15-04 Phân biệt, Lịch sử (1.2. - 1 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
15-04 Phân biệt, Lịch sử (1.2. - 1 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Preview text:
1.2. Phân biệt E-commerce và M-commerce E-commerce M-commerce Thiết bị
Mạng máy tính như máy tính Công nghệ không dây như để bàn, Laptop.
điện thoại di động, máy tính bảng. Hình thức Website thông qua Internet. Ứng dụng điện thoại,
Website trên điện thoại, nút
gọi trên Facebook, diễn đàn, trang Web,.. Bảo mật
Phụ thuộc vào bảo mật của
Phụ thuộc vào bảo mật của Website.
Website và điện thoại thông minh.
Định vị khách hàng
Phạm vi rộng, không thể Có thể định vị. định vị.
Phương thức thanh toán: Thẻ tín dụng.
Thẻ tín dụng, ngân hàng di động (Mobile banking), MoMo… Kích thước
Trọng lượng nặng, khá cồng Nhỏ gọn, không rườm rà, dễ
kềnh, hạn chế khi mang ra dàng mang theo khắp mọi đường.
nơi, sử dụng ở mọi lúc, mọi
địa điểm và vị trí khác nhau. Phạm vi tiếp cận
Bắt buộc kết nối Internet và
Rộng rãi trên toàn cầu vì
chỉ tiếp cận tại những nơi có tính dễ dùng, dễ mang theo điện.
và cho phép truy cập ngoại tuyến. Chi phí Ít tốn kém hơn.
Chi trả nhiều cho việc tạo
ứng dụng di động và sử dụng dữ liệu di động.
1.3. Lịch sử của E-commerce và quá trình hình thành của M-commerce
Thương mại điện tử phát triển song hành với sự ra đời của các thiết bị máy tính cá nhân
(1943-1944), Internet (1969), sau này là thiết bị điện thoại di động (1973). Cùng nhìn lại lịch
sử hình thành của Thương Mại Điện Tử với những dấu mốc tiêu biểu từ sơ khai cho đến hiện
đại, mỗi cột mốc đánh dấu sự bức phá trong công nghệ. Lịch sử phát triển của Thương mại
Điện Tử được chia thành 2 giai đoạn: giai đoạn Thương Mại Điện Tử sơ khai (1960-1989)
giai đoạn Thương Mại Điện Tử hiện đại (1990 - hiện tại).
a. Thương Mại Điện Tử sơ khai (1960-1989)
Thương mại điện tử sơ khai xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 60 của thế kỷ XX. Nó là
quá trình thực hiện giao dịch với sự giúp đỡ của các công nghệ hàng đầu như trao đổi dữ liệu
điện tử (EDI – Electronic Data Interchange) và chuyển tiền điện tử (EFT- Electronic Funds
Transfers). Mô hình B2B (Business to Business) của EDI và EFT hoạt động cho phép các
doanh nghiệp có thể trao đổi các dữ liệu hàng hoá (đơn đặt hàng, thông tin, giá cả, số
lượng…) hay hoá đơn điện tử. Các công ty như General Electric, Sears và Walmart là những
người tiên phong trong việc sử dụng EDI để cải thiện quy trình mua hàng và mối quan hệ của
họ với các nhà cung cấp. Chính phủ Hoa Kỳ, một trong những đối tác thương mại EDI lớn
nhất trên thế giới, cũng là công cụ đưa các doanh nghiệp vào EDI. EDI và EFT đây là 2 công nghệ hỗ trợ.
Chú thích hình ảnh:Quá trình phát triển của trao đổi dữ liệu điện tử EDI ●
Năm 1969, Công nghệ CompuServe được thành lập bởi tiến sĩ John R.Goltz, Jeffery
Wilkins và các sinh viên kỹ sư điện, CompuServe ban đầu được xây dựng bằng cách sử
dụng kết nối quay số (dial up), sự phát triển này được xem là nền tảng cho sự hình
thành của Thương mại điện tử vào năm 1979. Tiếp sau đó, vào những năm 1980
CompuServe đã giới thiệu một số hình thức kết nối email và internet sớm nhất tới công
chúng và tiếp tục thống trị thị trường thương mại điện tử vào giữa những năm 1990. ●
Năm 1979, Michael Aldrich một nhà phát minh người Anh đã giới thiệu mua sắm điện
tử. Nó hoạt động bằng cách kết nối TV (sau khi nâng cấp) với máy tính xử lý giao dịch
qua đường dây điện thoại. Điều này giúp các hệ thống thông tin đóng có thể được mở
và chia sẻ bởi bên ngoài để truyền dữ liệu an toàn. Công nghệ này chính là công nghệ
nền tảng để xây dựng thương mại điện tử hiện đại. ●
Năm 1982, Công ty TMĐT đầu tiên – Boston Computer Exchange là một cửa hàng trực
tuyến hỗ trợ những người có nhu cầu bán lại máy tính đã qua sử dụng. Đây được xem là
hình mẫu nguyên thủy nhất của đa số các công ty TMĐT ngày nay.
b. Thương Mại Điện Tử hiện đại (1990 - hiện tại)
Năm 1990: World Wide Web của Tim Berners-Lee ra đời mở ra kỷ nguyên mới cho sự phát
triển của thương mại điện tử hiện đại. Sự xuất hiện của World là bước ngoặc lớn trong việc
làm thay đổi các phương thức kinh doanh của các doanh nghiệp. Hàng nghìn doanh nghiệp
xem đây là một nơi có thể phát triển kinh doanh, tăng tốc độ phát triển doanh thu. Từ đó thuật
ngữ thương mại điện tử “....TRÍCH DẪN PHẦN NGUYÊN” được ra đời. …
https://translatebyhumans.com/blog/history-and-evolution-of-ecommerce/#:~:text=1979%3A
%20Michael%20Aldrich%20invents%20electronic,Book%20Stacks%20Unlimited%20is %20launched. NOTE -
1.2. Phân biệt E-commerce và M-commerce
T chỉ phân biệt về các tính chất vật lý của nó thôi nha m, vì cơ bản m-commerce nó là
một phần của ecommerce rồi á. (M góp ý rồi t sửa tiếp nha - nhìn outline thì chỉ triển
khai nhiêu đây thôi á tại chưa họp nên chưa nắm ý muốn hướng tới á m) -
1.3. b) Thương Mại Điện Tử hiện đại (1990 - hiện tại)
(t có tìm hiểu 2 phần và đang không hiểu là nêu lên các bigname ra đời “1995 amazon
ra đời” hay là nói về 3 làn sóng của thương mại điện tử 1.0 2.0 3.0” trong 3.0 có xuất
hiện M-commerce” nên đang cấn khúc này nà) Khúc sau này để t hỏi lại cô phần này nha. -
Mục chú thích hình ảnh t không biết làm trên docs hỗ trợ mình phần này dí nha TÀI LIỆU THAM KHẢO:
https://wiki.matbao.net/m-commerce-la-gi/
https://review.siu.edu.vn/nhan-vat-su-kien/tim-berners-lee-nguoi-phat-minh-ra-mang-toan- cau-world-wide-web/248/3997
Gary P. Schneider - Electronic Commerce-Cengage Learning (2017, 2015) (trang 9-10)