Bài 2: Bức tranh của em gái tôi | Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 6 | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Ngữ văn 6.

Phiếu học tập số 1
1. Khi một người thân thiết hoặc
bạn cùng lớp đạt được một thành
tích xuất sắc em có cảm xúc gì?
A. Vui mừng B. Buồn C. Khó chịu
D. Không quan tâm
2. Khi một ai đó ghen ghét, đkị
với một thành quả tốt đẹp nào đó
mà em đt đưc, em sphn ng
như thế nào?
……………..
…………………………………………………
…………………………………..
BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI
Tạ Duy Anh
I. Tìm hiểu
chung
1. Tác giả
- Tên: Tạ Duy Anh;
- Năm sinh: 9/9/1959;
- Quê quán: Hà Tây (nay là
Hà Nội);
- Là cây bút trẻ nổi lên
trong thời kỳ đổi mới văn
học những năm 1980
Đọc văn bản “Bức tranh
của em gái tôi”
-
To,rõ ràng
-
Đúng diễn biến tâm lí của
nhân vật người anh
2. Tác
phẩm
a) Thể loại:
truyện ngắn
b) Ngôi kể: thứ
nhất (người kể
chuyện: anh trai
Kiều Phương)
Cốt
tru
yệ
n
Anh trai bực em
gái hay lục lọi đồ vật
Mèo mật học vẽ tài hoa hội
hoạ của Mèo được bất ngờ phát
hiện.
Người anh không vui, ghen ghét, đố kị
với tài năng của em, cảm thấy thua kém
em.
Em gái thành công cả nhà mừng vui,
người anh đi xem triển lãm tranh của
em gái.
Đứng trước bức tranh của
Kiều Phương, người anh ân
hận
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
2. Nhân vật Kiều Phương
Thảo luận nhóm
Hoàn thành phiếu học tập
Nhân vật Kiều Phương
Biệt danh
…………………………………………………………
Ngoại hình
…………………………………………………………
Cử chỉ
Hành động
…………………………………………………………
…………………………………………………………
Tài năng
…………………………………………………………
Thái độ
…………………………………………………………
Nhận xét: ………………………………………………………………….
KIỀU PHƯƠNG
Biệt danh Mèo
Ngoại hình Luôn bị bôi bẩn
Cử chỉ
Hành động
Lục lọi đồ vật với vẻ thích thú/ Tchế
màu vẽ/Vẽ anh trai
Tài năng Vẽ rất đẹp
Thái độ Không giận dỗi, vui vẻ
Nhận xét: Là cô bé hồn nhiên, tài năng, nhân hậu
? Điểm nào
ở Kiều
Phương
khiến em
thích nhất?
Vì sao
2. Nhân vật người anh
THẢO LUẬN NHÓM
Nhóm 1,2,3:
Tìm chi tiết
thể hiện thái
độ, cảm xúc,
hành động của
nhân vật
người anh
trưc khi xem
bức tranh em
gái vchân
dung nh
Nhóm 4,5,6:
Tìm chi tiết thể
hiện thái độ,
cảm xúc của
nhân vật người
anh sau khi
được xem bức
tranh em gái
v chân dung
mình
Tớc khi xem bức tranh
em gái vẽ chân dung
mình
- Vui vẻ thân thiết và có
phần xem thường khi
thấy em chế màu vẽ
+ Buồn bã, mặc cảm đố
kị, xa lánh em khi tài
năng của em được phát
hiện
Sau khi xem bức
tranh em gái vẽ
chân dung mình
+ Ngạc nhiên, hãnh
diện, xấu hổ, ân
hận
? Sau khi xem bức
tranh đạt giải nhất của
em gái, người anh đã
s thay đổi liên tục
về cảm xúc. Em hãy
giải nguyên nhân của
mỗi sắc thái cảm xúc
ấy?
- Nời anh có sự thay
đi thái độ bởi đã nhận
ra li lầm của mình
(ích kỉ, ghen tị tầm
tng) và tấm lòng
thánh thiện của em
gái.
Ngỡ
ngàng
Hãnh
diện
Xấu
hổ
? Tại sao
bức tranh
lại giá trị
thức tỉnh
như vậy?
- Bức tranh tác
phẩm nghệ thuật chân
chính được sáng tạo
bằng tài năng tình
cảm trong sáng của
người em gái.
3. Bài học ứng xử
- Không nên ganh ghét
đố kị với tài năng của
người khác
- Nhân ái, vị tha trước lỗi
lầm của mọi người
- Đối xử với mọi người
nhất là trong gia đình
bằng tình cảm u
thương, trân trọng
2. Nghệ thuật
1. Nội dung
Tình cảm trong sáng,
hồn nhiên và lòng nhân
hậu của người em đã
giúp cho người anh
nhận ra phần hạn chế ở
chính mình.
- Kể chuyện theo ngôi
thứ nhất
- Nghệ thuật miêu tả
tâm lí nhân vật
TỔNG KẾT
CHÚC CÁC EM HỌC TẬP TỐT
| 1/24

Preview text:

Phiếu học tập số 1
1. Khi một người thân thiết hoặc
bạn cùng lớp đạt được một thành
tích xuất sắc em có cảm xúc gì?

A. Vui mừng B. Buồn bã C. Khó chịu D. Không quan tâm
2. Khi một ai đó ghen ghét, đố kị
với một thành quả tốt đẹp nào đó
mà em đạt được, em sẽ phản ứng
như thế nào? ……………..
…………………………………………………
…………………………………..
BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI Tạ Duy Anh I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả - Tên: Tạ Duy Anh; - Năm sinh: 9/9/1959;
- Quê quán: Hà Tây (nay là Hà Nội);
- Là cây bút trẻ nổi lên
trong thời kỳ đổi mới văn học những năm 1980
Đọc văn bản “Bức tranh của em gái tôi” - To,rõ ràng -
Đúng diễn biến tâm lí của nhân vật người anh 2. Tác phẩm a) Thể loại: truyện ngắn b) Ngôi kể: thứ nhất (người kể chuyện: anh trai Kiều Phương) Anh trai bực vì em
gái hay lục lọi đồ vật
Mèo bí mật học vẽ và tài hoa hội
Cốt hoạ của Mèo được bất ngờ phát hiện.
Người anh không vui, ghen ghét, đố kị
với tài năng của em, cảm thấy thua kém tru em.
Em gái thành công cả nhà mừng vui,
người anh đi xem triển lãm tranh của yệ em gái.
Đứng trước bức tranh của
Kiều Phương, người anh ân hận n
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
2. Nhân vật Kiều Phương Thảo luận nhóm
Hoàn thành phiếu học tập
Nhân vật Kiều Phương Biệt danh
…………………………………………………………… Ngoại hình
…………………………………………………………… Cử chỉ
…………………………………………………………… Hành động
…………………………………………………………… Tài năng
…………………………………………………………… Thái độ
……………………………………………………………
Nhận xét: …………………………………………………………………. KIỀU PHƯƠNG Biệt danh Mèo Ngoại hình Luôn bị bôi bẩn Cử chỉ
Lục lọi đồ vật với vẻ thích thú/ Tự chế Hành động màu vẽ/Vẽ anh trai Tài năng Vẽ rất đẹp Thái độ Không giận dỗi, vui vẻ
Nhận xét: Là cô bé hồn nhiên, tài năng, nhân hậu ? Điểm nào ở Kiều Phương khiến em thích nhất? Vì sao 2. Nhân vật người anh THẢO LUẬN NHÓM Nhóm 1,2,3: Nhóm 4,5,6: Tìm chi tiết Tìm chi tiết thể thể hiện thái hiện thái độ, độ, cảm xúc, cảm xúc của hành động của nhân vật người nhân vật anh sau khi người anh được xem bức trước khi xem tranh em gái bức tranh em vẽ chân dung gái vẽ chân mình dung mình
Trước khi xem bức tranh em gái vẽ chân dung mình
-
Vui vẻ thân thiết và có phần xem thường khi thấy em chế màu vẽ
+ Buồn bã, mặc cảm đố kị, xa lánh em khi tài năng của em được phát hiện Sau khi xem bức tranh em gái vẽ chân dung mình + Ngạc nhiên, hãnh diện, xấu hổ, ân hận ? Sau khi xem bức
tranh đạt giải nhất của em gái, người anh đã
có sự thay đổi liên tục về cảm xúc. Em hãy lí giải nguyên nhân của mỗi sắc thái cảm xúc ấy? Ngỡ Hãnh Xấu ngàng diện hổ - Người anh có sự thay
đổi thái độ bởi đã nhận ra lỗi lầm của mình (ích kỉ, ghen tị tầm thường) và tấm lòng thánh thiện của em gái. ? Tại sao bức tranh lại có giá trị thức tỉnh như vậy? - Bức tranh là tác phẩm nghệ thuật chân chính được sáng tạo bằng tài năng và tình cảm trong sáng của người em gái. 3. Bài học ứng xử - Không nên ganh ghét
đố kị với tài năng của người khác
- Nhân ái, vị tha trước lỗi lầm của mọi người
- Đối xử với mọi người nhất là trong gia đình bằng tình cảm yêu thương, trân trọng 1. Nội dung 2. Nghệ thuật Tình cảm trong sáng, hồn nhiên và lòng nhân - Kể chuyện theo ngôi hậu của người em đã thứ nhất giúp cho người anh - Nghệ thuật miêu tả
nhận ra phần hạn chế ở tâm lí nhân vật chính mình. TỔNG KẾT
CHÚC CÁC EM HỌC TẬP TỐT
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24