Bài 10: Cuốn sách tôi yêu( Phần Viết) | Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 6 | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Ngữ văn 6.

VIẾT
SÁNG TẠO CÙNG TÁC GIẢ
THÁCH THỨC THỨ HAI
SÁNG TẠO
SẢN PHẨM NGHỆ
THUẬT
在母版更改标题文字
Vẽ chibi hình
ảnh nhân vật
Dựng kịch bản
phim
Viết lời tựa
Sáng tác thơ
Kể chuyện sáng
tạo
V tranh minh
họa
SÁNG TẠO
SẢN PHẨM NGHỆ THUẬT
VI T BÀI VĂN TRÌNH BÀY Ý KI N
V M T HI N T NG Đ I S NG ƯỢ
Đ C G I RA T CU N SÁCH ĐÃ Đ C ƯỢ
YÊU C U V I BÀI VĂN
TRÌNH BÀY Ý KI N
V M T HI N T NG Đ I S NG ƯỢ
Đ C G I RA T CU N SÁCH ĐÃ ƯỢ
Đ C
Nêu được tên sách
tác giả
Nêu được hiện tượng
đời sống gợi ra từ
cuốn sách nêu ý
kiến của em về hiện
tượng đó
Sử dụng được lẽ
bằng chứng để làm
hiện tượng
YÊU CẦU
PHÂN TÍCH
BÀI VIẾT MẪU
Nỗi đau của
Kenga
và trách nhiệm
của con người đối
với môi trường
1. Bài viết giới thiệu tên cuốn sách, tác giả ở đâu? Như thế nào?
2. Hiện tượng đời sống cuốn sách gợi ra gì? Em suy
nghĩ gì về hiện tượng đó?
3. Tìm nhận xét về những lẽ, dẫn chứng mà bài viết sử dụng
để làm rõ hiện tượng?
4. Phần thực tế đời sống đâu? Liên hệ như vậy đã phù hợp
sát với thực tế hay chưa?
5. Ý nghĩa của hiện tượng đời sống được gợi ra từ cuốn sách này
là gì? Phát biểu ý kiến của em?
Nỗi đau của
Kenga và trách
nhiệm
của con người
đối với môi
trường
ĐỌC & PHÂN TÍCH BÀI VIẾT THAM KHẢO
- Giới thiệu tên cuốn sách và tác giả ở phần đầu.
- Hiện tượng đời sống được gợi ra: ô nhiễm môi
trường và trách nhiệm của con người.
- Lí lẽ, dẫn chứng:
+ “Thứ chất lỏng dính như keo loài hải âu coi như
tử thần màu đen của chúng giờ đây đang ép chặt đôi
cánh vào mạng sườn của cô.”
+ Con người đã gây ra nỗi đau ấy cho Kengan.
+ Ô nhiễm môi trường ở khắp mọi nơi.
ĐỌC & PHÂN TÍCH BÀI VIẾT THAM KHẢO
Nâng cao ý thức cá nhân của mỗi con người
Thu gom rác thải, ý thức giữ gìn môi trường xanh sạch-
đẹp dù là ở bất kì nơi nào.
Sử dụng năng lượng một cách hợp lí.
Hạn chế hết mức thể việc thải những lượng rác thải độc
hại vào môi trường.
Liên
hệ
ĐỌC & PHÂN TÍCH BÀI VIẾT THAM KHẢO
Đây một hiện tượng nóng bỏng, vừa tính thời
sự, vừa có ý nghĩa lâu dài.
Câu chuyện nhỏ nhưng giá trị to lớn, gióng lên
hồi chuông thức tỉnh ý thức trách nhiệm của con
người.
THỰC HÀNH VIẾT
THEO CÁC BƯỚC
Các bước
Trước khi
viết
Viết bài
Chỉnh sửa bài viết
Bước 1: Trước khi viết
Lựa
chọn
đề
tài
Tìm ý
Lập
dàn ý
TR C KHI VI TƯỚ
L A C H N C H Đ
AI THUỘC
VAI ???
Hiện tượng bắt nạt
được gợi ra từ cuốn
sách:
D. Hoàng tử bé
C. Dế Mèn phiêu lưu
B. Cô bé bán diêm
A. Chuyện con mèo
dạy hải âu bay
Truyện “Hoàng tử bé” gợi ra
hiện tượng đời sống nào?
D. Bạo lực học đường
A. Sự vô tâm của người
lớn với trẻ nhỏ
B. Bạo lực gia đình
C. Ô nhiễm môi trường
Truyền thuyết “Sơn Tinh,
Thủy Tinh” gợi ra hiện
tượng nào sau đây:
C. Sự vô cảm
D. Tàn phá rừng gây lũ
lụt
B. Hạn mặn ở các tỉnh
ven biển
A. Tai nạn giao thông
đường thủy
Hiện tượng đời sống nào
được gợi ra từ truyện “Cô
bé bán diêm”?
D. Tàn phá rừng
C. Sự vô cảm
B. Tai nạn giao thông
A. Ô nhiễm môi trường
biển
TR C KHI VI TƯỚ
TÌM Ý
Điều em muốn viết liên quan đến cuốn
sách nào? Tác giả là ai?
Chi tiết, sự việc o trong sách để lại
cho em ấn tượng sâu sắc nhất?
Chi tiết, sự việc, nhân vật đó khiến cho
em suy nghĩ tới vấn đề hiện tượng đời
sống nào có trong thực tế hay không?
Em ý kiến như thế nào về hiện
tượng đời sống đó?
TR C KHI VI TƯỚ
L P DÀN Ý
Mở bài
Thân bài
Kết bài
Giới thiệu n ch + tên tác giả + hiện tượng đời
sống mà cuốn sách gợi ra.
- Nêu ý kiến, suy nghĩ về hiện tượng.
- Nêu lẽ, bằng chứng để làm sáng vấn đhiện
tượng ấy.
- Trình y cụ thể về chi tiết, sự việc, nhân vật gợi
lên hiện tượng cần bàn.
Nêu tầm quan trọng, ý nghĩa thực tế của hiện tượng
đời sống được gợi ra từ cuốn sách.
VI T BÀI
Triển khai cụ thể các ý đã nêu trong dàn ý.
Phân biệt mở bài, thân bài, kết bài.
Có thể tách c ý trong phần thân bài thành các
đoạn văn.
Quan điểm kiến) về hiện tượng phải ràng, nhất
quán.
Các câu văn, đoạn văn có sự liên kết, mạch lạc.
CH NH S A BÀI VI T
Kiểm tra lại tính chính xác của tên sách,
tên tác giả các chi tiết, sự việc, nhân
vật.
Kiểm tra lại chính tả, cách dùng từ ngữ
câu; chú ý sắp xếp các ý chặt chẽ.
Chọn đọc
một cuốn
sách về
chủ đề gần
gũi.
Phát hiện
các hiện
tượng đời
sống
Viết bài
văn trình
y ý kiến
BÀI TẬP VỀ
NHÀ
Tạm biệt các em !!!
| 1/30

Preview text:

VIẾT THÁCH THỨC THỨ HAI SÁNG TẠO CÙNG TÁC GIẢ SÁNG TẠO SẢN PHẨM NGHỆ THUẬT
在母版更改标题文字SÁNG TẠO SẢN PHẨM NGHỆ THUẬT Sáng tác thơ Vẽ chibi hình ảnh nhân vật Kể chuyện sáng Dựng kịch bản tạo phim Vẽ tranh minh Viết lời tựa họa VI T
Ế BÀI VĂN TRÌNH BÀY Ý KIẾN V Ề M T Ộ HIỆN TƯ N Ợ G Đ I Ờ S N Ố G ĐƯ C Ợ G I Ợ RA T C Ừ U N Ố SÁCH ĐÃ Đ C YÊU C U Ầ V I Ớ BÀI VĂN TRÌNH BÀY Ý KI N V Ề M T Ộ HI N Ệ T N ƯỢ G Đ I Ờ S N Ố G ĐƯ C Ợ G I Ợ RA TỪ CU N Ố SÁCH ĐÃ Đ C
Nêu được tên sách và U tác giả
Nêu được hiện tượng
đời sống gợi ra từ C cuốn sách và nêu ý
kiến của em về hiện
U tượng đó Ê
Sử dụng được lí lẽ và
bằng chứng để làm rõ Y hiện tượng PHÂN TÍCH BÀI VIẾT MẪU Nỗi đau của Kenga và trách nhiệm
của con người đối với môi trường
1. Bài viết giới thiệu tên cuốn sách, tác giả ở đâu? Như thế nào?
2. Hiện tượng đời sống mà cuốn sách gợi ra là gì? Em có suy
nghĩ gì về hiện tượng đó?
3. Tìm và nhận xét về những lí lẽ, dẫn chứng mà bài viết sử dụng Nỗi đau của
để làm rõ hiện tượng?
Kenga và trách 4. Phần thực tế đời sống ở đâu? Liên hệ như vậy đã phù hợp và nhiệm
sát với thực tế hay chưa? của con người
5. Ý nghĩa của hiện tượng đời sống được gợi ra từ cuốn sách này
là gì? Phát biểu ý kiến của em? đối với môi trường
ĐỌC & PHÂN TÍCH BÀI VIẾT THAM KHẢO
- Giới thiệu tên cuốn sách và tác giả ở phần đầu.
- Hiện tượng đời sống được gợi ra: ô nhiễm môi
trường và trách nhiệm của con người.

- Lí lẽ, dẫn chứng:
+ “Thứ chất lỏng dính như keo mà loài hải âu coi như
tử thần màu đen của chúng giờ đây đang ép chặt đôi
cánh vào mạng sườn của cô.”

+ Con người đã gây ra nỗi đau ấy cho Kengan.
+ Ô nhiễm môi trường ở khắp mọi nơi.
ĐỌC & PHÂN TÍCH BÀI VIẾT THAM KHẢO
 Nâng cao ý thức cá nhân của mỗi con người
 Thu gom rác thải, ý thức giữ gìn môi trường xanh – sạch-
đẹp dù là ở bất kì nơi nào. Liên hệ
Sử dụng năng lượng một cách hợp lí.
 Hạn chế hết mức có thể việc thải những lượng rác thải độc hại vào môi trường.
ĐỌC & PHÂN TÍCH BÀI VIẾT THAM KHẢO
Đây là một hiện tượng nóng bỏng, vừa có tính thời
sự, vừa có ý nghĩa lâu dài.
Câu chuyện nhỏ nhưng có giá trị to lớn, gióng lên
hồi chuông thức tỉnh ý thức trách nhiệm của con người. THỰC HÀNH VIẾT THEO CÁC BƯỚC Trước khi c viết ớ ư Viết bài c b á C Chỉnh sửa bài viết
Bước 1: Trước khi viết Lựa chọn Lập đề Tìm ý dàn ý tài TRƯỚC KHI VI T
L Ự A C H Ọ N C H Ủ Đ Ề AI THUỘC VỀ AI ???
Hiện tượng bắt nạt
được gợi ra từ cuốn sách: A. Chuyện con mèo
C. Dế Mèn phiêu lưu dạy hải âu bay B. Cô bé bán diêm D. Hoàng tử bé
Truyện “Hoàng tử bé” gợi ra
hiện tượng đời sống nào?
A. Sự vô tâm của người
C. Ô nhiễm môi trường lớn với trẻ nhỏ
B. Bạo lực gia đình
D. Bạo lực học đường
Truyền thuyết “Sơn Tinh,
Thủy Tinh” gợi ra hiện
tượng nào sau đây:
A. Tai nạn giao thông C. Sự vô cảm đường thủy
B. Hạn mặn ở các tỉnh
D. Tàn phá rừng gây lũ ven biển lụt
Hiện tượng đời sống nào
được gợi ra từ truyện “Cô bé bán diêm”?
A. Ô nhiễm môi trường C. Sự vô cảm biển
B. Tai nạn giao thông D. Tàn phá rừng TRƯỚC KHI VI T TÌM Ý
 Điều em muốn viết liên quan đến cuốn
sách nào? Tác giả là ai?
 Chi tiết, sự việc nào trong sách để lại
cho em ấn tượng sâu sắc nhất?
 Chi tiết, sự việc, nhân vật đó khiến cho
em suy nghĩ tới vấn đề hiện tượng đời
sống nào có trong thực tế hay không?
 Em có ý kiến như thế nào về hiện tượng đời sống đó? TRƯỚC KHI VI T LẬP DÀN Ý
Giới thiệu tên sách + tên tác giả + hiện tượng đời Mở bài
sống mà cuốn sách gợi ra.
- Nêu ý kiến, suy nghĩ về hiện tượng.
- Nêu lí lẽ, bằng chứng để làm sáng rõ vấn đề hiện Thân bài tượng ấy.
- Trình bày cụ thể về chi tiết, sự việc, nhân vật gợi
lên hiện tượng cần bàn. Kết bài
Nêu tầm quan trọng, ý nghĩa thực tế của hiện tượng
đời sống được gợi ra từ cuốn sách. VI T Ế BÀI
 Triển khai cụ thể các ý đã nêu trong dàn ý.
 Phân biệt mở bài, thân bài, kết bài.
 Có thể tách các ý trong phần thân bài thành các đoạn văn.
 Quan điểm (ý kiến) về hiện tượng phải rõ ràng, nhất quán.
 Các câu văn, đoạn văn có sự liên kết, mạch lạc. CH NH S A Ử BÀI VI T
Kiểm tra lại tính chính xác của tên sách,
tên tác giả và các chi tiết, sự việc, nhân vật.
Kiểm tra lại chính tả, cách dùng từ ngữ và
câu; chú ý sắp xếp các ý chặt chẽ. BÀI TẬP VỀ NHÀ Chọn đọc Phát hiện Viết bài một cuốn các hiện văn trình sách về tượng đời bày ý kiến chủ đề gần sống gũi.
Tạm biệt các em !!!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Chỉnh sửa bài viết
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30