Xây dựng hệ thống khảo sát trường học tại đại học Phú Yên bằng ngôn ngữ lập trình PHP | Đại học Phú Yên

Xây dựng hệ thống khảo sát trường học tại đại học Phú Yên bằng ngôn ngữ lập trình PHP | Đại học Phú Yên được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Trường:

Đại học Phú Yên 41 tài liệu

Thông tin:
23 trang 6 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Xây dựng hệ thống khảo sát trường học tại đại học Phú Yên bằng ngôn ngữ lập trình PHP | Đại học Phú Yên

Xây dựng hệ thống khảo sát trường học tại đại học Phú Yên bằng ngôn ngữ lập trình PHP | Đại học Phú Yên được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

49 25 lượt tải Tải xuống
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHÚ YÊN
KHOA KỸ THUẬT – CÔNG NGHỆ
ĐỀ TÀI
XÂY DỰNG HỆ THỐNG KHẢO SÁT TRƯỜNG
HỌC TẠI ĐẠI HỌC PHÚ YÊN BẰNG NGÔN
NGỮ LẬP TRÌNH PHP
Sinh viên thực hiện : Anh Thương
Nguyễn Thị Phúc Loan
Trần Duy Linh
Giảng viên hướng dẫn : ThS. Nguyễn Quốc Dũng
Phú Yên, 2022
1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHÚ YÊN
KHOA KỸ THUẬT – CÔNG NGHỆ
ĐỀ TÀI
XÂY DỰNG HỆ THỐNG KHẢO SÁT TRƯỜNG
HỌC TẠI ĐẠI HỌC PHÚ YÊN BẰNG NGÔN
NGỮ LẬP TRÌNH PHP
Sinh viên thực hiện : Anh Thương
Nguyễn Thị Phúc Loan
Trần Duy Linh
Giảng viên hướng dẫn : ThS. Nguyễn Quốc Dũng
Phú Yên, 2022
2
MỤC LỤC
A - MỞ ĐẦU.................................................................................................................5
Lý do chọn đề tài.......................................................................................................5
Tổng quan tình hình nghiên cứu.............................................................................5
Mục tiêu nghiên cứu.................................................................................................6
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................................6
Phương pháp nghiên cứu.........................................................................................7
Nội dung nghiên cứu.................................................................................................7
CHƯƠNG 1: MÔ TẢ BÀI TOÁN VÀ GIẢI PHÁP..................................................9
1.1. Sơ lược về mô hình hóa hệ thống phần mềm khảo sát hướng đối tượng......9
1.2. Đặt vấn đề của bài toán cần giải quyết trên cơ sở lý thuyết và quy định gốc
của quá trình khảo sát..............................................................................................9
1.3. Phương thức sử dụng và triển khai hệ thống trong nhà trường..................10
1.4. So sánh trực quan hóa giữa hai kế hoạch khảo sát truyền thống và khảo sát có
hệ thống lưu trữ.......................................................................................................13
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG CƠ SỞ DỮ LIỆU QUẢN
LÝ KHẢO SÁT TRƯỜNG HỌC.............................................................................14
2.1. Phân tích hệ thống............................................................................................14
2.2. Yêu cầu hệ thống..............................................................................................14
2.2.1 Chức năng chính.........................................................................................14
2.2.2 Phi chức năng..............................................................................................15
2.3 Chức năng..........................................................................................................15
2.3.1 Người dùng..................................................................................................15
2.3.2 Quản lý hệ thống khảo sát..........................................................................16
2.4. Mô hình dữ liệu quan hệ..................................................................................17
CHƯƠNG 3: PHẦN MỀM KHẢO SÁT BẰNG NỀN TẢNG WEB.....................18
KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN................................................................23
1. Kết luận................................................................................................................23
2. Hướng phát triển.................................................................................................23
3
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU – SƠ ĐỒ HÌNH VẼ
Bảng 2.2. Bảng thể hiện chức năng hiệu chỉnh chính của hệ thống…………………. 14
DANH SÁCH HÌNH ẢNH
Hình 1. Mô hình dữ liệu quan hệ…………………………………………………….. 17
Hình 2. Giao diện đăng nhập………………………………………………………… 18
Hình 3. Giao diện đăng ký…………………………………………………………… 18
Hình 4. Giao diện đăng ký thông tin cần thiết tương ứng với quyền sinh viên……… 19
Hình 5. Giao diện đăng ký thông tin cần thiết tương ứng với quyền giảng viên…….. 19
Hình 6. Giao diện đăng ký thông tin cần thiết tương ứng với quyền khác….……….. 19
Hình 7. Giao diện phía tùy chỉnh thao tác trong phía quản trị……………………….. 20
Hình 8. Giao diện phía tùy chỉnh thao tác trong phía người tham gia khảo sát……….21
Hình 9. Giao diện phía người tham gia trong cuộc khảo sát….……………………….21
Hình 10. Giao diện xem khảo sát đã gửi phản hồi tại phía người dùng……………….22
4
A - MỞ ĐẦU
Lý do chọn đề tài
Trước tình hình thực tế, việc thu thập và quản lý dữ liệu của các cuộc khảo sát việc
dạy học thường niên của Khoa Kỹ thuật Công nghệ nói riêng toàn trường nói
chung được lưu trữ bằng văn bản giấy soạn thảo bằng Word hoặc thu thập bằng Google
Form được lưu dưới dạng bảng tính Excel. Nhận thấy, việc xử lý các kết quả thống kê và
lưu trữ dữ liệu còn cồng kềnh không nhất quán khi công việc này diễn ra thường quy
hàng năm. Mỗi khi triển khai khảo sát thời gian, số lượng trả về không cố định. Tất cả
các thông tin được cập nhật lưu trữ thường khó bảo mật dữ liệu được an toàn, không
bảo đảm chỉ tiêu đề ra đầu cuộc khảo sát. Ngoài ra, không thể quản lý hoạt động xác thực
của sinh viên cũng như không quản được từ xa, điều này thể gây ra sự thiếu trung
thực, ánh xạ ngược tính hiệu quả mà nhà trường hay một bộ phận cần ý kiến khách quan
giữa cán bộ công nhân viên chức, người học và giảng viên [1].
vậy, chúng em đề xuất xây dựng một hệ thống khảo sát cho khoa Kỹ thuật -
Công nghệ cũng như thí điểm trong toàn trường sau khi nhận được sự đồng thuận của
ban cố vấn. Dữ liệu khảo sát được sẽ được lưu trữ một cách khoa học hợp lý, tránh sai sót
hoặc nhầm lẫn khi khảo sát đồng loạt trên hệ thống. Người dùng được phân quyền mới
được phép nhập, xuất hoặc xem, sửa hoặc xóa dữ liệu. Do đó, việc khảo sát trong nhà
trường sẽ đảm bảo an toàn, trung thực. Vì vậy việc nghiên cứu xây dựng “Hệ thống khảo
sát trường học” là cần thiết.
Tổng quan tình hình nghiên cứu
Hoạt động khảo sát lấy ý kiến người học và các bên liên quan về hoạt động dạy và
học của các trường đại học hiện nay là một trong những kênh cung cấp thông tin cho việc
đánh giá chất lượng đào tạo của trường, trên cơ s| đó xác định những điều chỉnh, cải tiến
cần thực hiê }n để nâng cao chất lượng đào tạo.
Các nghiên cứu nước ngoài đã đưa ra một số tiêu chí làm thước đo chất lượng |
những mức độ khác nhau, đã giúp chúng em một số liệu kiến thức cần thiết để
thể hình thành những hiểu biết chung, giúp tiếp cận đi sâu nghiên cứu vấn đề xây
dựng “Hệ thống khảo sát trường học” [2].
Theo nghiên cứu của Larysa V.Lysenko, Philip C.Abrami, Robert M.Bernard,
Christian Dagenais năm 2015, tiếp cận phương pháp QURBI là dạng câu hỏi đóng và m|
trong cơ s| thực hiện hệ thống khảo sát trường học của họ. Ở đây, được hiểu QURBI viết
tắt từ cụm “Questionnaire about the Use of Research-based Information”, nghĩa
nghiên cứu này đề cao tính thiết thực khi kh|i tạo bộ lọc các đầu câu hỏi chủ đề trước
tiên, hạn chế việc trả lời thụ động từ phía người dùng. Như vậy, hình thức sử dụng dạng
câu hỏi được khuyến nghị đưa vào nghiên cứu sắp tới [3].
5
Một bài nghiên cứu | Đại học Đà Nẵng năm 2015, xác định được tính hiệu quả của
hệ thống khảo sát trường học trực tuyến, đồng thời thực trạng chủ yếu, tính tương
đồng so với trường Đại học Phú Yên, các yếu tố như sau: Thời điểm khảo sát phụ thuộc
vào thời gian biểu đối với cá nhân thực hiện khảo sát, nội dung khảo sát thay đổi dẫn đến
tình trạng phải thu hồi toàn bộ biểu mẫu đã phát ra trước đó, thiếu sót kịch bản riêng biệt.
Nghiên cứu này nhận định được chi phí bản quyền của nhiều phần mềm chuyên nghiệp
khác khá cao (SurveyPro 1.995 USD, Snap Surveys – 1.995 USD, The Survey System
999 USD, SurveyGizmo 900 USD). Tổng kết, họ đã sử dụng phần mềm nguồn
m| được viết bằng ngôn ngữ PHP với tên gọi LimeSurvey để xây dựng hệ thống như
tiêu đề. Ngoài ra, không đề cập thêm [4].
Một bài nghiên cứu tương tự | Đại học phạm Kỹ Thuật Thành phố Hồ Chí
Minh xác định được lợi ích từ việc xây dựng hệ thống khảo sát trường học, giúp bổ trợ
theo dõi nguyện vọng sinh viên thông qua quyết định số 389/QĐ-ĐHSPKT-CTHSSV,
hình thành chức năng vấn đối với sinh viên của trường họ; nghiên cứu còn dựa trên
thông báo khác số 94/TB-ĐHSPKT-HCTH, hình thành chức năng khảo sát mức độ hài
lòng về chất lượng phục vụ của các Phòng, ban thuộc về cấu tổ chức nhà trường. Kết
luận, họ đã sử dụng phần mềm mã nguồn m| được viết bằng ngôn ngữ PHP với tên gọi là
LimeSurvey để xây dựng hệ thống như tiêu đề. Mặt khác, họ đề cử một ngôn ngữ phân
tích dữ liệu thống kê R [5].
Tại Việt Nam, bước đầu đã nhiều trường thực hiện hoạt động khảo sát trên
s| sử dụng các công cụ hỗ trợ miễn phí như Google Form. Tuy nhiên, hiệu quả đạt được
chưa như mong muốn: dữ liệu khảo sát chưa được lưu trữ khoa học, hợp việc sử
dụng kết quả khảo sát còn hạn chế, chỉ dừng | mức độ khảo sát giả thiết. Ngoài ra, để
chứng minh đo lường cụ thể các tiêu chí trong hoạt động khảo sát tác động như thế
nào đến phát triển nội bộ nói chung tầm nhìn khách quan nói riêng, cụ thể tại
trường Đại học Phú Yên thì chưa nghiên cứu nào được thực hiện về vấn đề này. Mỗi
trường đại học đều có nhiều hình thức khảo sát đánh giá riêng cho việc dạy và học | mỗi
chương trình đào tạo. Chương trình này được áp dụng cho khoa Kỹ Thuật Công Nghệ
trường Đại học Phú Yên.
Mục tiêu nghiên cứu
- Xây dựng ứng dụng phục vụ việc khảo sát của giảng viên sinh viên trường Đại
học Phú Yên.
- Xây dựng phần mềm khảo sát trên máy tính hỗ trợ thăm dò hay tổng hợp số liệu ý
kiến của sinh viên và giảng viên toàn trường.
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
1. Đối tượng nghiên cứu
6
-
Các biểu mẫu khảo sát của trường Đại học Phú Yên phát hành không quá 6
tháng;
-
Các tiêu chí đánh giá, phân loại một số mẫu khảo sát thường triển khai tại
trường Đại học Phú Yên.
2. Phạm vi nghiên cứu
-
Không gian: Trường Đại học Phú Yên
-
Thời gian: Năm học 2022-2023
Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu: Áp dụng kỹ thuật phân tích thiết kế hệ thống thông tin
dữ liệu, tiến hành nhập liệu vào cơ s| dữ liệu quản lý dữ liệu các cuộc khảo sát của từng
bộ phận khoa, hoặc nội bộ trong môi trường công s| nói chung, trường học nói riêng,
tiếp cận từng đối tượng tác nhân để tiến hành sàng lọc chức năng chính tạo ra hệ thống
kiểm tra nối tiếp nhau đảm bảo cập nhật liên tục thống chi tiết số liệu đánh giá, đóng
góp dựa theo tiêu đề mỗi khảo sát, gửi về máy chủ cục bộ trên nền tàng web tại phòng
đào khoa, nhằm hỗ trợ ban lãnh đạo, giáo vụ khoa nắm bắt đưa ra giải pháp cải thiện
từng tiêu chí ấn định cho cuộc khảo sát thông qua kết nối.
Nghiên cứu tài liệu
- Biểu mẫu đánh giá tiêu chuẩn của nhà trường phát hành không quá 6 tháng;
- Quy trình khảo sát trường học.
Nghiên cứu thực nghiệm
- Nghiên cứu một số hệ thống có chức năng liên quan, tương tự.
Nội dung nghiên cứu
CHƯƠNG 1. MÔ TẢ BÀI TOÁN VÀ GIẢI PHÁP
1.1. Sơ lược về hệ thống phần mềm khảo sát hướng đối tượng
1.2. Đặt vấn đề của bài toán cần giải quyết trên cơ s| lý thuyết và quy định gốc của quá
trình khảo sát
1.3. Phương thức sử dụng và triển khai hệ thống khảo sát trong nhà trường
1.4. So sánh trực quan hóa giữa hai kế hoạch khảo sát truyền thống và khảo sát có hệ
thống lưu trữ
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG SỞ DỮ LIỆU QUẢN
LÝ KHẢO SÁT TRƯỜNG HỌC
2.1. Phân tích hệ thống
2.2. Yêu cầu hệ thống
7
2.2.1 Chức năng chính
2.2.2 Phi chức năng
2.3 Chức năng
2.3.1 Người dùng
2.3.2 Quản lý hệ thống khảo sát
2.4. Mô hình dữ liệu quan hệ
CHƯƠNG 3. XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH, KIỂM THỬ VÀ DỰ KIẾN KẾT
QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
3.1 Giao diện trang chủ
3.2 Giao diện trang quản trị
KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN
8
B - NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
CHƯƠNG 1: MÔ TẢ BÀI TOÁN VÀ GIẢI PHÁP
1.1. Sơ lược về mô hình hóa hệ thống phần mềm khảo sát hướng đối tượng
hình khảo sát (model) một biểu diễn của sự vật, đối tượng hay một tập
các sự vật trong một lĩnh vực ứng dụng nào đó, cụ thể tại thời điểm báo cáo
hệ thống khảo sát trường học theo một quan điểm nhất định:
(i) hình hoá các hệ thống khảo sát trước đây xác định ý kiến người học
đối tượng bằng cách sử dụng biệt lập các khái niệm và định nghĩa từ đối tượng
đề ra và chưa có chủ đích rõ ràng cho mỗi biểu mẫu khảo sát;
(ii) Thiết lập sự liên hệ từ nhận thức của con người đến các sự kiện cần mô hình
bên trong vấn đề muốn hướng đến để đánh giá toàn diện khuôn viên môi trường
giáo dục;
(iii) Giải quyết vấn đề về mức độ thừa kế trong các hệ thống phức tạp với nhiều
ràng buộc khác nhau;
(iv) Tạo một ngôn ngữ mô hình hoá có thể sử dụng được b|i người và máy. Hỗ
trợ phân rã hệ hướng đối tượng dựa trên cấu trúc tĩnh và hành vi hoạt động của
hệ thống.
- Các cấu trúc tĩnh (static structure) xác định các kiểu đối tượng quan trọng của
hệ thống và mối quan hệ giữa các đối tượng đó nhằm đến cài đặt sau này.
- Các hành vi động (dynamic behavior) xác định các hành động của các đối
tượng theo thời gian và tương tác giữa các đối tượng. Cơ cấu tổ chức trong nhà
trường.
1.2. Đặt vấn đề của bài toán cần giải quyết trên cơ sở lý thuyết và quy định
gốc của quá trình khảo sát
Trường Đại học Phú Yên sử dụng hệ thống khảo sát trực tuyến để khảo sát ý kiến
người học:
- Về lớp học phần. Khảo sát này được thực hiện mỗi học kỳ, đối với một số lớp học
phần được chọn. Tất cả anh chị sinh viên trong lớp cần tham gia khảo sát;
- Về khóa học. Khảo sát này được thực hiện đối với sinh viên làm Đồ án tốt nghiệp.
Tất cả anh chị sinh viên làm Đồ án tốt nghiệp cần tham gia khảo sát;
- Về phục vụ học tập của người học. Khảo sát này được thực hiện một lần mỗi năm
học. Nhà trường khuyến khích các anh chị tham gia;
- Về công tác tuyển sinh. Khảo sát này được thực hiện đối với khóa mới vào
Trường. Bắt đầu thực hiện từ năm gần nhất;
9
- Về tình hình việc làm sau 01 tháng tốt nghiệp. Khảo sát này được thực hiện đối với
các anh chị sinh viên, học viên về Trường đăng ký dự Lễ trao bằng tốt nghiệp.
1.3. Phương thức sử dụng và triển khai hệ thống trong nhà trường
Trình bày kế hoạch | mặt kết cấu giữa quan hệ các đường dây kết nối của một
biểu mẫu khảo sát, danh sách câu hỏi đính kèm phù hợp câu trả lời giới hạn, định
lượng, định mức thống kê hợp lệ:
Khi tiến hành thiết kế câu hỏi cho một khảo sát, người quản trị hay một giảng
viên, cố vấn cụ thể cần phải trải qua 6 dữ kiện chi tiết dưới đây:
- Bước 1: Xác định mục đích của bảng câu hỏi
Trước tiên, chúng ta phải xác định chính xác mục đích thẩm vấn người khảo sát
đối với chủ đề đó. Đây chính điều cần thiết nhất để đảm bảo toàn bộ câu hỏi đưa ra
phù hợp với mục tiêu thực hiện. Ở đây, mục đích của bảng câu hỏi có thể là:
+ Hiệu quả của một vấn đề đặt ra;
+ Đánh giá sự hài lòng của người sử dụng, trải nghiệm trên bề mặt phạm vi môi
trường xung quanh hoặc là kể đến một đối tượng, sự vật rõ nét điển hình như các thiết bị,
dụng cụ giảng dạy trong trường học;
+ Phản ứng của khách hàng trước sự thay đổi;
+ Hay bất cứ một vấn đề nào khác.
Khi đã xác định được mục đích, tiếp đến là tìm hiểu về đối tượng khảo sát.
- Xác định đối tượng khảo sát
Mỗi một biểu mẫu tiêu điểm khảo sát cụ thể sẽ hướng đến từng nhóm đối tượng
riêng biệt. vậy, các nhóm câu hỏi trên tập chủ điểm căn cứ vào phản hồi trả về từ
những lần phát hành trước sẽ được thiết kế phù hợp với mục đích cũng như đối tượng
được khảo sát tiếp theo.
10
Dựa vào đối tượng người học, người giảng dạy thì mục tiêu của một khảo sát
phân rã chia họ thành những nhóm nhỏ tùy theo độ tuổi, giới tinh, thói quen, hành vi, vị
trí địa lý, trình độ tương thích…
dụ: Bộ khảo sát giả định một thư viện trong trường đại học Phú Yên đối
tượng tham gia học sinh, sinh viên từ 15-22 tuổi. Các bạn thể chia thành những
nhóm nhỏ hơn dựa theo độ tuổi như: Từ 15-17, từ 18-20, từ 20-22,.. Hoặc chia theo hành
vi, họ đến để làm việc, học tập hay hẹn gặp bạn bè, thời gian hoặc hành vi hàng tuần của
họ bên trong thư viện khác nhau hay giống nhau | tùy từng thời điểm.
- Xác định nội dung bảng câu hỏi
Đến bước này, cần xác định được những câu hỏi cần thiết phù hợp để đặt câu
hỏi cho mọi người.
Vậy đâu câu hỏi quan trọng nhất. Đó chính những câu hỏi thể thu thập
được dữ liệu cần thiết, từ đó trả lời được các vấn đềcuộc khảo sát đã đặt ra hoàn
thành mục đích thực hiện. Những nhóm câu hỏi nào thường xuất hiện trong bảng khảo
sát, thứ tự sắp xếp các câu. Thông thường thì một bảng câu hỏi cụ thể sẽ bao gồm các
phần sau:
Lời giới thiệu: Để cho đối tượng khảo sát biết được các bạn ai, do sao họ
phải cung cấp thông tin cho bạn. Hơn nữa, lời giới thiệu nhiệm vụ cho họ thấy được
tầm quan trọng của câu trả lời và cam kết bảo mật thông tin họ đưa ra.
Nhóm câu hỏi gạn lọc: Ở đây, chúng ta sẽ xác định và phân loại đối tượng tham gia
khảo sát.
Ví dụ: “Bạn đã từng sử dụng qua phòng điện tử tại trường học chưa?”. Nếu thì
cần trả lời những câu nào, còn không thì cần trả lời những câu nào.
11
Nhóm câu hỏi chính: Đây là các câu hỏi được đặt ra với mục đích khai thác thông
tin mà người nghiên cứu cần biết. Nhóm câu hỏi này nên đi từ đơn giản đến phức tạp, từ
câu hỏi đóng đến câu hỏi m|.
Nhóm câu hỏi phụ: Các câu hỏi về nhân khẩu học với mục đích thu thập thêm
những dữ liệu cần thiết. Bạn không nên đưa nhóm câu hỏi phụ lên đầu tiên b|i điều
này chắc hẳn sẽ gây ra sự khó chịu đối với người trả lời.
Lời cảm ơn: Thể hiện sự trân trọng của bạn đối với những người trả lời câu hỏi
khảo sát.
- Xác định cách dùng từ ngữ, văn phong
Cách sử dụng từ ngữ trong mỗi câu hỏi đóng một vai trò hết sức quan trọng, chúng
ảnh hư|ng lớn đến câu trả lời của đối tượng khảo sát. Chẳng hạn như, nếu câu hỏi được
diễn đạt không rõ ràng, đối tượng khảo sát rất có thể sẽ trả lời không chính xác, thậm chí
là từ chối trả lời. Vì vậy, bạn cần có lối xưng hô phù hợp, phong cách thân thiện, c|i m|,
sử dụng những từ ngữ dễ hiểu, bình dân. Bên cạnh đó cần lưu ý đến một số vấn đề sau:
+ Không được sai chính tả
+ Tránh sử dụng những từ ngữ mơ hồ, không chắc chắn
+ Tránh sử dụng những câu hỏi suy đoán, mang tính ước lượng (có vẻ là, khoảng
chừng, hình như,..)
+ Đi thẳng vào vấn đề, tránh sử dụng các từ ngữ bay bổng, tối nghĩa
+ Đối với thuật ngữ chuyên ngành, bạn cần giải thích cụ thể với người trả lời b|i
vì không phải tất cả mọi người đều hiểu về vấn đề đó.
- Khảo sát thử và điều chỉnh nếu cần
12
Khi bảng câu hỏi đã được hoàn thiện, bạn cần thử nghiệm chúng với một nhóm
nhỏ đối tượng khảo sát, ưu tiên nhóm đối tượng nội bộ. Từ đó có thể phát hiện ra những
vấn đề đang còn thiếu sót. Bạn nên tiến hành khâu thử nghiệm này ít nhất 2 lần với 2
nhóm người khác nhau để so sánh giữa hai kết quả được thành phẩm hoàn thiện
nhất. Cuối cùng bạn mới công bố chúng đi khảo sát chính thức với nhiều nhóm đối tượng
khác nhau ngoài và toàn trường học.
1.4. So sánh trực quan hóa giữa hai kế hoạch khảo sát truyền thống và khảo sát có
hệ thống lưu trữ
Có hai phương thức chính để khảo sát và thu thập dữ liệu đó là: trực tiếp và gián tiếp.
- Trực tiếp: Các bạn sẽ tìm gặp đối tượng khảo sát sau đó thuyết phục họ tham gia
trả lời bảng câu hỏi. Cách làm này chắc chắn sẽ tốn nhiều thời gian công sức
hơn. Nhưng lại, bạn sẽ tiếp cận insight khách hàng một cách tốt nhất, dữ liệu
thu được cũng độ tin cậy cao hơn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, đối tượng
bạn phỏng vấn sẽ không có nhiều.
- Gián tiếp: Bạn thể gửi bảng câu hỏi trực tuyến đến đối tượng khảo sát qua thư
điện tử, trình duyệt hoặc các diễn đàn mạng và nhờ họ trả lời. Với cách này, bạn sẽ
thu về một lượng câu tr lời lớn, cũng không mất công đi khảo sát trực tiếp.
vậy, dữ liệu thu về thường thiếu tin cậy do các yếu tố chủ quan hay khách quan
khác nhau.
Tùy vào các điều kiện nhân như thời gian, mục đích khảo sát bạn thể sử
dụng các phương pháp trên một cách độc lập, hoặc sử dụng kết hợp cả hai cũng được.
13
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG CƠ SỞ DỮ LIỆU QUẢN
LÝ KHẢO SÁT TRƯỜNG HỌC
2.1. Phân tích hệ thống
Phân tích, trích lọc ca sử dụng chi tiết từng đầu mục hệ thống khảo sát tiến tới mô
hình nghiệp vụ.
Mỗi kỳ học đều hàng trăm hoạt động diễn ra. Cuối mỗi học kỳ, giảng viên
đảm nhiệm trư|ng mỗi lớp sẽ nhận từ Phòng Đào tạo văn bản khảo sát theo dõi tình hình
môn học hoặc đánh giá lấy ý kiến theo thang điểm giữa giảng viên và sinh viên trên từng
học phần đã kết thúc mà giảng viên đó tham gia giảng dạy.
Hàng năm cuối mỗi đợt kết thúc học kỳ quản trị viên phải thực hiện thao tác lập kế
hoạch khảo sát trên biểu mẫu lỗi thời để xác định không có tính chủ động trong công việc
khảo sát lấy ý kiến người học để cải thiện bộ phận giáo dục trong trường học.
Người lập kế hoạch khảo sát tính toán điểm thủ công trong mỗi biểu mẫu khảo sát
trả về của sinh viên, nếu sinh viên nào số điểm đánh giá gần đạt với tổng số điểm
khung đánh giá năng lực giảng viên, chỉ duy nhất một số biểu mẫu mặc định trên tờ
giấy văn bản, người quản trị sẽ lưu trữ kết quả khảo sát trong ngân hàng khảo sát nhưng
không có sử dụng lại hay cải thiện tiêu chí vì không có nhân sự tổng hợp số liệu.
Bài toán đặt ra là lãnh đạo nhà trường muốn sử dụng số liệu tổng kết đánh giá sau
mỗi ca khảo sát, mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi kỳ học bao nhiêu. Cuối mỗi kỳ
học lãnh đạo muốn biết tổng số khảo sát không thành lập tích cực, số khảo sát tiêu cực.
Ban công tác sinh viên cũng cần nắm được thông tin về sinh viên có được phép tham gia
khảo sát có điều độ và ổn đinh trên từng khảo sát để từ đó có cách quản lý tốt hơn.
2.2. Yêu cầu hệ thống
2.2.1 Chức năng chính
Bảng 2.2. Bảng thể hiện chức năng hiệu chỉnh chính của hệ thống
STT Tên công vi c Đôối t ng th c hi nượ
1 L p danh sách tham gia kh o sát và t o m i lô kh o sát
bao gôồm tiêu đêồ và nhóm câu h i, xác nh n công bôố kh o
sát
Qu n tr viên, Phòng
đào t o, Lãnh đ o
2 Th nghi m, ki m đ nh kh o sát Qu n tr viên
3 Ki m duy t kh o sát Qu n tr viên
4 Phân phát tài kho n cho các đôối t ng b c II & III. Phê ượ
bình đôối t ng ch a tham gia kh o sát và khoá tài ượ ư
kho n t i phiên kh o sát trôống c a đôối t ng trên ượ
Qu n tr viên
5 Xem l ch s và thôống kê ph n hôồi Qu n tr viên
14
6 Có đ c quyêồn sau qu n tr viên m t b c Gi ng viên, Gi ng viên
h p đôồng, Gi ng viên
đã chuy n công tác,
Gi ng viên ngh h u ư
7 Có nhi m v đánh giá và tham gia kh o sát mâẫu lâồn đâồu
tr c khi công bôố
ướ
Gi ng viên
8 Xem danh sách sinh viên tham gia Gi ng viên
9 Phân phát tài kho n cho các đôối t ng b c III. Phê bình ượ
đôối t ng ch a tham gia kh o sát và khoá tài kho n t i ượ ư
phiên kh o sát trôống c a đôối t ng trên ượ
Gi ng viên
10 Thông báo v i qu n tr viên nh ng nhóm câu h i có tính
châốt không phù h p và tham gia kh o sát công khai nh ư
m t ng i dùng b c III ườ
Gi ng viên
11 Đăng ký tài kho n Sinh viên, C u sinh viên
– Sinh viên đã tôốt
nghi p
12 Tham giao kh o sát Sinh viên
13 Xem các danh m c kh o sát và tin t c m i Sinh viên
14 Xem l ch s kh o sát và ch nh s a câu tr l i Sinh viên
15 Xem thôống kê kh o sát chung Sinh viên
2.2.2 Phi chức năng
- Hệ thống tin cậy và chính xác giao diện thân thiện dễ sử dụng.
- Truy cập dữ liệu nhanh chóng đảm bảo bảo mật cho người điều hành hệ thống.
- Phải vận hành tốt trong tương lai khi số lượng sinh viên, hoạt động mỗi kỳ học,
hành vi trong trường học và chương trình giáo dục tăng lên.
- Phải có tính linh hoạt cao.
Với những yêu cầu đặt ra em đã chọn phương pháp và công cụ để xây dựng và
phát triển hệ thống được trình bày dưới đây.
2.3 Chức năng
2.3.1 Người dùng
- Đăng nhập
Đây là phần xác nhận xem người nào có thể đăng nhập vào hệ thống quản lý cũng
như việc xác nhận quyền sử dụng cho từng người để đăng nhập nhập vào hệ thống
này.
15
- Đăng ký
Chức năng này cho phép người dùng chưa có tài khoản có thể đăng ký một tài
khoản vào hệ thống chờ xét duyệt bới quản trị viên và đăng nhập sau khi được cho
phép.
- Đăng xuất
Cho phép người dùng đăng xuất tài khoản của mình. Khi đăng xuất thành công
bạn sẽ tr| lại trang đăng nhập.
- Xóa tài khoản
Chỉ được thực hiện tại phía quản trị viên.
- Sửa tài khoản
Chỉ được thực hiện tại phía quản trị viên.
2.3.2 Quản lý hệ thống khảo sát
- Phía quản trị trị viên
+ Tạo lập chủ đề và câu hỏi
Tạo mới chủ đề và thêm câu hỏi vào cơ dữ liệu
+ Sửa, xoá chủ đề và câu hỏi
Chỉnh sửa chủ đề và thêm câu hỏi vào cơ dữ liệu
+ Xem trước khảo sát
Tổng quan mẫu khảo sát
+ Tìm kiếm khảo sát
Tìm kiếm khảo sát theo chủ đề, chương trình học và thời gian công bố
khảo sát
- Phía người dùng
+ Chọn chủ đề khảo sát
Kiểm tra thông báo mới để xác định chủ đề khảo sát
+ Tham gia cuộc khảo sát theo chủ đề đã chọn
16
Đăng nhập vào tài khoản để định danh thông tin của người khảo sát,
nếu muốn ẩn danh phải thông báo với quản trị viên trong vòng 2 ngày sau khi công bố
cuộc khảo sát
+ Chỉnh sửa câu trả lời
Kiểm tra lịch sử khảo sát, chọn vào đề mục khảo sát đã thực hiện và
giới hạn phiên chỉnh sửa khi cập nhật.
+ Tìm kiếm khảo sát
Tìm kiếm khảo sát theo chủ đề, chương trình học và thời gian công bố
khảo sát
2.4. Mô hình dữ liệu quan hệ
Hình 1. Mô hình dữ liệu quan hệ
17
CHƯƠNG 3: PHẦN MỀM KHẢO SÁT BẰNG NỀN TẢNG WEB
Giao diện chính thức của hệ thống trang khảo sát:
- Trang đăng nhập
Hình 2. Giao diện đăng nhập
- Trang đăng ký
Hình 3. Giao diện đăng ký
18
- Thao tác mỗi quyền nhân vật
Hình 4. Giao diện đăng ký thông tin cần thiết tương ứng với quyền sinh viên
Hình 5. Giao diện đăng ký thông tin cần thiết tương ứng với quyền giảng viên
Hình 6. Giao diện đăng ký thông tin cần thiết tương ứng với quyền khác
19
- Nhiệm vụ tại phía quản trị
Hình 7. Giao diện phía tùy chỉnh thao tác trong phía quản trị
20
- Phía người dùng
Hình 8. Giao diện phía tùy chỉnh thao tác trong phía người tham gia khảo sát
- Mẫu khảo sát thử nghiệm cho hai nhóm phản hồi
Hình 9. Giao diện phía người tham gia trong cuộc khảo sát
21
- Xem thống kê khảo sát và chỉnh sửa câu trả lời
Cho người dùng đã tham gia khảo sát biết được họ đã trả lời câu khảo sát như thế
nào và lưu trữ trên hệ thống log khảo sát
Hình 10. Giao diện xem khảo sát đã gửi phản hồi tại phía người dùng
22
KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN
1. Kết luận
Qua quá trình nghiên cứu, em đã vận dụng bản thiết kế cơ s| dữ liệu hướng
cấu trúc đối tượng để xây dựng hệ thống khảo sát sinh viên trường Đại học Phú
Yên trên nền Web. Kết quả đạt được bao gồm:
- Lý thuyết:
- Phát biểu và mô tả được quy cách hoạt động chương trình.
- Biểu diễn bài toán bằng các sơ đồ nhiệm vụ từng đối tượng.
- Phân tích thiết kế bài toán một cách đầy đủ, theo đúng quy trình
được học bằng hướng cấu trúc.
- Thiết kế được cơ s| dữ liệu quan hệ để lưu trữ dữ liệu.
- Thiết kế được các giao diện cập nhật dữ liệu và các mẫu báo cáo.
- Chương trình:
- Sử dụng hệ quản trị cơ s| dữ liệu MySql.
- Sử dụng ngôn ngữ PHP mẫu khung bootstrap phiên bản 4. để thực hiện
mã lập trình.
- Hệ thống đã được cài đặt thử nghiệm với một số dữ liệu chạy thông suốt và
cho ra kết quả, đáp ứng được các yêu cầu bài toán đặt ra như khảo sát có giữ định
danh từng lượt truy nhập, thống kê đánh giá số liệu tham gia cuộc khảo sát lũy tiến
biến thiên, tính điểm trực quan biến động và xuất các báo cáo, phân quyền sử dụng
cho từng lô khảo sát cả phía quản trị và người dùng.
2. Hướng phát triển
Vì thời gian có hạn, kinh nghiệm thực tế chưa nhiều nên việc phân tích bài toán về
cơ bản đã thực hiện tương đối đầy đủ, tuy nhiên chưa thể mô tả đầy đủ mọi khía cạnh của
vấn đề. Xây dựng được hệ thống nhưng chỉ với các chức năng chính, có những chức năng
còn chưa đầy đủ: nhiều báo cáo cần thiết, nhưng chỉ lập được một báo cáo. Nhiều
chức năng có nhưng chưa tiện dụng, đơn giản. Sau này có điều kiện, em sẽ bổ sung thêm
các chức năng còn thiếu, hoàn thiện các chức năng đã đưa vào sử dụng để hoàn
thiện tính tiện dụng của hệ thống.
23
| 1/23

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHÚ YÊN
KHOA KỸ THUẬT – CÔNG NGHỆ ĐỀ TÀI
XÂY DỰNG HỆ THỐNG KHẢO SÁT TRƯỜNG
HỌC TẠI ĐẠI HỌC PHÚ YÊN BẰNG NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH PHP
Sinh viên thực hiện : Lê Anh Thương
Nguyễn Thị Phúc Loan Trần Duy Linh
Giảng viên hướng dẫn :
ThS. Nguyễn Quốc Dũng Phú Yên, 2022 1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHÚ YÊN
KHOA KỸ THUẬT – CÔNG NGHỆ ĐỀ TÀI
XÂY DỰNG HỆ THỐNG KHẢO SÁT TRƯỜNG
HỌC TẠI ĐẠI HỌC PHÚ YÊN BẰNG NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH PHP
Sinh viên thực hiện : Lê Anh Thương
Nguyễn Thị Phúc Loan Trần Duy Linh
Giảng viên hướng dẫn :
ThS. Nguyễn Quốc Dũng Phú Yên, 2022 2 MỤC LỤC
A - MỞ ĐẦU
.................................................................................................................5
Lý do chọn đề tài.......................................................................................................5
Tổng quan tình hình nghiên cứu.............................................................................5
Mục tiêu nghiên cứu.................................................................................................6
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................................6
Phương pháp nghiên cứu.........................................................................................7
Nội dung nghiên cứu.................................................................................................7
CHƯƠNG 1: MÔ TẢ BÀI TOÁN VÀ GIẢI PHÁP..................................................9
1.1. Sơ lược về mô hình hóa hệ thống phần mềm khảo sát hướng đối tượng......9
1.2. Đặt vấn đề của bài toán cần giải quyết trên cơ sở lý thuyết và quy định gốc
của quá trình khảo sát
..............................................................................................9
1.3. Phương thức sử dụng và triển khai hệ thống trong nhà trường..................10
1.4. So sánh trực quan hóa giữa hai kế hoạch khảo sát truyền thống và khảo sát có
hệ thống lưu trữ
.......................................................................................................13
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG CƠ SỞ DỮ LIỆU QUẢN
LÝ KHẢO SÁT TRƯỜNG HỌC
.............................................................................14
2.1. Phân tích hệ thống............................................................................................14
2.2. Yêu cầu hệ thống..............................................................................................14
2.2.1 Chức năng chính.........................................................................................14
2.2.2 Phi chức năng..............................................................................................15
2.3 Chức năng..........................................................................................................15
2.3.1 Người dùng..................................................................................................15
2.3.2 Quản lý hệ thống khảo sát..........................................................................16
2.4. Mô hình dữ liệu quan hệ..................................................................................17
CHƯƠNG 3: PHẦN MỀM KHẢO SÁT BẰNG NỀN TẢNG WEB.....................18
KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN................................................................23
1. Kết luận................................................................................................................23
2. Hướng phát triển.................................................................................................23 3
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU – SƠ ĐỒ HÌNH VẼ
Bảng 2.2. Bảng thể hiện chức năng hiệu chỉnh chính của hệ thống…………………. 14 DANH SÁCH HÌNH ẢNH
Hình 1. Mô hình dữ liệu quan hệ…………………………………………………….. 17
Hình 2. Giao diện đăng nhập………………………………………………………… 18
Hình 3. Giao diện đăng ký…………………………………………………………… 18
Hình 4. Giao diện đăng ký thông tin cần thiết tương ứng với quyền sinh viên……… 19
Hình 5. Giao diện đăng ký thông tin cần thiết tương ứng với quyền giảng viên…….. 19
Hình 6. Giao diện đăng ký thông tin cần thiết tương ứng với quyền khác….……….. 19
Hình 7. Giao diện phía tùy chỉnh thao tác trong phía quản trị……………………….. 20
Hình 8. Giao diện phía tùy chỉnh thao tác trong phía người tham gia khảo sát……….21
Hình 9. Giao diện phía người tham gia trong cuộc khảo sát….……………………….21
Hình 10. Giao diện xem khảo sát đã gửi phản hồi tại phía người dùng……………….22 4 A - MỞ ĐẦU
Lý do chọn đề tài
Trước tình hình thực tế, việc thu thập và quản lý dữ liệu của các cuộc khảo sát việc
dạy và học thường niên của Khoa Kỹ thuật – Công nghệ nói riêng và toàn trường nói
chung được lưu trữ bằng văn bản giấy soạn thảo bằng Word hoặc thu thập bằng Google
Form được lưu dưới dạng bảng tính Excel. Nhận thấy, việc xử lý các kết quả thống kê và
lưu trữ dữ liệu còn cồng kềnh và không nhất quán khi công việc này diễn ra thường quy
hàng năm. Mỗi khi triển khai khảo sát thời gian, số lượng trả về không cố định. Tất cả
các thông tin được cập nhật và lưu trữ thường khó bảo mật dữ liệu được an toàn, không
bảo đảm chỉ tiêu đề ra đầu cuộc khảo sát. Ngoài ra, không thể quản lý hoạt động xác thực
của sinh viên cũng như không quản lý được từ xa, điều này có thể gây ra sự thiếu trung
thực, ánh xạ ngược tính hiệu quả mà nhà trường hay một bộ phận cần ý kiến khách quan
giữa cán bộ công nhân viên chức, người học và giảng viên [1].
Vì vậy, chúng em đề xuất xây dựng một hệ thống khảo sát cho khoa Kỹ thuật -
Công nghệ cũng như thí điểm trong toàn trường sau khi nhận được sự đồng thuận của
ban cố vấn. Dữ liệu khảo sát được sẽ được lưu trữ một cách khoa học hợp lý, tránh sai sót
hoặc nhầm lẫn khi khảo sát đồng loạt trên hệ thống. Người dùng được phân quyền mới
được phép nhập, xuất hoặc xem, sửa hoặc xóa dữ liệu. Do đó, việc khảo sát trong nhà
trường sẽ đảm bảo an toàn, trung thực. Vì vậy việc nghiên cứu xây dựng “Hệ thống khảo
sát trường học” là cần thiết.
Tổng quan tình hình nghiên cứu
Hoạt động khảo sát lấy ý kiến người học và các bên liên quan về hoạt động dạy và
học của các trường đại học hiện nay là một trong những kênh cung cấp thông tin cho việc
đánh giá chất lượng đào tạo của trường, trên cơ s| đó xác định những điều chỉnh, cải tiến
cần thực hiê }n để nâng cao chất lượng đào tạo.
Các nghiên cứu nước ngoài đã đưa ra một số tiêu chí làm thước đo chất lượng |
những mức độ khác nhau, đã giúp chúng em có một số tư liệu và kiến thức cần thiết để
có thể hình thành những hiểu biết chung, giúp tiếp cận và đi sâu nghiên cứu vấn đề xây
dựng “Hệ thống khảo sát trường học” [2].
Theo nghiên cứu của Larysa V.Lysenko, Philip C.Abrami, Robert M.Bernard,
Christian Dagenais năm 2015, tiếp cận phương pháp QURBI là dạng câu hỏi đóng và m|
trong cơ s| thực hiện hệ thống khảo sát trường học của họ. Ở đây, được hiểu QURBI viết
tắt từ cụm “Questionnaire about the Use of Research-based Information”, có nghĩa là
nghiên cứu này đề cao tính thiết thực khi kh|i tạo bộ lọc các đầu câu hỏi chủ đề trước
tiên, hạn chế việc trả lời thụ động từ phía người dùng. Như vậy, hình thức sử dụng dạng
câu hỏi được khuyến nghị đưa vào nghiên cứu sắp tới [3]. 5
Một bài nghiên cứu | Đại học Đà Nẵng năm 2015, xác định được tính hiệu quả của
hệ thống khảo sát trường học trực tuyến, đồng thời thực trạng chủ yếu, có tính tương
đồng so với trường Đại học Phú Yên, các yếu tố như sau: Thời điểm khảo sát phụ thuộc
vào thời gian biểu đối với cá nhân thực hiện khảo sát, nội dung khảo sát thay đổi dẫn đến
tình trạng phải thu hồi toàn bộ biểu mẫu đã phát ra trước đó, thiếu sót kịch bản riêng biệt.
Nghiên cứu này nhận định được chi phí bản quyền của nhiều phần mềm chuyên nghiệp
khác khá cao (SurveyPro – 1.995 USD, Snap Surveys – 1.995 USD, The Survey System
– 999 USD, SurveyGizmo – 900 USD). Tổng kết, họ đã sử dụng phần mềm mã nguồn
m| được viết bằng ngôn ngữ PHP với tên gọi là LimeSurvey để xây dựng hệ thống như
tiêu đề. Ngoài ra, không đề cập thêm [4].
Một bài nghiên cứu tương tự | Đại học Sư phạm Kỹ Thuật Thành phố Hồ Chí
Minh xác định được lợi ích từ việc xây dựng hệ thống khảo sát trường học, giúp bổ trợ
theo dõi nguyện vọng sinh viên thông qua quyết định số 389/QĐ-ĐHSPKT-CTHSSV,
hình thành chức năng tư vấn đối với sinh viên của trường họ; nghiên cứu còn dựa trên
thông báo khác số 94/TB-ĐHSPKT-HCTH, hình thành chức năng khảo sát mức độ hài
lòng về chất lượng phục vụ của các Phòng, ban thuộc về cơ cấu tổ chức nhà trường. Kết
luận, họ đã sử dụng phần mềm mã nguồn m| được viết bằng ngôn ngữ PHP với tên gọi là
LimeSurvey để xây dựng hệ thống như tiêu đề. Mặt khác, họ đề cử một ngôn ngữ phân
tích dữ liệu thống kê R [5].
Tại Việt Nam, bước đầu đã có nhiều trường thực hiện hoạt động khảo sát trên cơ
s| sử dụng các công cụ hỗ trợ miễn phí như Google Form. Tuy nhiên, hiệu quả đạt được
chưa như mong muốn: dữ liệu khảo sát chưa được lưu trữ khoa học, hợp lý và việc sử
dụng kết quả khảo sát còn hạn chế, chỉ dừng | mức độ khảo sát giả thiết. Ngoài ra, để
chứng minh và đo lường cụ thể các tiêu chí trong hoạt động khảo sát tác động như thế
nào đến phát triển nội bộ nói chung và tầm nhìn khách quan nói riêng, và cụ thể tại
trường Đại học Phú Yên thì chưa có nghiên cứu nào được thực hiện về vấn đề này. Mỗi
trường đại học đều có nhiều hình thức khảo sát đánh giá riêng cho việc dạy và học | mỗi
chương trình đào tạo. Chương trình này được áp dụng cho khoa Kỹ Thuật – Công Nghệ
trường Đại học Phú Yên.
Mục tiêu nghiên cứu
- Xây dựng ứng dụng phục vụ việc khảo sát của giảng viên và sinh viên trường Đại học Phú Yên.
- Xây dựng phần mềm khảo sát trên máy tính hỗ trợ thăm dò hay tổng hợp số liệu ý
kiến của sinh viên và giảng viên toàn trường.
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
1. Đối tượng nghiên cứu 6
- Các biểu mẫu khảo sát của trường Đại học Phú Yên phát hành không quá 6 tháng;
- Các tiêu chí đánh giá, phân loại một số mẫu khảo sát thường triển khai tại
trường Đại học Phú Yên. 2. Phạm vi nghiên cứu
- Không gian: Trường Đại học Phú Yên
- Thời gian: Năm học 2022-2023
Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu: Áp dụng kỹ thuật phân tích thiết kế hệ thống thông tin
dữ liệu, tiến hành nhập liệu vào cơ s| dữ liệu quản lý dữ liệu các cuộc khảo sát của từng
bộ phận khoa, hoặc nội bộ trong môi trường công s| nói chung, trường học nói riêng,
tiếp cận từng đối tượng tác nhân để tiến hành sàng lọc chức năng chính tạo ra hệ thống
kiểm tra nối tiếp nhau đảm bảo cập nhật liên tục thống kê chi tiết số liệu đánh giá, đóng
góp dựa theo tiêu đề mỗi khảo sát, gửi về máy chủ cục bộ trên nền tàng web tại phòng
đào và khoa, nhằm hỗ trợ ban lãnh đạo, giáo vụ khoa nắm bắt đưa ra giải pháp cải thiện
từng tiêu chí ấn định cho cuộc khảo sát thông qua kết nối. Nghiên cứu tài liệu
- Biểu mẫu đánh giá tiêu chuẩn của nhà trường phát hành không quá 6 tháng;
- Quy trình khảo sát trường học. Nghiên cứu thực nghiệm
- Nghiên cứu một số hệ thống có chức năng liên quan, tương tự. Nội dung nghiên cứu
CHƯƠNG 1. MÔ TẢ BÀI TOÁN VÀ GIẢI PHÁP
1.1. Sơ lược về hệ thống phần mềm khảo sát hướng đối tượng
1.2. Đặt vấn đề của bài toán cần giải quyết trên cơ s| lý thuyết và quy định gốc của quá trình khảo sát
1.3. Phương thức sử dụng và triển khai hệ thống khảo sát trong nhà trường
1.4. So sánh trực quan hóa giữa hai kế hoạch khảo sát truyền thống và khảo sát có hệ thống lưu trữ
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG CƠ SỞ DỮ LIỆU QUẢN
LÝ KHẢO SÁT TRƯỜNG HỌC
2.1. Phân tích hệ thống 2.2. Yêu cầu hệ thống 7 2.2.1 Chức năng chính 2.2.2 Phi chức năng 2.3 Chức năng 2.3.1 Người dùng
2.3.2 Quản lý hệ thống khảo sát
2.4. Mô hình dữ liệu quan hệ
CHƯƠNG 3. XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH, KIỂM THỬ VÀ DỰ KIẾN KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC 3.1 Giao diện trang chủ
3.2 Giao diện trang quản trị
KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN 8
B - NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
CHƯƠNG 1: MÔ TẢ BÀI TOÁN VÀ GIẢI PHÁP
1.1. Sơ lược về mô hình hóa hệ thống phần mềm khảo sát hướng đối tượng
Mô hình khảo sát (model) là một biểu diễn của sự vật, đối tượng hay một tập
các sự vật trong một lĩnh vực ứng dụng nào đó, cụ thể tại thời điểm báo cáo là
hệ thống khảo sát trường học theo một quan điểm nhất định:
(i) Mô hình hoá các hệ thống khảo sát trước đây xác định ý kiến người học –
đối tượng bằng cách sử dụng biệt lập các khái niệm và định nghĩa từ đối tượng
đề ra và chưa có chủ đích rõ ràng cho mỗi biểu mẫu khảo sát;
(ii) Thiết lập sự liên hệ từ nhận thức của con người đến các sự kiện cần mô hình
bên trong vấn đề muốn hướng đến để đánh giá toàn diện khuôn viên môi trường giáo dục;
(iii) Giải quyết vấn đề về mức độ thừa kế trong các hệ thống phức tạp với nhiều ràng buộc khác nhau;
(iv) Tạo một ngôn ngữ mô hình hoá có thể sử dụng được b|i người và máy. Hỗ
trợ phân rã hệ hướng đối tượng dựa trên cấu trúc tĩnh và hành vi hoạt động của hệ thống.
- Các cấu trúc tĩnh (static structure) xác định các kiểu đối tượng quan trọng của
hệ thống và mối quan hệ giữa các đối tượng đó nhằm đến cài đặt sau này.
- Các hành vi động (dynamic behavior) xác định các hành động của các đối
tượng theo thời gian và tương tác giữa các đối tượng. Cơ cấu tổ chức trong nhà trường.
1.2. Đặt vấn đề của bài toán cần giải quyết trên cơ sở lý thuyết và quy định
gốc của quá trình khảo sát
Trường Đại học Phú Yên sử dụng hệ thống khảo sát trực tuyến để khảo sát ý kiến người học:
- Về lớp học phần. Khảo sát này được thực hiện mỗi học kỳ, đối với một số lớp học
phần được chọn. Tất cả anh chị sinh viên trong lớp cần tham gia khảo sát;
- Về khóa học. Khảo sát này được thực hiện đối với sinh viên làm Đồ án tốt nghiệp.
Tất cả anh chị sinh viên làm Đồ án tốt nghiệp cần tham gia khảo sát;
- Về phục vụ học tập của người học. Khảo sát này được thực hiện một lần mỗi năm
học. Nhà trường khuyến khích các anh chị tham gia;
- Về công tác tuyển sinh. Khảo sát này được thực hiện đối với khóa mới vào
Trường. Bắt đầu thực hiện từ năm gần nhất; 9
- Về tình hình việc làm sau 01 tháng tốt nghiệp. Khảo sát này được thực hiện đối với
các anh chị sinh viên, học viên về Trường đăng ký dự Lễ trao bằng tốt nghiệp.
1.3. Phương thức sử dụng và triển khai hệ thống trong nhà trường
Trình bày kế hoạch | mặt kết cấu giữa quan hệ và các đường dây kết nối của một
biểu mẫu khảo sát, danh sách câu hỏi đính kèm phù hợp và câu trả lời giới hạn, định
lượng, định mức thống kê hợp lệ:
Khi tiến hành thiết kế câu hỏi cho một lô khảo sát, người quản trị hay một giảng
viên, cố vấn cụ thể cần phải trải qua 6 dữ kiện chi tiết dưới đây:
- Bước 1: Xác định mục đích của bảng câu hỏi
Trước tiên, chúng ta phải xác định chính xác mục đích thẩm vấn người khảo sát
đối với chủ đề đó. Đây chính là điều cần thiết nhất để đảm bảo toàn bộ câu hỏi đưa ra
phù hợp với mục tiêu thực hiện. Ở đây, mục đích của bảng câu hỏi có thể là:
+ Hiệu quả của một vấn đề đặt ra;
+ Đánh giá sự hài lòng của người sử dụng, trải nghiệm trên bề mặt phạm vi môi
trường xung quanh hoặc là kể đến một đối tượng, sự vật rõ nét điển hình như các thiết bị,
dụng cụ giảng dạy trong trường học;
+ Phản ứng của khách hàng trước sự thay đổi;
+ Hay bất cứ một vấn đề nào khác.
Khi đã xác định được mục đích, tiếp đến là tìm hiểu về đối tượng khảo sát.
- Xác định đối tượng khảo sát
Mỗi một biểu mẫu tiêu điểm khảo sát cụ thể sẽ hướng đến từng nhóm đối tượng
riêng biệt. Vì vậy, các nhóm câu hỏi trên tập chủ điểm và căn cứ vào phản hồi trả về từ
những lần phát hành trước sẽ được thiết kế phù hợp với mục đích cũng như đối tượng
được khảo sát tiếp theo. 10
Dựa vào đối tượng người học, người giảng dạy thì mục tiêu của một lô khảo sát
phân rã chia họ thành những nhóm nhỏ tùy theo độ tuổi, giới tinh, thói quen, hành vi, vị
trí địa lý, trình độ tương thích…
Ví dụ: Bộ khảo sát giả định một thư viện trong trường đại học Phú Yên có đối
tượng tham gia là học sinh, sinh viên từ 15-22 tuổi. Các bạn có thể chia thành những
nhóm nhỏ hơn dựa theo độ tuổi như: Từ 15-17, từ 18-20, từ 20-22,.. Hoặc chia theo hành
vi, họ đến để làm việc, học tập hay hẹn gặp bạn bè, thời gian hoặc hành vi hàng tuần của
họ bên trong thư viện khác nhau hay giống nhau | tùy từng thời điểm.
- Xác định nội dung bảng câu hỏi
Đến bước này, cần xác định được những câu hỏi cần thiết và phù hợp để đặt câu hỏi cho mọi người.
Vậy đâu là câu hỏi quan trọng nhất. Đó chính là những câu hỏi có thể thu thập
được dữ liệu cần thiết, từ đó trả lời được các vấn đề mà cuộc khảo sát đã đặt ra và hoàn
thành mục đích thực hiện. Những nhóm câu hỏi nào thường xuất hiện trong bảng khảo
sát, thứ tự sắp xếp các câu. Thông thường thì một bảng câu hỏi cụ thể sẽ bao gồm các phần sau:
Lời giới thiệu: Để cho đối tượng khảo sát biết được các bạn là ai, lý do vì sao họ
phải cung cấp thông tin cho bạn. Hơn nữa, lời giới thiệu có nhiệm vụ cho họ thấy được
tầm quan trọng của câu trả lời và cam kết bảo mật thông tin họ đưa ra.
Nhóm câu hỏi gạn lọc: Ở đây, chúng ta sẽ xác định và phân loại đối tượng tham gia khảo sát.
Ví dụ: “Bạn đã từng sử dụng qua phòng điện tử tại trường học chưa?”. Nếu có thì
cần trả lời những câu nào, còn không thì cần trả lời những câu nào. 11
Nhóm câu hỏi chính: Đây là các câu hỏi được đặt ra với mục đích khai thác thông
tin mà người nghiên cứu cần biết. Nhóm câu hỏi này nên đi từ đơn giản đến phức tạp, từ
câu hỏi đóng đến câu hỏi m|.
Nhóm câu hỏi phụ: Các câu hỏi về nhân khẩu học với mục đích thu thập thêm
những dữ liệu cần thiết. Bạn không nên đưa nhóm câu hỏi phụ lên đầu tiên b|i vì điều
này chắc hẳn sẽ gây ra sự khó chịu đối với người trả lời.
Lời cảm ơn: Thể hiện sự trân trọng của bạn đối với những người trả lời câu hỏi khảo sát.
- Xác định cách dùng từ ngữ, văn phong
Cách sử dụng từ ngữ trong mỗi câu hỏi đóng một vai trò hết sức quan trọng, chúng
ảnh hư|ng lớn đến câu trả lời của đối tượng khảo sát. Chẳng hạn như, nếu câu hỏi được
diễn đạt không rõ ràng, đối tượng khảo sát rất có thể sẽ trả lời không chính xác, thậm chí
là từ chối trả lời. Vì vậy, bạn cần có lối xưng hô phù hợp, phong cách thân thiện, c|i m|,
sử dụng những từ ngữ dễ hiểu, bình dân. Bên cạnh đó cần lưu ý đến một số vấn đề sau:
+ Không được sai chính tả
+ Tránh sử dụng những từ ngữ mơ hồ, không chắc chắn
+ Tránh sử dụng những câu hỏi suy đoán, mang tính ước lượng (có vẻ là, khoảng chừng, hình như,..)
+ Đi thẳng vào vấn đề, tránh sử dụng các từ ngữ bay bổng, tối nghĩa
+ Đối với thuật ngữ chuyên ngành, bạn cần giải thích cụ thể với người trả lời b|i
vì không phải tất cả mọi người đều hiểu về vấn đề đó.
- Khảo sát thử và điều chỉnh nếu cần 12
Khi bảng câu hỏi đã được hoàn thiện, bạn cần thử nghiệm chúng với một nhóm
nhỏ đối tượng khảo sát, ưu tiên nhóm đối tượng nội bộ. Từ đó có thể phát hiện ra những
vấn đề đang còn thiếu sót. Bạn nên tiến hành khâu thử nghiệm này ít nhất là 2 lần với 2
nhóm người khác nhau để so sánh giữa hai kết quả và có được thành phẩm hoàn thiện
nhất. Cuối cùng bạn mới công bố chúng đi khảo sát chính thức với nhiều nhóm đối tượng
khác nhau ngoài và toàn trường học.
1.4. So sánh trực quan hóa giữa hai kế hoạch khảo sát truyền thống và khảo sát có hệ thống lưu trữ
Có hai phương thức chính để khảo sát và thu thập dữ liệu đó là: trực tiếp và gián tiếp.
- Trực tiếp: Các bạn sẽ tìm gặp đối tượng khảo sát sau đó thuyết phục họ tham gia
trả lời bảng câu hỏi. Cách làm này chắc chắn sẽ tốn nhiều thời gian và công sức
hơn. Nhưng bù lại, bạn sẽ tiếp cận insight khách hàng một cách tốt nhất, dữ liệu
thu được cũng có độ tin cậy cao hơn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, đối tượng mà
bạn phỏng vấn sẽ không có nhiều.
- Gián tiếp: Bạn có thể gửi bảng câu hỏi trực tuyến đến đối tượng khảo sát qua thư
điện tử, trình duyệt hoặc các diễn đàn mạng và nhờ họ trả lời. Với cách này, bạn sẽ
thu về một lượng câu trả lời lớn, cũng không mất công đi khảo sát trực tiếp. Dù
vậy, dữ liệu thu về thường thiếu tin cậy do các yếu tố chủ quan hay khách quan khác nhau.
Tùy vào các điều kiện cá nhân như thời gian, mục đích khảo sát mà bạn có thể sử
dụng các phương pháp trên một cách độc lập, hoặc sử dụng kết hợp cả hai cũng được. 13
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG CƠ SỞ DỮ LIỆU QUẢN
LÝ KHẢO SÁT TRƯỜNG HỌC
2.1. Phân tích hệ thống

Phân tích, trích lọc ca sử dụng chi tiết từng đầu mục hệ thống khảo sát tiến tới mô hình nghiệp vụ.
Mỗi kỳ học đều có hàng trăm hoạt động diễn ra. Cuối mỗi học kỳ, giảng viên và
đảm nhiệm trư|ng mỗi lớp sẽ nhận từ Phòng Đào tạo văn bản khảo sát theo dõi tình hình
môn học hoặc đánh giá lấy ý kiến theo thang điểm giữa giảng viên và sinh viên trên từng
học phần đã kết thúc mà giảng viên đó tham gia giảng dạy.
Hàng năm cuối mỗi đợt kết thúc học kỳ quản trị viên phải thực hiện thao tác lập kế
hoạch khảo sát trên biểu mẫu lỗi thời để xác định không có tính chủ động trong công việc
khảo sát lấy ý kiến người học để cải thiện bộ phận giáo dục trong trường học.
Người lập kế hoạch khảo sát tính toán điểm thủ công trong mỗi biểu mẫu khảo sát
trả về của sinh viên, nếu sinh viên nào có số điểm đánh giá gần đạt với tổng số điểm
khung đánh giá năng lực giảng viên, chỉ có duy nhất một số biểu mẫu mặc định trên tờ
giấy văn bản, người quản trị sẽ lưu trữ kết quả khảo sát trong ngân hàng khảo sát nhưng
không có sử dụng lại hay cải thiện tiêu chí vì không có nhân sự tổng hợp số liệu.
Bài toán đặt ra là lãnh đạo nhà trường muốn sử dụng số liệu tổng kết đánh giá sau
mỗi ca khảo sát, mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi kỳ học là bao nhiêu. Cuối mỗi kỳ
học lãnh đạo muốn biết tổng số khảo sát không thành lập tích cực, số khảo sát tiêu cực.
Ban công tác sinh viên cũng cần nắm được thông tin về sinh viên có được phép tham gia
khảo sát có điều độ và ổn đinh trên từng khảo sát để từ đó có cách quản lý tốt hơn.
2.2. Yêu cầu hệ thống
2.2.1 Chức năng chính
Bảng 2.2. Bảng thể hiện chức năng hiệu chỉnh chính của hệ thống STT Tên công vi cĐôối t ng th ượ c hi ự ện 1 L p danh sách tham gia kh o sát và to mi lô kho sát Qu n tr viên, Phòng
bao gôồm tiêu đêồ và nhóm câu h i, x
ác nh n công bôố kho
đào to, Lãnh đ osát 2 Th nghim, kim đ nh kho sátQun tr viên3 Ki m duyt kh ệ ảo sát Qun tr viên4
Phân phát tài kho n cho các đôối t ng b ượ c II & III. Phê Qu n tr viênbình đôối t ng ch ượ a tham ư
gia kh o sát và khoá tài kho n ti phiên kho sát trôống ca đôối tng trên ượ 5 Xem l ch s và thôống kê ph n hôồi Qu n tr viên ị 14 6
Có đ c quyêồn sau qun tr viên mt bcGi ng viên, Gi ng viên h p đôồng, Ging viên đã chuy n công tác, Gi ng viên ngh hu ư 7 Có nhi m v
đánh giá và tham gia kh o s
át mâẫu lâồn đâồu Gi ng viên tr c khi công b ướ ôố 8
Xem danh sách sinh viên tham gia Gi ng viên 9
Phân phát tài kho n cho các đôối t ng b ượ c III. Phê bình Gi ng viên đôối t ng ch ượ a tha ư
m gia kh o sát và khoá tài kho n ti phiên kh o s
át trôống c a đôối tng trên ượ 10 Thông báo v i qun tr viên nhng nhóm câu hi có tính Gi ng viên
châốt không phù h p và tham gia
kh o sát công khai nh ư m t ngi dùng b ườ c III11 Đăng ký tài kho n
Sinh viên, Cu sinh viên – Sinh viên đã tôốt nghi p12 Tham giao kh o sátSinh viên 13 Xem các danh m c kho sát và tin tc miSinh viên 14 Xem l ch s
kho sát và ch nh sa câu tr liSinh viên 15
Xem thôống kê kh o sát chungSinh viên 2.2.2 Phi chức năng
- Hệ thống tin cậy và chính xác giao diện thân thiện dễ sử dụng.
- Truy cập dữ liệu nhanh chóng đảm bảo bảo mật cho người điều hành hệ thống.
- Phải vận hành tốt trong tương lai khi số lượng sinh viên, hoạt động mỗi kỳ học,
hành vi trong trường học và chương trình giáo dục tăng lên.
- Phải có tính linh hoạt cao.
Với những yêu cầu đặt ra em đã chọn phương pháp và công cụ để xây dựng và
phát triển hệ thống được trình bày dưới đây. 2.3 Chức năng 2.3.1 Người dùng - Đăng nhập
Đây là phần xác nhận xem người nào có thể đăng nhập vào hệ thống quản lý cũng
như việc xác nhận quyền sử dụng cho từng người để đăng nhập nhập vào hệ thống này. 15 - Đăng ký
Chức năng này cho phép người dùng chưa có tài khoản có thể đăng ký một tài
khoản vào hệ thống chờ xét duyệt bới quản trị viên và đăng nhập sau khi được cho phép. - Đăng xuất
Cho phép người dùng đăng xuất tài khoản của mình. Khi đăng xuất thành công
bạn sẽ tr| lại trang đăng nhập. - Xóa tài khoản
Chỉ được thực hiện tại phía quản trị viên. - Sửa tài khoản
Chỉ được thực hiện tại phía quản trị viên.
2.3.2 Quản lý hệ thống khảo sát
- Phía quản trị trị viên
+ Tạo lập chủ đề và câu hỏi
Tạo mới chủ đề và thêm câu hỏi vào cơ dữ liệu
+ Sửa, xoá chủ đề và câu hỏi
Chỉnh sửa chủ đề và thêm câu hỏi vào cơ dữ liệu
+ Xem trước khảo sát Tổng quan mẫu khảo sát
+ Tìm kiếm khảo sát
Tìm kiếm khảo sát theo chủ đề, chương trình học và thời gian công bố khảo sát - Phía người dùng
+ Chọn chủ đề khảo sát
Kiểm tra thông báo mới để xác định chủ đề khảo sát
+ Tham gia cuộc khảo sát theo chủ đề đã chọn 16
Đăng nhập vào tài khoản để định danh thông tin của người khảo sát,
nếu muốn ẩn danh phải thông báo với quản trị viên trong vòng 2 ngày sau khi công bố cuộc khảo sát
+ Chỉnh sửa câu trả lời
Kiểm tra lịch sử khảo sát, chọn vào đề mục khảo sát đã thực hiện và
giới hạn phiên chỉnh sửa khi cập nhật.
+ Tìm kiếm khảo sát
Tìm kiếm khảo sát theo chủ đề, chương trình học và thời gian công bố khảo sát
2.4. Mô hình dữ liệu quan hệ
Hình 1. Mô hình dữ liệu quan hệ 17
CHƯƠNG 3: PHẦN MỀM KHẢO SÁT BẰNG NỀN TẢNG WEB
Giao diện chính thức của hệ thống trang khảo sát: - Trang đăng nhập
Hình 2. Giao diện đăng nhập - Trang đăng ký
Hình 3. Giao diện đăng ký 18
- Thao tác mỗi quyền nhân vật
Hình 4. Giao diện đăng ký thông tin cần thiết tương ứng với quyền sinh viên
Hình 5. Giao diện đăng ký thông tin cần thiết tương ứng với quyền giảng viên
Hình 6. Giao diện đăng ký thông tin cần thiết tương ứng với quyền khác 19
- Nhiệm vụ tại phía quản trị
Hình 7. Giao diện phía tùy chỉnh thao tác trong phía quản trị 20 - Phía người dùng
Hình 8. Giao diện phía tùy chỉnh thao tác trong phía người tham gia khảo sát
- Mẫu khảo sát thử nghiệm cho hai nhóm phản hồi
Hình 9. Giao diện phía người tham gia trong cuộc khảo sát 21
- Xem thống kê khảo sát và chỉnh sửa câu trả lời
Cho người dùng đã tham gia khảo sát biết được họ đã trả lời câu khảo sát như thế
nào và lưu trữ trên hệ thống log khảo sát
Hình 10. Giao diện xem khảo sát đã gửi phản hồi tại phía người dùng 22
KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN 1. Kết luận
Qua quá trình nghiên cứu, em đã vận dụng bản thiết kế cơ s| dữ liệu hướng
cấu trúc đối tượng để xây dựng hệ thống khảo sát sinh viên trường Đại học Phú
Yên trên nền Web. Kết quả đạt được bao gồm: - Lý thuyết:
- Phát biểu và mô tả được quy cách hoạt động chương trình.
- Biểu diễn bài toán bằng các sơ đồ nhiệm vụ từng đối tượng.
- Phân tích thiết kế bài toán một cách đầy đủ, theo đúng quy trình
được học bằng hướng cấu trúc.
- Thiết kế được cơ s| dữ liệu quan hệ để lưu trữ dữ liệu.
- Thiết kế được các giao diện cập nhật dữ liệu và các mẫu báo cáo. - Chương trình:
- Sử dụng hệ quản trị cơ s| dữ liệu MySql.
- Sử dụng ngôn ngữ PHP và mẫu khung bootstrap phiên bản 4. để thực hiện mã lập trình.
- Hệ thống đã được cài đặt thử nghiệm với một số dữ liệu chạy thông suốt và
cho ra kết quả, đáp ứng được các yêu cầu bài toán đặt ra như khảo sát có giữ định
danh từng lượt truy nhập, thống kê đánh giá số liệu tham gia cuộc khảo sát lũy tiến
biến thiên, tính điểm trực quan biến động và xuất các báo cáo, phân quyền sử dụng
cho từng lô khảo sát cả phía quản trị và người dùng.
2. Hướng phát triển
Vì thời gian có hạn, kinh nghiệm thực tế chưa nhiều nên việc phân tích bài toán về
cơ bản đã thực hiện tương đối đầy đủ, tuy nhiên chưa thể mô tả đầy đủ mọi khía cạnh của
vấn đề. Xây dựng được hệ thống nhưng chỉ với các chức năng chính, có những chức năng
còn chưa đầy đủ: có nhiều báo cáo cần thiết, nhưng chỉ lập được một báo cáo. Nhiều
chức năng có nhưng chưa tiện dụng, đơn giản. Sau này có điều kiện, em sẽ bổ sung thêm
các chức năng còn thiếu, hoàn thiện các chức năng đã có và đưa vào sử dụng để hoàn
thiện tính tiện dụng của hệ thống. 23