Vở bài tập Toán lớp 5 bài 131 Luyện tập Vận tốc
đáp án chi tiết
1. Cách làm bài tập vận tốc
Để thể làm bài tập vận tốc tốt nhất, các bạn cần chú ý một số vấn đề sau:
Thứ nhất: Ôn tập thật kỹ các kiến thức liên quan đến vấn đến chủ đề này,
nắm chắc các ng thức trong dạng bài này, ghi nhớ thật chính xác cách
thức làm bài.
Thứ hai: Đọc kỹ yêu cầu của đ bài, sau đó liệt các dữ liệu trong đề bài
liên kết các dữ liệu đó với yêu cầu của đề bài.
Thứ ba: Làm thật nhiều dạng bài tập trong chủ đề này theo các cách thể
bạn tìm ra được, cố gắng làm bài một cách chắc chắn, tiến hành từng
bước cụ thể n hướng dẫn của các thầy giáo.
Thứ tư: Học cách làm bài theo ng bước theo trình từ, đọc kỹ đ bài, đọc kỹ
yêu cầu, xác định c kiến thức cần dùng đến áp dụng thực hành giải bài
toán được giao.
Trên đây một số gợi ý để c bạn học sinh thể m tốt các dạng bài toán
trong chủ đề này. Tuy nhiên vấn đề cốt lõi vẫn việc c bạn nắm chắc kiến
thức thực hành các kiến thức đó một cách thường xuyên.
2. Luyện tập i tập vận tốc có đáp án
Bài 1: Một ô tô đi qua cầu với vận tốc 21,6 km/giờ. Tính vận tốc của ô
đó với đơn vị đo m/phút m/giây.
Cách giải bài toán trên:
Bước 1: Đổi số đo về đơn vị thích hợp
Bước 2: Áp dụng công thức muốn tính vận tốc ta lấy quãng đường chia cho
thời gian
Bước 3: Giải chi tiết
Đổi 21,6 km = 21600 m ; 1 giờ = 60 phút
Vận tốc ô với đơn vị đo m/phút : 21600 : 60 = 360 (m/phút)
Đổi 21, 6 km = 21600 m; 1 giờ = 3600 giây
Vận tốc của ô với đơn vị đo m/giây : 21600 : 3600 = 6 (m/s)
Đáp án: 360 m/phút; 6 m/s.
Bài 2: Trong một cuộc thi chạy, một vận động viên chạy 1500m hết 4
phút. Tính vận tốc chạy của vận động viên đó với đơn vụ đo m/giây.
Cách giải bài toán trên
Bước 1: Đổi số đơn vị đo lưu ý ta 1 phút = 60 giây
Bước 2: Tính vận tốc chạy của vận động viên đó ta áp dụng công thức tính
vận tốc bằng cách lấy quãng đường chia thời gian đó.
Bước 3: Giải chi tiết
Đổi 4 phút = 4 * 60 = 240 giây
Vận tốc chạy của vận đông viên : 1500 : 240 = 6,25 (m/giây)
Đáp số: 6,25 m/giây
3. Cách học tốt bài tập vận tốc có đáp án
Bài tập vận tốc dạng bài tập khá phổ biển, bởi tính thực tế của dạng đề bài
này. Để thể học tốt được phần bài tập này, c bạn học sinh cần lưu ý một
số vấn đề sau:
- Vận tốc trong chương trình toán lớp năm thường những bài bản nhất
của dạng bài tập này vậy khi gặp những bài toán như này, đừng bỏ cuộc
ngay lập tức. Đối với bất kỳ bài tập toán nào với chủ đ như thế nào, trước
hết bạn cần đọc đầu bài một cách thật cẩn thận. Hãy làm từng bước một
cách thật chắc chắn, các bạn sẽ thể làm bài tập này thật tốt. Đầu tiên, hãy
đọc đề bài thật cẩn thận, nắm chắc các dữ liệu trong đầu bài, các dữ liệu
về thời gian, d liệu về quãng đường. Toán học môn học đề cao sự logic,
suy luận vậy, hãy đọc đề bài thật kỹ, đề bài chính một sự gợi ý để bạn
thể tìm ra đáp án. Bất kỳ một dữ liệu nào trong đề bài đề những ý nghĩa
nhất định của nó. Như đã nói trên toán học môm học đề cao tính logic,
do đó, hãy nhớ, bất kỳ dữ liệu nào trong đề bài cũng những ý nghĩa riêng
của nó, đừng b qua chi tiết nào, đọc thật kỹ mọi thứ trong đ i xác
định những dự liệu mình có, sau đó suy luận để tìm ra đáp án dựa trên những
dữ liệu đó.
- Bạn cần nắm bắt được yêu cầu của đề bài, sau đó liên kết với các dữ liệu
để biết mình cần phải làm . Bất kỳ một yêu cầu nào của đ bài đều
liên quan mật thiết tới thông tin dữ liệu trong đề bài. Không một d liệu
nào trong đề bài đưa ra thừa thãi không liên quan đến u hỏi. Do đó,
hãy học cách liên hệ lập luẫn yêu cầu của đề bài những dữ liệu
trong bài toán. Một điểm rất hay trong toán học đó một bài toán đôi khi
rất nhiều ch giải khác nhau, vậy, với những dữ liệu bài cho, bạn sẽ
xác định được cách làm bài toán đó hoặc các cách làm bài toán đó. Điều
quan trọng cần phải học ch liên kết đề bài c dữ liệu trong bài
toán để thể tìm ra cách giải cho bài toán đó.
- Để thể học tốt môn toán nói chung làm tốt dạng bài tập toán vận tốc
nói chung, c bạn cần nắm vững được kiến thức bản. Nếu không kiến
thức bản, bạn không thể biết được hết ý nghĩa của những dữ liệu trong
bài với yêu cầu của đề i đôi khi bạn sẽ gặp nhiều lúng túng trong hiểu
được hết yêu cầu của đề bài. Vậy làm cách nào để thể nắm chắc được
các kiến thức bản của chủ đ này? Câu trả lời đó tập trung lắng nghe
thầy giảng bài trên lớp. Các kiến thức các thầy truyền tải trong giờ
học những kiến thức các thầy được học tập những kiến thức các
thầy rút ra được trong quá trình giảng dậy để thể biết được các bạn học
sinh thường vướng mắc những điểm nào khi giải quyết những vấn đ này.
Do đó, hãy tập trang nghe c thầy giảng bài nếu bất kỳ thắc mắc
nào hãy đặt câu hỏi để được các thầy giải đáp. Thay việc chỉ nghe giảng
một ch thụ động, các bạn học sinh hãy học cách chủ động trong học tập.
Nếu như điều chưa hiểu trong những lời giảng của thầy cô, hãy tự tin
đặt u hỏi để được giải đáp. Việc nêu ra những thắc mắc của mình chính là
cách các học hiệu quả nhất, việc được giải đáp các thắc mắc sẽ giúp các bạn
học sinh thể nắm bắt được nội dung bài giảng hiểu kỹ bài hơn. Trong
lúc các bạn đưa ra quan điểm, câu hỏi của mình chính một hình thức các
bạn đang duy, do đó, khi gặp khó đâu y hỏi các thầy để được giải
đáp. Việc các bạn đặt câu hỏi không phải một việc làm cho thấy bạn một
học sinh nhận thức kém, việc đặt câu hỏi cho thấy bạn người cầu tiến
ham học hỏi, những bạn học sinh mạnh dạn nêu ra những thắc mắc của mình
thường được đánh giá rất cao, giám ra những thắc mắc của mình. Bởi
kiến thức hạn, không một ai thể một kiến thức toàn diện trên mọi
lĩnh vực, điều quan trọng thái đ cầu tiến ham học hỏi. Do đó, khi gặp
những vấn đề mà bạn cảm thấy bản thân chưa thực sự hiểu vấn đề đó hãy
cứ mạnh dãn đặt câu hỏi đề được các thầy giải đáp chi tiết.
- Đối với toán, việc chăm chỉ lắng nghe bài giảng trên lớp là rất quan trọng,
tuy nhiên nếu chỉ nghe giảng không không đủ, bạn cần thực hành các kiến
thức đã học trên những bài tập cụ thể. Ban đầu, trước những dạng bài tập
mới, bạn sẽ gặp những khó khăn ban đầu, tuy nhiên hãy kiên trì đọc thật
kỹ lại các kiến thức bản thực hành các kiến thức ấy trên bài tập. Nếu
bạn vẫn không thể giải được bài toán đó, hãy hỏi bạn để được các bạn hỗ
trợ giải thích, bạn sẽ hiểu được vấn đề nắm bắt được những hạn chế
trong kiến thức của mình để được hướng khắc phục. Sau đó, hãy thực
hành giải thật nhiểu các bài toán tương tự, trong quá trình thực hành các bạn
sẽ thể tự rút ra được kinh nghiệm cho mình khi giải c bài toán đó xây
dựng được cho mình ch làm bài nhanh hiệu quả. Ngoài ra, khi làm các
bài toán nói chung, khi biết cách giải bài toán đó, hãy cố gắng nghiên cứu để
thể m ra được nhiều cách giải hơn, việc giải bài toán bằng nhiều cách sẽ
giúp bạn thể mở rộng kiến thức nhanh chóng hiểu được u sắc nội
dung ghi nhớ kiến thức tốt n.

Preview text:

Vở bài tập Toán lớp 5 bài 131 Luyện tập Vận tốc có đáp án chi tiết
1. Cách làm bài tập vận tốc
Để có thể làm bài tập vận tốc tốt nhất, các bạn cần chú ý một số vấn đề sau:
Thứ nhất: Ôn tập thật kỹ các kiến thức liên quan đến vấn đến chủ đề này,
nắm chắc các công thức có trong dạng bài này, ghi nhớ thật chính xác cách thức làm bài.
Thứ hai: Đọc kỹ yêu cầu của đề bài, sau đó liệt kê các dữ liệu có trong đề bài
và liên kết các dữ liệu đó với yêu cầu của đề bài.
Thứ ba: Làm thật nhiều dạng bài tập trong chủ đề này theo các cách có thể
mà bạn tìm ra được, cố gắng làm bài một cách chắc chắn, tiến hành từng
bước cụ thể như hướng dẫn của các thầy cô giáo.
Thứ tư: Học cách làm bài theo tưng bước theo trình từ, đọc kỹ đề bài, đọc kỹ
yêu cầu, xác định các kiến thức cần dùng đến và áp dụng thực hành giải bài toán được giao.
Trên đây là một số gợi ý để các bạn học sinh có thể làm tốt các dạng bài toán
trong chủ đề này. Tuy nhiên vấn đề cốt lõi vẫn là việc các bạn nắm chắc kiến
thức và thực hành các kiến thức đó một cách thường xuyên.
2. Luyện tập bài tập vận tốc có đáp án
Bài 1: Một ô tô đi qua cầu với vận tốc 21,6 km/giờ. Tính vận tốc của ô tô
đó với đơn vị đo là m/phút và m/giây.
Cách giải bài toán trên:
Bước 1: Đổi số đo về đơn vị thích hợp
Bước 2: Áp dụng công thức muốn tính vận tốc ta lấy quãng đường chia cho thời gian Bước 3: Giải chi tiết
Đổi 21,6 km = 21600 m ; 1 giờ = 60 phút
Vận tốc ô tô với đơn vị đo m/phút là : 21600 : 60 = 360 (m/phút)
Đổi 21, 6 km = 21600 m; 1 giờ = 3600 giây
Vận tốc của ô tô với đơn vị đo m/giây là: 21600 : 3600 = 6 (m/s) Đáp án: 360 m/phút; 6 m/s.
Bài 2: Trong một cuộc thi chạy, một vận động viên chạy 1500m hết 4
phút. Tính vận tốc chạy của vận động viên đó với đơn vụ đo là m/giây.
Cách giải bài toán trên
Bước 1: Đổi số đơn vị đo lưu ý ta có 1 phút = 60 giây
Bước 2: Tính vận tốc chạy của vận động viên đó ta áp dụng công thức tính
vận tốc bằng cách lấy quãng đường chia thời gian đó. Bước 3: Giải chi tiết
Đổi 4 phút = 4 * 60 = 240 giây
Vận tốc chạy của vận đông viên là: 1500 : 240 = 6,25 (m/giây) Đáp số: 6,25 m/giây
3. Cách học tốt bài tập vận tốc có đáp án
Bài tập vận tốc là dạng bài tập khá phổ biển, bởi tính thực tế của dạng đề bài
này. Để có thể học tốt được phần bài tập này, các bạn học sinh cần lưu ý một số vấn đề sau:
- Vận tốc trong chương trình toán lớp năm thường là những bài cơ bản nhất
của dạng bài tập này vì vậy khi gặp những bài toán như này, đừng bỏ cuộc
ngay lập tức. Đối với bất kỳ bài tập toán nào với chủ đề như thế nào, trước
hết bạn cần đọc đầu bài một cách thật cẩn thận. Hãy làm từng bước một
cách thật chắc chắn, các bạn sẽ có thể làm bài tập này thật tốt. Đầu tiên, hãy
đọc đề bài thật cẩn thận, nắm chắc các dữ liệu có trong đầu bài, các dữ liệu
về thời gian, dữ liệu về quãng đường. Toán học là môn học đề cao sự logic,
suy luận vì vậy, hãy đọc đề bài thật kỹ, vì đề bài chính là một sự gợi ý để bạn
có thể tìm ra đáp án. Bất kỳ một dữ liệu nào trong đề bài đề có những ý nghĩa
nhất định của nó. Như đã nói ở trên toán học là môm học đề cao tính logic,
do đó, hãy nhớ, bất kỳ dữ liệu nào trong đề bài cũng có những ý nghĩa riêng
của nó, đừng bỏ qua chi tiết nào, đọc thật kỹ mọi thứ có trong đề bài và xác
định những dự liệu mình có, sau đó suy luận để tìm ra đáp án dựa trên những dữ liệu đó.
- Bạn cần nắm bắt được yêu cầu của đề bài, sau đó liên kết với các dữ liệu
để biết mình cần phải làm gì. Bất kỳ một yêu cầu nào của đề bài đều
liên quan mật thiết tới thông tin và dữ liệu có trong đề bài. Không một dữ liệu
nào trong đề bài đưa ra là thừa thãi và không liên quan đến câu hỏi. Do đó,
hãy học cách liên hệ và lập luẫn yêu cầu của đề bài và những dữ liệu có
trong bài toán. Một điểm rất hay trong toán học đó là một bài toán đôi khi có
rất nhiều cách giải khác nhau, vì vậy, với những dữ liệu mà bài cho, bạn sẽ
xác định được cách làm bài toán đó hoặc các cách làm bài toán đó. Điều
quan trọng là cần phải học cách liên kết đề bài và các dữ liệu có trong bài
toán để có thể tìm ra cách giải cho bài toán đó.
- Để có thể học tốt môn toán nói chung và làm tốt dạng bài tập toán vận tốc
nói chung, các bạn cần nắm vững được kiến thức cơ bản. Nếu không có kiến
thức cơ bản, bạn không thể biết được hết ý nghĩa của những dữ liệu có trong
bài và với yêu cầu của đề bài đôi khi bạn sẽ gặp nhiều lúng túng trong hiểu
được hết yêu cầu của đề bài. Vậy làm cách nào để có thể nắm chắc được
các kiến thức cơ bản của chủ đề này? Câu trả lời đó là tập trung lắng nghe
thầy cô giảng bài trên lớp. Các kiến thức mà các thầy cô truyền tải trong giờ
học là những kiến thức các thầy cô được học tập và những kiến thức các
thầy cô rút ra được trong quá trình giảng dậy để có thể biết được các bạn học
sinh thường vướng mắc ở những điểm nào khi giải quyết những vấn đề này.
Do đó, hãy tập trang nghe các thầy cô giảng bài và nếu có bất kỳ thắc mắc
nào hãy đặt câu hỏi để được các thầy cô giải đáp. Thay vì việc chỉ nghe giảng
một cách thụ động, các bạn học sinh hãy học cách chủ động trong học tập.
Nếu như có điều gì chưa hiểu trong những lời giảng của thầy cô, hãy tự tin
đặt câu hỏi để được giải đáp. Việc nêu ra những thắc mắc của mình chính là
cách các học hiệu quả nhất, việc được giải đáp các thắc mắc sẽ giúp các bạn
học sinh có thể nắm bắt được nội dung bài giảng và hiểu kỹ bài hơn. Trong
lúc các bạn đưa ra quan điểm, câu hỏi của mình chính là một hình thức các
bạn đang tư duy, do đó, khi gặp khó ở đâu hãy hỏi các thầy cô để được giải
đáp. Việc các bạn đặt câu hỏi không phải là một việc làm cho thấy bạn là một
học sinh nhận thức kém, việc đặt câu hỏi cho thấy bạn là người cầu tiến và
ham học hỏi, những bạn học sinh mạnh dạn nêu ra những thắc mắc của mình
thường được đánh giá rất cao, vì giám nó ra những thắc mắc của mình. Bởi
kiến thức là vô hạn, không một ai có thể có một kiến thức toàn diện trên mọi
lĩnh vực, điều quan trọng là thái độ cầu tiến và ham học hỏi. Do đó, khi gặp
những vấn đề mà bạn cảm thấy bản thân chưa thực sự hiểu rõ vấn đề đó hãy
cứ mạnh dãn đặt câu hỏi đề được các thầy cô giải đáp chi tiết.
- Đối với toán, việc chăm chỉ lắng nghe bài giảng trên lớp là rất quan trọng,
tuy nhiên nếu chỉ nghe giảng không là không đủ, bạn cần thực hành các kiến
thức đã học trên những bài tập cụ thể. Ban đầu, trước những dạng bài tập
mới, bạn sẽ gặp những khó khăn ban đầu, tuy nhiên hãy kiên trì và đọc thật
kỹ lại các kiến thức cơ bản và thực hành các kiến thức ấy trên bài tập. Nếu
bạn vẫn không thể giải được bài toán đó, hãy hỏi bạn bè để được các bạn hỗ
trợ và giải thích, bạn sẽ hiểu được vấn đề và nắm bắt được những hạn chế
trong kiến thức của mình để có được hướng khắc phục. Sau đó, hãy thực
hành giải thật nhiểu các bài toán tương tự, trong quá trình thực hành các bạn
sẽ có thể tự rút ra được kinh nghiệm cho mình khi giải các bài toán đó và xây
dựng được cho mình cách làm bài nhanh và hiệu quả. Ngoài ra, khi làm các
bài toán nói chung, khi biết cách giải bài toán đó, hãy cố gắng nghiên cứu để
có thể tìm ra được nhiều cách giải hơn, việc giải bài toán bằng nhiều cách sẽ
giúp bạn có thể mở rộng kiến thức nhanh chóng và hiểu được sâu sắc nội
dung và ghi nhớ kiến thức tốt hơn.
Document Outline

  • Vở bài tập Toán lớp 5 bài 131 Luyện tập Vận tốc có
    • 1. Cách làm bài tập vận tốc
    • 2. Luyện tập bài tập vận tốc có đáp án
    • 3. Cách học tốt bài tập vận tốc có đáp án