Bài 15: Thuật toán | Bài giảng PowerPoint Tin học 6 | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử môn Tin học 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Tin học 6.

1
T
T
I
I
N
N
H
H
6
6
C
C
d d r T Vi eo hướng ẫn cách gấp t ò chơi Đông ây
Nam Bắc
TRÒ CHƠI
ĐÔNG – TÂY – NAM – BẮC
Em hãy gấp hình trò chơi Đông Tây Nam Bắc.
Sau khi hoàn thành sản phẩm thống nhất cách làm sau đó
ghi ra giấy hoạt động nhóm. Nhóm nào nhanh nhất sẽ lên
trình bày còn c nhóm khác sẽ nhận xét bổ sung cho
nhóm bạn.
Thời gian hoạt động nhóm là 5 phút.
Chia lớp thành 4 nhóm mỗi nhóm tương ứng với 1 tổ
Quy tắc trò chơi như sau
Bước 1: Gấp hai đường chéo của tờ giấy hình
vuông để tạo nếp gấp, mở tờ giấy ra.
Cách gấp trò chơi Đông – Tây – Nam – Bắc
Bước 2: Gấp bốn góc của tờ giấy vào tâm.
Bước 3: Lật mặt bên kia.
Bước 4: Tiếp tục gấp bốn góc vào tâm.
Bước 5: Đặt tờ giấy đã gấp nằm ngang, luồn
ngón cái và ngón trỏ của hai tay vào bốn góc
mặt dưới.
Bước 6: Chỉnh sửa các nếp gấp.
Bài 15: THUẬT TOÁN
G T TR CHỦ ĐỀ 6: IẢI QUYẾ VẤN ĐỀ VỚI SỰ
G P A M T CỦ ÁY ÍNH
I. Thuật toán
1. Khái niệm thuật toán
Tiết - Bài 15 Thuật toán
Câu 1: Nếu đảo thứ tự của bước 3 và bước 4 trong hướng dẫn trên t
em gấp được nh trò chơi Đông - Tây - Nam - Bắc không? Tại
sao?
……………………………………………………………………..
……………………………………………………………………..
……………………………………………………………………..
……………………………………………………………………..
……………………………………………………………………..
Câu 2: Trước khi thực hiện theo hướng dẫn trên, em cần ? Sau
khi thực hiện lần lượt sáu bước theo hướng dẫn, em nhận được kết
quả gì?
……………………………………………………………………….
……………………………………………………………………….
……………………………………………………………………….
……………………………………………………………………….
PHIẾU HỌC TẬP ( hoạt động nhóm)
- Trước khi thực hiện theo hướng dẫn trên em cần tờ giấy hình
vuông. Sau khi thực hiện lần lượt theo 6 bước như hướng dẫn của
phần khởi động, em sẽ kết quả nh gấp trò chơi Đông – Tây
Nam – Bắc.
( Trả lời theo ý hiểu của từng hs)
-
Không. Khi đảo thứ tự của bước 3 bước 4 trong hướng dẫn thì
em skhông thể gấp được hình kết quả của bước trước đều ảnh
hưởng đến bước sau.
-
…….
I. Thuật toán
1. Khái niệm thuật toán
Tiết - Bài 15 Thuật toán
Theo em thut toán là ?
Thuật toán là một dãy các chỉ dẫn ràng, trình tự sao
cho khi thực hiện những chỉ dẫn này người ta giải quyết
được những vấn đề hoặc nhiệm vụ đã cho.
2. Các thành phần cơ bn của thuật toán
Hoạt động cặp đôi ( thời gian 2 phút)
Câu 1: Trong thuật toán gp nh trò chơi Đông Tây
Nam Bắc theo em t giấy hình vuông được gọi là dữ liu
? Hình gấp trò chơi Đông Tây Nam Bắc đưc gọi
là dữ liệu ?
Câu 2: T đó em y cho biết các thành phần cơ bản của
thut toán?
Câu 1: Trong thuật toán trò chơi Đông – Tây – Nam – Bắc
-
Tờ giấy hình vuông được gọi là dữ liệu đầu vào ( Input)
-
Hình gấp trò chơi Đông Tây Nam Bắc được gọi là
dữ liệu đầu ra ( Output).
Câu 2: Các thành phần cơ bản của 1 thuật toán là:
- Các thuật toán gồm 2 thành phần chính: Các thông tin đầu
vào(Input) và các thông tin đầu ra (Output)
I. Thuật toán
1. Khái niệm thuật toán
Tiết - Bài 15 Thuật toán
Thuật toán một dãy các chỉ dẫn ràng, trình tự sao
cho khi thực hiện những chỉ dẫn này người ta giải quyết
được những vấn đề hoặc nhiệm vụ đã cho.
2. Các thành phần cơ bn của thuật toán
INPUT
OUTPUT
Các thông tin đầu vào
Các thông tin đầu ra
Câu 1: Thuật toán là gì?
A. Một dãy các cách giải quyết một nhiệm vụ.
B. Một dãy các kết quả nhận được khi giải quyết một nhiệm vụ
C. Một dãy các chỉ dẫn rõ ràng, có trình tự sao cho khi thực hiện
những chỉ dẫn này người ta giải quyết được vấn đề hoặc nhiệm vụ
đã cho.
D. Một dãy các dữ liệu đầu vào để giải quyết một nhiệm vụ.
Bài tp trc nghim
Câu 2: Em hãy chọn các câu đúng?
A. Thuật toán có đầu ra là kết quả nhận được sau khi thực hiện các
bước của thuật toán.
B. Thuật toán có đầu vào là các dữ liệu ban đầu.
C. Thuật toán có đầu vào là kết quả nhận được sau khi thực hiện
các bước của thuật toán.
D. Thuật toán có đầu ra là các dữ liệu ban đầu.
I. Thuật toán
1. Khái niệm thuật toán
Tiết - Bài 15 THUẬT TOÁN
Thuật toán một dãy các chỉ dẫn ràng, trình tự sao
cho khi thực hiện những chỉ dẫn này người ta giải quyết
được những vấn đề hoặc nhiệm vụ đã cho.
2. Các thành phần cơ bn của thuật toán
II. Mô tả thuật toán
Bước 1: Gấp hai đường chéo của tờ giấy hình vuông để tạo nếp
gấp, mở tờ giấy ra.
Thuật toán - Cách gấp trò chơi Đông – Tây – Nam – Bắc
Bước 2: Gấp bốn góc của tờ giấy vào tâm.
Bước 3: Lật mặt bên kia.
Bước 4: Tiếp tục gấp bốn góc vào tâm.
Bước 5: Đặt tờ giấy đã gấp nằm ngang, luồn ngón cái và ngón trỏ của
hai tay vào bốn góc ở mặt dưới.
Bước 6: Chỉnh sửa các nếp gấp.
.
Câu 1: Ngoài cách trình bày thuật toán bằng ngôn ngữ tự nhiên trên,
em còn biết cách nào khác không? Cách đó có hiệu quả không? Vì sao?
Câu 2: Em hãy mô tả lại cách gấp hình trò chơi Đông – Tây – Nam –
Bắc theo cách đó?
Hoạt động nhóm
( thời gian: 10 phút)
Bắt đầu
Tờ giấy hình vuông
Gấp hai đường chéo của hình vuông để tạo nếp gấp,
mở tờ giấy ra.
Gấp bốn gốc của tờ giấy vào tâm.
Lật mặt bên kia.
Đặt tờ giấy đã gấp nằm ngang, luồn ngón cái ngón
trỏ của hai tay vào bốn góc ở mặt dưới.
Chỉnh sửa các nếp gấp
Kết thúc
Hình trò chơi Đông – Tây – Nam – Bắc
Câu 2: Sơ đồ khối mô tả cách
gấp hình trò chơi Đông – Tây –
Nam – Bắc.
Câu 1: Người ta dùng đồ duy, đồ khối…để trình y thuật
toán. Đặc biệt việc sử dụng đồ khối để tả thuật toán tuân
theo một tiêu chuẩn quốc tế nên con người bất kể quốc gia nào
cũng có thể hiểu.
T heo em có mấy cách để t một thuật toán?
đồ khối của thuật toán gì?
I. Thuật toán
1. Khái niệm thuật toán
Tiết - Bài 15 – THUẬT TOÁN
Thuật toán một dãy các chỉ dẫn ng, trình tự sao cho khi
thực hiện những chỉ dẫn này người ta giải quyết được những vấn đề
hoặc nhiệm vụ đã cho.
2. Các thành phần cơ bản của thut toán
II. Mô tả thuật toán
- Có hai cách để tả thuật toán liệt các bước bằng ngôn ngữ t
nhiên và sử dụng sơ đồ khối.
-
đồ khối của thuật toán một đồ gồm các hình tả các
bước và đường có mũi tên để chỉ hướng thực hiện
Quy ước
Bạn An đã sửa công thức m
kem sữa chua dưa hấu thành công
thức làm kem sữa chua xoài như
hình 6.5.
a. Phần hướng dẫn làm kem sữa
chua xoài gồm 7 bước 1 thuật
toán. Em hãy xác định đầu vào
đầu ra của thuật toán m kem sữa
chua xoài.
b. Em hãy dùng đồ khối để thể
hiện thuật toán đó
Hoạt động nhóm
( thời gian 10 phút)
a. Đầu vào: xoài, sữa chua, mật ong
Đầu ra: kem sữa chua xoài
Bắt đầu
Lấy 250g xoài, 100g sữa chua, 1 thìa cà
phê mật ong
Cho xoài vào tô
Nghiền nát xoài
Cho sữa chua và mật ong vào tô.
Trộn đều hỗn hợp.
Cho hỗn hơp vào khuôn làm kem.
Đặt khuôn kem vào ngăn đá tủ lạnh trong thời gian ít
nhất 4 tiếng.
Kem sữa chua xoài
Kết thúc
b. Thuật toán kem sữa chua xoài
CHÀO MNG C EM ĐẾN VỚI
TRÒ CHƠI
MNH GHÉP MT
- Có 6 mnh ghép mỗi mnh ghép tương ng với 1 câu hi. Nếu
em trả li đúng 1 câu hỏi 1 mnh ghép n mra đi chơi của
em được 10 đim. Nếu em trả lời sai mnh ghép không được mở.
Em có thể trả lời bức tranh bí n đng sau các mnh ghép khi ít
nhất 4 mnh gp được m ra nếu đội chơi tr lời đúng s được
100 đim. Nếu em trả lời sai nội bức tranh n đằng sau mnh
ghép s mt lượt ci.
- Mỗi câu hỏi s có thời gian để các đội chơi tr lời (
tuỳ thuộc o
từng câu hỏi
)
Bắt đầu
Luật chơi
Luật chơi
TRÒ CHƠI
MẢNH GHÉP BÍ MẬT
1
2
3
654
Câu 1: Câu nào sau đây sai khi nói về vai tcủa mũi
tên trong sơ đồ khối của thuật toán?
A. Hướng mũi tên cho thấy hướng đi trong sơ đồ khối.
B. Mũi tên được sử dụng để chỉ hướng thực hiện tiếp
theo.
C. Mũi tên được sử dụng ch để kết nối các hình khối
trong sơ đồ
Câu 2: Em hãy ghép mi mục ở cột phải với một mục
phù hợp ở cột trái khi nói về sơ đồ khối của thuật toán.
a) Bắt đầu hoặc Kết thúc
b) Chỉ hướng thực hiện tiếp theo
c) Đầu vào hoặc Đầu ra
d) Bước xử lí
Ý nghĩaHình
1 - a ; 2 - b ; 3 - d ; 4 - b
1)
2)
3)
4)
Đáp án
Câu 3: Em hãy tìm đầu vào, đầu ra của thuật toán tìm
ước chung lớn nhất của 2 số tự nhiên a và b.
-
Đầu vào: hai số tự nhiên a và b.
-
Đầu ra: ước chung lớn nhất của hai số tự nhiên a và b.
ĐÁP ÁN
Câu 4: Em hãy sắp xếp các phần được đánh số trong các hình sau
để được thuật toán tính trung bình cộng của 2 số a và b
Bắt đầu
1
4
Trung bình cộng Tổng : 2
2
Tổng a + b
5
Kết thúc
3
Giá trị a, giá trị b
6
Giá trị trung bình
cộng của a và b
Bắt đầu
1
4
Trung bình cộng Tổng : 2
2
Tổng a + b
5
Kết thúc
3
Giá trị a, giá trị b
6
Giá trị trung bình
cộng của a và b
Câu 5: Em hãy quan sát sơ đồ khối Hình 6.3 và cho
biết sơ đồ khối mô tả thuật toán gì? Xác định đầu vào
và đầu ra của thuật toán.
+ Sơ đồ khối mô tả thuật toán tính
tổng hai số a và b
+ Đầu vào: cho hai số a, b
+ Đầu ra: tính tổng hai số a và b
Đáp án
Câu 6: Lợi thế của việc sử dụng sơ đồ khối so với ngôn
ngữ tự nhiên để mô tả thuật toán là gì?
A. đồ khối tuân theo một tiêu chuẩn quốc tế nên con
người dù ở bất kể quốc gia nào cũng có thể hiểu.
B. Sơ đồ khối dễ vẽ.
C. Sơ đồ khối dễ thay đổi.
D. Vẽ sơ đồ khối không ton thời gian.
TRÒ CHƠI
MẢNH GHÉP BÍ MẬT
Alan Mathison Turing OBE FRS
Alan Mathison Turing
A M T rlan athison u ing ( 23/6/1912
4 7/6/195 ) một nhà toán học, logic học
A mật học người nh, được coi
cha đẻ của ngành khoa học y =nh .
Ông đã hình thức hóa khái niệm thuật
toán và =nh toán với T ry u ing , đồng
r "T r " thời đưa a phiên bản của u ing ,
ngày nay được đông đảo công chúng
chấp nhận, v r T rluận đề Chu ch u ing ,
r một luận đ i ằng tất cả những =nh
được bằng thuật toán đều thể =nh
được bằng T ry u ing.
Hướng dẫn về nhà
-
Làm những bài tập còn lại trong SGK Tin học 6 và
SBT Tin học 6.
-
Ôn lại kiến thức thuật toán là gì? Các cách mô tả thuật
toán và sơ đồ khối của thuật toán.
-
Tìm hiểu trước bài 16:
Các cấu trúc điều khiển
.
T
i
ế
t
h
c
đ
ế
n
đ
â
y
l
à
k
ế
t
t
h
ú
c
T
i
ế
t
h
c
đ
ế
n
đ
â
y
l
à
k
ế
t
t
h
ú
c
C
h
ú
c
c
á
c
e
m
h
c
s
i
n
h
c
h
ă
m
n
g
o
a
n
,
h
c
g
i
i
.
| 1/30

Preview text:

T I N H Ọ C 6 1 V d
i eo hướng dẫn cách gấp trò chơi Đông – Tây – Nam – Bắc TRÒ CHƠI
ĐÔNG – TÂY – NAM – BẮC
Chia lớp thành 4 nhóm mỗi nhóm tương ứng với 1 tổ
Quy tắc trò chơi như sau
Em hãy gấp hình trò chơi Đông – Tây – Nam – Bắc.
Sau khi hoàn thành sản phẩm thống nhất cách làm sau đó
ghi ra giấy hoạt động nhóm. Nhóm nào nhanh nhất sẽ lên
trình bày còn các nhóm khác sẽ nhận xét bổ sung cho nhóm bạn.
Thời gian hoạt động nhóm là 5 phút.
Cách gấp trò chơi Đông – Tây – Nam – Bắc
Bước 1: Gấp hai đường chéo của tờ giấy hình
vuông để tạo nếp gấp, mở tờ giấy ra.
Bước 2: Gấp bốn góc của tờ giấy vào tâm.
Bước 3: Lật mặt bên kia.
Bước 4: Tiếp tục gấp bốn góc vào tâm.
Bước 5: Đặt tờ giấy đã gấp nằm ngang, luồn
ngón cái và ngón trỏ của hai tay vào bốn góc ở mặt dưới.
Bước 6: Chỉnh sửa các nếp gấp. CHỦ
ĐỀ 6: GIẢ IQUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TR
GP CỦA MÁY TÍNH Bài 15: THUẬT TOÁN
Tiết - Bài 15 – Thuật toán I. Thuật toán
1. Khái niệm thuật toán

PHIẾU HỌC TẬP ( hoạt động nhóm)
Câu 1: Nếu đảo thứ tự của bước 3 và bước 4 trong hướng dẫn trên thì
em có gấp được hình trò chơi Đông - Tây - Nam - Bắc không? Tại sao?
……………………………………………………………………..
( Trả lời theo ý hiểu của từng hs)
……………………………………………………………………..
- Không. Khi đảo thứ tự của bước 3 và bước 4 trong hướng dẫn thì
……………………………………………………………………..
em sẽ không thể gấp được hình vì kết quả của bước trước đều ảnh
…………………………………………………………………….. hưởng đến bước sau.
…………………………………………………………………….. - …….
Câu 2: Trước khi thực hiện theo hướng dẫn trên, em cần có gì? Sau
khi thực hiện lần lượt sáu bước theo hướng dẫn, em nhận được kết quả gì?
……………………………………………………………………….
- Trước khi thực hiện theo hướng dẫn trên em cần có tờ giấy hình
……………………………………………………………………….
vuông. Sau khi thực hiện lần lượt theo 6 bước như hướng dẫn của
……………………………………………………………………….
phần khởi động, em sẽ có kết quả là hình gấp trò chơi Đông – Tây –
………………………………………………………………………. Nam – Bắc.
Tiết - Bài 15 – Thuật toán I. Thuật toán
1. Khái niệm thuật toán

Thuật toán là một dãy cTh ác eo em chỉ thu dẫn r ậ õ tr tàoán l ng, à gì có tr ? ình tự sao
cho khi thực hiện những chỉ dẫn này người ta giải quyết
được những vấn đề hoặc nhiệm vụ đã cho.
2. Các thành phần cơ bản của thuật toán
Hoạt động cặp đôi ( thời gian 2 phút) Câ C u â 1: Trong g tthuật huật t toán oán t g r ấ ò p hìn chơi h Đ trò ôn chơi g – T Đông ây – N – am Tây – B – ắc N - am T ờ – gi B ấ ắc y h ìtheo nh v em uôn tờ gi g đư ấy ợc h g ình ọi l àvuông dữ li ệ đư u ợc g đầu vọi à o l à ( dữ In li putệ)u gì - ? H Hì ì nnh h gấp gấp t t r r òò chơi chơi Đ Đ ô ônng g – – T T ây ây – – N N am am – – B Bắắc c đư đư ợ ợcc gọ gọi i là là dữ dữ lliiệu gì ệu đ ? ầu ra ( Output). Câ C u âu 2: 2: T Cừ đ ác ó t em hành hã p y ch hần c o biết ơ bản các của thà 1 t nh huậtphần t c oán l ơ à: bản của thu - Cậát t c oán?
thuật toán gồm 2 thành phần chính: Các thông tin đầu
vào(Input) và các thông tin đầu ra (Output)
Tiết - Bài 15 – Thuật toán I. Thuật toán
1. Khái niệm thuật toán

Thuật toán là một dãy các chỉ dẫn rõ ràng, có trình tự sao
cho khi thực hiện những chỉ dẫn này người ta giải quyết
được những vấn đề hoặc nhiệm vụ đã cho.
2. Các thành phần cơ bản của thuật toán INPUT
Các thông tin đầu vào OUTPUT
Các thông tin đầu ra
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1: Thuật toán là gì?
A. Một dãy các cách giải quyết một nhiệm vụ.
B. Một dãy các kết quả nhận được khi giải quyết một nhiệm vụ
C. Một dãy các chỉ dẫn rõ ràng, có trình tự sao cho khi thực hiện
những chỉ dẫn này người ta giải quyết được vấn đề hoặc nhiệm vụ đã cho.
D. Một dãy các dữ liệu đầu vào để giải quyết một nhiệm vụ.
Câu 2: Em hãy chọn các câu đúng?
A. Thuật toán có đầu ra là kết quả nhận được sau khi thực hiện các bước của thuật toán.
B. Thuật toán có đầu vào là các dữ liệu ban đầu.
C. Thuật toán có đầu vào là kết quả nhận được sau khi thực hiện
các bước của thuật toán.
D. Thuật toán có đầu ra là các dữ liệu ban đầu.
Tiết - Bài 15 – THUẬT TOÁN I. Thuật toán
1. Khái niệm thuật toán

Thuật toán là một dãy các chỉ dẫn rõ ràng, có trình tự sao
cho khi thực hiện những chỉ dẫn này người ta giải quyết
được những vấn đề hoặc nhiệm vụ đã cho.
2. Các thành phần cơ bản của thuật toán
II. Mô tả thuật toán
Thuật toán - Cách gấp trò chơi Đông – Tây – Nam – Bắc
Bước 1: Gấp hai đường chéo của tờ giấy hình vuông để tạo nếp gấp, mở tờ giấy ra.
Bước 2: Gấp bốn góc của tờ giấy vào tâm.
Bước 3: Lật mặt bên kia.
Bước 4: Tiếp tục gấp bốn góc vào tâm.
Bước 5: Đặt tờ giấy đã gấp nằm ngang, luồn ngón cái và ngón trỏ của
hai tay vào bốn góc ở mặt dưới.
Bước 6: Chỉnh sửa các nếp gấp.
Hoạt động nhóm ( thời gian: 10 phút)
Câu 1: Ngoài cách trình bày thuật toán bằng ngôn ngữ tự nhiên trên,
em còn biết cách nào khác không? Cách đó có hiệu quả không? Vì sao?
Câu 2: Em hãy mô tả lại cách gấp hình trò chơi Đông – Tây – Nam – Bắc. theo cách đó?
Câu 1: Người ta dùng sơ đồ tư duy, sơ đồ khối…để trình bày thuật
toán. Đặc biệt việc sử dụng sơ đồ khối để mô tả thuật toán vì nó tuân
theo một tiêu chuẩn quốc tế nên con người dù bất kể quốc gia nào cũng có thể hiểu.
Câu 2: Sơ đồ khối mô tả cách Bắt đầu
gấp hình trò chơi Đông – Tây – Tờ giấy hình vuông Nam – Bắc.
Gấp hai đường chéo của hình vuông để tạo nếp gấp, mở tờ giấy ra.
Gấp bốn gốc của tờ giấy vào tâm. Lật mặt bên kia.
Đặt tờ giấy đã gấp nằm ngang, luồn ngón cái và ngón
trỏ của hai tay vào bốn góc ở mặt dưới. Chỉnh sửa các nếp gấp
Hình trò chơi Đông – Tây – Nam – Bắc Kết thúc The o em c
ó mấy cách để mô tả một thuật toán? Sơ đ
ồ khối của thuật toán là gì?
Tiết - Bài 15 – THUẬT TOÁN I. Thuật toán
1. Khái niệm thuật toán

Thuật toán là một dãy các chỉ dẫn rõ ràng, có trình tự sao cho khi
thực hiện những chỉ dẫn này người ta giải quyết được những vấn đề hoặc nhiệm vụ đã cho.
2. Các thành phần cơ bản của thuật toán
II. Mô tả thuật toán
- Có hai cách để mô tả thuật toán là liệt kê các bước bằng ngôn ngữ tự
nhiên và sử dụng sơ đồ khối.
- Sơ đồ khối của thuật toán là một sơ đồ gồm các hình mô tả các
bước và đường có mũi tên để chỉ hướng thực hiện Quy ước Hoạt động nhóm ( thời gian 10 phút)
Bạn An đã sửa công thức làm
kem sữa chua dưa hấu thành công
thức làm kem sữa chua xoài như hình 6.5.
a. Phần hướng dẫn làm kem sữa
chua xoài gồm 7 bước là 1 thuật
toán. Em hãy xác định đầu vào và
đầu ra của thuật toán làm kem sữa chua xoài.
b. Em hãy dùng sơ đồ khối để thể hiện thuật toán đó
a. Đầu vào: xoài, sữa chua, mật ong
Đầu ra: kem sữa chua xoài
b. Thuật toán kem sữa chua xoài Bắt đầu
Lấy 250g xoài, 100g sữa chua, 1 thìa cà phê mật ong Cho xoài vào tô Nghiền nát xoài
Cho sữa chua và mật ong vào tô. Trộn đều hỗn hợp.
Cho hỗn hơp vào khuôn làm kem.
Đặt khuôn kem vào ngăn đá tủ lạnh trong thời gian ít nhất 4 tiếng. Kem sữa chua xoài Kết thúc
CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI TRÒ CHƠI MẢNH GHÉP BÍ MẬT Luật chơ Luật i i
- Có 6 mảnh ghép mỗi mảnh ghép tương ứng với 1 câu hỏi. Nếu
em trả lời đúng 1 câu hỏi 1 mảnh ghép bí ẩn mở ra và đội chơi của
em được 10 điểm. Nếu em trả lời sai mảnh ghép không được mở.
Em có thể trả lời bức tranh bí ẩn đằng sau các mảnh ghép khi ít
nhất 4 mảnh ghép được mở ra nếu đội chơi trả lời đúng sẽ được
100 điểm. Nếu em trả lời sai nội bức tranh bí ẩn đằng sau mảnh
ghép sẽ mất lượt chơi.
- Mỗi câu hỏi sẽ có thời gian để các đội chơi trả lời ( tuỳ thuộc vào từng câu hỏi) Bắt đầu TRÒ CHƠI MẢNH GHÉP BÍ MẬT 1 2 3 4 5 6
Câu 1: Câu nào sau đây sai khi nói về vai trò của mũi
tên trong sơ đồ khối của thuật toán?
A. Hướng mũi tên cho thấy hướng đi trong sơ đồ khối.
B. Mũi tên được sử dụng để chỉ hướng thực hiện tiếp theo.
C. Mũi tên được sử dụng chỉ để kết nối các hình khối trong sơ đồ
Câu 2: Em hãy ghép mỗi mục ở cột phải với một mục
phù hợp ở cột trái khi nói về sơ đồ khối của thuật toán. Hình Ý nghĩa 1)
a) Bắt đầu hoặc Kết thúc 2)
b) Chỉ hướng thực hiện tiếp theo 3)
c) Đầu vào hoặc Đầu ra 4) d) Bước xử lí Đáp án 1 - a ; 2 - b ; 3 - d ; 4 - b
Câu 3: Em hãy tìm đầu vào, đầu ra của thuật toán tìm
ước chung lớn nhất của 2 số tự nhiên a và b. ĐÁP ÁN
- Đầu vào: hai số tự nhiên a và b.
- Đầu ra: ước chung lớn nhất của hai số tự nhiên a và b.
Câu 4: Em hãy sắp xếp các phần được đánh số trong các hình sau
để được thuật toán tính trung bình cộng của 2 số a và b Tổng a + b Bắt đầu Giá trị a, giá trị b 2 1 3 Trung bình cộng Tổng : 2 Giá trị trung bình Kết thúc cộng của a và b 4 5 6 Tổng a + b Bắt đầu Giá trị a, giá trị b 2 1 3 Trung bình cộng Tổng : 2 Giá trị trung bình Kết thúc cộng của a và b 4 5 6
Câu 5: Em hãy quan sát sơ đồ khối Hình 6.3 và cho
biết sơ đồ khối mô tả thuật toán gì? Xác định đầu vào
và đầu ra của thuật toán. Đáp án
+ Sơ đồ khối mô tả thuật toán tính tổng hai số a và b
+ Đầu vào: cho hai số a, b
+ Đầu ra: tính tổng hai số a và b
Câu 6: Lợi thế của việc sử dụng sơ đồ khối so với ngôn
ngữ tự nhiên để mô tả thuật toán là gì?
A. Sơ đồ khối tuân theo một tiêu chuẩn quốc tế nên con
người dù ở bất kể quốc gia nào cũng có thể hiểu. B. Sơ đồ khối dễ vẽ.
C. Sơ đồ khối dễ thay đổi.
D. Vẽ sơ đồ khối không ton thời gian. TRÒ CHƠI MẢNH GHÉP BÍ MẬT
Alan Mathison Turing OBE FRS Alan Mathiso
n Turing ( 23/6/1912 –
7/6/1954) là một nhà toán học, logic học v
à mật mã học người Anh, được coi là
cha đẻ của ngành khoa học máy tính .
Ông đã hình thức hóa khái niệm thuậ t
toán và tính toán với máy T r u ing, đồng
thời đưa ra phiên bản của "Turi " ng , mà ngày nay được đông đ ảo công chúng chấ p nhận, về luận đề r Chu ch – T r u ing,
một luận đề nói rằng tất cả những gì tính
được bằng thuật toán đều có thể tính được bằng máy Turing. Alan Mathison Turing
Hướng dẫn về nhà
- Làm những bài tập còn lại trong SGK Tin học 6 và SBT Tin học 6.
- Ôn lại kiến thức thuật toán là gì? Các cách mô tả thuật
toán và sơ đồ khối của thuật toán.
- Tìm hiểu trước bài 16: Các cấu trúc điều khiển.
iết học đến đây
Tiết học đến đây t thúc là kết thúc
Chúc các em học sinh chăm ngoan, học giỏi.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • TRÒ CHƠI ĐÔNG – TÂY – NAM – BẮC
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30