Bài 10: Sơ đồ tư duy | Bài giảng PowerPoint Tin học 6 | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử môn Tin học 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Tin học 6.

1
.
Cách to sơ đ tư duy
Cách tạo sơ đtư duy
Cách tạo sơ đtư duy
Cách tạo sơ đồ tư duy
Sơ đtư duy
Sơ đtư duy
Sơ đtư duy
Sơ đồ tư duy
Thực hành
Thực hành



!"#$%$&'()*
1. Sơ đồ tư duy
Thảo luận nhóm
1$  + , 
- . ' ( )
*/,+.,0
12'3
2. &45'()*
678"3
3. 9:;<8
 "3 9:  ; <
"3
4. =>;;
<?9@AB
"3
1. Sơ đồ tư duy
2. Cách tạo sơ đồ tư duy
1 
!"#$C
Hoạt động nhóm:
1. 9'()*
:D*E>
  F 
7=!"#$C$
2. 9  G '
()*:D*
6 H  >
"3
→ Các bước để tạo sơ đồ tư duy:
I>;<8JHD*$K" 
;<8$
9L;<8.G;<$
M+N>O;<.)=
45LE6P"$
6+:EQN"'
()*6+JR<S@8$
2. Cách tạo sơ đồ tư duy
T+EUE>VLS.
W*RX
YZ
W[)3
T+EUE>VLS.
W*RX
YZ
W[)3
Nhìn thấy bức tranh tổng thể
Sáng tạo hơn
Giải các bài toán
Ghi nhớ tốt hơn
A
A
B
B
C
C
D
D
&'()*1@1
u 1:
Câu 1:
Một công cụ soạn thảo văn bản
Một cách ghi chép sáng tạo
Một phương pháp chuyển tải
thông tin
Một công cụ tổ chức thông tin
phù hợp với quá trình tư duy
A
A
B
B
C
C
D
D
&'()*
u 2:
Câu 2:
6 + \ ] J D V . ^ A
D*  1$9+ ] )7 @ 
:;)
&@_6.,
`<)J2+
E
&@_,45
58E
K,U@a>@.X8.*Q.:0
R
A
A
B
B
C
C
D
D
b+;]'()
*;N:D*"3
u 3:
Câu 3:
Các em hãy suy
ng hoàn thin
đ tư duy sau
n?
Tiết học đến đây là kết
thúc !
I<W*]'()*
:a)0@Ac;$
14
.
Cách to sơ đ tư duy
Cách tạo sơ đtư duy
Cách tạo sơ đtư duy
Cách tạo sơ đồ tư duy
Sơ đtư duy
Sơ đtư duy
Sơ đtư duy
Sơ đồ tư duy
Thực hành
Thực hành
Thực hành
Thực hành
 
!"#$C*
d*1@R+)7:"$
e]@A<)
3. Thực hành
/fJR@A<
3. Thực hành
/9'()*
9\])0
d*RNgQ)]0@hig+S;<
8
Sj&@
3. Thực hành
/9;<
&E]aSkj&)]@
0:&ld$
3. Thực hành
/eE> 
mW*G:D*4
5@A<+G'
()*
Bài học đến đây là kết
thúc !
I<W*45'()*-G
:D*Sn@A</"*6
URop$iN:
qors$&'()*
| 1/22

Preview text:

. 1 S đ ơ ồ t đ ư d ồ tư u d y Sơ đồ tư duy u Sơ đồ tư du Các Cá h c t h ạ t o ạo sơ s đ ơ ồ đ tư d ồ tư u d y
Cách tạo sơ đồ tư duy u
Cách tạo sơ đồ tư du Thực hành Thực hành
Các em theo dõi đoạn văn
bản sau và trả lời các câu hỏi: 1. Sơ đồ tư duyThảo luận nhóm Các em cùng quan sát
1. Cách biểu diễn nào Hình 5.2. Sơ đồ tư duy (văn bản, sơ đồ tư
duy)dễ hiểu, dễ nhớ và thú vị hơn?
2. Sử dụng sơ đồ tư duy có lợi ích gì?
3. Tên các chủ đề chính
là gì? Tên các chủ đề nhánh là gì?
4. Các ý chi tiết của chủ
đề nhánh “Thành phần” là gì? 1. Sơ đồ tư duy
2. Cách tạo sơ đồ tư duy
Hoạt động nhóm: Chúng ta cùng quan sát Hình 5.3
1. Tạo sơ đồ tư duy
trên giấy ghi lại kết quả thảo luận theo gợi ý Hình 5.3. 2. Theo em vẽ sơ đồ tư duy trên giấy có những hạn chế gì?
2. Cách tạo sơ đồ tư duy
→ Các bước để tạo sơ đồ tư duy:
• Viết chủ đề chính ở giữa tờ giấy. Dùng hình bao quanh chủ đề chính.
• Từ chủ đề chính, vẽ các chủ đề nhánh.
• Phát triển thông tin chi tiết cho mỗi chủ đề nhánh, lưu ý
sử dụng từ khóa hoặc hình ảnh.
• Có thể tạo thêm nhánh con khi bổ sung thông tin vì sơ
dồ tư duy có thể mở rộng về mọi phía.
Để khắc sâu kiến thức vừa học, các em hãy cùng th t am gia trả lờ l i imột số s câu hỏi sau nhé!
Các em đã sẵn sàng chưa? Câu u 1: Sơ đồ tư duy giúp chúng ta: A Ghi nhớ tốt hơn
B Giải các bài toán C Sáng tạo hơn
D Nhìn thấy bức tranh tổng thể Câu u 2: Sơ đồ tư du y là:
Một công cụ tổ chức thông tin
A phù hợp với quá trình tư duy
Một phương pháp chuyển tải B thông tin
C Một cách ghi chép sáng tạo
D Một công cụ soạn thảo văn bản Câu u 3:
Ưu điểm của việc tạo sơ đồ tư
duy thủ công trên giấy là gì?
Dễ sắp xếp, bố trí, thay đổi, thêm bớt A nội dung
Sản phẩm tạo ra dễ dàng sử dụng cho
B các mục đích khác nhau
Sản phẩm tạo ra nhanh chóng, dễ dàng
C chia sẻ cho nhiều người ở các địa điểm khác nhau
Có thể thực hiện ở bất cứ đâu, chỉ cần
D giấy và bút. Thể hiện được phong cách riêng của người tạo Các em hãy suy nghĩ và hoàn thiện sơ đồ tư duy sau nhé?
Tiết học đến đây là kết thúc !
• Về nhà các em hãy hoàn thiện lại sơ đồ tư duy
trên và xem trước phần còn lại của bài. . 14 S đ ơ ồ t đ ư d ồ tư u d y Sơ đồ tư duy u Sơ đồ tư du Các Cá h c t h ạ t o ạo sơ s đ ơ ồ đ tư d ồ tư u d y
Cách tạo sơ đồ tư duy u
Cách tạo sơ đồ tư du Th T ực h h ực à h n à h Thực hành n Thực hàn Các em cùng quan sát lại Hình 5.3 sau đây: 3. Thực hành
a) Khởi động phần mềm
• Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình.
• Giao diện phần mềm như sau: 3. Thực hành b) Tạo sơ đồ tư duy
• Thực hiện theo các bước: 3. Thực hành
c) Tạo các chủ đề nhánh
• Nháy chuột vào ô ‘sổ lưu niệm lớp 6A ‘để chọn chủ đề chính • Chọn insert/Subtopic 3. Thực hành d) Ghi lại kết quả
• Sau khi hoàn thiện xong chọn File/Save và lưu tệp với tên SoLuuNiem.emm
Em hãy vẽ trên giấy và sử
dụng phần mềm để vẽ sơ đồ tư duy sau:
Bài học đến đây là kết thúc !
• Về nhà các em hãy sử dụng sơ đồ tư duy (vẽ
trên giấy và tọ bằng phần mềm)trình bày tóm
tắt nội dung Bài 9. An toàn thông tin trên
Internet và Bài 10. Sơ đồ tư duy
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • 1. Sơ đồ tư duy
  • 1. Sơ đồ tư duy
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • 3. Thực hành
  • 3. Thực hành
  • 3. Thực hành
  • 3. Thực hành
  • Slide 21
  • Slide 22