Xây dựng trang Web bán sách online | Báo cáo dự án học phần Kỹ thuật phần mềm | Trường Đại học Phenikaa
Xây dựng một hệ thống quản lý bán sách trên mạng với mục tiêu chủ yếu là giới thiệu sách của nhà sách với khách hàng. Khách hàng có thể xem, tìm kiếm các thông tin về sách một cách trực quan và có thể đặt mua trực tiếp các loại sách trên mạng mà không cần phải trực tiếp đến cửa hàng bán sách. Sách của nhà sách phải được phân loại theo chuẩn phân loại giúp khách hàng có thể tra cứu một cách tiện lợi. Hệ thống phải có hai URL riêng, một URL giành cho khách hàng và một URL cho nhân viên của nhà sách cập nhật dữ liệu hệ thống: cập nhật sách, nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp, theo dõi đơn hàng và trả lời thư của khách hàng. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.
Môn: Kỹ thuật phần mềm (Phenikaa)
Trường: Đại học Phenika
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA
Báo Cáo Dự Án Môn Kỹ Thuât Phần Mềṃ
Lớp: Kỹ thuật phần mềm_1.2(14IT).3_LT - Nhóm 3 Thành viên nhóm 3:
- Đỗ Minh Quân - 20010879
- Hỗ Sỹ Quân - 20010816
- Trịnh Đình Phúc - 20010814
- Nguyễn Đình Quang - 20010818 - Trần Linh Nhi - 20010811
Giảng viên hướng dẫn: Mai Xuân Tráng
Đề tài: Xây dựng trang Web Bán Sách Online Mục Lục
1.Giới thiệu..............................................................................................4 |47207367
2.Mục tiêu và yêu cầu khi xây dựng hệ thống:.....................................6
2. 1.Mục tiêu...........................................................................................6
2.2 Yêu cầu............................................................................................6
2.3 Mô hình nghiệp vụ của hệ thống....................................................7
Chức năng tài khoản người dùng (Khách hàng)....................................8
Chức năng của admin............................................................................8
3. Biểu đồ phân cấp chức năng..............................................................9
Phân tích chi tiết các chức năng:.........................................................10
USE CASE đăng nhập.........................................................................15
Use case tìm kiếm sách........................................................................15
Chức năng tra cứu sách.......................................................................16
Chức năng đăng ký khách hàng...........................................................16
Chức năng giỏ hàng.............................................................................17
Chức năng quản lí đơn hàng................................................................18
Luồng hoạt động Admin......................................................................19
Biểu đồ use case tổng quát..................................................................20
Mô tả UseCase người dùng.................................................................21
Mô tả UseCase Admin.........................................................................22
Luồng hoạt động Hệ thống..................................................................23
Biểu đồ luồng dữ liệu..........................................................................24
Biểu đồ luồng dữ liệu của chức năng quản trị hệ thống......................25
Thiết kế Cơ sở dữ liệu.........................................................................26
4.Giao diện hệ thống.............................................................................27
Trang chủ.............................................................................................27
Tìm kiếm sách.....................................................................................28
Trang thông tin về sách........................................................................29
Giỏ hàng..............................................................................................30
Đăng nhập đăng kí...............................................................................31
Liên hệ.................................................................................................32
Kết Luận................................................................................................33
Những kết quả đạt được:.....................................................................33
Những mặt hạn chế:.............................................................................33
Hướng phát triển:.................................................................................33
Đóng góp từng thành viên....................................................................34
Mã nguồn Dự án (github).....................................................................34 1.Giới thiệu
Thế giới ngày nay đã có nhiều tiến bộ mạnh mẽ về công nghệ thông tin
(CNTT) từ một tiềm năng thông tin đã trở thành một tài nguyên thực sự,
trở thành sản phẩm hàng hoá trong xã hội, tạo ra một sự thay đổi to lớn
trong lực lượng sản xuất, cơ sở hạ tầng, cấu trúc kinh tế, tính chất lao động
và cả cách thức quản lý trong các lĩnh vực của xã hội. Với sự phát triển
Internet nó được xem là một trong những thành tựu khoa học kỹ thuật vĩ
đại trong lịch sử loài người và là nguồn tài nguyên thông tin lớn nhất, đa
dạng nhất của thế giới hiện nay. Internet giúp mọi người có thể trao đổi
thông tin trong sinh hoạt hàng ngày, thu thập, tìm kiếm các thông tin mới |47207367
nhất ở khắp mọi nơi trên toàn thế giới, giao dịch thương mại, cộng tác
trong nghiên cứu khoa học… Vì vậy, trên con đường công nghiệp hóa,
hiện đại hóa đất nước ta hiện nay, việc đưa Internet đến mọi người là một
xu thế tất yếu. Vấn đề đặt ra là làm sao cho Internet thực sự phục cho con
người một cách có hiệu quả trên mọi lĩnh vực. Xu thế thương mại điện tử
hóa việc quản lý kinh doanh là xu thế rất cần thiết đối với mọi quốc gia bởi
những ưu điểm vượt trội và những thành quả to lớn của việc ứng dụng
thương mại điện tử mang lại hiệu quả kinh tế to lớn trong quản lý kinh
doanh và trong nhiều lĩnh vực khác. Điều này có nghĩa là việc xây dựng
các hệ thống hỗ trợ quản lý kinh doanh trên mạng là điều không thể không
làm, trong đó có hệ thống quản lý và bán sách. Hệ thống quản lý sách của
một nhà sách trên mạng sẽ giúp tất cả mọi người dùng Internet đều có thể
ngồi trước máy tính của mình truy cập vào nhà sách để xem, tìm kiếm
thông tin một cách trực quan và có thể mua sách mà không phải đến cửa
hàng sách. Em chọn chuyên đề thực tập của mình là "XÂY DỰNG WEB
BÁN SÁCH ONLINE" với mục đích xây dựng một môi trường kinh
doanh điện tử cho các nhà sách, đồng thời tìm hiểu và nghiên cứu các
phương pháp luận và công cụ cho thiết kế và xây dựng Site thương mại
điện tử. Hệ thống này giúp bất kỳ ai truy nhập vào Web site đều có thể
xem, tra cứu, đăng ký mua sách một cách nhanh chóng, an toàn mà không
phải trực tiếp đến cửa hàng sách. Ngoài ra khách hàng có thể gửi thư góp ý
hay thắc mắc tới nhà sách. Những vấn đề trên vượt ra khỏi khả năng và
phạm vi phục vụ của một hiệu sách thực tế. Lời cảm ơn
Em xin chân thành cảm ơn thầy Mai Xuân Tráng đã tận tình giúp đỡ em
hoàn thành bài dự án này. Do kiến thức còn hạn chế nên trong bài này còn
rất nhiều thiếu xót, em mong nhận được nhiều ý kiến đánh giá và nhận xét của quý thầy cô.
2.Mục tiêu và yêu cầu khi xây dựng hệ thống: 2.1.Mục tiêu
Xây dựng một hệ thống quản lý bán sách trên mạng với mục tiêu chủ yếu
là giới thiệu sách của nhà sách với khách hàng. Khách hàng có thể xem,
tìm kiếm các thông tin về sách một cách trực quan và có thể đặt mua trực
tiếp các loại sách trên mạng mà không cần phải trực tiếp đến cửa hàng bán
sách. Sách của nhà sách phải được phân loại theo chuẩn phân loại giúp
khách hàng có thể tra cứu một cách tiện lợi. Hệ thống phải có hai URL
riêng, một URL giành cho khách hàng và một URL cho nhân viên của nhà
sách cập nhật dữ liệu hệ thống: cập nhật sách, nhân viên, khách hàng, nhà
cung cấp, theo dõi đơn hàng và trả lời thư của khách hàng. 2.2 Yêu cầu
Hệ thống phải phải đáp ứng các yêu cầu sau:
• Khách hàng có thể xem, mua bất cứ cuốn sách nào trong kho.
• Đơn hàng, thư hỏi đáp kiến nghị của khách hàng phải được bảo mật.
• Thanh toán tiền khi giao nhận sách.
• Kiểm tra độ tin cậy của khách hàng phải thông qua những thông tin do
khách hàng đăng ký và dựa vào địa chỉ giao nhận sách, sau đó liên hệ
qua Email hoặc qua điện thoại. |47207367
• Hai URL giành cho khách hàng và nhân viên của nhà sách phải khác nhau.
2.3. Mô hình nghiệp vụ của hệ thống
Mô hình nghiệp vụ là một mô tả các chức năng nghiệp vụ của một hệ
thống và những mối quan hệ bên trong giữa các chức năng đó cũng như
các mối quan hệ của chúng với môi trường bên ngoài.
Một trong những thể hiện của mô hình nghiệp vụ là biểu đồ ngữ cảnh hệ
thống và biểu đồ phân rã chức năng. Muốn xác định mô hình nghiệp vụ
của hệ thống thì trước hết ta phải xác định được các tác nhân của hệ thống:
Tác nhân của hệ thống có thể là một người, một nhóm người, một tổ chức
hay một hệ thống khác, và có tương tác với hệ thống về mặt thông tin
(nhận hay gửi dữ liệu).
Tác nhân của hệ thống bán sách qua mạng bao gồm: •
Khách hàng: Là những người trực tiếp sử dụng hệ thống để tra cứu
sách và mua sách qua mạng. •
Người quản lý (Admin): Là người quản lý hoạt động của hệ thống bán sách.
Chức năng tài khoản người dùng (Khách hàng)
- Mua sách và đọc sách online - Tìm kiếm sách
- Xem lịch sử đặt hàng, sách đã xem
- Nhận và nhập voucher( nếu có)
- Chỉnh sửa thông tin cá nhân - Chat với amdin khi cần
Chức năng của admin -
Quản lý nhân viên, khách hàng -
Quản lý sách, sách trong kho, sách trên web - Quản lý thu chi -
Xem phản hồi khách hàng, chat với khách hàng - Quản lý đơn hàng |47207367
3. Biểu đồ phân cấp chức năng
Phân tích chi tiết các chức năng: -
Quản trị hệ thống: là quyền cao nhất dành cho người quản trị hệ
thống. Với quyền này người quản trị được phép thiết đặt cấu hình hệ thống
và cấp quyền cho các nhân viên khác.
+ Thiết đặt hệ thống: Là chức năng cho phép người quản trị hệ thống có
thể thiết đặt lại những cấu hình cơ bản của hệ thống như địa chỉ mail
server, độ rộng của ảnh hiển thị …
+ Quản lý và phân quyền người dùng: Số lượng sách của nhà sách ngày
càng lớn, khách hàng truy cập vào hệ thống ngày càng nhiều, do đó giao
dịch thông qua hệ thống ở mức độ cao. Để có thể đáp ứng tốt nhu cầu của
khách hàng, nhà sách cần phải có đội ngũ nhân viên đông đảo. Để đội ngũ
này hoạt động hiệu quả, người quản trị hệ thống cần phải phân quyền cụ
thể cho từng nhân viên. Người quản trị và các nhân viên muốn giao tiếp
với hệ thống phải đăng nhập thông qua tên đăng nhập và mật khẩu. -
Quản trị dữ liệu hệ thống: là quyền bao gồm chức năng xem đơn
đặt hàng, trả lời thư của khách hàng, quản lý quảng cáo và chức năng cập
nhật dữ liệu cho hệ thống. Quyền này thường dành cho nhân viên cửa hàng
sách để cập nhật dữ liệu cho web site. Bao gồm một số chức năng sau: +
Cập nhật và phân loại sách: Nếu có loại sách mới hoặc sách mới nhân viên
phải nhập vào cơ sở dữ liệu để giới thiệu với khách hàng. Việc tổ chức
phân loại sách sao cho hợp lý là điều rất quan trọng. Phân loại sách theo
một tiêu chuẩn phân loại nào đó là rất cần thiết, nó hỗ trợ cho việc tra cứu sách hiệu quả hơn.
+ Cập nhật tin tức về sách: Cập nhật các bài viết về sách và tin tức thị
trường về sách, tin khuyến mãi.
+ Cập nhật tác giả: Thực hiện khi có sách mới và tác giả mới, công việc
này giúp cho việc tra cứu sách dễ dàng hơn.
+ Cập nhật nhà xuất bản: Thực hiện khi có sách mới và nhà xuất bản mới,
công việc này giúp cho việc tra cứu sách dễ dàng hơn. |47207367
+ Xem đơn đặt hàng và trả lời thư của khách hàng: Chức năng này giúp
nhà sách có khả năng giao sách cho khách hàng theo đúng thời gian và
địa điểm mà khách hàng đã ghi trong đơn đặt mua, giao tiếp với khách
hàng qua thư để giải đáp những thắc mắc của khách hàng. Đồng thời cung
cấp thông tin cho bộ phận kiểm tra độ tin cậy của đơn đặt mua. + Quản lý
quảng cáo: Cập nhật thông tin quảng cáo về sách.
- Phục vụ khách hàng
Đây là chức năng chính, cần thiết nhất cho hệ thống, nó quyết định sự
thành bại của nhà sách. Chức năng này được thực hiện từ phía khách hàng, gồm các chức năng sau:
+ Xem tin sách: Mọi khách hàng truy cập vào Web site đều có thể sử dụng
chức năng này. Chức năng này đưa ra tin tức về các cuốn sách mới, giới
thiệu những cuốn sách hay, giảm giá...
+ Tra cứu sách: Mọi khách hàng truy cập vào Web site đều có thể sử dụng
chức năng này. Chức năng này liệt kê tất cả các cuốn sách (có trong cửa
hàng) tuỳ thuộc vào thông tin khách hàng nhập vào.
+ Xem thông tin chi tiết về một quyển sách: Trước khi mua một một cuốn
sách nào đó, các thông tin như mã sách, tên sách, tác giả, nhà xuất bản, nội
dung chính của sách... là rất cần thiết cho khách hàng. Đôi khi những
thông tin đó giúp khách hàng xác định được cuốn sách mà mình cần mua.
+ Đăng ký khách hàng: Nếu khách hàng chỉ tra cứu hoặc xem chi tiết sách
thì họ không cần phải đăng ký user. Nhưng khi khách hàng muốn mua sách
thì họ phải là thành viên của hệ thống bằng cách nhập thông tin cá nhân.
Nhà sách lưu thông tin cá nhân này làm cơ sở để tạo hóa đơn. Mỗi khách
hàng chỉ cần đăng ký một lần, thông tin quan trọng nhất là tên đăng nhập
và mật khẩu. Sau khi đăng ký khách hàng sẽ có hòm thư riêng. Việc đăng
ký user là một hình thức bảo mật cho khách hàng, bởi vì trước khi lập mới
hay sửa đơn hàng và thư góp ý hỏi đáp họ phải đăng nhập (bằng tên đăng nhập và mật khẩu).
+ Đặt mua sách: Khách hàng có thể chọn mua bất kỳ cuốn sách nào có
trong kho sau khi đã tra cứu. Trước khi lập đơn đặt mua khách hàng phải
đăng nhập vào hệ thống và điền đầy đủ thông về thời gian và nơi giao nhận
sách. Sau khi khách hàng gửi đăng ký mua sách thì một đơn đặt hàng sẽ
được gửi tới người quản lý cửa hàng sách qua mail. Người quản lý sẽ dựa
trên những thông tin trong đơn đặt hàng để chuyển sách đến đúng địa chỉ khách hàng yêu cầu.
+ Góp ý, kiến nghị: Khách hàng có thể gửi thư góp ý hoặc kiến nghị với
nhà sách đồng thời xem thư phản hồi từ nhà sách. Chức năng này cho phép
sự giao tiếp giữa khách hàng và người quản lý sách, hỗ trợ tốt cho quá
trình mua bán sách qua mạng. |47207367 |47207367 USE CASE đăng nhập
Use case tìm kiếm sách
Chức năng tra cứu sách
Chức năng đăng ký khách hàng |47207367
Chức năng giỏ hàng
Chức năng quản lí đơn hàng |47207367
Luồng hoạt động Admin |47207367
Biểu đồ use case tổng quát
Mô tả UseCase người dùng Tiêu đề Nội dung Tên Use case Đăng nhập, đăng xuất Actors Người dùng (Khách hàng) Mô tả
Người dùng đăng nhập vào web
Người dùng đăng xuất tài khoản ra khỏi web Các luồng chính
1 . Người dùng chọn chức năng đăng nhập
2 . Người dùng nhập tài khoản, mật
khẩu, sau đó nhấn đăng nhập
3 . Hệ thống kiểm tra thông tin tài khoản, mật khẩu
4 . Đúng tài khoản hệ thống cho phép người dùng vào trang web
5 .Đăng xuất: người dùng nhấn nút đăng xuất Ngoại lệ
Người dùng nhập sai thông tin tài
khoản hoặc mật khẩu, hệ thống
thông báo và mời nhập lại