Bài 19: Các cơ cấu trong động cơ đốt trong | Công nghệ 11 Kết nối tri thức
Khái quát chung về ô tô được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi để có thêm tài liệu giải SGK Công nghệ 11 Kết nối tri thức nhé.
Chủ đề: Chương 6: Động cơ đốt trong (KNTT)
Môn: Công nghệ 11
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Công nghệ 11 Kết nối tri thức bài 19 Mở đầu Câu hỏi:
- Nhận biết chi tiết xu páp trên Hình 19.1.
- Xu páp đóng, mở được thực hiện như thế nào? Bài làm
- Chi tiết xu páp trên Hình 19.1: là một thanh tròn dài với một đầu là hình tròn dẹt
- Xu páp đóng, mở được thực hiện như thế nào?
Nguyên lí làm việc của cơ cấu phân phối khí xupap đặt: Trục khuỷu quay sau đó
nhờ cặp bánh răng tác động làm trục cam quay, cam tác động vào con đội, con đội
tác động vào đũa đẩy, đũa đẩy tác động vào cò mổ, cò mổ tác động vào xupap. Sau
đó nhờ lò xo xupap mà cửa nạp (thải) được đóng mở.
I. Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền
Câu hỏi: Quan sát Hình 19.2 và cho biết thanh truyền được kết nối với pít tông và
trục khuỷu như thế nào. Bài làm
Thanh truyền được kết nối với pít tông và trục khuỷu:
Khi động cơ hoạt động, hỗn hợp hoà khí bị đốt cháy tạo ra lực đẩy đẩy Piston
chuyển động tịnh tiến trong lòng của xilanh. Lúc này thanh truyền sẽ đóng vai trò là
bộ phận truyền chuyển động tịnh tiến của Piston sang chuyển động quay của Trục
khuỷu. Sau đó nhờ lực quay (đà quay) của bánh đà, thanh truyền lại đẩy piston về
để bắt đầu các kỳ mới.
Câu hỏi: Em hãy tìm hiểu và cho biết nhiệm vụ của xéc măng. Có mấy loại xéc
măng? Đó là những loại nào? Bài làm
- Nhiệm vụ của xéc măng:
+ Tạo màng dầu bôi trơn cho xi lanh
+ Chi tiết trung gian để truyền nhiệt từ piston đến xi lanh
+ Ngăn không cho piston gõ vào thành xi lanh - Có 2 loại xéc măng.
- Đó là những loại nào: + Xéc-măng khí (hơi) + Xéc-măng dầu
Câu hỏi: Tưởng tượng cắt ngang thân thanh truyền, hãy vẽ tiết diện mặt cắt và giải
thích về hình dáng của tiết diện đó. Bài làm
- Thanh truyền có rãnh dọc thân nên khi cắt sẽ có tiết diện ngang hình chữ I, giúp
tăng độ cứng chắc cho thanh truyền.
Câu hỏi: Quan sát và cho biết trục khuỷu trên Hình 19.5 dùng cho động cơ có bao
nhiêu xi lanh? Nêu nhận xét về vị trí giữa các cổ khuỷu với chốt khuỷu. Bài làm
- Trục khuỷu trên Hình 19.5 dùng cho động cơ có 4 xi lanh.
- Nhận xét về vị trí giữa các cổ khuỷu với chốt khuỷu: cổ khuỷu và chốt khuỷu xếp đan xen với nhau
II. Cơ cấu phối khí
Câu hỏi: Dựa vào nguyên lí của cơ cấu phối khí dùng xi lanh treo, em hãy trình bày
nguyên lí của cơ cấu pha phối khí dùng xu páp đặt. Bài làm
Nguyên lí của cơ cấu pha phối khí dùng xu páp đặt:
Trục khuỷu quay sau đó nhờ cặp bánh răng tác động làm trục cam quay, cam tác
động vào con đội, con đội tác động vào đũa đẩy, đũa đẩy tác động vào cò mổ, cò mổ
tác động vào xupap. Sau đó nhờ lò xo xupap mà cửa nạp (thải) được đóng mở.
Câu hỏi: Em hãy tìm hiểu và cho biết thêm những cách dẫn động trục cam từ trục khuỷu khác. Bài làm
Cách dẫn động trục cam từ trục khuỷu khác:
- Dẫn động trục cam bằng bộ truyền bánh răng:
Nếu giữa trục cam và trục khuỷu tồn tại khoảng cách nhỏ, một bộ truyền động bánh
răng được sử dụng để dẫn động trục. Trong trường hợp này, chiều quay của trục
cam có xu hướng ngược lại với chiều quay của trục khuỷu.
- Dẫn động trục cam trên ô tô bằng bộ truyền xích:
Dẫn động trục cam trên ô tô bằng bộ truyền xích được áp dụng khi giữa trục cam và
trục khuỷu tồn tại một khoảng cách đáng kể. Khi đó, một đĩa xích sẽ truyền năng
lượng từ trục khuỷu sang trục cam. Cả trục cam và trục khuỷu đều quay cùng chiều.
Nếu dùng phương pháp này, cần có bộ căng xích để tránh tình trạng lỏng lẻo vì khi
xích bị lỏng, năng lượng sẽ không được truyền từ trục khuỷu sang trục cam.
- Dẫn động trục cam bằng dây curoa:
Cách dẫn động trục cam bằng dây curoa khá giống cách dẫn động qua truyền động
xích. Tuy nhiên, thay vì sử dụng dây xích thì sẽ sử dụng dây curoa.
III. Thân máy và nắp máy
Câu hỏi: Quan sát Hình 19.8 và cho biết mô tả thân máy của động cơ thẳng hàng
hay động cơ chữ V? Động cơ này có mấy xi lanh? Bài làm
- Thân máy động cơ chữ V.
- Động cơ này có 8 xilanh.
Câu hỏi: Tại sao nói nắp máy là chi tiết có kết cấu phức tạp? Bài làm
Nắp máy là chi tiết có kết cấu phức tạp vì trên nắp máy lắp nhiều chi tiết, cụm chi tiết. Vận dụng
Câu hỏi: Qua nội dung bài học và tìm hiểu trong thực tế, em hãy cho biết: Động cơ
đốt trong có những loại cơ cấu phối khí nào? Động cơ xe máy sử dụng cơ cấu phân phối khí nào? Bài làm
Động cơ đốt trong có cơ cấu phân phối khi xupap đặt và cơ cấu phân phối khí xupap treo.
Động cơ xe máy sử dụng cơ cấu phân phối khí xupap treo.
Document Outline
- Mở đầu
- I. Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền
- II. Cơ cấu phối khí
- III. Thân máy và nắp máy
- Vận dụng