Viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống | Bài 3: Sự sống thiêng liêng | Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 8 | Chân trời sáng tạo

Giáo án PowerPoint Ngữ văn 8 sách Chân trời sáng tạo được biên soạn theo phân phối chương trình học trong SGK. Bao gồm các thông tin, hình ảnh được sắp xếp theo trật tự logic nhằm cung cấp cho người học kiến thức và kỹ năng nhất định từ đó giúp người học có thể tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và linh hoạt hơn. Vậy sau đây là Giáo án PowerPoint Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo, mời các bạn cùng theo dõi tại đây

Chủ đề:

Giáo án Ngữ Văn 8 116 tài liệu

Môn:

Ngữ Văn 8 1.2 K tài liệu

Thông tin:
22 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống | Bài 3: Sự sống thiêng liêng | Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 8 | Chân trời sáng tạo

Giáo án PowerPoint Ngữ văn 8 sách Chân trời sáng tạo được biên soạn theo phân phối chương trình học trong SGK. Bao gồm các thông tin, hình ảnh được sắp xếp theo trật tự logic nhằm cung cấp cho người học kiến thức và kỹ năng nhất định từ đó giúp người học có thể tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và linh hoạt hơn. Vậy sau đây là Giáo án PowerPoint Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo, mời các bạn cùng theo dõi tại đây

110 55 lượt tải Tải xuống
Tiết:
VIẾT VĂN BẢN NGHỊ
LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ
CỦA ĐỜI SỐNG
KHỞI ĐỘNG
3
Mỗi hình ảnh tương ứng
với một vấn đề trong đời
sống, em hãy gọi tên vấn
đề đó
4
Câu 1. Hình ảnh này gợi cho em nhớ đến vấn đề nào trong
đời sống?
Vấn đề
bảo vệ môi
trường
biển
5
Câu 2. Hình ảnh này gợi cho em nhớ đến vấn đề nào trong
đời sống?
Vấn đề
bạo lực
học đường.
6
Câu 3. Hình ảnh này gợi cho em nhớ đến
hiện tượng nào trong đời sống?
An toàn giao thông
7
Câu 4. Hình nh này gợi cho em nhớ đến
vấn đề nào trong đời sống?
Hạn chế sử dụng túi
ni lông
8
Câu 5. Hình ảnh này gợi cho em nhớ đến
vấn đề gì bảo vệ môi trường?
Trồng cây xanh
5
9
Vậy làm thế nào để thể
làm một bài văn nghị luận
về những vấn đề y thể
hiện quan điểm đồng tình
hay không đồng tình của
em với vấn đề đó? trò
chúng ta sẽ m hiểu bài
học hôm nay.
Hàng ngày rất nhiều
vấn đề xảy ra trong đời
sống, tích cực có, tiêu cực
có.
KIẾN THỨC
HÌNH THÀNH
I. Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản
1. Đọc văn bản
PHIẾU HỌC TẬP
1. Vấn đề được bàn luận trong bài viết là gì? Tác giả thể
hiện thái độ đồng tình hay phản đối đối với vấn đề đó?
2. Vẽ sơ đồ thể hiện luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng
trong bài viết?
3. Nhận xét về sức thuyết phục của các lí lẽ, bằng chứng
được tác giả nêu ra?
I. Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản
1. Đọc văn bản
2. Nhận xét
- Vấn đề được bàn luận trong bài viết là cần yêu
mến và bảo vệ thiên nhiên.
- c giả thể hiện thái độ đồng tình với vấn đề
trên.
I. Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản
1. Đọc văn bản
2. Nhận xét
- Vấn đề được bàn luận trong bài viết là cần yêu mến và
bảo vệ thiên nhiên.
- Tác giả thể hiện thái độ đồng tình với vấn đề trên.
- Tác giả đưa ra các lẽ, bằng chứng phù hợp, dễ hiểu
giúp người đọc xác định và hình dung rõ hơn vấn đề đang
bàn luận và soi xét vào thực tế cuộc sống.
II. Hướng dẫn quy trình viết
Đề bài: Câu lạc bộ văn học trường em phát
động viết bài với đề tài “Con người thiên
nhiên”. Hãy viết một bài văn nghị luận, bày tỏ ý
kiến đồng tình hay phản đối về một vấn đề môi
trường hoặc thiên nhiên em quan tâm
gửi cho ban tổ chức.
1. Chuẩn bị trước khi viết
- Em có thể chọn một vấn đề dưới đây để bày tỏ ý kiến đồng
tình hay phản đối:
+ Tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng.
+ Hiện tượng xả rác bừa bãi.
+ Nạn săn bắt thú hoang dã.
+ Tuổi trẻ cần có trách nhiệm với việc bảo vệ môi trường sống.
+ Cần cấm sử dụng vật dụng bằng ni lông để bảo vệ môi
trường.
+ …
2. Tìm ý và lập dàn ý
Ý kiến Lí lẽ Bằng chứng
Đồng nh
Phản đối
- Liệt các ý kiến đồng tình hoặc phản đối về đề tài đã
chọn dựa vào bảng sau:
Mở bài
Nêu vấn đề cần bàn luận.
Nêu ý kiến đồng nh hay phản đối về vấn đề cần bàn luận.
Thân bài
1. Giải thích từ ngữ, ý kiến cần bàn luận
2. Bàn luận:
Trình bày vấn đề cần bàn luận.
Trình bày ý kiến đồng +nh hay phản đối về vấn đề cần bàn luận.
Đưa ra lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ luận điểm.
Kết bài
Khẳng định lại vấn đề.
Đề xuất giải pháp hoặc nêu bài học.
- Sắp xếp các ý tìm được dựa vào dàn ý sau:
3. Viết bài
- Viết bài văn dựa trên dàn ý. Khi viết, cần đảm bảo
các yêu cầu đối với kiểu bài.
4. Xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
Đọc lại bài viết và chỉnh sửa lại dựa vào bảng kiểm sau:
Rút kinh nghiệm
Tiêu chí Đạt Chưa đạt
Phần mở đầu
Nêu vấn đề cần bàn luận
Nêu ý kiến đồng +nh hay phản đối.
Phần thân bài
Giải thích được từ ngữ quan trọng
và ý nghĩa của ý kiến cần bàn luận.
Trình bày vấ đề cần bàn luận.
Trình bày ý kiến đồng +nh hay phản
đối về vấn đề cần bàn luận.
Nêu được ít nhất hai lí lẽ một cách
thuyết phục để làm rõ luận điểm.
Nêu được bằng chứng đa dạng, cụ
thể, phù hợp với luận điểm.
Sắp xếp các lẽ, bằng chứng theo
một trình tự hợp lí
Phần kết bài
Khẳng định lại vấn đề.
Đề xuất giải pháp hoặc nêu bài học
rút ra từ vấn để bàn luận.
Trình bày, diễn đạt
Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt
câu.
Diễn đạt chặt chẽ, thuyết phục.
LUYỆN TẬP
Đề bài: u lạc bộ Văn học trường em phát động viết bài với
đề tài “Con người và thiên nhiên”. Hãy viết một bài văn nghị
luận, bày tỏ ý kiến đồng tình hay phản đối về một vấn đề môi
trường hoặc thiên nhiên mà em quan tâm và gửi cho ban tổ
chức.
HƯỚNG DẪN
VỀ NHÀ
Hoàn thiện bài viết.
Chuẩn bị bài mới: Nói và Nghe: Trình bày ý
kiến về một vấn đề xã hội.
HẸN GẶP LẠI!
| 1/22

Preview text:

Tiết:
VIẾT VĂN BẢN NGHỊ
LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ CỦA ĐỜI SỐNG KHỞI ĐỘNG
Mỗi hình ảnh tương ứng
với một vấn đề trong đời
sống, em hãy gọi tên vấn đề đó 3
Câu 1. Hình ảnh này gợi cho em nhớ đến vấn đề nào trong đời sống? Vấn đề bảo vệ môi trường biển 4
Câu 2. Hình ảnh này gợi cho em nhớ đến vấn đề nào trong đời sống? Vấn đề bạo lực học đường. 5
Câu 3. Hình ảnh này gợi cho em nhớ đến
hiện tượng nào trong đời sống? An toàn giao thông 6
Câu 4. Hình ảnh này gợi cho em nhớ đến
vấn đề nào trong đời sống?
Hạn chế sử dụng túi ni lông 7
Câu 5. Hình ảnh này gợi cho em nhớ đến
vấn đề gì bảo vệ môi trường? Trồng cây xanh 8
Vậy làm thế nào để có thể
làm một bài văn nghị luận Hàng ngày có rất nhiều
về những vấn đề này thể
vấn đề xảy ra trong đời
hiện quan điểm đồng tình
sống, tích cực có, tiêu cực
hay không đồng tình của có.
em với vấn đề đó? Cô trò
chúng ta sẽ tìm hiểu bài học hôm nay. 9 HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản 1. Đọc văn bản PHIẾU HỌC TẬP
1. Vấn đề được bàn luận trong bài viết là gì? Tác giả thể
hiện thái độ đồng tình hay phản đối đối với vấn đề đó?
2. Vẽ sơ đồ thể hiện luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong bài viết?
3. Nhận xét về sức thuyết phục của các lí lẽ, bằng chứng được tác giả nêu ra?
I. Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản 1. Đọc văn bản 2. Nhận xét
- Vấn đề được bàn luận trong bài viết là cần yêu
mến và bảo vệ thiên nhiên.
- Tác giả thể hiện thái độ đồng tình với vấn đề trên.
I. Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản 1. Đọc văn bản 2. Nhận xét
- Vấn đề được bàn luận trong bài viết là cần yêu mến và bảo vệ thiên nhiên.
- Tác giả thể hiện thái độ đồng tình với vấn đề trên.
- Tác giả đưa ra các lí lẽ, bằng chứng phù hợp, dễ hiểu
giúp người đọc xác định và hình dung rõ hơn vấn đề đang
bàn luận và soi xét vào thực tế cuộc sống.
II. Hướng dẫn quy trình viết
Đề bài: Câu lạc bộ văn học trường em phát
động viết bài với đề tài “Con người và thiên
nhiên”. Hãy viết một bài văn nghị luận, bày tỏ ý
kiến đồng tình hay phản đối về một vấn đề môi
trường hoặc thiên nhiên mà em quan tâm và gửi cho ban tổ chức.

1. Chuẩn bị trước khi viết
- Em có thể chọn một vấn đề dưới đây để bày tỏ ý kiến đồng tình hay phản đối:
+ Tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng.
+ Hiện tượng xả rác bừa bãi.
+ Nạn săn bắt thú hoang dã.
+ Tuổi trẻ cần có trách nhiệm với việc bảo vệ môi trường sống.
+ Cần cấm sử dụng vật dụng bằng ni lông để bảo vệ môi trường. + …
2. Tìm ý và lập dàn ý
- Liệt kê các ý kiến đồng tình hoặc phản đối về đề tài đã chọn dựa vào bảng sau: Ý kiến Lí lẽ Bằng chứng Đồng tình Phản đối
- Sắp xếp các ý tìm được dựa vào dàn ý sau:
Nêu vấn đề cần bàn luận. Mở bài
Nêu ý kiến đồng tình hay phản đối về vấn đề cần bàn luận.
1. Giải thích từ ngữ, ý kiến cần bàn luận 2. Bàn luận: Thân bài
Trình bày vấn đề cần bàn luận.
Trình bày ý kiến đồng tình hay phản đối về vấn đề cần bàn luận.
Đưa ra lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ luận điểm.
Khẳng định lại vấn đề. Kết bài
Đề xuất giải pháp hoặc nêu bài học. 3. Viết bài
- Viết bài văn dựa trên dàn ý. Khi viết, cần đảm bảo
các yêu cầu đối với kiểu bài.
4. Xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
Đọc lại bài viết và chỉnh sửa lại dựa vào bảng kiểm sau: Tiêu chí Đạt Chưa đạt
Nêu vấn đề cần bàn luận Phần mở đầu
Nêu ý kiến đồng tình hay phản đối.
Giải thích được từ ngữ quan trọng
và ý nghĩa của ý kiến cần bàn luận.
Trình bày vấ đề cần bàn luận.
Trình bày ý kiến đồng tình hay phản
đối về vấn đề cần bàn luận. Phần thân bài
Nêu được ít nhất hai lí lẽ một cách
thuyết phục để làm rõ luận điểm.
Nêu được bằng chứng đa dạng, cụ
thể, phù hợp với luận điểm.
Sắp xếp các lí lẽ, bằng chứng theo một trình tự hợp lí
Khẳng định lại vấn đề. Phần kết bài
Đề xuất giải pháp hoặc nêu bài học
rút ra từ vấn để bàn luận.
Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt
Trình bày, diễn đạt câu.
Diễn đạt chặt chẽ, thuyết phục. Rút kinh nghiệm LUYỆN TẬP
Đề bài: Câu lạc bộ Văn học trường em phát động viết bài với
đề tài “Con người và thiên nhiên”. Hãy viết một bài văn nghị
luận, bày tỏ ý kiến đồng tình hay phản đối về một vấn đề môi
trường hoặc thiên nhiên mà em quan tâm và gửi cho ban tổ chức. HƯỚNG DẪN  Hoàn thiện bài viết. VỀ NHÀ
 Chuẩn bị bài mới: Nói và Nghe: Trình bày ý
kiến về một vấn đề xã hội. HẸN GẶP LẠI!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22