5 yếu tố cần để thay đổi hành vi của người tham gia giao thông
Theo các chuyên gia, để đạt được mục tiêu toàn cầu giảm tỉ lệ thương vong và tử vong do tai nạn giao thông (TNGT), phương pháp tiếp cận lấy con người làm trung tâm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các hoạt động hợp tác và thay đổi hành vi tham gia giao thông.
Preview text:
5 yếu tố cần để thay đổi hành vi tham gia giao thông
(Chinhphu.vn) - Theo các chuyên gia, để đạt được mục tiêu toàn cầu giảm tỉ lệ thương vong
và tử vong do tai nạn giao thông (TNGT), phương pháp tiếp cận lấy con người làm trung tâm
đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các hoạt động hợp tác và thay đổi hành vi tham gia giao thông. 31/05/2022 19:36
Trẻ em có chiều cao dưới 135cm và dưới 12 tuổi bắt buộc phải được bảo vệ bằng các thiết bị an toàn phù
hợp với chiều cao, độ tuổi và không ngồi hàng ghế của người lái xe ở tất cả các phương tiện cơ giới - Ảnh minh họa
Ngày 31/5, Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á (Quỹ AIP) phối hợp cùng Ủy ban
An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội thảo “Các giải pháp trọng tâm nâng cao an
toàn giao thông đường bộ tại Việt Nam”.
Đây là hoạt động thuộc khuôn khổ dự án “Tăng cường quản lý các yếu tố rủi ro có
nguy cơ cao dẫn tới tai nạn giao thông (TNGT) và hậu quả lớn nhằm cải thiện an toàn
giao thông (ATGT) đường bộ tại Việt Nam” do Hiệp hội An toàn giao thông đường bộ
toàn cầu (GRSP) và Tổ chức Vận động chính sách y tế toàn cầu (GHAI) hỗ trợ kỹ thuật.
Ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết,
Việt Nam đã và đang cam kết mạnh mẽ trong việc chung tay cùng cộng đồng thế giới
thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững nhằm cải thiện tình trạng sức khỏe và cuộc
sống bình an cho tất cả mọi người dân. Trong nỗ lực hướng đến một tương lai an toàn
hơn, việc tìm giải pháp đối với các nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn cầu là vô cùng cần thiết.
Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác bảo đảm ATGT và Việt
Nam cũng là một trong số ít các nước trên thế giới kéo giảm TNGT xuống còn một nửa
trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2020. Kết quả này đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận đánh giá cao.
Tuy nhiên, ông Trần Hữu Minh nhìn nhận, thiệt hại do TNGT gây ra ở Việt Nam vẫn còn lớn.
“Trong các giải pháp để giảm TNGT, Liên Hợp Quốc đã khuyến cáo 5 yếu tố đặc biệt
quan trọng liên quan đến hành vi trực tiếp của người tham gia giao thông, nếu quản
lý tốt những hành vi này thì việc đảm bảo ATGT sẽ tăng lên.
Cụ thể, 5 yếu tố bao gồm: quản lý sử dụng rượu bia khi lái xe; quản lý về tốc độ; đội
mũ bảo hiểm với người đi mô tô, xe máy; thắt dây an toàn trên xe ô tô và thiết bị an
toàn cho trẻ em trên ô tô”, Chánh Văn phòng Uỷ ban ATGT quốc gia cho biết.
Các chuyên gia khuyến nghị các hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn ở mức đặc biệt nghiêm trọng, kể cả
khi chưa gây hậu quả cũng cần được xem xét truy tố xử lý hình sự.
Tại hội thảo, các chuyên gia đã chỉ ra những hạn chế và thiếu sót trong các quy định
hiện hành liên quan đến 5 yếu tố hành vi có nguy cơ gây mất an toàn giao thông tại
Việt Nam. Từ đó, chia sẻ các bằng chứng khoa học và khuyến nghị để đóng góp cho
quá trình xây dựng luật.
5 yếu tố quan trọng liên quan đến hành vi của người tham gia giao thông
Cụ thể, đối với thiết bị an toàn cho trẻ em, khuyến nghị trẻ em có chiều cao dưới 135
cm và dưới 12 tuổi được chở trên ô tô cá nhân bắt buộc phải được bảo vệ bằng các
thiết bị an toàn phù hợp với chiều cao và độ tuổi và không được phép ngồi hàng ghế
của người lái xe ở tất cả các phương tiện cơ giới.
Đối với dây an toàn, các chuyên gia khuyến nghị tất cả các ghế trên ô tô đều phải có
dây an toàn. Yêu cầu tất cả người ngồi trên ô tô (gồm cả lái xe và hành khách cả ghế
trước và ghế sau) đều phải thắt dây an toàn đúng cách.
Về tình trạng sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, khuyến nghị các hành vi vi
phạm quy định nồng độ cồn ở mức đặc biệt nghiêm trọng, kể cả khi chưa gây hậu quả
cũng cần được xem xét truy tố xử lý hình sự.
Cần lưu trữ hồ sơ vi phạm và quản lý chặt chẽ tái phạm và xử phạt lũy tiến đối với các
hành vi tái phạm vi phạm nồng độ cồn.
Đối với vi phạm tốc độ quy định, khuyến nghị quy định thống nhất tốc độ khu vực đô
thị và khu vực đông dân cư xuống 50 km/h với tất cả các loại đường. Tại khu vực có
tình trạng giao thông phức tạp như trường học, giảm tốc độ giới hạn xuống 30 km/h.
Đối với quy định mũ bảo hiểm, các chuyên gia khuyến nghị cần duy trì quy định bắt
buộc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn với tất cả người ngồi trên xe mô tô, xe máy, xe đạp
điện, xe máy điện; Bổ sung quy định xử phạt về hành vi không đội mũ bảo hiểm đạt
chuẩn cho trẻ em dưới 6 tuổi trên xe mô tô, xe máy.
Các chuyên gia cũng đánh giá cao vai trò của truyền thông, báo chí trong việc nâng cao
ý thức của người dân cũng như việc tuyên truyền rộng rãi các thông tin về ATGT
đường bộ tới người dân, cảnh báo về các yếu tố rủi ro gây mất ATGT, góp một phần
vào việc bảo vệ người tham gia giao thông, giảm thiểu thương vong do TNGT.