ford 2000”, công ty Ford hướng tới biến
đổi chính mình thành một tập đoàn toàn cầu bằng cách
áp dụng một “triết lý” kinh doanh mới.
Triết lý kinh doanh hiện hữu:
Môi trường kinh doanh:
• Nhấn mạnh vào việc sản xuất
• Thị trường ngày càng trở nên toàn
xe tại chính nơi nó sẽ được bán cầu hóa.
• Công ty đã sáp nhập việc vận hành
• có vị thế tốt ở Mỹ/Châu Âu, kém
theo miền bán tự chủ thành một
hơn ở những vùng có mức cầu doanh nghiệp toàn cầu chắc chắn tăng.
• Tập trung phát triển sản phẩm hướng đến toàn cầu. Nguyen Thanh Nam 4 3/16/2024
“LUẬT CHƠI MỚI CHO TRÒ CHƠI TỔ CHỨC”
Case study: FORD & THE GLOBAL CAR
Lịch sử thay đổi của Ford
• Phát triển dòng Escort được chia cho các nhóm Châu Âu & Bắc Mỹ.
• Thống nhất trong Châu Âu đạt được vào những năm 1960
 “Phát triển xe hơi toàn cầu cần có một sự lãnh đạo duy nhất
để đạt được sự thống nhất cần thiết”
 “Hệ thống thông tin liên lạc”:
o Cho phép chia sẻ và phân tích dữ liệu & quyết định trên toàn thế giới
o Hỗ trợ một hệ thống ban hành kỹ thuật, hệ thống mua hàng
và cơ sở hội họp trên toàn cầu.
Case study: FORD & THE GLOBAL CAR
Các nhóm tích hợp theo chiều dọc:
Vào đầu năm 1994 một “nhóm nghiên cứu” gồm 27 nhà quản lý
của Ford thuộc nhiều chức năng & từ các quốc gia khác nhau bắt
đầu một chương trình kéo dài 10 tuần lễ để tìm cách học những
bài học từ quá khứ & làm thế nào đạt được việc toàn cầu hóa thật sự.
Hợp nhất các hoạt động hiện hữu ở Châu Âu và Bắc Mỹ
Thành lập 5 trung tâm xe để chịu trách nhiệm suốt dòng đời
cho việc phát triển tất cả các xe cùng loại được sản xuất & bán
ra ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.
Tạo ra một đơn vị duy nhất trên toàn cầu cho việc phát triển công nghệ Nguyen Thanh Nam 5 3/16/2024
Case study: FORD & THE GLOBAL CAR
Tích hợp theo chiều ngang tập trung vào:
• Mọi nhân viên của Automotive Operations đều được đưa vào làm
việc trong ma trận toàn cầu này.
• Trung tâm xe chịu trách nhiện phát triển & tung ra các mẫu xe
mới và chịu trách nhiệm suốt đời cho chất lượng, dịch vụ, lợi
nhuận & quản lý chương trình tổng thể Thuận lợi:
Quyết định đưa ra có thể gần với hành động hơn.
Với sự ra đời của chu trình toàn cầu hợp nhất cho việc tung
ra sản phẩm, mọi thay đổi lớn về sản phẩm được lên kế
hoạch & hoàn thành trong một nửa thời gian.
Case study: FORD & THE GLOBAL CAR 1.
Ford đã bắt đầu quá trình suy nghĩ lại vể bản thân. Đặc biệt là
nhấn mạnh vào quá trình hàng ngang tạo ra giá trị cho khách
hàng, nhất là vì làm điều đó để cung cấp các cơ hội nhằm khai
thác các nền kinh tế qua dòng giá trị ngang (horizontal value stream). 2.
Dù chúng ta có công nhận hay không rằng Ford là một “tổ chức
học hỏi”, thì rõ ràng Ford đã học được nhiều bài học, mỗi bài giúp
cho họ tạo ra một nền tảng mới để tiến tới toàn cầu hóa. Nguyen Thanh Nam 6 3/16/2024
“LUẬT CHƠI MỚI CHO TRÒ CHƠI TỔ CHỨC”
1. Suy nghĩ lại tổ chức theo một dòng ngang các hoạt
động giá trị gia tăng (horizontal stream of value-added activities)
tập trung vào khách hàng.
2. Tổ chức học hỏi & làm thế nào để đạt được điều đó.
3. Vai trò trọng yếu của quan hệ đối tác. • Modern Times • Toyota Lean Manufacturing
https://www.youtube.com/watch?v=6n9ESFJTnHs
https://www.youtube.com/watch?v=cHTDYblWn4E Nguyen Thanh Nam 7 3/16/2024
CÁC TỔ CHỨC ĐANG THAY ĐỔI
Thay đổi đang được thúc đẩy bởi công nghệ mới ( thay
đổi thiết kế công việc, thời gian làm việc….)
• Cấu trúc sử dụng lao động đã thay đổi (vd nhiều việc làm bán
thời gian, công việc trọn đời…)
• Những thay đổi khác nhau đã diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới −
Nhiểu tổ chức công đã chuyển sang tư. −
Sự ra đời của cơ chế thị trường. −
các tổ chức lớn đã tách nhỏ ra và một số khác thì được “làm phẳng”. −
Sự Phân quyền đã tạo ra các cấu trúc công ty tập trung vào các “đơn vị kinh doanh chiến lược” −
“Các tổ chức theo mạng lưới” (networked organizations) −
Tổ chức liên bang & Trao quyền. −
Sự trung thành của Nhân viên và nhà Quản lý.
CÁC TỔ CHỨC ĐANG THAY ĐỔI
Nhu cầu cao hơn về năng lực của nhà quản lý, với một
tầm nhìn chiến lược hợp nhất, có thể nhận thức được tổ
chức sẽ trở thành thế nào trong 3 hoặc 5 năm tới.
Các nhà quản lý cần phải
Kết hợp phân tích & trực giác, lý thuyết & thực hành, suy nghĩ & cảm nhận
Suy nghĩ, liên tưởng về tương lai
Sẵn sàng thử nghiệm & học hỏi, để nhìn thấy những gì sẽ xảy ra,
& ước lượng cách công ty có thể phản ứng, … Nguyen Thanh Nam 8 3/16/2024
CÁC TỔ CHỨC ĐANG THAY ĐỔI
Một Thay đổi chiến lược thành công cần có:
• sự kết hợp của kỹ năng nhận biết/phân tích & kiến thức, cùng với
một chuỗi các hành vi hoặc khiến thức & hiểu biết về Quá trình
• kiến thức & kỹ năng chẩn đoán doanh nghiệp, trong phạm vi thay
đổi văn hóa & lên các chương trình thay đổi.
• Các kỹ năng về quá trình thiết yếu cần để thúc đẩy việc học hỏi và thay đổi. (Carnall 2007)
Ghi chú: vài kỹ thuật để lập Kế hoạch Thay đổi
Khảo sát chẩn đoán (Diagnostic surveys) & kỹ thuật đối chuẩn cạnh tranh (competitive
benchmarking techniques )
có thể cung cấp dữ liệu để hình thành các kế hoạch thay đổi
CÁC TỔ CHỨC ĐANG THAY ĐỔI
Ngày nay, các khả năng thay đổi là một động cơ chính yếu
của thành công, trong đó việc chuyển đổi từ chiến lược
thành khả năng của tổ chức cần có: − Sự lãnh đạo − Kế hoạch hành động
− Khả năng đương đầu với áp lực & sự không chắc chắn − Sẵn sàng học hỏi. Nguyen Thanh Nam 9 3/16/2024
CÁC TỔ CHỨC ĐANG THAY ĐỔI Có hai lý do chính
1. Các nhà quản lý sự thay đổi đang Vì sao người ta
chịu áp lực. Áp lực này xói mòn hiệu
thường bị quản lý quả làm việc của họ không phù hợp trong
2. Tổ chức thường không có các nhà
quản lý phù hợp (thiếu khéo léo để
thời gian thay đổi? xử lý sự thay đổi).
CÁC TỔ CHỨC ĐANG THAY ĐỔI
Để vượt qua vấn đề này một cách hiệu quả, các lãnh đạo cần:
 Một lượng kiến thức về lĩnh vực, các chức năng kinh doanh & doanh nghiệp.
 tầm quan hệ rộng và có mối quan hệ tốt trong công ty & trong ngành.
 Hồ sơ truy tìm dữ liệu tốt trong nhiều hoạt động rộng có liên quan
 “Óc nhạy bén”, kỹ năng giao tiếp tốt, độ minh bạch cao, nhìn thấy giá trị
ở người khác & ước muốn lãnh đạo mãnh liệt. Nguyen Thanh Nam 10