01 Huong dan Goi y viet Bao cao Cuoi ky Môn Nmkdqt (GV. Pham Le Dung) - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

01 Huong dan Goi y viet Bao cao Cuoi ky Môn Nmkdqt (GV. Pham Le Dung) - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học.

Môn:
Trường:

Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu

Thông tin:
26 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

01 Huong dan Goi y viet Bao cao Cuoi ky Môn Nmkdqt (GV. Pham Le Dung) - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

01 Huong dan Goi y viet Bao cao Cuoi ky Môn Nmkdqt (GV. Pham Le Dung) - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học.

27 14 lượt tải Tải xuống
H D N G I ÝƯỚNG 
TH C HI N VI T BÁOCÁOMÔN H C (CU I K)
Môn:Nh Qu p mônKinhdoanh c tế(HK17.1A)
GVCH.Ph m LệDung(BM. KDQT)
Tàiliu h d n ướng baogm05phn:
A> chđặttênđềtài,xácđịnhtênđềi(đúng hìnhđủtheo 5W1H)
B> C u Ý b n c a trúcDÀN cơ mtiBáocáo
C> H d n d n & p m cướng trích l danh tàiliu tham kho
D> Quyđịnhtrìnhbày Báoquyn cáotheo chun ISO 5966
E> Fileđịnhd m ung cácPhncácĐềm c ‐cáctrangtrìnhbàycaquynBáocáo(đểthamkh o)
HƯỚNGD N G IÝ
THC NHI VITBÁOCÁOMÔNHC(CUIK )
Môn:NhpmônKinhdoanhQuctế(HK17.1A)
GVCH.PhmLệDung(BM.KDQT)
A> Cáchđặttênđềtài,xácđịnh tênđềtài (đúng đủtheo hình5W1H):
HOW WHAT WHO WHERE WHEN(nếu c n)
(Verbs) (NounsorPhrases) (Someone,Company,
Organization,….)
(places,areas,somewhere,…) (Periodoftime,Year,…)
Thườngb btđầu ng
cácđộngt,hoc
ngữđộngtừ
Gmcácdanhtừhoc c m
danh danht,ngữ t.
Xácđịnhđốitượng nghiên
cu:têntổchc,tpđoàn,
côngty,hocnhânnàođó
cụth.
Khoanhvùngkhuvc,thị
trường,hocđịa iđ mđềtài
đ ang mun nghiêncu,tìm
hiu.
thể(nếucn)nêuthêmkhon
thigian,hoc o cgiaiđ n(năm
th) unế đềtàimunxácđịnh.
Cácdminhha(cáchđặttênđềtài):
Tìmhiu
Phântích
Sosánh
Nghiêncu
Đánhgiá
Hoànthin
Giipháp
v.v….
hotđộngkinhdoanh
tìnhhìnhkinhdoanh
chiến lược kinhdoanh
chiếnlượcxâm nhp thị
trường
chiến lược phát trin s n
phm
vănhóakinhdoanh
đạ ođức kinhdoanh
v.v….
CôngtyTOYOTA
TpđoànTOSHIBA
CôngtyVINAMILK
phêTrung Nguyên
Snphm n ith t IKEA
Thương hi uH&T
v.v….
t i v c khu Châu Á
t i m t s c v c qu giaởkhu
Châuâu
ởkhu v cĐông Nam Á
t i t n c Vi Namc ướ khác
t i t MỹVi nam
v.v….
tronggiaiđon(nămnăm)
từ(nă m năm)
trongnăm2015
v.v….
B> C u Ý trúcDÀN cơbnc a m t bài Báo cáo:
PHNGI I THIU:(mởbài,nhp iđề,gi thiu vnđề, do chnđềtài, phương phápnghiêncu,khái
quát ph ngc u trúcca n ni dung,…)kho 01trangA4.
PHNNIDUNGCHÍNH:
Chương1:Cơsởlu nc ađềtài
Trongph ngnnày,thườ s iẽgi thích,tìmhiu, phân tích,dingiicácni dungliên quanđếnnh ếngy u
tốđềcpởphn h“WHAT”trongbng ướngdnởtrên).
d: Giả sử tên đềtài “Tìm hiu chiến l c pượ xâmnh thịtrườngc a t p đoàn t TOSHIBA i thị
trườngkhuvcĐôngNamÁtronggiai đon2013‐ 2016”, thìPhn Cơsởthuyết cađềtàis
xoayquanh chiếnl cượ xâmnhpth trị ường(cm từđỏở địtrên): Gii thích, nhngh a,ĩ kháinim,
di hình, ngn ugii,c trúc, phươ pháp,… C ụthểg m cácý:
Chiến lượckinhdoanh?(kháinim,giithích…)
Vai trò, chc nă ng ca “chiếnlượckinhdoanh” a,(nêuýnghĩ dingii…)
Xâm nhp thịtrường?(khái nim, gi i thích…)
Chiến lượcxâmnhpth trị ường?(giithích)
ĩ Ýngh a t m quan trng c achiếnlượcxâmnh pthịtrườngtrongkinhdoanh? ngh(nêuý ĩa,din
gii…)
C utrúc,hoccácyếutốliênquanđến n pchiế lượcxâmnh th trị ườngcamôtcông ty? (khu vc
th trị ường,ngun tài nguyên, sởthích/thịhiếu/đặcđi m ngườitiêudùng,cácđốithủcnhtranh,
cácchínhsách quyđịnh ế (n u có) c a quc gialiênquan,v.v….)
Các hình kinhdoanh, ho c Các chiếnlượckinhdoanh?
ếMt số hình, ho c cácchi nlược,hoccácphương pháp xâm nhp thịtrường?
Chương2:Giithiu v ềCôngty/T p đoàn…..
L ch sửnhthànhpháttrin
Ngành nghềkinh doanh, loi hình s nph mdchvụ
Các khu vc thịtrường
Tình hìnhhotđộngkinh doanh ca công ty/ t pđoàn(doanh s, chi phí, l i nhu n, …)
Đặcđi m s n ph m
Đối tượng khách hàng
Đối thủc nh tranh
Chương3:ChiếnlượckinhdoanhcaCty/T p đoàn…tith trị ường…
(Hocnế uđềtài SSVH,thì Chươngnày “So sánh VHKD c a…..”)
Phn n anàyc nêuc cụth trể ngm đềtài(vềcácchiếnlược ccacty,ho n uế đềtài so sánhvă n
hóakinhdoanhthìnêucáckhíac nh c a VHKD và b tđầusosánhgiahaiqucgia,...).
Chúý,trongph nàyn chủyếu iph Dn chng phân tích ni dung chính (chiếnlươc KD, VHKD,
ĐạođứcKD,…) cađềtài thôngquacácCASE TÌNH HUNG cụth.
Chương4:Bàihckinhnghim
Phântíchnhngthànhcôngthtbi(từcáccasetìnhhu ng nêuởChương3)
Đ úc kết nhng bàihc kinhnghi hu ngm(từcáccasetình nêuởChương3)
PHNKTLUN:
Đ ây ph nKết lun ca toànbài(cađềtài)chứkhôngphi Kếtlu n ca phn Chương3.
thế,SVcnnêutóm ttni dung chính ca toàn bàithôngquanêuđại ýchính ca tngChương.Qua
đó,toátlênđược ctmquantrng ađềtài, nhng bài hc kinh nghimđúckết được từ nh ng
thànhcông th t bi trong cáctìnhhungcụthểđãphânchtrongđềtài.
TÀILIUTHAMKHO(btbuc,thchintheohướngd nởM cC>ghi bên dưới)
PHỤLC(nếucó)
C> H d n d n & l pướng trích danh m c tài liu tham kho
(ThchintheoQuyđịnhliêmchínhhcthutcaĐại h cHoaSenVuilòngtham kh otàiliuđóng
m actreoc ĐHHoaSenkèmtheođây.)
Bai vi€t tu bao, t,p chi ph6 thong (magazine, newspaper) : vi�t; tac gia bai ngay thang nam phat
hanh; ten bai vi€t; ten bao; trang cua bai vi€t.
Thong tin tren Internet: ngoai
nhfrng thong tin gi6ng nhu tren, c�n ghi ll;li ngay truy c�p tai li�u
nay tren m�ng, ten ca s& dfr li�u ho�c dja chi web (URL).
b. Chen thong tin trich hqp din vao vi tri phu trong cau/dol;ln/bai vi€t.
c. Cung dp danh mvc tai li�u trich dftn/tai li�u tham khao & cu6i bai vi�t.
Trich dftn trong bai la chi ra khi nao bl;ln da su dt,1ng y tu&ng/ki€n thuc cua ngmri khac trong bai
vi€t cua minh
Co ba each trich dfrn trong bai:
Trich dfin nguyen van (quote): sao chep chinh xac tu ngfr, cau, dol;ln van ma tac gia dung. Cau
trich dftn nguyen van phai duqc d€ trong d§.u ngo�c kep. Truong hqp nay bi\t bu{>c phai s6ghi ca
trang cua ngubn trich.
Vi dt,1:
...
Khong nhu each chao hoi mang tinh
h
inh thitc cua nhiJu ddn t
r)
c khac, "nguai Vi¢t phdn bi¢t kJJ
cac
lai chao theo quan h
¢
xii h
r)
i va theo sac thai tinh cam" (Trdn
9
Them 1998
)
Trich dftn di€n giai (paraphrase): di€n giai cau chfr cua tac gia khac bing cau chfr cua minh, SU'
dt,1ng tu ngfr khac ma khong lam khac di nghia nguyen g6c. Khi trfch dftn ki€u di€n giai thi khong
biit bti9c phai ghi s6 trang. Tuy nhien vi�c ghi s6 trang la dn thi€t, nh§.t la khi trich dftn tir sach
ho�c tir m9t tai li�u dai d€ ngmri d9c co th€ d€ dang xac djnh thong tin minh dn.
Vi
dt,1 tir cau g6c: "ngucri Vi¢t
p
hdn bi¢t kJJ cac lcri chao theo quan h¢ xii h<;i va theo sac thai tinh
cam"
Dftn
giai I�i: Ngucri Vi¢t co nhimg each chao khac nhau tit
y
vao m6i quan h¢ ho
(l
c gifra tinh cam
ngucri
chao va ngucri QU<)'C chao (Trdn
g9
Them 1998,
)
Tom tiit y (summarise)tu&ng : La di€n ta ll;li y tm'mg cua dol;ln van g6c thanh cau ngiin g9n han.
Khi tom tiit y tu&ng cua ngucri khac vftn phai neu ten tac gia, n€u khong cilng bi xem la dl;!O van.
M9t s6 ct,1m tir thucrng dung:
X phat bidulneu ro r{mg ...
...X chi ra rdng
Xluu
y
...
TheoX. ..
9. Phan biet danh muc tai lieu trich dftn & tai lieu tham khao
Danh mtjc tai lifu trich din (References hoi)c Citations) g6m cac tai Ii�u da dugc trich dftn trong
bai vi€t.
Danh fil\JC tai lifu tham khao (Bibliography) g6m cac tai li�u dtrQ'C trich din va cac tai li�u
m
A
0
khong dtrQ'C nhung hoan bai trich din trong bai vi�t duqc tac gia tham khao trong qua trinh thanh
vi�t va nhfrng tai th€ li�u ma tac gia cho ring c6 hfru ich v6i nguai d9c.
10. Nhfrng guy chung t�c khi lap danh muc tham khao
Tai li�u tham khao duqc t�p hqp trong m(>t danh mvc. D€ d€ tim ki€m nen x�p tai li�u theo tirng
ngon ngu (Vi�t, Anh, Phap, Nh�t...), Due, Nga, Trung,
Cac tai Ii�u bing ti€ng nu6c ngoai phai giu nguyen van, khong phien am, khong djch, k€ ca tai li�u
bing ti�ng Trung Qu6c, Nh�t ...
Tai li�u duqc x€p theo thu t1J ABC h9 cua tac gia (v6i tac gia nu6c ngoai) ho�c ten cua tac gia (v6i
tac gia Vi�t Nam)
Tac gia ca nhiin:
Tac gia nu6·c ngoai: ghi HQ, Ten vcri tac gia tht'.r nhdt (vd: Anderson, Smith) va Ten HQ v6i cac
tac gia ti€p theo (vd: Richard Will)
Tac gia Vi�t Nam: ghi HQ Ten khong c6 ddu ph!y (vd: Nguyin Van An) cho tdt ca tac gia.
Tac gia gia t�p th€ (n€u tai li�u khong c6 tac ca nhiin):
Vi dv: tac gia la T6ng Cl!,C Th6ng ke xep vao phAn T, B(J Gi<io dl!,C va Dao tgo x€p vao phAn B. Neu
t6 cht'.rc c6 ten viet tit thong dvng, c6 th€ dung tir viet ilit. Vf dv: !LO (International Labor
Organisation)
Tai li�u khong c6 tac gia thi x€p theo vAn chu nu6c cai cua nhan d� tai li�u (v6i tai li�u ti€ng
ngoai thi Io�i b6 cac m�o de tir a dAu nhan nhu the, an, a, des, un, une, ... )
Neu thong tin vS m(>t m(>t tai Ii�u dai han dong thi nen trinh bay sao cho tir dong thu hai lui vao so
v6i dong phAn li�u tham khao duqc rang theo thu nhdt I cm d€ tai ro va d€ doi.
Luon tuan thu cac quy djnh vS hlnh thuc nhu ddu chdm cau, chfr in ten nghieng (d6i vcri sach, ten
t�p chf), ngo�c kep (d6i v6i t�p ten bai chi, bai h(>i thao, lu�n van) ... d dam bao tinh th6ng nhdt
cua danh mvc.
Hi�n nay c6 nhiSu chuAn danh ml,lc nhu APA (ap nganh dl,lng cho cac tam ly h9c, giao dl,lc, khoa
h9c xa h(>i), MLA (van h9c, ngM cho thu�t, nhiin van), Chicago {ap dl,lng tdt ca cac cac nganh va
hinh thuc tai th€ li�u khac nhau). SV c6 tuych9n d€ su dl,lng theo yeu d.u cua d� tai ho�c GV,
nhung hru y m6 d khoa i bai nghien cuu chi nen sf
r
\lng m9t chu§.n d� dam bao tinh th6ng nh§.t va
h9c. Tai li�u na hu6ng d& kha phy n l�p danh mvc theo chuAn Chicago la m�t chuAn 6 bh�n va d€ sf
r
dl,lng cho b�c d�i h9c.
ChuAn Chicago quy djnh each trinh bay danh m\lc tham khao cua cac loi;ii tai li�u theo 2 h� th6ng:
Ghi chu-Danh myc (Notes-Bibliography) danh cho tai Ii�u cac nganh van, su, ngh� thu�t; va Tac
gia-Nam
x
u
t b
n (Author-Date) danh cho tai Ii�u cac nganh khoa h9c nhien tt,r va xa h(>i. Sau
day la huang th6ng Author-Date. d&n .each l�p danh ml,lc theo h�
=
.
J
O
: t
,.\
l
*
M9t
M9t
M9t
M9t M9t
tac
tac
tac
tac tac
gia
gia
gia
giagia:
Pollan, Michael. 2006. The Omnivore's Dilemma: A Natural History of Four
Meals. New Penguin. York:
(Pollan 2006, 99-100)
Le Van T€. 2009. Thi tru&ng tai chinh. TP. HCM: Giao thong v�n tai.
(Le Van T€ 2009, 56)
Hai,
Hai,
Hai,
Hai, Hai,
b
b
b
bb
a
a
a
a a
tac
tac
tac
tactac
gia
gia
gia
giagia:
Ward, Geoffrey C., and Ken Burns. 2007. The War: An Intimate History, 1941-1945. New
York: Knopf.
(Ward and Burns 2007, 52)
Nguy€n Cong Binh, f>?ng Kim Cuang. 2009. Phan tich ccic bao cao tai chinh. Tp. H6 Chi
Minh: Giao thong V�n tai.
(Nguy€n Cong Blnh va f>?ng Kim Cuang 2009, 127)
B6n
B6n
B6n
B6n B6n
tac
tac
tac
tac tac
gia
gia
gia
gia gia
tr&
tr&
tr&
tr& tr&
Jen:
Jen:
Jen:
Jen:Jen: li�t ke tit ca tac gia vao danh m1,lC tham khao; con t{li trich d�n trong bai, chi
ghi ten tac gia d§.u, va chfr et al. (ho�c va nhimg ngu&i khac v&i tai li�u ti�ng Vi�t)
Barnes, 2010. Dana, Sidney Levy, Joyce Heatherton, Jackson Hsu, and James Carley.
Plastics: Essays on American Corporate Ascendance in the 1960 's. Toronto:
Penguin. (Barnes et al. 2010, 22-25)
(Nguy€n Ba Thi va nhfrng ngucri khac 2007, 55)
Chti but, bien, nguo·i djch; gia: but, chu bien, chu khong c6 tac Ghi ten chu ngucri dich
Lattimore, Richmond, trans. 1951. The Iliad of Homer. Chicago: University of Chicago Press.
(Lattimore 1951, 91-92)
Le Van Cat, chu bien. 2009. Ca SO' khoa h<;>c trong c6ng ngh¢ bao V? m6i tru&ng. T.111, Cac
qua trinh h6a h<;>c trong c6ng ngh¢ m6i tru&ng. Ha N9i: Giao d1,lc.
(Le van cat 2009, 125)
Chu b(it, chu bien, nguai djch; c6 tac gia: Ghi ten tac gia
Garcia Marquez, Gabriel. 1988. Love in the Time of Cholera. Translated by Edith Grossman.
London: Cape.
(Garcia Marquez 1988, 242-55)
Apitz, Bruno. 2004. Trdn tn,ti giua b<iy soi. Xuan Oanh, Hoang T6 Van djch. Tp.HCM: Van h9c.
(Apitz 156) 2004,
Chuang
Chuang
Chuang
Chuang Chuang
ph&n
ph&n
ph&n
ph&n ph&n
cua
cua
cua
cua cua
cu6n
cu6n
cu6n
cu6n cu6n
sach
sach
sach
sachsach: Ghi ten chuang, ph§.n
Kelly, John D. 2010. "Seeing Red: Mao Fetishism, Pax Americana, and the Moral Economy of
War." In Anthropology and Global Counterinsurgency, edited by John D. Kelly,
BeatriceJauregui, Sean T. Mitchell, and Jeremy Walton, 67-83. Chicago: University of
Chicago Press.
(Kelly 2010, 77)
.
\J(
:c
-.�·
Dong I --
>
m&u ghi trong Danh mvc Tham khao
(References)
Dong 2 --
>
m&u ghi trich d&n trong bai
(in-text Citation)
S
S
S
SS
á
ch (Textbook)
ch (Textbook)
ch (Textbook)
ch (Textbook) ch (Textbook)
Trich
Trich
Trich
Trich Trich
tu
tu
tu
tu tu
lai
lai
lai
lai lai
g
g
g
gg
i6'i
i6'i
i6'i
i6'i i6'i
thi�u,
thi�u,
thi�u,
thi�u, thi�u,
trang
trang
trang
trang trang
d�n
d�n
d�n
d�n d�n
nh�p
nh�p
nh�p
nh�p nh�p
ct'.ia
ct'.ia
ct'.ia
ct'.ia ct'.ia
sach:
sach:
sach:
sach:sach:
Rieger, James. 1982. Introduction to Frankenstein; or, The Modern Prometheus, by Mary
Wollstonecraft University Shelley, xi-xxxvii. Chicago: of Chicago Press.
(Rieger 1982, xx-xxi)
Sach
Sach
Sach
Sach Sach
di�n
di�n
di�n
di�n di�n
tt'.r
tt'.r
tt'.r
tt'.rtt'.r
Neu sach c6 nhi€u phien ban, ghi theo phien ban da SU' di.mg.
Neu la sach l!y tren Internet, ghi dia chi website va ngay truy c�p neu cdn.
Neu khong xac dinh duqc s6 trang thi ghi ten chuong ph§.n cua sach.
Austen, Jane. 2007. Pride and Prejudice. New York: Penguin Classics. Kindle edition.
(Austen 2007)
Kurland, Philip B., and Ralph Lerner, eds. 1987. The Founders' Constitution. Chicago:
University of Chicago Press. http://press-pubs.uchicago.edu/founders/.
(Kurland and Lerner, chap. 10, doc. 19)
Bai t�p chi
:
*
Bai t�p chi in:
T�i trich d!n trong bai, chi ghi trang c6 do� trich d!n; �i danh m1,1c tham khao, ghi s6 trang cua
toan bai t�p chi.
Weinstein, "The Joshua I. 2009. Market in Plato's Republic." Classical Philology 104:439-58.
(
W
einstein 2009, 440)
*
Bai t�p chi di?n tu
:
Ghi ma s6 DOI (Digital Object Identifier) neu c6, DOI la ma s6 truy c�p cua bai p chi tren Internet.
Truong hq dp khong c6 DOI thi phai ghi ia chi website, c6 th6 ghi ngay truy c�p neu cdn.
Kossinets, Gueorgi, and Duncan J. Watts. 2009. "Origins of Homophily in an Evolving Social
Network." American Journal of Sociology 115:405-50. Accessed February 28,
2010. doi: 10.1086/599247.
(Kossinets and Watts 2009, 411)
B
B
B
BB
ai
ai
ai
ai ai
tren
tren
tren
tren tren
nMt
nMt
nMt
nMt nMt
bao
bao
bao
baobao
M!u danh m1,1c bai bao in gi6ng nhu bai t�p chi. V6'i bai bao di�n tu thl ghi them dia chi website va
ngay truy c�p n�u dn. V&i bai bao khong c6 ten tac gia thi ghi ten bai bao.
Mendelsohn, 25. Daniel. 2010. about "But Enough Me." New Yorker, January
(Mendelsohn 2010, 68)
Stolberg, Sheryl Robert 2010. ''.Wary Challenge Gay, and Pear. Centrists Posing in Health
Care Vote." New York Times, February Accessed 27. February 28, 2010.
http://www.nytimes.com/2010/02/28/us/politics/28health .htm I.
(Stolberg and Pear 2010)
-
· Natural History of Four Meals, by Michael Pollan. New York Times, April 23, Sunday
Book Review. http://www.nytimes.com/2006/04/23/books/review/23kamp.html.
(Kamp 2006)
Lu�n van, loin an
Choi, Mihwa. 2008. "Contesting Imaginaires in Death Rituals during the Northern Song
ti€n Chicago. Dynasty." Lu�n an si, University of
(Choi 2008)
Tham lu�n hqi nghj
Adelman, Rachel. 2009." 'Such Stuff as Dreams Are Made On': God's Footstool in the
Aramaic Targumim and Midrashic Tradition." Tham lu�n trinh bay t�i h<)i nghi thm'mg
nien cua the Society of Biblical Orleans, ngay Literature, New Louisiana, 21-24/11.
(Adelman 2009)
Website
N9i dung trang web thucmg xuyen thay d6i nen khi trfch ddn phai ghi ro thai gian thong tin dugc
truy c�p, hoJc dugc dang n€u c6.
Google. 2009. "Google Privacy Policy." C�p nMt ngay 11/03.
http:/ .c/www.google om/intl/en/privacypolicy .html.
(Google 2009)
McDonald's Corporation. 2008. "McDonald's Happy Meal Toy Safety Facts." Truy c�p ngay
19/07. http://www.mcdonalds.com/corp/about/factsheets.htmI.
(McDonald's 2008)
Bai tren CO" so· dii lifu
Dua ten cua CSDL va ma s6 truy c�p cua tai li�u.
Choi, Mihwa. 2008. "Contesting Imaginaires in Death Rituals during the Northern Song
Dynasty." PhD diss., University of Chicago. ProQuest (AAT 3300426).
(Choi 2008)
Tai lifu t
nbien SO(!,n tir ngu6n:
Trung tam Thong tin Phat tri€n Vi�t Nam: http://www.vdic.org. vnl
The Chicago Manual of Style 16th edition: http://www.chicagomanualofstvle.org/
-
Diim sach
Kamp, David. 2006. "Deconstructing Dinner." of Review The Omnivore's Dilemma: A
D> Quy cáođịnh quytrìnhbày nBáo theochunISO5966
( i hĐạ cHoaSenquyđịnhhìnhthctrìnhbàyBáocáomônhc,Báocáođềán, Báo cáo tt nghip,….
theochunISO5966 5966VuilòngthamkhotàiliuISO đínhkèmtheođây.SV othểtham kh file
đị nh d ng mu do GVhướng dn.)
Kỹ năng viết báo cáo môn học, báo cáo thự c t p, báo cáo tốt nghiệp
Đại họ c Hoa Sen – B môn Truyền thông 1
Viết Báo cáo môn học,
Báo cáo thực tập nh tận thức & Báo cáo thực tập ốt nghiệp
Nội dung chính
Phần 1: Viết báo cáo thực tập theo tiêu chuẩn ISO 5966
I- Tổ ng quan v tiếu chuẩn ISO5966
1.1. Tiêu chuẩn ISO5966
1.2. ISO5966 áp dụng cho những loại báo cáo nào?
1.3. Đặc điểm cơ bản
1.4. Lưu ý quan tr ng
II- Dàn bài tổ ng quát c a báo cáo theo ISO5966
2.1. Dàn bài tổng quát
2.2. Dàn bài chi tiết
III- Đạo văn
3.1. Tổng quan
3.2. Tạ o văni sao sinh viên đạ
IV- Một số điể ần lưm c u ý khi trình bày báo cáo
4.1. Khổ giấ y và L
4.2. Kiều chữ và cỡ ch
4.3. Tiêu đề (Heading)
4.4. Cách trình bày bảng
4.5. Cách trình bày hình, đồ th
4.6. Cách trước – Cách sau (Bkank Space)
4.7. Số có nghĩa
4.8 Phân trang hợp lý
Phần 2: Viết ệu ảo tài li tham kh theo hệ thống Harvard
I. Tổng quan về Mục “Tài liệu tham khảo”
II. Các quy định viết tài liệu tham khảo
2.1. Viế t tham kh o cho 1 quyển sách
2.2. Viế t tài li u tham kh o cho 1 bài báo trong 1 t p chí
2.3. Viết tham khảo cho Website
2.4. Mộ ụ về mụt thí d c “ Tài liệ u tham kh o”
2.5. Trích d i khácẫn tài liệu của ngườ
Kỹ năng viết báo cáo thực tập
Đại họ c Hoa Sen – B môn Truyền thông 2
Phần 1: Vi ISO 5966ết ực ập ẩn báo cáo th t theo tiêu chu
I - Tổng ề tiêu chuẩn IS quan v O 5966
1.1. Tiêu chuẩn ISO 5966
International Standard Organisation (ISO) ban hành tiê huẩn u c này năm 1982.
Mục đíc ủa ISOh c :5966
Cho ta bi trình tết ự logic của ội d ọc ật ũng nhưn ung một bài báo cáo khoa h và kỹ thu c
hình thức trình bày báo cáo này.
Chu đượẩn ại ệc đổi hóa các lo báo cáo và kỹ t ật,hu làm cho vi trao thông tin c thuận
tiện và dễ dàng.
Hướng dẫn những ngườ ần đầu t ại i l iên viết báo cáo lo này.
Sinh viên nên kết ợp với ng dẫn đã iết h những hướ trình bày trong bài V B Káo cáo inh doanh.
1.2. ISO 5966 áp dụng ại cho những lo báo cáo nào?
ISO 5966 áp dụng ất ật ặp t ời ọc ại cho t cả loại báo cáo khoa học và kỹ thu thường g rong th gian h t
trường.
Thí nghiệm
Kỹ ậtthu
Nghiên cứu
Thực ập ệp t xí nghi
Các loại đề án
Để án môn học
Đề án tốt nghiệp
v.v…
Luận văn Cao học ụng với , Tiến sĩ vẫn áp d một s thay đổi.
1.3. Đ ơ bảnặc điểm c
ISO5966 không chia báo cáo thành Ch ần.ương, Ph
ISO5966 chia báo cáo thành ra các mục vớ đềi các tiêu ngắn gọn, phát triển theo một
trình tự logic c a vấn đề.
Lưu ý quan trọng: những điề đề u c p sau này cũng áp dụng cho b cáo áo kinh doanh.
Nhữ ng ch khác nhau s được lưu ý.
1.4.Lưu ọn ý quan tr g
Báo cáo th sinh viên làm trong thực ể r ống những điều tập là k a, thuật lại một cách có h th ời
gian thực ập. Vì vậy t :
Báo cáo này phải th cật th .
Luôn luôn sử dụng đại từ ĩaTÔI trong báo cáo, ngh là không nói chung chung.
Các thí dụ:
Tôi đã rút ra những kết luận sau…
Trong thời gian thực tập tôi đã c thamđượ d khóa bồi dưỡng nhân viên kế tại toán t chức
Cty từ…
Theo yêu cầu của ến Giám đốc, tôi đã tiến hành một cuộc thăm dò ý ki các nhân iênv trong
Phòng…
Kỹ năng viết báo cáo thực tập
Đại họ c Hoa Sen – B môn Truyền thông 3
II - Dàn bài tổn ủag quát c bài báo cáo theo ISO 5966
2.1.Dàn bài tổng quát
PHẦN TRƯỚC BÁO CÁO
Trang bìa trước
Trang đầu đề
Trích yếu
Mụ c l c
Lờ ơni cảm
Các danh mục Bảng biểu, Hình ảnh, Từ điển thuật ngữ.
PHẦN GIỮA BÁO CÁO (phần chính)
Nhập đề
Phần cốt lõi của báo cáo
Các kết luậ đề n và các ngh
Lờ ơ đ ế ư đểi cảm n( có thể để ở ây n u ch a ở đầu báo cáo)
Tài liệ ảou tham kh
PHẦ N CU I BÁO CÁO
Các Phụ lục
Trang bìa cuối
2.2. Dàn bài chi tiết
a/ Trang bìa trước và trang đầu đề
Các nộ i dung chính (2 trang này có n i dung gần giống nhau)
quan/t chức chủ quản cần trong trang đầu đề
TD: Tr ng ườ Đại h c Hoa Sen
Đầu để báo cáo
TD: Báo cáo thực t c tập nhậ n th ại Cty Hoàng Mai trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 5
năm 2006
Tên tác giả
Tên ngườ ưới h ng dẫ ếu cần (n n)
Ngày, nơ i xu t b n
Lưu ý: Trình bày cầ ngn chân phươ , rõ ràng và mang đủ thông tin chủ yếu
b/ Trích yếu
Viế ết gì trong trích y u? Có 4 mục chính
Các mục tiêu chính
Các phương pháp nghiên cứu sử dụng
Các kế t qu do người viết báo cáo tìm ra, tổng kết các kế điềt qu này mu n nói lên u gì?
Các kết luận chính
Trích yế ế đ ư đ u: Vi t t i a 4 m c nh trên, trong ó m c 1 và 3 ph i có.
Không để ế trong trích y u:
Các trích dẫn
Các lời bàn luận, nhậ ề kế n xét v t qu
Những nhận xét chung chung
Kỹ năng viết báo cáo thực tập
4
Đặc điểm của Trích yếu:
Trích yếu không phải là bản Tóm tắt.
Chiếu ếu ớn dài trích y : phần l < 250 từ, ối đa t 750 t .
Gồm nhiều câu, không gạc đầu ănh dòng, trọn vẹn trong 1 đoạn v (paragraph).
Rất ứa cô đọng nhưng ch đủ thông tin.
Giọng văn ư giọng văn của (tone) giống nh báo cáo chính.
Nên dùng m đại từ” tôi chúng tôi”, ” để nói lên các kết qu là do ình tìm ra (nghĩa là chỉ nêu
ở đâ ững kết ả do bạn ập mờ ả của y nh qu tìm ra và không m ai là tác gi các kết qu này).
Tự ảnb thân trích yếu đã đủ ần phảithông tin cần thiết. Không c tham khảo thêm báo cáo, trừ
khi muốn biết chi tiết.
c/ Danh mục các bảng biếu, hình ảnh, ký hiệu, chữ tắt
Liệt kê chú thích các bảng biểu, hình ảnh,… có trong báo cáo, để sau Mục lục .
Một thí dụ về chú thích bảng:
Bng 3- Bng báo cáo ca Cty ABC
Một thí dụ về chú thích hình vẽ:
Hình 7– S tơ đồ chc Cty XYZ
Một thí dụ về nh nghĩ đị a ký hiệu dùng trong báo cáo:
E = độ dày thép t m, mm
Một thí dụ về nh nghĩ đị a một chữ viết t t:
LC = letter of credit hay tín dng thư
d/ Từ điể n thu t ng :
Giải thích các thuật ngữ “ chuyên môn” dùng trong báo cáo.
Các định nghĩa đọc ần ng ười c hiểu, nếu ểu nhầm không, có th gây hi .
Chọn thuật ngữ mà người đọc thường không hiểu rõ, nghĩa là không chọn thuật ngữ đã phổ
biển.
Có thể làm tự điển đối chiếu Việt/Anh hay/và Anh/Việt một s t ừ mà việc chưa thống nhất
cách dịch.
Vd: Hệ điều hành: phần mềm máy tính điều khiển toàn bộ s vận hành của một máy tính,
chẳng hạn Windows là một hệ điều hành rất thông dụng máy vi tính.
e/ Nhập đề
Báo cáo của sinh viên làm trong trường không nên có: Lời mở đầu ọn đề ưn c và Lý do ch tài nh g ch ó
Nhập đề.
Vi Đặết gì trong Nhập đề (không dùng t vấn đề ẫn nhậ hay D p)?
Phạm vi, bối cảnh, giớ ạn củi h a báo cáo
Các mụ c tiêu c a đợ t th c tập
Cách tiếp cận vấn đề
Kết cấu của báo cáo
Phân công giữa sinh viên trong nhóm(nếu có)
Mụ c 2 bắt bu c phải có
Viết ngắn gọn, súc tích, thường không quá 1 trang
Không viết trong Nhập đề
- Viết lạ ế ếi n i dung Trích y u hay ch là c t xén Trích y u.
- Nêu các phương pháp sử dụ ế ế ng, các k t qu cần đạt được Thông báo trước các k t lu n hay
các đề nghị.
- Đặt vấn đề trong một b i c ảnh chung chung hay quá rộng.
Nhập để ụng đố áp d i v i báo cáo khoa h c mà sinh viên thường phải nộp cho trường
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông
Kỹ năng viết báo cáo thực tập
Đại họ c Hoa Sen – B môn Truyền thông 5
Các mục trong “Nhập đề ”: có 3 m c chính
1. Câu dẫn nhập
2. Các m c tiêu
Mục tiêu 1
Mục tiêu 2
Mục tiêu 3
v.v…
3. Sự phân công trong nhóm (nế u nhóm được giao cùng m t đê tài)
Câu chuyển mạch vào thân bài
e/ Thân bài
Trình bày các nộ ưi dung nh :
Các phương pháp sử dụng để giả ếi quy t vấn đề
Nêu rất ngắn gọn về lý thuyết (nếu là vấn đề m i) liên quan đến phương pháp sử dụng
để đề giải quyết m c tiêu c a tài
Các lý giải việc chọn ph ấn đềương án để ế gi i quy t v
Các kế t qu tìm ra, thườ ướng trình bày d i dạng các bảng biể đồ u, th
Phân tích các kế t qu
Các lời bàn luận, nhậ đn xét, ánh giá về đạ kế t qu t được (phần này là quan tr ng)
Thân bài sẽ chia thành các mục, mỗi mục có tiêu đề. Số m c tùy theo (các) vấn đề phải giải
quyết.
Dàn ý mộ t bài báo cáo th c ch t là dàn ý của phần thân bài.
Kế đt qu tìm ra, phân tích, nh n xét, ánh giá
Đ ây là ph n quan tr ng nhất c a thân bài:
Kết ực ện qu tìm ra hay th hi là:
Thông tin thứ cấp
Thông tin sơ cấp (thường do sinh viên tính toán ra)
Sinh viên phải đưa ận ận, đá ết ưng phải ra phân tích, nh xét, biện lu nh giá các k qu này, nh
luôn luôn tham chiếu về mục tiêu của báo cáo.
Kết quả không đạt ũng cần đ c nêu ra và sau đó được c ượ cho lý do.
f/ Các kết lu nghận và các đề
Viết gì trong kết luận?
Trình bày một cách rõ ràng và có thứ t về những suy diễn sau khi đã hoàn thành
công trình.
Tốt ất ục đã ận nh là căn cứ vào m tiêu đề ập đề” để kếtra trong “Nh lu .
Các dữ ệu bằng số li (nhưn ếtg không chi ti ) có thể ở đâtrình bày y.
Viết gì trong đề nghị?
Đề nghị thường là những đề nghị đối với cơ quan, đối với trường…
Không nhất thiết phải có đề nghị( đối với Báo cáo thực tập).
Ngược lại báo cáo kinh doanh phải có đề nghị.
Kế ă t lu n c n c vào các m c tiêu cho đã đề ra Nh p đề
Nếu Nhập đề có:
Mục tiêu 1
Mục tiêu 2
Mục tiêu 3…
Thì Kết ậnlu cần nêu:
Kết ận về mục lu tiêu 1
Kết ận về mục lu tiêu 2
Kết ận về mục lu tiêu 3…
Kỹ năng viết báo cáo thực tập
Đại họ c Hoa Sen – B môn Truyền thông 6
g/ Các phụ lục
Sự cần thiết ủa c các Phụ ụcl
Vì sự hoàn chỉnh của báo cáo, nhưng nếu để vào Thân bài sẽ làm người đọc mất tập
trung vào chủ đề.
Không thể để ng lớn ấn không phù hợpvào hân bài vì dung lt ượ hay cách in .
Người đọc bình thường không quan tâm, nhưng những người có chuyên môn sẽ quan
tâm.
Mỗi ải đá đề phụ lục ph nh số ứ tự th và có tiêu .
Thí dụ: ục Phụ l C
Thông thường không cần hụ lụcP .
Sinh viên thường hiếu ụ lục sai và lạm ụn d g Ph .
III - Đạo văn
3.1. Tổng quan
Đạo văn là:
Trích dẫ n mà không ghi xu t xứ
Chép nguyên xi hay viế để t lại ý c a người khác biến thành c a mình
Chép tài liệu từ Internet
Về nguyên tắ c, th sử dụng tài liệu ng ng phườ ưới khác d i dạng trích dẫn ư, nh ải ghi xuất
xứ.
3.2.Tại sao sinh viên đạo văn?
Để tăng độ ều điể dài c a báo cáo, báo cáo càng dày càng nhi m? -> Quan niệm sai.
Thái độ đối phó
Thái độ thiếu cố gắng
SV đạ ếo v ũăn c ng thể ế do không bi t vi t trích dẫn hay tham khảo ÆPhải h c cách viết
trích dẫn, tham khảo
IV - Mộ điểt s m cầ ưn l u ý khi trình bày báo cáo
4.1. Khổ giấy và Lề
Giấy A4: 21,0cm x 29,7cm
Lề ề dưtrái = l phải = l trên = l ới = 3cm (1 inch)
Lề ếu u 1 phần mới trên = 5 cm (2 inch) n là trang đầ
4.2. Kiều chữ và cỡ ch
Kiể u ch chung: , hofont Unicode Time New Romans c Arial
Cỡ ch (font size): 12-13
Đối với tiêu đề (heading) có thể dùng font khác, nhưng font này cần chân phương và nhất
quán
Khoảng cách hàng (line spacing) trong 1 đoạn văn: hàng, thông th1.0-1.5 ường 1.2-1.3
4.3. Tiêu đề (Heading)
Tiêu đề nên dùng chứ ăc n ng Style (Format Æ Stype and Formatting) của Word để đị ạng.nh d
Qua đó định dạng s v a nhất quán từ tiêu đề này đến tiêu đề khác và cho phép làm bả mụng c
lục tự động
Không nên: 2.1 Gii thiu cơ quan thc tp
Nên: 2.1 Gii thiu cơ quan thc tp --> ( không cần gạch dưới)
Không nên: 1) Nhập đề ư: (d dấu hai chấm)
Nên: 1) Nhập đề
Kỹ năng viết báo cáo thực tập
Đại họ c Hoa Sen – B môn Truyền thông 7
4.4. Cách trình bày bảng
Bảng phải đánh số thứ t , có tiêu đề.
Tiêu đề để bên trên bảng. Nếu cần có hàng “Cộng” ở dưới.
Dùng chứ ăng củ đểc n a Word: Insert>Reference>Caption đánh số Bảng
Lưu ý dấ ấu phẩy củ u ch m, d a các con s
Ví dụ:
Bảng 5- Bảng lương tháng 7/01
Stt Họ và Tên M c lương Tỉ lệ %
1 Trần Văn Mạnh 1.000.000 50
2
Lê Đình Chính
1.800.000 27,8
3
Đỗ Thị Hoa
800.000 22,2
Cộng 3.600.000 100
4.5. Cách trình bày hình ả nh, đồ th
Hình bao gồm ảnh (photo), đồ thị (graph), sơ đồ (diagram)… đều gọi chung Hình (figure).
Hình phả đ i ánh s th tự đề đặ, có tiêu t tên bên dưới hình.
Dùng chứ ăng củ đểc n a Word: Insert>Reference>Caption đánh số Hình.
Hình 2- Tinh thể tuyết
Cách trình bày đồ thị
Các trụ đồ c c a th phả độ i chia , có ghi chú thích tên g i. Nên dùng Excel hay m t phần mềm
khác để vẽ đồ thị. Chú thích chung củ đồa thị để d đồưới th .
Dùng chứ ăng củ đểc n a Word: Insert>Reference>Caption đánh số ị.Đồ th
| 1/26

Preview text:

HƯỚNGDẪNGỢIÝ
THỰCHIỆNVIẾTBÁOCÁOMÔN Ọ
H C(CUỐIKỲ) Môn:Nhậ  p mônKinhdoanh Q
 uốctế(HK17.1A)
GVCH.PhạmLệDung(BM. KDQT)
Tàiliệuhướngdẫnbaogồm05phần:
A> Cáchđặttênđềtài,xácđịnhtênđềtài(đúngvàđủtheomôhình5W1H)
B> CấutrúcDÀNÝcơ b
 ảncủamộtbàiBáocáo
C> Hướngdẫntríchdẫn&lậpdanhmụctàiliệutha  m khảo
D> QuyđịnhtrìnhbàyquyểnBáocáothe  o chuẩnIS  O 5966
E> FileđịnhdạngmẫucácPhần–cácĐềmục‐cáctrangtrìnhbàycủaquyểnBáocáo(đểthamkhảo)
HƯỚNGDẪNGỢIÝ
THỰCHIỆNVIẾTBÁOCÁOMÔNHỌC(CUỐIKỲ)
Môn:NhậpmônKinhdoanhQuốctế(HK17.1A)
GVCH.PhạmLệDung(BM.KDQT)
A> Cáchđặttênđềtài,xácđịnhtênđềtài(đún  g vàđủthe  o môhình5W1H): HOW WHAT WHO WHERE
WHEN(nếucần) (Verbs) (NounsorPhrases) (Someone,Company,
(places,areas,somewhere,…)
(Periodoftime,Year,…) Organization,….)
Thườngbắtđầubằng Gồmcácdanhtừhoặccụm
Xácđịnhđốitượngnghiên
Khoanhvùngkhuvực,thị
Cóthể(nếucần)nêuthêmkhoản
cácđộngtừ,hoặc
danhtừ,ngữdanhtừ.
cứu:têntổchức,tậpđoàn,
trường,hoặcđịađiểmmàđềtài thờigian,hoặcgiaiđoạn(nămcụ ngữđộngtừ
côngty,hoặccánhânnàođó đan 
g muốnnghiêncứu,tìm
thể)nếuđềtàimuốnxácđịnh. cụthể. hiểu.
CácVídụminhhọa(cáchđặttênđềtài):  Tìmhiểu
 hoạtđộngkinhdoanh  CôngtyTOYOTA
− tạikhuvựcChâ  u Á
 tronggiaiđoạn(năm–năm)  Phântích
 tìnhhìnhkinhdoanh
 TậpđoànTOSHIBA
− tạimộtsốquốcgiaởkhuvực
 từ(năm–năm)  Sosánh
 chiếnlượckinhdoanh  CôngtyVINAMILK Châuâu  trongnăm2015  Nghiêncứu
 chiếnlượcxâmnhậpthị
 CàphêTrungNguyê  n
− ởkhuvựcĐôn  g NamÁ  v.v….  Đánhgiá trường
 SảnphẩmnộithấtIKE  A
− tạiViệtNamvàcácnướckhác  Hoànthiện
 chiếnlượcpháttriểnsản
 ThươnghiệuH&T
− tạiMỹvàViệtnam…  Giảipháp phẩm  v.v…. v.v….  v.v….
 vănhóakinhdoanh
 đạođứckinhdoanh  v.v….
B> CấutrúcDÀNÝcơbảncủamộtbàiBáocáo:
PHẦNGIỚITHIỆU:(mởbài,nhậpđề,giớithiệuvấnđề,l 
ý dochọnđềtài,phươngphápnghiêncứu,khái
quátcấutrúccủaphầnnộidung,…)khoảng01trangA4.
PHẦNNỘIDUNGCHÍNH:
Chương1:Cơsởlýluậncủađềtài
Trongphầnnày,thườngsẽgiảithích,tìmhiểu,phântích,diễngiảicácnộidungliênquanđếnnhữngyếu
tốđềcậpởphần“WHAT”trongbảnghướngdẫnởtrên).
Ví dụ: Giả sử tên đề tài l 
à “Tìm hiểu chiến lư c
ợ  xâm nhập thị trường của tập đoàn TOSHIBA tại thị
trườngkhuvựcĐôngNamÁtronggiaiđoạn2013‐ 2016”,thìPhầnCơsởlýthuyếtcủađềtàisẽ
xoayquanh“chiếnlư c
ợ xâmnhậpthịtrường”(cụmtừtôđỏởtrên):Giảithích,địnhnghĩa,kháiniệm,
diễngiải,cấutrúc,môhình,phươngpháp,…Cụthểgồmcácý: ‐
Chiếnlượckinhdoanh?(kháiniệm,giảithích…) ‐
Vaitrò,chứcnăngcủa“chiếnlượckinhdoanh”(nêuýnghĩa,diễngiải…) ‐ Xâ 
m nhậpthịtrường?(kháiniệm ,giảithích…) ‐
Chiếnlượcxâmnhậpthị t
 rường?(giảithích) ‐ Ýng ĩ h avàtầmqua  n trọn 
g củachiếnlượcxâmn ậ
h pthịtrườngtrongkinhdoanh?(nêuýnghĩa,diễn giải…) ‐
Cấutrúc,hoặccácyếutốliênquanđếnchiếnlượcxâmnhậpthịtrườngcủamôtcôngty?(kh  u vực
thịtrường,nguồntàinguyên ,sởthích/thịhiếu/đặcđiểmngườitiêudùng,cácđốithủcạnhtranh,
cácchínhsáchvàquyđịnh( ế
n ucó)củaquốcgialiênquan,v.v….) ‐ Cá  c m 
ô hìnhkinhdoanh ,hoặcCá 
c chiếnlượckinhdoanh? ‐ Mộtsốm 
ô hình ,hoặccácch ế
i nlược,hoặccácphươngphápxâmnhậpthịtrường?
Chương2:GiớithiệuvềCôngty/Tậpđoàn…..
Lịchsửhìnhthànhvàpháttriển ‐ Ngàn 
h nghềkinhdoanh ,loạihìnhsảnphẩmvàdịchvụ ‐ Cá 
c khuvựcthịtrường ‐
Tìnhhìnhhoạtđộngkinhdoanhcủacôngty/tậpđoàn(doanhsố,chiphí ,lợinhuận ,…) ‐
Đặcđiểmsảnphẩm ‐ Đốitượngkhác  h hàng ‐
Đốithủcạnhtran  h
Chương3:ChiếnlượckinhdoanhcủaCty/Tậpđoàn…tạithịtrường…
(HoặcnếulàđềtàiSSVH,th ìChươngnà  y l  à “Sosán  h VHK  D của…..”  )
Phầnnàycầnnêucụthểtrọngtâmcủađềtài(vềcácchiếnlượccủacty,hoặcnếuđềtàilàs  o sánhvăn
hóakinhdoanhthìnêurõcáckhíacạnhcủaVHKDvàbắtđầusosánhgiữahaiquốcgia,...).
Chúý,trongphầnnàychủyếulàphảicóDẫnchứngvàphâ 
n tíchnộidungchính(chiếnlươcKD ,VHKD,
ĐạođứcKD,…)củađềtàithôngquacácCASETÌN  H HUỐN  G cụthể.
Chương4:Bàihọckinhnghiệm
Phântíchnhữngthànhcôngvàthấtbại(từcáccasetìnhhuốngnêuởChương3) Đú 
c kếtnhữngbàihọckinhnghiệm(từcáccasetìnhhuốngnêuởChương3)
PHẦNKẾTLUẬN: Đâ 
y làphầnKếtluậncủatoànbài(củađềtài)chứkhôngphảil 
à KếtluậncủaphầnChương3.
Vìthế,SVcầnnêutómtắtnộidungchínhcủatoà 
n bàithôngquanêuđạiýchín 
h củatừngChương.Qua
đó, toát lên được  tầm quan trọng của đề tài, và nhữn 
g bài học kinh nghiệm đúc kết được từ những
thànhcôngvàthấtbạitrongcáctìnhhuốngcụthểđãphântíchtrongđềtài.
TÀILIỆUTHAMKHẢO(bắtbuộc,thựchiệntheohướngdẫnởMụcC>ghibêndưới )
PHỤLỤC(nếucó)
C> Hướngdẫntríchdẫn&lậpdanhmụctà iliệutha  m khảo
(ThựchiệntheoQuyđịnhliêmchínhhọcthuậtcủaĐạihọcHoaSenVuilòngthamkhảotàiliệucóđóng
mộctreocủaĐHHoaSenkèmtheođây.)
• Bai vi€t tu bao, t,p chi ph6 thong (magazine, newspaper) : tac gia bai vi�t; ngay thang nam phat
hanh; ten bai vi€t; ten bao; trang cua bai vi€t.
• Thong tin tren Internet: ngoai nhfrng thong tin gi6ng nhu tren, c�n ghi ll;li ngay truy c�p tai li�u
nay tren m�ng, ten ca s& dfr li�u ho�c dja chi web (URL).
b. Chen thong tin trich din vao vi tri phu hqp trong cau/dol;ln/bai vi€t.
c. Cung dp danh mvc tai li�u trich dftn/tai li�u tham khao & cu6i bai vi�t.
Trich dftn trong bai la chi ra khi nao bl;ln da su dt,1ng y tu&ng/ki€n thuc cua ngmri khac trong bai vi€t cua minh
Co ba each trich dfrn trong bai:
• Trich dfin nguyen van (quote): sao chep chinh xac tu ngfr, cau, dol;ln van ma tac gia dung. Cau
trich dftn nguyen van phai duqc d€ trong d§.u ngo�c kep. Truong hqp nay bi\t bu{>c phai ghi ca s6 trang cua ngubn trich. Vi dt,1:
... Khong nhu each chao hoi mang tinh hinh thitc cua nhiJu ddn tr)c khac, "nguai Vi¢t phdn bi¢t kJJ
cac lai chao theo quan h¢ xii hr)i va theo sac thai tinh cam" (Trdn 9 Them 1998 )
• Trich dftn di€n giai (paraphrase): di€n giai cau chfr cua tac gia khac bing cau chfr cua minh, SU'
dt,1ng tu ngfr khac ma khong lam khac di nghia nguyen g6c. Khi trfch dftn ki€u di€n giai thi khong
biit bti9c phai ghi s6 trang. Tuy nhien vi�c ghi s6 trang la dn thi€t, nh§.t la khi trich dftn tir sach m
ho�c tir m9t tai li�u dai d€ ngmri d9c co th€ d€ dang xac djnh thong tin minh dn. A
Vi dt,1 tir cau g6c: "ngucri Vi¢t phdn bi¢t kJJ cac lcri chao theo quan h¢ xi h<;i va theo sac thai tinh 0 cam"
Dftn giai I�i: Ngucri Vi¢t co nhimg each chao khac nhau tity vao m6i quan h¢ ho(lc tinh cam gifra
ngucri chao va ngucri QU<)'C chao (Trdn g9 Them 1998, )
• Tom tiit y tu&ng (summarise): La di€n ta ll;li y tm'mg cua dol;ln van g6c thanh cau ngiin g9n han.
Khi tom tiit y tu&ng cua ngucri khac vftn phai neu ten tac gia, n€u khong cilng bi xem la dl;!O van. M9t s6 ct,1m tir thucrng dung:
X phat bidulneu ro r{mg . .X chi ra rdng ... • Xluuy . .TheoX. .
9. Phan biet danh muc tai lieu trich dftn & tai lieu tham khao
Danh mtjc tai lifu trich din (References hoi)c Citations) g6m cac tai Ii�u da dugc trich dftn trong bai vi€t.
Danh fil\JC tai lifu tham khao (Bibliography) g6m cac tai li�u dtrQ'C trich din va cac tai li�u
khong dtrQ'C trich din trong bai vi�t nhung duqc tac gia tham khao trong qua trinh hoan thanh bai
vi�t va nhfrng tai li�u ma tac gia cho ring c6 th€ hfru ich v6i nguai d9c.
10. Nhfrng guy t�c chung khi lap danh muc tham khao
Tai li�u tham khao duqc t�p hqp trong m(>t danh mvc. D€ d€ tim ki€m nen x�p tai li�u theo tirng
ngon ngu (Vi�t, Anh, Phap, Due, Nga, Trung, Nh�t. .),
Cac tai Ii�u bing ti€ng nu6c ngoai phai giu nguyen van, khong phien am, khong djch, k€ ca tai li�u
bing ti�ng Trung Qu6c, Nh�t . .
Tai li�u duqc x€p theo thu t1J ABC h9 cua tac gia (v6i tac gia nu6c ngoai) ho�c ten cua tac gia (v6i tac gia Vi�t Nam) Tac gia ca nhiin:
Tac gia nu6·c ngoai: ghi HQ, Ten vcri tac gia tht'.r nhdt (vd: Anderson, Smith) va Ten HQ v6i cac
tac gia ti€p theo (vd: Richard Will)
Tac gia Vi�t Nam: ghi HQ Ten khong c6 ddu ph!y (vd: Nguyin Van An) cho tdt ca tac gia.
Tac gia t�p th€ (n€u tai li�u khong c6 tac gia ca nhiin):
Vi dv: tac gia la T6ng Cl!,C Th6ng ke xep vao phAn T, B(J Gix€p vao phAn B. Neu
t6 cht'.rc c6 ten viet tit thong dvng, c6 th€ dung tir viet ilit. Vf dv: !LO (International Labor Organisation)
Tai li�u khong c6 tac gia thi x€p theo vAn chu cai cua nhan d� tai li�u (v6i tai li�u ti€ng nu6c =
ngoai thi Io�i b6 cac m�o tir a dAu nhan de nhu the, an, a, des, un, une, . . ) .JO
Neu thong tin vS m(>t tai Ii�u dai han m
(>t dong thi nen trinh bay sao cho tir dong thu hai lui vao so : t
v6i dong thu nhdt I cm d€ phAn tai l i�u tham khao duqc ro r ang va d€ theo doi. ,.\ l
Luon tuan thu cac quy djnh vS hlnh thuc nhu ddu chdm cau, chfr in nghieng (d6i vcri t en sach, ten
t�p chf), ngo�c kep (d6i v6i ten bai t �p chi, bai h(>i thao, lu�n van) . . d€ dam bao tinh th6ng nhdt * cua danh mvc.
Hi�n nay c6 nhiSu chuAn danh ml,lc nhu APA (ap dl,lng cho cac nganh tam ly h9c, giao dl,lc, khoa
h9c xa h(>i), MLA (van h9c, ngM thu�t, nhiin van), Chicago {ap dl,lng c ho tdt ca cac nganh va cac
hinh thuc tai li�u khac nhau). SV c6 th€ tuych9n d€ su dl,lng theo yeu d.u cua d� tai ho�c GV,
nhung hru y m6i bai nghien cuu chi nen sfr d\lng m9t chu§.n d� dam bao tinh th6ng nh§.t va k hoa
h9c. Tai li�u nay hu6ng d&n l�p danh mvc theo chuAn Chicago la m�t chuAn kha ph6 bh�n va d€ sfr dl,lng cho b�c d�i h9c.
ChuAn Chicago quy djnh each trinh bay danh m\lc tham khao cua cac loi;ii tai li�u theo 2 h� th6ng:
Ghi chu-Danh myc (Notes-Bibliography) danh cho tai Ii�u cac nganh van, su, ngh� thu�t; va Tac
gia-Nam xuất bản (Author-Date)
danh cho tai Ii�u cac nganh khoa h9c tt,r n hien va xa h(>i. Sau
day la huang d&n .each l�p danh ml,lc theo h� th6ng Author-Date. Sách c ( h T ( e T x e t x b t o b o o k o ) k )
Dong I --> m&u ghi trong Danh mvc Tham khao (References)
Dong 2 --> m&u ghi trich d&n trong bai (in-text Citation) M9 M t 9 tta t c a c gi g a i :
Pollan, Michael. 2006. The Omnivore's Dilemma: A Natural History of Four Meals. NewYork: Penguin. (Pollan 2006, 99-100)
Le Van T€. 2009. Thi tru&ng tai chinh. TP. HCM: Giao thong v�n tai. (Le Van T€ 2009, 56) Ha H i a ,i ba a ta t c a gi g a i :
Ward, Geoffrey C., and Ken Burns. 2007. The War: An Intimate History, 1941-1945. New York: Knopf. (Ward and Burns 2007, 52)
Nguy€n Cong Binh, f>?ng Kim Cuang. 2009. Phan tich ccic bao cao tai chinh. Tp. H6 Chi Minh: Giao thong V�n tai.
(Nguy€n Cong Blnh va f>?ng Kim Cuang 2009, 127) B6 B n 6 n ta t c a c gi g a i a tr t & r & Je J n e :
n li�t ke tit ca tac gia vao danh m1,lC tham khao; con t{li trich d�n trong bai, chi
ghi ten tac gia d§.u, va chfr et al. (ho�c va nhimg ngu&i khac v&i tai li�u ti�ng Vi�t)
Barnes, Dana, Sidney Levy, Joyce Heatherton, Jackson Hsu, and James Carley. 2010.
Plastics: Essays on American Corporate Ascendance in the 1960 's. Toronto: .�
Penguin. (Barnes et al. 2010, 22-25) \J(
(Nguy€n Ba Thi va nhfrng ngucri khac 2007, 55) :c
Chti but, chu bien, nguo·i djch; khong c6 tac gia: Ghi ten chu but, chu bien, ngucri dich
Lattimore, Richmond, trans. 1951. The Iliad of Homer. Chicago: University of Chicago Press. -.�· (Lattimore 1951, 91-92)
Le Van Cat, chu bien. 2009. Ca SO' khoa h<;>c trong c6ng ngh¢ bao V? m6i tru&ng. T.111, Cac
qua trinh h6a h<;>c trong c6ng ngh¢ m6i tru&ng. Ha N9i: Giao d1,lc. (Le van cat 2009, 125)
Chu b(it, chu bien, nguai djch; c6 tac gia: Ghi ten tac gia
Garcia Marquez, Gabriel. 1988. Love in the Time of Cholera. Translated by Edith Grossman. London: Cape. (Garcia Marquez 1988, 242-55)
Apitz, Bruno. 2004. Trdn tn,ti giua b<iy soi. Xuan Oanh, Hoang T6 Van djch. Tp.HCM: Van h9c. (Apitz 2004, 156) Ch C u h a u n a g n g ph p & h n & n cu c a u a cu c 6 u n 6 n sa s c a h c : Ghi ten chuang, ph§.n
Kelly, John D. 2010. "Seeing Red: Mao Fetishism, Pax Americana, and the Moral Economy of
War." In Anthropology and Global Counterinsurgency, edited by John D. Kelly,
BeatriceJauregui, Sean T. Mitchell, and Jeremy Walton, 67-83. Chicago: University of Chicago Press. (Kelly 2010, 77) - Tr T i r c i h c h tu t u la l i a igi6 i ' 6 i' ith t i h � i u � , u tr t a r n a g n g d� d n � n nh n � h p � p ct c 't.'i.a i a sa s c a h c : h
Rieger, James. 1982. Introduction to Frankenstein; or, The Modern Prometheus, by Mary
Wollstonecraft Shelley, xi-xxxvii. Chicago: University of Chicago Press. (Rieger 1982, xx-xxi) Sa S c a h c h di�n ttt't.'r .
Neu sach c6 nhi€u phien ban, ghi theo phien ban da SU' di.mg.
Neu la sach l!y tren Internet, ghi dia chi website va ngay truy c�p neu cdn.
Neu khong xac dinh duqc s6 trang thi ghi ten chuong ph§.n cua sach.
Austen, Jane. 2007. Pride and Prejudice. New York: Penguin Classics. Kindle edition. (Austen 2007)
Kurland, Philip B., and Ralph Lerner, eds. 1987. The Founders' Constitution. Chicago:
University of Chicago Press. http://press-pubs.uchicago.edu/founders/.
(Kurland and Lerner, chap. 10, doc. 19) Bai t�p chi: * Bai t�p chi in:
T�i trich d!n trong bai, chi ghi trang c6 do� trich d!n; �i danh m1,1c tham khao, ghi s6 trang cua toan bai t�p chi. Weinstein, Joshua I. 2009. "
The Market in Plato's Republic." Classical Philology 104:439-58. (Weinstein 2009, 440) * Bai t�p chi di?n tu:
Ghi ma s6 DOI (Digital Object Identifier) neu c6, DOI la ma s6 truy c�p cua bai �p chi tren Internet.
Truong hqp khong c6 DOI thi phai ghi d
ia chi website, c6 th6 ghi ngay truy c�p neu cdn.
Kossinets, Gueorgi, and Duncan J. Watts. 2009. "Origins of Homophily in an Evolving Social
Network." American Journal of Sociology 115:405-50. Accessed February 28, 2010. doi: 10.1086/599247.
(Kossinets and Watts 2009, 411) Bai tr t e r n e n nM n t M tba b o a
M!u danh m1,1c bai bao in gi6ng nhu bai t�p chi. V6'i bai bao di�n tu thl ghi them dia chi website va
ngay truy c�p n�u dn. V&i bai bao khong c6 ten tac gia thi ghi ten bai bao.
Mendelsohn, Daniel. 2010. "But Enough about Me." New Yorker, January 25. (Mendelsohn 2010, 68)
Stolberg, Sheryl Gay, and Robert Pear. 2010. ''.Wary Centrists Posing Challenge in Health
Care Vote." New York Times, February 27. A ccessed February 28, 2010.
http://www.nytimes.com/2010/02/28/us/politics/28health .htm I. (Stolberg and Pear 2010) - Diim sach
Kamp, David. 2006. "Deconstructing Dinner." Review o
f The Omnivore's Dilemma: A
· Natural History of Four Meals, by Michael Pollan. New York Times, April 23, Sunday
Book Review. http://www.nytimes.com/2006/04/23/books/review/23kamp.html. (Kamp 2006) Lu�n van, loin an
Choi, Mihwa. 2008. "Contesting Imaginaires in Death Rituals during the Northern Song
Dynasty." Lu�n an ti€n si, University of Chicago. (Choi 2008) Tham lu�n hqi nghj
Adelman, Rachel. 2009." 'Such Stuff as Dreams Are Made On': God's Footstool in the
Aramaic Targumim and Midrashic Tradition." Tham lu�n trinh bay t�i h<)i nghi thm'mg
nien cua the Society of Biblical Literature, New Orleans, Louisiana, ngay 21-24/11. (Adelman 2009) Website
N9i dung trang web thucmg xuyen thay d6i nen khi trfch ddn phai ghi ro thai gian thong tin dugc
truy c�p, hoJc dugc dang n€u c6.
Google. 2009. "Google Privacy Policy." C�p nMt ngay 11/03.
http://www.google.com/intl/en/privacypolicy .html. (Google 2009)
McDonald's Corporation. 2008. "McDonald's Happy Meal Toy Safety Facts." Truy c�p ngay
19/07. http://www.mcdonalds.com/corp/about/factsheets.htmI. (McDonald's 2008)
Bai tren CO" so· dii lifu
Dua ten cua CSDL va ma s6 truy c�p cua tai li�u.
Choi, Mihwa. 2008. "Contesting Imaginaires in Death Rituals during the Northern Song
Dynasty." PhD diss., University of Chicago. ProQuest (AAT 3300426). (Choi 2008)
Tai lifu trênbien SO(!,n tir ngu6n:
Trung tam Thong tin Phat tri€n Vi�t Nam: http://www.vdic.org. vnl
The Chicago Manual of Style 16th edition: http://www.chicagomanualofstvle.org/
D> QuyđịnhtrìnhbàyquyểnBáocáotheochuẩnISO5966
(ĐạihọcHoaSencóquyđịnhhìnhthứctrìnhbàyBáocáomônhọc,Báocáođềán,Bá  o cá  o tốtnghiệp,….
theochuẩnISO5966VuilòngthamkhảotàiliệuISO5966đínhkèmtheođây.SVcóthểthamkhảofile địn  h dạngmẫud  o GVhướngdẫn.  )
Kỹ năng viết báo cáo môn học, báo cáo thực tập, báo cáo tốt nghiệp
Viết Báo cáo môn học,
Báo cáo thực tập nhận thức & Báo cáo thực tập tốt nghiệp Nội dung chính
Phần 1: Viết báo cáo thực tập theo tiêu chuẩn ISO 5 966 I-
Tổng quan về tiếu chuẩn ISO5966 1.1. Tiêu chuẩn ISO5966
1.2. ISO5966 áp dụng cho những loại báo cáo nào? 1.3. Đặc điểm cơ bản 1.4. Lưu ý quan trọng II-
Dàn bài tổng quát của báo cáo theo ISO5966 2.1. Dàn bài tổng quát 2.2. Dàn bài chi tiết III- Đạo văn 3.1. Tổng quan
3.2. Tại sao sinh viên đ o văn ạ IV- Một số điểm ần lư c u ý khi trình bày báo cáo 4.1. Khổ giấy và Lề
4.2. Kiều chữ và cỡ chữ 4.3. Tiêu đề (Heading) 4.4. Cách trình bày bảng
4.5. Cách trình bày hình, đồ thị
4.6. Cách trước – Cách sau (Bkank Space) 4.7. Số có nghĩa 4.8 Phân trang hợp lý
Phần 2: Viết tài liệu tham khảo theo hệ thống Harvard
I. Tổng quan về Mục “Tài liệu tham khảo”
II. Các quy định viết tài liệu tham khảo
2.1. Viết tham khảo cho 1 quyển sách
2.2. Viết tài liệu tham khảo cho 1 bài báo trong 1 tạp chí
2.3. Viết tham khảo cho Website
2.4. Một thí dụ về mục “ Tài liệu tham k ả h o”
2.5. Trích dẫn tài liệu của ngư i ờ khác
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông 1
Kỹ năng viết báo cáo thực tập
Phần 1: Viết báo cáo thực ập t
theo tiêu chuẩn ISO 5966
I - Tổng quan ề tiêu chuẩn IS v O 5 966
1.1. Tiêu chuẩn ISO 5 966
International Standard Organisation (ISO) ban hành tiêu chuẩn này năm 1982. • Mục đích của ISO 5966:
Cho ta biết trình tự logic của nội dung một bài báo cáo khoa học và kỹ thuật cũng như
hình thức trình bày báo cáo này.
Chuẩn hóa các loại báo cáo và kỹ th ật, u làm cho việc trao đổi thông tin đ ược thuận tiện và dễ dàng.
Hướng dẫn những người lần đầu tiên viết báo cáo loại này. •
Sinh viên nên kết hợp với những hư ng dẫn đã ớ
trình bày trong bài Viết Báo cáo Kinh doanh.
1.2. ISO 5966 áp dụng
cho những loại báo cáo nào?
ISO 5966 áp dụng cho tất cả loại báo cáo khoa học và kỹ th ật u thường ặp t g rong thời gian học tại trường. Thí nghiệm Kỹ thuật Nghiên cứu Thực tập xí ngh ệp i Các loại đề án  Để án môn học  Đề án tốt nghiệp  v.v…
Luận văn Cao học, Tiến sĩ vẫn áp dụng với một số thay đổi.
1.3. Đặc điểm ơ bản c
ISO5966 không chia báo cáo thành Chương, P ần. h •
ISO5966 chia báo cáo thành ra các mục với các tiêu đề ngắn gọn, phát triển theo một
trình tự logic của vấn đề. •
Lưu ý quan trọng: những điều đề cập sau này cũng áp dụng cho báo cáo kinh doanh.
Những chỗ khác nhau sẽ được lưu ý.
1.4.Lưu ý quan trọng
Báo cáo thực tập là kể ra, thuật lại một cách có hệ thống những điều sinh viên làm trong thời gian thực tập. Vì vậy: Báo cáo này phải th ật cụ thể.
Luôn luôn sử dụng đại từ TÔI trong báo cáo, nghĩa là không nói chung chung. • Các thí dụ:
Tôi đã rút ra những kết luận sau…
Trong thời gian thực tập tôi đã đư c
ợ tham dự khóa bồi dưỡng nhân viên kế toán tổ chức tại Cty từ…
Theo yêu cầu của Giám đốc, tôi đã tiến hành một cuộc thăm dò ý k ến i các nhân i v ên trong Phòng…
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông 2
Kỹ năng viết báo cáo thực tập
II - Dàn bài tổng quát của bài báo cáo theo ISO 5966
2.1.Dàn bài tổng quát
PHẦN TRƯỚC BÁO CÁO Trang bìa trước Trang đầu đề Trích yếu Mục lục Lời cảm ơn
Các danh mục Bảng biểu, Hình ảnh, Từ điển thuật ngữ.
PHẦN GIỮA BÁO CÁO (phần chính) Nhập đề
Phần cốt lõi của báo cáo
Các kết luận và các đề ng ị h Lời cảm ơ n( có thể để ở đ ây nếu chưa để ở đầu báo cáo) Tài liệu tham k ảo h
PHẦN CUỐI BÁO CÁO Các Phụ lục Trang bìa cuối 2.2. Dàn bài chi tiết
a/ Trang bìa trước và trang đầu đề
Các nội dung chính (2 trang này có nội dung gần giống nhau) •
Cơ quan/tổ chức chủ quản cần trong trang đầu đề TD: Trư ng ờ Đại học Hoa Sen • Đầu để báo cáo
TD: Báo cáo thực tập nhận thức tại Cty Hoàng Mai trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 5 năm 2006 • Tên tác giả •
Tên người hướng dẫn (nếu cần) • Ngày, nơi xuất bản
Lưu ý: Trình bày cần chân phư ng
ơ , rõ ràng và mang đủ thông tin chủ yếu b/ Trích yếu
Viết gì trong trích yếu? Có 4 mục chính • Các mục tiêu chính •
Các phương pháp nghiên cứu sử dụng •
Các kết quả do người viết báo cáo tìm ra, tổng kết các kết quả này muốn nói lên điều gì? • Các kết luận chính Trích yếu: V ế i t tối đ a 4 mục như ở
trên, trong đó mục 1 và 3 phải có.
Không để trong trích yếu: • Các trích dẫn •
Các lời bàn luận, nhận xét về kết quả •
Những nhận xét chung chung
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông 3
Kỹ năng viết báo cáo thực tập
Đặc điểm của Trích yếu: •
Trích yếu không phải là bản Tóm tắt. •
Chiếu dài trích yếu: phần ớn l < 250 từ, ối t đa 750 từ. •
Gồm nhiều câu, không gạch đầu dòng, trọn vẹn trong 1 đoạn ăn v (paragraph). •
Rất cô đọng nhưng chứa đủ thông tin. •
Giọng văn (tone) giống n ư giọng văn của h báo cáo chính. •
Nên dùng đại từ” tôi”, “ chúng tôi” để nói lên các kết quả là do mình tìm ra (nghĩa là chỉ nêu
ở đây những kết quả do bạn tìm ra và không mập mờ ai là tác giả của các kết quả này). •
Tự bản thân trích yếu đã đủ thông tin cần thiết. Không ần phải c
tham khảo thêm báo cáo, trừ khi muốn biết chi tiết.
c/ Danh mục các bảng biếu, hình ảnh, ký hiệu, chữ tắt
Liệt kê chú thích các bảng biểu, hình ảnh,… có trong báo cáo, để sau Mục lục . •
Một thí dụ về chú thích bảng:
Bảng 3- Bảng báo cáo của Cty ABC
Một thí dụ về chú thích hình vẽ: Hình 7– Sơ t
đồ ổ chức Cty XYZ
Một thí dụ về đ nh nghĩ ị
a ký hiệu dùng trong báo cáo: E = độ dày thép t m, mm
Một thí dụ về đ nh nghĩ ị a một chữ viết tắt:
LC = letter of credit hay tín dụng thư d/ Từ điển th ậ u t ngữ:
Giải thích các thuật ngữ “ chuyên môn” dùng trong báo cáo. •
Các định nghĩa mà người đọc
cần hiểu, nếu không, có thể gây h ểu nhầm i . •
Chọn thuật ngữ mà người đọc thường không hiểu rõ, nghĩa là không chọn thuật ngữ đã phổ biển. •
Có thể làm tự điển đối chiếu Việt/Anh hay/và Anh/Việt một số từ mà việc chưa thống nhất cách dịch.
Vd: Hệ điều hành: phần mềm máy tính điều khiển toàn bộ ự
s vận hành của một máy tính,
chẳng hạn Windows là một hệ điều hành rất thông dụng máy vi tính. e/ Nhập đề
Báo cáo của sinh viên làm trong trường không nên có: Lời mở đầu và Lý do chọn đề tài n ưn h g chỉ có Nhập đề. •
Viết gì trong Nhập đề (không dùng Đặt vấn đề hay ẫn nhậ D p)?
Phạm vi, bối cảnh, giới hạn của báo cáo
Các mục tiêu của đợt thực tập Cách tiếp cận vấn đề Kết cấu của báo cáo
Phân công giữa sinh viên trong nhóm(nếu có) •
Mục 2 bắt buộc phải có •
Viết ngắn gọn, súc tích, thường không quá 1 trang •
Không viết trong Nhập đề
- Viết lại nội dung Trích yếu hay chỉ là cắt xén Trích yếu.
- Nêu các phương pháp sử dụng, các kết quả cần đạt được Thông báo trước các kết l ậ u n hay các đề nghị.
- Đặt vấn đề trong một b i
ố cảnh chung chung hay quá rộng.
Nhập để áp dụng đối với báo cáo khoa ọ
h c mà sinh viên thường phải nộp cho trường
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông 4
Kỹ năng viết báo cáo thực tập
Các mục trong “Nhập đề”: có 3 mục chính 1. Câu dẫn nhập 2. Các mục tiêu • Mục tiêu 1 • Mục tiêu 2 • Mục tiêu 3 • v.v…
3. Sự phân công trong nhóm (nếu nhóm được giao cùng một đê tài)
Câu chuyển mạch vào thân bài e/ Thân bài
Trình bày các nội dung n ư h :
Các phương pháp sử dụng để giải quyết vấn đề
Nêu rất ngắn gọn về lý thuyết (nếu là vấn đề ớ
m i) liên quan đến phương pháp sử dụng
để giải quyết mục tiêu của đề tài
Các lý giải việc chọn phương án để giải quyết vấn đề
Các kết quả tìm ra, thường trình bày dưới dạng các bảng biểu, đồ thị Phân tích các kết quả
Các lời bàn luận, nhận xét, đ
ánh giá về kết quả đạt được (phần này là quan trọng) •
Thân bài sẽ chia thành các mục, mỗi mục có tiêu đề. Số ụ
m c tùy theo (các) vấn đề phải giải quyết. •
Dàn ý một bài báo cáo thực chất là dàn ý của phần thân bài.
Kết quả tìm ra, phân tích, n ậ h n xét, đánh giá
Đây là phần quan trọng nhất của thân bài: •
Kết quả tìm ra hay thực hiện là: Thông tin thứ cấp
Thông tin sơ cấp (thường do sinh viên tính toán ra) •
Sinh viên phải đưa ra phân tích, nhận xét, biện l ận, đá u
nh giá các kết quả này, nhưng phải
luôn luôn tham chiếu về mục tiêu của báo cáo. •
Kết quả không đạt được cũng cần đư c nêu ra và sau đó ợ cho lý do.
f/ Các kết luận và các đ n ề ghị • Viết gì trong kết luận?
Trình bày một cách rõ ràng và có thứ tự về những suy diễn sau khi đã hoàn thành công trình.
Tốt nhất là căn cứ vào mục tiêu đã
đề ra trong “Nhập đề” để kết luận.
Các dữ liệu bằng số (nhưng không chi tiết) có thể trình bày ở đây. • Viết gì trong đề nghị?
Đề nghị thường là những đề nghị đối với cơ quan, đối với trường…
Không nhất thiết phải có đề nghị( đối với Báo cáo thực tập).
Ngược lại báo cáo kinh doanh phải có đề nghị. Kết luận ă c n ứ
c vào các mục tiêu cho đã đề ra ở N ậ h p đ • Nếu Nhập đề có: Mục tiêu 1 Mục tiêu 2 Mục tiêu 3… • Thì Kết luận cần nêu:
Kết luận về mục tiêu 1
Kết luận về mục tiêu 2
Kết luận về mục tiêu 3…
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông 5
Kỹ năng viết báo cáo thực tập g/ Các phụ lục
Sự cần thiết của các Phụ ục l
Vì sự hoàn chỉnh của báo cáo, nhưng nếu để vào Thân bài sẽ làm người đọc mất tập trung vào chủ đề.
Không thể để vào thân bài vì dung lư ng lớn ợ
hay cách in ấn không phù hợp.
Người đọc bình thường không quan tâm, nhưng những người có chuyên môn sẽ quan tâm. • Mỗi phụ lục p ải
h đánh số thứ tự và có tiêu đề. Thí dụ: Phụ ục l C •
Thông thường không cần Phụ lục. •
Sinh viên thường hiếu sai và lạm ụn d g P ụ lục h . III - Đạo văn 3.1. Tổng quan • Đạo văn là:
Trích dẫn mà không ghi x ấ u t xứ
Chép nguyên xi hay viết lại ý của người khác để biến thành của mình
Chép tài liệu từ Internet •
Về nguyên tắc, có thể sử dụng tài liệu người khác dưới dạng trích dẫn, nhưng phải ghi xuất xứ.
3.2.Tại sao sinh viên đạo văn? •
Để tăng độ dài của báo cáo, báo cáo càng dày càng nhiều điểm? -> Quan niệm sai. • Thái độ đối phó •
Thái độ thiếu cố gắng •
SV đạo văn cũng có thể do không b ế i t v ế
i t trích dẫn hay tham khảo ÆPhải học cách viết trích dẫn, tham khảo IV - Một số điể m cần ư
l u ý khi trình bày báo cáo
4.1. Khổ giấy và Lề • Giấy A4: 21,0cm x 29,7cm •
Lề trái = lề phải = lề trên = ề dư l ới = 3cm (1 inch) •
Lề trên = 5 cm (2 inch) nếu là trang đ u 1 phần mới ầ
4.2. Kiều chữ và cỡ chữ
Kiểu chữ chung: font Unicode, Time New Romans hoặc Arial •
Cỡ chữ (font size): 12-13 •
Đối với tiêu đề (heading) có thể dùng font khác, nhưng font này cần chân phương và nhất quán •
Khoảng cách hàng (line spacing) trong 1 đoạn văn: 1.0-1.5 hàng, thông thường 1.2-1.3
4.3. Tiêu đề (Heading)
Tiêu đề nên dùng chức năng Style (Format Æ Stype and Formatting) của Word để định ạng. d
Qua đó định dạng sẽ ừ
v a nhất quán từ tiêu đề này đến tiêu đề khác và cho phép làm bảng mục lục tự động • Không nên:
2.1 Giới thiệu cơ quan thực tập • Nên:
2.1 Giới thiệu cơ quan thực tập --> ( không cần gạch dưới) •
Không nên: 1) Nhập đề: (dư dấu hai chấm) • Nên: 1) Nhập đề
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông 6
Kỹ năng viết báo cáo thực tập
4.4. Cách trình bày bảng
Bảng phải đánh số thứ ự t , có tiêu đề. •
Tiêu đề để bên trên bảng. Nếu cần có hàng “Cộng” ở dưới. •
Dùng chức năng của Word: Insert>Reference>Caption để đánh số Bảng •
Lưu ý dấu chấm, ấu phẩy củ d a các con số • Ví dụ:
Bảng 5- Bảng lương tháng 7/01 Stt Họ và Tên M c lương Tỉ lệ % 1 Trần Văn Mạnh 1.000.000 50 2 Lê Đình Chính 1.800.000 27,8 3 Đỗ Thị Hoa 800.000 22,2 Cộng 3.600.000 100
4.5. Cách trình bày hình ảnh, đồ thị
Hình bao gồm ảnh (photo), đồ thị (graph), sơ đồ (diagram)… đều gọi chung là Hình (figure). Hình phải đ
ánh số thứ tự, có tiêu đề đặ t tên bên dưới hình. •
Dùng chức năng của Word: Insert>Reference>Caption để đánh số Hình.
Hình 2- Tinh thể tuyết
Cách trình bày đồ thị • Các trục của đồ
thị phải chia độ, có ghi chú thích tên gọi. Nên dùng Excel hay một phần mềm
khác để vẽ đồ thị. Chú thích chung của đồ thị để dưới đồ thị. •
Dùng chức năng của Word: Insert>Reference>Caption để đánh số Đồ thị.
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông 7