Quiz: TOP 486 câu hỏi trắc nghiệm môn Y đức và khoa học hành vi (Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch)(có đáp án)
Câu hỏi trắc nghiệm
Điều sau đây là sai khi nói về mô hình giải thích bệnh tật: Mô hình giải thích của cộng đồng thường không đúng
Tập quán Dùng thức ăn nhanh được xem là sản phẩm của quá trình thích nghi của con người với môi trường xã hội
Sinh viên Y khoa (SVYK) cần tuân thủ nhiều điều luật/nguyên tắc y đức nhưng KHÔNG phải nguyên tắc: SVYK cần tìm hiểu về điều kiện kinh tế của người bệnh để có những biện pháp chăm sóc phù hợp
Xã hội hóa nghề nghiệp là quá trình: Cá nhân học tập những khuôn mẫu suy nghĩ và ứng xử đặc thù riêng của ngành nghề
Có 7 đáp án là đúng
Một tình trạng hoàn toàn sảng khoái về vật chất KHÔNG nằm trong định nghĩa về sức khỏe của tổ chức sức khỏe thế giới
Nhân cách là: Khuôn mẫu cảm xúc, hành vi, nhận thức, ham muốn (mục tiêu) có tính cổ kết qua thời gian và không gian
Y đức trong Giáo dục Sức khỏe KHÔNG BAO HÀM Trách nhiệm với ngân sách quốc gia
Những nguyên nhân xung đột tác động đến y đức là do:
- Phẩm chất đạo đức của người cán bộ y tế phản ánh các điều kiện kinh tế chính trị xã hội
- Những nhu cầu về y tế và khám chữa bệnh chưa thật đầy đủ
- Cơ chế thị trường trong ngành Y không nguyên nghĩa
- Công tác quản lý của ngành Y tế chưa được chặt chẽ
Những đặc điểm nhân cách nào người bác sĩ cần có (CHỌN CÂU SAI): Sự tỉ mỉ
Có 2 nhận xét SAI
Sự kỳ thị có thể đến từ cộng đồng hoặc chỉ đơn thuần là: Mặc cảm từ chính cá nhân
Có nhiều góc nhìn về bệnh nhưng KHÔNG PHẢI là Bệnh dưới góc nhìn của nhà văn hóa
Khẩu hiệu “Tiến đức, tu nghiệp” là tấm gương sáng của cụ Hải Thượng Lãn Ông
Lắng nghe KHÔNG phải là nguyên tắc để cải thiện quan hệ thầy thuốc - bệnh nhân
Xã hội hóa là Một quá trình diễn ra trong suốt đời người, qua đó cá nhân phát triển những tiềm năng về nhận tính và học tập các khuôn mẫu văn hóa
Điều kiện thể chất KHÔNG PHẢI là một trong các yếu tố theo mô hình Dahlgren và Whitehead
Các khoa học cơ sở của khoa học hành vi KHÔNG BAO GỒM Giáo dục học
Quá trình xã hội hóa diễn ra mạnh mẽ ở lứa Tuổi trẻ
Thấu cảm tuy rất quan trọng nhưng KHÔNG phải là nguyên tắc cơ bản của Y Đức
Theo nhãn quan hành vi (CHỌN CÂU SAI): Đáp ứng sẽ dẫn đến kích thích
Hành vi nguy cơ cho sức khỏe KHÔNG nằm trong phân loại về hành vi dựa trên tác động đối với sức khỏe
Khi công bố hình chụp khuôn mặt bệnh nhân phải chú ý chi tiết Mắt người bệnh liên quan đến việc bảo mật thông tin người bệnh:
Tuổi thọ bình quân của nam thấp hơn nữ KHÔNG PHẢI là ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cộng đồng do nhận thức bất bình đẳng về giới
Biểu hiện kín đáo KHÔNG nằm trong phân loại hành vi
Tâm lý học nhận thức quan niệm rằng: Hành vi con người chịu sự tác động rất lớn của nhận thức
Bệnh được nhìn nhận khác nhau giữa nhóm người này với nhóm người khác là do sự khác biệt về: Văn hóa
Hiện tượng "sốc văn hoá" KHÔNG phải là Hiện tượng cá nhân không dung nạp được những chuẩn mực, giá trị văn hóa quá khác biệt
Câu nói “Thương yêu săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình” là của Hồ Chí Minh
Chuẩn mực cơ bản sau đây phải được tuân thủ trước hết: Không làm điều có hại
Sự thúc đẩy nội tại KHÔNG PHẢI là động lực của sự thay đổi văn hóa
Hành vi nguy cơ cho sức khỏe KHÔNG nằm trong phân loại về hành vi dựa trên tác động đối với sức khỏe
Khi có sự mâu thuẫn về các nghĩa vụ Y đức cơ bản thì điều cần ưu tiên được đảm bảo: Trước tiên, không làm điều có hại
Hãi thượng Lãn Ông là một danh y để lại nhiều kinh nghiệm quý báu về thực hành nghề y đặc biệt là để lại nhiều lời dạy về đạo đức của người thầy thuốc. Trong số đó có đoạn viết sau nói lên đầy đủ những phẩm chất cần có của một người thầy thuốc: "Suy nghĩ thật sâu xa tôi hiểu rằng thầy thuốc bảo vệ sinh mạng cho con người, sống chết một tay mình nắm, hoạ phúc một tay mình giữ. Thế thì đâu có thể kiến thức không đầy đủ, đức hạnh không trọn vẹn, tâm hồn không rộng lớn, hành vi không thận trọng mà dám liều lĩnh học đòi cái nghề cao quý đó chăng?”
Về các chuẩn mực Y đức cơ bản, 4 nghĩa vụ Y đức phổ quát bao gồm Không làm điều có hại, làm điều có lợi, tôn trọng sự tự chủ, công minh
Những người sống cùng nhau trong một môi trường văn hóa sẽ có những mô hình giải thích hoàn toàn giống nhau là SAI khi nói về mô hình giải thích (Explanatory model) của Kleimann
kết quả của quá trình xã hội hóa (Socialization) Hình thành nên nhân cách con người
Về các nghĩa vụ Y đức, nhận định sau đây SAI: Không làm điều có hại là người chăm sóc sức khỏe phải cố gắng tối đa để những việc làm của mình có lợi hoàn toàn cho đối tượng
Sát khuẩn tay nhanh tại cổng trường khi vào trường KHÔNG thuộc chung nhóm với các hành vi còn lại
Nhận định ĐÚNG về thuật ngữ “Khoa học hành vi”: Chính hành vi của con người là nguyên nhân mấu chốt cho rất nhiều vấn đề sức khỏe hiện tại, do vậy khoa học hành vi là chuyên ngành riêng để nghiên cứu về hành vi con người
Theo William Revelle và Klaus R. Scherer, nhân cách là: Khuôn mẫu cảm xúc, hành vi, nhận thức, ham muốn (mục tiêu) có tính cố kết qua thời gian và không gian
Không có nền văn hóa nào cao hơn nền văn hóa nào một cách tương đối theo quan điểm Tương đối hóa
Hiểu biết về kỳ thị và phân biệt đối xử giúp chúng ta có hướng can thiệp hiệu quả, cụ thể là: Phát triển công tác Giáo dục sức khỏe (GDSK) để giúp tình trạng kỳ thị: còn phát triển công tác GDSK đại chúng sẽ giúp giảm tình trạng phân biệt đối xử
Đạo đức và luật pháp đều là những quy tắc, chuẩn mực để điều chỉnh hành vi của con người
Mô hình giải thích của cộng đồng thường không đúng
Những trạng thái sau là những trạng thái tâm lý âm tính, có thể trở thành yếu tố thuận lợi khiến cho việc rủ rê, bắt chước dễ dàng hơn, NGOẠI TRỪ: Tâm lý tò mò, muốn thử nghiệm cái mới của thanh thiếu niên
Trong các ví dụ sau, Gia đình nhiều thế hệ minh họa rõ nhất cho khái niệm cấu trúc xã hội
Quá trình tái tạo xã hội KHÔNG PHẢI Là quá trình “tái huấn luyện” về mặt xã hội của một người
Mục đích phân tích các yếu tố trên nhằm tập trung nghiên cứu các yếu tố tác động làm sức khỏe con người theo chiều hướng tốt lên
Chọn câu ĐÚNG, theo mô hình Dahlgren-Whitehead, đặc điểm Hoạt động ăn uống KHÔNG thuộc yếu tố vi mô
Các nghĩa vụ Y đức cơ bản KHÔNG GỒM: Thực hiện đầy đủ các yêu cầu của đối tượng
Có nhiều góc nhìn về bệnh nhưng KHÔNG PHẢI là Bệnh dưới góc nhìn của nhà quản lý
Chưa tập trung giải quyết được toàn diện các vấn đề khác ngoài liên quan dịch vụ y tế
Theo mô hình Dahlgren-Whiteboard, đặc điểm sau đây KHÔNG thuộc yếu tố vi mô: Hoạt động ăn uống
Ưu điểm của mô hình Dahlgren Whitehead là: Chỉ ra được Yếu tố xã hội là yếu tố quan trọng đặc biệt quyết định vấn đề sức khỏe
Quan hệ xã hội KHÔNG thuộc nhóm yếu tố hành vi, lối sống
“Quan niệm người bị tiêu chảy không được uống thêm nước vì ruột được xem như một ống nước thông từ miệng đến hậu môn”. Quan niệm này KHÔNG thuộc nhóm Nhận thức và niềm tin hình dáng bên ngoài
Trong thời đại thông tin hiện nay, một sinh viên Y khoa có thể thực hiện các nghĩa vụ Y đức bằng cách Chỉ khi chia sẻ những thông tin có độ tin cậy cao là thực hiện nghĩa vụ “ Không làm điều có hại”
Điều kiện sống và làm việc KHÔNG BAO GỒM Hoạt động đi chùa mỗi năm
Mang nón bảo hiểm khi tham gia phương tiện giao thông 2 bánh
Trong mô hình Dahlgren và Whitehead, Nhà ở thuộc nhóm điều kiện sống và làm việc
Điều kiện sống và làm việc KHÔNG bao gồm Hoạt động tâm linh
Trong mô hình Dahlgren và Whitehead, yếu tố Di truyền KHÔNG là yếu tố xã hội ảnh hưởng đến tình trạng béo phì
Ô nhiễm môi trường KHÔNG thuộc về văn hóa
Tập quán văn hóa Ở nhà sàn được xem là sản phẩm của quá trình thích nghi của con người với môi trường tự nhiên
Nhận xét sau đây về mô hình Lalonde là SAI: Quá đơn giản
Ưu điểm của Mô hình Y học là: Đơn giản
Yếu tố Tính cách KHÔNG phải yếu tố bên trong khiến một người này có nhân cách khác người khác
Yếu tố Tín ngưỡng KHÔNG phải yếu tố bên ngoài khiến một người này có nhân khác khác người khác
Yếu tố Nghệ thuật KHÔNG phải yếu tố khiến một người này có nhân khác khác người khác
Về các chuẩn mực y đức cơ bản, 4 nghĩa vụ Y đức phổ quát bao gồm Không làm điểu có hại, làm điều có lợi, tôn trọng sự tự chủ, công minh
Nghĩa của từ ‘CARE’, câu SAI: Từ tâm
Thầy thuốc có nhiều nghĩa vụ với bệnh nhân Do thầy thuốc có nhiều quyền hơn bệnh nhân
Đạo đức có điểm tương đồng với Pháp luật vì: Nó là những quy tắc chuẩn mực để điều chỉnh hành vi của con người
Quá trình xã hội hóa: Không diễn ra đồng đều ở các lứa tuổi mà đặc biệt diễn ra mạnh mẽ ở tuổi trẻ
Chấp nhận rất quan trọng nhưng KHÔNG phải là chuẩn mực Y đức cơ bản
Các nghĩa vụ y đức nền tảng KHÔNG bao gồm: Tự chủ
Các nghĩa vụ y đức nền tảng KHÔNG bao gồm: Luôn nghe theo nhu cầu người bệnh
Văn hóa là Hệ thống những ý tưởng, quan niệm, quy tắc và ý nghĩa thể hiện qua cách con người sống
Sự kỳ thị có thể đến từ cộng đồng hoặc chỉ đơn thuần là: Mặc cảm từ chính cá nhân
Hành vi Vô lý không nằm trong phân loại hành vi
Nhân cách là kết quả của: Một quá trình tương tác giữa cá nhân với môi trường tự nhiên và môi trường xã hội diễn ratừ lúc mới sinh
Thầy thuốc phải hết sức để ý đến lời nói và cả những biểu lộ không lời vì Từng cả chỉ thái độ, lời nói đều ảnh hưởng đến tâm lý bệnh nhân
Trong các yếu tố quyết định sức khỏe được nhắc đến trong bài, Yếu tố xã hội thuộc yếu tố vĩ mô
Dùng thức ăn nhanh được xem là sản phẩm của quá trình thích nghi của con người với môi trường xã hội
Động lực của sự thay đổi văn hóa có thể là do: Khuếch tán
Hành vi nguy cơ cho sức khỏe KHÔNG nằm trong phân loại về hành vị dựa trên tác động đối với sức khỏe
Hôn nhân KHÔNG thuộc về văn hóa
Thấu cảm tuy rất quan trọng nhưng KHÔNG phải là chuẩn mực Y đức cơ bản
Các yếu tố quyết định sức khỏe được chia làm nhiều cấp độ nhưng KHÔNG phải Cấp độ gian mô
Ưu điểm của Mô hình Y học là Đơn giản
Văn hoá là gì? Chọn câu SAI: Văn hoá ở nhiều vùng thay đổi nhanh, có vùng thay đổi chậm, thậm chí có vùng văn hoá bất biến
Các nghĩa vụ Y đức cơ bản KHÔNG GỒM Thực hiện đầy đủ các yêu cầu của đối tượng
Ngừng uống thuốc khi thấy bệnh thuyên giảm KHÔNG thuộc chung nhóm với các hành vi còn lại
Bệnh dưới góc nhìn của thầy thuốc là bệnh được chẩn đoán dựa trên hệ thống phân loại trong Y học (phương Tây, phương Đông…)
Những người sống cùng trong một môi trường văn hoá sẽ có những mô hình giải thích hoàn toàn giống nhau
Hiểu biết về kỳ thị và phân biệt đối xử giúp chúng ta có hướng can thiệp hiệu quả, cụ thể là: Phát triển công tác Giáo dục sức khỏe cá nhân (GDSK) để giúp giảm tình trạng kỳ thị; và phát triển công tác GDSK đại chúng sẽ giúp giảm tình trạng phân biệt đối xử
Những trạng thái sau là những trạng thái tâm lý âm tính, có thể trở thành yếu tố thuận lợi khiến cho việc rủ rê, bắt chước dễ dàng hơn, NGOẠI TRỪ: Tâm lý muốn chứng tỏ của thanh thiếu niên
Hành vi nguy cơ cho sức khỏe KHÔNG nằm trong phân loại về hành vi dựa trên tác động đối với sức khỏe
Về các chuẩn mực Y đức cơ bản, 4 nghĩa vụ Y đức phổ quát bao gồm Không làm điều có hại, làm điều có lợi, tôn trọng sự tự chủ, công minh
Khi có sự mâu thuẫn về các các nghĩa vụ Y đức cơ bản thì Trước tiên, không làm điều có hại cần ưu tiên được bảo đảm
Sự buồn chán vì công việc không như ý KHÔNG PHẢI là những yếu tố xã hội ảnh hưởng đến hành vi sức khỏe
Ưu điểm của mô hình Dahlgren Whitehead là: Chỉ ra được Yếu tố xã hội là yếu tố quan trọng đặc biệt quyết định vấn đề sức khỏe
Hình thành nên một kiểu văn hóa nghề nghiệp đặc thù riêng cho từng ngành nghề
Về các nghĩa vụ Y đức, nhận định sau đây SAI: Tôn trọng tính tự chủ là người chăm sóc sức khỏe luôn luôn để người bệnh tự quyết định điều trị cho mình trong mọi tình huống
Động lực quan trọng nhất của của sự thay đổi Văn hoá là Sự khuếch tán
Quá trình tái xã hội hóa KHÔNG PHẢI là quá trình “tái huấn luyện” về mặt xã hội của một người
Uống rượu bia KHÔNG thuộc nhóm yếu tố xã hội
Mục đích phân tích các yếu tố trên nhằm tập trung nghiên cứu các yếu tố tác động làm sức khỏe con người theo chiều hướng tốt lên là không đúng
Một thời kì nào đó cho rằng phụ nữ ốm là đẹp từ đó dẫn đến bệnh chán ăn tâm thần. Quan điểm này thuộc về nhóm phân chia Nhận thức và niềm tin về hình dáng bên ngoài
Phát biểu sau đây ĐÚNG khi nói về Mô hình Y học: Chưa tập trung giải quyết được toàn diện các vấn đề khác ngoài liên quan dịch vụ y tế
Điều sau đây là SAI khi nói về mô hình giải thích bênh tật: Mô hình giải thích của cộng đồng thường không đúng
Trong các yếu tố quyết định sức khoẻ được nhắc đến trong bài, Yếu tố xã hội thuộc yếu tố vĩ mô
Trong thời đại thông tin hiện nay, một sinh viên Y khoa có thể thực hiện các nghĩa vụ Y đức bằng cách Chỉ chia sẻ những thông tin có độ tin cậy cao là thực hiện nghĩa vụ “Không làm điều có hại”
Chọn câu ĐÚNG. Theo mô hình Dahlgren-Whitehead, đặc điểm nào sau đây KHÔNG thuộc yếu tố vi mô gồm: Hoạt động tình dục
Chính hành vi của con người là nguyên nhân mấu chốt cho rất nhiều vấn đề sức khỏe hiện tại, do vậy khoa học hành vi là chuyên ngành riêng để chuyên nghiên cứu về hành vi con người phục vụ trong lĩnh vực y tế
Hải Thượng Lãn Ông là một danh y để lại nhiều kinh nghiệm quý báu về thực hành nghề Y đặc biệt là để lại nhiều lời dạy về đạo đức của người thầy thuốc. Trong số đó có đoạn viết sau nói lên đầy đủ những phẩm chất cần có của một người thầy thuốc: “Suy nghĩ thật sâu xa tôi hiểu rằng thầy thuốc là bảo vệ sinh mạng cho con người, sống chết một tay mình nắm, hoạ phúc một tay mình giữ. Thế thì đâu có thể kiến thức không đầy đủ, đức hạnh không trọn vẹn, tâm hồn không rộng lớn, hành vi không thận trọng mà dám liều lĩnh học đòi cái nghề cao quý đó chăng?”
Quan hệ sinh viên-sinh viên minh họa rõ nhất cho khái niệm Quan hệ xã hội
Về đạo đức, nhận định sau đây SAI: Có nhiều hệ thống chuẩn mực đạo đức giống nhau trên thế giới chứ không chỉ trong một nước, một khu vực
Giai cấp, chủng tộc minh hoạ rõ nhất cho khái niệm Phân tầng xã hội
Xã hội hoá nghề nghiệp là quá trình: Cá nhân học tập những khuôn mẫu suy nghĩ và ứng xử đặc thù riêng của ngành nghề
Chọn câu SAI. Theo nhãn quan hành vi: Đáp ứng sẽ dẫn đến kích thích
Điều sau đây là SAI khi nói về mô hình giải thích bệnh tật: Mô hình giải thích của cộng đồng thường không đúng
Tập quán Dùng thức ăn nhanh được xem là sản phẩm của quá trình thích nghi của con người với môi trường xã hội
Tâm lý học nhận thức quan niệm rằng: Hành vi con người chịu sự tác động rất lớn của nhận thức
Xã hội hóa là Một quá trình diễn ra trong suốt đời người, qua đó phát triển những tiềm năng về nhân tính và học tập các khuôn mẫu văn hóa
Có nhiều góc nhìn về bệnh nhưng KHÔNG PHẢI là Bệnh dưới góc nhìn của nhà văn hóa
Lắng nghe KHÔNG phải là nguyên tắc để cải thiện quan hệ thầy thuốc - bệnh nhân
Nhân cách là: Khuôn mẫu cảm xúc, hành vi, nhận thức, ham muốn (mục tiêu) có tính cố kết qua thời gian và không gian
Có 7 đáp án là ĐÚNG
Khẩu hiệu "Tiến đức, tu nghiệp" là tấm gương sáng của cụ: Hải Thượng Lãn Ông
Các khoa học cơ sở của khoa học hành vi KHÔNG bao gồm Giáo dục học
Khi công bố hình chụp khuôn mặt bệnh nhân phải chú ý chi tiết Mắt người bệnh liên quan đến việc bảo mật thông tin người bệnh
Một tình trạng hoàn toàn sảng khoái về vật chất KHÔNG nằm trong định nghĩa về sức khỏe của Tổ chức Sức khỏe Thế giới
Chọn câu SAI. Những đặc điểm nhân cách người bác sĩ cần có: Sự tỉ mỉ
Bệnh được nhìn nhận khác nhau giữa nhóm người này với nhóm người khác là do sự khác biệt về: Văn hóa
Sinh viên Y khoa (SVYK) cần tuân thủ nhiều điều luật/nguyên tắc Y đức nhưng không phá vỡ nguyên tắc SVYK cần tìm hiểu điều kiện kinh tế của người bệnh để có những biện pháp chăm sóc phù hợp
Tuổi thọ bình quân của nam thấp hơn của nữ KHÔNG PHẢI là ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cộng đồng do nhận thức bất bình đẳng về giới
Hiện tượng "sốc văn hoá" KHÔNG phải là Hiện tượng cá nhân không dung nạp được những chuẩn mực, giá trị văn hoá quá khác biệt
Câu nói "Thương yêu săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình" là của Hồ Chí Minh
Có 2 nhận xét là SAI
Không làm điều có hại phải được tuân thủ trước hết
Những nguyên nhân xung đột tác động đến y đức là do:
- Phẩm chất đạo đức của người cán bộ y tế phản ánh các điều kiện kinh tế chính trị xã hội
- Những nhu cầu về y tế và khám chữa bệnh chưa thật đầy đủ
- Cơ chế thị trường trong ngành y không nguyên nghĩa
- Công tác quản lý của ngành y tế chưa được chặt chẽ
Sự kỳ thị có thể đến từ cộng đồng hoặc chỉ đơn thuần là: Mặc cảm từ chính cá nhân
Hành vi nguy cơ cho sức khỏe KHÔNG nằm trong phân loại về hành vi dựa trên tác động đối với sức khỏe
Biểu hiện kín đáo KHÔNG nằm trong phân loại hành vi
Thấu cảm tuy rất quan trọng nhưng KHÔNG phải là nguyên tắc cơ bản của Y đức
Y đức trong GDSK KHÔNG BAO HÀM Trách nhiệm với ngân sách quốc gia
Điều kiện thể chất KHÔNG PHẢI là một trong các yếu tố theo mô hình Dahlgren và Whitehead
Ta có thể chia khái niệm “Hội nhập xã hội” (Social integration) thành 4 loại
“Khi đói, chủng tộc A tin rằng chỉ có hệ thần kinh của người mới làm việc, mà không có sự trợ giúp của những hệ cơ quan khác trong cơ thể” thể hiện nhận thức và niềm tin về: Chức năng các cơ quan bên trong cơ thể
“Sử dụng doping trong thể thao” được xếp vào loại Hành vi có hại nếu phân theo khả năng tác động đến sức khỏe
Căn bệnh Động kinh có khả năng bị kì thị cao nhất
Quyết định số 2088/BYT-QĐ bao gồm 12 điều y đức của ngành Y tế Việt Nam
Theo thống kê năm 2015 của BGD, Rượu (Substance abuse) đem đến số ca tử vong toàn cầu cao nhất
Tưởng Uyển – người được Gia Cát Lượng chọn để kế nhiệm mình nếu như mình có mệnh gì bất trắc bởi là người luôn tỏ ra ĐIỀM TĨNH trước mọi tình huống. Theo Hippocrates, điềm tĩnh thể hiện khí chất Dịch (Phlegmatic)
Nguyên nhân, cũng như là yếu tố ảnh hưởng mấu chốt đến những vấn đề sức khỏe (các loại bệnh dễ lây như SARS-Cov-2, HIV/AIDS, Mers…; bệnh không lây; tai nạn; dị tật bẩm sinh….) là Hành vi
Mục tiêu học tập "Học để sống cùng nhau" phù hợp với nội dung Giúp tiếp xúc được với những giá trị về quyền con người, nguyên tắc dân chủ, sự hiểu biết và tôn trọng văn hóa và hòa bình ở mức độ xã hội
Hội nghị Alma Ata (diễn ra ở Kazakhstan) đưa ra cách tiếp cận Chăm sóc sức khỏe ban đầu, và từ đó ngành Y tế cũng bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến các chính sách y tế, khả năng tiếp cận, chất lượng của dịch vụ chăm sóc sức khỏe hơn…. Hãy cho biết hội nghị trên diễn ra vào năm 1978
Nhận thức và niềm tin về văn hóa bệnh tật bao gồm 5 nội dung
“Người thầy thuốc chẳng những có nhiệm vụ cứu chữa bệnh tật mà còn phải nâng đỡ tinh thần của người ốm yếu” trích trong những lời răn dạy của Hồ Chí Minh trong thư gửi Hội nghị Quân y
Chế độ dinh dưỡng KHÔNG thuộc nhóm Điều kiện sống và làm việc
Hành vi buôn bán trẻ em và phụ nữ (ở các khu vực biên giới phía Bắc) được xếp vào Cấp độ vĩ mô trong các yếu tố quyết định sức khỏe
Mục tiêu học tập "Học để làm" phù hợp với nội dung Cung cấp kỹ năng cho phép các cá nhân tham gia hiệu quả nền kinh tế toàn cầu và xã hội
Tuyên ngôn Geneva (Declaration of Geneva) được coi là bản tuyên thệ của người thầy thuốc khi hành nghề. Hãy cho biết Hiệp hội Y khoa Thế giới đã cho ra đời tuyên ngôn trên vào năm 1948
Cấu trúc hình tròn (nằm trong cùng) trong mô hình cầu vồng Dahlgren – Whitehead chỉ nhóm yếu tố Tuổi, giới tính, yếu tố sinh học
Mô hình sau đây có tên là Mô hình Triandis
(1) phát minh, (2) đổi mới, (3) khuếch tán
Mục tiêu học tập "Học để biết" phù hợp với nội dung Cung cấp công cụ nhận thức cần thiết hiểu rõ hơn về thế giới và sự phức tạp của nó
Theo Marc Lalonde, có 4 nhóm yếu tố quyết định đến sức khỏe
“Một người đẹp sẽ có sức đề kháng cao hơn so với một người không đẹp bằng” thể hiện nhận thức và niềm tin về: Hình dáng bên ngoài
Mục tiêu học tập "Học để nên người " phù hợp với nội dung Cung cấp kỹ năng phân tích bản thân và kỹ năng xã hội tạo điều kiện để phát triển tối đa bản thân để trở thành người toàn diện
Tình nguyện chữa trị cho bệnh nhân bất kể mọi điều kiện về gia cảnh KHÔNG PHẢI một nội dung trong Tuyên ngôn Geneva (theo tái bản mới nhất)
Quá trình xã hội hóa diễn ra mạnh mẽ nhất trong trường hợp Thanh niên 19 tuổi trong quá trình làm quen và trải nghiệm với cuộc sống đại học
"Có nên bắt một người sống nghĩa hiệp cả đời nhưng lỡ lầm đi móc túi hay không?" KHÔNG được xếp vào Vấn nạn đạo đức (Moral Dilemma – những tình huống không dễ đưa ra quyết định)
“Sốc văn hóa” (Culture shock) thể hiện bởi sự thay đổi đột ngột môi trường sống, cũng như sự tiếp xúc đột ngột với một nhóm đối tượng có văn hóa khác với mình. Sốc văn hóa được mô tả gồm ít nhất 4 giai đoạn, trong đó “Bắt đầu phát triển những kỹ năng giải quyết vấn đề và bắt đầu chấp nhận các cách thức của nền văn hóa khác một cách tích cực” được xếp vào giai đoạn Điều chỉnh (Adjustment)
(3) < (2) < (5) < (1) < (4)
Phong tục ăn trầu của người Việt Nam (vĩ mô) được xếp vào nhóm các yếu tố XÃ HỘI (VĨ MÔ) quyết định sức khỏe (Social determinants of health)
Khả năng kinh doanh tốt KHÔNG PHẢI đặc điểm nhân cách cần có của một dược sĩ
Thuật ngữ “Sociology” được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1780
“Văn hóa là phần môi trường do con người tạo ra, bao gồm văn hóa vật thể và văn hóa phi vật thể.”
Quan họ Bắc Ninh được xếp vào loại hình Văn hóa phi vật thể
Theo Hippocrates thì nóng nảy thuộc loại khí chất Mật vàng
Vị thần được nhắc đến đầu tiên trong lời thề Hippocrates là: Apollon
Vương quốc Tonga - Vùng đất phụ nữ càng mập càng xinh. Chuẩn mực cái đẹp ở đây phải là làn da nâu bóng, thân hình mập mạp với bắp tay to, vòng eo lớn. Đó chính là nhận thức và niềm tin về: Hình dáng bên ngoài cơ thể
Năm 1950 thì Xã hội học Sức khỏe trở thành 1 ngành chính thức của Xã hội học
Định nghĩa "Văn hoá là phần môi trường do con người tạo ra" là của Herskovits
Vị thần được nhắc đến cuối cùng trong lời thề Hippocrates là: Panacea
Có 3 động lực của sự thay đổi văn hóa
Quá trình xã hội hóa diễn ra mạnh mẽ ở lứa tuổi Tuổi trẻ
Trong phân loại hành vi liên quan đến sức khỏe dựa vào tiềm năng gây ra hậu quả thì hành vi "Thấy đèn đỏ mà vẫn phóng qua" thuộc loại Hành vi nguy cơ cao
Có 2 quan điểm chính về văn hoá. Nguồn gốc của chủ nghĩa thực dân là quan điểm "Chủng tộc trung tâm"
Trong phân loại hành vi dựa vào tiềm năng gây ra hậu quả thì KHÔNG có Hành vi nguy cơ trung bình
Đạo đức GIỐNG với pháp luật ở điểm Những quy tắc, chuẩn mực để điều chỉnh hành vi của con người
Trong phân loại hành vi liên quan đến sức khỏe dựa trên kết quả gây ra thì hành vi hút thuốc lá thuộc Hành vi có hại cho sức khỏe
Định nghĩa sớm nhất về Văn hóa được ghi nhận là của E. Tylor
Người định nghĩa về "Văn hoá thể hiện qua cách con người sống" là Keesing
Trong phân loại hành vi liên quan đến sức khỏe dựa trên kết quả gây ra thì hành vi quăng răng sữa lên mái nhà thuộc loại Hành vi không lợi, không hại
Hai tác giả Dahlgren và Whitehead đề xuất mô hình các yếu tố quyết định sức khỏe trong đó các yếu tố tạo thành nhiều lớp yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe: 1991
Có 5 chuẩn mực y đức cơ bản
Các yếu tố quyết định sức khỏe hiện tại được chia làm 3 cấp độ
Trong các chuẩn mực đạo đức thì KHÔNG có chuẩn mực Chu đáo
Thuật ngữ "Xã hội học" được sử dụng lần đầu tiên bởi Emmanuel Joseph Sieyès
Hai yếu tố khách quan tác động mạnh nhất đến hành vi nghiện chất là Sự hiện hữu của chất gây nghiện trong đời sống và sự rủ rê
Trong phân loại hành vi liên quan đến sức khỏe dựa vào tiềm năng gây ra hậu quả thì hành vi “Thấy đèn vàng mà vẫn phóng” thuộc loại Hành vi nguy cơ
Theo Hippocrates con người có 4 loại khí chất
Cái nhìn toàn diện còn được gọi là: Cái nhìn mắt chim
Theo Hippocrates thì khí chất dịch tương ứng với tính cách Điềm tĩnh
Trong mô hình Dahlgren và Whitehead thì hành vi, lối sống thuộc cấp độ Trung mô
Khi so sánh Đạo đức và Pháp luật thì phát biểu sau đây là ĐÚNG: Đạo đức không có những biện pháp chế tài và áp chế từ bên ngoài còn Pháp luật thì ngược lại
Đề cập vai trò của yếu tố sinh học, lối sống ngang hàng với dịch vụ y tế là thành tựu của mô hình Mô hình Marc Lalonde
Chỉ tập trung vào yếu tố dịch vụ y tế dẫn đến tác động kém hiệu quả đối với tình hình bệnh và làm gia tăng chi phí y tế và quá tải bệnh viện đó là HẠN CHẾ của Mô hình Y học
Đơn giản, tuy nhiên chỉ tập trung vào yếu tố dịch vụ y tế dẫn đến tác động kém hiệu quả đối với tình hình bệnh và làm gia tăng chi phí y tế và quá tải bệnh viện. Đây là đang nhắc đến Mô hình Y học
Đề cập vai trò của yếu tố sinh học, lối sống, môi trường ngang hàng với dịch vụ y tế, dễ hình dung, chưa cho thấy được mối liên hệ giữa các yếu tố đặc biệt là chưa cho thấy được nguồn gốc xã hội của hành vi, lối sống. Đây là đang nhắc đến Mô hình của Marc Lalonde
Các chương trình sức khỏe hiện nay trên thế giới cố gắng đạt tới Cái nhìn toàn diện
Societas trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là Xã hội
Tim có thể là nơi tạo ra tình cảm, còn óc để dành cho sự suy nghĩ: Nhận thức và niềm tin về chức năng của các cơ quan bên trong cơ thể
Dừng lại đúng vạch sơn quy định khi đèn đỏ và khi có đèn xanh báo hiệu mới đi thuộc An toàn
Cách lý giải riêng về cơ thể, hoạt động của cơ thể, nguyên nhân và cơ chế của các bệnh, cách chăm sóc sức khỏe và chăm sóc bệnh bao gồm dự phòng, điều trị, phục hồi: Mô hình giải thích
Bệnh được chẩn đoán dựa trên một hệ thống phân loại nào đó trong y học (phương tây, phương đông...) có thể trùng với các góc nhìn khác, cũng có thể không: Bệnh dưới góc nhìn của thầy thuốc
Theo nghĩa hẹp, văn hoá là: Hệ thống những ý tưởng, quan điểm, quy tắc và ý nghĩa thể hiện qua cách con người sống
Thấy đèn báo hiệu màu đỏ vẫn cứ phóng qua thuộc hành vi Nguy cơ cao
Trong giai đoạn tiến trình bệnh, dựa trên tiềm năng gây hại được chia thành những hành vi An toàn, nguy cơ, nguy cơ cao
Khi đèn vàng vẫn còn cố chạy qua thuộc hành vi Nguy cơ
Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi được nghiên cứu bởi: Khoa học hành vi
Văn hoá là sản phẩm của quá trình thích nghi của con người với môi trường sống
Có 2 yếu tố làm cho người này có nhân cách khác với người khác
Bệnh được gắn bởi những người xung quanh, có thể trùng với các góc nhìn khác, cũng có thể không: Bệnh dưới góc nhìn của những người xung quanh
Những nhóm người vào một thời kỳ nào đó cho rằng phụ nữ ốm là đẹp từ đó dẫn đến ăn kiêng và thậm chí bệnh chán ăn tâm thần. Một cái sẹo ở mặt ở phụ nữ quan trọng hơn nhiều so với nam giới do đó có thể dẫn đến nhiều bất ổn về tâm lý và hành vi hơn ở nữ hơn ở nam: Nhận thức và niềm tin về hình dáng bên ngoài
Các cấp độ phân tích các yếu tố quyết định sức khỏe: 3
Ý nghĩa mà có thể gán cho những biểu hiện chủ quan và khách quan trong cơ thể mình, có thể trùng với các góc nhìn khác, cũng có thể không: Bệnh dưới góc nhìn của bệnh nhân
Theo nghĩa rộng, văn hóa là: Phần môi trường do con người tạo ra bao gồm những cái nhìn thấy được như tư liệu sản xuất, vật dụng, kiến trúc, y phục, tác phẩm nghệ thuật,... và những cái không nhìn thấy được như phong tục tập quán, ý thức hệ, tín ngưỡng
Trong giai đoạn tiến trình bệnh, dựa trên mốc là bệnh được chia thành những hành vi Sức khỏe, khi lâm bệnh, vai trò bệnh nhân
Sốt rét do uống nước độc: Nhận thức và niềm tin về nguyên nhân, cơ chế bệnh, cách phòng ngừa, chữa trị và phục hồi
Trong giai đoạn tiến trình bệnh, dựa trên kết quả về hành vi về mặt sức khoẻ được chia thành những hành vi Có lợi cho sức khỏe, có hại cho sức khỏe, không lợi cũng không hại
Có quan niệm của Y sinh học phương tây, có quan niệm của Y học phương đông, cũng có những lý giải đơn giản hơn như quan niệm các cơ quan trong cơ thể là những phần tử nối với nhau bằng những ống dẫn. Những quan niệm này có thể dẫn đến những hành vi như người bị tràn nước (dịch) màng phổi không dám uống nước vì sợ nước sẽ chảy qua làm tràn dịch nhiều hơn, thực tế không phải vậy: Nhận thức và niềm tin về cấu trúc bên trong của cơ thể
Quá trình xã hội hoá chịu ảnh hưởng nhiều bởi môi trường: Giáo dục, Văn hóa, Xã hội
Trước khi quen được cuộc sống ở Mỹ chị đã bị Sốc văn hoá
Quá trình nhận thức, phát triển, sáng tạo,… Gọi chung là quá trình xã hội hóa diễn ra mạnh nhất ở Người trẻ
Có ước muốn phục vụ bệnh nhân, có động lực tự thân, có thể chịu được áp lực và những giờ học tập và làm việc kéo dài, thái độ lâm sàng tốt, ổn định về cảm xúc, khả năng quyết định trong tình huống cấp cứu, mong muốn học tập lâu dài suốt cả cuộc đời y nghiệp của mình
Trả lời: “Mong cô chú, anh chị bệnh tĩnh trở lại tụi con sẽ cố gắng hết sức để cứu anh/cô ấy. Còn thì con cũng mong mọi người chuẩn bị tinh thần cho điều tồi tệ nhất vì tụi con cũng không chắc chắn được”
- Văn hóa là một sản phẩm của quá trình thích nghi của con người với môi trường sống
- Văn hóa không phải là bất biến mà thay đổi theo thời gian
Quan hệ thầy thuốc và bệnh nhân qua thời kỳ tiêu thụ, bệnh nhân được coi như: Khách hàng tiêu thụ
Hành vì 1, 4, 5 có hại cho sức khỏe
Nghĩa vụ luật Là những nguyên tắc mà người trong nghề nào đó phải tuân thủ
Nhân cách Là khuôn mẫu cảm xúc, hành vi, nhận thức và ham muốn có tính cố kết qua thời gian và không gian
Quan hệ giữa người thầy thuốc và người bệnh nhân Là một mối quan hệ dựa trên chữ tín (niềm tin) đặt trên nền tảng: tính khoa học, đạo đức người thầy thuốc
Rối loạn nhân cách
- Là tập hợp các kiểu hành vi bền vững và ăn sâu bộc lộ ở sự đáp ứng cứng nhắc trong các hoàn cảnh cá nhân và xã hội khác nhau
- Là sự khuếch đại quá mức các nét nhân cách bình thường
Thiết chế xã hội là Các ràng buộc được xã hội chấp nhận và mọi cá nhân, nhóm cộng đồng và toàn thể xã hội phải chấp nhận và tuân thủ
Động lực của sự thay đổi văn hóa là Đổi mới, phát minh, khuếch tán
1 góc nhìn dưới đây là góc nhìn là của bệnh nhân
Tại sao khoa học hành vi là quan trọng đối với chăm sóc sức khỏe
- Để đương đầu với các vấn đề sức khỏe ngày càng đa dạng và phức tạp đòi hỏi người thầy thuốc phải có những hiểu biết về hành vi và yếu tố ảnh hưởng đến hành vi
- Một trong những nguyên nhân hoặc yếu tố ảnh hưởng mấu chốt của những vấn đề sức khỏe này chính là hành vi con người
Có 6 hành vi là hành vi nguy hiểm (Nguy cơ cao cho bản thân)
2 loại: yếu tố trong và yếu tố ngoài
Vô nói bà A: “Bà ơi, bà đừng đốt than nha. Con biết là bà rất tốt đang lo cho con dâu. Thời bà tục đốt than này rất phổ biến có thể giúp sưởi ấm người sản phụ nhưng hồi ấy thì có cửa sổ mở nên thông thoáng còn thì bây giờ nhà cửa thành phố hằng ngày đóng kín mít. Nếu bà đốt như vậy có thể khiến sản phụ không đủ không khí để thở làm cho sản phụ chết đó bà.”
Từ thế kỉ 21 trở về sau, các nước thường xuyên xâm chiếm nhau. Người ta hay gọi đó là chủ nghĩa thực dân. Hỏi rằng chủ nghĩa thực dân theo quan điểm văn hóa Chủng tộc trung tâm
Là những chuẩn mực nội tâm hóa trong mỗi cá nhân và không có biện pháp chế tài có tính áp chế từ bên ngoài như pháp luật
2 hành vi sau đây là nghiện
2 ý là thuộc những nguyên tắc cơ bản của ngành y đức
Xã hội hóa
- Là một quá trình diễn ra suốt đời người, qua đó cá nhân phát triển những tiềm năng về nhân tính của mình và học tập khuôn mẫu theo văn hoá
- Là một quá trình trong đó người ta tiếp thu những tín ngưỡng, thái độ, giá trị, phong tục của nền văn hoá của họ. Đồng thời qua quá trình này mỗi cá nhân phát triển một nhân cách đặc biệt vì mỗi người tiếp thu theo đặc tính riêng của mình
Có 3 hành vi là hành vi biểu hiện trong con người
Nguyên nhân khiến dịch vụ y tế lúc nào cũng đông đúc
- Sự tương tác 2 chiều giữa bệnh và chữa bệnh
- Người dân và các yếu tố khác thường chỉ tập trung vào dịch vụ chữa bệnh
3 nhận thức là NHẬN THỨC VÀ NIỀM TIN VỀ VĂN HÓA BỆNH TẬT? KHÔNG CHẮC
Suy xét lợi hại, Chuẩn mực xã hội nhập tâm, Cảm xúc tình cảm quyết định ý định con người
Người bác sĩ cần có Cái nhìn toàn diện (EYES BIRD) để có thể phỏng đoán bệnh của bệnh nhân chính xác
Đối với những hành vi nghiện ngập chất gây nghiện có động lực kép khiến người nghiện bị thôi thúc mạnh mẽ phải tiếp tục hành vi đó là họ phải thực hiện hành vi để có được những khoái cảm do chất gây nghiện mang lại
Đạo đức Là một hệ thống những chuẩn mực quy định hành vi nào là tốt, hành vi nào là xấu
Hội nhập hóa xã hội Là quá trình trong đó cá nhân học tập các cách nghĩ cũng như cách làm (khuôn mẫu suy nghĩ và ứng xử) đặc thù riêng của ngành nghề
Bệnh nhân không đủ thời gian để lựa chọn và so sánh bác sĩ KHÔNG góp phần tạo nên sự mất bình đẳng trong quan hệ thầy thuốc - bệnh nhân
Quan hệ xã hội là Mối quan hệ được xác lập giữa các cộng đồng xã hội và cá nhân với tư cách là chủ thể của hoạt động xã hội khác nhau ở vị trí, chức năng đời sống xã hội
Đối với một số người ruột thừa chỉ là 1 phần bỏ đi không có ích trong cơ thể nhưng với những người bác sĩ thì đó vẫn là 1 phần có ích trong cơ thể. Đó là yếu tố hành vi Nhận thức và niềm tin về cơ quan bên trong cơ thể
Tính mạng của người bệnh thể hiện đặc thù thuộc về ngành y của người lãnh đạo khi có xung đột trong giải pháp chăm sóc người bệnh
Trong một thí dụ về xung đột quyền lợi cấp quan hệ thầy thuốc - bệnh nhân bác sĩ sẽ có khuynh hướng yêu cầu xét nghiệm nhiều hơn hay giới hạn các xét nghiệm khi chỉ định xét nghiệm căn cứ vào yếu tố Triệu chứng lâm sàng
Hành vi 1, 4 là hành vi có cấp độ vi mô
Quan hệ giữa thầy thuốc và bệnh nhân Là một mối quan hệ dựa trên chữ tín (niềm tin) đặt trên nền tảng: tính KHOA HỌC, ĐẠO ĐỨC người thầy thuốc
Ưu điểm của mô hình Dahlgren và Whitehead là:
- Tương đối đơn giản
- Chỉ ra được các cấp độ của nhóm yếu tố tác động đến sức khỏe
- Chỉ ra từng yếu tố cụ thể trong các nhóm yếu tố
Các yếu tố quy định sức khỏe được chia thành 3 cấp độ: Cấp độ vi mô, cấp độ trung mô, cấp độ vĩ mô
Nói nhẹ nhàng và từ tốn với bệnh nhân: “Dạ vâng anh rất hiểu chuyện và thông minh ạ, đóthật sự là điều tốt đối với một người như anh còn thì đây là chuyên môn của tụi em. Tụi em ở đây là để chữa trị cho anh nên anh hãy an tâm tụi em sẽ điều trị cho anh tốt nhất. Nếu có gì sai sót thì tụi em sẽ chịu trách nhiệm”
Các yếu tố tác động đến suy xét lợi hại: Kiến thức, kinh nghiệm, môi trường xã hội
Những yếu tố quyết định hành vi: Nguồn lực, suy xét lợi hại, chuẩn mực xã hội nhập tâm, cảm xúc tinh thần
Ở hầu hết các nước, các bác sĩ ngưng các biện pháp điều trị khi: Chưa có sự chấp nhận của bệnh nhân
Được sử dụng thông tin mà không cần sự đồng ý của người bệnh TRỪ TRƯỜNG HỢP: Thanh tra y tế hay đăng ký hành nghề
Cái nhìn toàn diện là:
- Việc xem xét, lý giải các vấn đề sức khỏe từ nhiều góc độ
- Nhận thức được rõ hơn các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi sức khỏe
- Có những biện pháp can thiệp hữu hiệu hơn để thay đổi hành vi giúp cải thiện những vấn đề sức khỏe liên quan đến hành vi con người
Hành vi Là sự ứng xử của mỗi người trước một lời nói, một cử chỉ, một hành động
Nguyên nhân khiến cho mỗi người có tính cách, năng khiếu khác nhau:
- Do tình trạng thể chất, cơ địa, loại hình thần kinh, khí chất
- Tác động môi trường giáo dục, thông tin,... Trong đó người ta học lấy các chuẩn mực ứng xử thông qua bắt chước, được dạy dỗ hoặc được khơi gợi
Đối với những hành vi nghiện ngập chất gây nghiện có động lực kép khiến người nghiện bị thôi thúc mạnh mẽ phải tiếp tục hành vi đó là họ phải thực hiện hành vi để có được những khoái cảm do chất gây nghiện mang lại
Quá trình xã hội hóa diễn ra mạnh nhất ở Người trẻ
Văn hóa theo khái niệm hiện nay:
- Là sự thích nghi của con người của con người đối với môi trường bao gồm cả môi trường tự nhiên và xã hội
- Không phải là bất biến luôn thay đổi theo thời gian
- Là một phức hợp tổng thể, bao gồm kiến thức, niềm tin, nghệ thuật, đạo đức, luật pháp, tập quán và tất cả những khả năng, thói quen khác mà con người thu nhận được với vị trí thành viên xã hội
Có 2 hành vi chưa chắc là hành vi xấu
Những người sống trong cùng một môi trường thường sẽ có đặc điểm:
- Mô hình giải thích giống nhau
- Mô hình khóa biệt giống nhau
Những phương thức sau đây được dùng để giải quyết xung đột trong chỉ định và điều trị trong bệnh nhân, NGOẠI TRỪ:
Đạo đức học Là một ngành triết học nghiên cứu về những hệ thống chuẩn mực đạo đức quy định hành vi nào là tốt hay xấu, đúng hay sai
Văn hóa là
- Không phải là bất biến mà luôn thay đổi theo thời gian và không gian
- Là sản phẩm của quá trình thích nghi của con người đối với môi trường nhân tạo và môi trường tự nhiên
Các yếu tố quy định sức khỏe được chia thành 3 cấp độ: Cấp độ vi mô, cấp độ trung mô, cấp độ vĩ mô
Những phương thức sau đây được dùng để giải quyết xung đột trong chỉ định và điều trị cho bệnh nhân, NGOẠI TRỪ:
Khoa học hành vi ngày càng quan trọng đối với ngành Y khoa vì:
- Các vấn đề sức khỏe trong tình hình mới: HIV/AIDS, sốt xuất huyết, Ebola,...
- Để đương đầu với các vấn đề sức khỏe ngày càng đa dạng và phức tạp người thầy thuốc cần phải hiểu biết về hành vi và các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi
- Một trong những nguyên nhân chính đó chính là hành vi tập quán của con người
Ở hầu hết các nước, các bác sĩ ngưng hay tiếp tục các biện pháp điều trị khi: Chưa có sự chấp nhận của bệnh nhân
Bệnh nhân không đủ thời gian để lựa chọn và so sánh bác sĩ KHÔNG góp phần tạo nên sự mất bình đẳng trong quan hệ thầy thuốc - bệnh nhân
Đối với những hành vi nghiện ngập chất gây nghiện có động lực kép khiến người nghiện bị thôi thúc mạnh mẽ phải tiếp tục hành vi đó là họ phải thực hiện hành vi để có được những khoái cảm do chất gây nghiện mang lại
Xã hội hóa:
- Là một quá trình diễn ra suốt đời người, qua đó cá nhân phát triển những tiềm năng về nhân tính của mình và học tập các khuôn mẫu văn hóa
- Là một quá trình qua đó người ta tiếp thu những tín ngưỡng, thái độ, giá trị, phong tục của nền văn hóa của họ. Đồng thời qua quá trình này mỗi cá nhân phát triển một nhân cách đặc biệt vì mỗi một người tiếp thu theo theo đặc tính riêng của mình
Quan điểm của xã hội học về sức khỏe ngày nay:
- Chỉ bị nhiễm khuẩn, nhiễm vi rút hoặc bị các rối loạn sinh học khác thì chưa đủ điều kiện phát triển thành bệnh
- Chính các đặc điểm xã hội của cá nhân mới là yếu tố quyết định sức khỏe của họ
Mới đầu vào làm anh A còn cảm thấy bỡ ngỡ chưa quen được môi trường làm việc thường xuyên hậu đậu, vụng về,… Nhưng sau một thời gian anh A đã bắt đầu thích nghi hiểu biết từng nguyên tắc và tác phong của công ty. Sau ấy quen với cách làm việc của công ty. Quá trình anh A trải qua là Sốc văn hóa
Đáp lại: “Mong mọi người bình tĩnh lại. Chúng tôi đã cố gắng hết sức để cứu bà ấy còn thìvì do có tiền sử bị bệnh tiểu đường và tuổi tác nên bà đã không chịu được mà không qua khỏi. Chúng tôi vô cùng thương tiếc và thông cảm cho mọi người”
Các lĩnh vực nghiên cứu của xã hội học là:
- Nghiên cứu nguyên nhân xã hội
- Nghiên cứu hệ quả xã hội
1 góc nhìn dưới đây là góc nhìn là của bệnh nhân
Không tiết lộ thông tin bệnh nhân trong trường hợp Người nhà đến lấy để coi tình hình bệnh nhân như thế nào
Ngành Y là một ngành:
- Là một nghề hết sức đặc biệt
- Từng cử chỉ, thái độ, lời nói đều ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh nhân
- Do xã hội giao phối, thầy thuốc có nhiều quyền hơn bệnh nhân nên có nhiều nghĩa vụ phải chăm sóc cho bệnh nhân
Có 3 sẽ ảnh hưởng xấu đến hành vi, sức khỏe
Quá trình nhận thức và xã hội hóa diễn ra Vừa đồng đều vừa không đồng đều
Nói nhẹ nhàng và từ tốn: “Dạ vâng anh rất tốt, rất quan tâm cho vợ con. Vì lo cho sản phụ quá mức như cho ăn quá nhiều và ép vợ sinh đúng ngày tháng đã khiến cho sản phụ và em bé chịu nhiều biến chứng. Mong anh hiểu cho ạ"
Tuy là sinh đôi cùng trứng nhưng 2 bé lại có 2 nhân cách và ứng xử khác nhau là Do môi trường sống của 2 bé
Sự kỳ thị đối với một số tình trạng sức khỏe đã ảnh hưởng đến nhận thức và hành vi sức khỏe của họ
Thiết chế xã hội là Các ràng buộc được xã hội chấp nhận và mọi cá nhân, nhóm cộng đồng và toàn thể xã hội phải chấp nhận và tuân thủ
Có 4 yếu tố sau đây gần với 1 cá nhân nhất
Những nguyên tắc cơ bản của y đức: Trung thành với vai trò của mình
Yếu tố Tính mạng của người bệnh thể hiện đặc thù thuộc về ngành Y của người lãnh đạo khi có xung đột trong giải pháp chăm sóc người bệnh
Trước khi quen được cuộc sống ở Mỹ chị đã bị Sốc văn hóa
Lúc nào bệnh viện cũng quá tải Do kết quả của sự tác động 2 chiều giữa sự phát triển của bệnh (các mầm bệnh, các rối loạn sinh học,…) và khả năng chữa bệnh cá nhân và sinh học. Tuy nhiên chỉ tập trung vào yếu tố dịch vụ y tế
Một bác sĩ y khoa cần có những nhân cách Có ước muốn phục vụ bệnh nhân, có động lực tự thân, có thể chịu được áp lực và những giờ học tập và làm việc kéo dài, thái độ lâm sàng tốt, ổn định về cảm xúc, khả năng quyết định trong tình huống cấp cứu, mong muốn học tập lâu dài suốt cả cuộc đời y nghiệp của mình
Quan niệm nền văn hóa của mình là trung tâm, cao hơn, văn minh hơn những chủng tộc khác. Đó là quan điểm văn hóa Chủng tộc trung tâm
Ưu điểm của mô hình Dahlgren và Whitehead là
- Tương đối đơn giản
- Chỉ ra được các cấp độ của nhóm yếu tố tác động đến sức khỏe
- Chỉ ra từng yếu tố cụ thể trong các nhóm yếu tố
Đạo đức Là một hệ thống quy định các hành vi nào tốt hay xấu, hành vi nào đúng hay sai
Hành vi 5 là hành vi có hại cho sức khỏe
Tuy là sinh đôi cùng trứng nhưng 2 bé lại có 2 nhân cách và ứng xử khác nhau Do môi trường sống của 2 bé
Nhân cách Là khuôn mẫu cảm xúc, hành vi, nhận thức và ham muốn có tính cố kết qua thời gian và không gian
Xã hội học Là ngành nghiên cứu các hiện tượng xã hội
Quan hệ thầy thuốc và bệnh nhân ở thời kì phong kiến là Gia trưởng, phù thuỷ, đô đốc
Sự kỳ thị đối với một số tình trạng sức khỏe đã ảnh hưởng đến nhận thức và hành vi sức khỏe của họ
Các cách dùng để cải thiện mối quan hệ thầy thuốc - bệnh nhân:
- Chân thành
- Tôn trọng
- Thấu cảm
Y đức là:
- Là một hệ thống các nguyên tắc hay luân lý đạo đức, trong đó áp dụng các giá trị và các phán quyết dành cho việc thực hành y học
- Là một môn học thực tế và là một nhánh của triết học đạo đức
Những nguyên tắc cơ bản của y đức, NGOẠI TRỪ: Kì thị
Đạo đức là Là một hệ thống những chuẩn mực quy định hành vi nào tốt hành vi nào là xấu
Người bác sĩ không bao giờ được tiết lộ bí mật của bệnh nhân TRỪ TRƯỜNG HỢP Các cơ quan có thẩm quyền của nhà nước
Hội nhập hóa theo nghĩa tích cực có ý nghĩa Mang lại những quyền ngang nhau và có lợi ngang nhau cho mỗi con người từ đó cải thiện cuộc sống
Các nhóm xã hội tác động đến sức khỏe cá nhân: Nơi làm việc, các dịch vụ xã hội, y tế công cộng, chính trị, luật pháp,…
Các yếu tố sức khỏe được chia làm 3 cấp độ: Cấp độ vi mô, cấp độ trung mô, cấp độ vĩ mô
Nếu như trẻ nhỏ không được ba mẹ dạy dỗ kĩ càng, có nhiều tật xấu xuất hiện lúc nhỏ nhưng không biết sửa lại. Như vậy sẽ ảnh hưởng Nhân cách bên trong đầu tiên của trẻ
3 hành vi sau đây là hành vi có lợi cho sức khỏe: 1, 5, 6
Những yếu tố sau đây tác động đến sức khỏe con người:
- Môi trường tự nhiên và xã hội
- Dịch vụ y tế, yếu tố sinh học
- Hành vi, lối sống
Những điều hình thành ý định của chúng ta là: Kiến thức, kinh nghiệm, chuẩn mực xã hội nhập tâm
Mỗi một lời nói, thói quen và hành động đều tác động đến Tâm lý của người bệnh nhân
Các bà mẹ đã có Nhận thức về bệnh tật
Nhược điểm của mô hình Marc Lalonde là: Chưa cho thấy được mối liên hệ giữa các yếu tố đặc biệt là chưa cho thấy được nguồn gốc xã hội, hành vi
Không mà còn phải dựa vào các kết quả xét nghiệm
Nói một cách nhẹ nhàng: “Bà ơi, bà chăm con dâu rất tốt và chu đáo nhưng mà ăn nhiều trứng ngỗng sẽ không tốt cho thai phụ và em bé trong bụng. Ăn nhiều sẽ có ảnh hưởng cho thai phụ và đứa bé. Nếu bà muốn bà có thể cho thai phụ ăn 2 trứng 1 tuần ạ”
Một người bác sĩ KHÔNG ĐƯỢC làm những điều sau đây:
4) Luôn cố gắng hiểu được tâm lý người bệnh nhân
Những phương thức sau đây được dùng để giải quyết xung đột trong chỉ định và điều trị trong bệnh nhân, NGOẠI TRỪ:
Trong các giai đoạn tuổi sau, tuổi Trẻ vị thành niên hiện có hiện tượng hay nổi loạn, nhạy cảm và hoảng loạn
Đối với những hành vi nghiện ngập chất gây nghiện có động lực kép khiến người nghiện bị thôi thúc mạnh mẽ phải tiếp tục hành vi đó là họ phải thực hiện hành vi để có được những khoái cảm do chất gây nghiện mang lại
Trong một thí dụ về xung đột quyền lợi cấp quan hệ thầy thuốc - bệnh nhân bác sĩ sẽ có khuynh hướng yêu cầu xét nghiệm nhiều: Triệu chứng lâm sàng
Xã hội hóa nghề nghiệp Là quá trình trong đó cá nhân học tập các cách nghĩ cũng như cách làm (khuôn mẫu suy nghĩ và ứng xử) đặc thù riêng trong công việc
Hành vi 3 là hành vi nguy cơ dưới góc nhìn tâm lý học
Văn hóa:
- Là sản phẩm của quá trình thích nghi của con người đối với môi trường tự nhiên và môi trường nhân tạo
- Không phải bất biến mà luôn thay đổi theo thời gian và không gian
Việc bắt đầu sử dụng chất (Cỏ) do nhiều yếu tố nhưng KHÔNG PHẢI Yếu tố kinh tế
Đặc điểm sau đây là tương đồng giữa đạo đức và luật pháp: Là những chuẩn mực, quy tắc điều chỉnh hành vi
Quan điểm “Béo mới là đẹp” thuộc nhóm Nhận thức và niềm tin về hình dáng bên ngoài trong các phân loại về các yếu tố văn hóa ảnh hưởng đến hành vi sức khỏe
Máy vắt sữa ra đời là sản phẩm của quá trình thích nghi của con người với Quan điểm sữa mẹ là nguồn thức ăn quan trọng với trẻ nhỏ
Hành vi vừa có lợi vừa có hại cho sức khỏe KHÔNG nằm trong phân loại về hành vi dựa trên tác động đối với sức khỏe
Ưu điểm nổi bật của mô hình Y học là Đơn giản dễ hiểu
“August Comte dùng lại từ này vào Năm 1838. Về định nghĩa, theo Emile Durkheim thì Xã hội học là khoa học nghiên cứu các sự kiện xã hội (social facts)"
Trong các chuẩn mực y đức sau đây, điều quan trọng nhất: Không làm điều có hại
Điền vào chỗ trống: “Xã hội là quá trình diễn ra suốt đời người, qua đó cá nhân phát triển những tiềm năng về nhân tính của mình và học tập các khuôn mẫu văn hóa (John Macionis)"
Về các chuẩn mực y đức cơ bản, “Không làm điều có hại” có nghĩa là: Bảo đảm sự an toàn cho đối tượng và người chăm sóc sức khỏe phải cố gắng tối đa để việc làm của mình không gây hại cho đối tượng
Quan niệm trẻ con mập mạp mũm mĩm là trẻ con khỏe mạnh, người mẹ nuôi tốt thuộc nhóm Nhận thức và niềm tin về hình dáng bên ngoài trong các phân loại về các yếu tố văn hóa ảnh hưởng đến hành vi sức khỏe
“Sau khi hoàn thành bài học, sinh viên có thể Trình bày được các khái niệm cơ bản về xã hội học và phân tích được ảnh hưởng của các yếu tố xã hội lên hành vi sức khỏe.”
Xã hội học sức khỏe trở thành ngành xã hội học Chuyên biệt lớn nhất Anh, Bắc Mỹ, Úc và có một vị trí vững vàng trong hệ thống các ngành khoa học xã hội.
Trong các mô hình kể sau, mô hình Mô hình Y học chỉ tập trung vào yếu tố dịch vụ y tế dẫn đến tác động kém hiệu quả làm tăng chi phí y tế và quá tải bệnh viện
Chọn câu SAI: Quan hệ thầy thuốc bệnh nhân là một mối quan hệ đặc biệt. Đó là mối quan hệ dựa trên: Truyền miệng
Theo Tâm lý học nhân văn, hành vi con người là kết quả của những hoạt động thỏa mãn những nhu cầu sau (Chọn câu SAI): Nhu cầu vượt thoát
Theo nhãn quan hành vi: (CHỌN CÂU SAI) Đáp ứng sẽ dẫn đến kích thích
Xã hội hóa là: Một quá trình diễn ra trong suốt đời, qua đó cá nhân phát triển những tiềm năng về nhân tính của mình và học tập các khuôn mẫu văn hóa
Quá trình xã hội hóa diễn ra mạnh mẽ ở lứa tuổi Tuổi trẻ
Hành vi sau đây KHÔNG nằm trong phân loại hành vi: Biểu hiện kín đáo
Theo Tâm lý học nhân văn, hành vi con người là kết quả của những hoạt động thỏa mãn những nhu cầu sau (Chọn câu SAI): Nhu cầu chữa bệnh
Chính trị KHÔNG PHẢI là yếu tố khiến một người này có nhân cách khác với người khác
Tâm lý học nhận thức quan niệm rằng Hành vi con người chịu sự tác động rất lớn bởi nhận thức
Quá trình tái xã hội hóa: Không diễn ra đồng đều ở các lứa tuổi mà đặc biệt diễn ra mạnh mẽ ở tuổi trẻ
Cố ý KHÔNG nằm trong phân loại hành vi
Môi trường tự nhiên KHÔNG PHẢI là những yếu tố xã hội ảnh hưởng đến hành vi sức khỏe
Những đặc điểm nhân cách người bác sĩ cần có: (CHỌN CÂU SAI) Có kỹ thuật lâm sàng tốt -> Thái độ lâm sàng tốt
Biểu hiện kín đáo KHÔNG nằm trong phân loại hành vi
Nhân cách là:
- Tổng hợp những đặc trưng về mặt ứng xử của một người cụ thể
- Tổng hợp những đặc trưng về mặt cảm xúc của một người cụ thể
Hiện tượng “Sốc văn hóa” KHÔNG phải là Hiện tượng cá nhân không dung nạp được chuẩn mực, giá trị văn hóa khác biệt
Yếu tố sau đây khiến một người này có nhân cách khác với người khác:
- Yếu tố bên trong, tình trạng thể chất, loại hình thần kinh, cơ địa
- Yếu tố bên ngoài, giáo dục, tác động của môi trường, thông tin
Những đặc điểm nhân cách người bác sĩ cần có: (CHỌN CÂU SAI) Sự tỉ mỉ
Quá trình tái xã hội hóa KHÔNG PHẢI Là quá trình “tái huấn luyện” về mặt xã hội của một người
Hành vi nguy cơ cho sức khỏe KHÔNG nằm trong phân loại về hành vi dựa trên tác động đối với sức khỏe
Xã hội hóa nghề nghiệp là quá trình: Cá nhân học tập những khuôn mẫu suy nghĩ và ứng xử đặc thù riêng của ngành nghề
Hành vi là: Sự ứng xử của mỗi người trước một lời nói, một hành động hoặc một sự kiện nào đó
Những đặc điểm nhân cách người bác sĩ cần có: (CHỌN CÂU SAI) Sự khéo tay
Kinh tế KHÔNG PHẢI là yếu tố khiến một người này có nhân cách khác với người khác
Nền văn hóa của các nước phương Tây là cao hơn so với nền văn hóa của các nước phương Đông một cách tuyệt đối? Sai
Điều sau đây là SAI khi nói về mô hình giải thích bệnh tật: Mô hình giải thích của cộng đồng thường không đúng
Văn hóa la Hệ thống những ý tưởng, quan niệm, quy tắc và ý nghĩa thể hiện qua cách con người sống
Có nhiều góc nhìn về bệnh nhưng KHÔNG PHẢI là Bệnh dưới góc nhìn của nhà văn hóa
Quan điểm về văn hóa:
- Tương đối văn hóa
- Chủng tộc trung tâm
Động lực của sự thay đổi văn hóa: Học tập
Nguồn gốc của văn hóa Là sản phẩm của quá trình thích nghi của con người với môi trường sống
Sự kỳ thị có thể đến từ cộng đồng hoặc chỉ đơn thuần là: Mặc cảm từ chính cá nhân
Tầng lớp xã hội KHÔNG thuộc về văn hóa
Bệnh được nhìn nhận khác nhau giữa nhóm người với nhóm người do sự khác biệt về: Văn hóa
Hãy chọn ý SAI về mô hình giải thích: Những người sống cùng một môi trường có mô hình giải thích giống nhau hoàn toàn
Tập quán văn hóa nào được xem là sự thích nghi của con người với sự thay đổi của môi trường xã hội? (CHỌN CÂU SAI) Ở nhà sàn
Những yếu tố văn hóa ảnh hưởng đến sức khỏe? (Chọn câu SAI) Làm việc trong môi trường độc hại
Văn hóa là gì? (CHỌN CÂU SAI) Là sản phẩm của quá trình đấu tranh của con người với môi trường sống
Từ chủng tộc trung tâm sẽ hình thành: Chủ nghĩa thực dân
Tương đối văn hóa là Quan niệm tất cả các nền văn hóa đều có giá trị tương đối, thích hợp với hoàn cảnh tự nhiên xã hội này nhưng không chắc thích hợp với hoàn cảnh tự nhiên xã hội khác
Có 4 loại nhận thức văn hóa về cơ thể và sức khỏe-bệnh tật
Sự thất vọng và buồn chán KHÔNG PHẢI là những yếu tố xã hội ảnh hưởng đến hành vi sức khỏe
Tại sao nói giáo dục sức khỏe là một hoạt động quan trọng trong chăm sóc sức khỏe? (CHỌN CÂU SAI) Giáo dục sức khỏe không tốn kém
Theo mô hình Y học sức khỏe tốt lên hay xấu đi là do sự tương tác 2 chiều giữa nhiều yếu tố nhưng KHÔNG PHẢI Môi trường sống
Chính sách xã hội KHÔNG ở cấp độ vĩ mô
Sinh học quyết định sức khỏe ở cấp độ vi mô
Hành vi quyết định sức khỏe ở cấp độ trung mô
Trong mô hình Marc Lalonde đề cập vai trò của yếu tố sinh học; hành vi, lối sống; môi trường tự nhiên và xã hội: Ngang hàng với dịch vụ y tế
Mạng lưới cộng đồng và xã hội KHÔNG phải là yếu tố của mô hình Marc Lalonde
Có 5 yếu tố thuộc mô hình Dahlgren và Whitehead
Bằng chính nỗ lực của ngành Y tế KHÔNG nằm trong định nghĩa về giáo dục sức khỏe
Thiết chế xã hội là: Các ràng buộc xã hội được chấp nhận và mọi cá nhân, nhóm cộng đồng và toàn thể xã hội chấp nhận và tuân thủ
Cơ cấu kinh tế quyết định sức khỏe KHÔNG ở cấp độ vi mô
Các yếu tố quyết định sức khỏe theo Daniel Reidpath là các yếu tố tác động đến sự thay đổi về sức khỏe: Theo chiều hướng tốt lên hoặc xấu đi
Đơn vị cơ bản của cấu trúc xã hội là Con người
Chính sách kinh tế quyết định sức khỏe ở cấp độ vĩ mô
Nhận thức bất bình đẳng về giới gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cộng đồng như thế nào? (CHỌN CÂU SAI) Tuổi thọ bình quân của nam thấp hơn của nữ
Quan hệ xã hội được xác lập bởi Cộng đồng xã hội với các cá nhân
Điều kiện sống và làm việc KHÔNG bao gồm Hoạt động tâm linh
Phân tầng xã hội là vị trí của con người trong, NGOẠI TRỪ: Một cuộc thi
Các yếu tố quyết định sức khỏe được chia làm nhiều cấp độ nhưng KHÔNG phải Cấp độ gian mô
Điều kiện thể chất không phải là một trong các yếu tố của mô hình Dahlgren và Whitehead
Xã hội học (Sociology) là Khoa học nghiên cứu các sự kiện xã hội
Ân cần tuy rất quan trọng nhưng KHÔNG phải là nguyên tắc cơ bản của Y đức
Có 8 chuẩn mực y đức cơ bản
Lắng nghe KHÔNG phải là nguyên tắc để cải thiện quan hệ thầy thuốc-bệnh nhân
Không làm điều có hại phải được tuân thủ trước nhất
(3)>(1)>(5)>(4)>(8)>(6)>(7)>(2)
Thấu cảm tuy rất quan trọng nhưng KHÔNG phải là nguyên tắc cơ bản của Y đức
Phương pháp tâm lý trị liệu: Đòi hỏi người thầy thuốc phải lôi kéo bệnh nhân tham gia một cách tích cực trong quá trình chữa bệnh, đòi hỏi thầy thuốc phải áp dụng các phạm trù đạo đức và hết lòng vì người bệnh
Tâm lý trị liệu có thể áp dụng cho thầy thuốc thuộc lĩnh vực Mọi thầy thuốc
Lời thề tốt nghiệp của người cán bộ Y tế Việt Nam gồm có 2 điều
Thẩm mỹ bệnh viện: Là khái niệm về cái đẹp của bệnh viện bao gồm cái đẹp từ bên trong và bên ngoài (bao gồm công tác tổ chức, quản lý, thái độ giao tiếp giữa con người với con người, ..., vấn đề ngoaüi cảnh, sắp xếp khoa phòng, màu sắc, âm thanh... ở trong bệnh viện)
Lời thề Hippocrate có nhắc đến tên của những vị thần Apollon, Esculapius, Panacea, Hygiea
Giáo dục về phương pháp đạo đức cho thầy thuốc: Nâng cao trình độ mọi mặt cho thầy thuốc đó là yêu cầu của xã hội, làyêu cầu của nghề nghiệp
Bản chất của chẩn đoán hiện đại là: Mang tính chất bệnh học và sinh bệnh học
Những điều cần lưu ý trong quan hệ giữa thầy thuốc với thầy thuốc và tập thể cơ quan y tế: Thầy thuốc phải tự mình rèn luyện thường xuyên để xây dựng mối quan hệ tốt với tập thể: Thầy thuốc phải có ý thức tập thể, tạo mối quan hệ bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau. Cần quan tâm giúp đỡ, xây dựng tình bạn thân ái; đề cao tác phong gương mẫu, niềm nở; thường xuyên thực hiện nguyên tắc phê bình và tự phê bình
Lời thề Hippocrate: Có những nội dung đã lỗi thời trong thời đại ngày nay
Lời thề Hippocrate có nhắc đến tên của 4 vị thần
Sự phát triển khoa học kỹ thuật và đạo đức: Máy móc không thể nào thay thế vị trí của con người, vị trí người thầy thuốc và nhất là thầy thuốc có đạo đức.
Hỏi bệnh nhân và làm bệnh án: Phải chú ý tâm lý, trình độ, hoàn cảnh của bệnh nhân, biết các mối quan hệ của bệnh nhân, tiền sử bệnh nhân và những vấn đề liên quan
Tâm lý trị liệu là phương pháp điều trị xây dựng trên cơ sở: Sinh lý học và tâm lý học duy vật
Nội dung của lời thề Hippocrate có đề cập đến: Sự kính trọng đối với người thầy
Điều bốn lời thề tốt nghiệp của người cán bộ y tế Việt Nam: Khiêm tốn, đoàn kết và hợp tác với đồng nghiệp
Điều năm lời thề tốt nghiệp của người cán bộ y tế Việt nam: Tích cực lao động và học tập
Nguyên lý đúng đắn nhất trong chữa bệnh: Có bệnh thì có bệnh nhân, bệnh và người bệnh không thể tách rời
Nâng cao tinh thần trách nhiệm, lương tâm nghề nghiệp của người thầy thuốc Có động lực từ bên trong, là yếu tố nội tâm giúp thầy thuốc phục vụ bệnh nhân với tất cả tấm lòng
Tư duy người thầy thuốc đòi hỏi người thầy thuốc phải: Hiểu rõ vị trí của con người trong xã hội; biết được các yếu tố, các quy luật chi phối hoạt động của con người; biết được các quá trình xảy ra trong cơ thể; biết được các chức năng hoạt động của bộ máy, các biến đổi của quá trình hoạt động trong cơ thể...
Điều hai lời thề tốt nghiệp của người cán bộ y tế Việt Nam: Tôn trọng hiến pháp và luật pháp của nhà nước
Điều ba lời thề tốt nghiệp của người cán bộ y tế Việt Nam: Giữ gìn bí mật nghề nghiệp
Điều một lời thề tốt nghiệp của người cán bộ y tế Việt Nam: Tuyệt đối trung thành với tổ quốc Việt nam XHCN
Yêu cầu của phương pháp tâm lý trị liệu: Lời nói của thầy thuốc có tác động cực kỳ quan trọng đến bệnh nhân. Thầy thuốc phải chú ý đặc điểm nhân cách người bệnh, phải làm cho bệnh nhân cảm thấy được quan tâm, chăm sóc mọi mặt
Trong chẩn đoán và điều trị: Thầy thuốc cần phải quan sát xem xét chẩn đoán toàn diện khách quan
Giáo dục về phương pháp đạo đức cho thầy thuốc: Tổ chức học tập và làm việc ở cơ sở: Việc học tập của thầy thuốc không dừng lại ở nhà trường, trong bệnh viện, trong các cơ sở nghiên cứu mà phải được tiếp tục bằng nhiều cách, bằng tự học, bằng thâm nhập thực tế cộng đồng,...
Giáo dục về phương pháp đạo đức cho thầy thuốc Học tập để nâng cao trình độ mọi mặt; tiếp xúc rộng rãi với nhiều tầng lớp, ngành nghề; tổ chức học tập và làm việc ở cơ sở; rèn luyện óc quan sát, xây dựng tinh thần làm việc tập thể; nâng cao tinh thần trách nhiệm; quan tâm và đối xử tốt với người bệnh
Lời thề Hippocrate có đề cập đến Chỉ dẫn mọi chi tiết có lợi cho người bệnh, tránh mọi điều xấu và bất công
Thầy thuốc quan tâm đến hạnh phúc người bệnh, tức là: Thầy thuốc phải quan tâm đến sức khỏe của người bệnh, sự quan tâm phải từ trong lòng, trong nghĩa vụ lương tâm và trách nhiệm đến sức khỏe của bệnh nhân
Các vấn đề cần quan tâm của thẩm mỹ bệnh viện: Thái độ giao tiếp, ứng xử giữa người với người; công tác tổ chức, quản lý, đón tiếp bệnh nhân, sắp xếp khoa phòng, chất lượng khám chữa bệnh; vấn đề ngoại cảnh, màu sắc, âm thanh trong bệnh viện
Giao tiếp với bệnh nhân: Thầy thuốc phải tạo mối quan hệ tốt đẹp với bệnh nhân. Thầy thuốc tiếp xúc với bệnh nhân một cách chín chắn, tế nhị, thận trọng trong lời nói, trong hành vi và trong mọi giao tiếp
Tiếp xúc rộng rãi với nhiều tầng lớp, nhiều ngành nghề giúp cho người thầy thuốc: Biết các nhu cầu về bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho mọi tầng lớp, cho cộng đồng; biết được các bệnh đặc trưng cho các nghề nghiệp; biết được cách chữa và dự phòng về y học và xã hội
Bí mật nghề nghiệp trong hành nghề của người thầy thuốc: Thầy thuốc có nghĩa vụ giữ gìn bí mật của bệnh nhân tin cậy ủy nhiệm cho mình nhưng nếu sự giữ gìn bí mật đe dọa quyền lợi của những những người xung quanh, của tập thể thì thầy thuốc không thể bị ràng buộc vào bí mật ấy
Khi gặp bạn đồng nghiệp cần có thái độ hòa nhã, khiêm nhường,kính cẩn thuộc 9 điều y huấn cách ngôn
Quy tắc Y đức Thế giới (International Code of Medical Ethics) của Hiệp hội Y khoa Thế giới (World Medical Association) ra đời lần đầu tiên vào năm 1949
Điểu luật về Y đức của sinh viên y khoa (Hội đồng AMSA phê duyệt tháng: 09/2003
Hầu hết các nước trên thế giới đều trải qua giai đoạn cải cách hệ thống chăm sóc sức khỏe trong những năm 1970
Chuẩn đạo đức nghề nghiệp của điều dưỡng viên (Ban hành theo Quyết định sôas 20/QĐ-HĐD, của Chủ tịch Hội điều dưỡng Việt Nam) vào 10/09/2012
Thư gửi Hội nghị Quân y, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Người thầy thuốc chẳng những có nhiệm vụ cứu chữa bệnh tật mà còn phải nâng đỡ tinh thần những người ốm yếu” vào 03/1948
Về các chuẩn mực y đức cơ bản, "Không làm điều có hại" có nghĩa là:
- 2 - Tên gọi khác: Bảo đảm sự an toàn cho đối tượng
- 3 - Người chăm sóc sức khỏe phải cố gắng tối đa đến việc làm của mình không gây hại cho đối tượng.
Máy vắt sữa ra đời là sản phẩm của quá trình thích nghi của con người với yếu tố Quan điểm sữa mẹ là nguồn thức ăn quan trọng với trẻ nhỏ
Quy tắc Y đức thế giới (International Code of Medical Ethics) ra đời đầu tiên vào 1949
Trong hành vi nghiện chất, những yếu tố thuận lợi khiến cho việc rủ rê, bắt chước tác động hiệu quả hơn là Trạng thái âm tính
Trong hành vi nghiện chất, những yếu tố thuận lợi khiến cho việc rủ rê, bắt chước tác động hiệu quả hơn là Trình bày
Những yếu tố văn hóa ảnh hưởng đến hành vi sức khỏe
- Sự kỳ thị đối với một số tình trạng sức khỏe
- Nhận thức văn hóa về cơ thể và sức khỏe-bệnh tật (ill-health)
- Quan niệm văn hóa vô giới
Điền vào chỗ trống. Đồng thời qua quá trình xã hội mỗi cá nhân phát triển một nhân cách đặc biệt vi mỗi người tiếp thu theo Đặc tính riêng của mình:
Hiện tại có 2 quan điểm về văn hóa chính
WHO đã đúc kết 4 nhóm yếu tố ảnh hưởng đến hành vi
Khoa học hành vi (KHHV), với tư cách là hệ thống các môn khoa học nghiên cứu để Hiểu, dự đoán và kiểm soát hành vi người, đóng một vai trò nền tảng cho GDSK bên cạnh các khoa học sinh học, y học, truyền thông, giáo dục.