Xây dựng kịch bản tình huống trong giao tiếp sư phạm | Đại học Sư Phạm Hà Nội

Xây dựng kịch bản tình huống trong giao tiếp sư phạm | Đại học Sư Phạm Hà Nộigiúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực

Tình huống xây dựng:
1. Tình huống xây dựng:
1. Vào năm học mới, bạn là giáo viên được phân công chủ nhiệm lớp 11A. Hôm
nay là ngày đầu tiên bạn lên lớp để làm quen với các bạn học sinh vào đâu năm học
mới. Vì có chút việc nên bạn có việc đột xuất nên cô giáo đã lên lớp trễ 10p. Khi
bước đến cửa lớp bạn nghe rõ ràng tiếng học sinh lớp bạn đang reo hò, hò hét vì
tưởng cô giáo không đến lớp.
-Cách xử lí: bạn vào lớp, xin lỗi các em việc mình đến muộn. Đồng thời cũng nhẹ
nhàng nhắc nhở HS về thái độ vừa rồi và làm quen với học sinh.
2. Trong buổi nhận lớp, cô giáo đã làm quen và nắm bắt được những thông tin cơ
bản của học sinh. Sau đó, giáo viên đã tổ chức cho HS tự xây dựng quy tắc và nội
quy lớp học. Nhiều ý kiến được đưa ra, trong đó có những ý kiến trái chiều và các
bạn học sinh tranh luận sôi nổi. Sau đó cô giáo đã đề nghị lớp lập Ban cán sự để
quản lí lớp được tốt hơn.
- Cách xử lí: lắng nghe tất xả các ý kiến HS nêu ra, thống nhất những điều nên làm
và không nên làm và bày chia sẻ, bày tỏ niềm mong đợi của mình đối với lớp. Về
ban cán sự lớp thì lựa chọn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các em.
2.Kịch bản diễn
Cảnh 1:
Cả lớp đang ngồi chờ cô giáo tới. 5p trôi qua
Tr.Anh T: Hình như không có giáo viên đến các cậu ạ.
Ng.Ngọc Ánh: Hôm nay là ngày đầu tiên nhận lớp mà, chắc cô có việc bận.
1 lúc sau
Thúy: Chúng m ơi, cô chủ nhiệm chắc không lên nữa đâu, 10p rồi.
Cả lớp hò reo vì nghĩ cô không tới,vỗ tay, hú hét
Lúc này, cô giáo vừa tới cửa lớp và vô tình nghe được, cô giáo bước vào lớp một
cách nhanh nhẹn.
Tr.Anh Thư: Cô, cô..cô đến kìa.
Cả lớp nhanh chóng chạy về chỗ ngồi, đứng chào cô. Cô giáo đứng trước lớp.
CG: Chào các em, thực sự rất xin lỗi các em vì sự chậm trễ của cô. Do có việc đột
xuất nên cô đến trễ 10p.
Thúy: ơ thế ạ, thế mà em tưởng cô không đến chứ ạ.
GV: cười, các em vui tính thật đấy. Chào cả lớp, cô tên là... Là giáo viên chủ nhiệm
mới của lớp chúng ta trong năm học này, đồng thời cũng là giáo viên giảng dạy bộ
môn Ngữ Văn của các em. Hôm nay sẽ là ngày đầu tiên cô trò chúng ta làm quen
với nhau. Cảm nhận đầu tiên, cô thấy các em đều là những học sinh ngoan, lễ phép
và vui tính. Nhưng mà trước khi cô trò mình chia sẻ với nhau, thì cô muốn nhắc
nhở các em 1 chút về ý thức tự quản nhé. Cô biết với tâm lí HS khi không có giáo
viên sẽ rất hào hứng, nhưng mà ở lớp các em cũng phải giữ trật tự, không được làm
ồn nhé.
Được rồi, bây giờ cô trò chúng ta sẽ cùng nhau trao đổi những vấn đề của năm học
mới nhé .
Cảnh 2: Trong buổi nhận lớp
GV: Chúng ta đã làm quen với nhau xong rồi. Bây giờ, cô sẽ để các em nêu những
ý kiến để thiết lập nên nội quy lớp học của chúng ta sao cho kỉ cương, nề nếp nhé.
Các em hãy suy nghĩ, bàn bạc với nhau và nêu ra ý kiến của bản thân.
Đạt: Thưa cô, em thấy trong năm học vừa rồi, đa số lớp mình đều chấp hành tốt
các nội quy của trường, của lớp. Em nghĩ không cần thay đổi gì đâu ạ.
Gv: Cô ghi nhận ý kiến của em. Còn bạn nào có ý kiến không?
L. Ngọc Ánh: Thưa cô, em đề nghị là lớp mình cần có chế độ thưởng, phạt dành
cho các bạn ạ.
Xuân: Đúng rồi đấy cô ạ. Làm tốt thì được thưởng, làm sai thì bị phạt ạ.
Cả lớp vỗ tay tán thành: Đúng ạ, đúng ạ
GV: Cô cũng đã nghĩ đến vấn đề này, các em hãy đưa ra những hình thức khen
thưởng và kỉ luật của lớp để cô nghe nào
Ly: Thưa cô, em nghĩ là chúng ta nên tuyên dương và tặng món quà nhỏ gì đấy cho
các bạn có thành tích tốt, còn các bạn vi phạm thì nên phê bình và phạt dọn vệ sinh
ạ.
Hà: Dạ cô ơi, nếu thế thì có được không cô.
Cô giáo im lặng 1 chút, rồi nói:
GV: cô sẽ lắng nghe và tiếp thu có chọn lọc những ý kiến của các em. Tất nhiên là
làm tốt thì sẽ được khen thưởng, vi phạm thì sẽ bị phạt rồi. Ý kiến của bạn rất hay.
Cả lớp có đồng ý không?
Cả lớp: Dạ có ạ
GV: Được rồi. Vậy chúng ta thống nhất vậy nhé. Tuy nhiên, với những lỗi vi phạm
lần đầu, cô đề nghị là sẽ nhắc nhở chứ chưa phạt. Nếu tái phạm thì bạn đó phải
chấp nhận bị kỉ luật. Cô mong là lớp chúng ta sẽ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của
mình nhé.
Cả lớp: Chúng em đồng ý ạ!
GV: Vậy thống nhất như thế nhé.
| 1/3

Preview text:

Tình huống xây dựng: 1. Tình huống xây dựng:
1. Vào năm học mới, bạn là giáo viên được phân công chủ nhiệm lớp 11A. Hôm
nay là ngày đầu tiên bạn lên lớp để làm quen với các bạn học sinh vào đâu năm học
mới. Vì có chút việc nên bạn có việc đột xuất nên cô giáo đã lên lớp trễ 10p. Khi
bước đến cửa lớp bạn nghe rõ ràng tiếng học sinh lớp bạn đang reo hò, hò hét vì
tưởng cô giáo không đến lớp.
-Cách xử lí: bạn vào lớp, xin lỗi các em việc mình đến muộn. Đồng thời cũng nhẹ
nhàng nhắc nhở HS về thái độ vừa rồi và làm quen với học sinh.
2. Trong buổi nhận lớp, cô giáo đã làm quen và nắm bắt được những thông tin cơ
bản của học sinh. Sau đó, giáo viên đã tổ chức cho HS tự xây dựng quy tắc và nội
quy lớp học. Nhiều ý kiến được đưa ra, trong đó có những ý kiến trái chiều và các
bạn học sinh tranh luận sôi nổi. Sau đó cô giáo đã đề nghị lớp lập Ban cán sự để
quản lí lớp được tốt hơn.
- Cách xử lí: lắng nghe tất xả các ý kiến HS nêu ra, thống nhất những điều nên làm
và không nên làm và bày chia sẻ, bày tỏ niềm mong đợi của mình đối với lớp. Về
ban cán sự lớp thì lựa chọn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các em. 2.Kịch bản diễn Cảnh 1:
Cả lớp đang ngồi chờ cô giáo tới. 5p trôi qua
Tr.Anh Thư: Hình như không có giáo viên đến các cậu ạ.
Ng.Ngọc Ánh: Hôm nay là ngày đầu tiên nhận lớp mà, chắc cô có việc bận. 1 lúc sau
Thúy: Chúng m ơi, cô chủ nhiệm chắc không lên nữa đâu, 10p rồi.
Cả lớp hò reo vì nghĩ cô không tới,vỗ tay, hú hét
Lúc này, cô giáo vừa tới cửa lớp và vô tình nghe được, cô giáo bước vào lớp một cách nhanh nhẹn.
Tr.Anh Thư: Cô, cô..cô đến kìa.
Cả lớp nhanh chóng chạy về chỗ ngồi, đứng chào cô. Cô giáo đứng trước lớp.
CG: Chào các em, thực sự rất xin lỗi các em vì sự chậm trễ của cô. Do có việc đột
xuất nên cô đến trễ 10p.
Thúy: ơ thế ạ, thế mà em tưởng cô không đến chứ ạ.
GV: cười, các em vui tính thật đấy. Chào cả lớp, cô tên là... Là giáo viên chủ nhiệm
mới của lớp chúng ta trong năm học này, đồng thời cũng là giáo viên giảng dạy bộ
môn Ngữ Văn của các em. Hôm nay sẽ là ngày đầu tiên cô trò chúng ta làm quen
với nhau. Cảm nhận đầu tiên, cô thấy các em đều là những học sinh ngoan, lễ phép
và vui tính. Nhưng mà trước khi cô trò mình chia sẻ với nhau, thì cô muốn nhắc
nhở các em 1 chút về ý thức tự quản nhé. Cô biết với tâm lí HS khi không có giáo
viên sẽ rất hào hứng, nhưng mà ở lớp các em cũng phải giữ trật tự, không được làm ồn nhé.
Được rồi, bây giờ cô trò chúng ta sẽ cùng nhau trao đổi những vấn đề của năm học mới nhé .
Cảnh 2: Trong buổi nhận lớp
GV: Chúng ta đã làm quen với nhau xong rồi. Bây giờ, cô sẽ để các em nêu những
ý kiến để thiết lập nên nội quy lớp học của chúng ta sao cho kỉ cương, nề nếp nhé.
Các em hãy suy nghĩ, bàn bạc với nhau và nêu ra ý kiến của bản thân.
Đạt: Thưa cô, em thấy trong năm học vừa rồi, đa số lớp mình đều chấp hành tốt
các nội quy của trường, của lớp. Em nghĩ không cần thay đổi gì đâu ạ.
Gv: Cô ghi nhận ý kiến của em. Còn bạn nào có ý kiến không?
L. Ngọc Ánh: Thưa cô, em đề nghị là lớp mình cần có chế độ thưởng, phạt dành cho các bạn ạ.
Xuân: Đúng rồi đấy cô ạ. Làm tốt thì được thưởng, làm sai thì bị phạt ạ.
Cả lớp vỗ tay tán thành: Đúng ạ, đúng ạ
GV: Cô cũng đã nghĩ đến vấn đề này, các em hãy đưa ra những hình thức khen
thưởng và kỉ luật của lớp để cô nghe nào
Ly: Thưa cô, em nghĩ là chúng ta nên tuyên dương và tặng món quà nhỏ gì đấy cho
các bạn có thành tích tốt, còn các bạn vi phạm thì nên phê bình và phạt dọn vệ sinh ạ.
Hà: Dạ cô ơi, nếu thế thì có được không cô.
Cô giáo im lặng 1 chút, rồi nói:
GV: cô sẽ lắng nghe và tiếp thu có chọn lọc những ý kiến của các em. Tất nhiên là
làm tốt thì sẽ được khen thưởng, vi phạm thì sẽ bị phạt rồi. Ý kiến của bạn rất hay.
Cả lớp có đồng ý không? Cả lớp: Dạ có ạ
GV: Được rồi. Vậy chúng ta thống nhất vậy nhé. Tuy nhiên, với những lỗi vi phạm
lần đầu, cô đề nghị là sẽ nhắc nhở chứ chưa phạt. Nếu tái phạm thì bạn đó phải
chấp nhận bị kỉ luật. Cô mong là lớp chúng ta sẽ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình nhé.
Cả lớp: Chúng em đồng ý ạ!
GV: Vậy thống nhất như thế nhé.