Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm ngắn nhất Ngữ Văn 10 sách Kết Nối Tri Thức

Xin gửi tới bạn đọc bài Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm ngắn nhất. Mời các bạn cùng theo dõi chi tiết bài viết dưới đây.

Viết bài lun thuyết phục người khác t b mt thói quen
hay mt quan nim ngn nht
Dàn ý thuyết phục người khác t b mt thói quen hay quan nim
1. M bài: gii thiu ngn gn vn đề: cn t b quan nim k th người khuyết tt.
2. Thân bài.
a) Gii thích quan nim:
K th ngưi khuyết tật thái độ khinh thường hoc thiếu tôn trọng người khuyết
tt vì lý do khuyết tt ca ngưi đó.
b) Nguyên nhân ca vic k th và phân bit đi x vi ngưi khuyết tt:
- Nhn thc của người dân v chính sách quyn của người khuyết tt còn nhiu
hn chế.
- Mt s người còn nhn thc sai lm v người khuyết tt, nhng quan nim
mê tín d đoan không nên có hay một s quan nim nhân qu kiếp trước, …
c) Hu qu ca vic k th và phân bit đi x đối với người khuyết tt:
- K th và phân biệt đi x đối với ngưi khuyết tt là nhng nguyên nhân trc tiếp
dẫn đến việc người khuyết tật không đưc hòa nhp vào các hoạt động văn hóa,
chính tr, kinh tế, xã hi ca cộng đồng.
- K th phân biệt đối x ng y ra t l tht nghip cao dẫn đến trình đ
hc vn thấp đối với ngưi khuyết tật cũng nguyên nhân khiến nhiều ngưi
khuyết tt mất hi kết hôn sinh con trong khi đây nhng vấn đề rt quan
trng v mặt văn hoá.
3. Kết bài: khẳng đnh li vấn đề.
Mi chúng ta phi biết thông cm, s chia và giúp đỡ những người khuyết tt khi h
gặp khó khăn, cần t b quan nim kì th người khuyết tt ngay t bây gi.
Viết bài lun thuyết phục người khác t b mt quan nim
Có câu nói rng khi khỏe người ta ước c trăm điều nhưng khi m yếu, ngưi ta ch
ước một điu duy nht là làm sao cho khe lại. Ai cũng mong muốn mình có một
th khe mạnh nhưng không phải ai cũng được như vy. Nhiều người ch b
khiếm khuyết mt b phận trên thể không th hòa nhp được vi cộng đồng,
b th đối x bất bình đẳng trong cuc sng. Những người khuyết tt, tàn tt
cũng quyền con ngưi, h xứng đáng một cuc sống như những ngưi bình
thưng, và chúng ta cn t b quan nim v vic kì th người khuyết tt, tàn tt.
K th ngưi khuyết tt thái độ khinh thường hoc thiếu tôn trọng người khuyết
tt do khuyết tt của người đó. Phân biệt đối x ngưi khuyết tt hành vi xa
lánh, t chối, ngược đãi, phỉ báng, thành kiến hoc hn chế quyn của người
khuyết tt vì lý do khuyết tt của người đó. Người khuyết tt h cũng giống như bao
nhiêu người bình thường khác h cũng đưc pháp luật quy đnh quyn con
người, h nhng quyền bản ca công dân không ch vy người khuyết
tật còn được pháp luật quy định được bình đẳng tham gia vào c hoạt đng
hi không phi chu bt s th phân biệt đối x nào ca hội. Để bo
v quyn li của người khuyết tt, pháp luật cũng quy định rõ ràng chi tiết nhng
nghiêm cm hành vi kì th phân biệt đối x với người khuyết tật. Do đó bất
người nào thái đ khinh thường, thiếu tôn trng hành vi xa lánh, ph báng,
thành kiến, hoặc ngược đãi, hạn chế quyn của người khuyết tật thì đều vi phm
quy định pháp luật ngưi khuyết tt s phi chu hình pht y theo mức độ vi
phm ca mình.
Vy nguyên nhân nào dẫn đến quan niệm thi ngưi khuyết tt? nhiu nguyên
nhân dẫn đến s k th phân biệt đối x với người khuyết tật, trong đó bản t
nhn thc khái nim khuyết tật. Đầu tiên phi k đến do nhng quan nim tín
d đoan cho rằng người b khuyết tt do thuyết nhân qu của người đó kiếp trước
ác thì kiếp y gp ác hay là cái quan nim nếu b m làm điều xu thì ti s đến
phn con cái gánh h s b khuyết tt xem như một hình thc trng pht. Mt
s người cho rằng người khuyết tt là mt phn hin thân của điều đen đủi và không
may mn; h s người khuyết tt s đem lại s đen đủi. Vi những ngưi không b
khuyết tật thì ngưi khuyết tật được xem như những người không bình thường
s không lành lặn trên thể s khiếm khuyết đi mt b phận o đó chính điều
này nhng người khuyết tt trong mt h luôn người sng ph thuc
gánh nặng cho gia đình hi. Chính nhng quan niệm đã khiến những người
khuyết tt này khó có th hòa nhp vào cng cng sinh sống như những người
bình thường khác được.
Trong cuc sống, người khuyết tt phi gánh chu nhiu thit thòi do tình trng
khuyết tt y ra, t vic thc hin nhng ng vic sinh hot hng ngày, hc tp,
việc m đến tiếp cn các dch v y tế, kết hôn, sinh con tham gia các hoạt động
hi.... K th phân biệt đối x đối với ngưi khuyết tt nhng nguyên nhân
trc tiếp dẫn đến việc người khuyết tật không được hòa nhp vào các hoạt động văn
hóa, chính tr, kinh tế, hi ca cộng đồng. Ti cộng đồng, người khuyết tt
thưng b chế nho, b lăng mạ; người ta thường xa lánh, tránh gặp người khuyết tt
trưc khi làm việc gì đó quan trọng như đi công tác xa, đi du lịch, đi thi.... Càng khó
khăn hơn nữa người khuyết tt còn b đối x bất công ngay trong chính gia đình
mình, h b b m, anh ch em trong nhà coi là gánh nặng nên thưng xuyên b lăng
m, s nhc, thm chí còn b b rơi, không chăm sóc. Tuy gặp nhiu khó khăn, vất
v trong cuc sống nhưng nhiều người khuyết tt vn vượt qua th thách bng chính
ngh lc bản thân, đạt được thành công trên nhiều lĩnh vực: hc tập, lao động sn
xut, th thao, văn hóa nghệ thut...
Pháp lut Việt Nam quy định nhân, t chc không được k th, phân biệt đối x
đối với ngưi khuyết tật dưới bt hình thc nào. Người khuyết tật khi đưc sinh
ra không được bình thường như bao người khác, đây đã một s thit thòi ln nht
đối với người khuyết tt khi b khiếm khuyết đi một phn của th. Những người
khuyết tt y h đã phải rt mnh m để th vượt qua đưc mọi khó khăn trong
sinh hot đ hòa nhp vi xã hi. Chính vì vy mi chúng ta phi biết thông cm, s
chia giúp đỡ những người khuyết tt khi h gặp khó khăn, cần t b quan nim
kì th người khuyết tt ngay t bây gi.
Viết bài lun thuyết phục người khác t b mt thói quen
Qun thi gian mt giải pháp để khc phc tình trng tr bao gm đi ngủ
sm, b trí đủ thi gian vào buổi sáng để sẵn sàng đi học, trì hoãn các công vic
không cn thiết và d đoán được các vấn đề v giao thông. Hc sinh có th ép mình
di chuyển và hành động nhanh hơn bằng cách đặt đồng h ca h v phía trước, làm
cho h nghĩ rằng chúng đã hết thi gian.
Giáo viên cũng thể giúp hc sinh ca h tr nên đúng giờ. H th gii thích
tm quan trọng đa dạng của tính đúng giờ khuyến khích hành vi tt thông qua
mt h thống khen thưng. H cũng thể thêm ý nghĩa vào đầu lp bằng cách đưa
ra các câu đố sm tho lun các tài liu quan trng ngay lp tc. Giáo viên phi
nhng hình hành vi tt. Hc sinh tôn trọng tuân theo các giáo viên đến
đúng giờ, d án chuyên nghip và thm quyn, lp kế hoch các bài hc có giá tr
sa thi các lớp theo đúng tiến độ.
Học sinh thường đến mun th phi chu hu qu. H th b giam gi hoc
làm công vic mà giáo viên yêu cu. H cũng có thể b l các k thi hoc khiến hc
sinh khác tht bi trong các hoạt động nhóm đòi hi s mt ca mi thành viên.
Mt s học sinh cũng thể không hội đ điu kin cho mt s hoạt động ngoi
khóa nhất định vào ngày m đó. nhng hc sinh mặc trên mình áo đồng phc
đẹp nhưng chưa ý thức được nhng nguyên tắc cơ bản mình phi làm
Trong khi đa số sinh viên trách nhiệm trưởng thành, h th làm tt c mi
việc để không bao gitình trạng đi học muộn như đặt mt đng h báo thc, cho
phép đủ thời gian để sn sàng vào bui sáng, lịch trình xe buýt để đến lớp đúng thi
gian. H cũng không nhận ra trách nhim ca mình khi giao tiếp vi các ging viên
khi h không th thc hiện nghĩa vụ ca mình
Khi học sinh đến lp mun, th làm gián đoạn dòng chy ca mt bài ging
hoc tho lun, m phân tâm hc sinh khác, cn tr vic học, thường ăn mòn
tinh thn lp học. Hơn nữa, nếu không kim soát, s chm tr th tr thành mãn
tính lan rng khp lp. nhiu do khiến học sinh đến lp mun, xem xét
nguyên nhân nào gây ra vấn đề y th giúp hướng dẫn người ng dn phn
ng chiến lược phù hp. Hiểu được do, tuy nhiên, không đòi hi phi chu
đựng hành vi.
Khi học sinh đến lp mun, th làm gián đoạn dòng chy ca mt bài ging
hoc tho lun, m phân tâm hc sinh khác, cn tr vic học, thưng ảnh hưởng
tinh thn lp học. Hơn nữa, nếu không kim soát, s chm tr th tr thành mãn
tính lan rng khp lp. nhiu do khiến học sinh đến lp mun, xem xét
nguyên nhân nào gây ra vấn đề y th giúp hướng dẫn người ng dn phn
ng và bin pháp phù hợp để không ảnh hưởng đến vic hc ca các bn trên lp.
Thuyết phc bn ca em t b nghiện điện t
th thy được vi s phát trin ca công ngh, của internet nhiện nay mang
đến rt nhiu li ích cho toàn cầu nhưng bên cạnh đó cũng đ li mt s tác hi
không tưởng. Mt trong s đó chính các trò chơi đin t. đang tạo ra vi mc
đích giải trí, thư giãn sau khong thi gian làm vic, hc tp mt mỏi. Nhưng đã
b gii tr hin nay quá lm dng, tr thành nhng con nghiện game mang đến
nhng tác hi không ng đến.
Trò chơi điện t đang được gii tr rất ưa chung giải pháp để gii trí khá ti
ưu của gii trẻ. Đây dạng trò chơi th chơi đưc bt c khi nào hay đâu, đó
cũng do được la chn nhiều đến vậy. Trò chơi điện t mt phát minh
sinh ra không ch vi mục đích giải trí, còn bắt người dùng s dụng đầu óc để
điều khin khiến cho người chơi phát trin trí não, s nhanh nhy, rèn luyện đưc
phn x nhanh nhn ca c b não chân tay. Ngoài ra, điện t còn giúp mi
người kết ni vi nhau chức năng kết bn t người l. T đó giúp thu ngắn li
khong cách giữa ngưi với người, to thành mt mng hội đoàn kết, yêu
thương.
Nếu được s dng với đúng mục đích của thì s người s dng thông minh
ngược li nếu bn quá lm dng dẫn đến nghiện điện t thì chính liu thuc
độc đối vi bn. Khi chúng ta không biết t điều chnh bản thân để cho điện t
cun mình vào thế gii o s khiến bn thân b o giác, mt kim soát ngày càng
cun sâu vào nó. Có nhiều người vì quá mê đin t khiến cho quên ăn, quên ng
chơi thâu đêm suốt sáng. Điều đó nh ng rt lớn đến sc khỏe người dùng hoc
cũng thể ảnh ởng đến chất ng cuc sng h đã quá mải chơi quên đi
nhim v hàng ngày ca chính mình. Bên cạnh đó, gần như các trò chơi đều th
np tiền vào để s hu nhng vt phm xịn trong game, điều đó dẫn đến vic mt
rt nhiu tiền đối vi các con nghiện điện tử. Đã rất nhiều trưng hp np
game ly tin b m hay trm cắp. Điều y ảnh hưởng rt lớn đến vấn đề suy
thoái đạo đức cho xã hi ngày nay.
vy, khi chơi chúng ta cần phi sp xếp thi gian sao cho tht hp ch chơi
vi mục đích giải trí ch không quá mui vào các trò chơi. Không đ trò chơi
điện t thao túng tâm bản thân, không đ kim soát cảm xúc hay hành động
ca chính mình. khi du hiu ca nghin điện t, điều đầu tiên là phi t điều
chnh bn thân bng ch dành ít thời gian cho các trò chơi đó hơn hoc nếu th
nên quên lãng mt thời gian. Sau đó tìm những cách khác để giải trí để thay
thế các trò chơi đin t.
Vic nghiện điện t hay không do chính bn thân mình quyết đnh vy y
luôn gi vng lập trường, gi vững tưởng cho mình. y đ trò chơi điện t
được s dụng đúng vi mục đích của nó, đúng với giá tr nhng nhà sáng to trò
chơi muốn mang đến cho người dùng. Đừng để b biến tính làm cho cht
ng cuc sống ngày càng đi xung. Chúng ta hãy chung tay xây dng mt thế gii
nói không vi nghiện điện t!
| 1/5

Preview text:

Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen
hay một quan niệm ngắn nhất
Dàn ý thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay quan niệm
1. Mở bài: giới thiệu ngắn gọn vấn đề: cần từ bỏ quan niệm kỳ thị người khuyết tật. 2. Thân bài. a) Giải thích quan niệm:
Kỳ thị người khuyết tật là thái độ khinh thường hoặc thiếu tôn trọng người khuyết
tật vì lý do khuyết tật của người đó.
b) Nguyên nhân của việc kỳ thị và phân biệt đối xử với người khuyết tật:
- Nhận thức của người dân về chính sách và quyền của người khuyết tật còn nhiều hạn chế.
- Một số người còn có nhận thức sai lầm về người khuyết tật, có những quan niệm
mê tín dị đoan không nên có hay một số quan niệm nhân quả kiếp trước, …
c) Hậu quả của việc kỳ thị và phân biệt đối xử đối với người khuyết tật:
- Kỳ thị và phân biệt đối xử đối với người khuyết tật là những nguyên nhân trực tiếp
dẫn đến việc người khuyết tật không được hòa nhập vào các hoạt động văn hóa,
chính trị, kinh tế, xã hội của cộng đồng.
- Kỳ thị và phân biệt đối xử cũng gây ra tỷ lệ thất nghiệp cao và dẫn đến trình độ
học vấn thấp đối với người khuyết tật và cũng là nguyên nhân khiến nhiều người
khuyết tật mất cơ hội kết hôn và sinh con trong khi đây là những vấn đề rất quan trọng về mặt văn hoá.
3. Kết bài: khẳng định lại vấn đề.
Mỗi chúng ta phải biết thông cảm, sẽ chia và giúp đỡ những người khuyết tật khi họ
gặp khó khăn, cần từ bỏ quan niệm kì thị người khuyết tật ngay từ bây giờ.
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một quan niệm
Có câu nói rằng khi khỏe người ta ước cả trăm điều nhưng khi ốm yếu, người ta chỉ
ước một điều duy nhất là làm sao cho khỏe lại. Ai cũng mong muốn mình có một cơ
thể khỏe mạnh nhưng không phải ai cũng được như vậy. Nhiều người chỉ vì bị
khiếm khuyết một bộ phận trên cơ thể mà không thể hòa nhập được với cộng đồng,
bị kì thị và đối xử bất bình đẳng trong cuộc sống. Những người khuyết tật, tàn tật
cũng có quyền con người, họ xứng đáng có một cuộc sống như những người bình
thường, và chúng ta cần từ bỏ quan niệm về việc kì thị người khuyết tật, tàn tật.
Kỳ thị người khuyết tật là thái độ khinh thường hoặc thiếu tôn trọng người khuyết
tật vì lý do khuyết tật của người đó. Phân biệt đối xử người khuyết tật là hành vi xa
lánh, từ chối, ngược đãi, phỉ báng, có thành kiến hoặc hạn chế quyền của người
khuyết tật vì lý do khuyết tật của người đó. Người khuyết tật họ cũng giống như bao
nhiêu người bình thường khác họ cũng được pháp luật quy định là có quyền con
người, họ có những quyền cơ bản của công dân không chỉ có vậy mà người khuyết
tật còn được pháp luật quy định là được bình đẳng tham gia vào các hoạt động xã
hội mà không phải chịu bất kì sự kì thị và phân biệt đối xử nào của xã hội. Để bảo
vệ quyền lợi của người khuyết tật, pháp luật cũng quy định rõ ràng và chi tiết những
nghiêm cấm hành vi kì thị và phân biệt đối xử với người khuyết tật. Do đó bất kì
người nào có thái độ khinh thường, thiếu tôn trọng và có hành vi xa lánh, phỉ báng,
có thành kiến, hoặc ngược đãi, hạn chế quyền của người khuyết tật thì đều vi phạm
quy định pháp luật người khuyết tật và sẽ phải chịu hình phạt tùy theo mức độ vi phạm của mình.
Vậy nguyên nhân nào dẫn đến quan niệm kì thi người khuyết tật? Có nhiều nguyên
nhân dẫn đến sự kỳ thị và phân biệt đối xử với người khuyết tật, trong đó cơ bản từ
nhận thức khái niệm khuyết tật. Đầu tiên phải kể đến là do những quan niệm mê tín
dị đoan cho rằng người bị khuyết tật là do thuyết nhân quả của người đó kiếp trước
ở ác thì kiếp này gặp ác hay là cái quan niệm nếu bố mẹ làm điều xấu thì tội sẽ đến
phần con cái gánh và họ sẽ bị khuyết tật xem như là một hình thức trừng phạt. Một
số người cho rằng người khuyết tật là một phần hiện thân của điều đen đủi và không
may mắn; họ sợ người khuyết tật sẽ đem lại sự đen đủi. Với những người không bị
khuyết tật thì người khuyết tật được xem như là những người không bình thường và
sự không lành lặn trên cơ thể sự khiếm khuyết đi một bộ phận nào đó chính vì điều
này mà những người khuyết tật trong mắt họ luôn là người sống phụ thuộc và là
gánh nặng cho gia đình và xã hội. Chính vì những quan niệm đã khiến những người
khuyết tật này khó có thể hòa nhập vào cộng cồng và sinh sống như những người
bình thường khác được.
Trong cuộc sống, người khuyết tật phải gánh chịu nhiều thiệt thòi do tình trạng
khuyết tật gây ra, từ việc thực hiện những công việc sinh hoạt hằng ngày, học tập,
việc làm đến tiếp cận các dịch vụ y tế, kết hôn, sinh con và tham gia các hoạt động
xã hội.... Kỳ thị và phân biệt đối xử đối với người khuyết tật là những nguyên nhân
trực tiếp dẫn đến việc người khuyết tật không được hòa nhập vào các hoạt động văn
hóa, chính trị, kinh tế, xã hội của cộng đồng. Tại cộng đồng, người khuyết tật
thường bị chế nhạo, bị lăng mạ; người ta thường xa lánh, tránh gặp người khuyết tật
trước khi làm việc gì đó quan trọng như đi công tác xa, đi du lịch, đi thi.... Càng khó
khăn hơn nữa là người khuyết tật còn bị đối xử bất công ngay trong chính gia đình
mình, họ bị bố mẹ, anh chị em trong nhà coi là gánh nặng nên thường xuyên bị lăng
mạ, sỉ nhục, thậm chí còn bị bỏ rơi, không chăm sóc. Tuy gặp nhiều khó khăn, vất
vả trong cuộc sống nhưng nhiều người khuyết tật vẫn vượt qua thử thách bằng chính
nghị lực bản thân, đạt được thành công trên nhiều lĩnh vực: học tập, lao động sản
xuất, thể thao, văn hóa nghệ thuật...
Pháp luật Việt Nam quy định cá nhân, tổ chức không được kỳ thị, phân biệt đối xử
đối với người khuyết tật dưới bất kì hình thức nào. Người khuyết tật khi được sinh
ra không được bình thường như bao người khác, đây đã là một sự thiệt thòi lớn nhất
đối với người khuyết tật khi bị khiếm khuyết đi một phần của cơ thể. Những người
khuyết tật này họ đã phải rất mạnh mẽ để có thể vượt qua được mọi khó khăn trong
sinh hoạt để hòa nhập với xã hội. Chính vì vậy mỗi chúng ta phải biết thông cảm, sẽ
chia và giúp đỡ những người khuyết tật khi họ gặp khó khăn, cần từ bỏ quan niệm
kì thị người khuyết tật ngay từ bây giờ.
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen
Quản lý thời gian là một giải pháp để khắc phục tình trạng trễ và bao gồm đi ngủ
sớm, bố trí đủ thời gian vào buổi sáng để sẵn sàng đi học, trì hoãn các công việc
không cần thiết và dự đoán được các vấn đề về giao thông. Học sinh có thể ép mình
di chuyển và hành động nhanh hơn bằng cách đặt đồng hồ của họ về phía trước, làm
cho họ nghĩ rằng chúng đã hết thời gian.
Giáo viên cũng có thể giúp học sinh của họ trở nên đúng giờ. Họ có thể giải thích
tầm quan trọng đa dạng của tính đúng giờ và khuyến khích hành vi tốt thông qua
một hệ thống khen thưởng. Họ cũng có thể thêm ý nghĩa vào đầu lớp bằng cách đưa
ra các câu đố sớm và thảo luận các tài liệu quan trọng ngay lập tức. Giáo viên phải
là những mô hình hành vi tốt. Học sinh tôn trọng và tuân theo các giáo viên đến
đúng giờ, dự án chuyên nghiệp và thẩm quyền, lập kế hoạch các bài học có giá trị và
sa thải các lớp theo đúng tiến độ.
Học sinh thường đến muộn có thể phải chịu hậu quả. Họ có thể bị giam giữ hoặc
làm công việc mà giáo viên yêu cầu. Họ cũng có thể bỏ lỡ các kỳ thi hoặc khiến học
sinh khác thất bại trong các hoạt động nhóm đòi hỏi sự có mặt của mọi thành viên.
Một số học sinh cũng có thể không hội đủ điều kiện cho một số hoạt động ngoại
khóa nhất định vào ngày hôm đó. Có những học sinh mặc trên mình áo đồng phục
đẹp nhưng chưa ý thức được những nguyên tắc cơ bản mình phải làm
Trong khi đa số sinh viên có trách nhiệm và trưởng thành, họ có thể làm tất cả mọi
việc để không bao giờ có tình trạng đi học muộn như đặt một đồng hồ báo thức, cho
phép đủ thời gian để sẵn sàng vào buổi sáng, lịch trình xe buýt để đến lớp đúng thời
gian. Họ cũng không nhận ra trách nhiệm của mình khi giao tiếp với các giảng viên
khi họ không thể thực hiện nghĩa vụ của mình
Khi học sinh đến lớp muộn, nó có thể làm gián đoạn dòng chảy của một bài giảng
hoặc thảo luận, làm phân tâm học sinh khác, cản trở việc học, và thường ăn mòn
tinh thần lớp học. Hơn nữa, nếu không kiểm soát, sự chậm trễ có thể trở thành mãn
tính và lan rộng khắp lớp. Vì có nhiều lý do khiến học sinh đến lớp muộn, xem xét
nguyên nhân nào gây ra vấn đề này có thể giúp hướng dẫn người hướng dẫn phản
ứng và chiến lược phù hợp. Hiểu được lý do, tuy nhiên, không đòi hỏi phải chịu đựng hành vi.
Khi học sinh đến lớp muộn, nó có thể làm gián đoạn dòng chảy của một bài giảng
hoặc thảo luận, làm phân tâm học sinh khác, cản trở việc học, và thường ảnh hưởng
tinh thần lớp học. Hơn nữa, nếu không kiểm soát, sự chậm trễ có thể trở thành mãn
tính và lan rộng khắp lớp. Vì có nhiều lý do khiến học sinh đến lớp muộn, xem xét
nguyên nhân nào gây ra vấn đề này có thể giúp hướng dẫn người hướng dẫn phản
ứng và biện pháp phù hợp để không ảnh hưởng đến việc học của các bạn trên lớp.
Thuyết phục bạn của em từ bỏ nghiện điện tử
Có thể thấy được với sự phát triển của công nghệ, của internet như hiện nay mang
đến rất nhiều lợi ích cho toàn cầu nhưng bên cạnh đó cũng để lại một số tác hại
không tưởng. Một trong số đó chính là các trò chơi điện tử. Nó đang tạo ra với mục
đích giải trí, thư giãn sau khoảng thời gian làm việc, học tập mệt mỏi. Nhưng nó đã
bị giới trẻ hiện nay quá lạm dụng, trở thành những con nghiện game và mang đến
những tác hại không ngờ đến.
Trò chơi điện tử đang được giới trẻ rất ưa chuộng và là giải pháp để giải trí khá tối
ưu của giới trẻ. Đây là dạng trò chơi có thể chơi được bất cứ khi nào hay ở đâu, đó
cũng là lí do nó được lựa chọn nhiều đến vậy. Trò chơi điện tử là một phát minh
sinh ra không chỉ với mục đích giải trí, nó còn bắt người dùng sử dụng đầu óc để
điều khiển khiến cho người chơi phát triển trí não, sự nhanh nhạy, rèn luyện được
phản xạ nhanh nhẹn của cả bộ não và chân tay. Ngoài ra, điện tử còn giúp mọi
người kết nối với nhau vì có chức năng kết bạn từ người lạ. Từ đó giúp thu ngắn lại
khoảng cách giữa người với người, tạo thành một mạng xã hội đoàn kết, yêu thương.
Nếu được sử dụng với đúng mục đích của nó thì sẽ là người sử dụng thông minh và
ngược lại nếu bạn quá lạm dụng dẫn đến nghiện điện tử thì nó chính là liều thuốc
độc đối với bạn. Khi chúng ta không biết tự điều chỉnh bản thân mà để cho điện tử
cuốn mình vào thế giới ảo sẽ khiến bản thân bị ảo giác, mất kiểm soát và ngày càng
cuốn sâu vào nó. Có nhiều người vì quá mê điện tử khiến cho quên ăn, quên ngủ mà
chơi thâu đêm suốt sáng. Điều đó ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người dùng hoặc
cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống vì họ đã quá mải chơi mà quên đi
nhiệm vụ hàng ngày của chính mình. Bên cạnh đó, gần như các trò chơi đều có thể
nạp tiền vào để sở hữu những vật phẩm xịn trong game, điều đó dẫn đến việc mất
rất nhiều tiền đối với các con nghiện điện tử. Đã có rất nhiều trường hợp vì nạp
game mà lấy tiền bố mẹ hay trộm cắp. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề suy
thoái đạo đức cho xã hội ngày nay.
Vì vậy, khi chơi chúng ta cần phải sắp xếp thời gian sao cho thật hợp lí và chỉ chơi
với mục đích giải trí chứ không quá mê muội vào các trò chơi. Không để trò chơi
điện tử thao túng tâm lí bản thân, không để nó kiểm soát cảm xúc hay hành động
của chính mình. Và khi có dấu hiệu của nghiện điện tử, điều đầu tiên là phải tự điều
chỉnh bản thân bằng cách dành ít thời gian cho các trò chơi đó hơn hoặc nếu có thể
là nên quên lãng nó một thời gian. Sau đó tìm những cách khác để giải trí để thay
thế các trò chơi điện tử.
Việc nghiện điện tử hay không là do chính bản thân mình quyết định vì vậy hãy
luôn giữ vững lập trường, giữ vững tư tưởng cho mình. Hãy để trò chơi điện tử
được sử dụng đúng với mục đích của nó, đúng với giá trị mà những nhà sáng tạo trò
chơi muốn mang đến cho người dùng. Đừng để nó bị biến tính và làm cho chất
lượng cuộc sống ngày càng đi xuống. Chúng ta hãy chung tay xây dựng một thế giới
nói không với nghiện điện tử!