Viên tướng trẻ và con ngựa trắng | Bài 9: Âm vang của lịch sử | Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 8 | Chân trời sáng tạo

Giáo án PowerPoint Ngữ văn 8 sách Chân trời sáng tạo được biên soạn theo phân phối chương trình học trong SGK. Bao gồm các thông tin, hình ảnh được sắp xếp theo trật tự logic nhằm cung cấp cho người học kiến thức và kỹ năng nhất định từ đó giúp người học có thể tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và linh hoạt hơn. Vậy sau đây là Giáo án PowerPoint Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

Khởi động
Chia sẻ suy ng
của mình sau khi
xem đoạn video?
Văn bản:
VIÊN TƯỚNG TRẺ VÀ CON NGỰA TRẮNG
- Nguyễn Huy Tưởng -
A. Hình thành kiến thức
I.Trải
nghiệm
cùng
văn
bản

Đại Nam quồc sử diễn ca

 !"
##$%
&'()* +,#
-*.) /,01 2
,2))3,4
ĐỌC VĂN BẢN
%5
,67
8/+4
9 :); <) 2= >?@?A B
?@CDE# F& =   G H/ I
JK/LM:/) < :#
9N %O'=3
$ * 2" PQ :2 ,/ LM
JK/J5RSO,/T
9PUO,,0/8
V   ! Q S  5 
2#
1. Tác giả
W&' X
22K/3Y
)Z[.F5 9
< PU</2\
$]/6SR\(
2S !+7*
,3*
5(:)&^,_
2
2) Tác phẩm
- Thể loại: )Z
- Xuất xứ:6I
2KP```/`a/a/a`/
a```
II. Suy ngẫm
và phản hồi
1. Tóm tắt
các tuyến
sự kiện
 M  b 3Z
U84
1.TÓM TẮT SỰ KIỆN
(1)Tr vt thuyền sau khi gặp vua và các tưng lĩnh nhưng không
kết quả, Hoài Văn chiêu mlính, lập một đội quân riêng của mình. H
không đi đánh giặc theo lệnh vua mà t mình đi tìm giặc để đánh, vi
khẩu hiệu Png địch báo hoàng ân”.
(1)Trở về từ thuyền sau khi gặp vua và các tướng lĩnh nhưng không có
kết quả, Hoài Văn chiêu mộ lính, lập một đội quân riêng của mình. Họ
không đi đánh giặc theo lệnh vua mà tự mình đi tìm giặc để đánh, với
khẩu hiệu “Phá cường địch báo hoàng ân”.
(2) Đội quân vượt bao khó khăn đi m và phát hin chúngy núi Ma Lục. Họ
phục kích và dành được chiến thắng lớn. Hoài Văn còn hóa giải hiểu nhm và
kết nh anh em với Thế Lộc .Tiếp đó, Hoài Văn lại cứu được chú mình là Chiêu
Thành Vương đánh trận bị mai phuc. Chiêu Thành Vương tự hào và mãn nguyện
vô cùng vì có người cháu nhỏ tuổi, tài cao.
1. Tóm tắt
các tuyến
sự kiện
b3Z23Y
c.))*#d
 ')* 4
-R)7 
e<5?
Tuyến 1 Tuyến 2
PHT số 1
Các tuyến sự kiện
Tuyến 1
9fY7 (O< PU 
O&(*W 
< PU
Các tuyến sự kiện
9 fY 7  )Z O &
P2K $&
F5P2K!gM3%!
 (:)&2+
36/ .   ( O < 
PU R S h h   * *
(i8j)hH#
Tuyến 2
2. Nội
dung
-R)_
V  ( O
U84
:V(OU87
2S%< PU<!\
VQ&*.S(
i8Z.2S2S(i/
2\6bU['
2+8(5#f.)&P2K
 $(+8(5i+0
1,3,)k776)
ZZ2l hh#
d) '*1.2S1
V#
2. Nội
dung
:' V. Z  
H+ c  *
U 8 & 
Y 0 )Z 
4
Đây là thể loại truyện lịch
sử vì có dấu mốc thời gian
và các sự kiện trong quá
khứ về các trận đánh.
3. Nhân
vật
<R) 3Y &  
   )Z4
 *  
6 4
- Các nhân vật: Hoài Văn
Hầu, Chế Lộc, Chiêu Thành
Vương, đoàn quân...
- Nhân vật chính: Hoài Văn
Hầu
Nêu những nét tính cách
nổi bật của nhân vật Hoài
Văn Hầu?
Tính cách nhân vật Hoài Văn Hầu

8
VQ
8
&

()*

)&
2S
l
 
*
.
Theo em, sự xuất hiện của
các nhân vật như Thế Lộc,
Chiêu Thành Vương có tác
dụng gì trong việc thể hiện
tính cách của nhân vật Hoài
Văn Hầu?
Sự xuất hiện của các nhân vật
có tác dụng thể hiện tính nh
và lòng yêu nước, nhân cách
của Hoài Văn Hầu.Ta có thể
thấy được nhiều mặt tính cách
của nhân vật xem xét nómột
cách toàn vẹn.
4. Chủ
đề
<18&'/
bM (X
  '    %####PZ
i+ 0  1 8 )  
V *    Z Y Z
O7OU84
V_)Vb12
Y122S
%\ (VQ !)
b5\Sb/
,37&m!+./
*b6 ! (%
V 2M#
Chủ đề
5. Nhận xét
nghệ thuật
viết truyện
lịch sử
: _[ 7 Z  *
)Z   O  8 >2 n
V,3Y/(
/&8/Z5
8oV\2
3Y)Z/Oo###E
Nhận xét
0
1
:,3YhpH+)Z/
*71 VZ7
#
0
2
( &8"*/3k2q
Z 8. 
V;*#
0
3
Z58\,
IM0/(8()*/M/H6
Luyện tập
TCHƠI:
TÌM VỀ NGUỒN CỘI
TRÒ CHƠI:
TÌM VỀ NGUỒN CỘI
Tác giả của văn bản Viên tướng
trẻ và con ngựa trắng là ai?
r":);<)2=
r":);<)2=
G"<)
G"<)
"PsJ
"PsJ
L"Wn<'W2K
L"Wn<'W2K
<t^u:v
Hết Giờ
START
3
6
9
12
Nhân vật Hoài Văn Hầu có
nét tính cách nổi bật nào?
r"8/VQ8/&/()*)&2S
G"w&2S
"r\
L"GQ8
<t^u:v
Hết Giờ
START
3
6
9
12
Trong văn bản chủ đề được biểu
hiện thông qua những hình ảnh nào?
G"8r/L/
G"8r/L/
r"<18&'
r"<18&' 
"<18 (X ' %###
L"<18bM
L"<18bM
<t^u:v
9
Những dấu hiệu nào cho biết văn
bản trên thuộc thể loại truyện
lịch sử?
C: Du mc thời gian c skiện trong quá khứ
C: Dấu mốc thời gian và các sự kiện trong quá khứ
D: Tt c đều sai
D: Tất cả đều sai
A:Du mốc thi gian
A:Dấu mốc thời gian
B: Các skiện trong qkhứ
B: Các sự kiện trong quá khứ
<t
^u:v
Hết Giờ
START
3
6
9
12
Các sự kiện trong văn bản được kể
theo mấy tuyến?
L"A
L"A
G"C
G"C
"x
"x
r"p
r"p
<t^u:v
Hết Giờ
START
3
6
9
12
Vận dụng
c c/ 1 2  
<  PU <!   U
:); <) 2= _) Vb
U8&'Y
 X 3 Z  
S 1 2 <  PU 
d0:(5V;4
Đại Nam quốc sử diễn ca
<1 8  \ Z &
  \ ) & 3,
2 y [+z
, (  0 Y .)
2 5  Q 2 6
,(#
So sánh:
Giống: Hai tác phẩm đều thể hiện toàn vẹn anh hùng Hoài Văn
<1 8 (8 ()*/  V0
)& 2S 2 Y Z s
    , ( 
 * Y  8  2
Q 2 n 6  i
&8*/22#
Viên tướng trẻ và con ngựa trắng
Chúc các em
học tốt!
| 1/43

Preview text:

Khởi động Chia sẻ suy nghĩ của mình sau khi xem đoạn video? Văn bản:
VIÊN TƯỚNG TRẺ VÀ CON NGỰA TRẮNG
- Nguyễn Huy Tưởng -
A. Hình thành kiến thức I.Trải nghiệm cùng văn bản Chuẩn bị đọc
Trong Đại Nam quồc sử diễn ca
có hai câu lục bát ca ngợi một nhân vật lịch sử thời nhà Trần: .. tuổi trẻ chi cao
Cờ đê sáu chữ quyết vào lập công.
Em biết nhân vật ấy là ai, có công trạng gì mà được
tôn vinh như vậy hay không? ĐỌC VĂN BẢN Chia sẻ một số thông tin chính về tác giả, tác phẩm? 1. Tác giả
- Nguyễn Huy Tưởng (1912 –
1960). Quê ở làng Dục Tú, Từ
Sơn, Bắc Ninh , nay là Hà Nội.
- Ông là cha đẻ của những vở kịch
nổi tiếng như: Vũ Như Tô, Bắc
Sơn, Sống mãi với Thủ đô,…
- Văn của ông luôn mộc mạc, giản
dị và gần gũi với cuộc sống con người.
Lá cờ thêu sáu chữ vàng gồm
mười tám chương, kể câu
chuyện vé Trấn Quốc Toàn -
Hoài Văn Háu, người anh hùng
tuổi nhỏ, chí lớn đã cùng quân
tướng nhà Trần lập nhiều chiến
công trong cuộc kháng chiến
chống quân Nguyên Mông xâm lược 2) Tác phẩm
- Thể loại: Truyện lịch sử
- Xuất xứ: trích từ các chương VIII, IX, X, XI, XIII II. Suy ngẫm và phản hồi 1. Tóm tắt các tuyến Tóm tắt các sự kiện sự kiện trong văn bản?
1.TÓM TẮT SỰ KIỆN (1)Tr T ở ở về từ
ừ thuyền sau khi gặp vua và c à ác tướng ớ lĩnh nh như h ng không có kết quả, Hoài H V ăn c hiêu hi mộ m lính n , lập một m đội đội quân riêng của mì m nh. Họ H không đi đi đánh giặc gi theo lệnh vua u mà m t ự m ì m nh đi tìm m gi g ặc để đánh á , ,với ớ khẩu h hẩu iệu “Phá P cườ cư ng địc đị h h báo hoà ho ng ng ân”. ân”
(2) Đội quân vượt bao khó khăn đi tìm và phát hiện chúng dãy núi Ma Lục. Họ
phục kích và dành được chiến thắng lớn. Hoài Văn còn hóa giải hiểu nhầm và
kết tình anh em với Thế Lộc .Tiếp đó, Hoài Văn lại cứu được chú mình là Chiêu
Thành Vương đánh trận bị mai phuc. Chiêu Thành Vương tự hào và mãn nguyện
vô cùng vì có người cháu nhỏ tuổi, tài cao. 1. Tóm tắt
Các sự kiện được kể các tuyến theo mấy tuyến. Đó sự kiện là những tuyến nào? Em hãy điền vào PHT số 1 PHT số 1
Các tuyến sự kiện Tuyến 1 Tuyến 2
Các tuyến sự kiện Tuyến 1 Tuyến 2
- Kể về đoàn quân của Hoài Văn và
- Kể về câu chuyện của Chiêu
trận đánh của liên quân Thế Lộc và
Vương Thành đi đánh đuổi Chiêu Hoài Văn
Quốc Vương Trần Ích Tắc kẻ đầu
hàng quân Nguyên nhưng bị phục
kích, bất ngờ đội quân của Hoài
Văn đã tới ứng cứu và giết hết
quân giặc giải vòng vây cứu chú. 2. Nội Em hãy xác định nội dung dung bao quát của văn bản?
Nội dung bao quát của văn bản nói về vị
tướng trẻ Hoài Văn Hầu một vị anh hùng
anh dũng hiên ngang chiến đấu với quân
giặc bảo vệ đất nước trước quân giặc, một
người anh hùng chính trực căm ghét những
người phản quốc. Khi thấy Chiêu Vương
Thành đánh đuổi quân phản quốc gặp nạn
thì ông không suy nghĩ nhiều về lợi ích hay
mệnh lệnh được giao sẵn sàng ứng cứu.
Đây là những trận chiến vì đất nước vì nhân dân. 2. Nội Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết dung văn bản trên thuộc thể loại truyện lịch sử?
Đây là thể loại truyện lịch
sử vì có dấu mốc thời gian
và các sự kiện trong quá
khứ về các trận đánh. 3. Nhân Hãy kể tên các nhân vật vật có trong truyện? Cho biết nhân vật chính là ai?
- Các nhân vật: Hoài Văn
Hầu, Chế Lộc, Chiêu Thành Vương, đoàn quân...
- Nhân vật chính: Hoài Văn Hầu

Nêu những nét tính cách
nổi bật của nhân vật Hoài Văn Hầu?
Tính cách nhân vật Hoài Văn Hầu Can dũng hiên quyết yêu sẵn
đảm cảm ngang đoán nước sàng chiến đấu
Theo em, sự xuất hiện của
các nhân vật như Thế Lộc,
Chiêu Thành Vương có tác
dụng gì trong việc thể hiện
tính cách của nhân vật Hoài Văn Hầu?
Sự xuất hiện của các nhân vật
có tác dụng thể hiện tính tình
và lòng yêu nước, nhân cách
của Hoài Văn Hầu.Ta có thể
thấy được nhiều mặt tính cách
của nhân vật xem xét nómột cách toàn vẹn. 4. Chủ
Hình ảnh lá cờ thêu sáu chữ vàng, đề
con ngựa trắng và đoàn quân gồm
toàn những chàng trai trẻ....Việc
lặp lại các hình ảnh này có tác
dụng thế nào trong việc thể hiện chủ đề của văn bản? Chủ đề
Tác dụng xây dựng hình tượng nhân
vật điển hình đó ca ngợi người tướng
trẻ cùng đoàn quân anh dũng tràn đầy
nhựa sống cùng với con ngựa, lá cờ
luôn kề bên mỗi lần phất cao ngọn cờ,
tiếng ngựa hí là một lần đoàn quân trẻ dành được thắng lợi. 5. Nhận xét
Nhận xét về nghệ thuật viết nghệ thuật
truyện lịch sử của tác giả (lưu ý viết truyện
cách sử dụng ngôi kể, cách quan lịch sử
sát, miêu tả nhân vật, tái hiện bối
cảnh lịch sử; cách dùng lời người
kể chuyện, lời của nhân vật;...) Nhận xét
0 Ngôi kể thứ 3 giúp câu chuyện chân thật,
mang đến nhiều góc nhìn toàn diện về 1 nhân vật. 0
Cách quan sát và miêu tả: tinh tế, kĩ lưỡng 2
tái hiện nhân vật toàn cảnh trận đấu và
nhân vật diễn ra trong trận chiến. 0
Tái hiện bối cảnh lịch chân thật cùng ngôn 3
từ sắc lạnh, quả quyết, ngắn ngọn, súc tính Luyện tập TRÒ CHƠI: T TÌM VỀ TÌM VỀ NGUỒN CỘI START
Tác giả của văn bản Viên tướng 12
trẻ và con ngựa trắng là ai? 3 9 6 Hết Giờ A: Nguyễn Huy T y ưởng B: L : ý Hữu Lương CHÚC MỪNG C: V : õ T hị Sá S u D: :Huy Cận START
Nhân vật Hoài Văn Hầu có 12 3 9
nét tính cách nổi bật nào? 6 Hết Giờ
A: Can đảm, dũng cảm, hiên ngang, quyết đoán yêu nước B: Dũng cảm CHÚC MỪNG C: Anh hùng D: Yêu nước
Trong văn bản chủ đề được biểu 9
hiện thông qua những hình ảnh nào? A:Hình ảnh lá cờ th t êu sáu chữ vàng B:Hìn ì h ảnh con ngựa trắ t ng C:Hìn
ì h ảnh đoàn quân gồm toàn những chàng trai trẻ... D: Cả A,B,C CHÚC MỪNG START
Những dấu hiệu nào cho biết văn
bản trên thuộc thể loại truyệ12 9 n3 6 lịch sử? Hết Giờ A:Dấu mố u c thờ th i gian B: Các sự kiện tro ự kiện tr ng n quá q khứ k C: Dấu u mố m c thời gian n và các sự s kiệ k n n tro tr ng quá qu khứ k CHÚC D: T : ất cả đều sai MỪNG START
Các sự kiện trong văn bản được kể 12 3 9 theo mấy tuyến? 6 Hết Giờ A: 3 B: :2 CHÚC MỪNG C: 4 : D: :6 Vận dụng
Theo em, hình tượng nhân vật
Hoài Văn Hầu mà nhà văn
Nguyễn Huy Tưởng xây dựng
trong văn bản trên có những điểm
trong đồng và khác biệt nào so
với hình tượng Hoài Văn trong
Đại Nam quốc sử diễn ca? So sánh:
Giống: Hai tác phẩm đều thể hiện toàn vẹn anh hùng Hoài Văn
Đại Nam quốc sử diễn ca
Viên tướng trẻ và con ngựa trắng
Hình ảnh anh hùng hiện lên
Hình ảnh quả quyết, gan dạ hào hùng tuy nhiên không
yêu nước được thể hiện rõ
được toàn vẹn và đanh thép chỉ
ràng chân thật thông qua các
thông qua lời thoại để thấy
chi tiết để lột tả con người
được cốt cách cũng như tính
cũng như ý chí đánh giặc và cách thông qua lời nói.
miêu tả trận chiến, mưu lược. Chúc các em học tốt!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Chủ đề
  • Slide 31
  • Nhận xét
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42