Ý nghĩa vai trò lượng và chất học phần Triết học Mac-Lênin

Ý nghĩa vai trò lượng và chất học phần Triết học Mac-Lênin của trường đại học Luật Hà Nội giúp sinh viên củng cố, ôn tập kiến thức và đạt kết quả cao trong bài thi kết thúc học phần. Mời bạn đón đón xem! 

Ý nghĩa:
- Trong hoạt động nhận thức và hoạt động thực tiễn phải biết tích lũy về lưng
để có biến đổi về chất
Sự thay đổi về chất do thực hiện bước nhảy gây nên chỉ xảy ra khi lượng đã
thay đổi đến giới hạn, tức là đến điểm nút, đến độ nên muốn tạo ra bước
nhảy thì phải thực hiện quá trình tích lũy về lượng
Không được nôn nóng cũng như không được bảo thủ
- Khi lưng đã đạt đến điểm nút thì thực hiện ớc nhảy là yêu cầu khách
quan của sự vận động của sự vật, hiện tượng. Khi đó, cần tránh 2 tư tưởng:
tưởng nôn nóng thường biu hiện ở chỗ không chú ý thỏa đáng đến sự
tích lũy về lượng mà cho rằng, sự phát triển của sự vật hiện tượng chỉ là
nhng bước nhảy ln tục
tưởng bảo thủ thường biểu hiện ở chỗ không dám thực hiện bước
nhảy, coi sự phát triển chỉ là những thay đổi về lượng.
- Sự tác động của quy luật này đòi hỏi phải tuân theo điều kiện khách quan,
nhưng cũng phải chú ý đến điều kiện chủ quan
Tuy sự tác động của quy luật đòi hỏi thái độ khách quan, khoa học nhưng
quy luật xã hội chỉ diễn ra thông qua hoạt động có ý thức của con ngưi
Vì vậy, trong hoạt động thực tiễn cần :
xác định quy mô và nhịp điệu bước nhảy một cách khách quan,
khoa học, chống giáo điều, rập khuôn (xem xét kĩ điều kiện khách
quan)
quyết tâm và ngh lực để thực hiện bước nhy khi điều kiện đã chín
muồi, chủ động nắm bắt thời cơ thực hiện kịp thời bưc nhảy khi
điều kiện cho phép (xem xét điu kiện chủ quan)
- Lựa chọn phương pháp p hợp để tác động vào phương thức liên kết giữa
các yếu tố tạo thành sự vật, hiện tượng.
Sự thay đổi về chất còn phụ thuộc vào phương thức liên kết giữa c yếu tố
tạo thành sự vật, hiện tượng; do đó, phải biết lựa chọn phương pp phù hợp
để tác động vào phương thức liên kết đó trên cơ sở hiểu rõ bản chất, quy luật
của chúng.
Vai trò: chỉ ra cách thức, phương thức của sự vận động, phát triển sự vật
Nói chung, từ quy luật lượng chất, ta hiểu được mọi sự vật đều vận động phát
triển nhưng cần thời gian và sự tác động từ bên ngoài, từ đó chúng ta biết cách để b
trí thời gian và nỗ lực hợp cho bất cứ một kế hoạch nào đó đã được bản thân đặt
mục tiêu.
| 1/1

Preview text:

Ý nghĩa:
- Trong hoạt động nhận thức và hoạt động thực tiễn phải biết tích lũy về lượng
để có biến đổi về chất
Sự thay đổi về chất do thực hiện bước nhảy gây nên chỉ xảy ra khi lượng đã
thay đổi đến giới hạn, tức là đến điểm nút, đến độ nên muốn tạo ra bước
nhảy thì phải thực hiện quá trình tích lũy về lượng
Không được nôn nóng cũng như không được bảo thủ
- Khi lượng đã đạt đến điểm nút thì thực hiện bước nhảy là yêu cầu khách
quan của sự vận động của sự vật, hiện tượng. Khi đó, cần tránh 2 tư tưởng:
tư tưởng nôn nóng thường biểu hiện ở chỗ không chú ý thỏa đáng đến sự
tích lũy về lượng mà cho rằng, sự phát triển của sự vật hiện tượng chỉ là
những bước nhảy liên tục
tư tưởng bảo thủ thường biểu hiện ở chỗ không dám thực hiện bước
nhảy, coi sự phát triển chỉ là những thay đổi về lượng.
- Sự tác động của quy luật này đòi hỏi phải tuân theo điều kiện khách quan,
nhưng cũng phải chú ý đến điều kiện chủ quan
Tuy sự tác động của quy luật đòi hỏi thái độ khách quan, khoa học nhưng
quy luật xã hội chỉ diễn ra thông qua hoạt động có ý thức của con người
Vì vậy, trong hoạt động thực tiễn cần :
xác định quy mô và nhịp điệu bước nhảy một cách khách quan,
khoa học, chống giáo điều, rập khuôn (xem xét kĩ điều kiện khách quan)
quyết tâm và nghị lực để thực hiện bước nhảy khi điều kiện đã chín
muồi, chủ động nắm bắt thời cơ thực hiện kịp thời bước nhảy khi
điều kiện cho phép (xem xét điều kiện chủ quan)
- Lựa chọn phương pháp phù hợp để tác động vào phương thức liên kết giữa
các yếu tố tạo thành sự vật, hiện tượng.
Sự thay đổi về chất còn phụ thuộc vào phương thức liên kết giữa các yếu tố
tạo thành sự vật, hiện tượng; do đó, phải biết lựa chọn phương pháp phù hợp
để tác động vào phương thức liên kết đó trên cơ sở hiểu rõ bản chất, quy luật của chúng.
Vai trò: chỉ ra cách thức, phương thức của sự vận động, phát triển sự vật
Nói chung, từ quy luật lượng chất, ta hiểu được mọi sự vật đều vận động và phát
triển nhưng cần thời gian và sự tác động từ bên ngoài, từ đó chúng ta biết cách để bố
trí thời gian và nỗ lực hợp lý cho bất cứ một kế hoạch nào đó đã được bản thân đặt mục tiêu.