



















Preview text:
     
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN   
KHOA KHOA HỌC VÀ XÃ HỘI 
     
ĐỀ ÁN LẬP KẾ HOẠCH MARKETING    Đề tài: 
LẬP KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG 
ĐỂ TĂNG SỐ LƯỢNG KHÁCH HÀNG 
CHO TRUNG TÂM ANH NGỮ SẮC MÀU       
Lớp môn học    : MK315DV02 – 0100     
Giảng viên hướng dẫn : Thầy Trương Quang Cẩm     
Sinh viên thực hiện  :   1. Hứa Kim Phụng    2182573  2. Trương Tuyết Nhi  2181277  3. Nguyễn Ngọc Quỳnh  2180496 
4. Tạ Hoàng Thúy Phương 2184001  5. Lê Minh Đan    2182021      TP.HCM, 01/2022     
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN   
KHOA KHOA HỌC VÀ XÃ HỘI 
     
ĐỀ ÁN LẬP KẾ HOẠCH MARKETING    Đề tài: 
LẬP KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG 
ĐỂ TĂNG SỐ LƯỢNG KHÁCH HÀNG 
CHO TRUNG TÂM ANH NGỮ SẮC MÀU       
Lớp môn học    : MK315DV02 – 0100     
Giảng viên hướng dẫn : Thầy Trương Quang Cẩm     
Sinh viên thực hiện  :   1. Hứa Kim Phụng    2182573  2. Trương Tuyết Nhi  2181277  3. Nguyễn Ngọc Quỳnh  2180496 
4. Tạ Hoàng Thúy Phương 2184001  5. Lê Minh Đan    2182021        TP.HCM, 01/2022   
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN 
 ...................................................................................................... 
 ...................................................................................................... 
 ...................................................................................................... 
 ...................................................................................................... 
 ...................................................................................................... 
 ...................................................................................................... 
 ...................................................................................................... 
 ...................................................................................................... 
 ...................................................................................................... 
 ...................................................................................................... 
 ...................................................................................................... 
 ...................................................................................................... 
 ...................................................................................................... 
 ...................................................................................................... 
 ...................................................................................................... 
 ...................................................................................................... 
 ...................................................................................................... 
 ......................................................................................................  Thành ph H ố  C
ồ hí Minh, ngày 06 tháng 01 năm 2021 
 (Người hướng d n k ẫ ý, ghi rõ h 
ọ tên và đóng dấu)      ĐỀ ÁN 2  II   
NHẬN XÉT CỦA DOANH NGHIỆP 
 ...................................................................................................... 
 ...................................................................................................... 
 ...................................................................................................... 
 ...................................................................................................... 
 ...................................................................................................... 
 ...................................................................................................... 
 ...................................................................................................... 
 .............................................................................................................................. 
 .............................................................................................................................. 
 .............................................................................................................................. 
 .............................................................................................................................. 
 .............................................................................................................................. 
 .............................................................................................................................. 
 .............................................................................................................................. 
 .............................................................................................................................. 
 .............................................................................................................................. 
 .............................................................................................................................. 
 .............................................................................................................................. 
 .............................................................................................................................. 
 ..............................................................................................................................    Thành ph H ố  
ồ Chí Minh, ngày 06 tháng 01 năm 2021 
 (Người hướng d n k ẫ ý, ghi rõ h 
ọ tên và đóng dấu)      ĐỀ ÁN 2  III    LỜI CAM KẾT 
“Đây là sản phẩm do nhóm chúng tôi tự thực hiện và không vi phạm các vấn đề 
về liêm chính học thuật. Trong bài có nghiên cứu và tham khảo một số tài liệu có  nguồn gốc và độ tin c   ậy cao.” Thành phố H 
ồ Chí Minh, ngày 06 tháng 01 năm 2021 
 (Sinh viên thực hiện ký và ghi rõ h t ọ ên)       
………………………………… 
…………………………………       
………………………………… 
…………………………………       
………………………………    ĐỀ ÁN 2  IV    TÓM TẮT 
Trung tâm Anh ngữ Sắc Màu là trung tâm anh ngữ có chất lượng giảng dạy tốt 
và học phí phải chăng. Với mong muốn tăng số lượng khách hàng, nhằm tiếp cận nhiều 
với các em nhỏ mong muốn được học tiếng Anh tại khu vực quận Bình Tân và quận 
12, nhóm chúng tôi đã lập ra kế hoạch truyền thông để tăng số lượng khách hàng cho 
Trung tâm Anh ngữ Sắc Màu với 2 giai đoạn chính:    
 Ở giai đoạn 1, chúng tôi tập trung chăm sóc trang mạng xã hội Facebook 
của trung tâm để tăng độ nhận biết cũng như làm quen với thông điệp  truyền thông. 
 Ở giai đoạn 2, chúng tôi thực hiện 3 hoạt động chính bao gồm: Chạy quảng 
cáo online (Facebook ads), quảng cáo ngoài trời (OOH) và marketing trực 
tiếp và bán hàng cá nhân. 
Thông qua 2 giai đoạn này, nhóm chúng tôi mong muốn đạt được các mục tiêu  như sau: 
 Về nhận diện: Trên trang Facebook của trung tâm, lượt tiếp cận tăng 70% 
và đồng thời lượt tương tác tăng 30% so với giai đoạn chưa chạy chiến  dịch. 
 Học viên mới: Trung tâm sẽ có thêm 50 học viên mới tham gia khóa học 
thông qua chiến lược truyền thông.          ĐỀ ÁN 2  V    LỜI CẢM ƠN 
Đề án “Lập kế hoạch marketing” được thực hiện bởi nhóm gồm 5 bạn sinh viên 
thuộc chuyên ngành Marketing trường Đại học Hoa Sen. Để kế hoạch được hoàn thành 
một cách đầy đủ và chi tiết, nhóm chúng tôi đã nhận được các lời góp ý tích cực từ 
phía nhà trường và đồng thời từ phía doanh nghiệp.  Lời nói đầu tiên, hóm  n
chúng tôi xin gửi lời cảm ơn trân trọng đến Giám đốc 
Trung tâm Anh ngữ Sắc Màu và các anh chị của trung tâm! Bài báo cáo này sẽ không 
thể hoàn thành nếu như thiếu đi sự hỗ trợ nhiệt tình và sự tin tưởng của Giám đốc cho 
nhóm chúng tôi. Tuy kế hoạch còn nhiều hạn chế nhưng nhóm vẫn được nhận đánh 
giá cao tại doanh nghiệp. Và đây là nguồn động lực lớn cũng như kinh nghiệm quý 
báu cho chúng tôi trong hành trình dài phía trước. 
Nhóm chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến thầy Trương Quang Cẩm – 
giảng viên hướng dẫn của chúng tôi trong học kỳ này. Cảm ơn thầy vì trong quá trình 
3 tháng thực hiện đề án thầy đã luôn nhiệt tình góp ý, hướng dẫn nhóm chúng tôi trong 
việc lên ý tưởng, chọn lọc thông tin và định hướng từ những giây phút bắt đầu cho đến 
khi đề án đã được hoàn thành. Không những thế, nhóm chúng tôi xin cảm ơn thầy một 
lần nữa vì những kiến thức chuyên ngành thầy đã truyền đạt trong các buổi gặp gỡ 
hướng dẫn. Những kiến thức bổ ích thầy chỉ dạy không những giúp nhóm hoàn thiện 
bài báo cáo, mà còn là hành trang để nhóm có thể áp dụng trong các môn học kế tiếp 
và kể cả khi các thành viên ra trường và đi làm tại doanh nghiệp. 
Đồng thời nhóm xin gửi các lời cảm đến với những tác giả đã nghiên cứu các 
thông tin mà nhóm đã tham khảo trong suốt quá trình hoàn thiện bài báo cáo. Và cũng 
như cảm ơn các thành viên đã đồng hành hợp tác trong học kỳ này. 
Bài báo cáo Lập kế hoạch truyền thông để tăng số lượng khách hàng cho Trung 
tâm Anh ngữ Sắc Màu được các thành viên trong nhóm nổ lực thực hiện nhưng vẫn sẽ 
khó tránh những sai sót. Nhóm chúng tôi mong nhận được những lời góp ý vô giá từ 
quý thầy cô để nhóm có thể rút kinh nghiệm và có thể thực hiện tốt những bài báo cáo  sau này! 
Nhóm xin chân thành cảm ơn.      ĐỀ ÁN 2  VI   
MỤC LỤC 
LỜI CAM KẾT ......................................................................................................... iv 
TÓM TẮT ................................................................................................................... v 
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ vi 
MỤC LỤC ................................................................................................................ vii 
DANH MỤC BẢNG BIỂU ....................................................................................... ix 
DANH MỤC HÌNH ẢNH .......................................................................................... x 
DANH MỤC TỪ TIẾNG ANH ............................................................................... xi 
NHẬP ĐỀ .................................................................................................................... 1 
A. TỔNG QUAN CÔNG TY .................................................................................... 2 
PHẦN 1. THÔNG TIN CHUNG VỀ DOANH NGHIỆP ....................................... 2 
1.1. Quá trình hình thành và phát triển ............................................................... 2 
1.2. Tầm nhìn .......................................................................................................... 3 
1.3. Sứ mệnh ............................................................................................................ 3 
1.4. Cơ cấu nhân sự ................................................................................................ 3 
PHẦN 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CÔNG TY ............................................ 4 
2.1. Phân tích môi trường vĩ mô ............................................................................ 4 
2.1.1. Môi trường chính trị ................................................................................... 4 
2.1.2. Môi trường xã hội ....................................................................................... 4 
2.1.3. Môi trường kinh tế ...................................................................................... 6 
2.1.4. Môi trường công nghệ ................................................................................ 7 
2.1.5. Nhu cầu ngành hàng ................................................................................... 7 
2.1.6. Tình hình thị trường.................................................................................... 7 
2.2. Phân tích môi trường vi mô ............................................................................ 8 
2.2.1. Khách hàng ................................................................................................. 8 
2.2.2. Đối thủ cạnh tranh  
 ...................................................................................... 8 
2.2.3. Công chúng ............................................................................................... 10 
2.3. Chiến lược hiện hành .................................................................................... 12 
2.3.1. Xác định phân khúc thị trường ................................................................. 12 
2.3.2. Thị trường mục tiêu .................................................................................. 14 
2.3.3. Sự khác biệt của công ty so với đối thủ .................................................... 14 
2.3.4. Định vị thương hiệu .................................................................................. 15  ĐỀ ÁN 2  VII   
2.4. Phân tích 7P ................................................................................................... 15 
2.4.1. Sản phẩm .................................................................................................. 15 
2.4.2. Giá cả ........................................................................................................ 16 
2.4.3. Phân phối .................................................................................................. 16 
2.4.4. Chiêu thị ................................................................................................... 17 
2.4.5. Con người ................................................................................................. 17 
2.4.6. Môi trường vật lý ...................................................................................... 17 
2.4.7. Quá trình ................................................................................................... 18 
2.5. Phân tích SWOT ........................................................................................... 18 
B. CƠ SỞ LÝ LUẬN ................................................................................................ 20 
1. Lý do hình thành đề tài ....................................................................................... 20 
2. Các khái niệm IMC .............................................................................................. 21 
C. KẾ HOẠCH MARKETING .............................................................................. 24 
1. Mục đích kế hoạch ............................................................................................... 24 
2. Mục tiêu kế hoạch ................................................................................................ 24 
3. Đối tượng truyền thông ....................................................................................... 25 
4. Ý tưởng lớn ........................................................................................................... 26 
5. Kế hoạch marketing ............................................................................................. 27 
5.1. Tổng quan kế hoạch ...................................................................................... 28 
5.2. KPI và chi phí thực hiện ............................................................................... 29 
5.3. Quá trình thực hiện ....................................................................................... 30 
5.3.1. Giai đoạn 1 ............................................................................................... 30 
5.3.2. Giai đoạn 2 ............................................................................................... 33 
D. KẾT LUẬN VÀ ĐÁNH GIÁ .............................................................................. 42 
1. Đánh giá ................................................................................................................ 42 
1.1. Kết quả tổng quát của toàn chiến dịch ........................................................ 42 
2. Kết luận ................................................................................................................. 42 
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... xiii 
PHỤ LỤC .................................................................................................................. xv        ĐỀ ÁN 2  VIII   
DANH MỤC BẢNG BIỂU 
Bảng 1. Danh mục từ tiếng anh (Nguồn: Sinh viên thực hiện) ................................... xi 
Bảng 2. Phân khúc thị trường (Nguồn: Sinh viên tự thực hiện) ................................ 12 
Bảng 3. Phân tích SWOT trung tâm anh ng ( ữ Ngu n:
ồ Sinh viên tự thực hiện) ........ 18 
Bảng 4. Mục tiêu kế hoạch (Nguồn: Sinh viên tự thực hiện ...................................... 24 
Bảng 5. Tổng quan kế hoạch marketing (Nguồn: Sinh viên tự thực hiện) ................ 28 
Bảng 6. KPI và chi phí thực hiện (Nguồn: Sinh viên tự thực hiện) ........................... 29 
Bảng 7. Kế hoạch dành cho Facebook (Ngu n: ồ Sinh viên t t ự h c
ự hiện) ................... 30 
Bảng 8. Quá trình khởi động Facebook (Nguồn: Sinh viên thực hiện) ..................... 31 
Bảng 9. Chủ đề bài đăng Facebook (Nguồn: Sinh viên thực hiện) ........................... 32 
Bảng 10. Kế hoạch dành cho quảng cáo và truyền thông (Nguồn: Sinh viên thực hiện)
 ................................................................................................................................... 33 
Bảng 11. Kinh phí và KPI cho quảng cáo Facebook (Nguồn: Sinh viên thực hiện) . 37 
Bảng 12. Bảng câu hỏi (Nguồn: Sinh viên thực hiện) ............................................... 40      ĐỀ ÁN 2  IX    DANH MỤC HÌNH ẢNH 
Hình 1. Logo Trung tâm anh ng S
ữ ắc Màu (Nguồn: Facebook trung tâm, 2021)....... 2 
Hình 2. Cơ cấu nhân sự (Nguồn: Sinh viên tự thực hiện)............................................ 3  Hình 3. Dân s V ố iệt Nam (Ngu n:
ồ Dân số Việt Nam, 2021) ...................................... 5 
Hình 4. Tốc độ tăng GDP giai đoạn 2010 - 2020 (Ngu n: ồ T ng c ổ c ụ th ng kê, 2021)  ố 6 
Hình 5. Website Ngoại ngữ Thần Đồng (Ngu n: ồ Ngoại ng T ữ h ng, 2021)  ần Đồ ........ 8 
Hình 6. Các khoá học tại Ngoại ngữ Thần Đồng (Ngu n:
ồ Ngoại ngữ Thần Đồng, 2021)
 ..................................................................................................................................... 9 
Hình 7. Cơ sở của Ngoại ngữ Thần Đồng (Nguồn: Ngoại ngữ Thần Đồng, 2021) ..... 9 
Hình 8. Bản đồ định vị thương hiệu trung tâm anh ngữ s c ứ màu (Ngu n: ồ Sinh viên t  ự
thực hiện) ................................................................................................................... 15 
Hình 9. Bảng học phí tại trung tâm (Nguồn: Doanh nghiệp cung cấp) ..................... 16  Hình 10. Các công c I ụ MC (Ngu n:
ồ Sinh viên tự thực hiện) .................................... 23  Hình 11. Mức độ ph  ổ biến c a ủ m t ộ s  ố nền tảng ứng d n
ụ g với các thể hệ người dùng 
(Nguồn Marketing AI, 2021) ..................................................................................... 27 
Hình 12. Timeline kế hoạch (Ngu n:
ồ Sinh viên tự thực hiện) ................................... 29  Hình 13. Lựa ch n m ọ
ục tiêu quảng cáo Facebook (Ngu n: ồ Sinh viên th c ự hiện) ..... 35  Hình 14. M ng cáo F ẫu đăng ký cho quả acebook (Ngu n:
ồ Sinh viên thực hiện) ....... 35  Hình 15. Lựa ch  t
ọn độ uổi quảng cáo Faccebook (Ngu n: ồ Sinh viên th c ự hiện) ...... 36  Hình 16. Lựa ch n v ọ
ị trí quảng cáo Facebook (Ngu n: ồ Sinh viên th c ự hiện) ........... 36  Hình 17. Lựa ch n c ọ
hi phí quảng cáo Facebook (Ngu n: ồ Sinh viên th c ự hiện) ........ 37 
Hình 18. Quảng cáo ngoài trời c a ủ trung tâm (Ngu n:
ồ Sinh viên thực hiện) ............ 38      ĐỀ ÁN 2  X   
DANH MỤC TỪ TIẾNG ANH 
Bảng 1. Danh mục từ tiếng anh (Ngu n:
ồ  Sinh viên thực hiện)  Từ tiếng Anh  Tiếng Việt  Facebook  Trang mạng xã h i ộ  Ads - Advertisement  Quảng cáo  OOH O – ut Of Home 
Các quảng cáo ngoài trời 
Truyền thông Marketing tích hợp  IMC - Intergrated Marketing  Communications  SWOT – Strenghts, Weakness, 
Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức  Opportunities, Threats  KPI K – ey Performance Indicator 
Chỉ số đánh giá hiệu quả công việc  ASEM – Asia Euroup Meeting  Hội nghị Á Châu  APEC A – sia Pacific Economic 
Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á T – hái  Cooperation  Bình Dương  GDP G – ross Domestic Product 
Tổng sản phẩm quốc nội  Cambridge 
Chứng chỉ tiếng anh theo trường Đại h c ọ  Cambridge 
Chứng chỉ tiếng anh theo trường Đại h c ọ  Oxford  Oxford  CPU  Thùng máy tính  Halloween  Lễ hội hóa trang  KET  Chứng chỉ ti  A ếng Anh trình độ 2  PET  Chứng chỉ ti  B ếng Anh trình độ 1  TV - Television  Ti vi  Internet  Mạng toàn cầu  Fanpage 
Trang Facebook cá nhân của doanh  nghiệp  ĐỀ ÁN 2  XI    Online  Trực tuyến    ĐỀ ÁN 2  XII      NHẬP ĐỀ 
Với Trung tâm Anh ngữ Sắc Màu, việc dạy tiếng Anh cho các em nhỏ, các 
mầm non của nước nhà luôn được chú trọng hàng đầu. Trung tâm Anh ngữ Sắc Màu 
luôn đề cao chất lượng dịch vụ, kiến thức mang lại cho các em nhỏ trong suốt quá trình 
các em tham gia học tập tại trung tâm. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, thị trường 
trung tâm dạy tiếng Anh có quá nhiều đối thủ cạnh tranh, vì thế Trung tâm Anh ngữ 
Sắc Màu vẫn chưa thực sự được nhiều bậc phụ huynh biết đến và chọn làm nơi học 
tập cho con em mình. Vì vậy, chúng tôi quyết định tiến hành lập kế hoạch truyền thông 
để tăng số lượng khách hàng cho Trung tâm Anh ngữ Sắc Màu, với mục đích giúp các 
bậc phụ huynh thêm sự lựa chọn nơi ươm mầm ngôn ngữ cho các bé. Kế hoạch sẽ 
được thực hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong khu vực quận Bình Tân và quận 12 
nơi có các cơ sở của trung tâm. Kế hoạch truyền thông sẽ được thực hiện từ ngày  01/11/2021 
– 31/12/2021 thông qua 2 giai đoạn chính: 
 Giai đoạn 1: Tăng độ nhận biết và để khách hàng dần làm quen với thông  điệp truyền thông. 
 Giai đoạn 2: Tiếp cận khách hàng tiềm năng và chuyển đổi - thu thập thông 
tin khách hàng và thu hút họ trở thành khách hàng thực thụ.        ĐỀ ÁN 2  1     
A. TỔNG QUAN CÔNG TY 
PHẦN 1. THÔNG TIN CHUNG VỀ DOANH NGHIỆP 
1.1. Quá trình hình thành và phát triển 
Công ty được thành lập vào ngày 16/03/2016 và chính thức đi vào hoạt động  vào ngày 21/02/2016. 
Tên doanh nghiệp: Công ty Cổ phần Giáo dục An Khánh. Người đại diện pháp 
lý cho công ty là bà Trần Thị Bích Vân. Hoạt động kinh doanh của công ty là cung cấp 
dịch vụ giảng dạy tiếng Anh với tên gọi là Trung tâm Anh ngữ Sắc Màu, tên tiếng Anh 
là Color English Center với đội ngũ giảng viên và đơn vị đào tạo chuyên nghiệp. (Vân,  2021) 
Hiện tại Trung tâm Anh ngữ Sắc Màu có 3 chi nhánh tại địa bàn thành phố Hồ Chí  Minh, cụ thể: 
1. Địa điểm: 843B Tân Kỳ Tân Quý, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân 
 Sđt liên lạc: 028 6680 4375 
2. Địa điểm: 1172 Đường Tỉnh Lộ 10, phường Tân Tạo, quận Bình Tân 
 Sđt liên lạc: 028 6654 6774 
3. Địa điểm: 252 Phan Văn Hớn, phường Tân Thới Nhất, quận 12 
 Sđt liên lạc: 028 6271 7082   Fanpage của trung tâm: 
https://www.facebook.com/trungtamanhngusacmau   Logo của trung tâm:   
Hình 1. Logo Trung tâm anh ngữ Sắc Màu (Ngu n:
ồ  Facebook trung tâm, 2021)    ĐỀ ÁN 2  2     
1.2. Tầm nhìn 
' Viết tương lai của bạn bằng tiếng Anh'' là điều mà Trung tâm Anh ngữ Sắc 
màu muốn mang đến cho các bạn h c ọ viên h c
ọ tại trung tâm. Khi các em có thể thành 
thạo sử dụng tiếng Anh là lúc các em có thể tiếp cận và học hỏi nhiều hơn các kiến 
thức và làm chủ tương lai của chính mình. (Vân, 2021) 
1.3. Sứ mệnh 
Trung tâm Anh ngữ Sắc Màu đặt chất lượng giảng dạy lên hàng đầu và luôn 
hướng đến kết quả học tập của các em học sinh. Trở thành nơi ươm mầm những giấc 
mơ của các em học sinh thông qua ngôn ngữ, đặc biệt là tiếng Anh. (Vân, 2021) 
1.4. Cơ cấu nhân sự 
Cơ cấu nhân sự tại Trung tâm Anh ngữ Sắc màu sẽ có ban Giám đốc sẽ điều 
hành doanh nghiệp. Đến với việc giảng dạy sẽ có các giảng viên chuyên nghiệp bao 
gồm giảng viên Việt Nam và giảng viên bản xứ đứng lớp và giảng dạy cho các bạn 
học sinh ở các khoá học. Ngoài ra đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng cũng thường 
xuyên cập nhật và trao đổi về khóa học, học phí, các vấn đề về phản hồi và trao đổi 
giữa phụ huynh, học sinh và trung tâm. Bên trung tâm cũng thường xuyên có những 
bạn thực sinh bên lĩnh vực đào tạo tiếng Anh cùng với các giảng viên và trung tâm 
mang đến các chất lượng bài giảng, hoạt động trong khoá học thêm sinh động. (Vân,  2021)   
Hình 2. Cơ cấu nhân sự (Ngu n:
ồ  Sinh viên tự thực hiện)      ĐỀ ÁN 2  3     
PHẦN 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CÔNG TY 
2.1. Phân tích môi trường vĩ mô 
2.1.1. Môi trường chính trị 
Việt Nam chỉ có duy nhất một Đảng lãnh đạo, nên có thể xem rằng điều 
này là thế mạnh của Việt Nam khi tình hình chính trị đất nước rất ổn định. 
Không có sự bất hòa, tranh chấp giữa quyền lợi của các đảng chính quyền khác 
nhau như ở các nước phát triển khác. Mặc dù những nước trong khu vực Châu 
Á lân cận của Việt Nam luôn có những vấn đề bạo động biểu tình, gần đây là 
Myanmar có những cuộc biểu tình đảo chính hoặc Hong Kong với các cuộc 
biểu tình trong năm 2019-2020. Nhưng nền chính trị Việt Nam vẫn luôn giữ 
được sự ổn định nhờ vào sự lãnh đạo nhất quán, khéo léo của Đảng Cộng Sản, 
và lòng tin của nhân dân dành cho nước nhà. (Hưởng, 2011)    
Việc đảm bảo được nền chính trị ổn định đồng nghĩa với việc đất nước 
sẽ có nhiều lợi thế hơn trong việc hội nhập toàn cầu, khi Việt Nam như một 
mảnh đất màu mỡ nhưng ít người khai thác. Việc đó giúp Việt Nam thu hút 
nhiều nguồn đầu tư khác ở các nước đang phát triển. Không những đẩy mạnh 
ngoại giao, Việt Nam còn đẩy mạnh việc xuất khẩu hàng hóa sang các thị 
trường quốc tế ngày càng dễ dàng hơn nhờ vào việc tham dự hội nhập với kinh 
tế thế giới, là thành viên của các tổ chức thương mại lớn toàn cầu như ASEM,  APEC,.... 
Và thêm vào đó, tiếng Anh, ngôn ngữ được sử dụng trong toàn cầu, sẽ 
chính là “chìa khóa” quan trọng giúp Việt Nam dần trở nên lớn mạnh hơn, từ 
một nước đang phát triển, Việt Nam sẽ dễ dàng trở thành nước phát triển hơn. 
2.1.2. Môi trường xã hội 
Theo số liệu cập nhật mới nhất từ Liên Hợp Quốc, và trang thông tin 
Dân số (Dân số Việt Nam, 2021), tính đến thời điểm tháng 11 năm 2021, dân 
số Việt Nam đã được trên 98 triệu 440 nghìn người, và là nước có số lượng dân 
đông xếp thứ 15 thế giới và xếp thứ 3 tại Đông Nam Á.  ĐỀ ÁN 2  4       
Hình 3. Dân số Việt Nam (Ngu n:
ồ  Dân số Việt Nam, 2021) 
Theo Statista, từ 0 đến 14 tuổi chiếm 23.19% dân số và độ tuổi từ 15 
đến 64 chiếm 68.94% dân số. Đây là 2 cấu trúc tuổi quan trọng tại Việt Nam, 
khi các bé từ 0 đến 15 tuổi sẽ là những người quyết định tương lai đất nước, và 
những người ở 15 đến 64 tuổi là những người thuộc độ tuổi lao động, những 
cá nhân quan trọng góp phần thúc đẩy GPA, nền kinh tế nước nhà đi lên. Và vì 
vậy, để có thể ngày càng đưa Việt Nam ra xa hơn trong thương mại thế giới, 
người dân Việt Nam buộc phải chọn lọc, lĩnh hội những kiến thức, các giá trị 
văn hóa của nhiều đất nước trên thế giới. Và để có thể dễ dàng học và hiểu 
được, tiếng Anh sẽ là cầu nối quan trọng nhất giúp kết nối tri thức, kết nối con 
người ở khắp nơi trên thế giới lại với nhau. Vì các nguồn thông tin khắp nơi, 
tri thức từ sách báo, các nền văn hóa khác trên thế giới đều được mã hóa sang 
tiếng anh, thứ ngôn ngữ toàn cầu. Và để có thể giúp nâng cao dân trí Việt Nam, 
biết tiếng anh luôn được xem là một kỹ năng quan trọng, được ưu tiên hàng 
đầu ở xã hội hiện nay. (Vietnam: Age structure from 2010 to 2020, 2021)      ĐỀ ÁN 2  5     
2.1.3. Môi trường kinh tế     
Hình 4. Tốc độ tăng GDP giai đoạn 2010 - 2020 (Ngu n: ồ  T ng c ổ ục th ng k ố ê, 2021) 
Theo thông tin của Cục Thống Kê, trong 10 năm qua, đặc biệt từ năm 
2011 đến năm 2019, GDP Việt Nam đã không ngừng phát triển một cách mạnh 
mẽ, và đỉnh điểm năm 2018 và 2019 GPD đã hơn 7%. Nhưng trong năm 2020, 
vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid với những ca nhiễm đầu tiên tại Việt Nam, 
nền kinh tế nước nhà đã tạm “đóng băng” một số phần, và điều này làm ảnh 
hưởng đến chỉ số GDP nước nhà năm 2020 khi đang ở mốc 7% và rớt xuống 
2.91%. Mặc dù tăng trưởng GDP năm 2020 đạt mức thấp nhất trong giai đoạn  10 năm trở lại đây,   
nhưng đây được coi là một thành tựu của bộ máy nhà nước 
khi vẫn giữ được GDP ở mức dương và Việt Nam vẫn thuộc top các nước có 
tốc độ tăng trưởng GDP cao trước tình hình dịch bệnh căng thẳng như thời gian 
vừa qua. (Kinh tế Việt Nam 2020: Một năm tăng trưởng đầy bản lĩnh, 2021) 
Với mức tăng trưởng tích cực ở năm 2020 so với các nước khác, Việt 
Nam vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề vừa chống dịch, vừa ổn định kinh tế khác. 
Khi ở năm 2021, ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid, nền kinh tế nước 
nhà như tê liệt khi các thành phố kinh tế trọng điểm của Việt Nam như 
TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội,... liên tục phải thực hiện các chỉ thị giãn cách từ 
1 đến 3 tháng, làm các công ty ngưng hoạt động, người lao động mất việc làm 
ngày càng tăng. Nhưng theo kịch bản kinh tế, Việt Nam sẽ thực hiện quy chế 
“Sống chung với dịch” vào cuối năm 2021, và từ năm 2022 trở đi. Việt Nam 
hiện tại đang dần cho phép các công ty, xí nghiệp hoạt động trở lại và dần dần 
đưa mọi thứ về lại đúng guồng quay ban đầu. (Kinh tế Việt Nam 2020: Một 
năm tăng trưởng đầy bản lĩnh, 2021)    ĐỀ ÁN 2  6     
2.1.4. Môi trường công nghệ 
Có thể nhận thấy được năm 2020 là một năm bùng nổ về mặt công nghệ 
4.0 và ngành thương mại điện tử. Vì thế việc ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực 
giáo dục là việc sử dụng kết hợp những cải tiến, đổi mới của công nghệ vào 
hoạt động dạy học, từ đây xây dựng nền tảng hiện đại trong các phương thức 
giáo dục và truyền tải kiến thức hiệu quả đến học sinh Một trong những ví dụ  . 
cụ thể nhất là toàn bộ hệ thống giảng dạy đã phải chuyển qua hình thức online 
trong các đợt dịch Covid vừa qua, mặc dù vẫn còn gặp nhiều bất cập nhưng với 
sự cải thiện không ngừng của các ứng dụng công dụng đã tạo nên các bước tiến 
phát triển rõ rệt trong ngành giáo dục ( . Nguyệt, 2021) 
2.1.5. Nhu cầu ngành hàng 
Trẻ em nên học ngoại ngữ ở độ tuổi nào, học ngoại ngữ nào, học ở đâu 
là tốt nhất…? Trong thời đại ngày càng phát triển như hiện nay, có rất nhiều 
câu hỏi được các bậc phụ huynh đặt ra - thời đại mà nếu trẻ nhỏ biết nhiều ngôn 
ngữ thì trẻ nhỏ sẽ có nhiều cơ hội tiếp nhận những kiến thức, môi trường đào 
tạo tốt hơn. Theo một nghiên cứu do HSBC tiến hành vào năm 2016, có khoảng 
42% phụ huynh bắt đầu cân nhắc việc cho con em mình đi du học. Đây chỉ là 
một con số thể hiện về việc các bậc phụ huynh muốn con em học ngoại ngữ để 
đi du học mà có thể thấy được nhu cầu về việc cho con trẻ học ngoại ngữ của 
các bậc phụ huynh ngày càng tăng. Ngoài ra các bậc phụ huynh còn muốn cho 
con em mình học ngoại ngữ với nhiều mục đích khác, điều này tạo nên sự sôi 
động trong thị trường dịch vụ giáo dục ngoại ngữ. (Vì sao ngày càng nhiều phụ 
huynh muốn con em mình đi du học?, 2019) 
2.1.6. Tình hình thị trường 
Nhu cầu đầu tư ngôn ngữ của phụ huynh cho con mình ngày càng tăng 
đã thúc đẩy sự xuất hiện của các trung tâm ngoại ngữ ngày một nhiều bởi đây 
được xem như là điều cần thiết cho để kịp thời đáp ứng sự toàn cầu hóa trên 
thế giới ở thời điểm hiện tại và cả tương lai. Chính  
 vì vậy cha mẹ thường xem 
xét rất kỹ các yếu tố về trung tâm khi chọn lựa một nơi thích hợp nhất cho trẻ 
học tập cũng như cân bằng được vấn đề tài chính liên quan đến học phí (Thực 
trạng tình hình quản lý trung tâm ngoại ngữ, 2018) 
Bởi vì trên thực tế phụ huynh luôn muốn mang đến những gì tốt nhất 
cho con mình nên họ đầu tư khá nhiều tiên bạc, thời gian để con mình có môi 
trường học tập tốt nhất. Tuy vậy, chất lượng của các trung tâm luôn có sự chênh 
lệch nên họ thường gặp phải tình trạng bỏ lỡ đi giai đoạn phát triển tiếng Anh 
cho trẻ vì gửi nhầm con mình vào các trường không uy tín. 
Ngoài ra, xu hướng đi du học trong những năm gần đây trở thành một 
hiện tượng ở các bậc cha mẹ với mong muốn trẻ có thể trải nghiệm chương 
trình quốc tế hiện đại. Việc này cũng đồng thời làm tăng thêm sự chú trọng về 
phát triển ngoại ngữ hướng đến khả năng đa dạng học tập của các bé. Chính vì  ĐỀ ÁN 2  7    
