

Preview text:
  lOMoAR cPSD| 59062190
Ảnh hưởng của văn hóa phương Tây đối với văn hóa Việt 
Những yếu tố văn hóa nước ngoài đã làm đa dạng thêm văn hóa nước nhà, đồng thời góp phần 
xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, hiện đại. Tuy nhiên, có rất nhiều thách thức đặt ra đối 
với nền văn hóa Việt Nam trong quá trình tiếp thu, chịu ảnh hưởng của văn hóa nước ngoài giai 
đoạn hiện nay. Cụ thể, ví dụ như trên lĩnh vực văn học nghệ thuật, xu hướng tách văn học nghệ 
thuật khỏi xã hội, xa rời chính trị, tự do lựa chọn khuynh hướng sáng tác từ lâu đã trở nên quen 
thuộc ở phương Tây. Khi vào Việt Nam, một mặt, nó cho phép nhiều năng khiếu trở thành tài 
năng, thỏa mãn nhu cầu ngày càng đa dạng của công chúng nghệ thuật; mặt khác lại hạ thấp 
những thành tựu văn nghệ cách mạng, hình thành một thị hiếu, một lối sống sùng ngoại, chạy 
theo những giá trị tiêu cực trong văn hóa ngoại lai. Trong lối sống của nhiều bạn trẻ ngày nay thể 
hiện rất rõ những vấn đề tiêu cực trong quá trình tiếp thu văn hóa nước ngoài. Con người là chủ 
thể tiếp nhận các giá trị văn hóa. Muốn cho những “luồng gió độc” của văn hóa ngoại lai không 
xâm hại đến nền văn hóa dân tộc, chủ thể văn hóa đó phải có một bản lĩnh, một trình độ nhận  thức nhất định. (247)  Phim ảnh 
Phim ảnh là một loại hình nghệ thuật có nhiều lợi thế bởi nó là sự tổng hòa của nhiều loại hình 
nghệ thuật, tổng hòa các yếu tố hình ảnh, âm thanh, âm nhạc, diễn xuất của diễn viên, phục 
trang… cùng nhiều yếu tố khác để tạo nên một bộ phim theo ý đồ sáng tạo nghệ thuật. Dù vẫn là 
nghệ thuật của sự sắp đặt nhưng phim ảnh đã tạo lập được một không gian riêng, mô phỏng, 
phản ánh cuộc sống, các vấn đề của cuộc sống một cách gần gũi, chân thật. Nó trở thành một 
công cụ đắc lực để truyền đi những thông điệp, những bài học giáo dục. Với lứa tuổi thanh niên, 
nhiều bạn trẻ rất có thể tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi cuộc đời từ những bộ phim cụ thể hoặc 
hình tượng nhân vật yêu thích trong các bộ phim tài liệu, phim truyện, hoạt hình. Không ít những 
nhân vật trong phim đã truyền cảm hứng và trở thành động lực cho nhiều hoạt động xã hội của 
các bạn trẻ. Ví dụ như bộ phim “Forrest Gump” (1994) đã trở thành bộ phim kinh điển của điện 
ảnh thế giới khi kể câu chuyện về một người đàn ông có hạn chế về trí tuệ, nhân vật tưởng như 
rất nhỏ bé và bị giới hạn nhưng người xem đầy khâm phục khi chứng kiến hành trình nỗ lực và 
thành công của Forrest Gump. (252) 
Công nghệ số và giới trẻ 
Ứng xử trước thời đại công nghệ số là khả năng thích nghi, đối mặt với sự thay đổi không ngừng 
của thời đại mới - thời đại của những bước tiến vượt bậc về công nghệ. Thời đại công nghệ số 
giúp thế hệ trẻ dễ dàng làm việc, kết nối, gia tăng cơ hội thành công. Bên cạnh đó, sự tiếp xúc 
công nghệ thường xuyên cũng dễ dẫn đến lệ thuộc, có những hành vi thiếu văn hóa, xâm phạm 
danh dự, nhân phẩm của người khác... Trước thực trạng đó, giới trẻ cần có những ứng xử phù 
hợp, học cách thích ứng, tiếp thu những giá trị tốt đẹp của cái mới trong thời đại cộng nghệ số để 
phát huy điểm mạnh của bản thân từ đó dễ dàng đi đến thành công. Ngoài ra cũng cần chọn lọc 
thông tin khi tiếp nhận, bài trừ những mặt xấu, không để bản thân thụ động khi tiếp nhận. Suy      lOMoAR cPSD| 59062190    
nghĩ thấu đáo, chủ động, đặt giá trị đạo đức lên hàng đầu. Chủ động học tập, trau dồi bản thân để 
có thể làm chủ được công nghệ số. Không có sự tiếp nhận phù hợp sẽ dẫn đến những hậu quả 
tiêu cực gây ảnh hưởng không chỉ đến bản thân mà còn cả xã hội. (223) 
Tầm quan trọng của tri thức về tiếng mẹ đẻ trong học ngoại ngữ 
Khó có thể từ chối vai trò của tiếng mẹ đẻ trong quy trình tiếp nhận một ngôn ngữ thứ hai. Việc 
dựa vào và sử dụng những nguồn tài nguyên sẵn có trong tiếng mẹ đẻ gần như là không thể tránh 
khỏi trong quá trình học ngoại ngữ của bất kì mộtngười nào, đặc biệt khi người học đang tiếp thu 
và giao tiếp ngoại ngữ trong một môi trường phi bản ngữ. Hiển nhiên, tiếng mẹ đẻ là nền tảng cho 
hầu như tất cả các khái niệm về thế giới quan của người học, và từ những kiến thức sẵn có này mà 
người học ngoại ngữ tìm kiếm những từ, những cách diễn đạt tương ứng với chúng trong ngôn 
ngữ đích. Nói cách khác, trong quy trình học một ngôn ngữ thứ hai, người học vẫn cần dựa vào 
tiếng mẹ đẻ tới một mức độ ít nhiều. Khi mà những cấu trúc, cách diễn đạt của cả hai ngôn ngữ 
tương đồng với nhau hoặc giống nhau, sự can thiệp ngôn ngữ đến từ tiếng mẹ đẻ có thể dẫn đến 
việc sản xuất ra một ngôn ngữ chính xác. Khái niệm này được gọi là sự chuyển di tích cực, trong 
đó, nghĩa đúng được thể hiện bởi một cách diễn đạt trong một ngôn ngữ được coi là phù hợp và 
được chấp nhận bởi người bản xứ của ngôn ngữ kia. (241)