Bài 10: Cuốn sách tôi yêu( Phần Nói và Nghe) | Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 6 | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Ngữ văn 6.

BÀI 10:
CUỐN SÁCH TÔI U
BÀI 10:
CUỐN SÁCH TÔI YÊU
NÓI NGHE
NÓI VÀ NGHE
PHIẾU ĐÁNH GIÁ THEO TIÊU CHÍ
Nhóm: …………….
Tiêu chí
Mức độ
Chưa đạt Đạt Tốt
1. Chọn được
cuốn sachgs
hay, có ý nghĩa
Chưa chọn được cuốn sách
yêu thích.
Chọn được cuốn sách
nhưng chưa hay.
Chọn được cuốn sách hay
và ấn tượng.
2. Trình bày
thuyết phục
hiện tượng đời
sống được gợi
ra từ cuốn sách.
Hiện tượng được gợi ra từ
cuốn sách n sơ sài, chưa
đủ chi tiết để thuyết
phục người nghe.
chi tiết để thuyết phục
người nghe nhưng chưa
đầy đủ.
đủ các chi tiết để
thuyết phục người nghe.
3. Nói to,
ràng, truyền
cảm.
Nói nhỏ, khó nghe; nói lắp,
ngập ngừng
Nói to nhưng đôi chỗ lặp
lại hoặc ngập ngừng 1 vài
câu.
Nói to, truyền cảm, hầu
như không lặp lại hoặc
ngập ngừng.
4. Sử dụng yếu
tố phi ngôn ngữ
phù hợp.
Điệu bộ thiếu tự tin, mắt
chưa nhìn vào người nghe;
nét mặt chưa biểu cảm
hoặc biểu cảm không phù
hợp.
Điệu bộ tự tin, mắt nhìn
vào người nghe; nét mặt
biểu cảm phù hợp với nội
dung câu chuyện.
Điệu bộ rất tự tin, mắt
nhìn vào người nghe; nét
mặt sinh động.
5. Mở đầu và
kết thúc hợp lí
Không chào hỏi/ không
có lời kết thúc bài nói.
chào hỏi/ lời kết
thúc bài nói.
Chào hỏi/ kết thúc bài
nói một cách hấp dẫn.
TỔNG ĐIỂM: ………………../10 điểm
TRƯỚC KHI NÓI
1. Chuẩn bị nội dung
- Xác định mục đích nói người nghe.
2. Tập luyện
- Tập nói một mình.
- Tập nói trước nhóm.
KHI NÓI
-
Yêu cầu nói:
+ Nói đúng mục đích (trình bày ý kiến về vấn đề đời sống được gợi ra từ cuốn sách).
+ Nội dung nói có mở đầu, có kết thúc hợp lí.
+ Nói to, rõ ràng, truyền cảm.
+ Điệu bộ, cử chỉ, nét mặt, ánh mắt… phù hợp.
NHẬN XÉT
HOẠT ĐỘNG NÓI
NHẬN XÉT
HOẠT ĐỘNG NÓI
PHIẾU ĐÁNH GIÁ THEO TIÊU CHÍ
Nhóm: …………….
Tiêu chí
Mức độ
Chưa đạt Đạt Tốt
1. Chọn được
câu chuyện
hay, có ý nghĩa
Chưa chọn được cuốn sách
yêu thích.
Chọn được cuốn sách
nhưng chưa hay.
Chọn được cuốn sách hay
và ấn tượng.
2. Trình bày
hiện tượng đời
sống được gợi
ra từ cuốn sách.
Hiện tượng được gợi ra từ
cuốn sách n sơ sài, chưa
đủ chi tiết để thuyết
phục người nghe.
chi tiết để thuyết phục
người nghe nhưng chưa
đầy đủ.
đủ các chi tiết để
thuyết phục người nghe.
3. Nói to,
ràng, truyền
cảm.
Nói nhỏ, khó nghe; nói lắp,
ngập ngừng
Nói to nhưng đôi chỗ lặp
lại hoặc ngập ngừng 1 vài
câu.
Nói to, truyền cảm, hầu
như không lặp lại hoặc
ngập ngừng.
4. Sử dụng yếu
tố phi ngôn ngữ
phù hợp.
Điệu bộ thiếu tự tin, mắt
chưa nhìn vào người nghe;
nét mặt chưa biểu cảm
hoặc biểu cảm không phù
hợp.
Điệu bộ tự tin, mắt nhìn
vào người nghe; nét mặt
biểu cảm phù hợp với nội
dung câu chuyện.
Điệu bộ rất tự tin, mắt
nhìn vào người nghe; nét
mặt sinh động.
5. Mở đầu và
kết thúc hợp lí
Không chào hỏi/ không
có lời kết thúc bài nói.
chào hỏi/ lời kết
thúc bài nói.
Chào hỏi/ kết thúc bài
nói một cách hấp dẫn.
TỔNG ĐIỂM: ………………../10 điểm
LUYỆN TẬP
LUYỆN TẬP
Bài tập 1: Ghi vào một mảnh giấy
hình chiếc lá, quả táo, trái đào, ngôi
sao…. những điều cô đọng nhất em
muốn chia sẻ về cuốn sách mới đọc.
Gắn mảnh giấy lên góc đọc sách, cây
đọc sách của lớp.
Nhân
vật đáng
nhớ
Câu nói yêu thích
Bài học Ý nghĩa
TÊN SÁCH
TÁC GIẢ
Chi tiết khó quên
CỦNG CỐ, MỞ RỘNG
Bài tập 1: Em hãy lập danh mục
sách mà em đã học (đã đọc) và thử
trang trí để danh mục ấy thật hấp dẫn,
sinh động?
ST
T
Chủ đề và tên sách Tác giả
Nhà xuất
bản
Năm xuất
bản
1
Tôi
các
bạn
Dế Mèn phiêu lưu kí Tô Hoài Văn học 2005
2
En- nơ tóc đỏ dưới chái nhà xanh
3
4
cửa
trái
tim
Khác
biệt
gần
gũi
DANH MỤC SÁCH THƯ VIỆN MỞ
Cá nhân/ Nhóm……………………………………………………………
Lớp………………………………………………………………………..
Trường…………………………………………………………………….
Cảm ơn quý thầy cô
đã theo dõi tiết học này.
| 1/16

Preview text:

B I 10: À CUỐN SÁCH TÔI CUỐN SÁCH TÔI U NÓI VÀ NGHE NÓI
PHIẾU ĐÁNH GIÁ THEO TIÊU CHÍ
Nhóm: ……………. Mức độ Tiêu chí Chưa đạt Đạt Tốt
1. Chọn được Chưa chọn được cuốn sách Chọn được cuốn sách Chọn được cuốn sách hay cuốn sachgs yêu thích. nhưng chưa hay. và ấn tượng. hay, có ý nghĩa
2. Trình bày Hiện tượng được gợi ra từ Có chi tiết để thuyết phục Có đủ các chi tiết để thuyết
phục cuốn sách còn sơ sài, chưa người nghe nhưng chưa thuyết phục người nghe.
hiện tượng đời có đủ chi tiết để thuyết đầy đủ.
sống được gợi phục người nghe. ra từ cuốn sách.
3. Nói to, rõ Nói nhỏ, khó nghe; nói lắp, Nói to nhưng đôi chỗ lặp Nói to, truyền cảm, hầu ràng, truyền ngập ngừng…
lại hoặc ngập ngừng 1 vài như không lặp lại hoặc cảm. câu. ngập ngừng.
4. Sử dụng yếu Điệu bộ thiếu tự tin, mắt Điệu bộ tự tin, mắt nhìn Điệu bộ rất tự tin, mắt
tố phi ngôn ngữ chưa nhìn vào người nghe; vào người nghe; nét mặt nhìn vào người nghe; nét phù hợp.
nét mặt chưa biểu cảm biểu cảm phù hợp với nội mặt sinh động.
hoặc biểu cảm không phù dung câu chuyện. hợp.
5. Mở đầu và Không chào hỏi/ và không Có chào hỏi/ và có lời kết Chào hỏi/ và kết thúc bài kết thúc hợp lí
có lời kết thúc bài nói. thúc bài nói. nói một cách hấp dẫn.
TỔNG ĐIỂM: ………………../10 điểm TRƯỚC KHI NÓI
1. Chuẩn bị nội dung
- Xác định mục đích nói và người nghe. 2. Tập luyện - Tập nói một mình. - Tập nói trước nhóm. KHI NÓI - Yêu cầu nói:
+ Nói đúng mục đích (trình bày ý kiến về vấn đề đời sống được gợi ra từ cuốn sách).
+ Nội dung nói có mở đầu, có kết thúc hợp lí.
+ Nói to, rõ ràng, truyền cảm.
+ Điệu bộ, cử chỉ, nét mặt, ánh mắt… phù hợp. NHẬ N N XÉT HẬ N XÉT HOẠ H T OẠ ĐỘN T G N ĐỘN ÓI G N
PHIẾU ĐÁNH GIÁ THEO TIÊU CHÍ
Nhóm: ……………. Mức độ Tiêu chí Chưa đạt Đạt Tốt
1. Chọn được Chưa chọn được cuốn sách Chọn được cuốn sách Chọn được cuốn sách hay câu chuyện yêu thích. nhưng chưa hay. và ấn tượng. hay, có ý nghĩa
2. Trình bày Hiện tượng được gợi ra từ Có chi tiết để thuyết phục Có đủ các chi tiết để
hiện tượng đời cuốn sách còn sơ sài, chưa người nghe nhưng chưa thuyết phục người nghe.
sống được gợi có đủ chi tiết để thuyết đầy đủ.
ra từ cuốn sách. phục người nghe.
3. Nói to, rõ Nói nhỏ, khó nghe; nói lắp, Nói to nhưng đôi chỗ lặp Nói to, truyền cảm, hầu ràng, truyền ngập ngừng…
lại hoặc ngập ngừng 1 vài như không lặp lại hoặc cảm. câu. ngập ngừng.
4. Sử dụng yếu Điệu bộ thiếu tự tin, mắt Điệu bộ tự tin, mắt nhìn Điệu bộ rất tự tin, mắt
tố phi ngôn ngữ chưa nhìn vào người nghe; vào người nghe; nét mặt nhìn vào người nghe; nét phù hợp.
nét mặt chưa biểu cảm biểu cảm phù hợp với nội mặt sinh động.
hoặc biểu cảm không phù dung câu chuyện. hợp.
5. Mở đầu và Không chào hỏi/ và không Có chào hỏi/ và có lời kết Chào hỏi/ và kết thúc bài kết thúc hợp lí
có lời kết thúc bài nói. thúc bài nói. nói một cách hấp dẫn.
TỔNG ĐIỂM: ………………../10 điểm LUYỆN TẬP LUYỆN TẬP
Bài tập 1: Ghi vào một mảnh giấy
hình chiếc lá, quả táo, trái đào, ngôi
sao…. những điều cô đọng nhất em
muốn chia sẻ về cuốn sách mới đọc.
Gắn mảnh giấy lên góc đọc sách, cây đọc sách của lớp. Nhân vật đáng nhớ Chi tiết khó quên Câu nói yêu thích TÊN SÁCH VÀ TÁC GIẢ Bài học Ý nghĩa
CỦNG CỐ, MỞ RỘNG
Bài tập 1: Em hãy lập danh mục
sách mà em đã học (đã đọc) và thử
trang trí để danh mục ấy thật hấp dẫn, sinh động?
DANH MỤC SÁCH THƯ VIỆN MỞ
Cá nhân/ Nhóm……………………………………………………………
Lớp………………………………………………………………………..
Trường……………………………………………………………………. ST
Chủ đề và tên sách Tác giả Nhà xuất Năm xuất T bản bản 1 Dế Mèn phiêu lưu kí Tô Hoài Văn học 2005 Tôi 2
En- nơ tóc đỏ dưới chái nhà xanh 3 các bạn 4 cửa trái tim Khác biệt gần gũi
Cảm ơn quý thầy cô
đã theo dõi tiết học này.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16