10 chủ đề thuyết trình - Triết học Mác - Lênin | Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh

10 chủ đề thuyết trình - Triết học Mác - Lênin | Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

1
ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH
BAN CƠ BẢN
BỘ MÔN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
Giảng viên: TS. Dương Thị Ngọc Dung
PHÂN NHÓM THUYẾT TRÌNH
Môn: TRIẾT HỌC MÁC-LÊNIN
(Theo chương trình mới từ năm học 2021-2022)
---
BUỔI HỌC THỨ 4
Nhóm 1
Hai loại hình biện chứng và phép biện chứng duy vật.
Nội dung hai nguyên bản của phép biện chứng duy vật ý nghĩa phương
pháp luận rút ra từ hai nguyên lý cùng sự vận dụng ý nghĩa phương pháp luận này của
Đảng và Nhà nước ta.
Nhóm 2
Quan niệm của triết học Mác-Lênin về cặp phạm trù Cái chung, Cái riêng, Cái đơn
nhất và ý nghĩa phương pháp luận rút ra từ nội dung quan niệm. ĐảngNhà nước ta
đã vận dụng ý nghĩa phương pháp luận rút ra tcặp phạm trù này thế nào trong cuộc
vận động Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh hiện nay?
Quan niệm của triết học Mác-Lênin về cặp phạm trù Nguyên nhân – Kết quả ý
nghĩa phương pháp luận rút ra từ nội dung quan niệm. Đảng Nhà nước ta đã vận
dụng ý nghĩa phương pháp luận rút ra từ cặp phạm trù này thế nào trong việc xử lý vấn
đề bảo vệ môi trường hiện nay ở Việt Nam?
Nhóm 3
Quan niệm của triết học Mác-Lênin về cặp phạm trù Tất nhiên Ngẫu nhiên ý
nghĩa phương pháp luận rút ra từ nội dung quan niệm. Đảng Nhà nước ta đã vận
dụng ý nghĩa phương pháp luận rút ra từ cặp phạm trù này thế nào trong việc bảo vệ
chủ quyền biển đảo Việt Nam?
Quan niệm của triết học Mác-Lênin về cặp phạm trù Nội dung Hình thức ý
nghĩa phương pháp luận rút ra từ nội dung quan niệm. Đảng Nhà nước ta đã vận
dụng ý nghĩa phương pháp luận rút ra từ cặp phạm trù này thế nào trong việc đổi mới
giáo dục hiện nay ở Việt Nam?
BUỔI HỌC THỨ 5
CHỦ ĐỀ THUYẾT TRÌNH MÔN TRIẾT HỌC MÁC-LÊNIN (2019-2020)
Giảng viên hướng dẫn: DƯƠNG THỊ NGỌC DUNG (Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh)
2
Nhóm 4
Quan niệm của triết học Mác-Lênin về cặp phạm trù Bản chất Hiện tượng ý
nghĩa phương pháp luận rút ra từ nội dung quan niệm. Đảng Nhà nước ta đã vận
dụng ý nghĩa phương pháp luận rút ra từ cặp phạm trù này thế nào trong quá trình
phòng chống tham nhũng hiện nay ở Việt Nam?
Quan niệm của triết học Mác-Lênin về cặp phạm trù Khả năng Hiện thực ý
nghĩa phương pháp luận rút ra từ nội dung quan niệm. Đảng Nhà nước ta đã vận
dụng ý nghĩa phương pháp luận rút ra từ cặp phạm trù này thế nào trong quá trình xây
dựng chủ nghĩa xã hội Việt Nam?
Nhóm 5
Định nghĩa quy luật? Tính chất quy luật? Phân loại quy luật và những quy luật phổ
biến của phép biện chứng duy vật.
Nội dung quy luật từ sự thay đổi về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất và ngược lại
theo quan niệm của triết học Mác-Lênin? Ý nghĩa phương pháp luận rút ra từ nội dung
quy luật sự vận dụng của Đảng Nhà nước ta trong quá trình xây dựng nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay?
Nhóm 6
Nội dung quy luật thống nhất đấu tranh của các mặt đối lập theo quan niệm của
triết học Mác-Lênin? Ý nghĩa phương pháp luận rút ra từ nội dung quy luật và sự vận
dụng của Đảng Nhà nước ta trong quá trình xây dựng chủ nghĩa hội Việt
Nam hiện nay?
Nội dung quy luật phủ định của phủ định theo quan niệm của triết học Mác-Lênin?
Ý nghĩa phương pháp luận rút ra từ nội dung quy luậtsự vận dụng nó của Đảng
Nhà nước ta trong quá trình xây dựng nền văn hóa mới hội chủ nghĩa Việt Nam
hiện nay?
BUỔI HỌC THỨ 7
Nhóm 7
Vai trò của sản xuất vật chất đối với sự xuất hiện, tồn tại và phát triển của xã hội?
Đảng Nhà nước ta đã vận dụng ý nghĩa phương pháp luận rút ra từ quan niệm này
thế nào trong quá trình lãnh đạo phát triển đất nước?
Nội dung quy luật bản nhất của sự tồn tại phát triển của hội? Đảng
Nhà nước ta đã vận dụng ý nghĩa phương pháp luận rút ra từ quy luật này thế nào trong
quá trình lãnh đạo phát triển đất nước?
Nhóm 8
CHỦ ĐỀ THUYẾT TRÌNH MÔN TRIẾT HỌC MÁC-LÊNIN (2019-2020)
Giảng viên hướng dẫn: DƯƠNG THỊ NGỌC DUNG (Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh)
3
Nội dung quy luật về mối quan hệ biện chứng giữa sở hạ tầng kiến trúc
thượng tầng? Đảng Nhà nước ta đã vận dụng ý nghĩa phương pháp luận rút ra từ
quy luật này thế nào trong quá trình lãnh đạo phát triển đất nước?
Sự phát triển của các Hình thái kinh tế - hội một quá trình lịch sử - tự nhiên.
Giá trị khoa học bền vững và ý nghĩa cách mạng của học thuyết Hình thái kinh tế - xã
hội của Mác trong giai đoạn hiện nay? Đảng Nhà nước ta đã vận dụng ý nghĩa
phương pháp luận rút ra từ học thuyết này như thế nào trong giai đoạn hiện nay ở Việt
Nam?
BUỔI HỌC THỨ 9
Nhóm 9
Quan niệm của triết học Mác-Lênin về tồn tại xã hội, các yếu tố cơ bản của tồn tại
xã hội; khái niệm, kết cấu, tính giai cấp của các hình thái ý thức xã hội.
Quan niệm của triết học Mác-Lênin về mối quan hệ biện chứng giữa tồn tạihội
và ý thức xã hội? Ý nghĩa phương pháp luận rút ra từ quan niệm này như thế nào và sự
vận dụng những bài học này của Đảng Nhà nước ta trong quá trình xây dựng chủ
nghĩa xã hội hiện nay ở Việt Nam?
Nhóm 10
Quan niệm của triết học Mác-Lênin về con người sinh học - hội, về việc con
người phân biệt mình với động vật từ khi bắt đầu sản xuất ra của cải vật chất.
Quan niệm của triết học Mác-Lênin về con người vừa là sản phẩm vừa là chủ thể
của lịch sửtrong tính hiện thực của nó, bản chất con người là tổng hòa quan hệ
hội; về hiện tượng tha hóa con người và vấn đề giải phóng con người.
CHỦ ĐỀ THUYẾT TRÌNH MÔN TRIẾT HỌC MÁC-LÊNIN (2019-2020)
Giảng viên hướng dẫn: DƯƠNG THỊ NGỌC DUNG (Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh)
| 1/3

Preview text:

1
ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH BAN CƠ BẢN
BỘ MÔN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
Giảng viên: TS. Dương Thị Ngọc Dung PHÂN NHÓM THUYẾT TRÌNH
Môn: TRIẾT HỌC MÁC-LÊNIN

(Theo chương trình mới từ năm học 2021-2022) ---
BUỔI HỌC THỨ 4 Nhóm 1
Hai loại hình biện chứng và phép biện chứng duy vật.
Nội dung hai nguyên lý cơ bản của phép biện chứng duy vật và ý nghĩa phương
pháp luận rút ra từ hai nguyên lý cùng sự vận dụng ý nghĩa phương pháp luận này của Đảng và Nhà nước ta. Nhóm 2
Quan niệm của triết học Mác-Lênin về cặp phạm trù Cái chung, Cái riêng, Cái đơn
nhất và ý nghĩa phương pháp luận rút ra từ nội dung quan niệm. Đảng và Nhà nước ta
đã vận dụng ý nghĩa phương pháp luận rút ra từ cặp phạm trù này thế nào trong cuộc
vận động Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh hiện nay?
Quan niệm của triết học Mác-Lênin về cặp phạm trù Nguyên nhân – Kết quả và ý
nghĩa phương pháp luận rút ra từ nội dung quan niệm. Đảng và Nhà nước ta đã vận
dụng ý nghĩa phương pháp luận rút ra từ cặp phạm trù này thế nào trong việc xử lý vấn
đề bảo vệ môi trường hiện nay ở Việt Nam? Nhóm 3
Quan niệm của triết học Mác-Lênin về cặp phạm trù Tất nhiên – Ngẫu nhiên và ý
nghĩa phương pháp luận rút ra từ nội dung quan niệm. Đảng và Nhà nước ta đã vận
dụng ý nghĩa phương pháp luận rút ra từ cặp phạm trù này thế nào trong việc bảo vệ
chủ quyền biển đảo Việt Nam?
Quan niệm của triết học Mác-Lênin về cặp phạm trù Nội dung – Hình thức và ý
nghĩa phương pháp luận rút ra từ nội dung quan niệm. Đảng và Nhà nước ta đã vận
dụng ý nghĩa phương pháp luận rút ra từ cặp phạm trù này thế nào trong việc đổi mới
giáo dục hiện nay ở Việt Nam?
BUỔI HỌC THỨ 5
CHỦ ĐỀ THUYẾT TRÌNH MÔN TRIẾT HỌC MÁC-LÊNIN (2019-2020)
Giảng viên hướng dẫn: DƯƠNG THỊ NGỌC DUNG (Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh) 2 Nhóm 4
Quan niệm của triết học Mác-Lênin về cặp phạm trù Bản chất – Hiện tượng và ý
nghĩa phương pháp luận rút ra từ nội dung quan niệm. Đảng và Nhà nước ta đã vận
dụng ý nghĩa phương pháp luận rút ra từ cặp phạm trù này thế nào trong quá trình
phòng chống tham nhũng hiện nay ở Việt Nam?
Quan niệm của triết học Mác-Lênin về cặp phạm trù Khả năng – Hiện thực và ý
nghĩa phương pháp luận rút ra từ nội dung quan niệm. Đảng và Nhà nước ta đã vận
dụng ý nghĩa phương pháp luận rút ra từ cặp phạm trù này thế nào trong quá trình xây
dựng chủ nghĩa xã hội Việt Nam? Nhóm 5
Định nghĩa quy luật? Tính chất quy luật? Phân loại quy luật và những quy luật phổ
biến của phép biện chứng duy vật.
Nội dung quy luật từ sự thay đổi về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất và ngược lại
theo quan niệm của triết học Mác-Lênin? Ý nghĩa phương pháp luận rút ra từ nội dung
quy luật và sự vận dụng nó của Đảng và Nhà nước ta trong quá trình xây dựng nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay? Nhóm 6
Nội dung quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập theo quan niệm của
triết học Mác-Lênin? Ý nghĩa phương pháp luận rút ra từ nội dung quy luật và sự vận
dụng nó của Đảng và Nhà nước ta trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay?
Nội dung quy luật phủ định của phủ định theo quan niệm của triết học Mác-Lênin?
Ý nghĩa phương pháp luận rút ra từ nội dung quy luật và sự vận dụng nó của Đảng và
Nhà nước ta trong quá trình xây dựng nền văn hóa mới xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay?
BUỔI HỌC THỨ 7 Nhóm 7
Vai trò của sản xuất vật chất đối với sự xuất hiện, tồn tại và phát triển của xã hội?
Đảng và Nhà nước ta đã vận dụng ý nghĩa phương pháp luận rút ra từ quan niệm này
thế nào trong quá trình lãnh đạo phát triển đất nước?
Nội dung quy luật cơ bản nhất của sự tồn tại và phát triển của xã hội? Đảng và
Nhà nước ta đã vận dụng ý nghĩa phương pháp luận rút ra từ quy luật này thế nào trong
quá trình lãnh đạo phát triển đất nước? Nhóm 8
CHỦ ĐỀ THUYẾT TRÌNH MÔN TRIẾT HỌC MÁC-LÊNIN (2019-2020)
Giảng viên hướng dẫn: DƯƠNG THỊ NGỌC DUNG (Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh) 3
Nội dung quy luật về mối quan hệ biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc
thượng tầng? Đảng và Nhà nước ta đã vận dụng ý nghĩa phương pháp luận rút ra từ
quy luật này thế nào trong quá trình lãnh đạo phát triển đất nước?
Sự phát triển của các Hình thái kinh tế - xã hội là một quá trình lịch sử - tự nhiên.
Giá trị khoa học bền vững và ý nghĩa cách mạng của học thuyết Hình thái kinh tế - xã
hội của Mác trong giai đoạn hiện nay? Đảng và Nhà nước ta đã vận dụng ý nghĩa
phương pháp luận rút ra từ học thuyết này như thế nào trong giai đoạn hiện nay ở Việt Nam?
BUỔI HỌC THỨ 9 Nhóm 9
Quan niệm của triết học Mác-Lênin về tồn tại xã hội, các yếu tố cơ bản của tồn tại
xã hội; khái niệm, kết cấu, tính giai cấp của các hình thái ý thức xã hội.
Quan niệm của triết học Mác-Lênin về mối quan hệ biện chứng giữa tồn tại xã hội
và ý thức xã hội? Ý nghĩa phương pháp luận rút ra từ quan niệm này như thế nào và sự
vận dụng những bài học này của Đảng và Nhà nước ta trong quá trình xây dựng chủ
nghĩa xã hội hiện nay ở Việt Nam? Nhóm 10
Quan niệm của triết học Mác-Lênin về con người sinh học - xã hội, về việc con
người phân biệt mình với động vật từ khi bắt đầu sản xuất ra của cải vật chất.
Quan niệm của triết học Mác-Lênin về con người vừa là sản phẩm vừa là chủ thể
của lịch sử và trong tính hiện thực của nó, bản chất con người là tổng hòa quan hệ xã
hội; về hiện tượng tha hóa con người và vấn đề giải phóng con người.
CHỦ ĐỀ THUYẾT TRÌNH MÔN TRIẾT HỌC MÁC-LÊNIN (2019-2020)
Giảng viên hướng dẫn: DƯƠNG THỊ NGỌC DUNG (Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh)