/4
lOMoARcPSD| 61630826
1. Ý nghĩa phương pháp luận từ mối quan hệ giữa vật
chất và ý thức:
- Tôn trọng nh khách quan kết hợp với phát huy nh
năng động chủ quan. Mọi nhận thức, hành động, chủ
trương, đường lối, kế hoạch, mục êu đều phải xuất phát
từ thực tế khách quan, từ những điều kiện, ền đề vt
chất hiện có. Cần phải tránh chủ nghĩa chủ quan, bệnh chủ
quan duy ý chí. Không được lấy nh cảm làm điểm xuất
phát cho chiến lược và sách lược cách mạng.
- Phải phát huy nh năng động sáng tạo của ý thức,
phát huy vai trò của nhân tố con người, chống tưởng,
thái độ thđộng, lại, ngồi chờ, bảo thủ, trì trệ, thiếu nh
sáng tạo. Điều này đòi hỏi con người phải coi trọng ý thức,
coi trọng vai trò của tri thức, phải ch cực học tập, nghiên
cứu khoa học, đồng thời phải tu dưỡng, rèn luyện phẩm
chất đạo đức, ý chí, nghị lực của bản thân.
- Phải nhận thức giải quyết đúng đắn c mối quan
hệ lợi ích, kết hợp hài hòa lợi ích nhân với lợi ích tập
thể, xã hội dựa trên thái độ khách quan.
2. Vận dụng vào học tập và cuộc sống của bản thân tôi:
lOMoARcPSD| 61630826
- Đầu ên, vì vật chất quyết định ý thức nên nhận thức
vàhoạt động của tôi phải xuất phát từ thực tế khách quan.
Bản thân tôi phải nhận thức được các điều kiện thực ễn
ảnh hưởng đến học tập, cuộc sống của mình để tôn trọng
và hành động theo quy luật khách quan.
Ví dụ:
Trong học tập, tôi cần phải xác định được nội quy trường
học, giờ học, thời khóa biểu, những yếu tthực tế để có ý
thức chấp hành đúng quy định, tham gia các ết học đầy
đủ và hoàn thành các nhiệm vụ giảng viên đề ra.
Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tôi
nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh để thực hiện
các phương pháp phòng tránh dịch, tuân thủ quy tắc 5K,
yên tại nhà để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng
đồng.
- Thhai, ý thức cũng sự tác động trlại với vật chất
nên cần phải phát huy nh năng động, sáng tạo của ý thức.
Tôi phải chủ động m kiếm trau dồi tri thức cho bản
thân mình, bồi dưỡng những kỹ năng cần thiết cho bản
lOMoARcPSD| 61630826
thân, không quá phthuộc vào người khác phải tự
phát huy nh sáng tạo, suy nghĩ mới lạ.
Ví dụ:
Tớc mỗi giờ học, tôi phải chủ động xem trước giáo trình
của ny hôm đó đđánh dấu những chỗ mình vẫn chưa
hiểu. Trong giờ học tôi thường xuyên ch cực phát biểu và
thảo luận để hiểu hơn bài học. Sau giờ học tôi sẽ m
thêm bài tập và tài liệu để luyện tập thêm, trau dồi thêm
kiến thức. Ngoài ra để cải thiện kỹ năng mềm tôi cũng ch
cực tham gia các hot động ngoại khóa, các phong trào của
các tchức xã hội.
Không chbồi dưỡng kiến thức, tôi còn cố gắng rèn luyện
đạo đức, phẩm chất của mình qua việc đọc sách, tập yoga,
tham gia các buổi trao đổi, thảo luận.
- Th ba, tôi phải ếp thu chọn lọc các ý kiến mới,
không để bản thân thđộng, bảo thủ, không chủ quan
trước mọi nh huống.
lOMoARcPSD| 61630826
Ví dụ:
Khi tham gia thảo luận nhóm, tôi sẽ lắng nghe và ếp thu
những điều hay các thành viên góp ý cho mình để hoàn
thành công việc theo kế hoch. Hay khi đăng ký học phần,
tôi không chủ quan vào năng lực của mình đăng quá
nhiều môn tránh cho bản thân không kham nổi.
Trong cuộc sống, trước khi đánh giá một người nào đó, tôi
phải ếp xúc với người đó lắng nghe những đánh giá
của những người xung quanh về người đó, không thể ch
quan “trông mặt bắt hình dong, không thể chdựa o
cảm xúc cá nhân mà đánh giá người đó.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61630826
1. Ý nghĩa phương pháp luận từ mối quan hệ giữa vật chất và ý thức: -
Tôn trọng tính khách quan kết hợp với phát huy tính
năng động chủ quan. Mọi nhận thức, hành động, chủ
trương, đường lối, kế hoạch, mục tiêu đều phải xuất phát
từ thực tế khách quan, từ những điều kiện, tiền đề vật
chất hiện có. Cần phải tránh chủ nghĩa chủ quan, bệnh chủ
quan duy ý chí. Không được lấy tình cảm làm điểm xuất
phát cho chiến lược và sách lược cách mạng. -
Phải phát huy tính năng động sáng tạo của ý thức,
phát huy vai trò của nhân tố con người, chống tư tưởng,
thái độ thụ động, ỷ lại, ngồi chờ, bảo thủ, trì trệ, thiếu tính
sáng tạo. Điều này đòi hỏi con người phải coi trọng ý thức,
coi trọng vai trò của tri thức, phải tích cực học tập, nghiên
cứu khoa học, đồng thời phải tu dưỡng, rèn luyện phẩm
chất đạo đức, ý chí, nghị lực của bản thân. -
Phải nhận thức và giải quyết đúng đắn các mối quan
hệ lợi ích, kết hợp hài hòa lợi ích cá nhân với lợi ích tập
thể, xã hội dựa trên thái độ khách quan.
2. Vận dụng vào học tập và cuộc sống của bản thân tôi: lOMoAR cPSD| 61630826 -
Đầu tiên, vì vật chất quyết định ý thức nên nhận thức
vàhoạt động của tôi phải xuất phát từ thực tế khách quan.
Bản thân tôi phải nhận thức được các điều kiện thực tiễn
ảnh hưởng đến học tập, cuộc sống của mình để tôn trọng
và hành động theo quy luật khách quan. Ví dụ:
Trong học tập, tôi cần phải xác định được nội quy trường
học, giờ học, thời khóa biểu, những yếu tố thực tế để có ý
thức chấp hành đúng quy định, tham gia các tiết học đầy
đủ và hoàn thành các nhiệm vụ giảng viên đề ra.
Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tôi
nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh để thực hiện
các phương pháp phòng tránh dịch, tuân thủ quy tắc 5K, ở
yên tại nhà để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. -
Thứ hai, ý thức cũng có sự tác động trở lại với vật chất
nên cần phải phát huy tính năng động, sáng tạo của ý thức.
Tôi phải chủ động tìm kiếm và trau dồi tri thức cho bản
thân mình, bồi dưỡng những kỹ năng cần thiết cho bản lOMoAR cPSD| 61630826
thân, không quá phụ thuộc vào người khác mà phải tự
phát huy tính sáng tạo, suy nghĩ mới lạ. Ví dụ:
Trước mỗi giờ học, tôi phải chủ động xem trước giáo trình
của ngày hôm đó để đánh dấu những chỗ mình vẫn chưa
hiểu. Trong giờ học tôi thường xuyên tích cực phát biểu và
thảo luận để hiểu rõ hơn bài học. Sau giờ học tôi sẽ tìm
thêm bài tập và tài liệu để luyện tập thêm, trau dồi thêm
kiến thức. Ngoài ra để cải thiện kỹ năng mềm tôi cũng tích
cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, các phong trào của các tổ chức xã hội.
Không chỉ bồi dưỡng kiến thức, tôi còn cố gắng rèn luyện
đạo đức, phẩm chất của mình qua việc đọc sách, tập yoga,
tham gia các buổi trao đổi, thảo luận. -
Thứ ba, tôi phải tiếp thu chọn lọc các ý kiến mới,
không để bản thân thụ động, bảo thủ, không chủ quan trước mọi tình huống. lOMoAR cPSD| 61630826 Ví dụ:
Khi tham gia thảo luận nhóm, tôi sẽ lắng nghe và tiếp thu
những điều hay mà các thành viên góp ý cho mình để hoàn
thành công việc theo kế hoạch. Hay khi đăng ký học phần,
tôi không chủ quan vào năng lực của mình mà đăng ký quá
nhiều môn tránh cho bản thân không kham nổi.
Trong cuộc sống, trước khi đánh giá một người nào đó, tôi
phải tiếp xúc với người đó và lắng nghe những đánh giá
của những người xung quanh về người đó, không thể chủ
quan “trông mặt mà bắt hình dong”, không thể chỉ dựa vào
cảm xúc cá nhân mà đánh giá người đó.