Xây dựng Website Bán Vợt Cầu Lông Yonex - Công nghệ thông tin | Trường đại học Điện Lực

Xây dựng Website Bán Vợt Cầu Lông Yonex - Công nghệ thông tin | Trường đại học Điện Lực được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ HỌC PHẦN
CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM
ĐỀ TI: WEBSITE QUẢN LÝ BÁN
VỢT CẦU LÔNG YONEX
Sinh viên thực hiện : PHẠM HỒNG SƠN
Giảng viên hướng dẫn : LÊ THỊ TRANG LINH
Ngành : CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Chuyên ngành : QUẢN TRỊ AN NINH MẠNG
Lớp tín chỉ : D14QTANM1
Khóa : 2019-2023
Hà Nội, tháng 10 năm 2021
PHIẾU CHẤM ĐIỂM
Sinh viên thực hiện:
STT Họ và tên Nội dung thực hiện Điểm Chữ ký
1 Phạm Hồng Sơn
Mã SV: 19810320593
Gíao viên chấm điểm:
Họ và tên Chữ ký Ghi chú
Giáo viên 1:
Giáo viên 2:
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU...........................................................................................................2
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU DỰ ÁN..........................................................................3
1.1 Khảo sát hệ thống:............................................................................................3
1.1.2. Quy trình quản lý.......................................................................................5
1.1.3 Giới thiệu mặt hàng, dịch vụ......................................................................5
1.1.4. Trang thiết bị của cửa hàng.......................................................................5
1.1.5. Ưu điểm....................................................................................................5
1.1.6. Nhược điểm...............................................................................................5
1.2. Xác định bài toán cần giải quyết.....................................................................6
1.3. Phân tích và đặc tả các nghiệp vụ của hệ thống..............................................6
1.4. Xác định các yêu cầu của hệ thống................................................................8
1.4.1. Các chức năng quản lý chính của cửa hàng.............................................9
1.4.2. Yêu cầu phi chức năng..............................................................................9
CHƯƠNG II: GIỚI THIỆU DỰ ÁN.......................................................................11
2.1 Ươc lượng dự án..........................................................................................11
2.2 Lập trình và theo dõi dự án.........................................................................15
CHƯƠNG III: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG...................................16
2.1. Phân tích thiết kế hệ thống...........................................................................16
2.1.1. Các chức năng của hệ thống................................................................16
2.1.2. Các tác nhân của hệ thống...................................................................16
2.2. Các biểu đồ mô tả hệ thống..........................................................................17
2.2.1. Activity Diagram.................................................................................17
2.2.2. UseCase Diagram................................................................................24
LỜI CẢM ƠN
Trong thời đại ngày nay, thời đại mà “người người làm Web, nhà nhà làm Web”
thì việc một Website để quảng công ty hay một Website nhân không còn
điều gì xa xỉ nữa. Thông qua Website khách hàng có thể lựa chọn những sản phẩm mà
mình cần một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Với công nghệ Word Wide Web, hay còn gọi Web sẽ giúp bạn đưa những
thông tin mong muốn của mình lên mạng Internet cho mọi người cùng xem một cách
dễ dàng với các công cụ những ngôn ngữ lập trình khác nhau. Sự ra đời của các
ngôn ngữ lập trình cho phép chúng ta xây dựng các trang Web đáp ứng được các yêu
cầu của người sử dụng.
Với do đó, được sự hướng dẫn giúp đỡ của Thị Trang Linh, em đã
chọn đề tài “Xây dựng Website Bán Vợt Cầu Lông Yonex” làm đề tài cho môn học
Đồ án Công nghệ phần mềm của mình.
Trong quá trình thực hiện đồ án này em đã nhận được sự giúp đỡ chỉ bảo tận
tình của các thầy, cô giáo. Em xin chân thành cảm ơn cô Lê Thị Trang Linh đã hưỡng
dẫn trong quá trình làm đề tài.
Tuy nhiên, do thời gian hạn hẹp, mặc đã nỗ lực hết sức mình nhưng chắc
rằng đồ án khó tránh khỏi thiếu sót. Em rất mong nhận được sự thông cảm, những lời
góp ý và chỉ bảo tận tình của quý Thầy Cô và các bạn.
1
LỜI MỞ ĐẦU
Trong sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ thế giới, thể nói rằng
ngành công nghệ thông tin phát triển với tốc độ nhanh nhất ngày càng thể hiện
được vai trò to lớn, hết sức quan trọng đối với toàn bộ đời sống con người. Hầu hết
các lĩnh vực trong xã hội đều ứng dụng công nghệ thông tin, nhiều phần mềm đãmang
lại hiệu quả không thể phụ nhận. Song thực tiễn luôn đặt ra những yêu cầu mới đòi
hỏi ngành công nghệ thông tin không ngừng phát triển để thỏa mãn và đáp ứng những
thay đổi của cuộc sống.
Ngày nay, ứng dụng công nghệ thông tin việc tin học hóa được xem một
trong những yếu tố mang tính quyết định trong hoạt động của các chính phủ, tổ chức,
cũng như của các công ty; đóng vai trò hết sức quan trọng, thể tạo ra những
bước đột phá mạnh mẽ. Việc xây dựng các trang web để phục vụ cho các nhu cầu
riêng của các tổ chức, công ty thậm chí các cá nhân, ngày nay, không lấy gì làm xa lạ.
Một người bất thể trở thành chủ của một website giới thiệu về bất cứ anh ta
quan tâm: một website giới thiệu về bản thân gia đình anh ta, hay một website
trình bày các bộ sưu tập hình ảnh các loại xe hơi mà anh ta thích chẳng hạn.
Đối với các chính phủ và các công ty thì việc xây dựng các website riêng càng
ngày càng trở nên cấp thiết. Thông qua những website này, thông tin về họ cũng như
các công văn, thông báo, quyết định của chính phủ hay các sản phẩm, dịch vụ mới
của công ty sẽ đến với những người quan tâm, đến với khách hàng của họ một cách
nhanh chóng kịp thời, tránh những phiền phương thức giao tiếp truyền thống
thường gặp phải. Hoạt động của một công ty du lịch có quy mô khá lớn sẽ càng được
tăng cường mở rộng nếu xây dựng được một website khả năng giới thiệu được
công ty và cho phép quản lý các tour du lịch một cách nhanh chóng và chính xác nhất.
2
CHƯƠNG I:GIỚI THIỆU DỰÁN
1.1 Khảo sát hệ thống:
Cầu lông chính Môn thể thao thể chơi được ngoài trời hay trong nhà, phù hợp
với mọi lứa tuổi này, cầu lông trở thành bộ môn yêu thích của rất nhiều người. Thêm
vào đó,dù chơi đơn hay đôi, cầu lông luôn môn thể thao thú vị, hấp dẫn, sự lựa
chọn lý tưởng khi bạn muốn tăng cường sức khỏe tâm lý, thể chất cũng như tương tác
xã hội.
cửa hàng Yonexshop được thành lập nhằm mục đích đưa ra cho bạn nhiều lựa
chọn hơn trong cuộc sống.
1.1.1Giới thiệu chung
Thương hiệu Yonex một cái tên tuổi lớn trong giới thể thao. Hãng sở hữu đa dạng
sản phẩm từ nhiều môn chơi thể thao như: tennis, điền kinh, golf… và đặc biệt không
thể thiếu bộ môn thể thao phổ biến: cầu lông.
Hãng Yonex xuất xứ từ Nhật Bản. Các sản phẩm của hãng luôn được cải tiến, áp dụng
công nghệ hiện đại bậc nhất hiện tại. thể nói, Yonex thương hiệu lớn hàng đầu
trong bộ môn cầu lông.
Vợt Yonex công cụ không thể thiếu làm nên sự thành công cho các tuyển thủ cầu
lông chuyên nghiệp. Đối với mỗi người vận động viên họ đều phải người đồng
hành với họ. Để vượt qua những giây phút chiến đấu vất vả để được vinh quang.
Đối với người vận động viên bộ môn cầu lông cũng vậy. Chiếc vợt cầu lông chất
lượng tốt thích hợp với chiến thuật của người vận động viên. Thì nó đã quyết định tới
50% chiến thắng trong trận đấu.
Chính thế không chỉ các tuyển thủ cầu lông trong nước ngay cả các vận
động viên trên thế giới cũng lựa chọn cho mình chiếc vợt yonex cao cấp. Không chỉ
vận động viên chuyên nghiệp mới cần vợt cầu lông cao cấp. các vận động
viên nghiệp dư cũng thường lựa chọn sản phẩm vợt cầu lông yonex chính hãng.
Yonexshop một trong những đại phân phối vợt cầu lông Yonex chính hãng tại
Việt Nam. Với bề dày nhiều năm kinh nghiệm, Fbshop sở hữu sở đại uy tín tại
miền Bắc, có chi nhánh ở Hà Nội.
Yonexshop cam kết hàng chính hãng 100%, luôn cập nhật các mặt hàng vợt cầu lông
mới nhất, hot nhất trên thị trường hiện nay.
3
Các sản phẩm cung cấp tại Yonexshop đều sản phẩm chính hãng vợt cầu lông
chính hãng, có tem phiêu bảo hành đầy đủ.
Yonexshop luôn hỗ trợ khách hàng nhanh nhất, hiệu quả nhất, 24/7.
Tên cửa hàng: Yonexshop
Tổng số nhân viên làm việc trong cửa hàng là 5 người
Thời gian làm việc: 8h00 đến 20h (cả T7 & CN)
Doanh thu hàng tháng:30.000.000 VNĐ
Địa chỉ: 77 Trần Đăng Ninh
Hotline: 0979170274
Hình 1.1 Hình ảnh cửa hàng
4
1.1.2. Quy trình quản lý
- Thời gian làm việc chia làm 2 ca:
+ Ca sáng: 07h30– 12h00
+ Ca tối: 12h00 – 17h00
- Mỗi ca sẽ có 1 quản lý cửa hàng, 1 nhân viên bán hàng, 2 nhân viên hỗ trợ sửa chữa,
1 nhân viên thu ngân, 1 quản lý kho.
1.1.3 Giới thiệu mặt hàng, dịch vụ
Hình thức kinh doanh: Mặt hàng kinh doanh chủ yếu của cửa hàng các mặt
hàng đồ thể thao phục vụ chủ yếu cho bộ môn quần vợt , cầu lông
1.1.4. Trang thiết bị của cửa hàng
01 máy tính, 01 máy in hóa đơn, 01 máy in quét vạch, 01 máy thu ngân, 01
cổng từ, 04 camera an ninh.
1.1.5. Ưu điểm
- Đơn giản, dễ sử dụng không yêu cầu cao về trình độ tin học.
- Trang thiết bị đầy đủ với nhu cầu thực hiện.
- Khách hạng thể đến trực tiếp tại showroom để xem chi tiêt mặt hàng trước khi
mua.
- Được hỗ trợ tư vấn trực tiếp ngay tại cửa hàng.
1.1.6. Nhược điểm
- Khó khăn quản lý hóa đơn cho khách hàng.
- Hay bị khách hàng không vui khi phải đợi nhân viên viết hóa đơn bằng cách thủ
công khiến khách hàng phải đợi một thời gian.
- Tốn nhiều thời gian gây khó khăn trong việc quản lý đồng bộ.
- Tìm kiếm, sửa chữa, thêm thông tin, lập báo cáo thống kê khó khăn.
5
1.2. Xác định bài toán cần giải quyết
Với hệ thống quản như trên thì cửa hàng sẽ gặp nhiều khó khăn trongviệc quản lý,
buôn bán... Từ đó đặt ra một bài toán cho cửa hàng làm sao để tăng năng suất làm
việc, giảm thời gian, tăng hiệu quả, giảm bớt nhân công. Việc nâng cấp hệ thống quản
cùng thiết thực cấp bách. Đặc biệt với tốc độ gia tăng nhanh về số lượng
khách hàng, mặt hàng.
Để làm được điều đó, giải pháp website quản lý sản xuất là sự lựa chọn sáng suốt.Với
website quản lý, người dùng được cung cấp toàn bộ quy trình cùng chi tiết. Từ
những số liệu báo cáo về hoạt động sản xuất cho đến những thông tin công việc cần
ưu tiên, theo dõi tiến độ theo thời gian thực, hỗ trợ người dùng và khách hàng những
thông tin cần thiết trong quá trình ra quyết định. Đồng thời giải pháp làmột quy trình
doanh nghiệp tinh gọn, giúp liên kết các phòng ban nhân sự trong doanh nghiệp,
giảm thiểu chi phí và tăng năng suất hoạt động, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp
1.3. Phân tích và đặc tả các nghiệp vụ của hệ thống
- Quản lý kho:
Tiếp nhận yêu cầu của quảnvề việc nhập hàng kiểm tra số lượng, chất lượng hàng
nhập. Chuyển hàng vào kho và xuất phiếu chi.
- Quản lý danh mục sản phẩm:
Mỗi lần bộ phận bán hàng lấy sản phẩm từ kho thì bộ phận kho sẽ xuất phiếu xuất
kho bao gồm số lượng và tên các sản phẩm để quản lý dễ nắm bắt tình hình cũng như
thuận tiện cho việc quản lý.
Bộ phận bán hàng sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ quản sản phẩm, thêm sản phẩm
khi được nhập, sửa thông tin sản phẩm (như số lượng, nhà cung cấp,…), xóa thông tin
sản phẩm khi không sử dụng sản phẩm đó nữa.
- Quản lý sản phẩm:
6
Mỗi lần bộ phận bán hàng lấy sản phẩm từ kho thì bộ phận kho sẽxuất phiếu xuất kho
bao gồm số lượng tên các sản phẩm để quản dễ nắm bắt tình hình cũng như
thuận tiện cho việc quản lý.
Bộ phận bán hàng sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ quản sản phẩm, thêm sản phẩm
khi được nhập, sửa thông tin sản phẩm (như số lượng, nhà cung cấp,…), xóa thông tin
sản phẩm khi không sử dụng sản phẩm đó nữa.
- Quản lý chương trình sale:
Mỗi lần cửa hàngmuốn thu hút khách hàng hay tri ân khách hàng để nâng cao doanh
số thì quản sẽ thêm tên các chương trình để quảng .Bộ phận bán hàng sẽ đảm
nhiệm nhiệm vụ quản sản phẩmđược sale, thêm sản phẩm khi được nhập, sửa
thông tin sản phẩm (như số lượng, nhà cung cấp,…), xóa thông tin sản phẩm khi
không sử dụng sản phẩm đó nữa.
- Quản lý nhân viên:
Nhân viên của cửa hàng bao gồm 1 quản lý, 1 nhân viên kho,1 thu ngân, 2 nhân viên
bán hàng.Thông tin của nhân viên được lưu vào sổ để chấm công và phát lương. Công
của nhân viên được tính theo ca làm việc đối với nhân viên parttime, ngày làm việc
đối với nhân viên full time.
Quản lý cửa hàng : 10 triệu/ tháng
Thu ngân
Full time nhân viên : 250 nghìn đồng / ngày
Part time nhân viên :
+ Ca sáng: 07h30– 12h00: 25.000 đồng/tiếng
+ Ca tối: 12h00 – 17h00: 25.000 đồng/ca
Ngoài tiền lương nhân viên còn được thưởng theo % doanh thu theo ca cửa hàng.Một
tháng nhân viên full time được nghỉ phép 2-3 ngày. Báo trước cho quản 1 ngày
(nếu ngày nghỉ thứ 2 6) báo trước 1 tuần (nếu ngày nghỉ thứ 7 chủ
nhật).Nhân viên part time có thể đổi ca linh hoạt cho nhau.
Trong trường hợp xin nghỉ hẳn phải báo trước cho quản lý trước 2 tuần để quản lý
thời gian bổ sung nhân sự kịp thời.
7
- Quản lý hàng hóa:
Quản sẽ kết hợp với thủ kho kiểm tra số lượng chất lượng quần áo trong cửa
hàng mỗi tháng.
Giá của sản phẩm được tính: Giá sản phẩm = Giá gốc + 5% tiền thuê mặt bằng
mỗi tháng.
- Quản lý Khách hàng:
Chia ra 2 kiểu khách hàng: khách hàng thân thiết(đã đăng tài khoản)
khách hàng tiềm năng(chưa đăng kí tài khoản)
- Quản lý nhà cung cấp:
Cho phép người quản cửa hàng đăng nhập thông qua tài khoản mật khẩu đã
đăng trước đó thêm sửa xóa thông tin về nhà cung cấp nơi cửa hàng nhập
các sản phẩm thời trang rồi lưu thông tin vào CSDL đồng thời in hóa đơn để báo cáo
cho chủ cửa hàng về tình hình xuất nhập hàng hóa và đơn vị hợp tác với cửa hàng.
- Quản lý đơn:
Khách hàng sau khi đặt hàng sẽ được lưu lại vào CSDL, để cửa hàng xử tiến
hành vận chuyển
1.4. Xác định các yêu cầu của hệ thống
Trong quá trình hoạt động của cửa hàng , người dùng thường gặp phải nhiều vấn đề
như: không xử hết hàng tồn kho, các đơn đặt hàng, vấn đề tài chính của cửa hàng,
hoạt động của nhân viên,… Chính thế, các cửa hàng cần đến một biện pháp tối ưu
để thể quản hiệu quả. Website quản cửa hàng thể giải pháp hữu hiệu
nhất cho cửa hàng. Những tính năng cơ bản cần thiết:
1.4.1. Các chức năng quản lý chính của cửa hàng
- Quản lý khách hàng
- Quản lý nhân viên
- Quản lý nhà cung cấp
- Quản lý sản phẩm
- Quản lý danh mục sản phẩm
- Quản lý hóa đơn
8
- Quản lý đơn hàng
- Đăng nhập
- Đăng ký
1.4.2. Yêu cầu phi chức năng
- Yêu cầu bảo mật: Hệ thống sẽ kiểm tra thông tin khi vào các chức năng
- Yêu cầu về sao lưu: Website sẽ lưu các thông tin vào trong cơ sở dữ liệu, Exel
- Yêu cầu về tính năng sử dụng: Các tính năng đa dạng, quản dễ dàng hơn, nhiều
chức năng
-Yêu cầu ràng buộc thiết kế: Thiết kế đơn giản và dễ sử dụng
- Yêu cầu về phần cứng: Yêu cầu máy tính phải là win10
- Yêu cầu khi sử dụng website: Người sử dụng website phải trình độ tin học hoặc
được người quản lý website hướng dẫn.
- Các yêu cầu khác: Khi thấy lỗi trên hệ thống thì báo ngay đến quản website để
sửa chữa
- Ưu điểm : Người dung có thể dễ dàng lựa chọn và xem được chi tiết thông số thông
tin của sản phẩm không cần phải qua trực tiếp tại cửa hàng , thể dễ dàng đặt
hàng hoặc thanh toán trực tiếp qua thẻ ngân hàng .
CHƯƠNG 2: QUẢN LÝ DỰ ÁN
2.1. Ước lượng dự án
2.1.1. Ước lượng chi phí
Giai đoạn Công việc chính Mô tả công việc Chi phí
Quảnlýdựán Khả sát yêu cầu
dự án
Thu thập cá dự liệu cần thiết về dự
án
50.000
VNĐ
Bắt đầu dự án
Triển khai thiết lập project cho
dự án
100.000
VNĐ
Lậpkếhoạchphạm Lập kế hoạch chi tiết cho phạm vi
9
vi dựán làm việc
100.000
VNĐ
Viết báo cáo tổng
kết dự án
Tổng kết lại toàn bộ quá trình quản
lý dự án
0VNĐ
Phântíchvàthiếtkế
hệthống
Đặc tả chi tiết yêu
cầu của khách
hàng
Mô tả chi tiết những yêu cầu, chức
năng cần có của phần mềm
100.000
VNĐ
tả hệ thống
thông qua đồ
usecase và trìnhtự
Xâydựngsơđồusecasevàtrìnhtựbằn
gphầnmềm draw.io
100.000
VNĐ
Thiết kế cở dự
liệu
Xây dựng các trường dữ liệu cần
thiết cho phần mềm
300.000
VNĐ
Thiết kế giao diện
cho phần mềm
Xây dựng các chức năng chính cho
phần mềm bán hàng
500.000
VNĐ
Viết bài phân tích
chi tiết về hệ
thống
Viết báo cáo trình bày phân tích và
thiết kế ra hệ thống phần mềm
100.000
VNĐ
Module thống
sản phẩm
Phân tích yêu cầu
cụ thể cho từng
module
Xây dựng chi tiết nhiệm vụ chính
của hệ thống
100.000
VNĐ
Thiết kế module
Xây dựng chức năng cùng các sự
kiện
150.000
VNĐ
Xây dựng code Xử lý các tính năng khi thao tác
600.000
VNĐ
Cài đặt các
module
Demo module khixâydựngxong
200.000
VNĐ
Kiểm thử cho
module
Kiểm tra giao diện, độ chính xác
và tìm các lỗi trong hệ thống
100.000
VNĐ
Viết báo cáo hoàn
thiện
Trình bày báo cáo chi tiết khi thiết
kế module
50.000
VNĐ
Tích hợp hoàn
thành sản phẩm
Tích hợp các
Module đã thiết
kế
Lắp ghép các module lại với nhau
cho hoàn chỉnh
100.000
VNĐ
Kiểm thử phần Test lại toàn bộ hệ thống đã xây 150.000
10
mềm dựng VNĐ
Fix code
Tìm kiếm các lỗi phát sinh trong
quá trình thực thi
200.000
VNĐ
Đóng gói phần
mềm
Viết báo cáo
hướng dẫn sử
dụng
Viết bản hướng dẫn sử dụng phần
mềm
0VNĐ
Lên kế hoạch bảo
trì phần mềm
Đề ra kế hoạch bảo trì 0VNĐ
Kết thúc dự án Tổng kết lại quá trình làm ra dự án 0VNĐ
Bảng 2. 1: Bảng ước lượng về chi phí
2.1.2. Ước lượng thời gian
Giaiđoạn
Côngviệcchí
nh
Môtảcôngviệc
Thờigia
n
Quảnlýdựán
Khảo sát yêu
cầu dự án
Thu thập các dữ liệu cần thiết về
dự án
1 ngày
Bắt đầu dự án
Triển khai thiết lập project
cho dự án 1 ngày
Lập kế hoạch
phạm vi dự
án
Lập kế hoạch chi tiết cho phạm
vi làmviệc
1 ngày
Viết báo cáo
tổng kết dự
án
Tổngkếtlạitoànbộquátrìnhquảnlý
dựán
1 ngày
Phân tích
thiết kế hệ
thống
Đặc tả chi
tiết yêu cầu
của khách
hàng
tả chi tiết những yêu cầu,
chức năng cần có của phần mềm
1 ngày
tả hệ
thống thông
qua đồ
usecase
trình tự
Xây dựng đồ usecase trình
tự bằng phần mềm draw.io
5 ngày
11
Thiết kế
cở dự liệu
Xây dựng các trường dữ liệu cần
thiết cho phần mềm
1 ngày
Thiết kế giao
diện cho
phần mềm
Xây dựng các chức năng chính
cho phần mềm bán hàng
10ngày
Viết bài phân
tích chi tiết
về hệ thống
Viết báo cáo trình bày phân tích
và thiết kế ra hệ thống phần mềm
1 ngày
Module
thốngkêsảnph
ẩm
Phân tích yêu
cầu cụ thể
cho từng
module
Xây dựng chi tiết nhiệm vụ
chính của hệ thống
2ngày
Thiết kế các
module
Xây dựng chức năng cùng các sự
kiện
3ngày
Xây dựng
code
Xử lý các tính năng khi thao tác 5ngày
Cài đặt các
module
Demo module khi xây dựng
xong
1 ngày
Kiểm thử cho
module
Kiểm tra giao diện, độ chính xác
và tìm các lỗi trong hệ thống
1 ngày
Viết báo cáo
hoàn thiện
Trình bày báo cáo chi tiết khi
thiết kế module
1 ngày
Tích hợp
hoàn thành
sản phẩm
Tích hợp các
Module đã
thiết kế
Lắp ghép các module lại với
nhau cho hoàn chỉnh
1 ngày
Kiểm thử
phần mềm
Test lại toàn bộ hệ thống đã xây
dựng
1 ngày
Fix code
Tìm kiếm các lỗi phát sinh trong
quá trình thực thi
2ngày
Đóng gói phần
mềm
Viết báo cáo
hướng dẫn sử
dụng
Viết bản hướng dẫn sử dụng
phần mềm
1 ngày
Lên kế hoạch Đề ra kế hoạch bảo trì 1 ngày
12
bảo trì phần
mềm
Kết thúc dự
án
Tổng kết lại quá trình làm ra dự
án
1 ngày
Bảng 2. 2: Bảngướclượngvềthờigian
2.1.3. Ước lượng về số lượng người tham gia
- Số lượng người tham gia vào dự án này là 1 người.
13
2.2. Lập lịch và theo dõi dự án
Giai
đoạn
Hoạt
động
Tên hoạt động
Hoạt
động
kế
thừa
Thời
gian bắt
đầu
Thời
gian kết
thúc
Hoàn
thành
Chưa
hoàn
thành
Khảo
sát
hình
1.1
Khảo sát thực tế,
phân tích các yêu
cầu.
24/2/21 2/3/21
1.2
Báo cáo triển khai
dự án. 1.1
1.3
Lập kế hoạch cho
dự án.
1.2 1 ngày
Phân
tích
thiết
kế
phần
mềm
2.1
Phân tích quy trình
nghiệp vụ.
1.2 1 ngày
2.2
Xây dựng use case
cho hệ thống.
2.1 3ngày
2.3
Xậy dựng đồ
trình tự cho hệ
thống.
2.2 3ngày
2.4
Thống nhất các
đồ.
2.3 1 ngày
Xây
dựng
sở
dự
liệu
3.1
Phân tích các đối
tượng.
2.3,
2.3,
2.4
2ngày
3.2
Xây dựng các
thuộc tính cho từng
đối tượng.
3.1 1 ngày
3.3
Thiết kế sở dự
liệu nhập dữ
liệu.
3.1,
3.2
2ngày
Xây 4.1 Xây dựng các form 3.3 3ngày
14
dựng
các
chức
năng
chính
đã được phân tích.
4.2 Xử lý sự kiện. 4.1 4ngày
4.3
Demo các module
đã hoàn thành.
4.1 1 ngày
Kiểm
thử
phần
mềm
5.1
Kiểm tra các giao
diện.
4.3 1 ngày
5.2
Kiểm tra lại dự
liệu.
5.1 1 ngày
5.3
Fix code nếu gặp
lỗi.
5.2 1 ngày
Cài
đặt
phần
mềm
6.1
Viết báo cáo về
module.
5.1 1 ngày
6.2
Viết báo cáo hướng
dẫn sử dụng phần
mềm.
6.1 1 ngày
Tích
hợp
bảo
trì
7.1
Lên kế hoạch bảo
trì phần mềm.
5.3,
6.1
1 ngày
7.2 Kết thúc dự án.
Bảng 2. 3: Bảng lập lịch và theo dõi
15
CHƯƠNG 3 : PHÂN TÍCH V THIẾT KẾ HỆ THỐNG
2.1. Phân tích thiết kế hệ thống
2.1.1. Các chức năng của hệ thống
Hệ thống quản trị trang web
- Quản lý các đơn hàng các giao dịch.
- Quản lý danh mục sản phẩm.
- Quản lý sản phẩm: cập nhật thông tin về sản phẩm.
- Quản lý danh sách khách hàng.
Hệ thống giới thiệu sản phẩm
- Hiển thị thông tin sản phẩm (tên sản phẩm, sản phẩm, giá bán, giá
khuyến mãi, hình ảnh sản phẩm,……)
- Hiển thị danh mục sản phẩm.
- Cho phép người dùng xem hàng, đặt hằng, xem hóa đơn, lưu trữ đơn hàng.
2.1.2. Các tác nhân của hệ thống
Dựa vào mô tả hệ thống, ta có thể xác định được các tác nhân chính của hệ thống như
sau:
Tác nhân Admin: người thực hiện các chức năng quản trị hệ thống, tài khoản, khách
hàng, quản lý sản phẩm, quản lý danh mục sản phẩm, quản đơn hàng, quản loại
hàng, quản lý nhà cung cấp... Để thực hiện chức năng này người nhân viên phải đăng
nhập.
Tác nhân K hách hàng :thể thực hiện các chức năng như tìm kiếm sản phẩm,
xem tin tức, đặt hàng, xem giỏ hàng,điền thông tin.
2.2. Các biểu đồ mô tả hệ thống
2.2.1. Activity Diagram
Biểu đồ Activity Login
16
Hình 2.1–Biểu đồ Activity Login
17
Biểu đồ Activity Quản lý sản phẩm
Hình 2.2 – Biểu đồ Activity Quản lý sản phẩm (thêm/sửa)
18
Hình 2.3 – Biểu đồ Activity Quản lý sản phẩm (xóa)
19
Biểu đồ Activity thêm sản phẩm vào gỏi hàng
Hình 2.5 – Biểu đồ Activity Thêm sản phẩm vào giỏ hàng
20
Biểu đồ Activity Sửa sản phẩm trong giỏ hàng
Hình2.6 – Biểu đồ Activity Sửa sản phẩm trong giỏ hàng
21
Biểu đồ Activity Xóa sản phẩm giỏ hàng
Hình 2.7 – Biểu đồ Activity Xóa sản phẩm giỏ hàn
22
Hình 2.8 – Biểu đồ Activity Xem danh sách khách hàng
23
2.2.2. UseCase Diagram
Usecase Tổng quát
Hình 2.9 – Biểu đồ use case tổng quát
Web bán điện thoại
Tên Tổng quan hệ thống
Tóm tắt Login, quản lý sản phẩm, quản lý đơn hàng, quản lý
giỏ hàng, xem khách hàng đã đặt sản phẩm.
Dòng sự kiện chính - Admin đăng nhập vào hệ thống và thao tác với các
chức năng thuộc quyền quản lý của mình
- Hệ thống đưa ra các chức năng để người dùng thao
tác
Các dòng sự kiện 1a. Đăng nhập
1 Thành công. Vào trong hệ thống
2 Không thành công. Hệ thống báo tài khản/mật
24
khẩu chưa đúng
2a. Quản lý
1 Thao tác với hệ thống
2 Hệ thống cập nhật dữ liệu mới
3a. Thêm, sửa, xóa, tìm kiếm
1 Thêm, sửa, xóa, tìm kiếm thông tin sản phẩm
2 Hệ thống hiển thị thông tin sản phẩm
4a. Orders
1 Thêm hàng vào giỏ hàng
2 Sửa, xóa sản phẩm trong giỏ hàng
Điều kiện tiên
quyết
Không có
Các yêu cầu đặc
biệt
Giao diện và các thao tác dễ dùng với người lần đầu
tiên sử dụng
Bảng 1 – Đặc tả usecase tổng quát
Biểu đồ use case login
Hình 2.10 – Biểu đồ use case login
Login
25
Tên Đăng nhập hệ thống
Tóm tắt Hê thống cấp quyền cho phép nguời dùng login
Dòng sự kiện
chính
Người dùng đăng nhập hệ thống để sử dụng chức năng
Các dòng sự kiện 1a. Không đăng nhập được.
1 Hệ thông báo tài khoản/mật khẩu không đúng.
2 Hệ thống báo chưa có tài khoản.
2a. Đăng nhập thành công.
Điều kiện tiên
quyết
Thông tin đăng nhập (id, pass).
Các yêu cầu đặc
biệt
Giao diện và các thao tác dễ dùng với người lần đầu
tiên sử dụng.
Bảng 2 – Đặc tả use case login
Biểu đồ use case Quản lý Sản phẩm
Hình 2.11 – Biểu đồ use case quản lý sản phẩm
Quản lý sản phẩm
Tên Quản lý thông tin sản phẩm của cửa hàng
Tóm tắt Thêm, sửa, xóa, thông tin khuyến mãi các sản phẩm có
trong phần quản lý.
26
Dòng sự kiện
chính
Người dùng đăng nhập hệ thống để sử dụng chức năng,
cập nhật thông tin sản phẩm.
Các dòng sự kiện 1a. Đăng nhập vào hệ thống
2a. Hệ thốn hiện thị các chức năng và thông tin sản
phẩm.
1 Thêm sản phẩm.
2 Sửa sản phẩm.
3 Xóa sản phẩm.
4 Thông tin khuyến mãi.
Điều kiện tiên
quyết
Đăng nhập được vào hệ thống.
Các yêu cầu đặc
biệt
Giao diện và các thao tác dễ dùng với người lần đầu
tiên sử dụng.
Bảng 3 – Đặc tả use case quản lý sản phẩm
Biểu đồ use case Order
Hình 2.12 – Biểu đồ use case order
Order
27
Tên Order
Tóm tắt Đặt hàng, thêm sản phẩm vào giỏ hàng, xem thông tin
đơn hàng.
Dòng sự kiện chính Người dùng đăng nhập hệ thống để sử dụng chức năng,
cập nhật thông tin.
Các dòng sự kiện 1a. Đăng nhập vào hệ thống.
2a. Hệ thống hiện thị các thông tin sản phẩm, hình ảnh.
1 Thêm sản phẩm vào giỏ hàng.
2 Đặt hàng.
3 Xem thông tin đơn hàng.
4 Sửa thông tin giỏ hàng.
5 Xóa sản phẩm giỏ hàng.
Điều kiện tiên
quyết
Đăng nhập được vào hệ thống.
Các yêu cầu đặc
biệt
Giao diện và các thao tác dễ dùng với người lần đầu
tiên sử dụng.
Bảng 4 – Đặc tả use case order
Biểu đồ Sequence Diagram - Quản lý Sản phẩm
28
Hình 2.14 – Biểu đồ Sequence Diagram - Quản lý Sản phẩm
29
| 1/32

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ HỌC PHẦN
CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM
ĐỀ TI: WEBSITE QUẢN LÝ BÁN
VỢT CẦU LÔNG YONEX
Sinh viên thực hiện : PHẠM HỒNG SƠN
Giảng viên hướng dẫn : LÊ THỊ TRANG LINH Ngành
: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Chuyên ngành
: QUẢN TRỊ AN NINH MẠNG Lớp tín chỉ : D14QTANM1 Khóa : 2019-2023
Hà Nội, tháng 10 năm 2021 PHIẾU CHẤM ĐIỂM Sinh viên thực hiện: STT Họ và tên
Nội dung thực hiện Điểm Chữ ký 1 Phạm Hồng Sơn Mã SV: 19810320593 Gíao viên chấm điểm: Họ và tên Chữ ký Ghi chú Giáo viên 1: Giáo viên 2: MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU...........................................................................................................2
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU DỰ ÁN..........................................................................3
1.1 Khảo sát hệ thống:............................................................................................3
1.1.2. Quy trình quản lý.......................................................................................5
1.1.3 Giới thiệu mặt hàng, dịch vụ......................................................................5
1.1.4. Trang thiết bị của cửa hàng.......................................................................5
1.1.5. Ưu điểm ....................................................................................................5
1.1.6. Nhược điểm...............................................................................................5
1.2. Xác định bài toán cần giải quyết.....................................................................6
1.3. Phân tích và đặc tả các nghiệp vụ của hệ thống..............................................6
1.4. Xác định các yêu cầu của hệ thống................................................................8
1.4.1. Các chức năng quản lý chính của cửa hàng.............................................9
1.4.2. Yêu cầu phi chức năng..............................................................................9
CHƯƠNG II: GIỚI THIỆU DỰ ÁN.......................................................................11
2.1 Ươc lượng dự án..........................................................................................11
2.2 Lập trình và theo dõi dự án.........................................................................15
CHƯƠNG III: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG...................................16
2.1. Phân tích thiết kế hệ thống...........................................................................16
2.1.1. Các chức năng của hệ thống................................................................16
2.1.2. Các tác nhân của hệ thống...................................................................16
2.2. Các biểu đồ mô tả hệ thống..........................................................................17
2.2.1. Activity Diagram.................................................................................17
2.2.2. UseCase Diagram................................................................................24 LỜI CẢM ƠN
Trong thời đại ngày nay, thời đại mà “người người làm Web, nhà nhà làm Web”
thì việc có một Website để quảng bá công ty hay một Website cá nhân không còn là
điều gì xa xỉ nữa. Thông qua Website khách hàng có thể lựa chọn những sản phẩm mà
mình cần một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Với công nghệ Word Wide Web, hay còn gọi là Web sẽ giúp bạn đưa những
thông tin mong muốn của mình lên mạng Internet cho mọi người cùng xem một cách
dễ dàng với các công cụ và những ngôn ngữ lập trình khác nhau. Sự ra đời của các
ngôn ngữ lập trình cho phép chúng ta xây dựng các trang Web đáp ứng được các yêu
cầu của người sử dụng.
Với lí do đó, được sự hướng dẫn và giúp đỡ của cô Lê Thị Trang Linh, em đã
chọn đề tài “Xây dựng Website Bán Vợt Cầu Lông Yonex” làm đề tài cho môn học
Đồ án Công nghệ phần mềm của mình.
Trong quá trình thực hiện đồ án này em đã nhận được sự giúp đỡ chỉ bảo tận
tình của các thầy, cô giáo. Em xin chân thành cảm ơn cô Lê Thị Trang Linh đã hưỡng
dẫn trong quá trình làm đề tài.
Tuy nhiên, do thời gian hạn hẹp, mặc dù đã nỗ lực hết sức mình nhưng chắc
rằng đồ án khó tránh khỏi thiếu sót. Em rất mong nhận được sự thông cảm, những lời
góp ý và chỉ bảo tận tình của quý Thầy Cô và các bạn. 1 LỜI MỞ ĐẦU
Trong sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ thế giới, có thể nói rằng
ngành công nghệ thông tin phát triển với tốc độ nhanh nhất và ngày càng thể hiện
được vai trò to lớn, hết sức quan trọng đối với toàn bộ đời sống con người. Hầu hết
các lĩnh vực trong xã hội đều ứng dụng công nghệ thông tin, nhiều phần mềm đãmang
lại hiệu quả không thể phụ nhận. Song thực tiễn luôn đặt ra những yêu cầu mới đòi
hỏi ngành công nghệ thông tin không ngừng phát triển để thỏa mãn và đáp ứng những
thay đổi của cuộc sống.
Ngày nay, ứng dụng công nghệ thông tin và việc tin học hóa được xem là một
trong những yếu tố mang tính quyết định trong hoạt động của các chính phủ, tổ chức,
cũng như của các công ty; nó đóng vai trò hết sức quan trọng, có thể tạo ra những
bước đột phá mạnh mẽ. Việc xây dựng các trang web để phục vụ cho các nhu cầu
riêng của các tổ chức, công ty thậm chí các cá nhân, ngày nay, không lấy gì làm xa lạ.
Một người bất kì có thể trở thành chủ của một website giới thiệu về bất cứ gì anh ta
quan tâm: một website giới thiệu về bản thân và gia đình anh ta, hay là một website
trình bày các bộ sưu tập hình ảnh các loại xe hơi mà anh ta thích chẳng hạn.
Đối với các chính phủ và các công ty thì việc xây dựng các website riêng càng
ngày càng trở nên cấp thiết. Thông qua những website này, thông tin về họ cũng như
các công văn, thông báo, quyết định của chính phủ hay các sản phẩm, dịch vụ mới
của công ty sẽ đến với những người quan tâm, đến với khách hàng của họ một cách
nhanh chóng kịp thời, tránh những phiền hà mà phương thức giao tiếp truyền thống
thường gặp phải. Hoạt động của một công ty du lịch có quy mô khá lớn sẽ càng được
tăng cường và mở rộng nếu xây dựng được một website có khả năng giới thiệu được
công ty và cho phép quản lý các tour du lịch một cách nhanh chóng và chính xác nhất. 2
CHƯƠNG I:GIỚI THIỆU DỰÁN
1.1 Khảo sát hệ thống:
Cầu lông chính là Môn thể thao có thể chơi được ngoài trời hay trong nhà, phù hợp
với mọi lứa tuổi này, cầu lông trở thành bộ môn yêu thích của rất nhiều người. Thêm
vào đó,dù chơi đơn hay đôi, cầu lông luôn là môn thể thao thú vị, hấp dẫn, là sự lựa
chọn lý tưởng khi bạn muốn tăng cường sức khỏe tâm lý, thể chất cũng như tương tác xã hội.
Và cửa hàng Yonexshop được thành lập nhằm mục đích đưa ra cho bạn nhiều lựa
chọn hơn trong cuộc sống.
1.1.1Giới thiệu chung
Thương hiệu Yonex là một cái tên tuổi lớn trong giới thể thao. Hãng sở hữu đa dạng
sản phẩm từ nhiều môn chơi thể thao như: tennis, điền kinh, golf… và đặc biệt không
thể thiếu bộ môn thể thao phổ biến: cầu lông.
Hãng Yonex xuất xứ từ Nhật Bản. Các sản phẩm của hãng luôn được cải tiến, áp dụng
công nghệ hiện đại bậc nhất hiện tại. Có thể nói, Yonex là thương hiệu lớn hàng đầu trong bộ môn cầu lông.
Vợt Yonex là công cụ không thể thiếu làm nên sự thành công cho các tuyển thủ cầu
lông chuyên nghiệp. Đối với mỗi người vận động viên họ đều phải có người đồng
hành với họ. Để vượt qua những giây phút chiến đấu vất vả để có được vinh quang.
Đối với người vận động viên bộ môn cầu lông cũng vậy. Chiếc vợt cầu lông chất
lượng tốt thích hợp với chiến thuật của người vận động viên. Thì nó đã quyết định tới
50% chiến thắng trong trận đấu.
Chính vì thế mà không chỉ các tuyển thủ cầu lông trong nước mà ngay cả các vận
động viên trên thế giới cũng lựa chọn cho mình chiếc vợt yonex cao cấp. Không chỉ
có vận động viên chuyên nghiệp mới cần có vợt cầu lông cao cấp. Mà các vận động
viên nghiệp dư cũng thường lựa chọn sản phẩm vợt cầu lông yonex chính hãng.
Yonexshop là một trong những đại lý phân phối vợt cầu lông Yonex chính hãng tại
Việt Nam. Với bề dày nhiều năm kinh nghiệm, Fbshop sở hữu cơ sở đại lý uy tín tại
miền Bắc, có chi nhánh ở Hà Nội.
Yonexshop cam kết hàng chính hãng 100%, luôn cập nhật các mặt hàng vợt cầu lông
mới nhất, hot nhất trên thị trường hiện nay. 3
Các sản phẩm cung cấp tại Yonexshop đều là sản phẩm chính hãng vợt cầu lông
chính hãng, có tem phiêu bảo hành đầy đủ.
Yonexshop luôn hỗ trợ khách hàng nhanh nhất, hiệu quả nhất, 24/7.
Tên cửa hàng: Yonexshop
Tổng số nhân viên làm việc trong cửa hàng là 5 người
Thời gian làm việc: 8h00 đến 20h (cả T7 & CN)
Doanh thu hàng tháng:30.000.000 VNĐ
Địa chỉ: 77 Trần Đăng Ninh Hotline: 0979170274
Hình 1.1 Hình ảnh cửa hàng 4
1.1.2. Quy trình quản lý
- Thời gian làm việc chia làm 2 ca: + Ca sáng: 07h30– 12h00 + Ca tối: 12h00 – 17h00
- Mỗi ca sẽ có 1 quản lý cửa hàng, 1 nhân viên bán hàng, 2 nhân viên hỗ trợ sửa chữa,
1 nhân viên thu ngân, 1 quản lý kho.
1.1.3 Giới thiệu mặt hàng, dịch vụ
Hình thức kinh doanh: Mặt hàng kinh doanh chủ yếu của cửa hàng là các mặt
hàng đồ thể thao phục vụ chủ yếu cho bộ môn quần vợt , cầu lông
1.1.4. Trang thiết bị của cửa hàng
01 máy tính, 01 máy in hóa đơn, 01 máy in và quét mã vạch, 01 máy thu ngân, 01
cổng từ, 04 camera an ninh. 1.1.5. Ưu điểm
- Đơn giản, dễ sử dụng không yêu cầu cao về trình độ tin học.
- Trang thiết bị đầy đủ với nhu cầu thực hiện.
- Khách hạng có thể đến trực tiếp tại showroom để xem chi tiêt mặt hàng trước khi mua.
- Được hỗ trợ tư vấn trực tiếp ngay tại cửa hàng. 1.1.6. Nhược điểm
- Khó khăn quản lý hóa đơn cho khách hàng.
- Hay bị khách hàng không vui khi phải đợi nhân viên viết hóa đơn bằng cách thủ
công khiến khách hàng phải đợi một thời gian.
- Tốn nhiều thời gian gây khó khăn trong việc quản lý đồng bộ.
- Tìm kiếm, sửa chữa, thêm thông tin, lập báo cáo thống kê khó khăn. 5
1.2. Xác định bài toán cần giải quyết
Với hệ thống quản lý như trên thì cửa hàng sẽ gặp nhiều khó khăn trongviệc quản lý,
buôn bán... Từ đó đặt ra một bài toán cho cửa hàng làm sao để tăng năng suất làm
việc, giảm thời gian, tăng hiệu quả, giảm bớt nhân công. Việc nâng cấp hệ thống quản
lý là vô cùng thiết thực và cấp bách. Đặc biệt với tốc độ gia tăng nhanh về số lượng khách hàng, mặt hàng.
Để làm được điều đó, giải pháp website quản lý sản xuất là sự lựa chọn sáng suốt.Với
website quản lý, người dùng được cung cấp toàn bộ quy trình vô cùng chi tiết. Từ
những số liệu báo cáo về hoạt động sản xuất cho đến những thông tin công việc cần
ưu tiên, theo dõi tiến độ theo thời gian thực, hỗ trợ người dùng và khách hàng những
thông tin cần thiết trong quá trình ra quyết định. Đồng thời giải pháp làmột quy trình
doanh nghiệp tinh gọn, giúp liên kết các phòng ban và nhân sự trong doanh nghiệp,
giảm thiểu chi phí và tăng năng suất hoạt động, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp
1.3. Phân tích và đặc tả các nghiệp vụ của hệ thống - Quản lý kho:
Tiếp nhận yêu cầu của quản lý về việc nhập hàng kiểm tra số lượng, chất lượng hàng
nhập. Chuyển hàng vào kho và xuất phiếu chi.
- Quản lý danh mục sản phẩm:
Mỗi lần bộ phận bán hàng lấy sản phẩm từ kho thì bộ phận kho sẽ xuất phiếu xuất
kho bao gồm số lượng và tên các sản phẩm để quản lý dễ nắm bắt tình hình cũng như
thuận tiện cho việc quản lý.
Bộ phận bán hàng sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ quản lý sản phẩm, thêm sản phẩm
khi được nhập, sửa thông tin sản phẩm (như số lượng, nhà cung cấp,…), xóa thông tin
sản phẩm khi không sử dụng sản phẩm đó nữa.
- Quản lý sản phẩm: 6
Mỗi lần bộ phận bán hàng lấy sản phẩm từ kho thì bộ phận kho sẽxuất phiếu xuất kho
bao gồm số lượng và tên các sản phẩm để quản lý dễ nắm bắt tình hình cũng như
thuận tiện cho việc quản lý.
Bộ phận bán hàng sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ quản lý sản phẩm, thêm sản phẩm
khi được nhập, sửa thông tin sản phẩm (như số lượng, nhà cung cấp,…), xóa thông tin
sản phẩm khi không sử dụng sản phẩm đó nữa.
- Quản lý chương trình sale:
Mỗi lần cửa hàngmuốn thu hút khách hàng hay tri ân khách hàng để nâng cao doanh
số thì quản lý sẽ thêm tên các chương trình để quảng bá .Bộ phận bán hàng sẽ đảm
nhiệm nhiệm vụ quản lý sản phẩmđược sale, thêm sản phẩm khi được nhập, sửa
thông tin sản phẩm (như số lượng, nhà cung cấp,…), xóa thông tin sản phẩm khi
không sử dụng sản phẩm đó nữa.
- Quản lý nhân viên:
Nhân viên của cửa hàng bao gồm 1 quản lý, 1 nhân viên kho,1 thu ngân, 2 nhân viên
bán hàng.Thông tin của nhân viên được lưu vào sổ để chấm công và phát lương. Công
của nhân viên được tính theo ca làm việc đối với nhân viên parttime, ngày làm việc
đối với nhân viên full time.
Quản lý cửa hàng : 10 triệu/ tháng Thu ngân Full time nhân viên : 250 nghìn đồng / ngày Part time nhân viên :
+ Ca sáng: 07h30– 12h00: 25.000 đồng/tiếng
+ Ca tối: 12h00 – 17h00: 25.000 đồng/ca
Ngoài tiền lương nhân viên còn được thưởng theo % doanh thu theo ca cửa hàng.Một
tháng nhân viên full time được nghỉ phép 2-3 ngày. Báo trước cho quản lý 1 ngày
(nếu ngày nghỉ là thứ 2 – 6) và báo trước 1 tuần (nếu ngày nghỉ là thứ 7 và chủ
nhật).Nhân viên part time có thể đổi ca linh hoạt cho nhau.
Trong trường hợp xin nghỉ hẳn phải báo trước cho quản lý trước 2 tuần để quản lý có
thời gian bổ sung nhân sự kịp thời. 7
- Quản lý hàng hóa:
Quản lí sẽ kết hợp với thủ kho kiểm tra số lượng và chất lượng quần áo trong cửa hàng mỗi tháng.
Giá của sản phẩm được tính: Giá sản phẩm = Giá gốc + 5% tiền thuê mặt bằng mỗi tháng.
- Quản lý Khách hàng:
Chia ra 2 kiểu khách hàng: khách hàng thân thiết(đã đăng kí tài khoản) và
khách hàng tiềm năng(chưa đăng kí tài khoản) -
Quản lý nhà cung cấp:
Cho phép người quản lý cửa hàng đăng nhập thông qua tài khoản và mật khẩu đã
đăng ký trước đó và thêm sửa xóa thông tin về nhà cung cấp nơi mà cửa hàng nhập
các sản phẩm thời trang rồi lưu thông tin vào CSDL đồng thời in hóa đơn để báo cáo
cho chủ cửa hàng về tình hình xuất nhập hàng hóa và đơn vị hợp tác với cửa hàng. - Quản lý đơn:
Khách hàng sau khi đặt hàng sẽ được lưu lại vào CSDL, để cửa hàng xử lí và tiến hành vận chuyển
1.4. Xác định các yêu cầu của hệ thống
Trong quá trình hoạt động của cửa hàng , người dùng thường gặp phải nhiều vấn đề
như: không xử lý hết hàng tồn kho, các đơn đặt hàng, vấn đề tài chính của cửa hàng,
hoạt động của nhân viên,… Chính vì thế, các cửa hàng cần đến một biện pháp tối ưu
để có thể quản lý hiệu quả. Website quản lý cửa hàng có thể là giải pháp hữu hiệu
nhất cho cửa hàng. Những tính năng cơ bản cần thiết:
1.4.1. Các chức năng quản lý chính của cửa hàng - Quản lý khách hàng - Quản lý nhân viên - Quản lý nhà cung cấp - Quản lý sản phẩm -
Quản lý danh mục sản phẩm - Quản lý hóa đơn 8 - Quản lý đơn hàng - Đăng nhập - Đăng ký
1.4.2. Yêu cầu phi chức năng
- Yêu cầu bảo mật: Hệ thống sẽ kiểm tra thông tin khi vào các chức năng
- Yêu cầu về sao lưu: Website sẽ lưu các thông tin vào trong cơ sở dữ liệu, Exel
- Yêu cầu về tính năng sử dụng: Các tính năng đa dạng, quản lý dễ dàng hơn, nhiều chức năng
-Yêu cầu ràng buộc thiết kế: Thiết kế đơn giản và dễ sử dụng
- Yêu cầu về phần cứng: Yêu cầu máy tính phải là win10
- Yêu cầu khi sử dụng website: Người sử dụng website phải có trình độ tin học hoặc
được người quản lý website hướng dẫn.
- Các yêu cầu khác: Khi thấy lỗi trên hệ thống thì báo ngay đến quản lý website để sửa chữa
- Ưu điểm : Người dung có thể dễ dàng lựa chọn và xem được chi tiết thông số thông
tin của sản phẩm mà không cần phải qua trực tiếp tại cửa hàng , có thể dễ dàng đặt
hàng hoặc thanh toán trực tiếp qua thẻ ngân hàng .
CHƯƠNG 2: QUẢN LÝ DỰ ÁN
2.1. Ước lượng dự án
2.1.1. Ước lượng chi phí Giai đoạn Công việc chính Mô tả công việc Chi phí Quảnlýdựán
Khả sát yêu cầu Thu thập cá dự liệu cần thiết về dự 50.000 dự án án VNĐ
Triển khai và thiết lập project cho 100.000 Bắt đầu dự án dự án VNĐ
Lậpkếhoạchphạm Lập kế hoạch chi tiết cho phạm vi 9 100.000 vi dựán làm việc VNĐ
Viết báo cáo tổng Tổng kết lại toàn bộ quá trình quản 0VNĐ kết dự án lý dự án
Đặc tả chi tiết yêu Mô tả chi tiết những yêu cầu, chức 100.000
cầu của khách năng cần có của phần mềm VNĐ hàng
Mô tả hệ thống Xâydựngsơđồusecasevàtrìnhtựbằn 100.000
thông qua sơ đồ gphầnmềm draw.io VNĐ
Phântíchvàthiếtkế usecase và trìnhtự
Thiết kế cơ cở dự Xây dựng các trường dữ liệu cần 300.000 hệthống liệu thiết cho phần mềm VNĐ
Thiết kế giao diện Xây dựng các chức năng chính cho 500.000 cho phần mềm phần mềm bán hàng VNĐ
Viết bài phân tích Viết báo cáo trình bày phân tích và 100.000
chi tiết về hệ thiết kế ra hệ thống phần mềm VNĐ thống
Phân tích yêu cầu Xây dựng chi tiết nhiệm vụ chính 100.000
cụ thể cho từng của hệ thống VNĐ module
Xây dựng chức năng cùng các sự 150.000 Thiết kế module kiện VNĐ 600.000
Module thống kê Xây dựng code
Xử lý các tính năng khi thao tác VNĐ sản phẩm Cài đặt các 200.000 Demo module khixâydựngxong module VNĐ
Kiểm thử cho Kiểm tra giao diện, độ chính xác 100.000 module
và tìm các lỗi trong hệ thống VNĐ
Viết báo cáo hoàn Trình bày báo cáo chi tiết khi thiết 50.000 thiện kế module VNĐ
Tích hợp và hoàn Tích hợp các Lắp ghép các module lại với nhau 100.000 thành sản phẩm
Module đã thiết cho hoàn chỉnh VNĐ kế
Kiểm thử phần Test lại toàn bộ hệ thống đã xây 150.000 10 mềm dựng VNĐ
Tìm kiếm các lỗi phát sinh trong 200.000 Fix code quá trình thực thi VNĐ
Viết báo cáo Viết bản hướng dẫn sử dụng phần hướng dẫn sử 0VNĐ Đóng gói phần mềm dụng mềm
Lên kế hoạch bảo Đề ra kế hoạch bảo trì 0VNĐ trì phần mềm Kết thúc dự án
Tổng kết lại quá trình làm ra dự án 0VNĐ
Bảng 2. 1: Bảng ước lượng về chi phí
2.1.2. Ước lượng thời gian Côngviệcchí Thờigia Giaiđoạn Môtảcôngviệc nh n
Khảo sát yêu Thu thập các dữ liệu cần thiết về 1 ngày cầu dự án dự án
Triển khai và thiết lập project
Bắt đầu dự án cho dự án 1 ngày Lập kế hoạch Quảnlýdựán
Lập kế hoạch chi tiết cho phạm phạm vi dự 1 ngày vi làmviệc án
Viết báo cáo Tổngkếtlạitoànbộquátrìnhquảnlý tổng kết dự 1 ngày dựán án
Phân tích và Đặc tả chi
thiết kế hệ tiết yêu cầu Mô tả chi tiết những yêu cầu, 1 ngày thống
của khách chức năng cần có của phần mềm hàng
Mô tả hệ Xây dựng sơ đồ usecase và trình 5 ngày
thống thông tự bằng phần mềm draw.io qua sơ đồ usecase và trình tự 11
Thiết kế cơ Xây dựng các trường dữ liệu cần 1 ngày cở dự liệu thiết cho phần mềm
Thiết kế giao Xây dựng các chức năng chính diện cho 10ngày cho phần mềm bán hàng phần mềm
Viết bài phân Viết báo cáo trình bày phân tích tích chi tiết 1 ngày
và thiết kế ra hệ thống phần mềm về hệ thống Phân tích yêu
cầu cụ thể Xây dựng chi tiết nhiệm vụ 2ngày
cho từng chính của hệ thống module
Thiết kế các Xây dựng chức năng cùng các sự 3ngày Module module kiện Xây dựng thốngkêsảnph
Xử lý các tính năng khi thao tác 5ngày code ẩm
Cài đặt các Demo module khi xây dựng 1 ngày module xong
Kiểm thử cho Kiểm tra giao diện, độ chính xác 1 ngày module
và tìm các lỗi trong hệ thống
Viết báo cáo Trình bày báo cáo chi tiết khi 1 ngày hoàn thiện thiết kế module
Tích hợp các Lắp ghép các module lại với Module đã 1 ngày Tích hợp và nhau cho hoàn chỉnh thiết kế
hoàn thành Kiểm thử Test lại toàn bộ hệ thống đã xây 1 ngày sản phẩm phần mềm dựng
Tìm kiếm các lỗi phát sinh trong Fix code 2ngày quá trình thực thi
Đóng gói phần Viết báo cáo Viết bản hướng dẫn sử dụng mềm hướng dẫn sử 1 ngày phần mềm dụng
Lên kế hoạch Đề ra kế hoạch bảo trì 1 ngày 12 bảo trì phần mềm
Kết thúc dự Tổng kết lại quá trình làm ra dự 1 ngày án án
Bảng 2. 2: Bảngướclượngvềthờigian
2.1.3. Ước lượng về số lượng người tham gia -
Số lượng người tham gia vào dự án này là 1 người. 13
2.2. Lập lịch và theo dõi dự án Hoạt Thời Chưa Giai Hoạt động Thời Hoàn Tên hoạt động gian bắt hoàn đoạn động kế gian kết thành đầu thành thừa thúc Khảo sát thực tế, 1.1 phân tích các yêu 24/2/21 2/3/21 Khảo cầu. sát Báo cáo triển khai mô 1.2 dự án. 1.1 hình Lập kế hoạch cho 1.3 1.2 1 ngày dự án. Phân tích quy trình Phân 2.1 1.2 1 ngày nghiệp vụ. tích Xây dựng use case và 2.2 2.1 3ngày cho hệ thống. thiết Xậy dựng sơ đồ kế 2.3 trình tự cho hệ 2.2 3ngày phần thống. mềm Thống nhất các sơ 2.4 2.3 1 ngày đồ. 2.3, Phân tích các đối 3.1 2.3, 2ngày tượng. 2.4 Xây Xây dựng các dựng 3.2 thuộc tính cho từng 3.1 1 ngày cơ sở đối tượng. dự liệu Thiết kế cơ sở dự 3.1, 3.3 liệu và nhập dữ 2ngày 3.2 liệu. Xây 4.1 Xây dựng các form 3.3 3ngày 14 dựng đã được phân tích. các 4.2 Xử lý sự kiện. 4.1 4ngày chức Demo các module năng 4.3 4.1 1 ngày đã hoàn thành. chính Kiểm tra các giao Kiểm 5.1 4.3 1 ngày diện. thử Kiểm tra lại dự 5.2 5.1 1 ngày phần liệu. mềm Fix code nếu gặp 5.3 5.2 1 ngày lỗi. Viết báo cáo về Cài 6.1 5.1 1 ngày module. đặt Viết báo cáo hướng phần 6.2 dẫn sử dụng phần 6.1 1 ngày mềm mềm. Tích Lên kế hoạch bảo 5.3, 7.1 1 ngày hợp trì phần mềm. 6.1 và bảo 7.2 Kết thúc dự án. trì
Bảng 2. 3: Bảng lập lịch và theo dõi 15
CHƯƠNG 3 : PHÂN TÍCH V THIẾT KẾ HỆ THỐNG
2.1. Phân tích thiết kế hệ thống
2.1.1. Các chức năng của hệ thống

Hệ thống quản trị trang web
- Quản lý các đơn hàng các giao dịch.
- Quản lý danh mục sản phẩm.
- Quản lý sản phẩm: cập nhật thông tin về sản phẩm.
- Quản lý danh sách khách hàng.
Hệ thống giới thiệu sản phẩm
- Hiển thị thông tin sản phẩm (tên sản phẩm, mã sản phẩm, giá bán, giá
khuyến mãi, hình ảnh sản phẩm,……)
- Hiển thị danh mục sản phẩm.
- Cho phép người dùng xem hàng, đặt hằng, xem hóa đơn, lưu trữ đơn hàng.
2.1.2. Các tác nhân của hệ thống
Dựa vào mô tả hệ thống, ta có thể xác định được các tác nhân chính của hệ thống như sau:
Tác nhân Admin: người thực hiện các chức năng quản trị hệ thống, tài khoản, khách
hàng, quản lý sản phẩm, quản lý danh mục sản phẩm, quản lý đơn hàng, quản lý loại
hàng, quản lý nhà cung cấp... Để thực hiện chức năng này người nhân viên phải đăng nhập. Tác nhân K hách
hàng : có thể thực hiện các chức năng như tìm kiếm sản phẩm,
xem tin tức, đặt hàng, xem giỏ hàng,điền thông tin.
2.2. Các biểu đồ mô tả hệ thống 2.2.1. Activity Diagram Biểu đồ Activity Login 16
Hình 2.1–Biểu đồ Activity Login 17
Biểu đồ Activity Quản lý sản phẩm
Hình 2.2 – Biểu đồ Activity Quản lý sản phẩm (thêm/sửa) 18
Hình 2.3 – Biểu đồ Activity Quản lý sản phẩm (xóa) 19
Biểu đồ Activity thêm sản phẩm vào gỏi hàng
Hình 2.5 – Biểu đồ Activity Thêm sản phẩm vào giỏ hàng 20
Biểu đồ Activity Sửa sản phẩm trong giỏ hàng
Hình2.6 – Biểu đồ Activity Sửa sản phẩm trong giỏ hàng 21
Biểu đồ Activity Xóa sản phẩm giỏ hàng
Hình 2.7 – Biểu đồ Activity Xóa sản phẩm giỏ hàn 22
Hình 2.8 – Biểu đồ Activity Xem danh sách khách hàng 23 2.2.2. UseCase Diagram Usecase Tổng quát
Hình 2.9 – Biểu đồ use case tổng quát
Web bán điện thoại Tên Tổng quan hệ thống Tóm tắt
Login, quản lý sản phẩm, quản lý đơn hàng, quản lý
giỏ hàng, xem khách hàng đã đặt sản phẩm.
Dòng sự kiện chính - Admin đăng nhập vào hệ thống và thao tác với các
chức năng thuộc quyền quản lý của mình
- Hệ thống đưa ra các chức năng để người dùng thao tác Các dòng sự kiện 1a. Đăng nhập
1 Thành công. Vào trong hệ thống
2 Không thành công. Hệ thống báo tài khản/mật 24 khẩu chưa đúng 2a. Quản lý 1 Thao tác với hệ thống 2
Hệ thống cập nhật dữ liệu mới
3a. Thêm, sửa, xóa, tìm kiếm 1
Thêm, sửa, xóa, tìm kiếm thông tin sản phẩm 2
Hệ thống hiển thị thông tin sản phẩm 4a. Orders 1 Thêm hàng vào giỏ hàng
2 Sửa, xóa sản phẩm trong giỏ hàng Điều kiện tiên Không có quyết Các yêu cầu đặc
Giao diện và các thao tác dễ dùng với người lần đầu biệt tiên sử dụng
Bảng 1 – Đặc tả usecase tổng quát Biểu đồ use case login
Hình 2.10 – Biểu đồ use case login Login 25 Tên Đăng nhập hệ thống Tóm tắt
Hê thống cấp quyền cho phép nguời dùng login Dòng sự kiện
Người dùng đăng nhập hệ thống để sử dụng chức năng chính Các dòng sự kiện
1a. Không đăng nhập được. 1
Hệ thông báo tài khoản/mật khẩu không đúng. 2
Hệ thống báo chưa có tài khoản.
2a. Đăng nhập thành công. Điều kiện tiên
Thông tin đăng nhập (id, pass). quyết Các yêu cầu đặc
Giao diện và các thao tác dễ dùng với người lần đầu biệt tiên sử dụng.
Bảng 2 – Đặc tả use case login
Biểu đồ use case Quản lý Sản phẩm
Hình 2.11 – Biểu đồ use case quản lý sản phẩm Quản lý sản phẩm Tên
Quản lý thông tin sản phẩm của cửa hàng Tóm tắt
Thêm, sửa, xóa, thông tin khuyến mãi các sản phẩm có trong phần quản lý. 26 Dòng sự kiện
Người dùng đăng nhập hệ thống để sử dụng chức năng, chính
cập nhật thông tin sản phẩm. Các dòng sự kiện
1a. Đăng nhập vào hệ thống
2a. Hệ thốn hiện thị các chức năng và thông tin sản phẩm. 1 Thêm sản phẩm. 2 Sửa sản phẩm. 3 Xóa sản phẩm. 4 Thông tin khuyến mãi. Điều kiện tiên
Đăng nhập được vào hệ thống. quyết Các yêu cầu đặc
Giao diện và các thao tác dễ dùng với người lần đầu biệt tiên sử dụng.
Bảng 3 – Đặc tả use case quản lý sản phẩm Biểu đồ use case Order
Hình 2.12 – Biểu đồ use case order Order 27 Tên Order Tóm tắt
Đặt hàng, thêm sản phẩm vào giỏ hàng, xem thông tin đơn hàng.
Dòng sự kiện chính Người dùng đăng nhập hệ thống để sử dụng chức năng, cập nhật thông tin. Các dòng sự kiện
1a. Đăng nhập vào hệ thống.
2a. Hệ thống hiện thị các thông tin sản phẩm, hình ảnh.
1 Thêm sản phẩm vào giỏ hàng. 2 Đặt hàng. 3 Xem thông tin đơn hàng.
4 Sửa thông tin giỏ hàng.
5 Xóa sản phẩm giỏ hàng. Điều kiện tiên
Đăng nhập được vào hệ thống. quyết Các yêu cầu đặc
Giao diện và các thao tác dễ dùng với người lần đầu biệt tiên sử dụng.
Bảng 4 – Đặc tả use case order
Biểu đồ Sequence Diagram - Quản lý Sản phẩm 28
Hình 2.14 – Biểu đồ Sequence Diagram - Quản lý Sản phẩm 29