Website bán đồ ăn - Đồ án lập trình web nâng cao | Trường đại học Điện Lực

Website bán đồ ăn - Đồ án lập trình web nâng cao | Trường đại học Điện Lực được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

TRƯỜNG ĐI HỌC ĐIN LC
KHOA CÔNG NGH THÔNG TIN
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ HC PHN
ĐỒ ÁN LP TRÌNH WEB NÂNG CAO
ĐÊ
TA
I:
XÂY D NG WEBSITE BÁN ĐỒ ĂN
Sinh viên thc hi n
: TRNH ĐĂNG HUY
: LI QUY T TH NG
Giảng viên hướng dn
: PHƯƠNG VĂN CẢNH
Ngành
: CÔNG NGH THÔNG TIN
Chuyên ngành
: CÔNG NGH PHN MM
Lp
: D14CNPM7
Khóa
: 2018-2023
Ni, tháng 01 năm 2022
PHIU CHẤM ĐIỂM
Sinh viên th c hi n
H và tên
Ch
Ghi Chú
Trịnh Đăng Huy
19810310486
Li Quy t Th ng ế
19810310492
Ging viên chm
H và tên
Ch
Ghi c
Ging viên chm 1
Ging viên chm 2
MC L C
LI M ĐU ...................................................................................................... 08
CHƯƠNG 1: KHẢO SÁT HIN TRNG VÀ XÁC L P D ÁN ...................... 09
1.1. Kh o sát h 09 thng...........................................................................................
1.2. Bài toán .......................................................................................................... 10
1.3. Xác định các yêu c u c a h thng ................................................................. 11
1.3.1. Yêu c u ch ức năng............................................................................ 11
1.3.2. Yêu c u phi ch ức năng ...................................................................... 11
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT K H THNG 12 .....................................
2.1. Phân tích thi t k hế ế thng ............................................................................. 12
2.1.1. Các chức năng ca h thng .............................................................. 12
2.1.2. Các tác nhân c a h thng ................................................................. 12
2.2. Các biu đồ mô t h thng ............................................................................ 13
2.2.1. Usecase Diagram 13 ..............................................................................
2.2.1.1. Usecase t ng quát ................................................................. 13
2.2.1.2. Biểu đồ usecase đăng nhậ p ................................................... 14
2.2.1.3. Biểu đồ usecase qu n lý s n ph 15 m........................................
2.2.1.4. Biểu đồ usecase qu n lý nhân viên ....................................... 17
2.2.1.5. Biểu đồ usecase qu n lý liên h ............................................ 18
2.2.1.6. Biểu đồ usecase qu n lý gi hàng đơn hàng 19 .........................
2.2.1.7. Biểu đồ usecase qu n lý khách hàng 20 .....................................
2.2.2. Sequence Diagram ............................................................................ 21
2.2.2.1. Biểu đồ Sequence diagram login .......................................... 21
2.2.2.2. Biểu đồ Sequence diagram qun s n ph m ....................... 22
2.2.2.3. Biu đồ Sequence diagram qu n lý nhân viên 23 ......................
2.2.2.4. Biểu đồ Sequence diagram qun liên h ........................... 24
2.2.2.5. Biểu đồ Sequence diagram gi hàng ..................................... 25
2.2.2.6. Biểu đồ Sequence diagram qun khách hàng .................... 26
2.2.2.7. Biểu đồ Sequence diagram qun lý hóa đơn ......................... 27
2.2.3. Biu đồ lp........................................................................................ 28
CHƯƠNG 3: CÀI ĐẶT ........................................................................................ 29
3.1. Chức năng của Website .................................................................................. 29
3.2. Giao din........................................................................................................ 29
3.2.1 Giao di n trang ch . ........................................................................... 29
3.2.2 Giao di n trang gi i thi u . .................................................................. 30
3.2.3. Giao din trang s n ph m .................................................................. 30
3.2.4 Giao di n trang chi ti. ết sn ph m ...................................................... 31
3.2.5 Giao di. n trang gi hàng ................................................................... 31
3.2.6 Giao di. n đặt hàng ............................................................................ 32
3.2.7 Giao di n trang liên h. ...................................................................... 32
3.2.8 Giao di n b. ảng điu khin ................................................................. 33
3.2.9 Giao di n qu n lý nhân viên . .............................................................. 33
3.2.10 Giao di n qu n khách hàng . ............................................................. 34
3.2.11 Giao di n qu n lý s n ph. m ............................................................ 35
3.2.12. Giao diện đánh giá 36 ..........................................................................
3.2.13. Giao din quản lý đơn hàng ............................................................. 36
KT LUN .......................................................................................................... 37
DANH M C B NG BI U
Bảng 1: Đặc t usecase tng quát ......................................................................... 14
Bảng 2: Đặ use case đăng nhậc t p ....................................................................... 15
Bảng 3: Đặc t use case qun lý s n ph m ............................................................ 16
Ba
ng 4: Đă c ta
Usecase Qua
n lý nhân viên ........................................................... 17
Ba
ng 5: Đă c ta
Usecase Qua
n lý liên h ................................................................ 18
Ba
ng 6: Đă c ta
Usecase gi hàng .......................................................................... 20
Ba
ng 7: Đă c ta
Usecase Qua
n lý kháchng 20 ........................................................
DANH M C HÌNH NH
Hình 2.1: Biu đồ use case t ng qu a
t .................................................................... 13
Hình 2.2: Biu đồ use case đăng nhậ p ................................................................... 14
Hình 2.3: Biu đồ use case qu n lý s n ph m ........................................................ 15
Hình 2.4: Biu đồ use case qu n lý nhân viên viên 17 ...............................................
Hình 2.5: Biu đồ use case qu n lý liên h ............................................................ 18
Hình 2.6: Biu đồ use case gi hàng, đơn hàng ..................................................... 19
Hình 2.7: Biu đồ use case qu n lý khách hàng 20 .....................................................
Hình 2.8: Biu đồ Sequence Diagram Đăng nhập .............................................. 21
Hình 2.9: Biu đồ Sequence Diagram - Qun lý Sn phm ................................... 22
Hình 2.10: Biu đồ Sequence Diagram - Qun lý nhân viên . 23 ................................
Hình 2.11: Biu đồ Sequence Diagram - Qun lý liên h ...................................... 24
Hình 2.12: Biu đồ Sequence Diagram - hàng Gi ................................................ 25
Hình 2.13: Biu đồ Sequence Diagram - Qun lý khách hàng ............................... 26
Hình 2.14: Biu đồ Sequence Diagram - Quản lý hóa đơn .................................... 27
Hình 2.15: Biu đồ lp .......................................................................................... 28
Hình 3.1: Giao di n trang ch ............................................................................... 29
Hình 3.2: Giao di n trang gi i thi u ...................................................................... 30
Hình 3.3: Giao di n trang s n ph m ...................................................................... 30
Hình 3.4: Giao di n trang chi ti ết sn ph m .......................................................... 31
Hình 3.5: Giao di n trang gi hàng ....................................................................... 31
Hình 3.6: Giao di t hàng ện đặ ................................................................................ 32
Hình 3.7: Giao di n trang liên h .......................................................................... 32
Hình 3.8 : Giao di n b ảng điều khi n .................................................................... 33
Hình 3.9: Giao di n qu n lý nhân viên .................................................................. 33
Hình 3.10: Giao di n qu n lý khách hàng ............................................................. 34
Hình 3.11: Giao di n qu n lý s n ph m 35 ................................................................
Hình 3.12: Giao diện đánh giá 36 ..............................................................................
Hình 3.13: Giao di n qu ản lý đơn hàng ................................................................. 36
LI CM ƠN
Trong thi đại ngày nay, thi đại “người người m Web, nhà nhà làm
Web” thì việ ột Website đểc có m qung bá công ty hay mt Website cá nhân không
còn là điều xa x n a. Thông qua Website khách hàng có th l a ch n nh ng s n
phm mà mình c n m t cách nhanh chóng và hi u qu .
V i công ngh Word Wide Web, hay còn g i là Web s giúp b ạn đưa những
thông tin mong mu n c a mình lên m ng Internet cho m ọi người cùng xem mt cách
d dàng v i các công c nh ng ngôn ng l p trình khác nhau. S i c ra đờ a các
ngôn ng l p trình cho phép chúng ta xây d ựng các trang Web đáp ứng được các yêu
cu của người s d ng. PHP là k ch b n trên phía trình ch (Server Script) cho phép
chúng ta xây dựng trang Web trên cơ sở d u. V i nhi li u ưu điểm n i b t mà PHP
và MySql Server đượ ều ngườc rt nhi i s d ng.
Với lí do đó, được s hướng dn giúp đ ca thy Phương Văn Cảnh, em
đã chọn đề tài Xây d ng Website b án đ ănm đ i cho môn h án lc đồ p
trình Web nâng cao ca mình.
Trong quá trình th c hi ện đồ án này em đã nhận đượ giúp đỡc s ch b o t n
tình ca c th y, cô giáo. Em xin chân thành c ảm ơn thy Đă ng Trân Đư
c đã hướng
dẫn trong quá trình làm đềi.
Tuy nhiên, do thời gian hạn hẹp, mặc dù đã nỗ lực hết sức mình nhưng chắc
rằng đồ án khó tránh khỏi thiếu sót. Em rất mong nhận được sự thông cảm, những
lời góp ý và chỉ bảo tận tình của q Thầy ô và các bạn. c
8
LI M U ĐẦ
Công thông tin trong giai nghệ đoạn hiện nay đang những bước phát triển
như o trên mọi lĩnh vực hoạt động ở khắp nơi trên thế gii. Đối với Việt Nam,
công nghệ thông tin mới chỉ phát triển trong vài năm trở lại đây nhưng những bước
phát triển đó đã cho thấy Việt Nam là một nước có tim năng về lĩnh vực công nghệ
thông tin.
nước ta hin nay việc sử dụng các công ngh4.0 vô cùng phổ biến trở nên
cấp thiết. Việc đưa tin học vào công việc quản lý tại các cửa ng, siêu thị, cơ quan
hay nghiệp đang rất phổ biến nhằm giảm bớt sức lao động của con người, tiết
kiệm thi gian, độ chính xác cao tiện lợi hơn rất nhiều so với việc qun trên
giấy tờ thủ công như trước đây. Ngành công nghệ thông tin Việt Nam tuy n non
trẻ nhưng đang từng bước bứt phá được những thành công trong việc áp dụng tin
học vào việc phát triển kinh tế hội.-
Chính vậy, mục tiêu của đề tài hướng tới xây dựng thành công hệ thống
web khả năng đáp ứng tốt việc qun lý bán hàng ca cửa ng bán đồ ăn trên thiết
bị vi tính. Với những kiến thức đã được học, tìm hiểu, em đã hoàn thành được chúng
hệ thng đưa đến tay khách hàng nhận được phản hồi tích cực Trên thực tế .
không sthành công nào không gắn liền với những s hỗ trợ, giúp đỡ dù ít
hay nhiều của người xin chân thành cảm ơn khác. Chúng em ban quản , cửa hàng
trưởng và nhân viên trong cửa hàng bán đồ ăn.
Cuối cùng chúng em kính chúc qthầy, cô dồi dào sức khỏe thành ng
trong sự nghiệp. Chúng em xin chân thành cảm ơn!
9
CHƯƠNG 1: KHO SÁT HIN TRNG VÀ XÁC LP D ÁN
1.1. Kho sát h thng
Nhu cu ăn uống là m t nhu c u thi t y u không th thi u c a b t c cá nhân ế ế ế
hay t chức nào nhưng với nh phát triịp độ n ngày nay m i không n thọi ngườ i
gian để ra đường để mua s m nh ng th c ph m c n thi ết cũng không có thời gian
để kiểm tra li m mình đang ăn có đu thc ph an toàn v sinh khôngtrong khi
các cơ quan chức năng ch th ngăn chặn được mt phn nh ng th c ph m b n
tràn vào th trường. Một lượng ln th c ph m không ngu n g c, không an toàn
đấy là còn chưa kể đến rt nhiu loi th c ph ẩm được “tắm” hóa chất độ ại trước h c
khi bán ra th ng nh trườ m mục đích thu li nhun. Cũng chính vậy nhng ca t
vong vì ung thư ngày càng cao, những ca c p c u vì ng độc đang diễn ra mt cách
th ường xuyên. Lòng tin c i tiêu dùng v nh ng th c ph m trên thủa ngườ trường
không còn, nh ng lo i th c ph m không rõ ngu n gc xut x được gii thiu b ng
nhng l i m i chào bay b ng và được n ra vi giá c t c , nh ng s n ph m hàng
nhái hàng kém chất lượng l i d n chi ếm lĩnh thị trường không nh ng khi n công ty ế
mt uy tín, làm mất thương hiêu mà doanh nghiệp xây d m mà còn ựng bao nhiêu nă
gây thi t h i cho chính nhng người tiêu dùng, y tâm hoang mang. Vậy người
tiêu dùng ph i bi t làm sao khi th ế i đại ngày nay, lượng công vic mà m t nhân
đảm nhi m không cho phép h th tr v nhà ngh ngơi và ngồi n mâm cơm
gia đình, buc lòng h phi nhm mắt và đánh cược vi s c kh e c a mình đ tiếp
tc làm việc cũng không thể ằng ăn để biết r sc làm việc hay ăn đ ngh
việc’’.
Trước thc tế đó những con người tài năng của ngành ng ngh thông tin
đưa hệ thng website đồ ăn nhanh vào thị trường để gi quyết nhng v bấn đề t c p
mọi người đang gặp phi. N i lo v ngun g c c a th c ph m, hay th c ph m
cđạt ch tiêu an toàn thc hay không ngay c nh ng khác hàng không th i
gian r i kh i ghế làm việc cũng được phc v m t cách nhi ệt tình để đem đế n s hài
lòng nhất cho khác hàng. Để đáp ứng đủ nhu c u cho m i người và gi i quy ế vấn đề
cp thiết đang làm cho người tiêu dung hoang mang nghành d ch v kinh doanh
online đồ ăn nhanh đang đượ c phát trin v i quy mô l n. S ng website và chu lượ i
ca hàng cung không s kứng đang ngày càng tăng. Để vng c i tiêu dùng ủa ngườ
website đồ ăn nhanh đã cho ngườ i tiêu dùng th y r t nhi u tin ích, s thu n l i, d
s nhanh chóng, thu n ti n trong nhng lần đặt phòng,thung đem l i s hài
lòng cho khách hàng. Vi c áp d ụng website bán đồ ăn không những giúp doanh
nghip l y l i lòng tin c i tiêu dùng yên tâm. Khi ủa khách hàng còn giúp ngườ
10
áp d ng website vào th trường người tiêu dùng và doanh nghi p có r t nhi u thu n
li. Giúp người tiêu dùng có nhi u s l a ch n v s m ph m có th so sánh các sn
phm vi nhau xem thông tin s m ph m, ngun g c xu t x .... ch cm m t thi t b ế
thông minh cũng thể đặt hàng s n ph m. Có th thy r ng th i đại ng ngh phát
triển như y gi việc kinh doanh trước đây đang dần mất đi sự c nh tranh c a mình,
để phát trin c n ph i áp d ng c khoa h c k thu t vào trong kinh doanh và nghành
công ngh thông tin, m t ngành công ngh m i ch nh ng con s ọi ngườ nghĩ về
nh ng t rác r i n gi i quy t nh ng v đang dầ ế n đề ọi ngườ mà m i gp phi.
Vì vy vic áp d ụng website để bán đồ ăn cho khách hàng là th c s c n thi ết
không nh ng cho doanh nghi p n cho c người tiêu dùng trên các nước phát
trin vi c áp d ụng các website để n nh ng s n ph m đang rất được các doanh
nghip phát triển để đạt doanh thu cao hơn.
Mục đích em chọn đ tài này nh m t o ra m t website cho các c ửa hàng đồ
ăn vừa và nhth tiếp cận kinh doanh đ ăn trc tuyến, m rng tiềm năng kinh
tế và d dàng ti ếp cn và thu hút nhi u khách hàng qua website này.
Phm vi áp d ng v i h thng qun lý m i nhà hàng và doanh nghi xây ệp để
dng vào t o website.
1.2. Bài toán
Vic kinh doanh - mua bán nhu c u không th thiếu đối vi m i chúng ta.
Trong thi đại c nh tranh ngày nay và bên c ạnh đó là dịch b nh SARS-CoV- 2 đang
có nhi u di ến bi n ph c t p thì vi c gi i thiu s n ph m kinh doanh đến tng khách
hàng v i chi phí th p nh t, hiu qu cao là m t v ấn đề nan gi i c a người kinh doanh
cùng vi nhu c u mua s m v i nh ng s n ph m đa dạng chng loi, đạ ất t ch ng
và h p túi ti n của người tiêu dùng.
Vic s h i vữu website, cũng khiến ngườ n hàng đỡ t v trong quá trình qu n
đơn hàng, đưa sn phm đến khách hàng c a mình m t cách t t nh N m b t. t
được tình nh trên nhóm chúng em đã tiến hành thiết kế trang web mua bán hàng
online mong sao giúp cho cđồ ăn để a hàng phát tri n nhanh chóng, giúp cho ch
ca hàng có th qun lý c a hàng m t cách tốt hơn.
Tuy nhiên, các trang mua s m hi n nay ch y u t p trung vào các lo i hàng hóa ế
may mc, thi trang và đồ dùng hàng ngày. Các lo i th c ph m, đồ ăn vẫ n còn rt
hn ch vế s đa dạng, đặ ệt là các món đồ ăn vặ n được ưa chuộc bi t v ng bởi đông
đảo người dùng như học sinh, sinh viên, giáo viên, nhân viên văn phòng… Do hạn
chế v thời gian và đi lại do công vi c.
11
1.3. nh các yêu c u c a hXác đị thng
1.3.1. Yêu c u ch ức năng
+ H tr nghi p v : Nh ập, lưu tữ, qun lý thông tin món ăn, thức u ng .... c a
ca hàng
+ H tr qun lý các thông tin c a khách hàng, nhân viên
+ H tra c thông tin t ng khách hàng, s n ph m tr u
1.3.2. Yêu c u phi ch ức năng
+ Website thao tác d dàng, giao di n đẹp mt.
+ Giao din d dùng, tr c quan, g n gũi với người s d ng.
+ Hướng dn s dng d hi u, d c hi th n.
+ Ngôn ng trong h thng phi ph biến phù hp vi nhi i dùng. ều ngườ
12
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THIT K H THNG
2.1. Phân tích thi t kế ế h thng
2.1.1. Các ch a hức năng c thng
H thng qun tr trang web
- Quản lý các đơn hàng các giao dịch.
- Qun lý danh mc sn phm.
- Qu n lý s n ph m: c p nh t thông tin v s n ph m.
- Quản lý danh sách người dùng.
- Qun lý gi hàng
H thng gii thiu s n ph m
- Hin th thông tin s n ph m (mã s n ph hình nh s n ph n s n m, m,
phm, lo i s n ph m, giá bán, mô t , ……)
- Hin th danh m c s n ph m.
- Cho phép đăng ký, đăng nhập tài khon.
- Cho phép người dùng thay đổi thông tin tài kho n.
- Cho phép người dùng xem hàng, đặt ng, xem hóa đơn, lưu trữ đơn hàng.
2.1.2. Các tác nhân ca h thng
D a vào mô t h thng, ta có th xác c các tác nhân chính c a hđịnh đượ
thống như sau:
Tác nhân Admin i th: ngườ c hi n các ch ức năng quản tr h ng, qu n th
nhân viên, quản lý món ăn, quản lý khách hàng, qun lý tài kho qun, ản lý đơn hàng,
qun lý liên h, ... Để thc hin chc năng này người nhân viên phi đăng nhập.
Tác nhân Khách hàng: có th thc hin các chức năng như đăng ký tài
khon, đăng nhập. Xem s n ph m, xem chi ti t s n ph ế m, đặt hàng, xem gi hàng,
in hóa đơn.
13
2.2. Các bi mô t hểu đồ thng
2.2.1. UseCase Diagram
2.2.1.1. Usecase t ng quát
Hình 2.1: Biểu đồ use case tng qua
t
Web bán đ ăn
Tên
Tng quan h thng
To
m t t
Login, qun lý s n ph m, qu ản lý đơn hàng, quản lý
thành viên, qu n lý gi hàng, th ng kê
Dòng s n chính ki
- Customer, Admin đăng nhập vào h thng và thao
tác v i các ch ức năng thuộc quyn qun lý ca mình
- H thống đưa ra các chức năng để người dùng thao
tác
14
Các dòng s n ki
1a. Đăng nhp
1 Thành công. Vào trong h thng
2 Kng thành công. H thng báo tài khn/mt
khẩu chưa đúng
2a. Qun lý
1 Thao tác v i h thng
2 H thng cp nht d liu mi
3a. Tm, s a, xóa
1 Thêm, sa, xóa thông tin s n ph m
2 H thng hin th thông tin s n ph m
4a. Gi hàng
1 Thêm hàng vào gi hàng
2 Sa, xóa s n ph m trong gi hàng
Điều ki n tiên
quyết
Không có
Các yêu cu đặc
bit
Giao di n và các thao tác d dùng v i người ln đầu
tiên s d ng
Bng 1: Đặc t usecase t ng quát
2.2.1.2. Biểu đồ use case đăng nhập
Hình 2.2: Biểu đồ đăng nhậ use case p
15
Login
Tên
Đăng nhp h thng
Tóm t t
Hê th ng c p quy n cho phép ngu i dùng login
Dòng s kin
chính
Người dùng đăng nhập h thống để s dng ch ức năng
Các dòng s n ki
1a. Kng đăng nhập được.
1 H thông báo tài khon/mt khu không đúng.
2 H thống báo chưa có tài khon.
2a. Đăng nhp thành công.
Điều ki n tiên
quyết
Thông tin đăng nhập (id, pass).
Các yêu cu đặc
bit
Giao di n và các thao tác d dùng v i người ln đầu
tiên s d ng.
Bng 2: Đặc t use case đăng nhập
2.2.1.3. Biểu đồ use case Qu n lý S n ph m
Hình 2.3: Biểu đồ use case qun lý s n ph m
16
Qun lý s n ph m
Tên
Qun lý thông tin sn phm đồ ăn
Tóm t t
Thêm, sa, xóa, thông tin các s n ph m có trong ph n
qun lý.
Dòng s kin
chính
Người dùng đăng nhập h thống để s dng chức năng,
cp nht thông tin s n ph m.
Các dòng s n ki
1a. Đăng nhp vào h thng
2a. H thn hi n th các chức năng và thông tin sn
phm.
1 Thêm s n ph m.
2 S a s n ph m.
3 Xóa s n ph m.
Điều ki n tiên
quyết
Đăng nhập được vào h thng.
Các yêu cu đặc
bit
Giao din và các thao tác d dùng v ới người lần đầu
tiên s d ng.
Bng 3: Đặc t use case qu n lý sn phm
17
2.2.1.4. Biểu đồ use case Qu n lý nhân viên
Hình 2.4: Biểu đồ use case qun lý nhân viên viên
Qun lý nhân viên
Tên
Qun lý nhân viên
Tóm t t
Xem, s a, xóa các tài kho nhân viên viên n
Dòng s n chính ki
Người dùng đăng nhập h thống để s dng ch ức năng
Các dòng s n ki
1a. Đăng nhp vào h thng
2a. H thng hi n th các chức năng và thông tin thành
viên
1 Xem thông tin thành viên
2 Thêm thông tin thành viên
3 S a thông tin
4 Xóa thông tin thành viên
Điều ki n tiên
quyết
Đăng nhập được vào h thng
Các yêu cu đặc
bit
Giao di n và các thao tác d dùng v i người ln đầu
tiên s d ng
Ba
ng 4: Đă c ta
Usecase Qua
n lý nhân viên
18
2.2.1.5. Biểu đồ use case Qu n lý liên h
Hình 2.5: Biu đồ use case qun lý liên h
Qun lý liên h
Tên
Qun lý liên h
Tóm t t
Xem, xóa các liên h
Dòng s n chính ki
Người dùng đăng nhập h thống để s dng ch ức năng
Các dòng s n ki
1a. Đăng nhp vào h thng
2a. H thng hi n th các chức năng và thông tin thành
viên
1 Xem thông tin liên h
2 Xóa thông tin liên h
Điều ki n tiên
quyết
Đăng nhập được vào h thng
Các yêu cu đặc
bit
Giao di n và các thao tác d dùng v i người ln đầu
tiên s d ng
Ba
ng 5: Đă c ta
Usecase Qua
n lý liên h
19
2.2.1.6. Biểu đồ use case gi hàng, đơn hàng
Hình 2.6: Biểu đồ use case hànggi , đơn hàng
Qun lý gi hàng
Tên
Qun lý gi hàng , đơn hàng
Tóm t t
Xem, thêm, sa, xóa các s n ph trong gi hàng m , đơn
hàng
Dòng s n chính ki
Người dùng đăng nhập h thống để s dng ch ức năng
Các dòng s n ki
1. Đăng nhập vào h thng
2. H ng hi n th th các chc năng và thông tin khách
hàng
1 Xem s n ph m gi hàng
2 Thêm s n ph m gi hàng
3 S a sn ph hàng m gi
4 Xóa s n ph m gi hàng
5 Xem s n ph ẩm trong hóa đơn
6 Xóa hóa đơn
20
Điều ki n tiên
quyết
Đăng nhập được vào h thng
Các yêu cu đặc
bit
Giao di n và các thao tác d dùng v i người ln đầu
tiên s d ng
Ba
ng 6: Đă c ta
Usecase gi hàng
2.2.1.7. Biểu đồ use case Qu n lý khách hàng
Hình 2.7: Biểu đồ use case qu n lý khách hàng
Qun lý khách hàng
Tên
Qun lý khách hàng
Tóm t t
Xem, thêm, sa, xóa các khách hàng
Dòng s n chính ki
Người dùng đăng nhập h thống để s dng ch ức năng
Các dòng s n ki
1a. Đăng nhp vào h thng
2a. H thng hi n th các chức năng và thông tin thành
viên
1 Xem thông tin khách hàng
2 Thêm thông tin khách hàng
3 S a thông tin khách hàng
4 Xóa thông tin khách hàng
Điều ki n tiên
quyết
Đăng nhập được vào h thng
Các yêu cu đặc
bit
Giao di n và các thao tác d dùng v i người ln đầu
tiên s d ng
Ba
ng 7: Đă c ta
Usecase Qua
n lý khách hàng
21
2.2.2. Sequence Diagram
2.2.2.1. Biểu đồ Sequence Diagram - Login
Hình 2.8: Biểu đồ Sequence Diagram Đăng nhập
22
2.2.2.2. Biểu đồ Sequence Diagram - Qu n lý S n phm
Hình 2.9: Biểu đồ Sequence Diagram - Qun lý S n ph m
: Admin : Admin
: GiaoDien : GiaoDien : SanPham : SanPham
: Database : Database
1. Hien thi giao dien QLSP
1.1 Gui yeu cau
1.1.1 Lay danh sach SP
1.1.2 Tra ve ket qua
1.2 Gui ve danh sach san pham
2. Them san pham
2.1 Xac nhan thong tin
2.1.1 Kiem tra
2.2 Tra ve ket qua loi or thanh cong
2.3 Them vao danh sach
3. Sua thong tin san pham
3.1 Kiem tra thong tin
3.1.1 Kiem tra
3.2 Tra ve ket qua loi or thanh cong
3.3 Cap nhat danh sach
4. Xoa san pham
4.1 Chon san pham can xoa
4.1.1 Chon ma san pham can xoa
4.1.1.1 Kiem tra
4.1.2 Tra ve ket qua
4.2 Xoa thanh cong
4.3 Cap nhat lai danh sach
23
2.2.2.3. Biểu đồ Sequence Diagram - Qun lý nhân viên
Hình 2.10: Biểu đồ Sequence Diagram - Qun nhân viên
: Admin : Admin : GiaoDien : GiaoDien
: NhanVien : NhanVien : Database : Database
1. Hien thi giao dien ...
1.1 Gui yeu cau
1.1.1 Lay danh sach nhan ...
1.1.2 Tra ve ket...
1.2 Gui ve danh sach san ...
2. Them san pham
2.1 Xac nhan thong...
2.1.1 Kiem tra
2.2 Tra ve ket qua loi or thanh ...
2.3 Them vao danh ...
3. Sua nhan vien
3.1 Xac nhan thong...
3.1.1 Kiem tra
3.3 Tra ve ket qua loi or thanh ...
3.3 Cap nhat danh sach
4. Xoa nhan vien
4.1 Chon nhan vien can.. .
4.1.1 Chon ma nhan vien can.. .
4.1.1.1 Kiem tra
4.1.2 Tra ve ket...
4.2 Xoa thanh cong
4.3 Cap nhat lai danh ...
24
2.2.2.4. Biểu đồ Sequence Diagram - Qun lý liên h
Hình 2.11: Biểu đồ Sequence Diagram - Qun liên h
: User : User : Admin : Admin : GiaoDien : GiaoDien : LienHe : LienHe : Database : Database
1. Hien thi giao dien ...
1.1 Gui yeu cau
1.1.1 Lay danh sach lie...
1.1.2 Tra ve ket...
1.2 Gui ve danh sach lie...
2. Them lien he
2.1 Xac nhan thong...
2.1.1 Kiem tra thong. ..
2.2 Tra ve ket qua
2.3 Cap nhat danh ...
3. Xoa lien he
3.1 Chon lien he can...
3.1.1 Chon ma lien he can...
3.1.1.1 Kiem tra
3.1.2 Tra ve ket...
3.2 Xoa thanh cong
3.3 Cap nhat lai danh ...
25
2.2.2.5. Biểu đồ Sequence Diagram - Gi hàng
Hình 2.12: Biểu đồ Sequence Diagram - hàng Gi
: User : User : GiaoDien : GiaoDien : GioHang : GioHang : Database : Database
1. Hien thi gio hang
1.1 Gui yeu cau
1.1.1 Lay danh sach gio ...
1.1.2 Tra ve ket...
1.2 tra ve danh sach gio ...
2. Them/Sua gio hang
2.1 Xac nhan thong...
2.2.1 Kiem tra
2.2 Tra ve ket qua
2.3 Cap nhat gio ...
3. Xoa gio hang
3.1 Chon hang can...
3.1.1 Chon ma hang can...
3.1.1.1 Kiem tra
3.1.2 Tra ve ket...
3.3 Xoa thanh cong
3.4 Cap nhat gio hang
26
2.2.2.6. Biểu đồ Sequence Diagram - Qun lý khách hàng
Hình 2.13: Biểu đồ Sequence Diagram - Qun khách hàng
: User : User : Admin : Admin : GiaoDien : GiaoDien
: KhachHang : KhachHang : Database : Database
1. Hien thi giao dien QLKH
1.1 Gui yeu cau
1.1.1 Lay danh sach lie...
1.1.2 Tra ve ket...
1.2 Gui ve danh sach khach ...
2. Them khach hang
2.1 Xac nhan thong...
2.1.1 Kiem tra thong...
2.2 Tra ve ket qua
3. Xoa khach hang
3.1 Chon khach hang can...
3.1.1 Chon ma khach hang can...
3.1.1.1 Kiem tra
3.1.2 Tra ve ket...
3.2 Xoa thanh cong
2.3 Them khach ...
3.3 Cap nhat danh ...
27
2.2.2.7. Biểu đồ Sequence Diagram - Quản lý hóa đơn
Hình 2.14: Biểu đồ Sequence Diagram - Qun hóa đơn
28
2.2.3. Biểu đồ l p
Hình 2.15: Biểu đồ lp
29
CHƯƠNG 3: CÀI ĐT
3.1. Chức năng ca Website
V i giao di n tr c quan, d hi u, ng n g n cung c p giao di n tùy bi n cao ế
cho người s d c bi ụng, đặ ệt là người qun tr website, trong giao din này cung c p
các template có sn được viết trên ngôn ng html mi nht kết hp vi CSS t o ra
mt giao di n, dện đơn giả nm b t và n đnh
Website cung c p các ch c năng cơ bản nhất cho người qu n và người
dùng, c th là qu n lý bán hàng v i m ặt hàng là đồ ăn. i s d ng là: Ngườ
Admin( người điều hành website), khách hàng (những người đã có tài khon trên
trang web).
3.2. Giao di n
3.2.1. Giao di n trang ch
Hình 3.1: Giao di n trang ch
30
3.2.2. Giao di n trang gi i thi u
Hình 3.2: Giao di n trang gi i thi u
3.2.3. Giao di n trang s n ph m
Hình 3.3: Giao di n trang s n ph m
31
3.2.4. Giao n trang chi ti t s n ph m di ế
Hình 3.4: Giao di n trang chi ti t s n ph ế m
3.2.5. Giao di n trang gi hàng
Hình 3.5: Giao di n trang gi hàng
32
3.2.6. Giao di t hàng ện đặ
Hình 3.6: Giao di t hàng ện đặ
3.2.7. Giao di n trang liên h
Hình 3.7: Giao di trang liên hn
33
3.2.8. Giao di n b u khi n ng điề
Hình 3.8 : Giao di n b ảng điều khi n
3.2.9. Giao di n qu n lý nhân viên
Hình 3.9: Giao di n qu n lý nhân viên
34
3.2.10. Giao di n qu n lý khách hàng
Hình 3.10: Giao di n qu n lý khách hàng
35
3.2.11. Giao di n qu n lý s n ph m
Hình 3.11: Giao di n qu n lý s n ph m
36
3.2.12. Giao diện đánh giá
Hình 3.12: Giao diện đánh giá
3.2.13. Giao di n qu ản lý đơn hàng
Hình 3.13: Giao di n qu ản lý đơn hàng
37
KT LUN
Để làm được đồ án chúng em đã vn dng các ki n th c thế ức đượ y cô gi ng
dy qua các môn h c cùng v i các tài li u trên m tìm hi u thêm. ạng để
Nhóm cũng đã nắm b t các quá trình nghi p v c a quá trình phân tích thi t k m ế ế t
h thng qun lý website bán giày và có th nhìn nh n các thành phn ca h thng
mt cách chi ti t ế
Nhóm đã rút ra một s kinh nghim khi xây d ng các bi ểu đồ bi u di n ho ng ạt độ
ca h thng, có th hiu m t cách khái quát v cơ sở d liu c a h thng.
Tuy nhiên do trình độ và thi gian h n ch ế nhóm chúng em vn còn nhi u v n
đề c a h thng chưa giả ết đượi quy c kính mong nhn được s góp ý ca các th y
cô. Chúng em xin chân thành cm ơn.
| 1/37

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC
KHOA CÔNG NGH THÔNG TIN
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ HC PHN
ĐỒ ÁN LP TRÌNH WEB NÂNG CAO ĐÊ TAI:
XÂY DNG WEBSITE BÁN ĐỒ ĂN
Sinh viên thc hin
: TRỊNH ĐĂNG HUY
: LI QUYT THNG
Giảng viên hướng dn : PHƯƠNG VĂN CẢNH Ngành
: CÔNG NGH THÔNG TIN Chuyên ngành
: CÔNG NGH PHN MM Lp : D14CNPM7 Khóa : 2018-2023
Hà Ni, tháng 01 năm 2022
PHIU CHẤM ĐIỂM Sinh viên thực hiện H và tên Ch Ghi Chú Điểm Trịnh Đăng Huy 19810310486 Lại Quyết Thắng 19810310492 Giảng viên chấm H và tên Ch Ghi chú Giảng viên chấm 1 Giảng viên chấm 2
MC LC
LỜI MỞ ĐẦU ...................................................................................................... 08
CHƯƠNG 1: KHẢO SÁT HIỆN TRẠNG VÀ XÁC LẬP DỰ ÁN ...................... 09
1.1. Khảo sát hệ thống........................................................................................... 09
1.2. Bài toán .......................................................................................................... 10
1.3. Xác định các yêu cầu của hệ thống ................................................................. 11
1.3.1. Yêu cầu chức năng ............................................................................ 11
1.3.2. Yêu cầu phi chức năng ...................................................................... 11
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG ..................................... 12
2.1. Phân tích thiết kế hệ thống ............................................................................. 12
2.1.1. Các chức năng của hệ thống .............................................................. 12
2.1.2. Các tác nhân của hệ thống ................................................................. 12
2.2. Các biểu đồ mô tả hệ thống ............................................................................ 13
2.2.1. Usecase Diagram .............................................................................. 13
2.2.1.1. Usecase tổng quát ................................................................. 13
2.2.1.2. Biểu đồ usecase đăng nhập ................................................... 14
2.2.1.3. Biểu đồ usecase quản lý sản phẩm........................................ 15
2.2.1.4. Biểu đồ usecase quản lý nhân viên ....................................... 17
2.2.1.5. Biểu đồ usecase quản lý liên hệ ............................................ 18
2.2.1.6. Biểu đồ usecase quản lý giỏ hàng đơn hàng ......................... 19
2.2.1.7. Biểu đồ usecase quản lý khách hàng..................................... 20
2.2.2. Sequence Diagram ............................................................................ 21
2.2.2.1. Biểu đồ Sequence diagram login .......................................... 21
2.2.2.2. Biểu đồ Sequence diagram quản lý sản phẩm ....................... 22
2.2.2.3. Biểu đồ Sequence diagram quản lý nhân viên ...................... 23
2.2.2.4. Biểu đồ Sequence diagram quản lý liên hệ ........................... 24
2.2.2.5. Biểu đồ Sequence diagram giỏ hàng ..................................... 25
2.2.2.6. Biểu đồ Sequence diagram quản lý khách hàng .................... 26
2.2.2.7. Biểu đồ Sequence diagram quản lý hóa đơn ......................... 27
2.2.3. Biểu đồ lớp........................................................................................ 28
CHƯƠNG 3: CÀI ĐẶT ........................................................................................ 29
3.1. Chức năng của Website .................................................................................. 29
3.2. Giao diện........................................................................................................ 29
3.2.1. Giao diện trang chủ ........................................................................... 29
3.2.2. Giao diện trang giới thiệu .................................................................. 30
3.2.3. Giao diện trang sản phẩm .................................................................. 30
3.2.4. Giao diện trang chi tiết sản phẩm ...................................................... 31
3.2.5. Giao diện trang giỏ hàng ................................................................... 31
3.2.6. Giao diện đặt hàng ............................................................................ 32
3.2.7. Giao diện trang liên hệ ...................................................................... 32
3.2.8. Giao diện bảng điều khiển ................................................................. 33
3.2.9. Giao diện quản lý nhân viên .............................................................. 33
3.2.10. Giao diện quản khách hàng ............................................................. 34
3.2.11. Giao diện quản lý sản phẩm ............................................................ 35
3.2.12. Giao diện đánh giá .......................................................................... 36
3.2.13. Giao diện quản lý đơn hàng ............................................................. 36
KẾT LUẬN .......................................................................................................... 37
DANH MC BNG BIU
Bảng 1: Đặc tả usecase tổng quát ......................................................................... 14
Bảng 2: Đặc tả use case đăng nhập ....................................................................... 15
Bảng 3: Đặc tả use case quản lý sản phẩm ............................................................ 16
Bang 4: Đă c ta Usecase Quan lý nhân viên ........................................................... 17
Bang 5: Đă c ta Usecase Quan lý liên hệ ................................................................ 18
Bang 6: Đă c ta Usecase giỏ hàng .......................................................................... 20
Bang 7: Đă c ta Usecase Quan lý khách hàng ........................................................ 20
DANH MC HÌNH NH
Hình 2.1: Biểu đồ use case tổng quat .................................................................... 13
Hình 2.2: Biểu đồ use case đăng nhập ................................................................... 14
Hình 2.3: Biểu đồ use case quản lý sản phẩm ........................................................ 15
Hình 2.4: Biểu đồ use case quản lý nhân viên viên ............................................... 17
Hình 2.5: Biểu đồ use case quản lý liên hệ ............................................................ 18
Hình 2.6: Biểu đồ use case giỏ hàng, đơn hàng ..................................................... 19
Hình 2.7: Biểu đồ use case quản lý khách hàng..................................................... 20
Hình 2.8: Biểu đồ Sequence Diagram – Đăng nhập .............................................. 21
Hình 2.9: Biểu đồ Sequence Diagram - Quản lý Sản phẩm ................................... 22
Hình 2.10: Biểu đồ Sequence Diagram - Quản lý nhân viên ................................. 23
Hình 2.11: Biểu đồ Sequence Diagram - Quản lý liên hệ ...................................... 24
Hình 2.12: Biểu đồ Sequence Diagram - Giỏ hàng ................................................ 25
Hình 2.13: Biểu đồ Sequence Diagram - Quản lý khách hàng ............................... 26
Hình 2.14: Biểu đồ Sequence Diagram - Quản lý hóa đơn .................................... 27
Hình 2.15: Biểu đồ lớp .......................................................................................... 28
Hình 3.1: Giao diện trang chủ ............................................................................... 29
Hình 3.2: Giao diện trang giới thiệu ...................................................................... 30
Hình 3.3: Giao diện trang sản phẩm ...................................................................... 30
Hình 3.4: Giao diện trang chi tiết sản phẩm .......................................................... 31
Hình 3.5: Giao diện trang giỏ hàng ....................................................................... 31
Hình 3.6: Giao diện đặt hàng ................................................................................ 32
Hình 3.7: Giao diện trang liên hệ .......................................................................... 32
Hình 3.8 : Giao diện bảng điều khiển .................................................................... 33
Hình 3.9: Giao diện quản lý nhân viên .................................................................. 33
Hình 3.10: Giao diện quản lý khách hàng ............................................................. 34
Hình 3.11: Giao diện quản lý sản phẩm ................................................................ 35
Hình 3.12: Giao diện đánh giá .............................................................................. 36
Hình 3.13: Giao diện quản lý đơn hàng ................................................................. 36 LỜI CẢM ƠN
Trong thời đại ngày nay, thời đại mà “người người làm Web, nhà nhà làm
Web” thì việc có một Website để quảng bá công ty hay một Website cá nhân không
còn là điều gì xa xỉ nữa. Thông qua Website khách hàng có thể lựa chọn những sản
phẩm mà mình cần một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Với công nghệ Word Wide Web, hay còn gọi là Web sẽ giúp bạn đưa những
thông tin mong muốn của mình lên mạng Internet cho mọi người cùng xem một cách
dễ dàng với các công cụ và những ngôn ngữ lập trình khác nhau. Sự ra đời của các
ngôn ngữ lập trình cho phép chúng ta xây dựng các trang Web đáp ứng được các yêu
cầu của người sử dụng. PHP là kịch bản trên phía trình chủ (Server Script) cho phép
chúng ta xây dựng trang Web trên cơ sở dữ liệu. Với nhiều ưu điểm nổi bật mà PHP
và MySql Server được rất nhiều người sử dụng.
Với lí do đó, được sự hướng dẫn và giúp đỡ của thầy Phương Văn Cảnh, em
đã chọn đề tài “Xây dng Website bán đồ ăn” làm đề tài cho môn học đồ án lập
trình Web nâng cao của mình.
Trong quá trình thực hiện đồ án này em đã nhận được sự giúp đỡ chỉ bảo tận
tình của các thầy, cô giáo. Em xin chân thành cảm ơn thầy Đă ng Trân Đưc đã hướng
dẫn trong quá trình làm đề tài.
Tuy nhiên, do thời gian hạn hẹp, mặc dù đã nỗ lực hết sức mình nhưng chắc
rằng đồ án khó tránh khỏi thiếu sót. Em rất mong nhận được sự thông cảm, những
lời góp ý và chỉ bảo tận tình của quý Thầy cô và các bạn.
LI M ĐẦU
Công nghệ thông tin trong giai đoạn hiện nay đang có những bước phát triển
như vũ bão trên mọi lĩnh vực hoạt động ở khắp nơi trên thế giới. Đối với Việt Nam,
công nghệ thông tin mới chỉ phát triển trong vài năm trở lại đây nhưng những bước
phát triển đó đã cho thấy Việt Nam là một nước có tiềm năng về lĩnh vực công nghệ thông tin.
Ở nước ta hiện nay việc sử dụng các công nghệ 4.0 vô cùng phổ biến và trở nên
cấp thiết. Việc đưa tin học vào công việc quản lý tại các cửa hàng, siêu thị, cơ quan
hay xí nghiệp đang rất phổ biến nhằm giảm bớt sức lao động của con người, tiết
kiệm thời gian, độ chính xác cao và tiện lợi hơn rất nhiều so với việc quản lý trên
giấy tờ thủ công như trước đây. Ngành công nghệ thông tin Việt Nam tuy còn non
trẻ nhưng đang từng bước bứt phá được những thành công trong việc áp dụng tin
học vào việc phát triển kinh tế - xã hội.
Chính vì vậy, mục tiêu của đề tài là hướng tới xây dựng thành công hệ thống
web có khả năng đáp ứng tốt việc quản lý bán hàng của cửa hàng bán đồ ăn trên thiết
bị vi tính. Với những kiến thức đã được học, tìm hiểu, chúng em đã hoàn thành được
hệ thống và đưa đến tay khách hàng và nhận được phản hồi tích cực. Trên thực tế
không có sự thành công nào mà không gắn liền với những sự hỗ trợ, giúp đỡ dù ít
hay nhiều của người khác. Chúng em xin chân thành cảm ơn ban quản lý, cửa hàng
trưởng và nhân viên trong cửa hàng bán đồ ăn.
Cuối cùng chúng em kính chúc quý thầy, cô dồi dào sức khỏe và thành công
trong sự nghiệp. Chúng em xin chân thành cảm ơn! 8
CHƯƠNG 1: KHO SÁT HIN TRNG VÀ XÁC LP D ÁN
1.1. Kho sát h thng
Nhu cầu ăn uống là một nhu cầu thiết yếu không thể thiếu của bất cứ cá nhân
hay tổ chức nào nhưng với nhịp độ phát triển ngày nay mọi người không còn thời
gian để ra đường để mua sắm những thực phẩm cần thiết và cũng không có thời gian
để kiểm tra “liệu thực phẩm mình đang ăn có đủ an toàn vệ sinh không’’ trong khi
các cơ quan chức năng chỉ có thể ngăn chặn được một phần những thực phẩm bẩn
tràn vào thị trường. Một lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc, không an toàn
đấy là còn chưa kể đến rất nhiều loại thực phẩm được “tắm” hóa chất độc hại trước
khi bán ra thị trường nhằm mục đích thu lợi nhuận. Cũng chính vì vậy những ca tử
vong vì ung thư ngày càng cao, những ca cấp cứu vì ngộ độc đang diễn ra một cách
th ường xuyên. Lòng tin của người tiêu dùng về những thực phẩm trên thị trường
không còn, những loại th ực ph ẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ được giới thiệu bằng
những lời mời chào bay bổng và được bán ra với giá cắt cổ, những sản phẩm hàng
nhái hàng kém chất lượng lại dần chiếm lĩnh thị trường không những khiến công ty
mất uy tín, làm mất thương hiêu mà doanh nghiệp xây dựng bao nhiêu năm mà còn
gây thiệt hại cho chính những người tiêu dùng, gây tâm lý hoang mang. Vậy người
tiêu dùng phải biết làm sao khi thời đại ngày nay, lượng công việc mà một cá nhân
đảm nhiệm không cho phép họ có thể trở về nhà nghỉ ngơi và ngồi bên mâm cơm
gia đình, buộc lòng họ phải nhắm mắt và đánh cược với sức khỏe của mình để tiếp
tục làm việc và cũng không thể biết rằng “ăn để có sức làm việc hay ăn để nghỉ việc’’.
Trước thực tế đó những con người tài năng của ngành công nghệ thông tin
đưa hệ thống website đồ ăn nhanh vào thị trường để giả quyết những vấn đề bất cập
mà mọi người đang gặp phải. Nỗi lo về nguồn gốc của th ực phẩm, hay thực phẩm
cđạt chỉ tiêu an toàn thực hay không và ngay cả nh ững khác hàng không có thời
gian rời khỏi ghế làm việc cũng được phục vụ một cách nhiệt tình để đem đến sự hài
lòng nhất cho khác hàng. Để đáp ứng đủ nhu cầu cho mọi người và giải quyế vấn đề
cấp thiết đang làm cho người tiêu dung hoang mang nghành dịch vụ kinh doanh
online đồ ăn nhanh đang được phát triển với quy mô lớn. Số lượng website và chuỗi
của hàng cung ứng đang ngày càng tăng. Để không sự kỳ vọng của người tiêu dùng
website đồ ăn nhanh đã cho người tiêu dùng thấy rất nhiều tiện ích, sự thuận lợi, dễ
dà sự nhanh chóng, thuận tiện trong những lần đặt phòng,thung và đem lại sự hài
lòng cho khách hàng. Việc áp dụng website bán đồ ăn không những giúp doanh
nghiệp lấy l ại lòng tin của khách hàng mà còn giúp người tiêu dùng yên tâm. Khi 9
áp dụng website vào thị trường người tiêu dùng và doanh nghiệp có rất nhiều thuận
lợi. Giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn về sảm phẩm có thể so sánh các sản
phẩm với nhau xem thông tin sảm phẩm, nguồn gộc xuất xứ .... chỉ cầm một thiết bị
thông minh cũng có thể đặt hàng sản phẩm. Có thể thấy rằng thời đại công nghệ phát
triển như bây giờ việc kinh doanh trước đây đang dần mất đi sự cạnh tranh của mình,
để phát triển cần phải áp dụng các khoa học kỹ thuật vào trong kinh doanh và nghành
công nghệ thông tin, một ngành công nghệ mà mọi người chỉ nghĩ về những con số
và nh ững ký tự rác rối đang dần giải quyết những vấn đề mà mọi người gặp phải.
Vì vậy việc áp dụng website để bán đồ ăn cho khách hàng là thực sự cần thiết
không những cho doanh nghiệp mà còn cho cả người tiêu dùng trên các nước phát
triển việc áp dụng các website để bán những sản phẩm đang rất được các doanh
nghiệp phát triển để đạt doanh thu cao hơn.
Mục đích em chọn đề tài này nhằm tạo ra một website cho các cửa hàng đồ
ăn vừa và nhỏ có thể tiếp cận kinh doanh đồ ăn trực tuyến, mở rộng tiềm năng kinh
tế và dễ dàng tiếp cận và thu hút nhiều khách hàng qua website này.
Phạm vi áp dụng với hệ thống quản lý mọi nhà hàng và doanh nghiệp để xây dựng vào tạo website. 1.2. Bài toán
Việc kinh doanh - mua bán là nhu cầu không thể thiếu đối với mỗi chúng ta.
Trong thời đại cạnh tranh ngày nay và bên cạnh đó là dịch bệnh SARS-CoV-2 đang
có nhiều diễn biến phức tạp thì việc giới thiệu sản phẩm kinh doanh đến từng khách
hàng với chi phí thấp nhất, hiệu quả cao là một vấn đề nan giải của người kinh doanh
cùng với nhu cầu mua sắm với những sản phẩm đa dạng chủng loại, đạt chất lượng
và hợp túi tiền của người tiêu dùng.
Việc sở hữu website, cũng khiến người bán hàng đỡ vất vả trong quá trình quản
lý đơn hàng, đưa sản phẩm đến khách hàng của mình một cách tốt nhất .Nắm bắt
được tình hình trên nhóm chúng em đã tiến hành thiết kế trang web mua bán hàng
online đồ ăn để mong sao giúp cho cửa hàng phát triển nhanh chóng, giúp cho chủ
cửa hàng có thể quản lý cửa hàng một cách tốt hơn.
Tuy nhiên, các trang mua sắm hiện nay chủ yếu tập trung vào các loại hàng hóa
may mặc, thời trang và đồ dùng hàng ngày. Các loại thực phẩm, đồ ăn vẫn còn rất
hạn chế về sự đa dạng, đặc biệt là các món đồ ăn vặt vốn được ưa chuộng bởi đông
đảo người dùng như học sinh, sinh viên, giáo viên, nhân viên văn phòng… Do hạn
chế về thời gian và đi lại do công việc. 10
1.3. Xác định các yêu cu ca h thng
1.3.1. Yêu cu chức năng
+ Hỗ trợ nghiệp vụ: Nhập, lưu tữ, quản lý thông tin món ăn, thức uống .... của cửa hàng
+ Hỗ trợ quản lý các thông tin của khách hàng, nhân viên
+ Hỗ trợ tra cứu thông tin từng khách hàng, sản phẩm
1.3.2. Yêu cu phi chức năng
+ Website thao tác dễ dàng, giao diện đẹp mắt.
+ Giao diện dễ dùng, trực quan, gần gũi với người sử dụng.
+ Hướng dẫn sử dụng dễ hiểu, dễ thực hiện.
+ Ngôn ngữ trong hệ thống phải phổ biến phù hợp với nhiều người dùng. 11
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH VÀ THIT K H THNG
2.1. Phân tích thiết kế h thng
2.1.1. Các ch
ức năng của h thng
Hệ thống quản trị trang web
- Quản lý các đơn hàng các giao dịch.
- Quản lý danh mục sản phẩm.
- Quản lý sản phẩm: cập nhật thông tin về sản phẩm.
- Quản lý danh sách người dùng. - Quản lý giỏ hàng
Hệ thống giới thiệu sản phẩm
- Hiển thị thông tin sản phẩm (mã sản phẩm, hình ảnh sản phẩm , tên sản
phẩm, loại sản phẩm, giá bán, mô tả, ……)
- Hiển thị danh mục sản phẩm.
- Cho phép đăng ký, đăng nhập tài khoản.
- Cho phép người dùng thay đổi thông tin tài khoản.
- Cho phép người dùng xem hàng, đặt hàng, xem hóa đơn, lưu trữ đơn hàng.
2.1.2. Các tác nhân ca h thng
Dựa vào mô tả hệ thống, ta có thể xác định được các tác nhân chính của hệ thống như sau:
Tác nhân Admin: người thực hiện các chức năng quản trị hệ thống, quản lý
nhân viên, quản lý món ăn, quản lý khách hàng, quản lý tài khoản, quản lý đơn hàng,
quản lý liên hệ,... Để thực hiện chức năng này người nhân viên phải đăng nhập.
Tác nhân Khách hàng: có thể thực hiện các chức năng như đăng ký tài
khoản, đăng nhập. Xem sản phẩm, xem chi tiết sản phẩm, đặt hàng, xem giỏ hàng, in hóa đơn. 12
2.2. Các biểu đồ mô t h thng 2.2.1. UseCase Diagram
2.2.1.1. Usecase tng quát
Hình 2.1: Biểu đồ use case tổng quat
Web bán đồ ăn Tên Tổng quan hệ thống
Tom tt
Login, quản lý sản phẩm, quản lý đơn hàng, quản lý
thành viên, quản lý giỏ hàng, thống kê
Dòng s kin chính - Customer, Admin đăng nhập vào hệ thống và thao
tác với các chức năng thuộc quyền quản lý của mình
- Hệ thống đưa ra các chức năng để người dùng thao tác 13
Các dòng s kin 1a. Đăng nhập
1 Thành công. Vào trong hệ thống
2 Không thành công. Hệ thống báo tài khản/mật khẩu chưa đúng 2a. Quản lý
1 Thao tác với hệ thống
2 Hệ thống cập nhật dữ liệu mới 3a. Thêm, sửa, xóa 1
Thêm, sửa, xóa thông tin sản phẩm 2
Hệ thống hiển thị thông tin sản phẩm 4a. Giỏ hàng
1 Thêm hàng vào giỏ hàng
2 Sửa, xóa sản phẩm trong giỏ hàng
Điều kin tiên Không có quyết
Các yêu c
ầu đặc
Giao diện và các thao tác dễ dùng với người lần đầu bit tiên sử dụng
Bảng 1: Đặc tả usecase tổng quát
2.2.1.2. Biểu đồ use case đăng nhập
Hình 2.2: Biểu đồ use case đăng nhập 14 Login Tên Đăng nhập hệ thống Tóm tt
Hê thống cấp quyền cho phép nguời dùng login
Dòng s kin
Người dùng đăng nhập hệ thống để sử dụng chức năng chính
Các dòng s
kin
1a. Không đăng nhập được.
1 Hệ thông báo tài khoản/mật khẩu không đúng.
2 Hệ thống báo chưa có tài khoản.
2a. Đăng nhập thành công.
Điều kin tiên
Thông tin đăng nhập (id, pass). quyết
Các yêu c
ầu đặc
Giao diện và các thao tác dễ dùng với người lần đầu bit tiên sử dụng.
Bảng 2: Đặc tả use case đăng nhập
2.2.1.3. Biểu đồ use case Qun lý Sn phm
Hình 2.3: Biểu đồ use case quản lý sản phẩm 15
Qun lý sn phm Tên
Quản lý thông tin sản phẩm đồ ăn Tóm tt
Thêm, sửa, xóa, thông tin các sản phẩm có trong phần quản lý.
Dòng s kin
Người dùng đăng nhập hệ thống để sử dụng chức năng, chính
cập nhật thông tin sản phẩm.
Các dòng s kin
1a. Đăng nhập vào hệ thống
2a. Hệ thốn hiện thị các chức năng và thông tin sản phẩm. 1 Thêm sản phẩm. 2 Sửa sản phẩm. 3 Xóa sản phẩm.
Điều kin tiên
Đăng nhập được vào hệ thống. quyết
Các yêu c
ầu đặc
Giao diện và các thao tác dễ dùng với người lần đầu bit tiên sử dụng.
Bảng 3: Đặc tả use case quản lý sản phẩm 16
2.2.1.4. Biểu đồ use case Qun lý nhân viên
Hình 2.4: Biểu đồ use case quản lý nhân viên viên
Qun lý nhân viên Tên Quản lý nhân viên Tóm tt
Xem, sửa, xóa các tài khoản nhân viên viên
Dòng s kin chính Người dùng đăng nhập hệ thống để sử dụng chức năng
Các dòng s kin
1a. Đăng nhập vào hệ thống
2a. Hệ thống hiện thị các chức năng và thông tin thành viên 1 Xem thông tin thành viên
2 Thêm thông tin thành viên 3 Sửa thông tin
4 Xóa thông tin thành viên
Điều kin tiên
Đăng nhập được vào hệ thống quyết
Các yêu c
ầu đặc
Giao diện và các thao tác dễ dùng với người lần đầu bit tiên sử dụng
Bang 4: Đă c ta Usecase Quan lý nhân viên 17
2.2.1.5. Biểu đồ use case Qun lý liên h
Hình 2.5: Biểu đồ use case quản lý liên hệ
Qun lý liên h Tên Quản lý liên hệ Tóm tt Xem, xóa các liên hệ
Dòng s kin chính Người dùng đăng nhập hệ thống để sử dụng chức năng
Các dòng s kin
1a. Đăng nhập vào hệ thống
2a. Hệ thống hiện thị các chức năng và thông tin thành viên 1 Xem thông tin liên hệ 2 Xóa thông tin liên hệ
Điều kin tiên
Đăng nhập được vào hệ thống quyết
Các yêu c
ầu đặc
Giao diện và các thao tác dễ dùng với người lần đầu bit tiên sử dụng
Bang 5: Đă c ta Usecase Quan lý liên hệ 18
2.2.1.6. Biểu đồ use case gi hàng, đơn hàng
Hình 2.6: Biểu đồ use case giỏ hàng, đơn hàng
Qun lý gi hàng Tên
Quản lý giỏ hàng, đơn hàng Tóm tt
Xem, thêm, sửa, xóa các sản phẩm t rong giỏ hàng, đơn hàng
Dòng s kin chính Người dùng đăng nhập hệ thống để sử dụng chức năng
Các dòng s kin
1. Đăng nhập vào hệ thống
2. Hệ thống hiện thị các chức năng và thông tin khách hàng
1 Xem sản phẩm giỏ hàng
2 Thêm sản phẩm giỏ hàng
3 Sửa sản phẩm giỏ hàng
4 Xóa sản phẩm giỏ hàng
5 Xem sản phẩm trong hóa đơn 6 Xóa hóa đơn 19
Điều kin tiên
Đăng nhập được vào hệ thống quyết
Các yêu c
ầu đặc
Giao diện và các thao tác dễ dùng với người lần đầu bit tiên sử dụng
Bang 6: Đă c ta Usecase giỏ hàng
2.2.1.7. Biểu đồ use case Qun lý khách hàng
Hình 2.7: Biểu đồ use case quản lý khách hàng
Qun lý khách hàng Tên Quản lý khách hàng Tóm tt
Xem, thêm, sửa, xóa các khách hàng
Dòng s kin chính Người dùng đăng nhập hệ thống để sử dụng chức năng
Các dòng s kin
1a. Đăng nhập vào hệ thống
2a. Hệ thống hiện thị các chức năng và thông tin thành viên 1 Xem thông tin khách hàng
2 Thêm thông tin khách hàng
3 Sửa thông tin khách hàng
4 Xóa thông tin khách hàng
Điều kin tiên
Đăng nhập được vào hệ thống quyết
Các yêu c
ầu đặc
Giao diện và các thao tác dễ dùng với người lần đầu bit tiên sử dụng
Bang 7: Đă c ta Usecase Quan lý khách hàng 20
2.2.2. Sequence Diagram
2.2.2.1. Biểu đồ Sequence Diagram - Login
Hình 2.8: Biểu đồ Sequence Diagram – Đăng nhập 21
2.2.2.2. Biểu đồ Sequence Diagram - Qun lý Sn phm : Admin :: G Giia a o o D Diie e n n : : SS a a n n P P h h a am m : : D Da a t t a a b b a a s s e e 1. Hien thi giao dien QLSP 1.1 Gui yeu cau 1.1.1 Lay danh sach SP 1.1.2 Tra ve ket qua 1.2 Gui ve danh sach san pham 2. Them san pham 2.1 Xac nhan thong tin 2.1.1 Kiem tra
2.2 Tra ve ket qua loi or thanh cong 2.3 Them vao danh sach 3. Sua thong tin san pham 3.1 Kiem tra thong tin 3.1.1 Kiem tra
3.2 Tra ve ket qua loi or thanh cong 3.3 Cap nhat danh sach 4. Xoa san pham 4.1 Chon san pham can xoa 4.1.1 Chon ma san pham can xoa 4.1.1.1 Kiem tra 4.1.2 Tra ve ket qua 4.2 Xoa thanh cong 4.3 Cap nhat lai danh sach
Hình 2.9: Biểu đồ Sequence Diagram - Quản lý Sản phẩm 22
2.2.2.3. Biểu đồ Sequence Diagram - Qun lý nhân viên : Admin :: G Giia a o o D Diie e n n :: N N h h a a n n V Vi ie e n n : : D Da a t t a a b b a a s s e e 1. Hien thi giao dien ... 1.1 Gui yeu cau 1.1.1 Lay danh sach nhan ... 1.1.2 Tra ve ket... 1.2 Gui ve danh sach san ... 2. Them san pham 2.1 Xac nhan thong... 2.1.1 Kiem tra
2.2 Tra ve ket qua loi or thanh ... 2.3 Them vao danh ... 3. Sua nhan vien 3.1 Xac nhan thong... 3.1.1 Kiem tra
3.3 Tra ve ket qua loi or thanh ... 3.3 Cap nhat danh sach 4. Xoa nhan vien 4.1 Chon nhan vien can... 4.1.1 Chon ma nhan vien can... 4.1.1.1 Kiem tra 4.1.2 Tra ve ket... 4.2 Xoa thanh cong 4.3 Cap nhat lai danh ...
Hình 2.10: Biểu đồ Sequence Diagram - Quản lý nhân viên 23
2.2.2.4. Biểu đồ Sequence Diagram - Qun lý liên h :: U U s s e e r r : Admin :: G Giia a o o D Diie e n n : LienHe : : D Datataa b b a a s see 1. Hien thi giao dien ... 1.1 Gui yeu cau 1.1.1 Lay danh sach lie... 1.1.2 Tra ve ket... 1.2 Gui ve danh sach lie... 2. Them lien he 2.1 Xac nhan thong... 2.1.1 Kiem tra thong... 2.2 Tra ve ket qua 2.3 Cap nhat danh ... 3. Xoa lien he 3.1 Chon lien he can... 3.1.1 Chon ma lien he can... 3.1.1.1 Kiem tra 3.1.2 Tra ve ket... 3.2 Xoa thanh cong 3.3 Cap nhat lai danh ...
Hình 2.11: Biểu đồ Sequence Diagram - Quản lý liên hệ 24
2.2.2.5. Biểu đồ Sequence Diagram - Gi hàng :: U U s s e e r r :: G Giia a o o Di Di e e n n :: G Giio o H H a a n n g g : : D Da a t t a a b b a a s s e e 1. Hien thi gio hang 1.1 Gui yeu cau 1.1.1 Lay danh sach gio ... 1.1.2 Tra ve ket... 1.2 tra ve danh sach gio ... 2. Them/Sua gio hang 2.1 Xac nhan thong... 2.2.1 Kiem tra 2.2 Tra ve ket qua 2.3 Cap nhat gio ... 3. Xoa gio hang 3.1 Chon hang can... 3.1.1 Chon ma hang can... 3.1.1.1 Kiem tra 3.1.2 Tra ve ket... 3.3 Xoa thanh cong 3.4 Cap nhat gio hang
Hình 2.12: Biểu đồ Sequence Diagram - Giỏ hàng 25
2.2.2.6. Biểu đồ Sequence Diagram - Qun lý khách hàng :: U U s s e e rr : Admin :: G Giia a o o D Diie e n n :: K KhhaacchhH Haanngg : : D Datataa b b a a s s e e 1. Hien thi giao dien QLKH 1.1 Gui yeu cau 1.1.1 Lay danh sach lie... 1.1.2 Tra ve ket... 1.2 Gui ve danh sach khach ... 2. Them khach hang 2.1 Xac nhan thong... 2.1.1 Kiem tra thong... 2.2 Tra ve ket qua 2.3 Them khach ... 3. Xoa khach hang 3.1 Chon khach hang can...
3.1.1 Chon ma khach hang can... 3.1.1.1 Kiem tra 3.1.2 Tra ve ket... 3.2 Xoa thanh cong 3.3 Cap nhat danh ...
Hình 2.13: Biểu đồ Sequence Diagram - Quản lý khách hàng 26
2.2.2.7. Biểu đồ Sequence Diagram - Quản lý hóa đơn
Hình 2.14: Biểu đồ Sequence Diagram - Quản lý hóa đơn 27
2.2.3. Biểu đồ lp
Hình 2.15: Biểu đồ lớp 28
CHƯƠNG 3: CÀI ĐẶT
3.1. Chức năng của Website
Với giao diện trực quan, dễ hiểu, ngắn gọn cung cấp giao diện tùy biến cao
cho người sử dụng, đặc biệt là người quản trị website, trong giao diện này cung cấp
các template có sẵn được viết trên ngôn ngữ html mới nhất kết hợp với CSS tạo ra
một giao diện đơn giản, dễ nắm bắt và ổn định
Website cung cấp các chức năng cơ bản nhất cho người quản lý và người
dùng, cụ thể là quản lý bán hàng với mặt hàng là đồ ăn. Người sử dụng là:
Admin( người điều hành website), khách hàng (những người đã có tài khoản trên trang web).
3.2. Giao din
3.2.1. Giao din trang ch
Hình 3.1: Giao diện trang chủ 29
3.2.2. Giao din trang gii thiu
Hình 3.2: Giao diện trang giới thiệu
3.2.3. Giao din trang sn phm
Hình 3.3: Giao diện trang sản phẩm 30
3.2.4. Giao din trang chi tiết sn phm
Hình 3.4: Giao diện trang chi tiết sản phẩm
3.2.5. Giao din trang gi hàng
Hình 3.5: Giao diện trang giỏ hàng 31
3.2.6. Giao diện đặt hàng
Hình 3.6: Giao diện đặt hàng
3.2.7. Giao din trang liên h
Hình 3.7: Giao diện t rang liên hệ 32
3.2.8. Giao din bảng điều khin
Hình 3.8 : Giao diện bảng điều khiển
3.2.9. Giao din qun lý nhân viên
Hình 3.9: Giao diện quản lý nhân viên 33
3.2.10. Giao din qun lý khách hàng
Hình 3.10: Giao diện quản lý khách hàng 34
3.2.11. Giao din qun lý sn phm
Hình 3.11: Giao diện quản lý sản phẩm 35
3.2.12. Giao diện đánh giá
Hình 3.12: Giao diện đánh giá
3.2.13. Giao din quản lý đơn hàng
Hình 3.13: Giao diện quản lý đơn hàng 36
KT LUN
Để làm được đồ án chúng em đã vận dụng các kiến thức được thầy cô giảng
dạy qua các môn học cùng với các tài liệu trên mạng để tìm hiểu thêm.
Nhóm cũng đã nắm bắt các quá trình nghiệp vụ của quá trình phân tích thiết kế một
hệ thống quản lý website bán giày và có thể nhìn nhận các thành phần của hệ thống một cách chi tiết
Nhóm đã rút ra một số kinh nghiệm khi xây dựng các biểu đồ biểu diễn hoạt động
của hệ thống, có thể hiểu một cách khái quát về cơ sở dữ liệu của hệ thống.
Tuy nhiên do trình độ và thời gian hạn chế nhóm chúng em vẫn còn nhiều vấn
đề của hệ thống chưa giải quyết được kính mong nhận được sự góp ý của các thầy
cô. Chúng em xin chân thành cảm ơn. 37