-
Thông tin
-
Quiz
01 Huong dan Goi y viet Bao cao Cuoi ky Môn Nmkdqt (GV. Pham Le Dung) - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
01 Huong dan Goi y viet Bao cao Cuoi ky Môn Nmkdqt (GV. Pham Le Dung) - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học.
Human resource management 103 tài liệu
Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
01 Huong dan Goi y viet Bao cao Cuoi ky Môn Nmkdqt (GV. Pham Le Dung) - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
01 Huong dan Goi y viet Bao cao Cuoi ky Môn Nmkdqt (GV. Pham Le Dung) - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học.
Môn: Human resource management 103 tài liệu
Trường: Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:




















Tài liệu khác của Đại học Hoa Sen
Preview text:
HƯỚNGDẪNGỢIÝ
THỰCHIỆNVIẾTBÁOCÁOMÔN Ọ
H C(CUỐIKỲ) Môn:Nhậ p mônKinhdoanh Q
uốctế(HK17.1A)
GVCH.PhạmLệDung(BM. KDQT)
Tàiliệuhướngdẫnbaogồm05phần:
A> Cáchđặttênđềtài,xácđịnhtênđềtài(đúngvàđủtheomôhình5W1H)
B> CấutrúcDÀNÝcơ b
ảncủamộtbàiBáocáo
C> Hướngdẫntríchdẫn&lậpdanhmụctàiliệutha m khảo
D> QuyđịnhtrìnhbàyquyểnBáocáothe o chuẩnIS O 5966
E> FileđịnhdạngmẫucácPhần–cácĐềmục‐cáctrangtrìnhbàycủaquyểnBáocáo(đểthamkhảo)
HƯỚNGDẪNGỢIÝ
THỰCHIỆNVIẾTBÁOCÁOMÔNHỌC(CUỐIKỲ)
Môn:NhậpmônKinhdoanhQuốctế(HK17.1A)
GVCH.PhạmLệDung(BM.KDQT)
A> Cáchđặttênđềtài,xácđịnhtênđềtài(đún g vàđủthe o môhình5W1H): HOW WHAT WHO WHERE
WHEN(nếucần) (Verbs) (NounsorPhrases) (Someone,Company,
(places,areas,somewhere,…)
(Periodoftime,Year,…) Organization,….)
Thườngbắtđầubằng Gồmcácdanhtừhoặccụm
Xácđịnhđốitượngnghiên
Khoanhvùngkhuvực,thị
Cóthể(nếucần)nêuthêmkhoản
cácđộngtừ,hoặc
danhtừ,ngữdanhtừ.
cứu:têntổchức,tậpđoàn,
trường,hoặcđịađiểmmàđềtài thờigian,hoặcgiaiđoạn(nămcụ ngữđộngtừ
côngty,hoặccánhânnàođó đan
g muốnnghiêncứu,tìm
thể)nếuđềtàimuốnxácđịnh. cụthể. hiểu.
CácVídụminhhọa(cáchđặttênđềtài): Tìmhiểu
hoạtđộngkinhdoanh CôngtyTOYOTA
− tạikhuvựcChâ u Á
tronggiaiđoạn(năm–năm) Phântích
tìnhhìnhkinhdoanh
TậpđoànTOSHIBA
− tạimộtsốquốcgiaởkhuvực
từ(năm–năm) Sosánh
chiếnlượckinhdoanh CôngtyVINAMILK Châuâu trongnăm2015 Nghiêncứu
chiếnlượcxâmnhậpthị
CàphêTrungNguyê n
− ởkhuvựcĐôn g NamÁ v.v…. Đánhgiá trường
SảnphẩmnộithấtIKE A
− tạiViệtNamvàcácnướckhác Hoànthiện
chiếnlượcpháttriểnsản
ThươnghiệuH&T
− tạiMỹvàViệtnam… Giảipháp phẩm v.v…. v.v…. v.v….
vănhóakinhdoanh
đạođứckinhdoanh v.v….
B> CấutrúcDÀNÝcơbảncủamộtbàiBáocáo:
PHẦNGIỚITHIỆU:(mởbài,nhậpđề,giớithiệuvấnđề,l
ý dochọnđềtài,phươngphápnghiêncứu,khái
quátcấutrúccủaphầnnộidung,…)khoảng01trangA4.
PHẦNNỘIDUNGCHÍNH:
Chương1:Cơsởlýluậncủađềtài
Trongphầnnày,thườngsẽgiảithích,tìmhiểu,phântích,diễngiảicácnộidungliênquanđếnnhữngyếu
tốđềcậpởphần“WHAT”trongbảnghướngdẫnởtrên).
Ví dụ: Giả sử tên đề tài l
à “Tìm hiểu chiến lư c
ợ xâm nhập thị trường của tập đoàn TOSHIBA tại thị
trườngkhuvựcĐôngNamÁtronggiaiđoạn2013‐ 2016”,thìPhầnCơsởlýthuyếtcủađềtàisẽ
xoayquanh“chiếnlư c
ợ xâmnhậpthịtrường”(cụmtừtôđỏởtrên):Giảithích,địnhnghĩa,kháiniệm,
diễngiải,cấutrúc,môhình,phươngpháp,…Cụthểgồmcácý: ‐
Chiếnlượckinhdoanh?(kháiniệm,giảithích…) ‐
Vaitrò,chứcnăngcủa“chiếnlượckinhdoanh”(nêuýnghĩa,diễngiải…) ‐ Xâ
m nhậpthịtrường?(kháiniệm ,giảithích…) ‐
Chiếnlượcxâmnhậpthị t
rường?(giảithích) ‐ Ýng ĩ h avàtầmqua n trọn
g củachiếnlượcxâmn ậ
h pthịtrườngtrongkinhdoanh?(nêuýnghĩa,diễn giải…) ‐
Cấutrúc,hoặccácyếutốliênquanđếnchiếnlượcxâmnhậpthịtrườngcủamôtcôngty?(kh u vực
thịtrường,nguồntàinguyên ,sởthích/thịhiếu/đặcđiểmngườitiêudùng,cácđốithủcạnhtranh,
cácchínhsáchvàquyđịnh( ế
n ucó)củaquốcgialiênquan,v.v….) ‐ Cá c m
ô hìnhkinhdoanh ,hoặcCá
c chiếnlượckinhdoanh? ‐ Mộtsốm
ô hình ,hoặccácch ế
i nlược,hoặccácphươngphápxâmnhậpthịtrường?
Chương2:GiớithiệuvềCôngty/Tậpđoàn….. ‐
Lịchsửhìnhthànhvàpháttriển ‐ Ngàn
h nghềkinhdoanh ,loạihìnhsảnphẩmvàdịchvụ ‐ Cá
c khuvựcthịtrường ‐
Tìnhhìnhhoạtđộngkinhdoanhcủacôngty/tậpđoàn(doanhsố,chiphí ,lợinhuận ,…) ‐
Đặcđiểmsảnphẩm ‐ Đốitượngkhác h hàng ‐
Đốithủcạnhtran h
Chương3:ChiếnlượckinhdoanhcủaCty/Tậpđoàn…tạithịtrường…
(HoặcnếulàđềtàiSSVH,th ìChươngnà y l à “Sosán h VHK D của…..” )
Phầnnàycầnnêucụthểtrọngtâmcủađềtài(vềcácchiếnlượccủacty,hoặcnếuđềtàilàs o sánhvăn
hóakinhdoanhthìnêurõcáckhíacạnhcủaVHKDvàbắtđầusosánhgiữahaiquốcgia,...).
Chúý,trongphầnnàychủyếulàphảicóDẫnchứngvàphâ
n tíchnộidungchính(chiếnlươcKD ,VHKD,
ĐạođứcKD,…)củađềtàithôngquacácCASETÌN H HUỐN G cụthể.
Chương4:Bàihọckinhnghiệm
Phântíchnhữngthànhcôngvàthấtbại(từcáccasetìnhhuốngnêuởChương3) Đú
c kếtnhữngbàihọckinhnghiệm(từcáccasetìnhhuốngnêuởChương3)
PHẦNKẾTLUẬN: Đâ
y làphầnKếtluậncủatoànbài(củađềtài)chứkhôngphảil
à KếtluậncủaphầnChương3.
Vìthế,SVcầnnêutómtắtnộidungchínhcủatoà
n bàithôngquanêuđạiýchín
h củatừngChương.Qua
đó, toát lên được tầm quan trọng của đề tài, và nhữn
g bài học kinh nghiệm đúc kết được từ những
thànhcôngvàthấtbạitrongcáctìnhhuốngcụthểđãphântíchtrongđềtài.
TÀILIỆUTHAMKHẢO(bắtbuộc,thựchiệntheohướngdẫnởMụcC>ghibêndưới )
PHỤLỤC(nếucó)
C> Hướngdẫntríchdẫn&lậpdanhmụctà iliệutha m khảo
(ThựchiệntheoQuyđịnhliêmchínhhọcthuậtcủaĐạihọcHoaSenVuilòngthamkhảotàiliệucóđóng
mộctreocủaĐHHoaSenkèmtheođây.)
• Bai vi€t tu bao, t,p chi ph6 thong (magazine, newspaper) : tac gia bai vi�t; ngay thang nam phat
hanh; ten bai vi€t; ten bao; trang cua bai vi€t.
• Thong tin tren Internet: ngoai nhfrng thong tin gi6ng nhu tren, c�n ghi ll;li ngay truy c�p tai li�u
nay tren m�ng, ten ca s& dfr li�u ho�c dja chi web (URL).
b. Chen thong tin trich din vao vi tri phu hqp trong cau/dol;ln/bai vi€t.
c. Cung dp danh mvc tai li�u trich dftn/tai li�u tham khao & cu6i bai vi�t.
Trich dftn trong bai la chi ra khi nao bl;ln da su dt,1ng y tu&ng/ki€n thuc cua ngmri khac trong bai vi€t cua minh
Co ba each trich dfrn trong bai:
• Trich dfin nguyen van (quote): sao chep chinh xac tu ngfr, cau, dol;ln van ma tac gia dung. Cau
trich dftn nguyen van phai duqc d€ trong d§.u ngo�c kep. Truong hqp nay bi\t bu{>c phai ghi ca s6 trang cua ngubn trich. Vi dt,1:
... Khong nhu each chao hoi mang tinh hinh thitc cua nhiJu ddn tr)c khac, "nguai Vi¢t phdn bi¢t kJJ
cac lai chao theo quan h¢ xii hr)i va theo sac thai tinh cam" (Trdn 9 Them 1998 )
• Trich dftn di€n giai (paraphrase): di€n giai cau chfr cua tac gia khac bing cau chfr cua minh, SU'
dt,1ng tu ngfr khac ma khong lam khac di nghia nguyen g6c. Khi trfch dftn ki€u di€n giai thi khong
biit bti9c phai ghi s6 trang. Tuy nhien vi�c ghi s6 trang la dn thi€t, nh§.t la khi trich dftn tir sach m
ho�c tir m9t tai li�u dai d€ ngmri d9c co th€ d€ dang xac djnh thong tin minh dn. A
Vi dt,1 tir cau g6c: "ngucri Vi¢t phdn bi¢t kJJ cac lcri chao theo quan h¢ xi h<;i va theo sac thai tinh 0 cam"
Dftn giai I�i: Ngucri Vi¢t co nhimg each chao khac nhau tity vao m6i quan h¢ ho(lc tinh cam gifra
ngucri chao va ngucri QU<)'C chao (Trdn g9 Them 1998, )
• Tom tiit y tu&ng (summarise): La di€n ta ll;li y tm'mg cua dol;ln van g6c thanh cau ngiin g9n han.
Khi tom tiit y tu&ng cua ngucri khac vftn phai neu ten tac gia, n€u khong cilng bi xem la dl;!O van. M9t s6 ct,1m tir thucrng dung:
• X phat bidulneu ro r{mg . . • X chi ra rdng ... • Xluuy . . • TheoX. .
9. Phan biet danh muc tai lieu trich dftn & tai lieu tham khao
• Danh mtjc tai lifu trich din (References hoi)c Citations) g6m cac tai Ii�u da dugc trich dftn trong bai vi€t.
• Danh fil\JC tai lifu tham khao (Bibliography) g6m cac tai li�u dtrQ'C trich din va cac tai li�u
khong dtrQ'C trich din trong bai vi�t nhung duqc tac gia tham khao trong qua trinh hoan thanh bai
vi�t va nhfrng tai li�u ma tac gia cho ring c6 th€ hfru ich v6i nguai d9c.
10. Nhfrng guy t�c chung khi lap danh muc tham khao
Tai li�u tham khao duqc t�p hqp trong m(>t danh mvc. D€ d€ tim ki€m nen x�p tai li�u theo tirng
ngon ngu (Vi�t, Anh, Phap, Due, Nga, Trung, Nh�t. .),
Cac tai Ii�u bing ti€ng nu6c ngoai phai giu nguyen van, khong phien am, khong djch, k€ ca tai li�u
bing ti�ng Trung Qu6c, Nh�t . .
Tai li�u duqc x€p theo thu t1J ABC h9 cua tac gia (v6i tac gia nu6c ngoai) ho�c ten cua tac gia (v6i tac gia Vi�t Nam) Tac gia ca nhiin:
Tac gia nu6·c ngoai: ghi HQ, Ten vcri tac gia tht'.r nhdt (vd: Anderson, Smith) va Ten HQ v6i cac
tac gia ti€p theo (vd: Richard Will)
Tac gia Vi�t Nam: ghi HQ Ten khong c6 ddu ph!y (vd: Nguyin Van An) cho tdt ca tac gia.
Tac gia t�p th€ (n€u tai li�u khong c6 tac gia ca nhiin):
Vi dv: tac gia la T6ng Cl!,C Th6ng ke xep vao phAn T, B(J Gix€p vao phAn B. Neu
t6 cht'.rc c6 ten viet tit thong dvng, c6 th€ dung tir viet ilit. Vf dv: !LO (International Labor Organisation)
Tai li�u khong c6 tac gia thi x€p theo vAn chu cai cua nhan d� tai li�u (v6i tai li�u ti€ng nu6c =
ngoai thi Io�i b6 cac m�o tir a dAu nhan de nhu the, an, a, des, un, une, . . ) .JO
Neu thong tin vS m(>t tai Ii�u dai han m
(>t dong thi nen trinh bay sao cho tir dong thu hai lui vao so : t
v6i dong thu nhdt I cm d€ phAn tai l i�u tham khao duqc ro r ang va d€ theo doi. ,.\ l
Luon tuan thu cac quy djnh vS hlnh thuc nhu ddu chdm cau, chfr in nghieng (d6i vcri t en sach, ten
t�p chf), ngo�c kep (d6i v6i ten bai t �p chi, bai h(>i thao, lu�n van) . . d€ dam bao tinh th6ng nhdt * cua danh mvc.
Hi�n nay c6 nhiSu chuAn danh ml,lc nhu APA (ap dl,lng cho cac nganh tam ly h9c, giao dl,lc, khoa
h9c xa h(>i), MLA (van h9c, ngM thu�t, nhiin van), Chicago {ap dl,lng c ho tdt ca cac nganh va cac
hinh thuc tai li�u khac nhau). SV c6 th€ tuych9n d€ su dl,lng theo yeu d.u cua d� tai ho�c GV,
nhung hru y m6i bai nghien cuu chi nen sfr d\lng m9t chu§.n d� dam bao tinh th6ng nh§.t va k hoa
h9c. Tai li�u nay hu6ng d&n l�p danh mvc theo chuAn Chicago la m�t chuAn kha ph6 bh�n va d€ sfr dl,lng cho b�c d�i h9c.
ChuAn Chicago quy djnh each trinh bay danh m\lc tham khao cua cac loi;ii tai li�u theo 2 h� th6ng:
Ghi chu-Danh myc (Notes-Bibliography) danh cho tai Ii�u cac nganh van, su, ngh� thu�t; va Tac
gia-Nam xuất bản (Author-Date) danh cho tai Ii�u cac nganh khoa h9c tt,r n hien va xa h(>i. Sau
day la huang d&n .each l�p danh ml,lc theo h� th6ng Author-Date. Sách c ( h T ( e T x e t x b t o b o o k o ) k )
Dong I --> m&u ghi trong Danh mvc Tham khao (References)
Dong 2 --> m&u ghi trich d&n trong bai (in-text Citation) M9 M t 9 tta t c a c gi g a i :
Pollan, Michael. 2006. The Omnivore's Dilemma: A Natural History of Four Meals. NewYork: Penguin. (Pollan 2006, 99-100)
Le Van T€. 2009. Thi tru&ng tai chinh. TP. HCM: Giao thong v�n tai. (Le Van T€ 2009, 56) Ha H i a ,i ba a ta t c a gi g a i :
Ward, Geoffrey C., and Ken Burns. 2007. The War: An Intimate History, 1941-1945. New York: Knopf. (Ward and Burns 2007, 52)
Nguy€n Cong Binh, f>?ng Kim Cuang. 2009. Phan tich ccic bao cao tai chinh. Tp. H6 Chi Minh: Giao thong V�n tai.
(Nguy€n Cong Blnh va f>?ng Kim Cuang 2009, 127) B6 B n 6 n ta t c a c gi g a i a tr t & r & Je J n e :
n li�t ke tit ca tac gia vao danh m1,lC tham khao; con t{li trich d�n trong bai, chi
ghi ten tac gia d§.u, va chfr et al. (ho�c va nhimg ngu&i khac v&i tai li�u ti�ng Vi�t)
Barnes, Dana, Sidney Levy, Joyce Heatherton, Jackson Hsu, and James Carley. 2010.
Plastics: Essays on American Corporate Ascendance in the 1960 's. Toronto: .�
Penguin. (Barnes et al. 2010, 22-25) \J(
(Nguy€n Ba Thi va nhfrng ngucri khac 2007, 55) :c
Chti but, chu bien, nguo·i djch; khong c6 tac gia: Ghi ten chu but, chu bien, ngucri dich
Lattimore, Richmond, trans. 1951. The Iliad of Homer. Chicago: University of Chicago Press. -.�· (Lattimore 1951, 91-92)
Le Van Cat, chu bien. 2009. Ca SO' khoa h<;>c trong c6ng ngh¢ bao V? m6i tru&ng. T.111, Cac
qua trinh h6a h<;>c trong c6ng ngh¢ m6i tru&ng. Ha N9i: Giao d1,lc. (Le van cat 2009, 125)
Chu b(it, chu bien, nguai djch; c6 tac gia: Ghi ten tac gia
Garcia Marquez, Gabriel. 1988. Love in the Time of Cholera. Translated by Edith Grossman. London: Cape. (Garcia Marquez 1988, 242-55)
Apitz, Bruno. 2004. Trdn tn,ti giua b<iy soi. Xuan Oanh, Hoang T6 Van djch. Tp.HCM: Van h9c. (Apitz 2004, 156) Ch C u h a u n a g n g ph p & h n & n cu c a u a cu c 6 u n 6 n sa s c a h c : Ghi ten chuang, ph§.n
Kelly, John D. 2010. "Seeing Red: Mao Fetishism, Pax Americana, and the Moral Economy of
War." In Anthropology and Global Counterinsurgency, edited by John D. Kelly,
BeatriceJauregui, Sean T. Mitchell, and Jeremy Walton, 67-83. Chicago: University of Chicago Press. (Kelly 2010, 77) - Tr T i r c i h c h tu t u la l i a igi6 i ' 6 i' ith t i h � i u � , u tr t a r n a g n g d� d n � n nh n � h p � p ct c 't.'i.a i a sa s c a h c : h
Rieger, James. 1982. Introduction to Frankenstein; or, The Modern Prometheus, by Mary
Wollstonecraft Shelley, xi-xxxvii. Chicago: University of Chicago Press. (Rieger 1982, xx-xxi) Sa S c a h c h di�n ttt't.'r .
Neu sach c6 nhi€u phien ban, ghi theo phien ban da SU' di.mg.
Neu la sach l!y tren Internet, ghi dia chi website va ngay truy c�p neu cdn.
Neu khong xac dinh duqc s6 trang thi ghi ten chuong ph§.n cua sach.
Austen, Jane. 2007. Pride and Prejudice. New York: Penguin Classics. Kindle edition. (Austen 2007)
Kurland, Philip B., and Ralph Lerner, eds. 1987. The Founders' Constitution. Chicago:
University of Chicago Press. http://press-pubs.uchicago.edu/founders/.
(Kurland and Lerner, chap. 10, doc. 19) Bai t�p chi: * Bai t�p chi in:
T�i trich d!n trong bai, chi ghi trang c6 do� trich d!n; �i danh m1,1c tham khao, ghi s6 trang cua toan bai t�p chi. Weinstein, Joshua I. 2009. "
The Market in Plato's Republic." Classical Philology 104:439-58. (Weinstein 2009, 440) * Bai t�p chi di?n tu:
Ghi ma s6 DOI (Digital Object Identifier) neu c6, DOI la ma s6 truy c�p cua bai �p chi tren Internet.
Truong hqp khong c6 DOI thi phai ghi d
ia chi website, c6 th6 ghi ngay truy c�p neu cdn.
Kossinets, Gueorgi, and Duncan J. Watts. 2009. "Origins of Homophily in an Evolving Social
Network." American Journal of Sociology 115:405-50. Accessed February 28, 2010. doi: 10.1086/599247.
(Kossinets and Watts 2009, 411) Bai tr t e r n e n nM n t M tba b o a
M!u danh m1,1c bai bao in gi6ng nhu bai t�p chi. V6'i bai bao di�n tu thl ghi them dia chi website va
ngay truy c�p n�u dn. V&i bai bao khong c6 ten tac gia thi ghi ten bai bao.
Mendelsohn, Daniel. 2010. "But Enough about Me." New Yorker, January 25. (Mendelsohn 2010, 68)
Stolberg, Sheryl Gay, and Robert Pear. 2010. ''.Wary Centrists Posing Challenge in Health
Care Vote." New York Times, February 27. A ccessed February 28, 2010.
http://www.nytimes.com/2010/02/28/us/politics/28health .htm I. (Stolberg and Pear 2010) - Diim sach
Kamp, David. 2006. "Deconstructing Dinner." Review o
f The Omnivore's Dilemma: A
· Natural History of Four Meals, by Michael Pollan. New York Times, April 23, Sunday
Book Review. http://www.nytimes.com/2006/04/23/books/review/23kamp.html. (Kamp 2006) Lu�n van, loin an
Choi, Mihwa. 2008. "Contesting Imaginaires in Death Rituals during the Northern Song
Dynasty." Lu�n an ti€n si, University of Chicago. (Choi 2008) Tham lu�n hqi nghj
Adelman, Rachel. 2009." 'Such Stuff as Dreams Are Made On': God's Footstool in the
Aramaic Targumim and Midrashic Tradition." Tham lu�n trinh bay t�i h<)i nghi thm'mg
nien cua the Society of Biblical Literature, New Orleans, Louisiana, ngay 21-24/11. (Adelman 2009) Website
N9i dung trang web thucmg xuyen thay d6i nen khi trfch ddn phai ghi ro thai gian thong tin dugc
truy c�p, hoJc dugc dang n€u c6.
Google. 2009. "Google Privacy Policy." C�p nMt ngay 11/03.
http://www.google.com/intl/en/privacypolicy .html. (Google 2009)
McDonald's Corporation. 2008. "McDonald's Happy Meal Toy Safety Facts." Truy c�p ngay
19/07. http://www.mcdonalds.com/corp/about/factsheets.htmI. (McDonald's 2008)
Bai tren CO" so· dii lifu
Dua ten cua CSDL va ma s6 truy c�p cua tai li�u.
Choi, Mihwa. 2008. "Contesting Imaginaires in Death Rituals during the Northern Song
Dynasty." PhD diss., University of Chicago. ProQuest (AAT 3300426). (Choi 2008)
Tai lifu trênbien SO(!,n tir ngu6n:
Trung tam Thong tin Phat tri€n Vi�t Nam: http://www.vdic.org. vnl
The Chicago Manual of Style 16th edition: http://www.chicagomanualofstvle.org/
D> QuyđịnhtrìnhbàyquyểnBáocáotheochuẩnISO5966
(ĐạihọcHoaSencóquyđịnhhìnhthứctrìnhbàyBáocáomônhọc,Báocáođềán,Bá o cá o tốtnghiệp,….
theochuẩnISO5966VuilòngthamkhảotàiliệuISO5966đínhkèmtheođây.SVcóthểthamkhảofile địn h dạngmẫud o GVhướngdẫn. )
Kỹ năng viết báo cáo môn học, báo cáo thực tập, báo cáo tốt nghiệp
Viết Báo cáo môn học,
Báo cáo thực tập nhận thức & Báo cáo thực tập tốt nghiệp Nội dung chính
Phần 1: Viết báo cáo thực tập theo tiêu chuẩn ISO 5 966 I-
Tổng quan về tiếu chuẩn ISO5966 1.1. Tiêu chuẩn ISO5966
1.2. ISO5966 áp dụng cho những loại báo cáo nào? 1.3. Đặc điểm cơ bản 1.4. Lưu ý quan trọng II-
Dàn bài tổng quát của báo cáo theo ISO5966 2.1. Dàn bài tổng quát 2.2. Dàn bài chi tiết III- Đạo văn 3.1. Tổng quan
3.2. Tại sao sinh viên đ o văn ạ IV- Một số điểm ần lư c u ý khi trình bày báo cáo 4.1. Khổ giấy và Lề
4.2. Kiều chữ và cỡ chữ 4.3. Tiêu đề (Heading) 4.4. Cách trình bày bảng
4.5. Cách trình bày hình, đồ thị
4.6. Cách trước – Cách sau (Bkank Space) 4.7. Số có nghĩa 4.8 Phân trang hợp lý
Phần 2: Viết tài liệu tham khảo theo hệ thống Harvard
I. Tổng quan về Mục “Tài liệu tham khảo”
II. Các quy định viết tài liệu tham khảo
2.1. Viết tham khảo cho 1 quyển sách
2.2. Viết tài liệu tham khảo cho 1 bài báo trong 1 tạp chí
2.3. Viết tham khảo cho Website
2.4. Một thí dụ về mục “ Tài liệu tham k ả h o”
2.5. Trích dẫn tài liệu của ngư i ờ khác
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông 1
Kỹ năng viết báo cáo thực tập
Phần 1: Viết báo cáo thực ập t
theo tiêu chuẩn ISO 5966
I - Tổng quan ề tiêu chuẩn IS v O 5 966
1.1. Tiêu chuẩn ISO 5 966 •
International Standard Organisation (ISO) ban hành tiêu chuẩn này năm 1982. • Mục đích của ISO 5966:
Cho ta biết trình tự logic của nội dung một bài báo cáo khoa học và kỹ thuật cũng như
hình thức trình bày báo cáo này.
Chuẩn hóa các loại báo cáo và kỹ th ật, u làm cho việc trao đổi thông tin đ ược thuận tiện và dễ dàng.
Hướng dẫn những người lần đầu tiên viết báo cáo loại này. •
Sinh viên nên kết hợp với những hư ng dẫn đã ớ
trình bày trong bài Viết Báo cáo Kinh doanh.
1.2. ISO 5966 áp dụng
cho những loại báo cáo nào?
ISO 5966 áp dụng cho tất cả loại báo cáo khoa học và kỹ th ật u thường ặp t g rong thời gian học tại trường. Thí nghiệm Kỹ thuật Nghiên cứu Thực tập xí ngh ệp i Các loại đề án Để án môn học Đề án tốt nghiệp v.v…
Luận văn Cao học, Tiến sĩ vẫn áp dụng với một số thay đổi.
1.3. Đặc điểm ơ bản c •
ISO5966 không chia báo cáo thành Chương, P ần. h •
ISO5966 chia báo cáo thành ra các mục với các tiêu đề ngắn gọn, phát triển theo một
trình tự logic của vấn đề. •
Lưu ý quan trọng: những điều đề cập sau này cũng áp dụng cho báo cáo kinh doanh.
Những chỗ khác nhau sẽ được lưu ý.
1.4.Lưu ý quan trọng •
Báo cáo thực tập là kể ra, thuật lại một cách có hệ thống những điều sinh viên làm trong thời gian thực tập. Vì vậy: Báo cáo này phải th ật cụ thể.
Luôn luôn sử dụng đại từ TÔI trong báo cáo, nghĩa là không nói chung chung. • Các thí dụ:
Tôi đã rút ra những kết luận sau…
Trong thời gian thực tập tôi đã đư c
ợ tham dự khóa bồi dưỡng nhân viên kế toán tổ chức tại Cty từ…
Theo yêu cầu của Giám đốc, tôi đã tiến hành một cuộc thăm dò ý k ến i các nhân i v ên trong Phòng…
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông 2
Kỹ năng viết báo cáo thực tập
II - Dàn bài tổng quát của bài báo cáo theo ISO 5966
2.1.Dàn bài tổng quát
• PHẦN TRƯỚC BÁO CÁO Trang bìa trước Trang đầu đề Trích yếu Mục lục Lời cảm ơn
Các danh mục Bảng biểu, Hình ảnh, Từ điển thuật ngữ.
• PHẦN GIỮA BÁO CÁO (phần chính) Nhập đề
Phần cốt lõi của báo cáo
Các kết luận và các đề ng ị h Lời cảm ơ n( có thể để ở đ ây nếu chưa để ở đầu báo cáo) Tài liệu tham k ảo h
• PHẦN CUỐI BÁO CÁO Các Phụ lục Trang bìa cuối 2.2. Dàn bài chi tiết
a/ Trang bìa trước và trang đầu đề
Các nội dung chính (2 trang này có nội dung gần giống nhau) •
Cơ quan/tổ chức chủ quản cần trong trang đầu đề TD: Trư ng ờ Đại học Hoa Sen • Đầu để báo cáo
TD: Báo cáo thực tập nhận thức tại Cty Hoàng Mai trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 5 năm 2006 • Tên tác giả •
Tên người hướng dẫn (nếu cần) • Ngày, nơi xuất bản
Lưu ý: Trình bày cần chân phư ng
ơ , rõ ràng và mang đủ thông tin chủ yếu b/ Trích yếu
Viết gì trong trích yếu? Có 4 mục chính • Các mục tiêu chính •
Các phương pháp nghiên cứu sử dụng •
Các kết quả do người viết báo cáo tìm ra, tổng kết các kết quả này muốn nói lên điều gì? • Các kết luận chính Trích yếu: V ế i t tối đ a 4 mục như ở
trên, trong đó mục 1 và 3 phải có.
Không để trong trích yếu: • Các trích dẫn •
Các lời bàn luận, nhận xét về kết quả •
Những nhận xét chung chung
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông 3
Kỹ năng viết báo cáo thực tập
Đặc điểm của Trích yếu: •
Trích yếu không phải là bản Tóm tắt. •
Chiếu dài trích yếu: phần ớn l < 250 từ, ối t đa 750 từ. •
Gồm nhiều câu, không gạch đầu dòng, trọn vẹn trong 1 đoạn ăn v (paragraph). •
Rất cô đọng nhưng chứa đủ thông tin. •
Giọng văn (tone) giống n ư giọng văn của h báo cáo chính. •
Nên dùng đại từ” tôi”, “ chúng tôi” để nói lên các kết quả là do mình tìm ra (nghĩa là chỉ nêu
ở đây những kết quả do bạn tìm ra và không mập mờ ai là tác giả của các kết quả này). •
Tự bản thân trích yếu đã đủ thông tin cần thiết. Không ần phải c
tham khảo thêm báo cáo, trừ khi muốn biết chi tiết.
c/ Danh mục các bảng biếu, hình ảnh, ký hiệu, chữ tắt
Liệt kê chú thích các bảng biểu, hình ảnh,… có trong báo cáo, để sau Mục lục . •
Một thí dụ về chú thích bảng:
Bảng 3- Bảng báo cáo của Cty ABC •
Một thí dụ về chú thích hình vẽ: Hình 7– Sơ t
đồ ổ chức Cty XYZ •
Một thí dụ về đ nh nghĩ ị
a ký hiệu dùng trong báo cáo: E = độ ấ dày thép t m, mm •
Một thí dụ về đ nh nghĩ ị a một chữ viết tắt:
LC = letter of credit hay tín dụng thư d/ Từ điển th ậ u t ngữ: •
Giải thích các thuật ngữ “ chuyên môn” dùng trong báo cáo. •
Các định nghĩa mà người đọc
cần hiểu, nếu không, có thể gây h ểu nhầm i . •
Chọn thuật ngữ mà người đọc thường không hiểu rõ, nghĩa là không chọn thuật ngữ đã phổ biển. •
Có thể làm tự điển đối chiếu Việt/Anh hay/và Anh/Việt một số từ mà việc chưa thống nhất cách dịch.
Vd: Hệ điều hành: phần mềm máy tính điều khiển toàn bộ ự
s vận hành của một máy tính,
chẳng hạn Windows là một hệ điều hành rất thông dụng máy vi tính. e/ Nhập đề
Báo cáo của sinh viên làm trong trường không nên có: Lời mở đầu và Lý do chọn đề tài n ưn h g chỉ có Nhập đề. •
Viết gì trong Nhập đề (không dùng Đặt vấn đề hay ẫn nhậ D p)?
Phạm vi, bối cảnh, giới hạn của báo cáo
Các mục tiêu của đợt thực tập Cách tiếp cận vấn đề Kết cấu của báo cáo
Phân công giữa sinh viên trong nhóm(nếu có) •
Mục 2 bắt buộc phải có •
Viết ngắn gọn, súc tích, thường không quá 1 trang •
Không viết trong Nhập đề
- Viết lại nội dung Trích yếu hay chỉ là cắt xén Trích yếu.
- Nêu các phương pháp sử dụng, các kết quả cần đạt được Thông báo trước các kết l ậ u n hay các đề nghị.
- Đặt vấn đề trong một b i
ố cảnh chung chung hay quá rộng.
Nhập để áp dụng đối với báo cáo khoa ọ
h c mà sinh viên thường phải nộp cho trường
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông 4
Kỹ năng viết báo cáo thực tập
Các mục trong “Nhập đề”: có 3 mục chính 1. Câu dẫn nhập 2. Các mục tiêu • Mục tiêu 1 • Mục tiêu 2 • Mục tiêu 3 • v.v…
3. Sự phân công trong nhóm (nếu nhóm được giao cùng một đê tài)
Câu chuyển mạch vào thân bài e/ Thân bài •
Trình bày các nội dung n ư h :
Các phương pháp sử dụng để giải quyết vấn đề
Nêu rất ngắn gọn về lý thuyết (nếu là vấn đề ớ
m i) liên quan đến phương pháp sử dụng
để giải quyết mục tiêu của đề tài
Các lý giải việc chọn phương án để giải quyết vấn đề
Các kết quả tìm ra, thường trình bày dưới dạng các bảng biểu, đồ thị Phân tích các kết quả
Các lời bàn luận, nhận xét, đ
ánh giá về kết quả đạt được (phần này là quan trọng) •
Thân bài sẽ chia thành các mục, mỗi mục có tiêu đề. Số ụ
m c tùy theo (các) vấn đề phải giải quyết. •
Dàn ý một bài báo cáo thực chất là dàn ý của phần thân bài.
Kết quả tìm ra, phân tích, n ậ h n xét, đánh giá
Đây là phần quan trọng nhất của thân bài: •
Kết quả tìm ra hay thực hiện là: Thông tin thứ cấp
Thông tin sơ cấp (thường do sinh viên tính toán ra) •
Sinh viên phải đưa ra phân tích, nhận xét, biện l ận, đá u
nh giá các kết quả này, nhưng phải
luôn luôn tham chiếu về mục tiêu của báo cáo. •
Kết quả không đạt được cũng cần đư c nêu ra và sau đó ợ cho lý do.
f/ Các kết luận và các đ n ề ghị • Viết gì trong kết luận?
Trình bày một cách rõ ràng và có thứ tự về những suy diễn sau khi đã hoàn thành công trình.
Tốt nhất là căn cứ vào mục tiêu đã
đề ra trong “Nhập đề” để kết luận.
Các dữ liệu bằng số (nhưng không chi tiết) có thể trình bày ở đây. • Viết gì trong đề nghị?
Đề nghị thường là những đề nghị đối với cơ quan, đối với trường…
Không nhất thiết phải có đề nghị( đối với Báo cáo thực tập).
Ngược lại báo cáo kinh doanh phải có đề nghị. Kết luận ă c n ứ
c vào các mục tiêu cho đã đề ra ở N ậ h p đ ề • Nếu Nhập đề có: Mục tiêu 1 Mục tiêu 2 Mục tiêu 3… • Thì Kết luận cần nêu:
Kết luận về mục tiêu 1
Kết luận về mục tiêu 2
Kết luận về mục tiêu 3…
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông 5
Kỹ năng viết báo cáo thực tập g/ Các phụ lục •
Sự cần thiết của các Phụ ục l
Vì sự hoàn chỉnh của báo cáo, nhưng nếu để vào Thân bài sẽ làm người đọc mất tập trung vào chủ đề.
Không thể để vào thân bài vì dung lư ng lớn ợ
hay cách in ấn không phù hợp.
Người đọc bình thường không quan tâm, nhưng những người có chuyên môn sẽ quan tâm. • Mỗi phụ lục p ải
h đánh số thứ tự và có tiêu đề. Thí dụ: Phụ ục l C •
Thông thường không cần Phụ lục. •
Sinh viên thường hiếu sai và lạm ụn d g P ụ lục h . III - Đạo văn 3.1. Tổng quan • Đạo văn là:
Trích dẫn mà không ghi x ấ u t xứ
Chép nguyên xi hay viết lại ý của người khác để biến thành của mình
Chép tài liệu từ Internet •
Về nguyên tắc, có thể sử dụng tài liệu người khác dưới dạng trích dẫn, nhưng phải ghi xuất xứ.
3.2.Tại sao sinh viên đạo văn? •
Để tăng độ dài của báo cáo, báo cáo càng dày càng nhiều điểm? -> Quan niệm sai. • Thái độ đối phó •
Thái độ thiếu cố gắng •
SV đạo văn cũng có thể do không b ế i t v ế
i t trích dẫn hay tham khảo ÆPhải học cách viết trích dẫn, tham khảo IV - Một số điể m cần ư
l u ý khi trình bày báo cáo
4.1. Khổ giấy và Lề • Giấy A4: 21,0cm x 29,7cm •
Lề trái = lề phải = lề trên = ề dư l ới = 3cm (1 inch) •
Lề trên = 5 cm (2 inch) nếu là trang đ u 1 phần mới ầ
4.2. Kiều chữ và cỡ chữ •
Kiểu chữ chung: font Unicode, Time New Romans hoặc Arial •
Cỡ chữ (font size): 12-13 •
Đối với tiêu đề (heading) có thể dùng font khác, nhưng font này cần chân phương và nhất quán •
Khoảng cách hàng (line spacing) trong 1 đoạn văn: 1.0-1.5 hàng, thông thường 1.2-1.3
4.3. Tiêu đề (Heading) •
Tiêu đề nên dùng chức năng Style (Format Æ Stype and Formatting) của Word để định ạng. d
Qua đó định dạng sẽ ừ
v a nhất quán từ tiêu đề này đến tiêu đề khác và cho phép làm bảng mục lục tự động • Không nên:
2.1 Giới thiệu cơ quan thực tập • Nên:
2.1 Giới thiệu cơ quan thực tập --> ( không cần gạch dưới) •
Không nên: 1) Nhập đề: (dư dấu hai chấm) • Nên: 1) Nhập đề
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông 6
Kỹ năng viết báo cáo thực tập
4.4. Cách trình bày bảng •
Bảng phải đánh số thứ ự t , có tiêu đề. •
Tiêu đề để bên trên bảng. Nếu cần có hàng “Cộng” ở dưới. •
Dùng chức năng của Word: Insert>Reference>Caption để đánh số Bảng •
Lưu ý dấu chấm, ấu phẩy củ d a các con số • Ví dụ:
Bảng 5- Bảng lương tháng 7/01 Stt Họ và Tên ứ M c lương Tỉ lệ % 1 Trần Văn Mạnh 1.000.000 50 2 Lê Đình Chính 1.800.000 27,8 3 Đỗ Thị Hoa 800.000 22,2 Cộng 3.600.000 100
4.5. Cách trình bày hình ảnh, đồ thị •
Hình bao gồm ảnh (photo), đồ thị (graph), sơ đồ (diagram)… đều gọi chung là Hình (figure). Hình phải đ
ánh số thứ tự, có tiêu đề đặ t tên bên dưới hình. •
Dùng chức năng của Word: Insert>Reference>Caption để đánh số Hình.
Hình 2- Tinh thể tuyết
Cách trình bày đồ thị • Các trục của đồ
thị phải chia độ, có ghi chú thích tên gọi. Nên dùng Excel hay một phần mềm
khác để vẽ đồ thị. Chú thích chung của đồ thị để dưới đồ thị. •
Dùng chức năng của Word: Insert>Reference>Caption để đánh số Đồ thị.
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông 7