Bài 2: Chuyện cổ tích về loài người | Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 6 | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Ngữ văn 6.

? Em hãy kể một câu chuyện về nguồn
gốc loài người mà em biết?
? Em đọc một bài thơ nói về tình cảm gia
đình ( thơ viết về bà, về bố, về mẹ, về anh
em trong gia đình).Hoặc có thể viết về
cảnh vật.
XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ.
Truyện kể về
nguồn gốc loài người:
Ví dụ:
- Truyện kể về Lạc Long Quân và Âu Cơ.
-> Con người được nở ra từ quả trứng.
- Truyện “ Thần Nữ Oa”
(Truyện thần thoại Hy Lạp cổ)
-> Con người do Thần Prometheus tạo ra.
- Thơ: “Mây và Sóng” của Tagor.
VĂN BẢN 1:
CHUYỆN CỔ TÍCH VỀ LOÀI NGƯỜI.
Tác giả : Xuân Quỳnh.
Tiết ...Bài 2: GÕ CỬA TRÁI TIM
Tác giả: Xuân Quỳnh.
Xuân Quỳnh(1942-1988)
-Tên thật:
Nguyễn Thị Xuân Quỳnh.
-Quê: La Khê- Đông
nay là Hà Nội.
- sở trường: viết truyện
và thơ.
- Thơ củaviết cho
thiếu nhi thấm đượm tình
yêu thương và giàu chất
nhân văn.
Tác phẩm:
Chuyện cổ tích về loài người.
1.Xuất xứ: Trích từ tập thơ “ Lời ru trên mặt đất”, NXB TP
mới, Hà Nội năm 1978.
2.Thể loại : Thơ.
3.Phương thức biểu đạt:Tự sự trữ tình+miêu tả.
4.Đọc, hiểu chú thích:
- Thiên nhiên:khái niệm rộng chỉ toàn bộ thực vật, động
vật, sông ,biển, đất đai có sẵn trong tự nhiên.
- Con cóc, Cơn mưa,bãi sông( những hình ảnh hiện lên
qua lời kể chuyện của bà).
3
Con
Cóc
Cơn mưa.
Cây xanh
Bãi hoa đê sông Hồng
II.Bố cục văn bản: 2 phần.
Phần
1:khổ 1
Nội dung
:
Thế giới khi
chưa có trẻ
con.
Phần2:khổ
2 -
> k6
Nội dung
:
Thế giới khi xuất
hiện trẻ con.
Thế giới khi chưa có trẻ con.
-> Thế giới buồn, chìm trong tĩnh lặng, hoang sơ.
Thế giới khi xuất hiện trẻ con
-> Thế giới trở nên có ý nghĩa hơn, sinh động hơn,
phát triển hơn về mọi mặt.
Vai trò của gia đình đối với trẻ em
-> Những thành viên trong gia đình có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành
nhân cách tốt và phát triển tâm hồn phong phú, đậm tính nhân văn ở trẻ em.
Đọc hiểu văn bản.
1.Tìm hiểu chung.
Qua chuyện bà kể,em
nhận xét gì về thế giới ?
Viết câu văn, đoạn văn
Nhóm 1: Nhận xét về
người mẹ trong văn
bản.
Nhóm 2:Nhận xét về
người bố nói chung?
Nhóm 4:Viết 2 câu
văn về mẹ có sử
dụng phép điệp?
Nhóm3:Viết 2
câu văn về bố có
sử dụng biện
pháp ẩn dụ.
Luyện tập
Vận dụng:
Sử dụng các biện pháp tu từ được học, viết một
đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của em về người
mẹ, người bà, người cha sau khi học xong bài
thơ “chuyện cổ tích về loài người” của Xuân
quỳnh?
Ví dụ về đoạn văn.
Em đã được đọc nhiều câu chuyện kể về mẹ,
không hiểu sao bài thơ của Xuân Quỳnh lại khiến em
rưng rưng xúc động về hình ảnh người mẹ. Đó là
người phụ nữ chịu thương, chịu khó vượt bao gian
lao để cho con được chào đời trong bình yên và vui
khỏe. Một người mẹ hết lòng nâng niu, chăm sóc con
chu đáo, lo cho con từng miếng ăn giấc ngủ cả những
nụ cười hồn nhiên trên gương mặt trẻ thơ qua năm
tháng. Mẹ thật tuyệt vời, với đôi bàn tay nhỏ bé
nhưng đầy úp tình yêu thương. Con luôn mãi yêu
quý và trân trọng mẹ.
| 1/15

Preview text:

XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ.
? Em hãy kể một câu chuyện về nguồn
gốc loài người mà em biết?
? Em đọc một bài thơ nói về tình cảm gia
đình ( thơ viết về bà, về bố, về mẹ, về anh
em trong gia đình).Hoặc có thể viết về cảnh vật. Truyện kể về nguồn gốc loài người: Ví dụ:
- Truyện kể về Lạc Long Quân và Âu Cơ.
-> Con người được nở ra từ quả trứng.
- Truyện “ Thần Nữ Oa”
(Truyện thần thoại Hy Lạp cổ)
-> Con người do Thần Prometheus tạo ra.
- Thơ: “Mây và Sóng” của Tagor.
Tiết ...Bài 2: GÕ CỬA TRÁI TIM VĂN BẢN 1:
CHUYỆN CỔ TÍCH VỀ LOÀI NGƯỜI. Tác giả : Xuân Quỳnh. Tác giả: Xuân Quỳnh. Xuân Quỳnh(1942-1988) -Tên thật: Nguyễn Thị Xuân Quỳnh. -Quê: La Khê- Hà Đông nay là Hà Nội.
- sở trường: viết truyện và thơ. - Thơ của bà viết cho
thiếu nhi thấm đượm tình yêu thương và giàu chất nhân văn. Tác phẩm:
Chuyện cổ tích về loài người.
1.Xuất xứ: Trích từ tập thơ “ Lời ru trên mặt đất”, NXB TP mới, Hà Nội năm 1978. 2.Thể loại : Thơ.
3.Phương thức biểu đạt:Tự sự trữ tình+miêu tả. 4.Đọc, hiểu chú thích:
- Thiên nhiên:khái niệm rộng chỉ toàn bộ thực vật, động
vật, sông ,biển, đất đai có sẵn trong tự nhiên.
- Con cóc, Cơn mưa,bãi sông( những hình ảnh hiện lên
qua lời kể chuyện của bà). Cây xanh
Bãi hoa đê sông Hồng Con Cóc 3 Cơn mưa.
II.Bố cục văn bản: 2 phần. Phần 1:khổ 1
Phần2:khổ 2 -> k6 Nội dung: Nội dung: Thế giới khi
Thế giới khi xuất chưa có trẻ hiện trẻ con. con.
Thế giới khi chưa có trẻ con.
-> Thế giới buồn, chìm trong tĩnh lặng, hoang sơ.
Thế giới khi xuất hiện trẻ con
-> Thế giới trở nên có ý nghĩa hơn, sinh động hơn,
phát triển hơn về mọi mặt.
Vai trò của gia đình đối với trẻ em
-> Những thành viên trong gia đình có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành
nhân cách tốt và phát triển tâm hồn phong phú, đậm tính nhân văn ở trẻ em.
Đọc hiểu văn bản. Qua chuyện bà kể,em
nhận xét gì về thế giới ? 1.Tìm hiểu chung.
Luyện tập Viết câu văn, đoạn văn
Nhóm 1: Nhận xét về Nhóm 2:Nhận xét về
người mẹ trong văn người bố nói chung? bản. Nhóm3:Viết 2 Nhóm 4:Viết 2 câu câu văn về bố có văn về mẹ có sử sử dụng biện dụng phép điệp? pháp ẩn dụ. Vận dụng:
Sử dụng các biện pháp tu từ được học, viết một
đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của em về người
mẹ, người bà, người cha sau khi học xong bài
thơ “chuyện cổ tích về loài người” của Xuân quỳnh?
Ví dụ về đoạn văn.
Em đã được đọc nhiều câu chuyện kể về mẹ,
không hiểu sao bài thơ của Xuân Quỳnh lại khiến em
rưng rưng xúc động về hình ảnh người mẹ. Đó là
người phụ nữ chịu thương, chịu khó vượt bao gian
lao để cho con được chào đời trong bình yên và vui
khỏe. Một người mẹ hết lòng nâng niu, chăm sóc con
chu đáo, lo cho con từng miếng ăn giấc ngủ cả những
nụ cười hồn nhiên trên gương mặt trẻ thơ qua năm
tháng. Mẹ thật tuyệt vời, với đôi bàn tay nhỏ bé
nhưng đầy úp tình yêu thương. Con luôn mãi yêu
quý và trân trọng mẹ.