



















Preview text:
Ket-noi.com kho tài liệu miễn phí                  Khoa QuÁn Trá Kinh Doanh  Ngành QuÁn Trá Du Lách 
---�㵝�㵝�㵮�㵟�㵟---      BÀI BÁO CÁO 
Đ TÀI: PHÂN TÍCH CHIÀN L¯ĀC  CĄA TÀP ĐOÀN KIDO GROUPS 
Thành phá Hß Chí Minh, tháng 8,  nm 2021    
Ket-noi.com kho tài liệu miễn phí    MĀC LĀC  MĂC LĂC  1  BÀNG PHÂN CÔNG  3 
PHÄN I: GIâI THIàU VÂ TÀP ĐOÀN KIDO  6  1. 3  2. 3  3. 4  4. 6  5. 7  6. 8  7. 9 
PHÄN II: PHÂN TÍCH MÔI TR¯äNG KINH DOANH CĄA KIDO  10  1. 11  1.1. 11  1.2. 11  1.3. 13  1.4. 15  2. 16  2.1. 16  2.2. 20  2.3. 22  2.4. 23  2.5. 26  3. 28  3.1. 28  3.2. 31  3.3. 39  1   
Ket-noi.com kho tài liệu miễn phí    3.4. 42  3.5. 45  3.6. 47 
PHÄN III: PHÂN TÍCH CHIÀN L¯ĀC TÀP ĐOÀN KIDO  38  1. 49  1.1. 49  1.2. 52  1.3. 54  1.4. 55  2. 56  2.1. 56  2.2. 59  2.3. 63  3. 66  3.1. 66  3.2. 72  3.3. 79  3.4. 82  3.5. 85  3.6. 88  3.7. 95  3.8. 98  3.9. 100  3.10. 102  TÀI LIàU THAM KHÀO  82    2   
Ket-noi.com kho tài liệu miễn phí     
PHÄN I: GIâI THIÞU VÂ TÊP ĐOÀN KIDO 
1. TàNG QUAN VÂ TÊP ĐOÀN 
TÁp đoàn KIDO đ°āc thành lÁp từ nm 1993 vãi khçi đÅu mát phân x°çng 
sÁn xuÃt vãi chức nng sÁn xuÃt và kinh doanh các mặt hàng bánh Snack. 
Trãi qua 27 nm duy trì và phát triển, KIDO hián nay đã và đang thiÁt lÁp và 
giữ vững vá thÁ d¿n đÅu ç mát lo¿t các lo¿i sÁn phẩm d°ãi th°¡ng hiáu KIDO. 
æ KIDO, luôn muán mang l¿i h¿nh phúc cho ng°åi tiêu dùng và góp phÅn làm 
cuác sáng tát đ¿p h¡n qua từng dòng sÁn phẩm. 
2. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIÄN 
Nm 1998: KIDO tung sÁn phẩm Bánh trung thu ra thá tr°ång 
Nm 2003: TÁp đoàn mua l¿i nhà máy kem Wal ’s cąa Unilever và cũng trong 
nm này thành lÁp công ty TNHH MTV KIDO’S 
Nm 2008: mua l¿i phÅn lãn cá phÅn cąa Viát Nam bánh k¿o công ty 
(Vinabico), mç đÅu quá trình thâu tóm công ty này. 
Nm 2010: KDC, NKD và KIDO’S sáp nhÁp thành tÁp đoàn 
Nm 2011: Liên kÁt vãi Ezaki Glico Co.ltd (Công ty bánh k¿o đÁn từ NhÁt BÁn). 
Nm 2014: TÁp đoàn lÅn tham gia vào ngành hàng thiÁt yÁu vãi sÁn phẩm Å đ u 
tiên là mì n liÃn Đ¿i gia đình 
Nm 2015: bán toàn bá mÁng kinh doanh bánh k¿o cho Mondelez International. 
Nm 2016 : Tung sÁn phẩm đóng gói, đông l¿nh và sÁn phẩm thuác ngành 
hàng mát. KÁt hāp hai doanh nghiáp lãn trong ngành dÅu n T°ång An và 
Vocarimex vào tÁp đoàn giúp nâng cao lāi thÁ c¿nh tranh và phát huy tiÃm 
nng hián có, măc tiêu đ°a KIDO trç thành mát trong những doanh nghiáp sÁn 
xuÃt hàng tiêu dùng lãn nhÃt t¿i Viát Nam, và hián thực hóa tham vọng LÃp đÅy 
gian bÁp Viát bằng những sÁn phẩm tiêu dùng d°ãi th°¡ng hiáu KIDO. 
Nm 2017: T¿o nên sự khác biát trong chiÁn l°āc phát triển yÁu= nhằm h°ãng đÁn măc tiêu phăc vă ít nhÃt 85% ng°åi tiêu dùng trên khắp 
Viát Nam thông qua há tháng 450.000 điểm bán ngành hàng khô và 70.000 
điểm bán ngành hàng l¿nh trên toàn quác. 
Cuái 2018, KIDO mua l¿i thành công 51% cá phÅn cąa Công ty DÅu n Golden 
Hope Nhà Bè (GHNB) và đái tên thành KIDO Nhà Bè. Hoàn thành kÁ ho¿ch  3   
Ket-noi.com kho tài liệu miễn phí   
hāp nhÃt thá tr°ång dÅu n và cąng cá vá thÁ cąa KIDO trên thá tr°ång. Nhãn 
hiáu cąa các công ty con đang liên tăc d¿n dắt thá tr°ång Viát Nam: KDF d¿n 
đÅu thá tr°ång kem l¿nh; TAC đứng thứ 2 và thá phÅn dÅu n và KIDO Nhà Bè 
đứng thứ 3 và thá phÅn dÅu n. 
Nm 2019: TÁp trung vào phân khúc cao cÃp vãi viác ra mắt dòng sÁn phẩm 
Nm 2020: quay trç l¿i mÁng bánh k¿o vãi th°¡ng hiáu bánh trung thu  Kingdom. 
3. SĄ MÞNH 
 Ng°ßi tiêu dùng: Sứ mánh cąa KIDO đái vãi ng°åi tiêu dùng là t¿o ra  -
những sÁn phẩm phù hāp, tián dăng bao gßm các lo¿i thực phẩm thông 
dăng, thiÁt yÁu, các sÁn phẩm bá sung và đß uáng. Chúng tôi cung cÃp 
các thực phẩm an toàn, th¡m ngon, dinh d°ÿng, tián lāi và đác đáo cho 
tÃt cÁ mọi ng°åi để luôn giữ vá trí tiên phong trên thá tr°ång thực phẩm. 
 Cá đông: Vãi cá đông, sứ mánh cąa KIDO không chß dừng ç viác mang  -
l¿i mức lāi nhuÁn tái đa trong dài h¿n mà còn thực hián tát viác quÁn lý 
rąi ro từ đó làm cho cá đông an tâm vãi những khoÁn đÅu t°. 
 Đßi tác: Vãi đái tác, sứ mánh cąa KIDO là t¿o ra những giá trá bÃn vững  -
cho tÃt cÁ các thành viên trong chußi cung ứng bằng cách đÁm bÁo mát 
mức lāi nhuÁn hāp lý thông qua các sÁn phẩm, dách vă đÅy tính sáng t¿o. 
Chúng tôi không chß đáp ứng đúng xu h°ãng tiêu dùng mà còn thoÁ mãn 
đ°āc mong °ãc cąa khách hàng. 
 Nhân viên: Chúng tôi luôn °¡m mÅm và t¿o mọi điÃu kián để thoÁ mãn  -
các nhu cÅu và kỳ vọng trong công viác nhằm phát huy tính sáng t¿o, sự 
toàn tâm và lòng nhiát huyÁt cąa nhân viên. Vì vÁy KIDO luôn có mát đái 
ngũ nhân viên nng đáng, sáng t¿o, trung thành, có khÁ nng thích nghi  cao và đáng tin cÁy. 
 Cáng đßng: Để góp phÅn phát triển và hß trā cáng đßng, chúng tôi chą  -
đáng t¿o ra, đßng thåi mong muán đ°āc tham gia và đóng góp cho 
những ch°¡ng trình h°ãng đÁn cáng đßng và xã hái.    PHÂN TÍCH: 
Và vai trò: KIDO đ°a ra sứ mánh nhắm đÁn 5 đái t°āng chính là ng°åi tiêu 
dùng, đái tác, nhân viên, cáng đßng, cá đôn  g
 Đái vãi ng°åi tiêu dùng, KIDO đã thể hián sự quan tâm, tÁn tâm vãi  -
khách hàng thông qua viác thÃu hiểu nhu cÅu và đáp ứng nó mát cách 
tát nhÃt. Thåi đ¿i 4.0, con ng°åi luôn tÃt bÁt vãi những gußng quay trong  4   
Ket-noi.com kho tài liệu miễn phí   
cuác sáng nhằng ngày, họ cÅn những thực phẩm không chß th¡m ngon 
mà còn phÁi vá sinh an toàn thực phẩm, dinh d°ÿng và đác đáo, từ đó 
tiÁt kiám đ°āc thåi gian lựa chọn sÁn phẩm, thåi gian nÃu n°ãng nh°ng 
v¿n luôn đÁm bÁo những bữa n ngon và sức khße tát cho cÁ gia đình. 
 Đái tác là những ng°åi góp phÅn lãn trong sự thành công cąa doanh  -
nghiáp. KIDO luôn tôn trọng các thành viên trong chußi cung ứng, nhÁn 
ra viác t¿o sự hài hòa và lāi nhuÁn là vô cùng cÅn thiÁt để cùng nhau 
phát triển, tránh mâu thu¿n trong nái bá chußi cung ứng để có thể đem 
sÁn phẩm tãi cho ng°åi tiêu dùng trong điÃu kián tát nhÃt. 
 Sứ mánh đ°āc đ°a ra vãi các nhân viên s¿ giúp họ biÁt họ cÅn phÁi làm  -
những gì, phát huy những gì và giúp họ đßng tâm nhÃt trí trên con đ°ång 
phát triển. KIDO không chß quan tâm đÁn giá trá mà các nhân viên làm ra 
mà còn quan tâm đÁn nhu cÅu và kỳ vọng cąa họ. Vì nhân viên thõa mãn 
s¿ cáng hiÁn hÁt mình cho công viác h¡n. 
 Doanh nghiáp muán phát triển bÃn vững thì cÅn phÁi quan tâm đÁn xã  -
hái, chú trọng đÁn các ho¿t đáng đem l¿i lāi ích cho cáng đßng. Do đó, 
KIDO đã xác đánh h°ãng đi cąa mình là phÁi nghĩ đÁn cáng đßng, nghĩ 
cho xã hái chứ không chß quan tâm đÁn lāi ích kih tÁ cąa mõ bÁn thân. 
 Đem l¿i lòng tin và đáp ứng lāi ích cąa cá đông trong hián t¿i và t°¡ng  -
lai là những hành đáng thiÁt thực cąa KIDO. ĐiÃu này thể hián qua khÁ 
nng sinh lāi, tái đa hóa lāi nhuÁn, đem và những khoÁn lāi nhuÁn lãn 
cho các cá đông, đßng thåi xây dựng ngußn ván vững m¿nh từng ngày, 
thu hút nhiÃu nhà đÅu t° trong t°¡ng lai.  Và nái dung: 
 Mô tÁ khách hàng: khách hàng cÅn những sÁn phẩm an toàn, th¡m ngon,  -
dinh d°ÿng, tián lāi và đác đáo từ thực phẩm thông dăng, thiÁt yÁu đÁn 
các sÁn phẩm bá sung và đß uáng. 
 Mô tÁ sÁn phẩm: an toàn, th¡m ngon, dinh d°ÿng, tián lāi và đác đáo 
- Thá tr°ång: Thá tr°ång thực phẩm (thực phẩm thông dăng, thiÁt yÁu đÁn  -
các sÁn phẩm bá sung và đß uáng) 
 Lāi nhuÁn: h°ãng tãi mức lāi nhuÁn hài hòa cho các bên trong chußi  - cung ứng cąa doanh nghiáp 
 TriÁt lý kinh doanh: "Chúng tôi cung cÃp các thực phẩm an toàn, th¡m  -
ngon, dinh d°ÿng, tián lāi và đác đáo cho tÃt cÁ khách hàng để luôn giữ 
vá trí tiên phong trên thá tr°ång thực phẩm= 
 Đặc điểm riêng cąa doanh nghiáp: Không chß quan tâm đÁn lāi ích cąa  -
chính mình, doanh nghiáp còn quan tâm đÁn lāi các bên liên quan, có  5   
Ket-noi.com kho tài liệu miễn phí   
tÅm Ánh h°çng qua l¿i để có thể đem đÁn cho họ những giá trá tát nhÃt 
và cùng nhau phát triểm bÃn vững. 
 Mái quan tâm cąa doanh nghiáp vãi xã hái: Tích cực tham gia và đóng  -
góp cho những ch°¡ng trình h°ãng tãi cáng đßng và xã hái 
 Mái quan tâm cąa doanh nghiáp vãi nhân viên: ¯¡m mÅm và t¿o mọi  -
điÃu kián để thßa mãn các nhu cÅu và kỳ vọng trong công viác nhằm phát 
huy tính sáng t¿o, sự toàn tâm và lòng nhiát huyÁt cąa nhân viên. 
ĐÁNH GIÁ – LIÊN HÞ THĀC TÀ 
KIDO đ°a ra sứ mánh mát cách că thể, rõ ràng và dß hiểu nh°ng l¿i quá dài 
so vãi sứ mánh cąa các doanh nghiáp khác trên thá tr°ång, từ đó gây khó khn 
trong viác ghi nhã. Vãi sứ mánh cąa mình, KIDO đã truyÃn cÁm hứng cho các 
đái t°āng liên quan để cùng nhau b°ãc trên con đ°ång phát triển bÃn vững. 
Ph¿m vi cąa sứ mánh hāp lý nh°ng ch°a có sự đác nhÃt vì nái dung này có 
nhiÃu doanh nghiáp trên thá tr°ång sử dăng. 
Sứ mánh đ°a ra không phÁi chß là låi nói mà là để hành đáng. KIDO không 
ngừng vÁn dăng sứ mánh cąa chính mình trong đåi sáng hằng ngày thông qua  các ho¿t đáng nh°: 
 Ra mắt ngày càng nhiÃu sÁn phẩm mãi đáp ứng tát nhu cÅu ng°åi tiêu  - dùng 
 Xây dựng trung tâm đào t¿o nhân sự riêng (KTC) từ nm 2006 nhằm đáp  -
ứng yêu cÅu đào t¿o và phát triển ngußn nhân lực trog hián t¿i và t°¡ng 
lai, triển khai nhiÃu khóa học (MBA= cho các cán bá chą chát và cán bá cÃp trung,&) 
 Ąng há các quā học báng cho học sinh, sinh viên; tài trā các cuác thi  -
dành cho sinh viên; ch°¡ng trình sinh viên trÁi nghiám và học hßi kinh nghiám thực tÁ; thành lÁp Chi hái 
BÁo trā bánh nhân nghèo,& 
 Công khai thông tin vể danh sách cá đông đ°āc chi trÁ cá tức nm 2019  -
bằng tiÃn mặc vãi tÿ lá 16% (t°¡ng đ°¡ng 1 cá phiÁu nhÁn đ°āc 1600  vnđ)  4. TÄM NHÌN 
H¯¡NG VÞ CHO CUàC SÞNG - Trç thành mát tÁp đoàn thực phẩm uy tín t¿i 
Viát Nam và Đông Nam Á thông qua viác mang thêm nhiÃu h°¡ng vá đÁn cho 
khách hàng bằng những sÁn phẩm an toàn, dinh d°ÿng, tián lāi và đác đáo.  PHÂN TÍCH  PhÅn lõi:  6   
Ket-noi.com kho tài liệu miễn phí   
 Giá trá cát lõi: mang thêm nhiÃu h°¡ng vá đÁn cho khách hàng bằng  -
những sÁn phẩm an toàn, dinh d°ÿng, tián lāi và đác đáo => ThÃu hiểu 
đ°āc nhu cÅu và thực phẩm cąa khách hàng, đ°a ra đ°āc cát lõi phÁi 
bÁo toàn trong suát quá trình kinh doanh cąa doanh nghiáp và góp phÅn 
trç thành sự lựa chọn °u tiên cąa khách hàng. 
 PhÅn bên ngoài (hình dung và t°¡ng lai): Trç thành tÁp đoàn thực phẩm  -
uy tín t¿i Viát Nam và Đông Nam Á => Đây chính là măc đích, mong muán  và khát vọng cąa KIDO. 
ĐÁNH GIÁ – LIÊN HÞ THĀC TÀ 
Tuyên bá và tÅm nhìn cąa KIDO rõ ràng, dß dàng truyÃn tÁi, khÁ thi và phù hāp 
vãi ngußn lực hián có cąa doanh nghiáp. Những con sá đáng kinh ng¿c và lāi 
nhuÁn đã chứng minh cho chÃt l°āng sÁn phẩm, lòng tin cąa khách hàng dành  cho KIDO. 
KIDO không ngừng đÅu t° các máy móc thiÁt bá hián đ¿i, ứng dăng công nghá 
chuẩn Châu Âu và quán lý há tháng chÃt l°āng theo tiêu chuẩn ISO9001, đßng 
thåi tá chức các ho¿t đáng nghiên cứu thá tr°ång nhằm cÁi tiÁn, phát triển các 
sÁn phẩm phù hāp vãi xu h°¡ng thá tr°ång Viát Nam và Đông Nam Á. Các sÁn 
phẩm cąa KIDO cũng rÃt đa d¿ng, phong phú, đáp ứng nhu cÅu cąa nhiÃu phân 
khú thá tr°ång khác nhau (kem MERINO cho phân khúc bình dân, kem 
CELANO cho phân khúc cao cÃp,&) 
⇨ KIDO đã và đang đi đúng h°ãng mà tÅm nhìn đà ra.   
5. GIÁ TRÞ CÞT LÕI                      7   
Ket-noi.com kho tài liệu miễn phí       
CON NG¯ÞI là trung tâm: KIDO luôn tÁp trung vào yÁu tá con ng°åi: Từ 
ng°åi tiêu dùng, các thành viên tham gia vào quá trình sÁn xuÃt, cung ứng sÁn 
phẩm, đÁn các đái tác kinh doanh, các cá đông đã đßng hành cùng vãi KIDO. 
Chúng tôi luôn cân bằng trong mái quan há vãi các đái tác. Có thể nói rằng, 
con ng°åi là yÁu tá quan trọng trong sự thành công cąa KIDO và là bá gen 
DNA t¿o nên TÁp đoàn. ChiÁn l°āc con ng°åi chính là yÁu tá mang đÁn sự 
thành công cąa KIDO. Chúng tôi duy trì viác hß trā và phát triển thÁ há lãnh 
đ¿o mãi gßm những thành viên s¿ đÁm đ°¡ng những vá trí đác lÁp và quan 
trọng trong TÁp đoàn. Chúng tôi xem mßi thành viên nh° mát chą doanh nghiáp 
và những thành viên này có quyÃn tự quyÁt trong viác thiÁt lÁp mái quan há đái 
tác cÁ bên trong và ngoài Công ty nhằm thúc đẩy doanh nghiáp tiÁp tăc phát  triển. 
ChuÇn hóa NÂN TÀNG: Để quÁn lý và hāp nhÃt mát doanh nghiáp có ph¿m 
vi ho¿t đáng kinh doanh ráng, chúng tôi phÁi có các há tháng, qui trình đ°āc 
chuẩn hóa, xác đánh rõ ràng nhiám vă. Sự thành công cąa doanh nghiáp đ°āc 
xác đánh bçi khÁ nng thực thi, phái hāp cąa các đ¡n vá trong toàn TÁp đoàn. 
Và điÃu này đòi hßi các quy trình triển khai đÃu đ°āc thÃu hiểu và đ°āc các 
thành viên phái hāp tát. KIDO đã làm đ°āc điÃu này nhå vào các nÃn tÁng tích 
hāp mà chúng tôi đã trÁi qua 5 nm để hoàn thián. Các nÃn tÁng và tá chức và 
ho¿t đáng s¿ giúp TÁp đoàn tng c°ång tính hāp tác và hß trā thực thi chiÁn 
l°āc cũng nh° các ho¿t đáng nhằm thúc đẩy tng tr°çng và lāi nhuÁn. 
CÁi tiÁn SÀN PHÆM: Để quÁn lý và hāp nhÃt mát doanh nghiáp có ph¿m vi 
ho¿t đáng kinh doanh ráng, chúng tôi phÁi có các há tháng, qui trình đ°āc 
chuẩn hóa, xác đánh rõ ràng nhiám vă. Sự thành công cąa doanh nghiáp đ°āc 
xác đánh bçi khÁ nng thực thi, phái hāp cąa các đ¡n vá trong toàn TÁp đoàn. 
Và điÃu này đòi hßi các quy trình triển khai đÃu đ°āc thÃu hiểu và đ°āc các 
thành viên phái hāp tát. KIDO đã làm đ°āc điÃu này nhå vào các nÃn tÁng tích 
hāp mà chúng tôi đã trÁi qua 5 nm để hoàn thián. Các nÃn tÁng và tá chức và 
ho¿t đáng s¿ giúp TÁp đoàn tng c°ång tính hāp tác và hß trā thực thi chiÁn 
l°āc cũng nh° các ho¿t đáng nhằm thúc đẩy tng tr°çng và lāi nhuÁn. 
6. LĨNH VĀC KINH DOANH 
● ĐÞI VâI NGÀNH HÀNG L¾NH 
Công ty cá phÅn thực phẩm đông l¿nh KIDO (KDF) tß lá sç hữu cąa KIDO 65%, 
chiÁm thá phÅn kem lãn nhÃt t¿i thá tr°ång Viát Nam, nhãn hiáu d¿n đÅu thá  8   
Ket-noi.com kho tài liệu miễn phí   
tr°ång kem: MERINO & CELANO. NÃn tÁng phân phái thực phẩm đông l¿nh 
hián đ¿i t¿i Viát Nam. Ngoài ra, Kido còn có nhãn hiáu sữa chua và giÁi khát 
Wel Yo,thực phẩm đông l¿nh KidoFoods rÃt đ°āc thá tr°ång °a chuáng.   
● ĐÞI VâI NGÀNH HÀNG KHÔ 
Công ty cá phÅn dÅu thực vÁt t°ång an tÿ lá sç hữu cąa KIDO 75,44% Đứng 
thứ 2 và thá phÅn dÅu n t¿i Viát Nam. NÃn tÁng phân phái thực phẩm đóng  gói ráng khắp cÁ n°ãc. 
Táng công ty công nghiáp dÅu thực vÁt Viát Nam - (Vocarimex) tÿ lá sç hữu 
cąa KIDO 51% Công ty dÅu n th°¡ng m¿i tích hāp lãn t¿i Viát Nam. NÃn 
tÁng hÁu cÅn vững m¿nh và nhÁp khẩu, l°u trữ và phân phái dÅu n. 
Công ty tnhh KIDO nhà bè tÿ lá sç hữu cąa KIDO 75,99% Công ty dÅu n 
th°¡ng m¿i tích hāp lãn thứ ba t¿i Viát Nam. NÃn tÁng khách hàng công 
nghiáp ráng lãn. Hián nay, TÁp đoàn KIDO kinh doanh các sÁn phẩm dÅu n 
d°ãi 2 th°¡ng hiáu là T°ång An (Cooking Oil, DÅu nành, DÅu dinh d°ÿng, 
Olita, Vio, Season&), và Marvela (ĐÁu nành, Ông Táo, DÅu Olein, A&D3&).  Kingdom 
Tháng 07/ 2020, Kido chÃm dứt hāp đßng 5 nm vãi tÁp đoàn Mondelez 
International (vì nm 2015, Kido đã bán mÁng bánh k¿o mang th°¡ng hiáu 
Kinh Đô cho đái tác này) nên đây là thåi điểm đ°āc đánh giá thích hāp để quay 
trç l¿i mÁng bánh k¿o ván là sç tr°ång tr°ãc đây cąa Kido. Sau khi đ°a vÃn 
đà ra bàn b¿c, quyÁt đánh này đã nhÁn đ°āc rÃt nhiÃu sự ąng há từ các đái tác, 
khách hàng,... Đßng thåi, thá tr°ång này hián t¿i v¿n còn rÃt nhiÃu tiÃm nng, 
v¿n còn có những khoÁng tráng mà các th°¡ng hiáu kinh doanh bánh trung 
thu đang bß lÿ để Kido thử sức mát lÅn nữa. Nhìn chung, thá tr°ång bánh trung 
thu đang thiÁu sự đát phá, thiÁu không khí cąa mùa lß hái Trung thu Viát nên 
Kido có thể đánh m¿nh vào điểm này mà thẳng tiÁn.     
7. VÞ THÀ C¾NH TRANH 
KDC hián có 06 Nhà máy, bao gßm Nhà máy Thực phẩm Đông l¿nh KIDO 
Frozen Food Bắc Ninh và Nhà máy Thực phẩm Đông l¿nh KIDO Frozen Foods 
Cą Chi vãi táng công suÃt 21 triáu lít sữa chua/nm và 24 triáu lít kem/nm, 
Nhà máy DÅu T°ång An - Nghá An và Nhà máy DÅu T°ång An - Bà Ráa Vũng  9   
Ket-noi.com kho tài liệu miễn phí   
Tàu vãi táng công suÃt 190.000 tÃn/nm, Nhà máy DÅu VOCARIMEX vãi công 
suÃt 120.000 tÃn/nm và Nhà máy DÅu n Golden Hope Nhà Bè vãi công suÃt  h¡n 100.000 tÃn/nm 
KDC đã phát triển mát m¿ng l°ãi phân phái bán lÁ ráng khắp cÁ n°ãc vãi 281 
nhà phân phái, 450.000 điểm bán lÁ ngành hàng khô và 70.000 điểm bán lÁ 
ngành hàng l¿nh. Thá phÅn phân khúc dÅu n cao cÃp chiÁm h¡n 20% toàn thá  tr°ång.  10   
Ket-noi.com kho tài liệu miễn phí   
PHÄN II: PHÂN TÍCH MÔI TR¯ÞNG KINH DOANH CĂA KIDO 
1. PHÂN TÍCH MÔI TR¯ÞNG VĨ MÔ 
1.1. CHÍNH TRÞ - PHÁP LUÊT 
YÁu tá chính trá và pháp luÁt là yÁu tá đ°āc doanh nghiáp xem là quan trọng 
khi quyÁt đánh đÅu t° nh° cũng phát triển kinh doanh ç mát quác gia. Mát 
quác gia có há tháng pháp luÁt hoàn thián cũng nh° tình hình chính trá án đánh 
s¿ Ánh h°çng tích cực đÁn viác chiÁn l°āc kinh doanh cąa doanh nghiáp. 
- Sự án đánh chính trá: Có thể nói Viát Nam hián nay là mát quác gia trên 
thÁ giãi có nÃn chính trá án đánh. Vãi sự lãnh đ¿o tài tình cąa ĐÁng, Viát 
Nam hÅu nh° không có các cuác xung hay những cuác biểu tình đÁo 
chính và chính điÃu này đã thu hút các nhà đÅu t° trong n°ãc cũng nh° 
ngoài n°ãc đÁn vãi Viát Nam. 
- Há tháng vn bÁn pháp luÁt hoàn thián: Trong thåi kỳ đái mãi vãi xu 
h°ãng hái nhÁp vào nÃn kinh tÁ thÁ giãi, Quác hái đã và đang tiÁp tăc 
hoàn thián mát sá bá luÁt liên quan đÁn kinh tÁ nh°: LuÁt th°¡ng m¿i, 
LuÁt lao đáng, LuÁt cháng đác quyÃn và mát sá quy đánh khác và giá, 
thuÁ,... Ngoài những bá luÁt trên, còn có mát sá luÁt liên quan đÁn ngành 
thực phẩm công ty cũng nên chú trọng đó là luÁt liên quan đÁn an toàn 
vá sinh thực phẩm, bÁo vá quyÃn lāi ng°åi tiêu dùng. 
- Bên c¿nh hoàn thián há tháng pháp luÁt, Chính phą và Nhà n°ãc luôn 
đ°a ra những chính sách °u đãi nhÃt đánh, chẳng h¿n nh° °u đãi và thuÁ 
thu nhÁp doanh nghiáp, mißn, giÁm tiÃn sử dăng đÃt, thuê đÃt, thuÁ sử 
dăng đÃt,... Ngoài ra, vãi tình hình dách bánh ngày càng phức t¿p và ho¿t 
đáng kinh doanh cũng dißn ra mát cách khó khn, Nhà n°ãc còn đ°a ra 
những chính sách hß trā đái vãi doanh nghiáp bá Ánh h°çng dách covid 
nh°: mißn giÁm thuÁ thu nhÁp doanh nghiáp, thuÁ VAT, tiÃn thuê đÃt, 
thuÁ xuÃt nhÁp khẩu, chính sách hß trā dừng đóng bÁo hiểm xã hái,...  1.2. KINH TÀ 
Trong bái cÁnh thá tr°ång có nhiÃu biÁn đáng và áp lực c¿nh tranh gay gắt, 
KIDO đã chą đáng thực hián nhiÃu thay đái m¿nh m¿ để giÁm thiểu tác đáng 
từ thá tr°ång đÁn ho¿t đáng kinh doanh và chiÁn l°āc cąa TÁp đoàn. 
- Kinh tÁ nm 2020: sự bùng ná cąa đ¿i dách Covid-19 t¿i h¡n 200 quác 
gia đã khiÁn mức tng tr°çng cąa nhiÃu nÃn kinh tÁ trên toàn cÅu bá suy 
giÁm m¿nh ch°a từng thÃy trong nhiÃu thÁp kÿ qua khi chußi cung ứng 
bá đứt gãy, táng cung và táng cÅu bá thu h¿p, rąi ro tài chính không ngừng 
gia tng, đ°a kinh tÁ thÁ giãi vào vòng suy giÁm.  11   
Ket-noi.com kho tài liệu miễn phí   
- T¿i Viát Nam, theo GSO, tng tr°çng GDP nm 2020 đ¿t 2,9%, vãi mức 
thu nhÁp bình quân đÅu ng°åi 2,779 USD, CPI 3,2%. Tuy nhiên, bằng 
cá gắng và nß lực không ngừng, KIDO v¿n đ¿t mức tng tr°çng doanh 
thu đát phá, nhå nhanh chóng ứng phó vãi tình hình thá tr°ång, những 
tác đáng, Ánh h°çng từ dách bánh đÁn ho¿t đáng sÁn xuÃt kinh doanh và 
tÁp trung vào ho¿t đáng kinh doanh cát lõi. 
- TÁp đoàn KIDO đ¿t doanh thu 8.324 tÿ đßng, hoàn thành 101,1% kÁ 
ho¿ch nm, tng 15,4% so vãi nm tr°ãc. Lāi nhuÁn từ ho¿t đáng sÁn 
xuÃt kinh doanh cąa KIDO theo đó đ¿t 416 tÿ đßng, hoàn thành 126,1% 
kÁ ho¿ch đà ra cąa cÁ nm, ghi nhÁn mức tng t°çng 47% so vãi nm 
2019; lāi nhuÁn sau thuÁ 330,2 tÿ đßng - tng 59,3% so vãi nm 
2019. Bên c¿nh đó, táng tài sÁn cąa KIDO đ¿t 12.349 tÿ đßng, táng ván 
chą sç hữu 7.699 tÿ đßng. 
- Kinh tÁ nm 2021: đ°āc dự đoán s¿ bắt đÅu phăc hßi theo h°ãng không 
đßng đÃu và v¿n tiÃm ẩn nguy c¡ bùng phát cąa Covid-19. Bên c¿nh đó, 
cuác chiÁn tranh th°¡ng m¿i giữa Nga – Mā và các n°ãc Châu Âu ch°a 
có dÃu hiáu đ°āc kiểm soát. NÃn kinh tÁ đã từng b°ãc đ°āc phăc hßi 
khi GDP đ¿t 4,48%, CPI tng 0,29%. 
- Đái mặt vãi Ánh h°çng cąa đ¿i dách COVID-19 và sự biÁn đáng giá cÁ 
cąa nguyên vÁt liáu, KIDO luôn trong t° thÁ chą đáng theo dõi sát sao 
tình hình thực tÁ để đ°a ra các bián pháp ứng phó đúng đắn và káp thåi. 
Că thể, khi dách bánh bùng phát, KIDO thực hián chuyển dách há tháng 
phân phái, dự trữ hàng hóa, kÁt nái vãi các đ¡n vá đ°āc phép phăc vă 
các sÁn phẩm thiÁt yÁu để cung cÃp sÁn phẩm cho ng°åi dân ç các khu 
vực nóng cąa dách, quyÁt tâm không để ng°åi dân thiÁu hàng. 
⇨ Ngoài ra, vãi triển vọng từ xu h°ãng phát triển t¿i thá tr°ång Viát Nam, 
kÁt hāp cùng lāi thÁ vững chắc từ nÃn tÁng sÁn xuÃt và há tháng kênh 
phân phái, TÁp đoàn KIDO đã đ°a ra kÁ ho¿ch kinh doanh cho nm 2021. 
Theo đó, TÁp đoàn KIDO đặt kÁ ho¿ch doanh thu thuÅn 11.500 tÿ đßng 
và lāi nhuÁn tr°ãc thuÁ 800 tÿ đßng lÅn l°āt tng tr°çng 38,2% và 92%  so vãi nm 2020.  C¡ HàI 
- Thu nhÁp bình quân cąa ng°åi dân tng: táng sÁn phẩm quác nái GDP 
tng 7,02% v°āt mức kÁ ho¿ch, thu nhÁp cąa ng°åi dân tng lên, kéo  12   
Ket-noi.com kho tài liệu miễn phí   
theo các yêu cÅu và chÃt l°āng, dinh d°ÿng, an toàn thực phẩm, đá tián 
lāi và tính nhanh chóng cũng lên cao 
- Hāp tác quác tÁ đ°āc đẩy m¿nh 
- Thực phẩm thiÁt yÁu là ngành đ¿t tác đá tng tr°çng án đánh: vãi tng 
tr°çng mÁng dÅu n nm 2015 là 8%, mì gói là 5%, gia vá là 4%. Riêng 
ngành kem tng tr°çng h¡n 15%. 
- Lāi thÁ c¿nh tranh sẵn có và tiÃn mặt dßi dào (h¡n 3000 tÿ đßng), kinh 
nghiám quÁn trá, há tháng phân phái rán  THÁCH THĄC 
- Tình hình l¿m phát tng cao  - Tÿ giá không án đánh  - L¿m phát kinh tÁ 
- Hái nhÁp kinh tÁ quác tÁ: Nm 2019, kinh tÁ thÁ giãi tng tr°çng chÁm 
l¿i, há tháng th°¡ng m¿i thÁ giãi bÃt án và khó dự đoán, Ánh h°çng tiêu 
cực đÁn các doanh nghiáp trên toàn cÅu, khiÁn thá tr°ång Viát Nam trç  nên nh¿y cÁm. 
1.3. CÔNG NGHÞ 
Quá trình toàn cÅu hóa đang dißn ra m¿nh m¿ trên toàn thÁ giãi và tác đáng 
đÁn hÅu hÁt các quác gia. Mát trong những điểm nái bÁt cąa toàn cÅu hoá đánh 
hình cąa nÃn kinh tÁ tri thức mà trọng tâm là sự phát triển cąa khoa học nghá 
và vai trò cąa chúng. NÃn kinh tÁ tri thức đang đánh hình rõ nét h¡n vãi những 
dÃu hiáu cho thÃy sự khác biát ç thåi đ¿i ngày nay vãi tr°ãc kia trong quá trình  sÁn xuÃt nh°: 
- Sự sáng tri thức dißn ra vãi tác đá nhanh và quy mô lãn h¡n 
- Viác sử dăng kiÁn thức khoa học công nghá vào sÁn xuÃt trç thành nhu 
cÅu hằng ngày cąa xã hái. 
- Viác xử lý, chuyển giao kiÁn thức và thông tin dißn ra nhanh chóng nhå 
vào sự phát triển cąa há tháng công că hián đ¿i, trong đó công thông tin  có vai trò quyÁt đánh.  13   
Ket-noi.com kho tài liệu miễn phí   
- Cuác cách m¿ng khoa học kā thuÁt dißn ra mát cách nhanh chóng đã làm 
cho chu kỳ sáng cąa công nghá ngày càng bá rút ngắn. ĐiÃu này buác 
các doanh nghiáp không ngừng đái mãi công nghá. Đặc biát trong ngành 
sÁn xuÃt, thá hiÁu tiêu dùng th°ång xuyên thay đái nên chu kỳ sáng cąa 
sÁn phẩm ngày càng rút ngắn 
⇨ Sự phát triển trên đã thực sự t¿o điÃu kián thuÁn lāi cho giao th°¡ng 
quác tÁ và thåi gian cũng nh° chi phí 
Sự phát triển công nghá: 
- Theo Báo cáo xÁp h¿ng Nng lực c¿nh tranh cąa Dißn đàn Kinh tÁ ThÁ 
giãi (WEF), khoÁng cách giữa Viát Nam và các n°ãc trong khu vực đ°āc 
rút ngắn trong xÁp h¿ng chß sá nng lực c¿nh tranh, đái mãi sáng t¿o 
toàn cÅu và mát sá lĩnh vực khoa học có thÁ m¿nh. Trong đó, cát đái mãi 
sáng t¿o cąa Viát Nam tng liên tăc, nm 2017 tng 12 bÁc, nm 2018 
tng ba bÁc, nm 2019 và 2020 đ¿t xÁp h¿ng tát nhÃt từ nm 2004 đÁn 
nay, xÁp thứ 42/131 quác gia, d¿n đÅu nhóm quác gia có thu nhÁp trung  bình thÃp 
- Công tác quÁn lý cąa Nhà n°ãc và khoa học-công nghá từng b°ãc đái 
mãi, hành lang pháp lý cąa lĩnh vực khoa học-công nghá đ°āc hình thành 
toàn dián và đßng bá tát h¡n. T¿o đ°āc sự c¿nh tranh lành m¿nh và môi 
tr°ång phát triển thuÁn lāi trong nghiên cứu sáng t¿o công nghá 
Mát sá chính sách công nghá t¿i Viát Nam: 
- Ngußn lực tài chính cho khoa học-công nghá từ ngân sách nhà n°ãc duy 
trì ç mức 2% táng chi hằng nm; đÅu t° cho doanh nghiáp, đặc biát là 
doanh nghiáp quy mô lãn sự sức tng tr°çng m¿nh (chiÁm 48% táng chi 
xã hái cho khoa học-công nghá). Ngußn lực thông tin, nÃn tÁng Tri thức 
Viát sá hóa đ°āc đÅu t°, kÁt nái và chia sÁ mç ráng trong cáng đßng. Thá 
tr°ång công nghá khçi nghiáp sáng t¿o phát triển sôi đáng, há tháng sç 
hữu trí tuá và tiêu chuẩn, đo l°ång và chÃt l°āng ngày càng hoàn thián, 
t¿o môi tr°ång thuÁn lāi cho doanh nghiáp, khuyÁn khích sự ra đåi cąa 
hàng ngàn doanh nghiáp khçi nghiáp có c¡ hái phát triển 
- Tng đÅu t° từ ngân sách nhà n°ãc cho khoa học-công nghá và có c¡ 
chÁ và kinh tÁ, tài chính khuyÁn khích các doanh nghiáp đÅu t°, tham gia 
vào các ho¿t đáng nghiên cứu, phát triển và đái mãi công nghá  C¡ HàI 
- TÁn dăng công nghá tiên tiÁn để đa d¿ng hóa và nâng cao chÃt l°āng 
sÁn phẩm, tng tính c¿nh tranh và đÁm bÁo các tiêu chuẩn vá sinh an  toàn thực phẩm  14   
Ket-noi.com kho tài liệu miễn phí   
- C¡ hái để nghiên cứu và phát triển nhiÃu mặt hàng mãi bằng các công 
nghá tiên tiÁn. Ví dă các món bánh mang đÁm bÁn sắc cá truyÃn, Nhu 
cÅu ngày càng cao cąa khách hàng, t¿o ra những sÁn phẩm mãi, phù 
hāp vãi yêu cÅu, an toàn, dinh d°ÿng  THÁCH THĄC 
- C¡ sç h¿ tÅng ch°a đáp ứng đ°āc nhu cÅu sÁn xuÃt và phân phái tng  cao. 
- XuÃt hián các sÁn phẩm hàng giÁ, hàng nhái làm giÁm uy tí doanh nghiáp. 
- Công nghá tiÁn tiÁn đòi hßi nhiÃu ngußn lực đÅu t°, khách hàng chuáng 
các sÁn phẩm đ°āc sÁn xuÃt bằng công nghá tiên tiÁn, tái °u h¡n 
1.4. VN HÓA- XÃ HàI 
Tình hình vn hóa – xã hái luôn tßn t¿i mát sức m¿nh bên trong to lãn tác đáng 
m¿nh m¿ đÁn nÃn kinh tÁ hián nay. Mát doanh nghiáp luôn chú trọng đÁn các 
vÃn đà và vn hóa – xã hái s¿ là yÁu tá mang l¿i sự thành công trong chiÁn 
l°āc kinh doanh cąa doanh nghiáp trong thåi kỳ công nghiáp hóa hián đ¿i hóa  hián nay. 
Cùng vãi sự phát triển m¿nh m¿ cąa kinh tÁ, phong tăc tÁp quán và lái sáng 
cąa ng°åi tiêu dùng cÁ n°ãc cũng có nhiÃu sự thay đái. Đåi sáng ng°åi tiêu 
dùng ngày càng đ°āc đái mãi cÁi thián, nhu cÅu sử dăng sÁn phẩm chÃt cąa 
họ cũng cao h¡n, họ nhÁn thức đ°āc những vÃn đà tiêu cực mà mát sÁn phẩm 
kém chÃt l°āng mang l¿i, vì vÁy mà họ chú trọng đÁn những sÁn phẩm có 
thành phÅn chÃt l°āng tát đem l¿i mát sức khße bÃn bß. Thêm nữa, n°ãc ta 
đang đái mặt vãi tình hình dách bán COVID – 19 đang hÁt sức phức t¿p thì 
ng°åi tiêu dùng càng quan tâm đÁn thực phẩm sử dăng lâu dài. Chính vì vÁy, 
thá phÅn ngành hàng khô và ngành hàng l¿nh gia tng đáng kể. Điển hình là thá 
phÅn cąa KIDO trong lĩnh vực kem tng từ 41,4% nm 2019 lên 43,5% trong 
nm 2020 và thá tr°ång dÅu n T°ång An bao phą m¿nh m¿ trên toàn quác. 
Tính đÁn nm 2021, dân sá Viát Nam hián xÁp thứ 15 trên thÁ giãi vãi h¡n 98 
triáu dân, trong đó đá tuái trÁ em và trung niên chiÁm phÅn trm khá cao, đây 
là đá tuái có nhu cÅu sử dăng các ngành hàng l¿nh và ngành hàng khô khá 
cao. Vãi 37,34% dân sá sáng t¿i thành thá có thể thÃy sự di c° cąa ng°åi dân 
ç các vùng nông thôn còn khá cao nên tÿ lá tiêu dùng cąa ng°åi dân s¿ thay 
đái do Ánh h°çng cąa sự khác biát cąa thành thá và nông thôn. Mặc dù hián 
nay đang đái mặt vãi dách bánh, nh°ng °ãc tính GDP bình quân đÅu ng°åi  15   
Ket-noi.com kho tài liệu miễn phí   
cũng đ¿t đ°āc 2750 USD/nm (2020) cũng góp phÅn cÁi thián chi tiêu cąa 
ng°åi dân trong thåi gian qua 
1.5. MÔI TR¯ÞNG TĀ NHIÊN 
Viát Nam là nằm ç cực Đông cąa bán đÁo Đông D°¡ng, Đông Nam. Giáp vãi 
mát sá n°ãc nh° Lào, Campuchia, Trung Quác, vánh Thái Lan, Biển Đông. T¿o 
điÃu kián cho viác thông th°¡ng vãi đái tác và quác tÁ nhå vá trí đáa lý thuÁn  lāi. 
Các nhà máy cąa KIDO đÃu tÁp trung ç những thành phá lãn, những vùng 
công nghiáp trọng điểm (khu công nghiáp Tây Bắc Cą Chi, khu công nghiáp 
VSIP Bắc Ninh). Tuy nhiên chi phí vÁn chuyển khá cao làm giÁm lāi nhuÁn nên 
KIDO đã thông qua viác mç ráng đÅu t° vào nhà máy DÅu Phú Mā và nhà máy 
dÅu Vinh. T¿o điÃu kián cho KIDO trong viác xuÃt nhÁp khẩu và giÁm chi phí 
vÁn chuyển, nâng cao hiáu quÁ cho công ty. 
ĐiÃu kián thåi tiÁt: do Ánh h°çng gió mùa và đáa hình nên khí hÁu Viát Nam có 
sự khác biát giữa các vùng miÃn và các thåi điểm trong nm cũng gây Ánh 
h°çng đÁn viác tiêu thă sÁn phẩm. Vào mùa l¿nh, l°āng tiêu thă ngành hàng 
l¿nh cąa KIDO giÁm, ng°āc l¿i vào mùa khô nóng nhu cÅu gia tng đáng kể 
Dißn biÁn phức t¿p cąa thåi tiÁt, biÁn đái khí hÁu và môi tr°ång: Tình hình h¿n 
hán, sự xâm nhÁp ngußn n°ãc mặn nghiêm trọng ç Nam Trung Bá, Đßng Bằng 
Sông Cửu Long, rét đÁm ç miÃn Bắc làm sức mua giÁm, Ánh h°çng lãn đÁn 
ngußn doanh thu và hiáu quÁ cąa công ty 
2. PHÂN TÍCH MÔI TR¯ÞNG NGÀNH 
2.1. PHÂN TÍCH ĐÞI THĂ C¾NH TRANH 
● ĐÞI VâI NGÀNH HÀNG KHÔ 
Hián t¿i có khoÁng 40 doanh nghiáp kinh doanh trong ngành dÅu n vãi 
quy mô thá tr°ång °ãc đ¿t 30.000 tÿ đßng/nm và tiÁp tăc tng tr°çng 
mßi nm. C¡ hái tng tr°çng ngành rÃt cao khi tiêu thă dÅu n bình quân 
ç Viát Nam là 9,5 kg/ng°åi/nm. Theo dự báo cąa Bá Công th°¡ng, nm 
2020, ng°åi Viát s¿ tiêu thă dÅu n bình quân từ 16,2 – 17,4 
kg/ng°åi/nm và đÁn nm 2025 s¿ là 18,6 – 19,9 kg/ng°åi/nm. ĐiÃu 
này đang hÃp d¿n các doanh nghiáp trong và ngoài n°ãc đÅu t° m¿nh 
vào ngành này. Sau đây là mát sá nhà sÁn xuÃt c¿nh tranh vãi KIDO: 
a. Công ty TNHH DÅu thāc vËt Cái Lân (Calofic)  16   
Ket-noi.com kho tài liệu miễn phí   
Là công ty liên doanh giữa Táng Công ty công Nghiáp DÅu thực vÁt Viát Nam 
(Vocarimex, trực thuác Bá Công th°¡ng) và TÁp đoàn Wilmar (Singapore), 
đ°āc thành lÁp từ nm 1996. 
Hián t¿i, Calofic có 2 nhà máy sÁn xuÃt t¿i QuÁng Ninh và TP.HCM vãi táng 
công suÃt 2.300 tÃn/ ngày đêm. ChiÁm tãi gÅn 40% thá phÅn vãi các nhãn hàng 
quen thuác nh° Neptune, Simply, Meizan& Trong đó, nhãn hiáu Neptune 1:1:1 
từng giành đ°āc nhiÃu danh hiáu nh° Ten Th°¡ng hiáu Viát=, b. 
Công ty TNHH DÅu thāc vËt MiÃn Bắc 
Công ty TNHH DÅu thực vÁt khu vực miÃn Bắc Viát Nam Nortalic là công ty 
trực thuác tÁp đoàn Musim Mas – mát trong những tÁp đoàn hàng đÅu 
Singapore trong lĩnh vực sÁn xuÃt dÅu thực vÁt và các sÁn phẩm từ dÅu. Vãi 
táng sá ván đÅu t° lên tãi 71,5 triáu đô la Mā, nhà máy Nortalic là nhà máy đÅu 
tiên t¿i Viát Nam sç hữu công nghá sÁn xuÃt dÅu n hián đ¿i, có thể cung cÃp 
cùng lúc nhiÃu dòng sÁn phẩm cao cÃp có chứa các d°ÿng chÃt có lāi cho sức 
khße nh° Omega 3,6,9, vitamin E, Gamma – Orizynol, và đặc biát là dòng sÁn 
phẩm có chứa MCT – mát lo¿i chÃt dinh d°ÿng hoàn toàn tự nhiên và an toàn  vãi ng°åi sử dăng. 
Không chß riêng KIDO đang có tham vọng trên thá tr°ång dÅu n, mát sá DN 
trong n°ãc cũng đã tng tác đÅu t° cho lĩnh vực này. Chẳng h¿n TÁp đoàn 
Sao Mai An Giang chuyên và đÅu t° bÃt đáng sÁn đã bß ra 500 tß đßng đÅu t° 
nhà máy sÁn xuÃt dÅu n từ mÿ cá tra vãi th°¡ng hiáu Ranee thuác phân khúc 
cao cÃp. Hay TÁp đoàn Daso chuyên và logistics cũng tung ra hai sÁn phẩm 
dÅu n mang tên Ogold và Bình An; Công ty cá phÅn Quang Minh vãi các sÁn 
phẩm Mr Bean, Soon Soon, Oil a...   
- Thâu tóm đái thą để giÁi quyÁt thách thức: hián nay KIDO đã nhanh chóng 
phát triển đ°āc thá phÅn lãn là nhå đÅu t° qua hình thức M&A (mua bán  17   
Ket-noi.com kho tài liệu miễn phí   
và sáp nhÁp), thâu tóm hoặc mua cá phÅn chi phí cąa các công ty dÅu 
n lãn trên thá tr°ång, gßm Vocarimex, T°ång An, Golden Hope Nhà Bè 
- Bá Công Th°¡ng đã từng nß lực giúp doanh nghiáp dÅu n Viát Nam 
tránh c¿nh tranh trực tiÁp vãi các doanh nghiáp cùng ngành cąa n°ãc 
ngoài bằng cách tng thuÁ nhÁp khẩu dÅu n nhằm để doanh nghiáp Viát 
Nam có thåi gian tích lũy ngußn lực  THÁCH THĄC 
- Thá tr°ång dÅu n đang đi vào giai đo¿n tr°çng thành, khi sÁn phẩm 
không còn sự khác biát, thì c¿nh tranh giữa các đái thą chą yÁu là và giá. 
NÁu muán tiÁp tăc gia tng thá phÅn ngành dÅu n, KIDO phÁi hy sinh lāi  nhuÁn 
- Ngành dÅu n đang dÅn đ°āc chuẩn hóa và yÁu tá th°¡ng hiáu không 
có Ánh h°çng nhiÃu, . Nh° vÁy, muán có lãi tát h¡n thì chß có cách là 
phÁi chi phái đ°āc thá tr°ång và giá cÁ. Nh°ng ngußn nguyên liáu sÁn 
xuÃt dÅu n đang phÁi nhÁp nhiÃu, chą yÁu từ Malaysia - n°ãc đ°āc 
mißn thuÁ thuác Khu vực MÁu dách tự do ASEAN (AFTA). ĐiÃu đó cũng 
có nghĩa, các công ty khác hoàn toàn có thể c¿nh tranh vãi KIDO và giá. 
- Mức thuÁ tự vá đái vãi dÅu nhÁp khẩu chÃm dứt kể từ tháng 5/2017. ĐiÃu 
này d¿n đÁn hàng ngo¿i nhÁp tràn vào, gây sức ép c¿nh tranh vãi các 
công ty trong n°ãc. Thá tr°ång dÅu n Viát Nam đang cháu Ánh h°çng 
lãn bçi sự c¿nh tranh khác liát do sự đá bá cąa hàng lo¿t th°¡ng hiáu 
dÅu n n°ãc ngoài. Có thể kể đÁn nh° dÅu n Cánh Bußm từ Singapore, 
dÅu n Omely sÁn xuÃt ç Indonesia, th°¡ng hiáu Cook đÁn từ Thái Lan 
hay Capri đ°āc đóng chai t¿i Canada, Mā. 
● ĐÞI VâI NGÀNH HÀNG L¾NH 
Theo báo cáo cąa Euromonitor International, doanh sá bán kem nm 2020 đ¿t 
3.793 tÿ đßng, tng 6,5% so vãi nm tr°ãc. Hián mức tiêu thă kem trên đÅu 
ng°åi Viát Nam mãi đ¿t 0,4 kg trên mßi đÅu ng°åi mßi nm, khá thÃp so vãi 
các n°ãc trong khu vực, nh° Indonesia đ¿t 0,67 kg/ng°åi, Thái Lan 0,97kg 
hay Malaysia là 1,85 kg/ng°åi. Vãi bá đÿ thu nhÁp, tÅng lãp trung l°u gia tng 
và sự phát triển m¿nh m¿ kênh bán hàng hián đ¿i, thá tr°ång kem Viát còn 
nhiÃu d° đáa để tng tr°çng. 
Cũng theo Euromonitor, trong nm 2016, thá phÅn cąa KIDO Foods, Unilever, 
Vinamilk và Thąy T¿ lÅn l°āt là 35%, 10%, 9% và 10%. Nm 2020, các con sá 
t°¡ng đ°¡ng là 43,5%, 11,1%, 9,2%; cái tên Fanny thay Thąy T¿ đứng thứ t° 
vãi 4,9% thá phÅn, Thąy T¿ chß còn 2%.  18   
Ket-noi.com kho tài liệu miễn phí       
- Kem Vinamilk: Th°¡ng hiáu m¿nh, có tiÃm lực tài chính manh, có khÁ 
nng đÅu t° lãn cho R&D, cho marketing. Thá phÅn chiÁm 20% thá phÅn 
kem. Dây chuyÃn sÁn xuÃt có sẵn. Há tháng phân phái m¿nh và đá bao  phą cao 
- Unilever: kÁt hāp mát vài h°¡ng vá riêng lÁ - phát kiÁn này đã giúp 
th°¡ng hiáu kem Wal ’s ghi nhÁn mức tng tr°çng giá trá doanh sá bán 
lÁ cũng nh° tng tr°çng thêm chút thá phÅn trong nm 2020. Unilever 
chính là hãng kem tiên phong giãi thiáu những sÁn phẩm có tính đát phá 
nh° Kem D°a HÃu, D°a L°ãi, hay Kem Trà Sữa Trân Châu аång Đen  ra thá tr°ång châu Á  C¡ HàI 
- Sau khi thâu tóm kem Wal từ Unilever, KDF có ngay lāi thÁ là sç hữu 
nhà máy sÁn xuÃt kem hián đ¿i theo tiêu chuẩn quác tÁ cùng vãi h¡n  4.000 điểm bán lÁ 
- KDF có lāi thÁ c¿nh tranh rÃt lãn so vãi các đái thą khác. Vì để chen chân 
vào thá tr°ång kem, doanh nghiáp phÁi đÅu t° khá lãn vào há tháng tą 
kem, ch°a kể, mát há tháng logistics từ kho l¿nh đÁn vÁn chuyển hàng 
hóa bằng xe l¿nh chuyên dăng, đßng thåi, đòi hßi nhiÃu kinh nghiám vÁn 
hành há tháng phân phái hàng l¿nh để giÁi quyÁt đ°āc bài toán tái °u 
giữa chi phí và lāi nhuÁn.  THÁCH THĄC 
- Các công ty đái thą cho ra nhiÃu sÁn phẩm mãi nh°: dòng kem tuýp, kem 
cá, kem mochi, kem trân châu đ°ång đen  19    
