Writing task 1 - English Practice | Trường Đại học Vinh

Writing task 1 - English Practice | Trường Đại học Vinh được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Writing task 1
BAR C(ART
A detail instruction on how to write a sound report
By Th y Vinh IELTS
The number of female students in an IELTS class in Hanoi
0
2
4
6
8
10
12
14
16
Teacher A Teacher B Mr Vinh's class
2013
2014
2015
2015
1
LI NÓI ĚẦU
KǶ thi IELTS có hai phầ ếm 1/3 điể ố) và Task 2 (chiến, Task 1 (chi m s m 2/3 điểm s).
Thưng thì các thí sinh dự ại Task 2 hơn Task 1, mộ ần là vì điể thi e ng t ph m s cao hơn
nhưng phầ ớn là do nó yêu cầ sáng tn l u s o, k thut s dụng ngôn ngữ cho nhiu dng
bài viết khác nhau. Trong khi đó, chỉ ới vài ấu trúc so sánh cơ bả v c n, mt s m ẫu câu m
bài là bạn đã viết được một bài viết Task 1 không đế ỗi nào.n n
Cǜng chính vy, nhi u b ạn có xu hướ qua/không chú trọng b ng Task 1 t qu, và kế
bạn thư đạt điểng m không Ěây là ực thúc đẩy mình viếcao (IELTS 7.0++). động l t cun
sách này để giúp các bạ n mt phn trong vi c gi ếi quy t vấn đề khó chịu này. Mong mun
và đồ i là hi v ủa mình là các bạn đọng th ng c c xong cuốn sách này hãy áp dụng các
technique vào bài viết để đạt ti thiu 7.0 writing Task 1.
Sách là một phn ca d án xóa mù Task 1 dành cho các bạ ọc sinh và các bạn n cu h
d định hc IELTS Writing với tác giả.
Các đề bài viế ụng trong tài liệu này đượ t s d c ly t nhi u ngu ồn khác nhau internet và t
các giáo trình IELTS, nhưng các bài viế ẫu, các câu chữ ụng là do bản thân tác t m được s d
gi viết. Vì vy, n u b n mu n copy m t ph n ho ế ặc toàn bộ tài liệu này dùng cho các mục
đích khác, xin vui lòng trích dẫn “Nguồn: https://www.facebook.com/hocvietielts để th hi n
s ng tôn trọ và ghi nhậ ủa tác giản nhng n lc c .
Chúc các bạn hc tt!
Hà Nộ ngày 25 tháng 0 năm i, 4 2015.
- Th y Vinh IELTS -
2
IELTS Writing Task 1 Chi c chung khi vi ến lượ ết bài.
Cǜng giống như Task 2, chúng ta bố ục Task 1 thành 3 phầ c n: M bài, Thân bài và Main
feature (đặc tính chung của bài). Các bạn không cần viết k t luế ận trong task 1, vì đó là việc
không cần thiết.
M bài thông thưng đượ i 1 câu t có bài viế 2 câu m bài) bằng cách c viết b t cn
paraphrasing đề bài. Câu m bài thư ng r t d vi ết và không tốn quá nhiều thi gian n u ế
như các bạn hc thuc m t s c m t thay th ế. Hãy tưng tượ ột câu đầy đủ có 3 ng m
thành phần là S+V+O, chúng ta chỉ ến hành thay các thàn ủa câu là đượ cn ti h phn c c. C
th như sau:
- The line/pie/bar chart = the line/pie/bar graph.
- The process/diagram/map = the picture.
- The table thì không có cụm nào thay thế ải dùng lại thôi., bn ph
- To show = to compare something = to give information about something = to
illustrate something.
- The percentages of something = the proportions of something = the figures for
something.
Thân bài là các đoạn paragraphs miêu tả v chi ti a biết c ểu đồ. Các bạ ần nhóm sốn c liu
và so sánh một cách logic để so sánh. Có nói điể ủa các bạ th m s c n ph thuộc đến 90%
cách bạn nhóm số li u v i nhau. Tin bu ồn là không có công thức nhóm tổng quát cho các
bài viết Task 1, vì vậy chúng ta cần phát triển k nĕng nhóm thông tin theo từng d ạng bài cụ
th và từng bài viế ệc này chúng ta st c th. Vi làm  các chương sau ca ebook này, nếu
các bạn có đủ kiên nhẫn đọ ết sách :Dc h
Main feature là đoạn nói về đặc điể m chung nh t c ủa bài viết. Ěây là một tiêu chí chấm thi
của Task 1 nên bạn không được b qua. V trí có thể ủa đoạ ragraph này là ngay sau c n pa
introduction ho c cuối bài. Tuy vậy, thưng bn s g ặp k khĕn trong việ lý thc x i gian
nên li khuyên là bạn nên đặt ngay sau introduction. Ěoạn main feature này có thể coi như
là conclusion của Task 1 v y.
Thông thưng chúng ta dùng 1 – 2 câu để nói về main feature, tùy theo bao nhiêu đặc tính
mà bạ ận ra đượn nh c t việc phân ch đề bài. Các phrase sau đây được coi là phổ biến
nh t đ s d ng:
- , there were fewer women without work in 2014 than in the previous year. Overall
- there were fewer women without work in 2014 than in the previous It is clear that
year.
- It is noticeable that there were fewer women without work in 2014 than in the
previous year. It is also noted that the number of female students admiring Mr Vinh
witnessed an increase during the given period of time.
- The process has several stages, beginning with X and ending with Y.
3
Các mẫu câu hay dùng trong Task 1:
Ěể th hi n s tĕng lên, chúng ta có thể dùng:
1. X increased / rose / grew from … to …
2. There was a/an increase / rise / growth in X.
3. X rose gradually / steadily / sharply / dramatically to reach … in 2005.
4. This figure continued to rise in the next two years and reached ... in 1982.
5. The figure then climbed sharply/slowly to 20,000 in 1982.
Ěể th hi n s gi m xu ng, các mẫu câu thưng đươc dùng là:
1. Y decreased / fell / dropped / declined from … to
2. There was a decrease / fall / drop / decline in Y
3. There was a gradual / steady / sharp / dramatic fall to … in 2005
4. The rate of unemployed women in Vietnam fell by 0.9% to 10% in 2014. (Gi m 0.9%
so với nĕm trước đó, từ 10.9% xuống còn 10%).
Ěể so sánh các s ới nhau, các bạn có thể cân nhắc các mẫu câu sau: liu v
1. The rate of unemployed women in Vietnam fell to its lowest level (15%) in 2009.
2. The figure then continued to rise and reach its peak at 18% in 2010, the highest rate
recorded in the chart.
3. The number of unemployed women in Vietnam was at a high record of 4 million in
2010.
4. The number of unemployed women in Vietnam was significantly higher/lower than
that of men during the given period.
Nếu s liu đi ngang (không thay đổi) thì các cấu trúc dùng sẽ là:
1. The figure then remained constant in the next two years, at 19%.
2. There was no change in the rate of unemployed women in Vietnam in the next three
years.
3. The unemployment rate was/remained unchanged at 5.5 percent.
4. The unemployment rate levelled off (at 18%). [Lưu ý: Dùng level off sau một quá
trình tĕng/giảm m nh c a s li u]
5. The unemployment figure plateaued/ reached a plateau at 20% in 2010.
Ěể di t ễn đạ “mức độ” thay đổi, các bạn nh s d ng tr ng t p. M colocation phù hợ t s
cn nh là:
1. considerably, dramatically, enormously, greatly, significantly, To increase:
substantially / slightly / gradually / rapidly, sharply, steeply / steadily / twofold,
threefold, etc.
2. A ___ increase: dramatic, significant, sharp, rapid / gradual, steady
3. A ___ decrease: dramatic, sharp, significant / slight / gradual, steady
4
4. : considerably, dramatically, drastically, markedly, significantly / slightly, To decrease
steadily / gradually
5. The crime rate increased / decreased by 10%. (gi m 10% so v i s li ệu trưc)
Mt s t vng KHÔNG NÊN DÙNG trong Task 1: Tiếng Anh là một ngôn ngữ, mà đã là
ngôn ngữ thì có nhng cách sử dụng mà với ngưi này thì ok nhưng ngưi kia thì không
chp nhận được.nh ưu tiên cách sử ụng “an toàn”, nghƿa là dùng nh d ng t vựng “lành
tính” và không ai phản đối. Nhng t v ựng sau đây được khuyên là không nên dùng trong
writing task 1 bi các vị ếng (Simon và m examiner ni ti t s examiner khác):
1. soar, rocket and plummet: Nh ng t này không academic và hơi phóng đại quá về
mức độ tĕng giảm trong Task 1. B th y nh ng tạn có thể này trong các bài báo,
nhưng ít khi thấy trong các bài viế t h c thu t.
2. : Tfluctuate này nghƿa là giao động mnh, t c c ti ểu đế ực đạn c i trong kho ng
thi gian rt ngn. Một vài examiner khuyến cáo từ này ko phù hợ ới Task 1, các p v
bạn nên cân nhắc khi dùng. Tips: Hãy google các hình ả ủa “fluctuate”, bạnh c n s
thấy hình dạ ủa giao động c ng ko gi ng v i Task 1 cho l m :)
Ěối vi Maps, mt s cấu trúc hay dùng là:
1. On the North/South of the river: dùng để ch hướng.
2. In the middle of the river.
3. The building was located / situated between the cafe and the cottage.
4. The building was converted to / erected / demolished / knocked down/ destroyed / to
make way for the cafe.
5. The building was replaced by the cafe.
6. The building was built at the place where the cafe used to be.
7. Nếu đề bài yêu cầu so sánh sự thay đổ i c a m t khu v ực theo các nĕm, động t s
thưng được s dng (n u so v thì hoàn thành ế ới ngày nay),  quá khứ đơn (nế u
so sánh sự thay đổi trong quá khứ và độ ) ng t được chia th b động. Ví dụ:
a. A building has been erected at the center of the town.
b. Between 1990 and 2000, the cafe was destroyed to make way for the school.
8. i v diThay đổ ện tích/vị trí:
- To remain unchanged in size and position.
- Do not increase in terms of its overall areas.
- The cafe was extended significantly.
- The period witnessed a great extension of the cafe.
Vy Process/Diagram thì xử lý thế nào?
1. ng t ng chia th b ng, hi n t Ěộ thư độ ại đơn.
2. Các linking words như “next, then, after that” thưng xuyên được s dng.
5
BAR CHART
Có nhiề ạng bài bar chart, chúng ta sẽ đi phân tích từng bàiu d viết c th.
Bài Bar chart số 01:
The graph below shows female unemployment rates in each country of the
United Kingdom in 2013 and 2014.
Ěề bài có số liu của 2 nĕm (2013 và 2014), vậy thì chúng ta dùng trong bài viế ải là quá t ph
kh đơn. Ěối với các bài chart mà có 2 nĕm như thế này, cách viế t ph biến s là chia theo
nĕm, nghƿa là mt body s vi ết v 2013 và một body còn lại s m 2014. iêu tả
Các bạn cǜng có thể d dàng quan sát thấ ột 2013 luôn cao hơn cộy c t 2014, ngo i tr
Scotland. Vậy, chúng ta có thể dùng chi tiết này để viết main feature:
Overall, there were fewer women without work in 2014 than in the previous year, with
an exception for those in Scotland.
Bên cạnh đó, các bạn có thể quan sát thấy s liu của England và Scotland cao hơn
Northern Ireland và Wales nên có thể ết thêm: vi
It is also noted that the unemployment rates of English women and Scottish women
were significantly higher than those of women in Wales and Northern Ireland.
Với nĕm 2013, chúng ta thấy England cao nht (6.8%), tiếp theo đến Scotland (6.1%) và
Northern Ireland (5.6%) và Wales (5.4%). Vì vậy, chúng ta sẽ so sánh England và Scotland
vi nhau trước khi nói về ủa 2 nước còn lạ s liu c i.
In 2013, the highest unemployment figure was seen in England (6.8%), which was
0.7% higher than that of the second highest in Scotland.
S chênh nhau của Northern Ireland (5.6%) và Wales (5.4%) là không đáng k:
The proportion of women who were out of work in Northern Ireland was slightly
higher than in Wales, with 5.6% and 5.4% respectively.
6
Nĕm 2014, các bạn có thể ủa England và Scotland vẫn cao hơn 2 nước còn thy s liu c
lại, nhưng trong khi số and tĕng t Scotland lạ ảm. Vì vậy, chúng ta viế liu ca Engl i gi t:
A year later, while the rate of unemployed women in England fell to 6.5%, the figure
for their counterparts in Scotland rose to 6.7%, making them the two highest figures
in the year 2014.
Northern Ireland và Wales số ệu đề li u gim so với 2013, vì vậy ch cn viết:
In the other two nations, Wales and Northern Ireland, the rates of unemployed
women decreased, from 5.4% to 5.0% and 5.6% to 4.6% respectively.
Vậy, chúng ta có cả bài như sau:
The bar chart gives information about the proportion of women who were
unemployed in the UK in 2013 and 2014.
Overall, there were fewer women without work in 2014 than in the previous year, with
the exception of those in Scotland. It is also noted that the unemployment rates of
English women and Scottish women were significantly higher than those of women in
Wales and Northern Ireland.
In 2013, the highest unemployment figure was seen in England (6.8%), which was
0.7% higher than that of the second highest in Scotland. The proportion of women
who were out of work in Northern Ireland was slightly higher than in Wales, with 5.6%
and 5.4% respectively.
A year later, while the rate of unemployed women in England fell to 6.5%, the figure
for their counterparts in Scotland rose to 6.7%, making them the two highest figures
in the year 2014. In the other two nations, Wales and Northern Ireland, the rates of
unemployed women decreased, from 5.4% to 5.0% and 5.6% to 4.6% respectively.
(171 words written by ielts.vinh@gmail.com)
7
Các bạn có thể ấy cách viết như mình vừ th a minh ha rt d thc hin. M i cọi ngư làm
theo những gì nh hưng d m b n s ng vẫn, đả ảo các bạ ạc nhiên ới điểm s writing ca
bản thân đấy :D.
Bài Bar chart số 02:
The chart below shows the number of travellers using three major airports in
New York City between 1995 and 2000.
Bài này có vẻ ủng đây :D. Số ệu có vẻ ều và hoa mắ ết. Không sao, các bạn đã có kh li nhi t ph
mình đây rồi :D. Quan sát từ ột, chúng ta thấng c y:
- y s li u cChúng ta thấ a c t m ầu cam (LaGuardia) đều tĕng qua các nĕm.
- S li u c a c ột nâu (Newark) cǜng tĕng, nhưng đến 1998 thì chững li.
- Cột xanh lam đầu tiên (John F. Kennedy) có tĕng có giảm, đạt cao nht nĕm 1997.
Vì vậ ần overview chúng ta có thểy, ph viết:
It is clear that there were growing numbers of travellers of these airports over the
year, with an exception for the variations of John F. Kennedy.
Tiếp theo là đến phn chia từng đoạn paragraph details để so sánh. Các bạn quan sát thấ y
ct cam và cột nâu đều có xu hướng tĕng (chỉ riêng cột nâu là chữ ng l i t nĕm 1998,
nhưng vẫn không giảm), vy ta nên ghép lạ ới nhau thành một đoạn để ện so sánh.i v ti
Với các bài viết có số ều nĕm như thế này, chúng ta nên nhặ ủa nĕm đầ liu nhi t s liu c u
tiên và nĕm cuối cùng để miêu tả ệu các nĕm giữa thì tùy cái nào độ . S li t biến hoc ni b t
thì mớ ặt vào. Bạn cǜng nên để ý sối nh liệu nào cao nhất để đưa vào tiện so sánh. Chúng ta
viết câu đầu tiên giới thi u hai c ột cam và nâu như sau:
8
In 1995, there were only 15 million passengers using Newark, which was 20 million
smaller than the figure for LaGuardia.
Sau đó, chúng ta sẽ nói hai số ệu này đều tĕng và đạt bao nhiêu  m 1998. li
These two numbers kept rising for the coming years and reached 42 million and 46
million in 1998 respectively.
Ti sao lại là nĕm 1998? Ěó đơn giản là thi điể m xy ra s khác biệt: ct cam ti p tế ục tĕng
trong khi cột nâu đi ngang.
After that, the figure for Newark remained constant for the next three consecutive
years while that of LaGuardia continued to rise and peaked at 68 million, the highest
number recorded in the chart.
Như vậy chúng ta đã xong phần miêu t ột sau. Ěố hai c i v i c t xanh lam, s li ệu có tĕng có
gim r u. ất khó chị
The number of passengers of the John F.Kennedy airport showed some changes
over the given period.
Quan sát thấ ột này tĕng từ 1995 đếy s liu ca c n 1997:
It climbed from 26 million in 1995 to the highest number of 46 million in 1997.
Sau đó giả 1998 và 1999 trướ ật lên m c khi b 2000. Vì vậy, chúng ta viết:
The figure then dropped to 36 million in 1998 and 32 million in 1999 before
witnessing a significant recovery to 44 million in 2000.
Vậy cơ bản là chúng ta đã miêu tả xong bài viết này rồi :D. Dưới đây là mộ t s “bẫy” mà các
b thạn có dính phả ết bài này:i khi vi
- Nhi u b n s vi ết tách thành 3 paragraph details, mỗi paragraph miêu t m t c t.
Nếu làm như vậy, các bạn m i ch hoàn thành việc miêu tả ệu và sự thay đổ s li i ca
bản thân nó, chưa thể hiện đưc k nĕng nhóm các thông tin, ệu có cùng xu s li
hướ ng v i nhau.
- S n c g có bạ ắng đưa thậ ều thông tin, nhiềt nhi u chi ti t khi viế ết bài. Ěây là lỗi cơ
bn nht ca Task 1 vi nh u chi tiững bài có nhiề ết như bài viết này. Bài viết task 1
là bài viết kim tra k nĕng nhóm thông tin, miêu tả thay đổi, so sánh các s s liu
ch không phải là liệt kê các con số ra.
- Cǜng không ít bạn khi viết bài sẽ vi ết như sau:
The figure then dropped to 36 millions in 1998.
Ěây là lỗi sai r n khi vi t. Nất cơ bả ế ếu các bạn s dụng các từ như “million”,
“thosand”... để th hi n con s thì tuyệ ối KHÔNG có ‘s’  đằng sau. Các bạn hãy t đ
quan sát:
9
There were millions of visitors to Vietnam in 2013. (Có hàng triệu ngưi đến
Vit Nam) There were approximately three million visitors to Vietnam in
2013. (Có khoảng 3 triệu ngưi đến Vit Nam).
Và đây là bài viết hoàn chỉnh:
The chart below shows the number of travellers using three major airports in
New York City between 1995 and 2000.
The bar graph compares the number of passengers using three airports in New York
City between 1995 and 2000.
It is clear that there were growing numbers of travellers of these airports over the
year, with an exception for the variations of John F. Kennedy.
In 1995, there were only 15 million passengers using Newark, which was 20 million
smaller than the figure for LaGuardia. These two numbers kept rising for the coming
years and reached 42 million and 46 million in 1998 respectively. After that, the figure
for Newark remained constant for the next three consecutive years while that of
LaGuardia continued to rise and peaked at 68 million, the highest number recorded
in the chart.
The number of passengers of the John F.Kennedy airport showed some changes
over the given period. It climbed from 26 million in 1995 to the highest number of 46
million in 1997. The figure then dropped to 36 million in 1998 and 32 million in 1999
before witnessing a significant recovery to 44 million in 2000.
(173 words written by ielts.vinh@gmail.com)
10
Bài Bar chart số 03:
The chart below gives information on the percentage of British people giving
money to charity by age range for the years 1990 and 2010.
Quan sát thấy bài bar chart này có 2 nĕm, 1990 và 2010 nên chúng ta sẽ chia s li u theo
nĕm. Các bạn cǜng không được dùng “from 1990 to 2010” hoặc “between 1990 and 2010
chúng ta không có số ủa các nĕm ở liu c gia.
Các bạn có thể thy c n cột vàng cao hơ t xanh 3 nhóm tuổi đầu tiên (dưới 50 tui), trong
khi cột xanh cao hơn cột vàng  nhóm hơn 51 tuổi. Ěây là đặc tính chúng ta có thể dùng
làm overall cho bài viết này:
The percentages of those giving to charity fell from 1990 to 2010 in all the age
groups up to age 50.
Tiếp theo, chúng ta sẽ miêu tả làm từ ừng nĕm. Trong nĕm 1990 (cột vàng), t l thin ca t
trước hết chúng ta so sánh nhóm 18-25 v i t l 17%, và nhóm 26-35 (v i t l 31%).
17% of the youngest age group in the chart donated to charity compared to 31% for
the 26-35 age group.
Hai s li ệu này v hơn khá nhiề ới nhóm 36 50, vì vy chúng ta viến nh u so v - t:
However, these figures were significantly lower than the percentage of the 36-50
year-olds at 42%, the highest proportion on the chart.
Ěối với nhóm 51 65 và trên 65, chúng ta chỉ ần so sánh đơn giả- c n:
The rate of people of the 51-65 age group making donations was 35%, which was
3% higher than that of those over 65.
Ěến nĕm 2010, chúng ta miêu tả và cần so sánh sự tĕng/giảm so với nĕm 1990. Chúng ta
miêu tả nhóm đầu tiên:
11
In 2010, the percentages of donors aged from 18 to 25 fell by 10% to 7%.
S liu của hai nhóm tiếp theo cǜng giảm xung:
The figures for the 26-35 and 36-50 groups also declined to 24% and 35%
respectively.
Trong khi đó, t l c a nh ững ngư ộc 50++ làm từ ện đều tĕng:i thu thi
In contrast, there was an upward trend in the proportions of people over age 50
giving to charity. The figure for those aged 50-65 climbed from 35% to just under
40% while that of those over 65 increased by 3% to 35%.
Chúng ta quan sát cả i viế t:
The bar chart shows the proportions of people in Britain of various age groups who
gave money to charity in 1990 and 2010.
Overall, the percentages of those giving to charity fell from 1990 to 2010 in all the
age groups up to age 50, which is in contrast to the figure for those over 65.
In 1990, 17% of the youngest age group in the chart donated to charity compared to
31% for the 26-35 age group. However, these figures were significantly lower than
the percentage of the 36-50 year-olds at 42%, the highest proportion on the chart.
The rate of people of the 51-65 age group making donations was 35%, which was
3% higher than that of those over 65.
In 2010, the percentages of donors aged from 18 to 25 fell by 10% to 7%. The figures
for the 26-35 and 36-50 groups also declined to 24% and 35% respectively. In
contrast, there was an upward trend in the proportions of people over age 50 giving
to charity. The figure for the 50-65 age group climbed from 35% to just under 40%
while that of those over 65 increased by 3% to 35%.
(196 words written by ielts.vinh@gmail.com)
12
Lưu ý khi làm bài tp v nhóm tuổi: Nếu bn muốn ám chỉ nhóm ngưi có độ tui t 18
đến 20, chúng ta có thể có các cách diễn đạt như sau:
1. People/those (who are) between 18 and 20 years old.
2. The 18- to 20-year-olds. (có dấ ạch ngang cǜng được, không có cǜng không phảu g i
là thảm ha).
3. People aged (from) 18 to 20.
4. The 18-20 age group.
5. The 18-20 year olds (gi ng option s 2).
Bài bar chart 04:
The chart shows ways that schoolchildren get to school in three different
countries.
Bài bar chart này là mt bài k chịu vì nó có quá nhiều chi tiết và nhiề ệu (3 nướu s li c x 6
loi xe c = 18 con s ). Vi li u ệc nhóm số cǜng không phải quá rõ ràng. Ěố i v i nhng bar
chart kiểu này, chúng ta c gng b càng nhiề càng tốu s liu t.
V overall, school bus và car là nhóm có số liu cao nh t: ất nên chúng ta viế
It is clear that school bus and car are the most common modes of transport used by
the students in the three countries.
Quan sát thấy s liu của nhóm “Other”, “Public transport” và “Bicycle” của các nước là
không chênh nhau nhiều, vì vậy chúng ta gộp luôn vào và đề ất ít về các con số này. cp r
13
Phần còn lại có số khá là khác biệt nhau, vì vậy chúng ta sẽ liu vi t m i paragraph v m t ế
nhóm.
Tiếp theo, chúng ta sẽ miêu tả nhóm ‘’car”.  US và UK thì số liệu không chênh nhau nhiều
nên chúng ta ghép chung khi miêu tả. Câu tiếp theo s Australia. miêu tả
In terms of using a car to go to school, while the figures for American and UK
students are almost the same, at 40% and 39% respectively, the percentage of
Australian schoolchildren is just 25%.
Nhóm “school bus khá nhiều khác biệt. Chúng ta sẽ miêu tả ớc có số liu cao nht,
th hai và thấp nht theo th t :
In contrast, 37% of American children go to school by school bus, followed by 31% of
Australian children and 24% of UK students.
Nhóm Walking cǜng tương tự. Các bạ ần miêu tản ch c s li u l c: ần lượt là đượ
Walking is popular in Australia, with 19% of students, compared to the UK (15%) and
the US (5%).
Với 3 nhóm còn lại, số ệu các nước không chênh lệnh nhau quá nhiều nên chúng ta li
cǜng chỉ ần miêu t c chung chung là được, không cần q nhiề ết đểu chi ti tránh lp t
tránh làm cho bài viết tr nên dài dòng:
There are no significant differences in the proportions of the students in the three
nations commuting to school by public transport, bicycle and other means of
transport, with the approximate figures of 9-12%, 5-8% and 4-6% respectively.
Như vậy, chúng ta sẽ có cả i viết như sau:
14
The bar chart compares different means of transport used by schoolchildren to go to
school in Australia, the USA and the UK.
The most striking feature is that school bus and car are the most common modes of
transport used by the students in the three countries.
In terms of using a car to go to school, while the figures for American and UK
students are almost the same, at 40% and 39% respectively, the percentage of
Australian schoolchildren is just 25%.
In contrast, 37% of American children go to school by school bus, followed by 31% of
Australian children and 24% of UK students.
Walking is popular in Australia, with 19% of students, compared to the UK (15%) and
the US (5%). However, there are no significant differences in the proportions of the
students in the three nations commuting to school by public transport, bicycle and
other means of transport, with the approximate figures of 9-12%, 5-8% and 4-6%
respectively.
(161 words written by ielts.vinh@gmail.com)
Sau khi làm xong 4 bài bar chart, chúng ta có thể rút ra mt s kinh nghim như sau:
1. Ěối vi bài có 2 nĕm, các bạn nên chia theo nĕm để so sánh. Nĕm trước miêu tả
s liu c n c vủa các biế ới nhau. Nĕm sau các bạn nên so sánh tĕng/gim của cùng
mt bi n c . ế Lưu ý là không được dùng “from 1990 to 2000” “between 1990 ho c
and 2000” nếu đề bài chỉ có 2 nĕm nhé! Phải là in 1990 and 2000”.
2. i vĚố ới bài có quá nhiều s liu thì nên tìm cách bỏ bt s liệu để nhóm với nhau
cho d . Nên bắt đầ u t bi n c cao nhế ất trướ au đó miêu tảc, s cái thứ 2 và thứ 3. S
dụng các cấu trúc: S+V+O, followed by X with 9% and Y with 19%.
3. Với các bài có nhiều biến c, hãy nhóm các biế có cùng xu hướng để ện miêu n c ti
tả. Ví dụ, nhóm các số ệu có cùng xu hướng tĕng/giả li m trong c quá trình. Luôn lưu
ý số ệu nào cao nhất để li đề cập trong bài viết.
4. Mt s qu c gia phải có “theđi đằng trưc: The US, The UK, The Phillipines. N u ế
đề bài có 2 biến c tr lên (giả là quốc gia), thì chúng ta phải dùng “the other s
two/three countries”  ân bài. Lý do là vì chúng ta đã giớ trong th i thiu trong phn
introduction r i.
5. Ěể nói về c nĕm phía trưc, chúng ta dùng: ‘The figure was higher than in the
previous year, tuyệt đối không dùng: ‘The figure was higher than in the year ago.
Ěơn giản là từ ‘ago’ là để nói về i gian trướ th c k t th i điể ại. Ví dụm hin t : Five
years ago, I was not an English teacher. Ěây là câu mà chúng ta đang nói về thi
điểm 5 nĕm trước (k t ngày hôm nay). Trong khi đó, các bài Task 1 thông thưng
có mốc thi gian quá khứ, vì vy không thể dùng từ ‘ago’ được.
Dựa vào những ki n th c vế a học được, các bạn hãy thử phân tích và nhóm thông tin của
các bài sau đây nhé! Hãy lưu ý: Nế ạn nhóm không logic, so sánh không tốt thì điểu b m ca
các bạn s cc thấp. Ngôn ngữ không quá cao siêu và biến hóa, nhưng để trong task 1 đạt
điểm cao thì không phả dàng. Cá nhân mình thấi d y viết đượ ột bài task 1 đạc m t 8.0 vn
còn dễ hơn là viết bài task 2 đạ t 7.0.
15
Ěáp án tham khảo các bài tập này có thể ợc tìm thấy trên internet. Tuy vậ hông đư y, bn k
nên coi những đáp án đó là những bài band 9.0. Bạn nên nh tư vấn, hướ s ng dn ca
thầy cô giáo để biết cách nhóm thông tin củ ạn đã tốt hay chưa.a b
Bài tập s 05 BC05:
The bar chart below shows shares of expenditures for five major categories in
the United States, Canada, the United Kingdom, and Japan in the year 2009.
Bài tập s 06 - BC06:
The charts give information about two genres of TV programmes watched by
men and women and four different age groups in Australia.
16
Bài tập s 07 BC07:
The chart below shows the percentage change in the share of international
students among university graduates in different Canadian provinces between
2001 and 2006.
Bài tập s 08 BC08:
The chart below gives information about the UK's ageing population in 1985
and makes predictions for 2035.
17
Bài tập s 09 BC09:
The bar chart below gives information about the percentage of the population
living in urban areas in the world and in different continents.
Bài tập s 10 BC10:
The chart below shows the percentage of male and female teachers in six
different types of educational setting in the UK in 2010.
| 1/18

Preview text:

Writing task 1 BAR C(ART
A detail instruction on how to write a sound report By Thầy Vinh IELTS 16 14 12 10 2013 8 2014 6 2015 4 2 0 Teacher A Teacher B Mr Vinh's class
The number of female students in an IELTS class in Hanoi 2015
LI NÓI ĚẦU
KǶ thi IELTS có hai phần, Task 1 (chiếm 1/3 điểm số) và Task 2 (chiếm 2/3 điểm số).
Thưng thì các thí sinh dự thi e ngại Task 2 hơn Task 1, một phần là vì điểm số cao hơn
nhưng phần lớn là do nó yêu cầu sự sáng tạo, kỹ thuật sử dụng ngôn ngữ cho nhiều dạng
bài viết khác nhau. Trong khi đó, chỉ với vài cấu trúc so sánh cơ bản, một số mẫu câu m
bài là bạn đã viết được một bài viết Task 1 không đến nỗi nào.
Cǜng chính vì vậy, nhiều bạn có xu hướng bỏ qua/không chú trọng Task 1, và kết quả là
bạn thưng đạt điểm không cao (IELTS 7.0++). Ěây là động lực thúc đẩy mình viết cuốn
sách này để giúp các bạn một phần trong việc giải quyết vấn đề khó chịu này. Mong muốn
và đồng thi là hi vọng của mình là các bạn đọc xong cuốn sách này hãy áp dụng các
technique vào bài viết để đạt tối thiểu 7.0 writing Task 1.
Sách là một phần của dự án xóa mù Task 1 dành cho các bạn cựu học sinh và các bạn có
dự định học IELTS Writing với tác giả.
Các đề bài viết sử dụng trong tài liệu này được lấy từ nhiều nguồn khác nhau từ internet và
các giáo trình IELTS, nhưng các bài viết mẫu, các câu chữ được sử dụng là do bản thân tác
giả viết. Vì vậy, nếu bạn muốn copy một phần hoặc toàn bộ tài liệu này dùng cho các mục
đích khác, xin vui lòng trích dẫn “Nguồn: https://www.facebook.com/hocvietielts” để thể hiện
sự tôn trọng và ghi nhận những nỗ lực của tác giả. Chúc các bạn học tốt!
Hà Nội, ngày 25 tháng 04 năm 2015.
- Thy Vinh IELTS - 1
IELTS Writing Task 1 Chiến lược chung khi viết bài.
Cǜng giống như Task 2, chúng ta bố cục Task 1 thành 3 phần: M bài, Thân bài và Main
feature (đặc tính chung của bài). Các bạn không cần viết kết luận trong task 1, vì đó là việc không cần thiết.
M bài thông thưng được viết bi 1 câu (ít có bài viết cần 2 câu m bài) bằng cách
paraphrasing đề bài. Câu m bài thưng rất dễ viết và không tốn quá nhiều thi gian nếu
như các bạn học thuộc một số cụm từ thay thế. Hãy tưng tượng một câu đầy đủ có 3
thành phần là S+V+O, chúng ta chỉ cần tiến hành thay các thành phần của câu là được. Cụ thể như sau: -
The line/pie/bar chart = the line/pie/bar graph. -
The process/diagram/map = the picture. -
The table thì không có cụm nào thay thế, bạn phải dùng lại thôi. -
To show = to compare something = to give information about something = to illustrate something. -
The percentages of something = the proportions of something = the figures for something.
Thân bài là các đoạn paragraphs miêu tả về chi tiết của biểu đồ. Các bạn cần nhóm số liệu
và so sánh một cách logic để so sánh. Có thể nói điểm số của các bạn phụ thuộc đến 90%
 cách bạn nhóm số liệu với nhau. Tin buồn là không có công thức nhóm tổng quát cho các
bài viết Task 1, vì vậy chúng ta cần phát triển kỹ nĕng nhóm thông tin theo từng dạng bài cụ
thể và từng bài viết cụ thể. Việc này chúng ta sẽ làm  các chương sau của ebook này, nếu
các bạn có đủ kiên nhẫn đọc hết sách :D
Main feature là đoạn nói về đặc điểm chung nhất của bài viết. Ěây là một tiêu chí chấm thi
của Task 1 nên bạn không được bỏ qua. Vị trí có thể của đoạn paragraph này là ngay sau
introduction hoặc  cuối bài. Tuy vậy, thưng bạn sẽ gặp khó khĕn trong việc xử lý thi gian
nên li khuyên là bạn nên đặt ngay sau introduction. Ěoạn main feature này có thể coi như
là conclusion của Task 1 vậy.
Thông thưng chúng ta dùng 1 – 2 câu để nói về main feature, tùy theo bao nhiêu đặc tính
mà bạn nhận ra được từ việc phân tích đề bài. Các phrase sau đây được coi là phổ biến nhất để sử dụng: -
Overall, there were fewer women without work in 2014 than in the previous year. -
It is clear that there were fewer women without work in 2014 than in the previous year. -
It is noticeable that there were fewer women without work in 2014 than in the
previous year. It is also noted that the number of female students admiring Mr Vinh
witnessed an increase during the given period of time. -
The process has several stages, beginning with X and ending with Y. 2
Các mẫu câu hay dùng trong Task 1:
Ěể thể hiện sự tĕng lên, chúng ta có thể dùng:
1. X increased / rose / grew from … to …
2. There was a/an increase / rise / growth in X.
3. X rose gradual y / steadily / sharply / dramatical y to reach … in 2005.
4. This figure continued to rise in the next two years and reached ... in 1982.
5. The figure then climbed sharply/slowly to 20,000 in 1982.
Ěể thể hiện sự gim xung, các mẫu câu thưng đươc dùng là:
1. Y decreased / fel / dropped / declined from … to …
2. There was a decrease / fall / drop / decline in Y
3. There was a gradual / steady / sharp / dramatic fal to … in 2005
4. The rate of unemployed women in Vietnam fell by 0.9% to 10% in 2014. (Giảm 0.9%
so với nĕm trước đó, từ 10.9% xuống còn 10%).
Ěể so sánh các số liệu với nhau, các bạn có thể cân nhắc các mẫu câu sau:
1. The rate of unemployed women in Vietnam fell to its lowest level (15%) in 2009.
2. The figure then continued to rise and reach its peak at 18% in 2010, the highest rate recorded in the chart.
3. The number of unemployed women in Vietnam was at a high record of 4 million in 2010.
4. The number of unemployed women in Vietnam was significantly higher/lower than
that of men during the given period.
Nếu số liệu đi ngang (không thay đổi) thì các cấu trúc dùng sẽ là:
1. The figure then remained constant in the next two years, at 19%.
2. There was no change in the rate of unemployed women in Vietnam in the next three years.
3. The unemployment rate was/remained unchanged at 5.5 percent.
4. The unemployment rate levelled off (at 18%). [Lưu ý: Dùng level off sau một quá
trình tĕng/giảm mạnh của số liệu]
5. The unemployment figure plateaued/ reached a plateau at 20% in 2010.
Ěể diễn đạt “mức độ” thay đổi, các bạn nhớ sử dụng trạng từ phù hợp. Một số colocation cần nhớ là:
1. To increase: considerably, dramatically, enormously, greatly, significantly,
substantially / slightly / gradually / rapidly, sharply, steeply / steadily / twofold, threefold, etc.
2. A ___ increase: dramatic, significant, sharp, rapid / gradual, steady
3. A ___ decrease: dramatic, sharp, significant / slight / gradual, steady 3
4. To decrease: considerably, dramatically, drastically, markedly, significantly / slightly, steadily / gradually
5. The crime rate increased / decreased by 10%. (giảm 10% so với số liệu trước)
Một số từ vựng KHÔNG NÊN DÙNG trong Task 1: Tiếng Anh là một ngôn ngữ, mà đã là
ngôn ngữ thì có những cách sử dụng mà với ngưi này thì ok nhưng ngưi kia thì không
chấp nhận được. Mình ưu tiên cách sử dụng “an toàn”, nghƿa là dùng những từ vựng “lành
tính” và không ai phản đối. Những từ vựng sau đây được khuyên là không nên dùng trong
writing task 1 bi các vị examiner nổi tiếng (Simon và một số examiner khác):
1. soar, rocket and plummet: Những từ này không academic và hơi phóng đại quá về
mức độ tĕng giảm trong Task 1. Bạn có thể thấy những từ này trong các bài báo,
nhưng ít khi thấy trong các bài viết học thuật.
2. fluctuate: Từ này nghƿa là giao động mạnh, từ cực tiểu đến cực đại trong khoảng
thi gian rất ngắn. Một vài examiner khuyến cáo từ này ko phù hợp với Task 1, các
bạn nên cân nhắc khi dùng. Tips: Hãy google các hình ảnh của “fluctuate”, bạn sẽ
thấy hình dạng của giao động ko giống với Task 1 cho lắm :)
Ěối vi Maps, một số cấu trúc hay dùng là:
1. On the North/South of the river: dùng để chỉ hướng.
2. In the middle of the river.
3. The building was located / situated between the cafe and the cottage.
4. The building was converted to / erected / demolished / knocked down/ destroyed / to make way for the cafe.
5. The building was replaced by the cafe.
6. The building was built at the place where the cafe used to be.
7. Nếu đề bài yêu cầu so sánh sự thay đổi của một khu vực theo các nĕm, động từ sẽ
thưng được sử dụng  thì hoàn thành (nếu so với ngày nay),  quá khứ đơn (nếu
so sánh sự thay đổi trong quá khứ) và động từ được chia  thể bị động. Ví dụ:
a. A building has been erected at the center of the town.
b. Between 1990 and 2000, the cafe was destroyed to make way for the school.
8. Thay đổi về diện tích/vị trí: -
To remain unchanged in size and position. -
Do not increase in terms of its overall areas. -
The cafe was extended significantly. -
The period witnessed a great extension of the cafe.
Vậy Process/Diagram thì xử lý thế nào?
1. Ěộng từ thưng chia  thể bị động, hiện tại đơn.
2. Các linking words như “next, then, after that” thưng xuyên được sử dụng. 4 BAR CHART
Có nhiều dạng bài bar chart, chúng ta sẽ đi phân tích từng bài viết cụ thể.
Bài Bar chart số 01:
The graph below shows female unemployment rates in each country of the
United Kingdom in 2013 and 2014.

Ěề bài có số liệu của 2 nĕm (2013 và 2014), vậy thì chúng ta dùng trong bài viết phải là quá
khứ đơn. Ěối với các bài chart mà có 2 nĕm như thế này, cách viết phổ biến sẽ là chia theo
nĕm, nghƿa là một body sẽ viết về 2013 và một body còn lại sẽ miêu tả 2014.
Các bạn cǜng có thể dễ dàng quan sát thấy cột 2013 luôn cao hơn cột 2014, ngoại trừ
Scotland. Vậy, chúng ta có thể dùng chi tiết này để viết main feature:
Overall, there were fewer women without work in 2014 than in the previous year, with
an exception for those in Scotland.

Bên cạnh đó, các bạn có thể quan sát thấy số liệu của England và Scotland cao hơn 
Northern Ireland và Wales nên có thể viết thêm:
It is also noted that the unemployment rates of English women and Scottish women
were significantly higher than those of women in Wales and Northern Ireland.

Với nĕm 2013, chúng ta thấy England cao nhất (6.8%), tiếp theo đến Scotland (6.1%) và
Northern Ireland (5.6%) và Wales (5.4%). Vì vậy, chúng ta sẽ so sánh England và Scotland
với nhau trước khi nói về số liệu của 2 nước còn lại.
In 2013, the highest unemployment figure was seen in England (6.8%), which was
0.7% higher than that of the second highest in Scotland.

Sự chênh nhau của Northern Ireland (5.6%) và Wales (5.4%) là không đáng kể:
The proportion of women who were out of work in Northern Ireland was slightly
higher than in Wales, with 5.6% and 5.4% respectively.
5
Nĕm 2014, các bạn có thể thấy số liệu của England và Scotland vẫn cao hơn 2 nước còn
lại, nhưng trong khi số liệu của England tĕng thì Scotland lại giảm. Vì vậy, chúng ta viết:
A year later, while the rate of unemployed women in England fell to 6.5%, the figure
for their counterparts in Scotland rose to 6.7%, making them the two highest figures in the year 2014.

 Northern Ireland và Wales số liệu đều giảm so với 2013, vì vậy chỉ cần viết:
In the other two nations, Wales and Northern Ireland, the rates of unemployed
women decreased, from 5.4% to 5.0% and 5.6% to 4.6% respectively.

Vậy, chúng ta có cả bài như sau:
The bar chart gives information about the proportion of women who were
unemployed in the UK in 2013 and 2014.
Overall, there were fewer women without work in 2014 than in the previous year, with
the exception of those in Scotland. It is also noted that the unemployment rates of
English women and Scottish women were significantly higher than those of women in Wales and Northern Ireland.
In 2013, the highest unemployment figure was seen in England (6.8%), which was
0.7% higher than that of the second highest in Scotland. The proportion of women
who were out of work in Northern Ireland was slightly higher than in Wales, with 5.6% and 5.4% respectively.
A year later, while the rate of unemployed women in England fell to 6.5%, the figure
for their counterparts in Scotland rose to 6.7%, making them the two highest figures
in the year 2014. In the other two nations, Wales and Northern Ireland, the rates of
unemployed women decreased, from 5.4% to 5.0% and 5.6% to 4.6% respectively.
(171 words – written by ielts.vinh@gmail.com) 6
Các bạn có thể thấy cách viết như mình vừa minh họa rất dễ thực hiện. Mọi ngưi cứ làm
theo những gì mình hướng dẫn, đảm bảo các bạn sẽ ngạc nhiên với điểm số writing của bản thân đấy :D.
Bài Bar chart số 02:
The chart below shows the number of travellers using three major airports in
New York City between 1995 and 2000.

Bài này có vẻ khủng đây :D. Số liệu có vẻ nhiều và hoa mắt phết. Không sao, các bạn đã có
mình đây rồi :D. Quan sát từng cột, chúng ta thấy: -
Chúng ta thấy số liệu của cột mầu cam (LaGuardia) đều tĕng qua các nĕm. -
Số liệu của cột nâu (Newark) cǜng tĕng, nhưng đến 1998 thì chững lại. -
Cột xanh lam đầu tiên (John F. Kennedy) có tĕng có giảm, đạt cao nhất  nĕm 1997.
Vì vậy, phần overview chúng ta có thể viết:
It is clear that there were growing numbers of travellers of these airports over the
year, with an exception for the variations of John F. Kennedy.

Tiếp theo là đến phần chia từng đoạn paragraph details để so sánh. Các bạn quan sát thấy
cột cam và cột nâu đều có xu hướng tĕng (chỉ riêng cột nâu là chững lại từ nĕm 1998,
nhưng vẫn không giảm), vậy ta nên ghép lại với nhau thành một đoạn để tiện so sánh.
Với các bài viết có số liệu  nhiều nĕm như thế này, chúng ta nên nhặt số liệu của nĕm đầu
tiên và nĕm cuối cùng để miêu tả. Số liệu các nĕm giữa thì tùy cái nào đột biến hoặc nổi bật
thì mới nhặt vào. Bạn cǜng nên để ý số liệu nào cao nhất để đưa vào tiện so sánh. Chúng ta
viết câu đầu tiên giới thiệu hai cột cam và nâu như sau: 7
In 1995, there were only 15 million passengers using Newark, which was 20 million
smaller than the figure for LaGuardia.

Sau đó, chúng ta sẽ nói hai số liệu này đều tĕng và đạt bao nhiêu  nĕm 1998.
These two numbers kept rising for the coming years and reached 42 million and 46
million in 1998 respectively.

Tại sao lại là nĕm 1998? Ěó đơn giản là thi điểm xảy ra sự khác biệt: cột cam tiếp tục tĕng
trong khi cột nâu đi ngang.
After that, the figure for Newark remained constant for the next three consecutive
years while that of LaGuardia continued to rise and peaked at 68 million, the highest
number recorded in the chart.

Như vậy chúng ta đã xong phần miêu tả hai cột sau. Ěối với cột xanh lam, số liệu có tĕng có giảm rất khó chịu.
The number of passengers of the John F.Kennedy airport showed some changes over the given period.
Quan sát thấy số liệu của cột này tĕng từ 1995 đến 1997:
It climbed from 26 million in 1995 to the highest number of 46 million in 1997.
Sau đó giảm  1998 và 1999 trước khi bật lên  2000. Vì vậy, chúng ta viết:
The figure then dropped to 36 mil ion in 1998 and 32 million in 1999 before
witnessing a significant recovery to 44 million in 2000.

Vậy cơ bản là chúng ta đã miêu tả xong bài viết này rồi :D. Dưới đây là một số “bẫy” mà các
bạn có thể dính phải khi viết bài này: -
Nhiều bạn sẽ viết tách thành 3 paragraph details, mỗi paragraph miêu tả một cột.
Nếu làm như vậy, các bạn mới chỉ hoàn thành việc miêu tả số liệu và sự thay đổi của
bản thân nó, chưa thể hiện được kỹ nĕng nhóm các thông tin, số liệu có cùng xu hướng với nhau. -
Sẽ có bạn cố gắng đưa thật nhiều thông tin, nhiều chi tiết khi viết bài. Ěây là lỗi cơ
bản nhất của Task 1 với những bài có nhiều chi tiết như bài viết này. Bài viết task 1
là bài viết kiểm tra kỹ nĕng nhóm thông tin, miêu tả sự thay đổi, so sánh các số liệu
chứ không phải là liệt kê các con số ra. -
Cǜng không ít bạn khi viết bài sẽ viết như sau:
The figure then dropped to 36 millions in 1998.
Ěây là lỗi sai rất cơ bản khi viết. Nếu các bạn sử dụng các từ như “mil ion”,
“thosand”... để thể hiện con số thì tuyệt đối KHÔNG có ‘s’  đằng sau. Các bạn hãy quan sát: 8
There were millions of visitors to Vietnam in 2013. (Có hàng triệu ngưi đến
Việt Nam) – There were approximately three million visitors to Vietnam in
2013. (Có khoảng 3 triệu ngưi đến Việt Nam).
Và đây là bài viết hoàn chỉnh:
The chart below shows the number of travellers using three major airports in
New York City between 1995 and 2000.

The bar graph compares the number of passengers using three airports in New York City between 1995 and 2000.
It is clear that there were growing numbers of travellers of these airports over the
year, with an exception for the variations of John F. Kennedy.
In 1995, there were only 15 million passengers using Newark, which was 20 million
smaller than the figure for LaGuardia. These two numbers kept rising for the coming
years and reached 42 million and 46 million in 1998 respectively. After that, the figure
for Newark remained constant for the next three consecutive years while that of
LaGuardia continued to rise and peaked at 68 million, the highest number recorded in the chart.
The number of passengers of the John F.Kennedy airport showed some changes
over the given period. It climbed from 26 million in 1995 to the highest number of 46
million in 1997. The figure then dropped to 36 million in 1998 and 32 million in 1999
before witnessing a significant recovery to 44 million in 2000.
(173 words – written by ielts.vinh@gmail.com) 9
Bài Bar chart số 03:
The chart below gives information on the percentage of British people giving
money to charity by age range for the years 1990 and 2010.

Quan sát thấy bài bar chart này có 2 nĕm, 1990 và 2010 nên chúng ta sẽ chia số liệu theo
nĕm. Các bạn cǜng không được dùng “from 1990 to 2010” hoặc “between 1990 and 2010”
vì chúng ta không có số liu của các nĕm ở gia.
Các bạn có thể thấy cột vàng cao hơn cột xanh  3 nhóm tuổi đầu tiên (dưới 50 tuổi), trong
khi cột xanh cao hơn cột vàng  nhóm hơn 51 tuổi. Ěây là đặc tính chúng ta có thể dùng
làm overal cho bài viết này:
The percentages of those giving to charity fell from 1990 to 2010 in all the age groups up to age 50.
Tiếp theo, chúng ta sẽ miêu tả tỉ lệ làm từ thiện của từng nĕm. Trong nĕm 1990 (cột vàng),
trước hết chúng ta so sánh nhóm 18-25 với tỉ lệ 17%, và nhóm 26-35 (với tỉ lệ 31%).
17% of the youngest age group in the chart donated to charity compared to 31% for the 26-35 age group.
Hai số liệu này vẫn nhỏ hơn khá nhiều so với nhóm 36-50, vì vậy chúng ta viết:
However, these figures were significantly lower than the percentage of the 36-50
year-olds at 42%, the highest proportion on the chart.

Ěối với nhóm 51-65 và trên 65, chúng ta chỉ cần so sánh đơn giản:
The rate of people of the 51-65 age group making donations was 35%, which was
3% higher than that of those over 65.

Ěến nĕm 2010, chúng ta miêu tả và cần so sánh sự tĕng/giảm so với nĕm 1990. Chúng ta
miêu tả nhóm đầu tiên: 10
In 2010, the percentages of donors aged from 18 to 25 fell by 10% to 7%.
Số liệu của hai nhóm tiếp theo cǜng giảm xuống:
The figures for the 26-35 and 36-50 groups also declined to 24% and 35% respectively.
Trong khi đó, tỉ lệ của những ngưi thuộc 50++ làm từ thiện đều tĕng:
In contrast, there was an upward trend in the proportions of people over age 50
giving to charity. The figure for those aged 50-65 climbed from 35% to just under
40% while that of those over 65 increased by 3% to 35%.

Chúng ta quan sát cả bài viết:
The bar chart shows the proportions of people in Britain of various age groups who
gave money to charity in 1990 and 2010.
Overall, the percentages of those giving to charity fell from 1990 to 2010 in all the
age groups up to age 50, which is in contrast to the figure for those over 65.
In 1990, 17% of the youngest age group in the chart donated to charity compared to
31% for the 26-35 age group. However, these figures were significantly lower than
the percentage of the 36-50 year-olds at 42%, the highest proportion on the chart.
The rate of people of the 51-65 age group making donations was 35%, which was
3% higher than that of those over 65.
In 2010, the percentages of donors aged from 18 to 25 fell by 10% to 7%. The figures
for the 26-35 and 36-50 groups also declined to 24% and 35% respectively. In
contrast, there was an upward trend in the proportions of people over age 50 giving
to charity. The figure for the 50-65 age group climbed from 35% to just under 40%
while that of those over 65 increased by 3% to 35%.
(196 words – written by ielts.vinh@gmail.com) 11
Lưu ý khi làm bài tập v nhóm tuổi: Nếu bạn muốn ám chỉ nhóm ngưi có độ tuổi từ 18
đến 20, chúng ta có thể có các cách diễn đạt như sau:
1. People/those (who are) between 18 and 20 years old.
2. The 18- to 20-year-olds. (có dấu gạch ngang cǜng được, không có cǜng không phải là thảm họa).
3. People aged (from) 18 to 20. 4. The 18-20 age group.
5. The 18-20 year olds (giống option số 2). Bài bar chart 04:
The chart shows ways that schoolchildren get to school in three different countries.
Bài bar chart này là một bài khó chịu vì nó có quá nhiều chi tiết và nhiều số liệu (3 nước x 6
loại xe cộ = 18 con số). Việc nhóm số liệu cǜng không phải quá rõ ràng. Ěối với những bar
chart kiểu này, chúng ta c gng b càng nhiều s liu càng tốt.
Về overal , school bus và car là nhóm có số liệu cao nhất nên chúng ta viết:
It is clear that school bus and car are the most common modes of transport used by
the students in the three countries.

Quan sát thấy số liệu của nhóm “Other”, “Public transport” và “Bicycle” của các nước là
không chênh nhau nhiều, vì vậy chúng ta gộp luôn vào và đề cập rất ít về các con số này. 12
Phần còn lại có số liệu khá là khác biệt nhau, vì vậy chúng ta sẽ viết mỗi paragraph về một nhóm.
Tiếp theo, chúng ta sẽ miêu tả nhóm ‘’car”.  US và UK thì số liệu không chênh nhau nhiều
nên chúng ta ghép chung khi miêu tả. Câu tiếp theo sẽ miêu tả Australia.
In terms of using a car to go to school, while the figures for American and UK
students are almost the same, at 40% and 39% respectively, the percentage of
Australian schoolchildren is just 25%.

Nhóm “school bus” có khá nhiều khác biệt. Chúng ta sẽ miêu tả n ớ
ư c có số liệu cao nhất,
thứ hai và thấp nhất theo thứ tự:
In contrast, 37% of American children go to school by school bus, followed by 31% of
Australian children and 24% of UK students.

Nhóm Walking cǜng tương tự. Các bạn chỉ cần miêu tả số liệu lần lượt là được:
Walking is popular in Australia, with 19% of students, compared to the UK (15%) and the US (5%).
Với 3 nhóm còn lại, vì số liệu các nước không chênh lệnh nhau quá nhiều nên chúng ta
cǜng chỉ cần miêu tả chung chung là được, không cần quá nhiều chi tiết để tránh lặp từ và
tránh làm cho bài viết tr nên dài dòng:
There are no significant differences in the proportions of the students in the three
nations commuting to school by public transport, bicycle and other means of
transport, with the approximate figures of 9-12%, 5-8% and 4-6% respectively.

Như vậy, chúng ta sẽ có cả bài viết như sau: 13
The bar chart compares different means of transport used by schoolchildren to go to
school in Australia, the USA and the UK.
The most striking feature is that school bus and car are the most common modes of
transport used by the students in the three countries.
In terms of using a car to go to school, while the figures for American and UK
students are almost the same, at 40% and 39% respectively, the percentage of
Australian schoolchildren is just 25%.
In contrast, 37% of American children go to school by school bus, followed by 31% of
Australian children and 24% of UK students.
Walking is popular in Australia, with 19% of students, compared to the UK (15%) and
the US (5%). However, there are no significant differences in the proportions of the
students in the three nations commuting to school by public transport, bicycle and
other means of transport, with the approximate figures of 9-12%, 5-8% and 4-6% respectively.
(161 words – written by ielts.vinh@gmail.com)
Sau khi làm xong 4 bài bar chart, chúng ta có thể rút ra mt s kinh nghim như sau:
1. Ěối vi bài có 2 nĕm, các bạn nên chia theo nĕm để so sánh. Nĕm trước miêu tả
số liệu của các biến cố với nhau. Nĕm sau các bạn nên so sánh tĕng/giảm của cùng
một biến cố. Lưu ý là không được dùng “from 1990 to 2000” hoặc “between 1990
and 2000” nếu đề bài chỉ có 2 nĕm nhé! Phải là “in 1990 and 2000”.
2. Ěối với bài có quá nhiều s liu thì nên tìm cách bỏ bớt số liệu để nhóm với nhau
cho dễ. Nên bắt đầu từ biến cố cao nhất trước, sau đó miêu tả cái thứ 2 và thứ 3. Sử
dụng các cấu trúc: S+V+O, followed by X with 9% and Y with 19%.
3. Với các bài có nhiều biến cố, hãy nhóm các biến cố có cùng xu hướng để tiện miêu
tả. Ví dụ, nhóm các số liệu có cùng xu hướng tĕng/giảm trong cả quá trình. Luôn lưu
ý số liệu nào cao nhất để đề cập trong bài viết.
4. Một số quốc gia phải có “the” đi đằng trước: The US, The UK, The Phillipines. Nếu
đề bài có 2 biến cố tr lên (giả sử là quốc gia), thì chúng ta phải dùng “the other
two/three countries”  trong thân bài. Lý do là vì chúng ta đã giới thiệu trong phần introduction rồi.
5. Ěể nói về các nĕm phía trưc, chúng ta dùng: ‘The figure was higher than in the
previous year’, tuyệt đối không dùng: ‘The figure was higher than in the year ago’.
Ěơn giản là từ ‘ago’ là để nói về thi gian trước kể từ thi điểm hiện tại. Ví dụ: Five
years ago, I was not an English teacher
. Ěây là câu mà chúng ta đang nói về thi
điểm 5 nĕm trước (kể từ ngày hôm nay). Trong khi đó, các bài Task 1 thông thưng
có mốc thi gian  quá khứ, vì vậy không thể dùng từ ‘ago’ được.
Dựa vào những kiến thức vừa học được, các bạn hãy thử phân tích và nhóm thông tin của
các bài sau đây nhé! Hãy lưu ý: Nếu bạn nhóm không logic, so sánh không tốt thì điểm của
các bạn sẽ cực thấp. Ngôn ngữ trong task 1 không quá cao siêu và biến hóa, nhưng để đạt
điểm cao thì không phải dễ dàng. Cá nhân mình thấy viết được một bài task 1 đạt 8.0 vẫn
còn dễ hơn là viết bài task 2 đạt 7.0. 14
Ěáp án tham khảo các bài tập này có thể đ ợ
ư c tìm thấy trên internet. Tuy vậy, bạn không
nên coi những đáp án đó là những bài band 9.0. Bạn nên nh sự tư vấn, hướng dẫn của
thầy cô giáo để biết cách nhóm thông tin của bạn đã tốt hay chưa. Bài tập số 05 – BC05:
The bar chart below shows shares of expenditures for five major categories in
the United States, Canada, the United Kingdom, and Japan in the year 2009. Bài tập số 06 - BC06:
The charts give information about two genres of TV programmes watched by
men and women and four different age groups in Australia.
15 Bài tập số 07 – BC07:
The chart below shows the percentage change in the share of international
students among university graduates in different Canadian provinces between 2001 and 2006.
Bài tập số 08 – BC08:
The chart below gives information about the UK's ageing population in 1985
and makes predictions for 2035.
16 Bài tập số 09 – BC09:
The bar chart below gives information about the percentage of the population
living in urban areas in the world and in different continents.
Bài tập số 10 – BC10:
The chart below shows the percentage of male and female teachers in six
different types of educational setting in the UK in 2010.
17