




Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58933639
TRƯỜNG ĐẠI HỌC XÂY DỰNG HÀ NỘI 
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN    TIỂU LUẬN  
MÔN: CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM 
Đề tài : Xây dựng chương trình quản lý bán đồ uống 
Giáo viên hướng dẫn: Lê Thị Hoàng Anh 
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Bá Minh   Phan Văn Hiếu   Đoàn Quang Trung   Mai Quang Nguyên   Nguyễn Minh Quân  Nhóm: 5  Lớp: 67CS1      lOMoAR cPSD| 58933639
Nhiệm vụ 1: Quy trình phát triển phần mềm linh hoạt Agile từ đó dùng 
trello.com để lập kế hoạch dự án cho nhóm. 
a) Tìm hiểu quy trình phát triển phần mềm Agile: 
 Agile là một phương pháp phát triển phần mềm linh hoạt và tương tác, trong đó 
phần mềm được phát triển theo từng đoạn nhỏ gọi là "sprint" với thời gian thường từ 1 
đến 4 tuần. Phương pháp này tập trung vào việc cải thiện liên tục và phản hồi của khách 
hàng, đồng thời cho phép thay đổi yêu cầu ngay cả trong giai đoạn muộn của quá trình  phát triển. 
b) Các nguyên tắc chính của Agile bao gồm: 
- Cộng tác chặt chẽ với khách hàng: Khách hàng và nhóm phát triển hợp tác liên tục 
để đảm bảo sản phẩm cuối cùng phù hợp với nhu cầu thực tế. 
- Phát hành sản phẩm thường xuyên: Sản phẩm được phát hành thường xuyên dưới 
dạng các phiên bản nhỏ hơn, có thể sử dụng ngay lập tức. 
- Tương tác hơn là quy trình: Tập trung vào tương tác giữa các thành viên trong 
nhóm hơn là chỉ tuân thủ các quy trình cứng nhắc. 
- Thay đổi dễ dàng: Sẵn sàng thay đổi và điều chỉnh kế hoạch dựa trên phản hồi và 
yêu cầu mới từ khách hàng. 
c) Sử dụng Trello để lập kế hoạch dự án: 
- Bạn có thể sử dụng Trello để quản lý dự án theo phương pháp Agile bằng cách: 
- Tạo bảng dự án: Mỗi dự án sẽ có một bảng riêng, trên đó bạn có thể tạo các danh 
sách đại diện cho các giai đoạn trong quá trình phát triển (Backlog, To Do, In  Progress, Done, v.v.). 
- Tạo thẻ (cards): Mỗi thẻ đại diện cho một công việc hoặc một nhiệm vụ cụ thể. 
Bạn có thể gán thẻ cho các thành viên trong nhóm, đặt ngày hoàn thành, thêm mô  tả, và nhận xét. 
- Sprint planning: Tạo một danh sách cho mỗi sprint và di chuyển các thẻ từ danh 
sách backlog sang danh sách sprint để thể hiện những nhiệm vụ sẽ được thực hiện  trong sprint đó. 
- Theo dõi tiến độ: Di chuyển các thẻ qua các danh sách khi công việc tiến triển để 
theo dõi tiến độ của dự án. 
d) Kế hoạch dự án của nhóm được trình bày trên trello.com      lOMoAR cPSD| 58933639  
Nhiệm vụ 2: Biểu đồ phân rã chức năng. Vẽ biểu đồ phân rã chức năng cho 
bài toán xây dựng chương trình quản lý bán đồ uống. 
Biểu đồ phân rã chức năng (Functional Decomposition Diagram): 
 Biểu đồ phân rã chức năng là một công cụ giúp phân chia một hệ thống hoặc một 
vấn đề lớn thành các phần nhỏ hơn, dễ quản lý hơn. Mỗi phần là một chức năng cụ thể 
của hệ thống, và các chức năng này có thể được phân chia thêm thành các chức năng con.  Mô tả đề bài :  1. 
Mục tiêu: Phát triển một hệ thống quản lý bán hàng cho một cửa hàng đồ uống. Hệ thống 
phải cho phép quản lý các loại đồ uống, quản lý đơn hàng, quản lý khách hàng, và cung cấp các 
báo cáo doanh thu chi tiết.  2. 
Yêu cầu chức năng :   Nhập hàng   o Yêu cầu nhập hàng  o Kiểm tra hàng  o Nhập hàng vào kho  o Tạo hóa đơn nhập  o Lưu số hàng  o Viết phiếu chi      lOMoAR cPSD| 58933639 o o Ghi số thu chi   Bán hàng   o Yêu cầu đồ uống  o Phục vụ đồ uống  o Viết hóa đơn  o Viết phiếu thu  o Ghi số thu chi  o Lưu số khách hàng   Khách hàng   o Thêm khách hàng mới  o Xem danh sách khách hàng 
o Chỉnh sửa thông tin khách  hàng  o Xóa khách hàng   Nhân viên   o Thêm nhân viên mới  o Xem danh sách nhân viên 
o Chỉnh sửa thông tin nhân  viên  o Xóa nhân viên   Sản phẩm   o Thêm sản phẩm mới  o Xem danh sách sản phẩm  o Chỉnh sửa thông tin  sản phẩm  o Xóa sản phẩm 
 Quản lý kho o Nhập hàng o  Xuất hàng o Kiểm kê kho 
 Giải quyết sự cố o Lập biên  bản o Xử lý sự cố 
 Báo cáo và thống kê o Lập 
báo cáo o Thống kê sản phẩm 
bán chạy o Xem biểu đồ và  phân tích      lOMoAR cPSD| 58933639
 Quản lý nhà cung cấp o 
Thông tin nhà cung cấp o Mặt  hàng cung cấp o Hóa đơn  3. 
Yêu cầu phi chức năng: 
o Giao diện người dùng: Giao diện đơn giản, thân thiện với người dùng. Hỗ trợ trên nhiều 
nền tảng (máy tính để bàn, máy tính bảng, điện thoại di động). o Hiệu suất: Hệ thống 
phải có khả năng xử lý nhanh chóng các yêu cầu từ người dùng, đặc biệt là trong giờ cao  điểm. 
o Bảo mật: Đảm bảo an toàn thông tin khách hàng và dữ liệu bán hàng. Phân quyền truy 
cập rõ ràng cho từng loại người dùng.