


Preview text:
12, 13, 14 tuổi học lớp mấy theo đúng quy định pháp luật?
- Dựa theo quy định của pháp luật tại điểm b Khoản 1 Điều 28 Luật Giáo dục 2019 quy định thì chương trình
giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong thời gian 4 năm học bắt đầu từ ngày thứ sáu và kéo dài đến
hết ngày thứ chín hàng tuần. Học sinh khi bước vào mẫu thứ sáu cần phải hoàn thành chương trình tiểu
học trước đó. Tuổi của học sinh khi chuyển lên lớp 6 được xác định là 11 tuổi và được tính bằng năm.
Theo quy định của pháp luật thì khi trẻ em đạt đủ 12 tuổi thì họ sẽ tiếng vào học lớp 7. Trong chương trình
giáo dục lớp 7 thì học sinh được học các môn như văn, toán ngoại ngữ 1 và giáo dục công dân. Ngoài ra thì
có sự bổ sung của một số môn học như công nghệ, tin học, giáo dục thể chất và các hoạt động giáo dục địa
phương. Cập nhật gần đây từ Bộ Giáo dục đã mở ra lựa chọn cho học sinh lớp 7 giữa môn ngôn ngữ quốc
gia và ngoại ngữ thứ hai. Ngoài ra thì có sự thay đổi trong nội dung học tập ví dụ như việc gộp môn khoa
học tự nhiên từ hai môn sinh học và vật lý. Hai môn lịch sử địa lý cùng với mỹ thuật và âm nhạc được tích
hợp nhưng không thay đổi theo giờ dạy học.
- Theo quy định của pháp luật thì khi trẻ đủ 13 tuổi, trẻ sẽ được theo học lớp 8. Chương trình học lớp 8 sẽ
bao gồm một loạt các môn học như Toán, ngữ văn, ngoại ngữ, hóa học, vật lý, sinh học, lịch sử, địa lý, công
nghệ, giáo dục công dân và nhiều môn học khác. Với chương trình này thì khi bước vào lớp 8 học sinh sẽ
trải qua sự phân hóa môn học rõ ràng hơn yêu cầu họ cần nâng cao kiến thức và kỹ năng tư duy trừu tượng
và chuyên sâu hơn. Điều này đòi hỏi học sinh phải có khả năng tiếp thu và ứng dụng kiến thức một cách
linh hoạt và sáng tạo để đạt được thành công trong học tập.
- Khi đủ 14 tuổi thì học sinh sẽ tiến hành bước vào lớp 9 và bắt đầu tiếp cận với chương trình học của năm
học này. Mặc dù chương trình lớp 9 không có nhiều thay đổi so với lớp 8 nhưng đây chính là giai đoạn quan
trọng nhất khi hầu hết các học sinh phải tập trung vào việc học để chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10. Vì vậy nên
trong lớp 9 thì các em nên tập trung học tất cả các môn và đặc biệt là cần học chuyên sâu hơn ở những
môn được coi là cần thiết để chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10. Các môn thi này sẽ được điều chỉnh theo từng
tỉnh thành và theo quy định tuyển sinh chung của cả nước nhưng nhìn chung thì cả 2 môn thi bắt buộc là
toán và ngữ văn. Đây là thời điểm quyết định cho học sinh và việc chuẩn bị cẩn thận và học tập chăm chỉ sẽ
đảm bảo họ sẽ có cơ hội tốt nhất để đạt được mục tiêu của mình.
2. Giáo dục phổ thông bắt đầu từ bao nhiêu tuổi?
Theo quy định của pháp luật tại điểm c Khoản 1 Điều 28 Luật Giáo dục 2019 quy định về độ tuổi học tạo
trình độ trung học cơ sở như sau:
Theo đó thì giáo dục trung học phổ thông được thực hiện trong khoảng thời gian kéo dài 3 năm học từ năm
học thứ mười đến năm học thứ mười hai. Điều kiện để học sinh có thể nhập học vào lớp mười là phải có
bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. Độ tuổi của học sinh khi nhập học vào lớp mười là 15 tuổi và tính theo tuổi của họ.
Do đó thì khi 15 tuổi là một cột mốc quan trọng và khi mà học sinh đã bắt đầu tiếp cận Chương trình giáo
dục phổ thông cấp 3. Chương trình lớp 10 hiện nay đã được điều chỉnh và cập nhật nhằm mục đích định
hình sự nghiệp và sở thích của học sinh ngay từ khi bước chân vào cánh cửa của trường học.
Thay vì buộc phải học 17 môn như trước thì giờ đâu học sinh chỉ cần tập trung vào 9 môn học bắt buộc
gồm: Toán, ngữ văn, ngoại ngữ 1, lịch sử, thể dục, giáo dục quốc phòng và an ninh, hoạt động trải nghiệm -
hướng nghiệp, nội dung giáo dục địa phương. Đồng thời thì học sinh được tự chọn 4 trong số 9 môn học tự
chọn để theo học giúp họ tập trung vào những môn học có liên quan đến sở thích và hướng nghiệp mong
muốn của mình. Các môn tự chọn này bao gồm: Địa lý, kinh tế và giáo dục pháp luật, công nghệ, vật lý, hóa
học, sinh học, khoa học máy tính, âm nhạc và mỹ thuật. Điều này giúp tạo điều kiện thuận lợi hơn cho học
sinh phát triển một cách toàn diện và hài hòa giữa kiến thức chuyên môn và sự phát triển cá nhân.
- Sau khi học xong Trung học phổ thông thì học sinh sẽ trải qua kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Sau
khi tốt nghiệp trung học phổ thông thì có nhiều sự lựa chọn ví dụ như đi học nghề, học đại học, du học,...
Một số trường hợp được phép học vượt lớp hoặc học quá tuổi quy định của pháp luật được liệt kê như sau:
Học sinh có trí tuệ phát triển sớm so với độ tuổi của họ, có khả năng tiếp thu kiến thức và thích ứng với môi
trường học tập nhanh chóng hơn so với đồng trang lứa.
Học sinh trong độ tuổi đi học theo quy định nhưng ở các vùng có điều kiện kinh tế khó khăn là người dân
tộc thiểu số là người khuyết tật, mồ côi hoặc thuộc các hộ nghèo cần được hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi
cho việc học tập của họ.
Học sinh là người nước ngoài đặc biệt là những trường hợp di cư, tị nạn hoặc nhập cư vào đất nước mà độ
tuổi học tập có sự chênh lệch so với hệ thống giáo dục tại quốc gia họ. Bộ giáo dục sẽ thiết lập các quy định
cụ thể hướng dẫn giáo dục phù hợp nhằm đảm bảo rằng mọi cá nhân đều tiếp xúc với hệ thống giáo dục
một cách công bằng và bền vững.
3. Mục tiêu giáo dục chung hiện nay
Theo quy định của pháp luật tại Điều 29 Luật Giáo dục 2019 thì mục tiêu của giáo dục phổ thông được mô
tả một cách cụ thể và rõ ràng:
- Phát triển toàn diện: Mục tiêu hàng đầu của giáo dục phổ thông là phát triển toàn diện cho người học bao
gồm các khía cạnh về đạo đức, trí tuệ. thể chất, thẩm mỹ cũng như việc phát triển các kỹ năng cơ bản và
năng lực cá nhân. Mục tiêu này nhấn mạnh vào việc hình thành nhân cách con người Việt Nam và sự trách
nhiệm công dân. Chương trình giáo dục phổ thông cũng như việc cung cấp sự chuẩn bị cho việc học tiếp
sau này trong các chương trình đào tạo đại học, chuyên nghiệp hoặc dạy nghề.
- Hình thành sự phát triển từng giai đoạn: Chương trình giáo dục tiểu học được thiết kế nhằm hình thành sự
phát triển và đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và năng lực cơ bản của học sinh, chuẩn bị cho giai đoạn
tiếp theo là học trung học cơ sở.
- Củng cố và phát triển kết quả của giai đoạn trước: Giáo dục trung học nhằm củng cố và phát triển những
kết quả đã đạt được từ giai đoạn tiểu học, tạo nền tảng cho việc tiếp tục học ở trình độ trung học phổ thông.
- Trang bị kiến thức công dân: Giáo dục trung học cũng nhấn mạnh vào việc trang bị kiến thức và kỹ năng
cần thiết để phát triển một công dân có ích cho xã hội. Điều này bao gồm cả việc hướng dẫn phát triển năng
lực cá nhân để học sinh có thể khám phá và phát triển hướng nghiệp trong tương lai.
Tóm lại thì mục tiêu của giáo dục phổ thông không chỉ là hướng dẫn và phát triển cá nhân mà còn là xây
dựng nền tảng cho thế hệ tương lai, khuyến khích họ trưởng thành và đóng góp tích cực vào xã hội và đất
nước. Mỗi cấp bậc trong hệ thống giáo dục đều đóng góp một phần quan trọng trong sự phát triển toàn diện của học sinh.