Viết đoạn văn thuyết phục bạn bè từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà Ngữ Văn 10 sách Kết Nối Tri Thức

Xin gửi tới bạn đọc bài viết Viết đoạn văn thuyết phục bạn bè từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Viết đoạn văn thuyết phc bn bè t b thói quen không
làm bài tp nhà
Dàn ý đoạn văn thuyết phc bn bè t b thói quen không làm bài tp nhà
- M bi: Hc tp l nhim v ca hc sinh. Đ duy tr thnh tch hc tp tt, bên
cnh vic chăm ch nghe ging, hc tp trên lp, thi gian t hc thông qua lm bi
tp v nh cng cng quan trng. Tuy nhiên, hin nay phn ln cc hc sinh c
thi quen không lm bi tp  nh.
- Thân bi
+ Biu hin ca thi quen không lm bi tp nh: không đc li bi đ hc, lưi
lm bi tp, lm đi ph, chp bi bn,....
+ L do nên t b thi quen không lm bi tp: L mt thi quen xu gây nh hưng
đn bn thân v c nhng ngưi xung quanh, Không th b sung kin thc bi hc
dn đn tnh hnh hc tp sa st, Hnh thnh thi quen li vo bn b, nh hưng
đn bn b trong lp, Thy cô lo lng, b m bun phin,.....
+ Cch t b v cc bưc t b thi quen không lm bi tp nh: Thit lp thi
gian biu cho thi gian lm bi tp v nh hp l, ch đng, t gic hon thin bi
tp, Tm bn đng hnh gip đ
+ D đon s đng tnh, ng h ca nhng ngưi xung quanh khi đưc thuyt phc
t b thi quan không lm bi tp
- Kt bi: nêu  ngha ca vic t b thi quen không lm bi tp  nh
Đoạn văn thuyết phc bn bè t b thói quen không làm bài tp nhà
Henry Brooks Adams tng ni: Bit cch hc l đ chng t bn thông thi”. Qu
đng l như vy, phương php hc tp đng đn s to nên hiu qu tch cc. Hc
tp l nhim v ca hc sinh. Đ duy tr thnh tch hc tp tt, bên cnh vic chăm
ch nghe ging, hc tp trên lp, thi gian t hc thông qua lm bi tp v nh cng
cng quan trng. Tuy nhiên, hin nay phn ln cc hc sinh c thi quen không
lm bi tp  nh.
Vy bn c bit ti sao hc sinh chng ta ngy cng lưi lm bi tp không?
Vi tôi, tôi cm thy bi tp v nh rt kh v lm tn rt nhiu thi gian, v vy tôi
thưng tr hon vic lm bi ca mnh. Vy cn cc bn th sao? Nhiu hc sinh cho
rng hc tp l mt nhim v bt buc nên luôn thc hin n mt cch đi ph.
Cng c nhiu hc sinh cho rng thi gian hc tp trên lp l đ v không mun
phi tip tc hc khi vnh. V cng c nhng hc sinh cm thy p lc trong hc
tp, chn ght v s hi vic hc. Đ l nhng l do hnh thnh thi quen không lm
bi tp v nhphn ln hc sinh hin nay. Sau mi bui hc trên lp, gio viên
thưng giao cho hc sinh mt scâu hi bi tp đ cng c thêm kin thc. Tuy
nhiên, ch cn bưc chân ra khi lp hc, đôi khi chng ta s quên ngay mi li gio
viên ni. V khi tr v nh, chng ta b thu ht bi nhng cuc vui, bi nhng tr
chơi đin t hay đơn gin l vlưi nên không mun lm g c. Thi quen lm bi
tp nh ca hc sinh hin nay ch yu l đi ph. Chng ta thưng tm li gii
trên mng ri chp li mang đn lp np đ gio viên kim tra m không h t c
gng lm bi. Hoc chăm hơn mt cht, c nhng hc sinh s t ngi lm bi tp v
nh nhưng ch lm mt cch qua loa, không đu nhiu thi gian v công sc.
Cng c nhng bn s không lm nh m đn lp, st gi hc m v ra mi nhn
ra c bi tp v vi vng lm hoc s mưn bi ca cc bn trong lp chp. V cng
s c nhng bn không quan m đn vic c bi tp, không lm vđn lp hc vi
mt ci đu trng rng. C l nhng biu hin trên đu đ tng xut hin trong
chnh chng ta t nht mt ln trong đi.
Không lm bi tp nh l mt thi quen xu. Vy nu không th tb thi quen
y, điu g s xy ra? Chc hn chng ta đu bit bt k thi quen xu no cng hnh
thnh nên nhng tnh cch xu. Nu không lm bi tp nh dn tr thnh mt thi
quen, chng ta s tr thnh mt con ngưi lưi bing, tr, luôn ph thuc vo
ngưi khc. Không ch trong hc tp m trong bt k công vic no ca cuc sng,
thi quen tr hon s khin ta không bao gi hon thnh đưc điu mnh mong
mun. Ch tch H ChMinh tng dy: Hc vi hnh phi đi đôi. Hc m không
hnh th ch. Hnh m không hc th hnh không trôi chy”. Câu ni y đn nay
vn cn nguyên nhng gi tr. Hc tp v tip nhn l thuyt  trên lp thôi chưa đ,
quan trng chng ta cn phi bit vn dng nhng kin thc đưc hc vo thc
hnh lm bi tp v p dng trong cuc sng. T mnh hon thnh bi tp nh
chnh l mt cch gip chng ta rn luyn thc hnh. Nh đ, kin thc tip thu
đưc  trên lp s đưc hiu sâu v k hơn. Ngưc li, nu không lm bi tp  nh,
kin thc chng ta tip thu s nhanh chng b lng quên, nh ng rt ln đn kt
qu hc tp. Vic hng ngy đn lp mưn v bn b đ chp đôi khi cn gây phin
h vi bn b xung quanh, đnh mt nim tin bn b. n na, nu tt c cc hc
sinh đu không c gng ôn luyn lm bi tp, gio viên s không th c nhng bi
hc hiu qu. Vic thiu thc lm bi tp nh ca hc sinh không ch khin b
m bun phin m thy cô, nh trưng cng vô cng lo lng.
Không lm bi tp nh đang dn tr thnh mt thi quen xu c mi hc sinh.
Vy chng ta cn lm g đ loi bthi quen y? Chng ta bit rng đ t b mt
thi quen không phi l công vic d dng. Vvy, hy bt đu rn luyn t nhng
điu nh nht. Trưc ht, bn y thit k cho mình mt thi gian biu hp l. Đi
vi bài tp v nhà, bn đng đ khi hôm sau tit thì m nay mi làm, y hoàn
thành vào ngay bui ti các bn hc môn đ. Bi đ l lc kin thc ca bn
đang đưc lưu tr tt nht vic làm bài tp s khin bn nh biu hơn, hc tp
hiu qu hơn. Như vy, khi đn tit hc sau, bn c th ch đng v t tin đn lp
khi tt c cc bi tp đđưc hon thnh. Bn hãy t to cho mình mt không gian
hc tp hiu qu bng cách tách bit vi các thit b di đng, nhng th th m
mình b sao nhãng, nh ng. Trong mt bui ti, bn c th dnh ra 1-2 ting đ
t hc v đt thi gian ngh gia gi khong 10-15 pht. Vi nhng bài tp khó,
bn th nhn tin nh thy ng dn hoc trao đi vi bn . Mt cách hc
hiu qu đ chnh l chng ta hc nhóm cùng vi bn ca mnh. Như vy bn
va th tip thu kin thc t bn b, va tht rn luyn bn thân, nhn ra
đưc nhng nhưc đim ca mnh v tm cch khc phc. Thay v đ b m, thy
cô nhc nh làm bài tp, chúng ta nên ch đng và t giác hoàn thành công vic ca
mình. Bi hc tp l ngha v ca hc sinh, chng ta phi trách nhim vi cuc
sng ca chnh mnh. Tuy nhiên, đng nghvic hon thnh bi tp nh như mt
trch nhim nng n, hy ngh đ l qu trnh bn đang hon thin mnh. Kin thc
khi chng ta t hc v ch đng tip nhn l nhng kin thc đưc chng ta lưu gi
lâu v hiu qu nht.
Cth cc bn s cho rng thi gian hc trên lp l qu nhiu vy cn hc nh
lm g? Hoc cc bn s cm thy vic hc v lm bi tp liên tc như vy s ging
như mt con mt sch”. Cng c nhng bn cho rng gio viên giao qu nhiu bi
tp khin chng ta cm thy p lc v s hi vic hc. Nhng điu cc bn thc mc
đu hp l vi tâm l ca phn ln hc sinh hin nay. Vy bn th ngh m xem,
nu mt ngy gio viên không giao cho cc bn nhng bi tp ôn luyn, nu mt
ngy bn đ lng quên hon ton vic t hc nh v nu mt ngy, kin thc ca
tt c hc sinh đu ch ph thuc vo nhng gi pht hc t i trên lp, điu g s
xy ra? Kin thc đn vi con ngưi nu không đưc ôn tp v rn luyn s nhanh
chng tan bin. Như vy, lm sao nhng hc sinh c th nm vng tri thc đ cng
hin cho cng đng? Lm sao nn gio dc c th pht trin? Lm sao con ngưi v
x hi mi c th tr nên văn minh? Vic không lm bi tp  nh c th thy ch l
mt thi quen rt nh nhưng nu không tm cch t b, n s lm nh ng đn
tnh cch con ngưi cng như trnh đpht trin ca x hi. Tuy nhiên, cng cn
nhn thy rng h thng gio dc cn đi mi phương php giao bi tp đ hc sinh
cm thy hng thn vi vic hc. Thay v giao bi tp v nh, gio viên c th
giao nhim v chun b kin thc cho bui hc sau. Nvy, hc sinh s c đưc
tâm th ch đng hơn khi đn lp. Thay v giao nhng bi tp vit, gio viên c th
giao hc sinh nhng bi tp thc hnh, lm vic theo nhm đ hc sinh pht huy
kh năng duy, sng to. Như vy, d hc tp theo hnh thc no, thc t gic,
ch đng ca hc sinh vn luôn l yu t vô cng quan trng.
Nu c th t b thi quen không lm bi tp nh, chc chn bn s đt đưc kt
qu hc tp mong mun v theo đui đưc ưc ca mnh. Hy rn luyn cho
bn thân s t gic, ch đng không ch trong hc tp mcn trong mi mt đi
sng.
| 1/4

Preview text:

Viết đoạn văn thuyết phục bạn bè từ bỏ thói quen không
làm bài tập ở nhà
Dàn ý đoạn văn thuyết phục bạn bè từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà
- Mở bài: Học tập là nhiệm vụ của học sinh. Để duy trì thành tích học tập tốt, bên
cạnh việc chăm chú nghe giảng, học tập trên lớp, thời gian tự học thông qua làm bài
tập về nhà cũng vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay phần lớn các học sinh có
thói quen không làm bài tập ở nhà. - Thân bài
+ Biểu hiện của thói quen không làm bài tập ở nhà: không đọc lại bài đã học, lười
làm bài tập, làm đối phó, chép bài bạn,....
+ Lí do nên từ bỏ thói quen không làm bài tập: Là một thói quen xấu gây ảnh hưởng
đến bản thân và cả những người xung quanh, Không thể bổ sung kiến thức bài học
dẫn đến tình hình học tập sa sút, Hình thành thói quen ỷ lại vào bạn bè, ảnh hưởng
đến bạn bè trong lớp, Thầy cô lo lắng, bố mẹ buồn phiền,.....
+ Cách từ bỏ và các bước từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà: Thiết lập thời
gian biểu cho thời gian làm bài tập về nhà hợp lí, chủ động, tự giác hoàn thiện bài
tập, Tìm bạn đồng hành giúp đỡ
+ Dự đoán sự đồng tình, ủng hộ của những người xung quanh khi được thuyết phục
từ bỏ thói quan không làm bài tập
- Kết bài: nêu ý nghĩa của việc từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà
Đoạn văn thuyết phục bạn bè từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà
Henry Brooks Adams từng nói: “Biết cách học là đủ chứng tỏ bạn thông thái”. Quả
đúng là như vậy, phương pháp học tập đúng đắn sẽ tạo nên hiệu quả tích cực. Học
tập là nhiệm vụ của học sinh. Để duy trì thành tích học tập tốt, bên cạnh việc chăm
chú nghe giảng, học tập trên lớp, thời gian tự học thông qua làm bài tập về nhà cũng
vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay phần lớn các học sinh có thói quen không
làm bài tập ở nhà.
Vậy bạn có biết tại sao học sinh chúng ta ngày càng lười làm bài tập không?
Với tôi, tôi cảm thấy bài tập về nhà rất khó và làm tốn rất nhiều thời gian, vì vậy tôi
thường trì hoãn việc làm bài của mình. Vậy còn các bạn thì sao? Nhiều học sinh cho
rằng học tập là một nhiệm vụ bắt buộc nên luôn thực hiện nó một cách đối phó.
Cũng có nhiều học sinh cho rằng thời gian học tập trên lớp là đủ và không muốn
phải tiếp tục học khi về nhà. Và cũng có những học sinh cảm thấy áp lực trong học
tập, chán ghét và sợ hãi việc học. Đó là những lí do hình thành thói quen không làm
bài tập về nhà ở phần lớn học sinh hiện nay. Sau mỗi buổi học trên lớp, giáo viên
thường giao cho học sinh một số câu hỏi bài tập để củng cố thêm kiến thức. Tuy
nhiên, chỉ cần bước chân ra khỏi lớp học, đôi khi chúng ta sẽ quên ngay mọi lời giáo
viên nói. Và khi trở về nhà, chúng ta bị thu hút bởi những cuộc vui, bởi những trò
chơi điện tử hay đơn giản là vì lười nên không muốn làm gì cả. Thói quen làm bài
tập ở nhà của học sinh hiện nay chủ yếu là đối phó. Chúng ta thường tìm lời giải
trên mạng rồi chép lại mang đến lớp nộp để giáo viên kiểm tra mà không hề tự cố
gắng làm bài. Hoặc chăm hơn một chút, có những học sinh sẽ tự ngồi làm bài tập về
nhà nhưng chỉ làm một cách qua loa, không đầu tư nhiều thời gian và công sức.
Cũng có những bạn sẽ không làm ở nhà mà đến lớp, sát giờ học mở vở ra mới nhận
ra có bài tập và vội vàng làm hoặc sẽ mượn bài của các bạn trong lớp chép. Và cũng
sẽ có những bạn không quan tâm đến việc có bài tập, không làm và đến lớp học với
một cái đầu trống rỗng. Có lẽ những biểu hiện trên đều đã từng xuất hiện trong
chính chúng ta ít nhất một lần trong đời.
Không làm bài tập ở nhà là một thói quen xấu. Vậy nếu không thể từ bỏ thói quen
ấy, điều gì sẽ xảy ra? Chắc hẳn chúng ta đều biết bất kì thói quen xấu nào cũng hình
thành nên những tính cách xấu. Nếu không làm bài tập ở nhà dần trở thành một thói
quen, chúng ta sẽ trở thành một con người lười biếng, ì trệ, luôn phụ thuộc vào
người khác. Không chỉ trong học tập mà trong bất kì công việc nào của cuộc sống,
thói quen trì hoãn sẽ khiến ta không bao giờ hoàn thành được điều mình mong
muốn. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Học với hành phải đi đôi. Học mà không
hành thì vô ích. Hành mà không học thì hành không trôi chảy”. Câu nói ấy đến nay
vẫn còn nguyên những giá trị. Học tập và tiếp nhận lí thuyết ở trên lớp thôi chưa đủ,
quan trọng chúng ta cần phải biết vận dụng những kiến thức được học vào thực
hành làm bài tập và áp dụng trong cuộc sống. Tự mình hoàn thành bài tập ở nhà
chính là một cách giúp chúng ta rèn luyện thực hành. Nhờ đó, kiến thức tiếp thu
được ở trên lớp sẽ được hiểu sâu và kĩ hơn. Ngược lại, nếu không làm bài tập ở nhà,
kiến thức chúng ta tiếp thu sẽ nhanh chóng bị lãng quên, ảnh hưởng rất lớn đến kết
quả học tập. Việc hằng ngày đến lớp mượn vở bạn bè để chép đôi khi còn gây phiền
hà với bạn bè xung quanh, đánh mất niềm tin ở bạn bè. Hơn nữa, nếu tất cả các học
sinh đều không cố gắng ôn luyện làm bài tập, giáo viên sẽ không thể có những bài
học hiệu quả. Việc thiếu ý thức làm bài tập ở nhà của học sinh không chỉ khiến bố
mẹ buồn phiền mà thầy cô, nhà trường cũng vô cùng lo lắng.
Không làm bài tập ở nhà đang dần trở thành một thói quen xấu có ở mọi học sinh.
Vậy chúng ta cần làm gì để loại bỏ thói quen ấy? Chúng ta biết rằng để từ bỏ một
thói quen không phải là công việc dễ dàng. Vì vậy, hãy bắt đầu rèn luyện từ những
điều nhỏ nhất. Trước hết, bạn hãy thiết kế cho mình một thời gian biểu hợp lý. Đối
với bài tập về nhà, bạn đừng để khi hôm sau có tiết thì hôm nay mới làm, hãy hoàn
thành nó vào ngay buổi tối mà các bạn học môn đó. Bởi đó là lúc kiến thức của bạn
đang được lưu trữ tốt nhất và việc làm bài tập sẽ khiến bạn nhớ bài lâu hơn, học tập
hiệu quả hơn. Như vậy, khi đến tiết học sau, bạn có thể chủ động và tự tin đến lớp
khi tất cả các bài tập đã được hoàn thành. Bạn hãy tự tạo cho mình một không gian
học tập hiệu quả bằng cách tách biệt với các thiết bị di động, những thứ có thể làm
mình bị sao nhãng, ảnh hưởng. Trong một buổi tối, bạn có thể dành ra 1-2 tiếng để
tự học và đặt thời gian nghỉ giữa giờ khoảng 10-15 phút. Với những bài tập khó,
bạn có thể nhắn tin nhờ thầy cô hướng dẫn hoặc trao đổi với bạn bè. Một cách học
hiệu quả đó chính là chúng ta học nhóm cùng với bạn bè của mình. Như vậy bạn
vừa có thể tiếp thu kiến thức từ bạn bè, vừa có thể tự rèn luyện bản thân, nhận ra
được những nhược điểm của mình và tìm cách khắc phục. Thay vì để bố mẹ, thầy
cô nhắc nhở làm bài tập, chúng ta nên chủ động và tự giác hoàn thành công việc của
mình. Bởi học tập là nghĩa vụ của học sinh, chúng ta phải có trách nhiệm với cuộc
sống của chính mình. Tuy nhiên, đừng nghĩ việc hoàn thành bài tập ở nhà như một
trách nhiệm nặng nề, hãy nghĩ đó là quá trình bạn đang hoàn thiện mình. Kiến thức
khi chúng ta tự học và chủ động tiếp nhận là những kiến thức được chúng ta lưu giữ
lâu và hiệu quả nhất.
Có thể các bạn sẽ cho rằng thời gian học ở trên lớp là quá nhiều vậy còn học ở nhà
làm gì? Hoặc các bạn sẽ cảm thấy việc học và làm bài tập liên tục như vậy sẽ giống
như một con “mọt sách”. Cũng có những bạn cho rằng giáo viên giao quá nhiều bài
tập khiến chúng ta cảm thấy áp lực và sợ hãi việc học. Những điều các bạn thắc mắc
đều hợp lý với tâm lý của phần lớn học sinh hiện nay. Vậy bạn thử nghĩ mà xem,
nếu một ngày giáo viên không giao cho các bạn những bài tập ôn luyện, nếu một
ngày bạn đã lãng quên hoàn toàn việc tự học ở nhà và nếu một ngày, kiến thức của
tất cả học sinh đều chỉ phụ thuộc vào những giờ phút học ít ỏi trên lớp, điều gì sẽ
xảy ra? Kiến thức đến với con người nếu không được ôn tập và rèn luyện sẽ nhanh
chóng tan biến. Như vậy, làm sao những học sinh có thể nắm vững tri thức để cống
hiến cho cộng đồng? Làm sao nền giáo dục có thể phát triển? Làm sao con người và
xã hội mới có thể trở nên văn minh? Việc không làm bài tập ở nhà có thể thấy chỉ là
một thói quen rất nhỏ nhưng nếu không tìm cách từ bỏ, nó sẽ làm ảnh hưởng đến
tính cách con người cũng như trình độ phát triển của xã hội. Tuy nhiên, cũng cần
nhận thấy rằng hệ thống giáo dục cần đổi mới phương pháp giao bài tập để học sinh
cảm thấy hứng thú hơn với việc học. Thay vì giao bài tập về nhà, giáo viên có thể
giao nhiệm vụ chuẩn bị kiến thức cho buổi học sau. Như vậy, học sinh sẽ có được
tâm thế chủ động hơn khi đến lớp. Thay vì giao những bài tập viết, giáo viên có thể
giao học sinh những bài tập thực hành, làm việc theo nhóm để học sinh phát huy
khả năng tư duy, sáng tạo. Như vậy, dù học tập theo hình thức nào, ý thức tự giác,
chủ động của học sinh vẫn luôn là yếu tố vô cùng quan trọng.
Nếu có thể từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà, chắc chắn bạn sẽ đạt được kết
quả học tập mong muốn và theo đuổi được ước mơ của mình. Hãy rèn luyện cho
bản thân sự tự giác, chủ động không chỉ trong học tập mà còn trong mọi mặt đời sống.