





Preview text:
  lOMoARcP SD| 59062 190   B Ộ N Ộ I V Ụ 
TRƯỜNG ĐẠ I H Ọ C N Ộ I V Ụ HÀ N Ộ I                TÊN ĐỀ TÀI:  V ẤN ĐỀ NĂM     
BÀI T Ậ P L Ớ N K Ế T THÚC H Ọ C PH Ầ N       
H Ọ C PH Ầ N: TI Ế NG VI Ệ T TH Ự C HÀNH      HÀ N Ộ I- 2022        lOMoARcP SD| 59062190 VẤN ĐỀ 5  Nội dung 1: 
1. Tình trạng viết hoa trong chính tả tiếng Việt hiện nay 
 Viết hoa là một nội dung khá quan trọng của chính tả tiếng Việt, tuy nhiên hiện 
nay, lỗi viết hoa là một trong những lỗi chính tả thường gặp nhất trong tiếng Việt. 
Những lỗi viết hoa thường gặp phải sau:  - 
Một là, viết hoa một cách bừa bãi, viết hoa bất kì một từ không theo quy 
tắc nào. Đây là một trong những lỗi thường gặp và khó sửa nhất.  - 
Hai là, không viết hoa bộ phận tên ệm trong tên người như: Lê thị Lan, 
Hoàng thị minh Ngọc, Ngô thế Huân,…Hay viết hoa sai nhóm tên người dân tộc 
thiếu số như: Nông văn Dền, Y ngông niê, Vừ a Dính,… Hoặc lỗi viết hoa tên 
người nước ngoài (thường gặp ở nhóm tên riêng phiên âm theo âm Latin) dạng 
viết như viết tên người Việt như: Lê Nin, Ăng Ghen, Anh Stanh,…  - 
Ba là, không viết hoa chữ cái thứ hai (trong tổ hợp tên riêng gồm hai chữ) 
hoặc không viết hoa từ chữ thứ hai trở lên (trong tổ hợp tên riêng gồm ba chữ trở 
lên) ví dụ như: Điện biên phủ, Phú quốc, Lai châu,… Một số ịa danh vùng Tây 
Nguyên cũng thường bị viết sai như: Krông ana, Đăk- Lăk, KRông- Pách,…  - 
Bốn là, không viết hoa tên tác phẩm hoặc viết hoa tất cả các chữ cái ầu của 
tên tác phẩm, chẳng hạn như: Khúc Hát Ru Những Em Bé Lớn Trên Lưng Mẹ, 
người lái ò trên sông Đà, cây tre trăm ốt,…  - 
Năm là, không viết hoa tên cơ quan, tổ chức: trường trung học phổ thông 
Trần Phú, sở giáo dục và ào tạo Hà Nội, nhà xuất bản Kim Đồng,…  - 
Sáu là, không viết hoa tên các giải thưởng, danh hiệu, chức danh: anh hùng 
lao ộng, nhà giáo ưu tú, nghệ sĩ nhân dân,… Hoặc viết hoa tất cả các chữ (chủ yếu 
là những từ ngữ chỉ chức danh): Hồ Chủ Tịch, Mao Chủ Tịch,… 
2. Biện pháp ể khắc phục lỗi viết hoa 
 Những biện pháp cần thực hiện ể khắc phục lỗi viết hoa trong chính tả tiếng  Việt:  - 
Trước hết người viết cần phải nắm rõ và nhận diện úng các loại tên riêng: 
tên người, tên ộng vật, tên ịa danh, tên cơ quan tổ chức, tên tác phẩm, tên danh  hiệu, giải thưởng.    lOMoARcP SD| 59062190 - 
Cần nhận diện và phân biệt những từ vốn là tên riêng nhưng ã ược dùng 
chuyển loại thành danh từ chỉ chủng loại như: dừa xiêm, mực tàu, cá rô phi,… với 
những trường hợp danh từ riêng làm ịnh ngữ chỉ loại như: nước mắm Phú Quốc, 
cam Hà Giang, nhãn Hưng Yên,…  - 
Cần nhận diện và phân biệt những trường hợp từ chỉ phương hướng với tên 
riêng ịa lí như: phía bắc, phía ông nam, miền Tây, vịnh Bắc Bộ, các nước Phương 
Tây, các nước Phương Đông,…  - 
Từ ó người viết cần phải học, nhớ rõ các quy tắc viết hoa trong chính tả 
tiếng Việt và áp dụng quy tắc viết hoa cụ thể cho từng kiểu loại tên riêng ể tránh 
các lỗi viết hoa. Chẳng hạn như: Viết hoa chữ cái ầu âm tiết bắt ầu của một câu: 
sau dấu chấm câu (.); sau dấu chấm hỏi (?); sau dấu chấm than (!), và khi xuống 
dòng. Đối với tên người, tên ịa danh tiếng Việt viết hoa chữ cái ầu tất cả các âm 
tiết tạo thành tên riêng và không dùng gạch nối. Đối với tên cơ quan, tổ chức: viết 
hoa chữ cái ầu của các từ, cụm từ chỉ loại hình cơ quan, tổ chức; chức năng, lĩnh 
vực hoạt ộng của cơ quan, tổ chức, ví dụ: Văn phòng Quốc hội, Bộ Xây dựng, 
Liên hợp quốc (UN), Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Nội dung 2: 
1. Nửa thế kỷ, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội xây dựng và trưởng thành. Suốt 
một chặng ường dài nỗ lực, phấn ấu, xây dựng, ến nay Trường Đại học Nội vụ 
Hà Nội ã và ang phát triển mạnh mẽ. Qua nhiều giai oạn lịch sử cùng với sự 
phát triển của ngành Nội vụ và trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, 
tập thể nhà trường luôn cố gắng từng bước ột phá hướng tới những chân trời 
khoa học, ến tầm cao tri thức ể hội nhập và phát triển bền vững. Từ một ngôi 
trường Trung cấp chỉ ào tạo ơn ngành cùng số lượng cán bộ và sinh viên ít ỏi, 
ến nay, Trường Đại học Nội vụ ã có ba cơ sở ào tạo, trụ sở chính ở Thủ ô Hà 
Nội với các ngành, chuyên ngành ào tạo bậc ại học, bậc thạc sĩ. Trường ã tự 
khẳng ịnh ược vị thế của mình trước yêu cầu của ngành và nhu cầu của xã hội. 
Để ạt ược iều ó, Nhà trường ã trải qua ba giai oạn “chuyển mình” với sự nỗ lực, 
cố gắng phát triển ổi mới không ngừng nghỉ. Ban ầu trường ược thành lập với 
cái tên Trường Trung học Văn thư Lưu trữ theo Quyết ịnh số 109/BT ngày 
18/12/1071 của Bộ trưởng Phủ Thủ tướng với nhiệm vụ: ào tạo cán bộ trung 
học chuyên nghiệp của ngành Văn thư Lưu trữ; bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp 
vụ chuyên môn cho cán bộ ang làm công tác văn thư, lưu trữ ở các cơ quan nhà 
nước. Trước òi hỏi của ngành và của xã hội về nguồn nhân lực có chất lượng 
phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện ại hóa, Trường Cao ẳng Văn thư Lưu 
trữ Trung ương I thành lập ngày 15/6/2005 trên cơ sở Trường Trung học Văn 
thư Lữ trữ Trung ương I. Trường là tổ chức sự nghiệp thuộc Bộ Nội vụ có chức      lOMoARcP SD| 59062190
năng: tổ chức ào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực có tri thức trong lĩnh vực văn 
thư lưu trữ và các ngành khác có liên quan, nghiên cứu khoa học và phát triển 
áp dụng tiến bộ khoa học phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, ứng 
trước yêu cầu, òi hỏi của tình hình mới hiện nay của ất nước, thực trạng nguồn 
nhân lực ngành Nội vụ hiện còn hạn chế, số lượng, chất lượng chưa ngang tầm 
với òi hỏi của tình hình mới. Trình ộ và năng lực của cán bộ công chức, viên 
chức còn thiếu hụt. Công tác phát triển nguồn nhân lực từ khâu tạo nguồn, ào 
tạo gặp nhiều khó khăn nên vẫn chưa ạt ược những kết quả như mong muốn. 
Bên cạnh ó, trong thực tế Bộ Nội vụ chưa có trường ại học ào tạo nguồn nhân 
lực phục vụ nhiệm vụ quản lý của Bộ. Do vậy, ngày 14/11/2011 Trường Đại 
học Nội vụ chính thức thành lập. Trong quá trình xây dựng và phát triển, trường 
ã vinh dự ược Đảng, Nhà nước và Chính phủ trao tặng: Huân chương Độc lập 
hạng Ba (2011); Huân chương Lao ộng hạng nhất (2006); Bằng khen của Thủ  tướng Chính phủ 
(2011, 2020); Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, của Bộ trưởng Bộ Giáo dục- 
Đào tạo cùng với nhiều phần thưởng quý giá khác. 
2. Kiểu kết cấu của oạn văn là: Diễn dịch 
3. Tóm tắt oạn văn trong một câu: 
 Trải qua nửa thế kỷ với nhiều giai oạn lịch sử, Trường Đại học Nội vụ Hà 
Nội ã xây dựng và trưởng thành.  Nội dung 3: 
1. Hai bảng thống kê trên cho ta thấy sinh viên của Trường Đại học Nội vụ 
Hà Nội ngày càng tăng cao cả về số lượng và chất lượng. 
2. Chủ trưởng ổi mới của Nhà nước ã tạo ra những iều kiện thuận lợi cho các 
doanh nhân nước ngoài ầu tư vào Việt Nam. 
3. Điều 3: Các ông (bà) Trưởng phòng HCTC và KHTC có tên trên căn cứ 
vào văn bản thực hiện. 
4. Căn cứ Quyết ịnh số 468/ND-BNV ngày 03/4/2018 của Bộ Nội vụ quy ịnh 
cơ cấu tổ chức bộ máy, nhiệm vụ, chức năng của Trường Đại học Nội vụ  Hà Nội. 
5. Để tổng hợp thông tin báo cáo Giám ốc, phòng HCTC yêu cầu các ơn vị 
khẩn trương nộp bản báo cáo sơ kết 6 tháng ầu năm. 
6. Theo ề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ chức- Cán bộ. 
7. Buôn lậu không chỉ là nỗi au cho sự phát triển kinh tế mà còn là một trong 
những thách thức của ất nước.    lOMoARcP SD| 59062190
8. Một số cán bộ công chức còn yếu kém về kĩ thuật, nghiệp vụ hành chính 
làm ảnh hưởng tới hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho dân. 
9. Để kịp quyết toán cuối năm, phòng Kế hoạch- Tài chính ề nghị Giám ốc 
xem xét, sớm giải quyết vấn ề chậm hoàn ứng của Xí nghiệp X12. 
10. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời phỏng vấn sau Hội nghị cấp cao 
APEC tại Đà Nẵng năm 2017. 
11. Điểm thi vấn áp phải ược công bố công khai ngay sau mỗi buổi thi khi hai 
giảng viên chấm thi thống nhất ược iểm chấm. 
12. Hà Nội là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa lớn nhất của cả nước. 
13. Nghiêm cấm mọi hành vi vi phạm ến các di tích lịch sử ã ược Nhà nước  xếp hạng. 
14. Vì gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện kế hoạch nên kết quả ạt ược  còn rất hạn chế. 
15. Công ty tài chính là doanh nghiệp thành viên hạch toán ộc lập của tổng  công ty. Nội dung 4: 
1. Học phần là khối lượng kiến thức tương ối trọn vẹn, thuận tiện cho người học 
tích lũy trong quá trình học tập. Phần lớn học phần có khối lượng từ hai ến năm 
ơn vị học trình, ược bố trí giảng dạy trọn vẹn và phân bố ều trong một học kì. 
Kiến thức trong mỗi học phần phải gắn với một mức trình ộ theo năm học, ược 
thiết kế và ược kết cấu riêng như một phần của môn học hoặc ược kết cấu dưới 
dạng tổ hợp từ nhiều môn học. Từng học phần phải ược kí hiệu bằng một mã 
riêng do trường quy ịnh. 
2. Kiểu kết cấu của oạn: Kết cấu song hành 
3. Tóm tắt ý chính của oạn trong một câu: 
 Học phần là khối lượng kiến thức từ hai ến năm ơn vị học trình mà người học 
phải tích lũy trong quá trình học tập và ược kí hiệu theo từng mã riêng.  Nội dung 5: 
 Phương thức liên kết trong oạn văn: 
1. Phép thế: “các chất này” thay thế “ma túy” 
 “tổ chức” thay thế “các ngành, các cấp và các oàn thể” 
2. Phép nối: “Tuy nhiên”   “nên” 
 Tác dụng của phép liên kết trong oạn văn:      lOMoARcP SD| 59062190
1. Phép thế: Sử dụng phép thế trong oạn văn có tác dụng tránh lặp từ và 
không gây nhàm chán ối với người ọc. 
2. Phép nối: Sử dụng phép nối nhằm tăng tính liên kết các câu trong oạn 
văn ồng thời tăng tính mạch lạc cho câu giúp người ọc dễ dàng hiểu ược 
mỗi quan hệ tác giả muốn truyền tải.