Ý nghĩa quy luật lượng đổi chất đổi - Triết học Mác - Lênin | Đại học Tôn Đức Thắng
Trong hoạt động nhận thức và hoạt động thực tiễn phải biết tích lũy về lượng để cóbiến đổi về chất. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Triết học Mác -Lênin (THML01)
Trường: Đại học Tôn Đức Thắng
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Ý nghĩa quy luật lượng đổi chất đổi?
- Trong hoạt động nhận thức và hoạt động thực tiễn phải biết tích lũy về lượng để có biến đổi về chất
Sự thay đổi về chất do thực hiện bước nhảy gây nên chỉ xảy ra khi lượng đã thay đổi đến
giới hạn, tức là đến điểm nút, đến độ nên muốn tạo ra bước nhảy thì phải thực hiện quá
trình tích lũy về lượng
Không được nôn nóng cũng như không được bảo thủ.
- Khi lượng đã đạt đến điểm nút thì thực hiện bước nhảy là yêu cầu khách quan của
sự vận động của sự vật, hiện tượng. Khi đó, cần tránh 2 tư tưởng: o
Tư tưởng nôn nóng thường biểu hiện ở chỗ không chú ý thỏa đáng đến
sựtích lũy về lượng mà cho rằng, sự phát triển của sự vật hiện tượng chỉ là
những bước nhảy liên tục o
Tư tưởng bảo thủ thường biểu hiện ở chỗ không dám thực hiện bước
nhảy, coi sự phát triển chỉ là những thay đổi về lượng.
- Sự tác động của quy luật này đòi hỏi phải tuân theo điều kiện khách quan, nhưng
cũng phải chú ý đến điều kiện chủ quan.
Tuy sự tác động của quy luật đòi hỏi thái độ khách quan, khoa học nhưng quy luật
xã hội chỉ diễn ra thông qua hoạt động có ý thức của con ngườiVì vậy, trong hoạt động thực tiễn cần : o
Xác định quy mô và nhịp điệu bước nhảy một cách khách quan, khoa học,
chống giáo điều, rập khuôn (xem xét kĩ điều kiện khách quan) o
Quyết tâm và nghị lực để thực hiện bước nhảy khi điều kiện đã chínmuồi,
chủ động nắm bắt thời cơ thực hiện kịp thời bước nhảy khi điều kiện cho
phép (xem xét điều kiện chủ quan)
- Lựa chọn phương pháp phù hợp để tác động vào phương thức liên kết giữa các yếu
tố tạo thành sự vật, hiện tượng.Sự thay đổi về chất còn phụ thuộc vào phương thức
liên kết giữa các yếu tố tạo thành sự vật, hiện tượng; do đó, phải biết lựa chọn
phương pháp phù hợp để tác động vào phương thức liên kết đó trên cơ sở hiểu rõ
bản chất, quy luật của chúng