Xu hướng phát triển của ngân hàng số | Tài chính tiền tệ
Xu hướng phát triển của ngân hàng số | Tài chính tiền tệ với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Tài chính tiền tệ (TCTT01)
Trường: Học viện Ngân hàng
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Ngân hàng số hiện nay đã và đang trở thành một xu hướng
toàn cầu. Bởi lợi ích của ngân hàng số mang lại rất nhiều, có
thể kể đến lợi ích như:
– Giao dịch nhanh chóng và tiện lợi: Người dùng là cá nhân hay
tổ chức chỉ cần một chiếc điện thoại có kết nối internet thì có
thể thực hiện được tất cả mọi giao dịch bất cứ thời gian nào và
diễn ra ở bất kể nơi đâu, như thanh toán dịch vụ, chuyển khoản
tiền từ người này qua người khác, đầu tư;…
– Giúp người dùng tiết kiệm được công sức và thời gian, chi phí
đi lại: Thông thường, người dùng khi cần tiến hành bất kể giao
dịch nào sẽ phải đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng gần nhất để
thực hiện thủ tục. Do vậy rất mất thời gian và chi phí đi lại. Hiện
nay, khi mọi thứ chuyển đổi số hóa thông qua internet đã có
bước chuyển rất lớn, người dân chỉ cần ở nhà hay ở bất kể đâu
bằng một thao tác nhanh chóng là có thể giải quyết được nhu
cầu. Theo đó mọi người được tiết kiệm thời gian rất nhiều
– Đảm bảo thông tin cá nhân, dữ liệu một cách an toàn: Đối với
các ngân hàng hiện nay, việc bảo mật là một trong những ưu
tiên cần thiết nhất. Và khi đăng kí thông tin trên điện thoại nỗi
lo của người sử dụng là cơ chế bảo mật như thế nào? Người dân
hiện nay hoàn toàn có thể yên tâm vì ngân hàng số được xây
dựng với rất nhiều lớp bảo vệ, lớp mật khẩu an toàn nên toàn
bộ thông tin của khách hàng được bảo mật tuyệt đối. Và các
giao dịch được xác nhận thông qua mã OTP (mã giao dịch) chỉ
được sử dụng một lần nên rất an toàn.
– Tiết kiệm chi phí: Nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng hệ
thống Banking trên điện thoại, các ngân hàng hiện nay luôn
đưa ra những chính sách ưu đãi, miễn phí phí thông báo tin
nhắn hay miễn phí khi giao dịch chuyển khoản;… nên được
người sử dụng ưa chuộng và dần chuyển sang dùng ngân hàng
số thay vì phải đi ra chi nhánh ngân hàng bình thường
Như vậy, có thể thấy hệ thống ngân hàng số mang lại rất nhiều
hiệu quả và tiện lợi. Do vậy hiện nay trên toàn cầu đều đã và
đang chuyển qua sử dụng hệ thống ngân hàng số. Mọi cá nhân
cũng như các doanh nghiệp lớn đều hướng đến sử dụng ngân
hàng số. Đó là cả hệ thống thanh toán trực tuyến và các sàn
giao dịch, hỗ trợ thu đổi ngoại tệ trên Internet; tất cả các loại
hình công ty tài chính thực hiện các giao dịch với tiền điện tử,
nơi người dùng có thể mở tài khoản trực tuyến và chuyển tiền;
ngân hàng trực tuyến và ngân hàng di động, cũng như các
ngân hàng truyền thống đang thực hiện tối ưu hóa và nâng cao
chất lượng thông qua ứng dụng các công nghệ hiện đại và tiền điện tử.
Cơ sở hạ tầng của các ngân hàng hiện nay đều mang tính bảo
mật cao, đáng được tin cậy. Một hệ thống được xây dựng bằng
lớp mật khẩu bằng vân tay hoặc face id nên tính bảo mật có thể nói là tuyệt đối.
Và hiện nay, hệ thống ngân hàng số có khả năng mở rộng quy mô rất hiệu quả.
Với xu hướng toàn cầu hóa hiện nay, chuyển đổi số đang mở
rộng quy mô rộng lớn và Việt Nam không thể nằm ngoài sự hòa
nhập, phát triển đó. Thời đại của cách mạng 4.0 đang diễn ra
ngày càng nhanh chóng, hệ thống ngân hàng ở Việt Nam cũng
rất chủ động, quan tâm đến việc đầu tư đổi mới công nghệ ,
xây dựng chiến lược chuyển đổi số và tạo sự cạnh tranh trong
môi trường ngân hàng Việt Nam.
Theo như tìm hiểu hiện nay, có đến 94% ngân hàng bước đầu
triển khai hoặc đang nghiên cứu, xây dựng chiến lược chuyển
đổi số, trong đó, có 59% ngân hàng đã bắt đầu triển khai
chuyển đổi số trên thực tế. Các hệ thống ngân hàng VP bank
(Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng) hay
ngân hàng TP bank (Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên
Phong);… đã phát triển hệ sinh thái với các sản phẩm cũng như
các kênh kết nối chặt chẽ, tăng cường việc sử dụng ngân hàng
số một cách thuận tiện và trơn tru nhất. Đặc biệt là ngân hàng
TP bank, LiveBank hoạt động 24/7 tại các địa điểm chiến lược
như tiếp xúc vật lý để phục vụ nhu cầu tiền mặt và thực hiện
định danh khách hàng. TPBank đưa tính năng nhận diện sinh
trắc học (vân tay, khuôn mặt, giọng nói) tại các kênh giao dịch
(LiveBank, eBankX) và kênh hỗ trợ (đường dây nóng) để ngăn
chặn gian lận và cải thiện trải nghiệm khách hàng. TPBank
cũng là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng thành công
công nghệ blockchain vào nghiệp vụ chuyển tiền quốc tế, giúp
gia tăng sự an toàn, chính xác và có độ tin cậy cao.
Theo thông tin, đến tháng 12/2019, Ngân hàng Thương mại cổ
phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đã chính thức ra mắt
Trung tâm ngân hàng số BIDV (Digital Banking Center) với mục
đích chuyên biệt hóa việc phát triển ứng dụng công nghệ thông
tin 4.0 trong các giao dịch ngân hàng nói riêng và hoạt động
trong hệ thống ngân hàng nói chung.
Và thời gian gần đây, hệ thống ngân hàng Thương mại cổ phần
Công thương Việt Nam (Vietin Bank) cũng đã ra mắt ứng dụng
Ipay Mobile phiên bản 5.0 đáp ứng những tiện ích cơ bản như
giao dịch chuyển tiền; thanh toán hóa đơn điện nước; nạp thẻ
điện thoại; thanh toán vé máy bay/tàu xe; thanh toán qua ứng dụng quát mã QR;…
Hệ thống nhân hàng Thương mại cổ phần ngoại thương Việt
Nam (Vietcombank) vào tháng 7/2020 cũng đã chính thức ra
mắt dịch vụ ngân hàng số VCB Digibank trên hệ thống giao dịch
trực tuyến, thay thế cho các dịch vụ Internet Banking và Mobile
Banking trước đây. Tiện ích mang lại vô cùng lớn và đạt được
hiệu quả; bảo mật tăng cường cao; đồng nhất hạn mức giao
dịch trực tuyến (cụ thể 1 tỷ đồng/giao dịch đối với khách hàng
thông thường và 3 tỷ đồng/giao dịch đối với khách hàng ưu tiên)
Với ngân hàng Thương mại cổ phần Nam Á (Nam Á bank) cũng
theo bước hội nhập hóa công nghệ 4.0 chính thức cho ra mắt
không gian giao dịch số tích hợp hệ sinh thái thiết bị hiện đại,
ứng dụng trí tuệ nhân tạo với sự xuất hiện của robot OPBA và
chi nhánh VTM OPBA. Và ngân hàng Nam Á bank là ngân hàng
đầu tiên đưa robot vào phục vụ khách hàng với chức năng nhận
diện khuôn mặt khách hàng.