Viết đoạn văn tả hoạt động của một người mà em yêu mến | Tập làm văn lớp 5
Tài liệu Tập làm văn 5 giúp các em học sinh lớp 5 có thêm nhiều vốn từ nhanh chóng hoàn thiện bài văn thật hay, dễ dàng đạt điểm cao cho bài thi của mình. Sau khi lập được dàn ý, các em dễ dàng triển khai thành bài văn với đầy đủ các ý quan trọng. Đồng thời, thầy cô cũng có thể tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết!
Preview text:
Dàn ý đoạn văn tả hoạt động người mà em yêu mến
● Người đó có thể là người thân trong gia đình em, là cô giáo (thầy giáo),
bạn bè hoặc một ca sĩ em yêu thích.
● Em cần tả hoạt động của người đó qua một công việc cụ thể, ví dụ: tả mẹ
nấu cơm, bố đọc báo, anh tập thể dục hoặc ca sĩ đang hát, …
● Nhớ lại các kết quả quan sát để đưa được vào đoạn những chi tiết chính
xác về hoạt động của người mà em chọn để tả.
Viết đoạn văn tả hoạt động của một người mà em yêu mến
Ông của em vừa đi thăm bạn về, mang theo một cành mận rừng khá lớn. Ông
dựng ở góc phòng khác, rồi vào nhà kho tìm chiếc bình gốm lớn đã một năm rồi
chưa sử dụng. Khi mang bình ra ngoài, nó đã phủ một lớp bụi mỏng. Thế là,
ông mang nó ra sân, rửa đi lớp bụi bẩn ấy. Rồi ông cẩn thận lấy khăn, lau sạch
lớp nước, mới xách vào nhà. Ông đặt bình vào giữa phòng khách, ướm cành
mận lớn vào. Ngắm nghía một hồi, ông lắc đầu tỏ ý chưa hài lòng. Lại xoay
bình ra cạnh cửa sổ. Rồi ông lại đưa nó về cạnh tủ tivi. Lúc này, ông mới gật gù
thích ý. Xong xuôi, ông đi lấy gáo, múc nước về đổ vào bình. Ông pha nước ấm,
cẩn thận dùng tay kiểm tra rồi mới tưới cho cây. Ông bảo nước ấm sẽ giúp cây
sớm nở hoa, xòe nụ. Xong xuôi, ông ngồi xuống ghế, nhấp một chén trà, rồi
thích thú lấy điện thoại ra chụp ảnh chậu hoa mình vừa cất công sắp xếp, gửi cho bạn bè cùng xem.
Đoạn văn tả thầy giáo đang giảng bài
Cả lớp em hôm nay đang cùng học giờ tập đọc. Trên bảng, thầy Hùng đang cẩn
thận viết tên bài đọc ở góc giữa bảng. Vừa viết, thầy vừa nhắc chúng em mở
sách ra trang 125. Cả lớp im phăng phắc, chỉ nghe tiếng phấn viết trên bảng,
tiếng lật sách loạch xoạch. Khi đảm bảo mọi người đã mở sách, thầy bắt đầu 1
chia đoạn và đọc mẫu. Thầy đọc rất hay và truyền cảm, từng từ ngữ khó được
thầy nhấn mạnh, phát âm rõ ràng. Kết thúc một đoạn, thầy dừng lại, nhìn xuống
chúng em, xem có bạn nào không chăm chú lắng nghe và nhẩm theo không, rồi
mới đọc tiếp. Sau đó, thầy mời ngẫu nhiên từng bạn đứng dậy đọc bài. Khi bạn
đọc ngập ngừng hay sai chữ, thầy sẽ ra hiệu dừng lại, tiến về cạnh bạn, sửa lỗi
phát âm và bảo bạn đọc lại câu đấy. Rồi thầy sẽ bất ngờ bảo bạn dừng lại, mời
một bạn khác đọc tiếp câu phía sau. Vì thế, cả lớp đều rất tập trung, không làm
việc riêng vì sợ sẽ bỏ lỡ phần đọc ấy. Mỗi khi đến bạn nào đọc, thầy Hùng sẽ
tiến về phía đó, mắt dịu dàng nhìn vào học sinh của mình. Bạn nào đọc tốt, thầy
sẽ mỉm cười và khen ngợi trước lớp. Cứ thế, chúng em cùng thầy trải qua một
tiết Tập đọc thật là vui.
Đoạn văn tả ông đang trồng cây
Sáng qua, thấy ông trồng cây ngoài vườn mới biết ông làm vườn thành thục như
thế nào. Ông đang hì hục cuốc đất. Với vóc người cao dong dỏng, làn da ngăm
ngăm nhưng trông ông vẫn khỏe. Ông quai những lưỡi cuốc chắc nịch xuống
đất, lớp đất cứng được đào lên, cỏ dại bị lật gốc. Tay ông thoăn thoắt giũ cỏ rồi
bỏ thành đống. Đôi tay rắn chắc của ông lại giữ vững cán cuốc, đưa lên hạ
xuống nhịp nhàng " phụp! phụp!". Chỉ một lát sau, khoảng vườn đã sạch cỏ, lớp
đất cứng đã tơi xốp. Ông dùng xẻng đào những cái hố nhỏ vuông vức, thẳng
hàng nhau. Lưỡi xẻng phăm phăm cắm sâu vào lòng đất, mạnh mẽ kêu vang.
Ông cứ làm việc. Bóng nắng đổ dài trên vườn. Mắt ông chăm chú nhìn vào
những hố cây vừa đao sao cho thẳng. Hố được đào xong, Ông bỏ phân chuồng
vào các hố, rải lên một lớp đất mỏng rồi đặt cây xoài con xuống hố sửa cho cây
đứng thẳng và lấp đất lại, nện chặt gốc. Trồng xong, ông dùng cọc tre rào xung
quanh mỗi cây, sau đó ông tưới nước cho cây. Những dòng nước mát lành chảy
nhè nhẹ vào gốc, cây con như vui mừng đón nhận. Ông nhìn hàng cây mới
trồng, ông tủm tỉm cười. Gió đầu hè làm mái tóc ông bay bay. Ông đưa tay quệt
mồ hôi trên trán. Nhìn ông làm việc, em thầm nghĩ đến chỉ vài năm sau thôi, 2
đây sẽ là vườn xoài xum xuê hoa trái rộn tiếng chim ca. Một mai, vườn cây
xanh tươi để hẹn ngày kết trái. Em thầm cảm ơn ông.
Đoạn văn tả một ca sĩ đang biểu diễn
Thấy anh Noo Phước Thịnh biểu diễn mới biết anh hát rất nhiệt tình. Tiếng nhạc
nổi lên. Anh nhanh nhẹn di chuyển ra sân khấu . Hôm nay anh mặc bộ váy thật
sang trọng. Khuôn mặt nam tính, mái tóc cắt gọn. Dáng cao. Anh bắt đầu hát.
Tiếng hát ngọt ngào, bay bổng. Ánh mắt truyền cảm của anh nhìn vào khán giả
một cách vui vẻ và tình cảm. Đến đoạn ngân vang, giọng anh khỏe hơn, ngân rất
vang. Khán giả cổ vũ nồng nhiệt. Đó như là động lực cho anh thêm sức mạnh để
hát. Noo Phước Thịnh nhảy từng bước nhảy rất đẹp, rất đều. Xong buổi biểu
diễn, khuôn mặt đẹp trai của anh ướt đẫm mồ hôi. Các fan hâm mộ của anh lên
sân khấu tặng cho anh những bó hoa tươi thắm, giúp anh xua tan bớt mệt nhọc.
Đoạn văn tả lớp trưởng lớp em
Chi là bạn thân của em và là lớp trưởng lớp em. Chi có vóc người nở nang cân
đối, cao ráo rất xinh. Bạn ấy nhanh nhẹn, tháo vát, nhất là trong việc ổn định đội
hình của lớp lúc tập trung sinh hoạt trường. Hằng ngày, Chi còn có công tác gõ
trống cho các bạn tập thể dục giữa giờ vì bạn ấy là Đội trưởng đội Sao Đỏ của
trường. Bằng ba tiếng “cắc” gõ vào tang trống và một hồi còi tu huýt, Chi ổn
định ngay đội hình của cả trường. Mắt Chi to và xếch, nhìn ai là nhìn xoáy vào
nên bạn rất tinh tường với mọi diễn biến của đội hình thể dục. Đứng cạnh cái
trống trường, bạn ấy gõ trống cho chúng em tập thể dục. Xong bài thể dục, Chi
hô lớn: “Học sinh”, toàn trường đáp lại: “Khoẻ, khoẻ, khoẻ”. Lúc ấy, trông Chi
mới chững chạc làm sao. Khuôn mặt Chi tươi rói, hồng hào, thanh tú với ánh
mắt lúc nào cũng nhìn thẳng vào người đối diện. Chi học giỏi nhất khối lớp năm
nên bạn ấy rất có uy tín với các bạn lớp khác. Em chơi thân và yêu mến Chi. 3
Đoạn văn tả ông em đang đọc báo
Ông em là người say mê sách báo. Ông có một tủ sách lớn chiếm gần hết một
bức tường phòng làm việc chung của gia đình. Sáng nào, ông em cũng đọc báo.
Buổi sáng mát mẻ dễ chịu. Ông tập thể dục, ăn sáng xong là ngồi vào ghế tựa
đọc báo. Báo ông đọc là báo Công an Thành phố. Ông đeo kính vào, chăm chú
xem trang bìa rồi bắt đầu đọc từng trang bên trong. Thỉnh thoảng, đôi kính trắng
trễ xuống mũi, ông lại lấy ngón tay trỏ đẩy kính lên. Ông đưa mắt xem hình
minh hoạ của các báo, gật gù biểu đồng tình. Khi ông đọc báo, phòng làm việc
phải được giữ yên lặng. Chúng em vào phòng phải đi nhẹ nhàng, rón rén. Ông
đọc hết từng trang báo, có lúc đọc nhanh phía sau, có lúc gật gù, có lúc chặc
lưỡi lắc đầu. Khi ông đọc báo xong, ông để tờ báo lên bàn rồi nói với cả nhà:
“Hôm nay, báo có nhiều tin hay đấy. Ông để báo trên bàn. Hồi nào các con
thích xem thì xem nhé!”. Đáp lại lời ông thường lệ là mẹ thưa: “Dạ, con cảm ơn ba.”.
Đoạn văn tả anh trai đang học bài
Anh bật đèn bàn và mở máy vi tính. Dáng anh gầy gầy nghiêng mình trên bàn
phím. Những sợi tóc mai loà xoà trước trán nên anh thường lấy tay hất tóc lên.
Anh em có cái nhìn tư lự nhưng cương quyết. Hình như anh lúc nào cũng bận
suy nghĩ về cách giải toán. Dưới vầng trán rộng, đôi mắt của anh đưa đi đưa lại
theo dõi màn hình. Ánh đèn bàn chiếu sáng sống mũi cao, bè bè của anh, soi rõ
đôi môi hình trái tim xinh xinh của anh. Anh tập trung học tập, lúc thì gõ phím,
lúc dùng bút ghi chép, gạch xoá, tính toán. Ánh sáng của màn hình thay đổi theo
nhịp gõ phím, tay anh thoăn thoắt lướt trên bàn phím. Công nghệ phần mềm là
ngành mà anh theo học, là môn học mà anh yêu thích nhất, cũng là môn anh giỏi
nhất trong tất cả các môn. Những ngón tay thon dài của anh lướt trên bàn phím,
tiếng lốc cốc vang lên theo nhịp gõ nghe to hơn trong không gian yên tĩnh của
căn nhà. Ngồi học chăm chú trong hai giờ liền, anh đứng dậy vươn vai cho đỡ 4
mỏi rồi đi ra hàng hiên hóng mát. Nghỉ ngơi một chút cho đỡ mỏi mắt, anh lại
ngồi vào bàn. Dáng anh cần mẫn, chăm chỉ như chú ong thợ xây tổ. Anh đang
xây từng viên gạch kiến thức cho mình để đủ năng lực phục vụ ngành Công nghệ thông tin mai sau.
Đoạn văn tả bố em đang trồng cây
Sáng sớm tinh mơ của một ngày chủ nhật, em vừa thức dậy, tuy vẫn còn ngái
ngủ nhưng đã thấy bố trồng cây ở khoảng đất sau nhà. Bố đang hì hục cuốc đất.
Với vóc người cao lớn da ngăm ngăm lại thêm trang phục bộ quần áo công nhân
xanh đậm nên trông bố thật khỏe. Bố quai những nhát cuốc chắc nịch xuống đất,
lớp đất cứng đã được đào lên, cỏ dại rạp mình run rẩy. Bố giũ cỏ rồi bỏ thành
đống. Đôi tay rắn chắc ấy lại giữ vững cán cuốc, đưa lên rồi giáng xuống. Phụp!
Phụp! Chỉ một lát, khoảnh vườn đã sạch cỏ, lớp đất cứng đã tơi xốp. Bố đào hố
và bỏ phân xanh xuống, rải một lớp đất mỏng, rồi bố đặt cây con vào hố lấp đất
lại. Trồng xong bố dùng cọc tre rào xung quanh mỗi cây, rồi bố dùng bình tưới
phun nước lên cây con, tưới cho gốc ướt. Những chiếc lá xoè ra như dang rộng
bàn tay đón lấy những giọt nước mát lành. Nhìn lại hàng cây, đôi mắt bố ánh lên một niềm vui khó tả.
Đoạn văn tả bố làm kỹ sư cơ khí
Bố em làm kỹ sư cơ khí nên có rất nhiều công việc để làm. Lúc cả nhà đi nghỉ,
bố nhẹ nhàng đến bên bàn học của em và cũng là bàn làm việc của bố. Bố bật
đèn bàn học và nhẹ nhàng khởi động máy tính. Tiếng gõ máy tính vang lên lách
cách nhưng nhẹ dần khi cả nhà đã đi ngủ. Bố quay sang vẽ hay viết gì đó. Bố
đứng dậy lấy mấy cuốn sách để xem. Bố nhíu mày suy nghĩ, em biết lúc đó chắc
bố đang căng thẳng làm đầu bố thêm bạc. Khi xong việc bố đứng lên vươn vai
mấy cái. Chắc bố mệt lắm, nhưng sáng hôm sau bố vẫn là người dậy sớm nhất.
Em lo cho bố quá. Ước gì em có thể giúp bố. 5
Đoạn văn tả cô giáo đang chấm bài
Đó là một buổi sáng mùa thu, tiết trời ấm áp, em đã được quan sát cô giáo chấm
bài tập làm văn. Dáng cô nghiêng nghiêng bên chồng vở cao ngất. Mái tóc dài
óng ả của cô bay bay theo làn gió mùa thu. Có lẽ đôi mắt cô tập trung cao độ
vào việc chấm bài, đọc bài viết của học sinh. Đôi mắt màu hạt dẻ ấy đăm đăm
nhìn vào từng bài làm, cô đọc từng câu, từng chữ. Đọc xong mỗi bài, cây bút bi
quen thuộc hằng ngày lại cùng cô làm việc, nó là bạn đồng hành với cô. Bàn tay
thon thả của cô ghi điểm nhanh thoăn thoắt. Những quyển vở chấm xong cô xếp
sang một bên. Bỗng cô nhíu mày lại, vầng trán cao của cô lại xuất hiện những
nếp nhăn. Em nghĩ mỗi nếp nhăn ấy là một chuỗi ngày cô vất vả vì chúng em.
Có lẽ, cô không hài lòng bởi những bài văn sơ sài, thiếu ý, trình bày thiếu cẩn
thận... Cô ghi điểm và ghi lời nhận xét rất tỉ mỉ, rồi cô lại đặt quyển vở ấy riêng
một góc bàn. Em đoán chắc cô muốn gặp riêng chủ nhân quyển vở ấy để sửa
sai, uốn nắn. giúp các bạn tiến bộ hơn.
Đoạn văn tả em bé chập chững đi
Bé Na đã được mười lăm tháng tuổi. Bé đã biết đi chập chững. Đi được năm
bảy bước, bé ngồi bệt xuống sàn nhà cười toe toét, khuôn mặt hồng lên thật
đáng yêu. Mẹ bé cầm tay, dắt bé đi từng bước một thì bé đi được nhiều hơn. Có
lúc bé đi khệnh khạng như muốn ngã nhưng có mẹ dắt nên bé đứng vững lại, rồi
hăng hái đi tiếp. Đi được năm bảy bước vững vàng, bé rụt tay lại, đòi đi một
mình. Bàn chân nhỏ xíu của bé bước nhanh vài bước rồi sà ngay vào lòng mẹ.
Mẹ bé hôn bé thật kêu: “Con mẹ giỏi quá! Cố lên! Cố lên!”. Bé cười, úp mặt
vào ngực mẹ như xấu hổ rồi tụt xuống đòi đi tiếp. Bé Na thật dễ thương. Em rất
thích đi chơi với bé. Em rất yêu bé Na.
Đoạn văn tả mẹ đang nấu cơm 6 Bài làm mẫu 1
Buổi sáng chủ nhật, em cùng mẹ chuẩn bị bữa cơm trưa cho gia đình. Hôm ấy,
mẹ mặc một chiếc tạp dề màu xanh. Mẹ lấy đồ trong tủ lạnh ra rửa rồi gọt cắt
nhanh thoăn thoắt. Chỉ một lát củ, quả đã biến thành những hình thù rất đẹp mắt
và dễ thương. Sau khi chuẩn bị các nguyên liệu cho các món ăn, mẹ bắt tay vào
nấu nướng. Mẹ bật bếp lên. Đầu tiên là mẹ chiên cá. Cá sôi xèo xèo trên bếp.
Với đôi bàn tay nhỏ nhắn, mẹ lật cá qua lại, miếng cá vàng ươm tỏa mùi thơm
phức. Tiếp theo là mẹ nấu canh, luộc rau, xào rau. Mẹ làm việc rất tập trung.
Khuôn mặt mẹ đỏ hồng, rạng rỡ và tràn ngập niềm vui. Trán lấm tấm mồ hôi,
mấy sợi tóc xoà xuống trông mẹ rất xinh. Các món ăn đã được nấu xong, mẹ
nhanh nhẹn cho đồ ăn ra đĩa và trang trí thật đẹp mắt. Mùi thơm của các món ăn
toả ra thơm phức làm cho cả nhà ai cũng thấy đói bụng. Cả nhà ngồi vào bàn ăn
thưởng thức thành quả lao động của mẹ. Bài làm mẫu 2
Mẹ em là người luôn yêu thích việc nấu ăn và là một đầu bếp giỏi. Mẹ thường
ăn mặc gọn gàng, tóc búi cao, rửa tay thật sạch rồi mới vào bếp. Mẹ cho thịt vào
lò vi sóng để rã đông. Trong thời gian chờ thịt rã đông, mẹ vo gạo nấu cơm. Sau
đó, mẹ lấy thịt ra đặt trên thớt và bắt đầu thái thịt. Tay trái mẹ giữ thịt, tay phải
mẹ cầm dao đưa từng nhát thận trọng thái tảng thịt ra từng lát mỏng. Mẹ ướp gia
vị, khéo léo trộn thịt vào gia vị rồi bắt đầu gọt rau củ. Bàn tay thon đẹp của mẹ
thao tác nhanh gọn, khéo léo. Chỉ trong năm, mười phút là rau củ đã được gọt,
nhặt rửa sạch sẽ. Mẹ bật bếp, đặt chảo lên bếp, Khi dầu trong chảo nóng lên, mẹ
em trút thịt vào chảo nghe một tiếng “xèo” nhẹ rồi nhanh tay đảo thịt. Từng lát
thịt đã thấm gia vị được trộn đều trong chảo, mùi thơm bắt đầu bốc lên thật hấp
dẫn. Mẹ bớt lửa rồi lăn đi lăn lại miếng thịt cho xém vàng. Khuôn mặt mẹ hồng
lên vì hơi nóng của bếp. Mắt mẹ long lanh, hấp háy ánh cười. Cùng lúc với việc
làm món thịt rang, mẹ hầm thịt nấu canh. Cẩn thận đưa vả vớt bọt thịt ra ngoài, 7
mẹ trút rau củ vào nồi thịt hầm. Xong đâu đấy mẹ rửa tay rồi gọi các con dọn
cơm. Mẹ em nấu ăn rất ngon. Em thích phụ làm bếp và dọn cơm giúp mẹ. Bài làm mẫu 3
Trưa nào cũng vậy, cứ đi làm về, mẹ thay bộ đồ là mẹ vội vàng vào bếp. Tay mẹ
thoăn thoắt thái rau. Tiếng dao thái lạch cạch trên thớt. Chỉ loáng thôi, cái bắp
cải mẹ đã thái xong để xào. Rồi mẹ vo gạo để nấu cơm. Tiếng nước chảy tồ tồ
trong bồn, mẹ đưa tay xoa thật đều gạo trong rá. Rồi mẹ canh nước cho nồi cơm
điện và nhấn nút. Trong khi chờ cơm chín, mẹ lấy thức ăn để trong tủ lạnh đã
được mẹ chuẩn bị từ sáng ra và đặt lên bàn bếp.Cách mẹ nấu nướng thật khéo
léo,nhìn từ việc mẹ chọn món ăn hàng ngày cũng để hiểu mẹ là người rất khéo.
Mẹ thoăn thoắt lau chùi lại bàn nấu , gọn gàng dao thớt. Chỉ loáng thôi, Đĩa thịt
kho đậu cùng đĩa cá chiên vàng ươm thơm phức đặt cạnh đĩa rau xào thật bắt
mắt , một mùi thơm lan tỏa xung quanh khiến ai cũng cảm giác muốn ăn liền.
Em nhanh nhảu dọn ra để ăn,sắp chén bát ra mời mọi người ra ăn,ai cũng vui vẻ
ngồi ăn và khen nức nở món ăn mẹ nấu. Em nhận thấy niềm vui nở trên khuôn mặt mẹ. Bài làm mẫu 4
Buổi chiều khi sau đi làm về, mẹ em nhanh chóng thay chiếc váy màu hồng trẻ
trung và mặc bộ quần áo ở nhà để thuận tiện chế biến thức ăn cho bữa tối. Vừa
xuống dưới bếp, tôi đã thấy hình bóng thấp thoáng của mẹ. Dáng mẹ thoăn thoắt,
đôi bàn tay mẹ nhanh chóng chuẩn bị những nguyên liệu để nấu ăn. Em chú ý
cách mẹ chế biến từng món ăn để học hỏi. Đầu tiên, mẹ vo gạo thật sạch và cho
nước nấu cơm. Tiếp đó mẹ tiến hành mổ cá, những chú cá tươi rói, khỏe mạnh
đã nhanh chóng được mẹ sơ chế và ướp. Em vừa hộ mẹ nhặt rau vừa quan sát
mẹ bắt đầu rán cá. Mẹ khéo léo lật cá mặt này đến mặt khác để cá chín đều.
Những con cá vàng ươm, thơm phức được đặt lên chiếc đĩa sứ dài xinh xắn.
Tiếp đến mẹ bóc tỏi và cầm lấy rổ rau em vừa rửa sạch để xào. Từng cọng rau 8
muống mẹ em xào vẫn giữ được màu xanh tươi và hương thơm đậm đà. Tất cả
những món ăn đã được mẹ chế biến trong vòng một tiếng đồng hồ. Bố em về
đến nhà, em hộ me dọn đồ ăn ra mâm và cả nhà cùng thưởng thức những món
ăn mẹ nấu. Với em, những món ăn mẹ nấu là những món ăn tuyệt vời nhất, bởi
trong đó còn chứa đựng cả tình thương và hạnh phúc gia đình. Bài làm mẫu 5
Mỗi ngày mẹ em đều chuẩn bị cho gia đình những món ăn rất ngon và bổ dưỡng,
để bữa cơm gia đình trở nên ngon miệng hơn, mẹ em sẽ đi chợ từ sáng sớm để
mua những thực phẩm tươi ngon nhất, mỗi ngày mẹ sẽ nấu những món ăn khác
nhau. Em thích nhất là ngắm nhìn hình ảnh mẹ nấu ăn trong bếp, dáng mẹ cao,
gầy nhưng mọi hành động đều rất nhanh nhẹn, tỉ mỉ. Mẹ cẩn thận nhặt từng hạt
sạn bị lẫn trong gạo rồi cẩn thận vo sạch với nước vì vậy cơm mẹ nấu trắng,
mềm và dẻo. Những món ăn do mẹ em nấu tuy đơn giản nhưng hương vị đặc
biệt thơm ngon, đó là món canh chua, là món thịt kho tàu đậm đà hương vị. Khi
nấu xong em giúp mẹ bày những món ăn nóng hổi, thơm ngon ra đĩa, chỉ trong
chốc lát, mâm cơm gia đình ngập tràn hương vị được mẹ em hoàn thành. Bữa
cơm gia đình em trở nên ấm cúng, thân tình hơn bởi hương vị những món ăn mẹ
nấu. Em yêu thích những khoảnh khắc được ngắm nhìn mẹ nấu cơm, được giúp
mẹ làm những công việc đơn giản như nhặt rau, quét nhà, khi ấy em sẽ kể cho
mẹ những câu chuyện vui mình gặp ở trường, cũng có nhiều khi mẹ hướng dẫn
em cách nhặt rau hay làm những món ăn đơn giản. Em sẽ luôn trân trọng những
khoảnh khắc được bên mẹ, người phụ nữ đảm đang, tài giỏi mà em yêu nhất trên đời. Bài làm mẫu 6
Mẹ xách giỏ vào nhà, chia thức ăn vào từng rổ rồi rửa sạch sẽ. Mẹ nhờ em vo
gạo thật kỹ rồi đặt vào nồi cắm điện. Trong khi đó, mẹ cẩn thận cắt từng lát thịt. 9
Rồi mẹ rửa rau, em phụ mẹ nhặt rau, nhặt lá úa, cọng sâu. Từng cọng sâu được
bàn tay gầy gầy, xương xương của mẹ lặt một cách nhanh, khéo. Bàn tay ấy đã
làm biết bao công việc khó khăn cực nhọc. Bây giờ, cơm cũng đã chín, mẹ dùng
đũa khuấy lên cho tơi, dễ ăn. Khuôn mặt của mẹ lúc này đỏ bừng vì nóng. Tuy
vậy, nó vẫn xuất hiện nụ cười thật tươi. Mẹ bắc bếp lên chiên thịt, xào rau, nấu
canh. Mẹ nấu thế nào mà mùi thơm lan khắp mọi nơi. Bữa tối cũng đã xong. Em
phụ mẹ lấy bát, đũa ra bàn. Một bữa ăn tối ngon miệng bắt đầu. Cả nhà quây
quần bên nhau thật ấm cúng. Ai cũng khen thức ăn ngon không chê vào đâu được.
Đoạn văn tả cô giáo đang giảng bài Bài làm mẫu 1
Cô giáo em cao cao, dáng người thon gọn, da trắng hồng, mặc áo dài rất đẹp.
Bước vào lớp, cô như mang theo cả mùi thơm của nắng. Cả lớp ngây người nhìn
cô. Cô dịu dàng mời cả lớp ngồi xuống. Bắt đầu giờ học, cô nhẹ nhàng viết lên
bảng dòng chữ mềm mại. Bàn tay cô lướt nhanh như một hoạ sĩ. Chỉ một loáng,
hàng chữ đẹp hiện ra. Cô giảng bài rất dễ hiểu. Giọng đọc của cô thật ấm áp và
truyền cảm. Khi giảng bài, khuôn mặt của cô luôn tươi cười biểu lộ sự thân
thiện. Bàn tay cô nhẹ nhàng đánh nhịp theo từng câu văn, câu thơ. Đôi mắt cô
luôn nhìn thẳng về phía học sinh thể hiện sự cổ vũ, động viên chúng em. Cô
giảng bài say sưa đến nỗi chán cô lấm tấm những giọt mồ hôi mà cô vẫn không
để ý. Thỉnh thoảng cô đi xuống lớp xem chúng em ghi bài, thảo luận nhóm.
Trong bài giảng, cô thường đặt câu hỏi từ dễ đến khó để kích thích sự suy nghĩ
của tất cả học sinh trong lớp. Cô lúc nào cũng gần gũi chúng em. Trong những
giờ học căng thẳng, cô thường kể cho chúng em nghe những mẩu chuyện ngắn
rất hay và bổ ích. Kết thúc tiết học, bao giờ cô cùng lưu ý những điều cần nhớ
cho chúng em. Cả lớp em ai cũng yêu quý và kính trọng cô. Bài làm mẫu 2 10
Cả lớp im phăng phắc, chăm chú nghe cô giảng bài. Cô giáo em đứng trên bục
gỗ, dáng đứng hơi nghiêng nghiêng để học sinh theo dõi bài tập Toán cô đang
đưa ra trong ví dụ. Tóc cô cắt ngắn, gọn gàng. Nếp áo dài lụa màu mỡ gà tha
thướt, yêu kiều buông lơi trong cái dáng thanh thanh. Những con số hiện ra dưới
nét phấn ghi lại phép tính. Xong phần ví dụ minh hoạ, cô quay mặt về phía học
sinh, gõ một nhịp thước lên bàn (đó là hiệu lệnh dùng bảng con). Cô gọi hai bạn
lên bảng rồi đọc đề Toán. Giọng cô to, rõ ràng. Nét mặt cô dịu dàng, ánh mắt
khuyến khích học sinh như thúc giục chúng em làm bài nhanh lên. Cô thong thả
đi lại giữa hai dãy bàn, đưa mắt quan sát bài làm của học sinh. Đứng ở đầu bàn
một, cô mỉm cười gõ hai nhịp thước. Tất cả chúng em đưa bảng con lên. Cô gọi
một bạn nhận xét bài làm trên bảng rồi tươi cười: “Giỏi lắm, các em tiếp thu bài
rất tốt!”. Xoay nhanh người rất thuần thục, cô ghi một chữ s lên bảng (đó là hiệu
lệnh dùng sách giáo khoa). Cô đi lại giữa hai dãy bàn, nhắc nhở những bạn còn
chậm. Tiếng gót giày của cô vang lên khe khẽ. Tà áo dài lụa rũ êm êm theo những bước đi. 11