Bạch tuộc | Soạn văn 7 Cánh diều

 Bài Soạn văn 7: Bạch tuộc, thuộc sách Cánh diều, tập 1. Nội dung của tài liệu nhằm giúp các bạn học sinh lớp 7 trong quá trình chuẩn bị bài trước khi đến lớp. Mời tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.

Soạn văn 7: Bch tuc
1. Chun b
- Tác gi viết v cuc chiến gia những người trên tàu No-ti-lt con bch
tuc.
- Những yếu t ca văn bản cho biết tnh cht tưng tưng về một tương lai rt
xa so với thời đim tc phm ra đời: Tc phm viết trong hoàn cnh tàu ngm
đang đưc th nghim, bch tuc ch có một vài người thy.
- Những yếu t cho thy người viết c những hiu biết và da vào thành tu ca
khoa hc, không c cc yếu t thần k, siêu nhiên như truyện truyền thuyết, c
tch:
Tàu ngầm đang đưc th nghim, bch tuộc đã đưc phát hin.
Cuc thám him bng tàu ngm - mt sn phm ca khoa hc - công
ngh.
Giao chiến vi bch tuc bằng vũ kh, sc lc ca con người (không phi
thế lc siêu nhiên).
2. Đọc hiu
Câu 1. T nhan đề Bch tuc, em hãy d đon nội dung chính ca văn bản.
D đon: Giới thiu v loài bch tuc, Cuc chiến vi bch tuộc,…
Câu 2. Li k ca nhân vật “tôi”  đây c tc dụng gì?
Li k ca nhân vật “tôi” c tc dụng: Gii thiu v s xut hin ca bch tuc.
Câu 3. Chuyn gì xy ra vi con tàu?
Tàu đang đỗ ch ớc trong, nhưng đứng yên không nhúc nhích, chân vt
không quay na.
Câu 4. Tìm hiu nghĩa ca t gip chiến”.
Nghĩa ca “gip chiến”: đến gần đ đnh nhau.
Câu 5. Cuc giáp chiến kết thúc thế nào?
Cuc giáp chiến kết thúc: Cuc giáp chiến kéo dài mười lăm phút. Lũ bch tuc
chiến bi, phn b chết, phn b thương, cui cùng phi b chiến trường ln
xung bin sâu.
Câu 6. Ti sao mt Nê-mô a l?
Một người đồng hương ca Nê-mô b con bch tuc nut khiến ông đau lòng và
bun bã.
3. Tr li câu hi
Câu 1. Đon trích Bch tuc k li s kin gì? Theo em, tình hung hp dn
nht đưc mô t trong văn bản là tình hung nào?
- Đon trích k v cuc chiến gia những người trên tàu No-ti-lt con bch
tuc.
- Tình hung hp dn nht đưc mô t trong văn bn: Nét Len b con bch tuc
quật ngã, nhưng Nê-mô đã kịp thời đến cu.
Câu 2. Nêu ra mt s chi tiết trong văn bản cho thy tr ng tưng rt phong
phú ca nhà văn về bch tuc.
Mt s chi tiết trong văn bn cho thy tr tưng tưng rt phong phú ca nhà
văn về bch tuc:
Bch tuc dài chng tám mét.
Mt màu xanh xám, nhìn thẳng không động đậy.
Tám chân t đầu mc ra, dài gp đôi thân và luôn luôn un cong.
Hai hàm răng ging cái m vt bng sng.
ỡi cũng bằng cht sừng, hàm răng nhn.
Bch tuc nng chừng hai mươi, hai lăm tn.
Màu sắc thay đi rt nhanh t xm ch sang nâu đỏ.
Lao nhn và súng xuyên qua thân bch tuộc như qua mt khi thịt đông.
Câu 3. Nhng chi tiết nào trong đoạn trích Bch tuc cho thy người viết
nhng hiu biết da vào thành tu khoa hc?
Nêu ra mt s thiết b trên tàu: các loi súng bn, tàu chy bng chân vt, kh
năng lặn sâu và chiến đu ca con tàu…
Câu 4. Lòng dũng cảm, tnh yêu thương tinh thần đồng đội đưc th hin
trong văn bản như thế nào?
Mi người trên thuyn cùng nhau chiến đu vi bch tuc.
Mt thy th b bch tuc qun, Nê-mô xông đến, chặt đứt luôn cái vòi.
-mô cu thoát Nét Len trong gang tc.
-mô a l khi thy th b bch tuc qun mãi mãi ới lòng đại
dương.
Câu 5. Nhân vật nào trong đon trích Bch tuộc đ li cho em nhiu n tưng
nht? Hãy miêu t (khong 4 - 5 dòng) hoc v trên giy chân dung nhân vt
này.
- Thuyền trưng Nê-mô: Em rt n tưng vi nhân vt thuyền trưng Nê-mô
trong đoạn trích Bch tuc. Qua nhng lời ni hành động, ta th thy ông
một con người giàu kinh nghim bản lĩnh. Đặc bit nht tình hung khi
phải đi mt vi bch tuộc, ông luôn bnh tĩnh đ th đưa ra giải pháp phù
hp. Trong cuc chiến này, thuyền trưng Nê-mô hin lên vi s dũng cảm.
Ông luôn sẵn sàng giúp đỡ đồng đội mà không s nguy him. Bên cạnh đ, ông
cũng một người sng rt tình cảm. Điều đ th hin qua chi tiết ông đã khc
khi chng kiến một người đồng hương đã hy sinh v con qui vt. th nói,
nhân vt này thật đng đ kính trng và yêu mến.
- Gio A-rôn-nc: Trong đoạn trích Bch tuc, em n tưng nht vi nhân
vật gio A-rôn-nác. Ông là một con người uyên bác, hiu biết nhiu v thế
gii xung quanh. V ngoại hnh, em tưng tưng ông s đeo knh, khuôn mặt
toát lên v tri thc. Lúc rnh rỗi, gio sư A--nác s đc sch. Ông thưng cm
mt cun s trên tay ghi chép g đ. Tnh cách ca ông khá thân thin, hay
trò chuyn vi mi người. Trong nhiu tình hung, ông đã đưa ra nhng li
khuyên đúng đắn cho mi người.
Câu 6. T câu chuyn trên, em rút ra bài hc khi gp nhng tình hung khó
khăn và thử thách nguy him trong cuc sng?
Khi gp nhng tình hung kh khăn th thách nguy him trong cuc sng,
con người cần c lòng dũng cảm, tinh thần đoàn kết đ t qua.
| 1/4

Preview text:


Soạn văn 7: Bạch tuộc 1. Chuẩn bị
- Tác giả viết về cuộc chiến giữa những người trên tàu No-ti-lớt và con bạch tuộc.
- Những yếu tố của văn bản cho biết tính chất tưởng tượng về một tương lai rất
xa so với thời điểm tác phẩm ra đời: Tác phẩm viết trong hoàn cảnh tàu ngầm
đang được thử nghiệm, bạch tuộc chỉ có một vài người thấy.
- Những yếu tố cho thấy người viết có những hiểu biết và dựa vào thành tựu của
khoa học, không có các yếu tố thần kì, siêu nhiên như truyện truyền thuyết, cổ tích:
 Tàu ngầm đang được thử nghiệm, bạch tuộc đã được phát hiện.
 Cuộc thám hiểm bằng tàu ngầm - một sản phẩm của khoa học - công nghệ.
 Giao chiến với bạch tuộc bằng vũ khí, sức lực của con người (không phải thế lực siêu nhiên). 2. Đọc hiểu
Câu 1. Từ nhan đề Bạch tuộc, em hãy dự đoán nội dung chính của văn bản.
Dự đoán: Giới thiệu về loài bạch tuộc, Cuộc chiến với bạch tuộc,…
Câu 2. Lời kể của nhân vật “tôi” ở đây có tác dụng gì?
Lời kể của nhân vật “tôi” có tác dụng: Giới thiệu về sự xuất hiện của bạch tuộc.
Câu 3. Chuyện gì xảy ra với con tàu?
Tàu đang đỗ ở chỗ nước trong, nhưng đứng yên không nhúc nhích, chân vịt không quay nữa.
Câu 4. Tìm hiểu nghĩa của từ “giáp chiến”.
Nghĩa của “giáp chiến”: đến gần để đánh nhau.
Câu 5. Cuộc giáp chiến kết thúc thế nào?
Cuộc giáp chiến kết thúc: Cuộc giáp chiến kéo dài mười lăm phút. Lũ bạch tuộc
chiến bại, phần bị chết, phần bị thương, cuối cùng phải bỏ chiến trường mà lặn xuống biển sâu.
Câu 6. Tại sao mắt Nê-mô ứa lệ?
Một người đồng hương của Nê-mô bị con bạch tuộc nuốt khiến ông đau lòng và buồn bã.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Đoạn trích Bạch tuộc kể lại sự kiện gì? Theo em, tình huống hấp dẫn
nhất được mô tả trong văn bản là tình huống nào?
- Đoạn trích kể về cuộc chiến giữa những người trên tàu No-ti-lớt và con bạch tuộc.
- Tình huống hấp dẫn nhất được mô tả trong văn bản: Nét Len bị con bạch tuộc
quật ngã, nhưng Nê-mô đã kịp thời đến cứu.
Câu 2. Nêu ra một số chi tiết trong văn bản cho thấy trí tưởng tượng rất phong
phú của nhà văn về bạch tuộc.
Một số chi tiết trong văn bản cho thấy trí tưởng tượng rất phong phú của nhà văn về bạch tuộc:
 Bạch tuộc dài chừng tám mét.
 Mắt màu xanh xám, nhìn thẳng không động đậy.
 Tám chân từ đầu mọc ra, dài gấp đôi thân và luôn luôn uốn cong.
 Hai hàm răng giống cái mỏ vẹt bằng sừng.
 Lưỡi cũng bằng chất sừng, hàm răng nhọn.
 Bạch tuộc nặng chừng hai mươi, hai lăm tấn.
 Màu sắc thay đổi rất nhanh từ xám chì sang nâu đỏ.
 Lao nhọn và súng xuyên qua thân bạch tuộc như qua một khối thịt đông.
Câu 3. Những chi tiết nào trong đoạn trích Bạch tuộc cho thấy người viết có
những hiểu biết dựa vào thành tựu khoa học?
Nêu ra một số thiết bị trên tàu: các loại súng bắn, tàu chạy bằng chân vịt, khả
năng lặn sâu và chiến đấu của con tàu…
Câu 4. Lòng dũng cảm, tình yêu thương và tinh thần đồng đội được thể hiện
trong văn bản như thế nào?
 Mọi người trên thuyền cùng nhau chiến đấu với bạch tuộc.
 Một thủy thủ bị bạch tuộc quấn, Nê-mô xông đến, chặt đứt luôn cái vòi.
 Nê-mô cứu thoát Nét Len trong gang tấc.
 Nê-mô ứa lệ khi thủy thủ bị bạch tuộc quấn mãi mãi ở dưới lòng đại dương.
Câu 5. Nhân vật nào trong đoạn trích Bạch tuộc để lại cho em nhiều ấn tượng
nhất? Hãy miêu tả (khoảng 4 - 5 dòng) hoặc vẽ trên giấy chân dung nhân vật này.
- Thuyền trưởng Nê-mô: Em rất ấn tượng với nhân vật thuyền trưởng Nê-mô
trong đoạn trích Bạch tuộc. Qua những lời nói và hành động, ta có thể thấy ông
là một con người giàu kinh nghiệm và bản lĩnh. Đặc biệt nhất là tình huống khi
phải đối mặt với bạch tuộc, ông luôn bình tĩnh để có thể đưa ra giải pháp phù
hợp. Trong cuộc chiến này, thuyền trưởng Nê-mô hiện lên với sự dũng cảm.
Ông luôn sẵn sàng giúp đỡ đồng đội mà không sợ nguy hiểm. Bên cạnh đó, ông
cũng là một người sống rất tình cảm. Điều đó thể hiện qua chi tiết ông đã khóc
khi chứng kiến một người đồng hương đã hy sinh vì con quái vật. Có thể nói,
nhân vật này thật đáng để kính trọng và yêu mến.
- Giáo sư A-rôn-nác: Trong đoạn trích Bạch tuộc, em ấn tượng nhất với nhân
vật giáo sư A-rôn-nác. Ông là một con người uyên bác, hiểu biết nhiều về thế
giới xung quanh. Về ngoại hình, em tưởng tượng ông sẽ đeo kính, khuôn mặt
toát lên vẻ tri thức. Lúc rảnh rỗi, giáo sư A-rô-nác sẽ đọc sách. Ông thường cầm
một cuốn sổ trên tay và ghi chép gì đó. Tính cách của ông khá thân thiện, hay
trò chuyện với mọi người. Trong nhiều tình huống, ông đã đưa ra những lời
khuyên đúng đắn cho mọi người.
Câu 6. Từ câu chuyện trên, em rút ra bài học gì khi gặp những tình huống khó
khăn và thử thách nguy hiểm trong cuộc sống?
Khi gặp những tình huống khó khăn và thử thách nguy hiểm trong cuộc sống,
con người cần có lòng dũng cảm, tinh thần đoàn kết để vượt qua.