Bài 1.2- Thực hành TV-Từ đơn từ phức | Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 6 | Cánh diều

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 6 sách Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Ngữ văn 6.

TỪ ĐƠN VÀ TỪ PHỨC
THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
GV: .
TRÒ CHƠI
TH TÀI GHI NH
Xem 1 đoạn
video
Ghi nhnhững
hình nh xuất
hiện trong
video
2 đại diện lên
bảng và liệt kê
những hình ảnh
trong video đó
trong 1’
Đội nào viết
được nhiều từ
nhất sẽ được
10 điểm.
Viết đáp án lên bảng
Hộp bút
Máy tính
Bút màu
Bút xóa
Bút bi
Kẹp giấy
Kẹp
ghim
Sticker
Súng bắn keo
Cúc
Vở
Băng dính
Kéo
Nhẫn
Tấm thiệp/ ảnh
Bút nhớ
THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT:
TỪ ĐƠN, TỪ PHỨC
Kiến thc Ng
v ă n
I
L U Y N T P
II
01
Bài tập 1
LUYỆN TẬP
Tìm và lập danh sách các từ đơn, t ghép, từ láy trong hai câu sau:
a)Sứ giả/ vừa/ kinh ngạc,/ vừa/ mng rỡ,/ vội vàng/ về/ tâu/ vua.
(Thánh Gióng)
b) Từ/ ngày/ công chúa/ bị/ mất tích,/ nhà vua/vô cùng/ đau đớn.
(Thạch Sanh)
Từ đơn
Từ phức
Từ ghép Từ láy
- vừa,
về, tâu, vua
t, ngày, bị
Sứ già, kinh ngạc, mừng rỡ, công
chúa, mất tích, nhà vua, vô cùng,
đau đớn.
Vội vàng,
đau đớn
01
02
Bài tập 1
Bài tập 2
LUYỆN TẬP
? Mi t ghép dưới đây được tạo ra bằng cách nào?
làng xóm, ngày đêm, trước sau, trên dưới, đầu đuôi, được thua, tìm
kiếm, phải trái, bờ cõi, tài giỏi, hiền lành, non yểu, trốn tránh, giẫm
đạp.
a. Ghép các yếu tố có nghĩa gần nhau hoặc giống nhau, ví dụ: i
non.
b. Ghép các yếu t có nghĩa trái ngược nhau, ví dụ: hơn kém.
a. Ghép các yếu tố có nghĩa gần nhau hoặc ging nhau, : núi
non, làng xóm, tìm kiếm, bờ cõi, tài giỏi, hiền lành, non yểu,
trốn tránh, giẫm đạp.
b. Ghép các yếu t có nghĩa trái ngược nhau: hơn kém, ngày
đêm, trước sau, trên dưới, đầu đuôi, được thua, phải trái.
01
02
03
Bài tập 1
Bài tập 2
Bài tập 3
LUYỆN TẬP
Ch chất liệu
để m món ăn
Chỉ cách chế
biến món ăn
Ch tính chất
của món ăn
Ch hình dáng
cùa món ăn
- Hs chia 3 đội, chơi trò chơi “Ai nhanh hơn”, làm bài tập trong 2
phút
Thể lệ: Chia lớp thành 3 đội chơi: đội 1, 2 lên bảng tìm phiếu in
sẵn từ ghép dán o bảng trống, đội 3 trọng tài, chấm điểm
cho 2 đội.
bánh nếp, bánh
tẻ, bánh khoai,
bánh khúc,
bánh đậu xanh,
bánh cẩm,
bánh tôm...
bánh rán, bánh
nướng.
bánh dẻo, bánh
bèo.
bánh gối, bánh
tai voi.
01
02
03
Bài tập 1
Bài tập 2
Bài tập 3
04
Bài tập 4
LUYỆN TẬP
Hoạt động nhân trong 2 phút trả lời câu hỏi sau:
? Xếp từ láy trong các câu dưới đây vào nhóm thích hp:
- Cậu sống lủi thủi trong túp lều dựng dưới gốc đa. (Thạch
Sanh)
- Suốt ngáy, nàng chẳng nói, chẳng cười, mặt buồn rười rượi.
(Thạch Sanh)
- Một hôm, út vừa mang cơm đến dưới chân đồi thì nghe tiếng
sáo véo von. lấy làm lạ, rón rén bước lên, np sau bụi cây
rình xem thì thy một chàng trai khôi ngô đang ngồi trên chiếc
võng đào mắc vào hai cành cây, thổi sáo cho đàn gặm cỏ. (Sọ
Dừa)
a. Gợi t dáng v, trạng thái của sự vật, dụ: lom khom.
b. Gợi tả âm thanh, dụ: ríu rít.
Xếp từ láy trong các câu dưới đây vào nhóm thích hp:
- Cậu sống lủi thủi trong túp lều dựng dưới gốc đa. (Thạch
Sanh)
- Suốt ngày, nàng chẳng nói, chẳng cười, mặt buồn rười rượi.
(Thạch Sanh)
-Một hôm, út vừa mang cơm đến dưới chân đồi thì nghe tiếng
sáo véo
von. lấy làm lạ, rón rén bước lên, np sau bụi cây
rình xem thì thy một chàng trai khôi ngô đang ngồi trên chiếc
võng đào mắc vào hai cành cây, thổi sáo cho đàn gặm cỏ.
(Sọ Dừa)
a. Gợi t dáng v, trạng thái của sự vật: lủi thủi, rười rượi, rón rén.
b. Gợi tả âm thanh: véo von
V N
D N G
III
BÀI TP
5
Hoạt động nhóm tham gia trò chơi: “Nhìn hình đoán nhân vật”:
Quan sát các hình ảnh sau, đoán nhân vật và dựa theo câu m đầu
các truyền thuyết, cổ tích đã học, em hãy viết câu mở đầu giới thiệu
về những nhân vật đó.
Thể lệ: Chia lớp thành 3 nhóm, thảo luận nhóm theo 3 bước:
+ Bước 1: Suy nghĩ độc lập: (1’).
+ Bước 2: Chia sẻ với bạn bên cạnh: (1’).
+ Bước 3: Thống nhất trong nhóm và cử đại diện trình bày trước
lớp (1’).
Thank you
| 1/26

Preview text:

THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
TỪ ĐƠN VÀ TỪ PHỨC GV: …. TRÒ CHƠI
“THỬ TÀI GHI NHỚ” Xem 1 đoạn 2 đại diện lên Ghi nhớ những Đội video bảng và liệt kê nào viết hình ảnh xuất được nhiều từ hiện trong những hình ảnh nhất sẽ được trong video đó video 10 điểm. trong 1’ Viết đáp án lên bảng Hộp bút Nhẫn Máy tính Tấm thiệp/ ảnh Bút màu Bút nhớ Bút xóa Bút bi Kẹp giấy Kẹp ghim Sticker Súng bắn keo Cúc Vở Băng dính Kéo
THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT: TỪ ĐƠN, TỪ PHỨC
K i ế n t h ứ c N g ữ I v ă n L U Y Ệ N T Ậ P II 01 Bài tập 1 LUYỆN TẬP
Tìm và lập danh sách các từ đơn, từ ghép, từ láy trong hai câu sau:
a)Sứ giả/ vừa/ kinh ngạc,/ vừa/ mừng rỡ,/ vội vàng/ về/ tâu/ vua.
(Thánh Gióng)
b) Từ/ ngày/ công chúa/ bị/ mất tích,/ nhà vua/vô cùng/ đau đớn. (Thạch Sanh) Từ phức Từ đơn Từ ghép Từ láy - vừa,
Sứ già, kinh ngạc, mừng rỡ, công Vội vàng, về, tâu, vua
chúa, mất tích, nhà vua, vô cùng, đau đớn từ, ngày, bị đau đớn. 01 Bài tập 1 02 Bài tập 2 LUYỆN TẬP
? Mỗi từ ghép dưới đây được tạo ra bằng cách nào?
làng xóm, ngày đêm, trước sau, trên dưới, đầu đuôi, được thua, tìm
kiếm, phải trái, bờ cõi, tài giỏi, hiền lành, non yểu, trốn tránh, giẫm đạp.
a. Ghép các yếu tố có nghĩa gần nhau hoặc giống nhau, ví dụ: núi non.
b. Ghép các yếu tố có nghĩa trái ngược nhau, ví dụ: hơn kém.
a. Ghép các yếu tố có nghĩa gần nhau hoặc giống nhau, : núi
non, làng xóm, tìm kiếm, bờ cõi, tài giỏi, hiền lành, non yểu, trốn tránh, giẫm đạp.
b. Ghép các yếu tố có nghĩa trái ngược nhau: hơn kém, ngày
đêm, trước sau, trên dưới, đầu đuôi, được thua, phải trái. 01 Bài tập 1 LUYỆN TẬP 02 Bài tập 2 03 Bài tập 3
- Hs chia 3 đội, chơi trò chơi “Ai nhanh hơn”, làm bài tập trong 2 phút
Thể lệ: Chia lớp thành 3 đội chơi: đội 1, 2 lên bảng tìm phiếu in
sẵn từ ghép và dán vào bảng trống, đội 3 trọng tài, chấm điểm cho 2 đội.
Chỉ chất liệu Chỉ cách chế Chỉ tính chất Chỉ hình dáng
để làm món ăn biến món ăn của món ăn cùa món ăn bánh nếp, bánh bánh rán, bánh
bánh dẻo, bánh bánh gối, bánh
tẻ, bánh khoai, nướng. bèo. tai voi. bánh khúc, bánh đậu xanh, bánh cẩm, bánh tôm... 01 Bài tập 1 LUYỆN TẬP 02 Bài tập 2 03 Bài tập 3 04 Bài tập 4
Hoạt động cá nhân trong 2 phút và trả lời câu hỏi sau:
? Xếp từ láy trong các câu dưới đây vào nhóm thích hợp:
- Cậu sống lủi thủi trong túp lều cũ dựng dưới gốc đa. (Thạch Sanh)
- Suốt ngáy, nàng chẳng nói, chẳng cười, mặt buồn rười rượi.
(Thạch Sanh)
- Một hôm, cô út vừa mang cơm đến dưới chân đồi thì nghe tiếng
sáo véo von. Cô lấy làm lạ, rón rén bước lên, nấp sau bụi cây
rình xem thì thấy một chàng trai khôi ngô đang ngồi trên chiếc
võng đào mắc vào hai cành cây, thổi sáo cho đàn bò gặm cỏ. (Sọ
Dừa)
a. Gợi tả dáng vẻ, trạng thái của sự vật, ví dụ: lom khom.
b. Gợi tả âm thanh, ví dụ: ríu rít.
Xếp từ láy trong các câu dưới đây vào nhóm thích hợp:
- Cậu sống lủi thủi trong túp lều cũ dựng dưới gốc đa. (Thạch Sanh)
- Suốt ngày, nàng chẳng nói, chẳng cười, mặt buồn rười rượi.
(Thạch Sanh)
-Một hôm, cô út vừa mang cơm đến dưới chân đồi thì nghe tiếng
sáo véo von. Cô lấy làm lạ, rón rén bước lên, nấp sau bụi cây
rình xem thì thấy một chàng trai khôi ngô đang ngồi trên chiếc
võng đào mắc vào hai cành cây, thổi sáo cho đàn bò gặm cỏ.
(Sọ Dừa)
a. Gợi tả dáng vẻ, trạng thái của sự vật: lủi thủi, rười rượi, rón rén.
b. Gợi tả âm thanh: véo von V N III D Ụ N G BÀI TẬP 5
Hoạt động nhóm tham gia trò chơi: “Nhìn hình đoán nhân vật”:
Quan sát các hình ảnh sau, đoán nhân vật và dựa theo câu mở đầu
các truyền thuyết, cổ tích đã học, em hãy viết câu mở đầu giới thiệu về những nhân vật đó.
Thể lệ: Chia lớp thành 3 nhóm, thảo luận nhóm theo 3 bước:
+ Bước 1: Suy nghĩ độc lập: (1’).
+ Bước 2: Chia sẻ với bạn bên cạnh: (1’).
+ Bước 3: Thống nhất trong nhóm và cử đại diện trình bày trước lớp (1’). Thank you