Bài 2: Nói và nghe | Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 6 | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Ngữ văn 6.

EM ĐÃ BAO GIỜ KỂ CHUYỆN CỔ TÍCH CHO
NGƯỜI KHÁC NGHE CHƯA? NGƯỜI NGHE EM
KỂ LÀ AI?EM KỂ THEO CÁCH NHƯ THẾ NÀO?
HOT ĐNG NÓI VÀ NGHE:
K LI MT TRUYN C TÍCH
CHUN B NÓI VÀ NGHE
Hình nh S Vic
TIÊU CHÍ NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ
ĐẠT CHƯA ĐẠT
NỘI DUNG
KỂ CHUYỆN
Lý do em muốn kể truyện .
Nêu tên truyện
Ngôi
k th 3. S vic k theo trình t thi gian
Gi
i thiu nhân vt hoàn cnh xy ra câu chuyn
Trình bày chi tiết các sự việc theo diễn biến cốt truyện từ mở đầu đến kết thúc
Kể đầy đủ hành động của nhân vật
Nội dung câu chuyện phong phú, hấp dẫn, các sự kiện, chi tiết rõ ràng, hấp dẫn.Đảm bảo
các yếu tố kỳ ảo.
Nêu
cm nghĩ điu em hc tp được t câu chuyn.
Bài
b cc đy đ 3 phn: MB-TB-KB
NGÔN NGỮ TÁC
PHONG
Phong thái tự tin, nhiệt tình.
Di
n đt lưu loát, li k cm xúc vi ni dung được k.
Đi
u b, nét mt, ánh mt phù hp vi ni dung nói tương tác tt vi người nghe.
Vốn ngôn ngữ phong phú, đa dạng các kiểu câu. Không mắc lỗi diễn đạt, ngắt nghỉ đúng,
không mắc lỗi phát âm.
Bước 1: Đề tài của
em là gì? Em dự
định sẽ nói ở đâu và
trong thời gian bao
lâu?
Bước 2: Em hãy lập
dàn ý của bài nói
trên cơ sở của bài
viết?
Bước 3: Khi luyện
tập, trình bày, cần
lưu ý những gì?
Bước 4: Dùng bảng
kiểm để góp ý cho
bạn và đánh giá bài
của mình
Bước 1: Xác định đề
tài, người nghe, mục
đích, không gian
thời gian nói
Bước 2: Tìm ý, lập
dàn ý
Bước 3: Luyện tập và
trình bày
Nên đứng trước
gương để luyện tập
kể lại câu chuyện
Chú ý sử dụng giọng
điệu (cao, thấp,
nhanh, chậm, to,
nhỏ…) phù hợp với
từng nhân vật, sự việc
Kết hợp nét mặt, cử
chỉ khi kể để tăng tính
hấp dẫn cho câu
chuyện
Trình bày câu chuyện
ngắn gọn, có trật tự
ràng, sử dụng các từ
ngữ phù hợp với ngôn
ngữ nói
Bước 4: Trao đổi,
đánh giá
K LI MT TRUYN
TRUYN THUYT HOC
C TÍCH
Bước 1. Chuẩn bị: Nội dung (dàn ý), lời nói mở đầu, kết thúc và
phương tiện, tư liệu.
Tiêu chí đánh giá khi nghe.
Bước 2: Thực hành nói và nghe.
Nói: Bám sát dàn ý, nói sáng tạo, nói hiệu quả.
Nghe: Lắng nghe, nhận xét ưu điểm, hạn chế, cách khắc
phục và đánh giá theo tiêu chí.
Bước 3. Nhận xét, rút kinh nghiệm:
Tự nhận xét: mình làm đươc và điều muốn bổ sung sau khi
trình bày.
Nhận xét chung: đánh giá bài của bạn theo tiêu chí. Chú ý sự
sáng tạo khi trình bày.
THC HÀNH NÓI VÀ NGHE
LUYN TP
Câu 1: Đâu không phải nội dung khi kiểm bài nói kể lại một
truyện cổ tích?
A. Các s vic được k theo trình t thi gian.
B. Người k trình bày chi tiết các s vic xy ra.
C. Người k dùng ngôi th nht đ k li câu chuyn.
D. Người k t tin,c ch,điu b hp .
| 1/10

Preview text:

EM ĐÃ BAO GIỜ KỂ CHUYỆN CỔ TÍCH CHO
NGƯỜI KHÁC NGHE CHƯA? NGƯỜI NGHE EM
KỂ LÀ AI?EM KỂ THEO CÁCH NHƯ THẾ NÀO?
HOẠT ĐỘNG NÓI VÀ NGHE:
KỂ LẠI MỘT TRUYỆN CỔ TÍCH
CHUẨN BỊ NÓI VÀ NGHE Hình Ảnh Sự Việc TIÊU CHÍ NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ ĐẠT CHƯA ĐẠT NỘI DUNG
Lý do em muốn kể truyện . KỂ CHUYỆN Nêu tên truyện
Ngôi kể thứ 3. Sự việc kể theo trình tự thời gian
Giới thiệu nhân vật và hoàn cảnh xảy ra câu chuyện
Trình bày chi tiết các sự việc theo diễn biến cốt truyện từ mở đầu đến kết thúc
Kể đầy đủ hành động của nhân vật
Nội dung câu chuyện phong phú, hấp dẫn, các sự kiện, chi tiết rõ ràng, hấp dẫn.Đảm bảo các yếu tố kỳ ảo.
Nêu cảm nghĩ và điều em học tập được từ câu chuyện.
Bài có bố cục đầy đủ 3 phần: MB-TB-KB
NGÔN NGỮ TÁC Phong thái tự tin, nhiệt tình. PHONG
Diễn đạt lưu loát, lời kể có cảm xúc với nội dung được kể.
Điệu bộ, nét mặt, ánh mắt phù hợp với nội dung nói và tương tác tốt với người nghe.
Vốn ngôn ngữ phong phú, đa dạng các kiểu câu. Không mắc lỗi diễn đạt, ngắt nghỉ đúng, không mắc lỗi phát âm.
Bước 1: Đề tài của em là gì? Em dự
Bước 2: Em hãy lập Bước 3: Khi luyện
Bước 4: Dùng bảng
định sẽ nói ở đâu và
dàn ý của bài nói
tập, trình bày, cần
kiểm để góp ý cho trong thời gian bao
trên cơ sở của bài
bạn và đánh giá bài viết? lưu ý những gì? của mình lâu?
Bước 1: Xác định đề tài, người nghe, mục
Bước 2: Tìm ý, lập
Bước 3: Luyện tập và
Bước 4: Trao đổi, đích, không gian và dàn ý trình bày đánh giá thời gian nói Chú ý sử dụng giọng Trình bày câu chuyện Nên đứng trước điệu (cao, thấp, Kết hợp nét mặt, cử
ngắn gọn, có trật tự rõ gương để luyện tập nhanh, chậm, to,
chỉ khi kể để tăng tính ràng, sử dụng các từ kể lại câu chuyện nhỏ…) phù hợp với hấp dẫn cho câu ngữ phù hợp với ngôn
từng nhân vật, sự việc chuyện ngữ nói
Bước 1. Chuẩn bị: Nội dung (dàn ý), lời nói mở đầu, kết thúc và phương tiện, tư liệu.
• Tiêu chí đánh giá khi nghe.
Bước 2: Thực hành nói và nghe.
KỂ LẠI MỘT TRUYỆN
Nói: Bám sát dàn ý, nói sáng tạo, nói hiệu quả.
TRUYỀN THUYẾT HOẶC
Nghe: Lắng nghe, nhận xét ưu điểm, hạn chế, cách khắc
phục và đánh giá theo tiêu chí. CỔ TÍCH
Bước 3. Nhận xét, rút kinh nghiệm:
Tự nhận xét: mình làm đươc và điều muốn bổ sung sau khi trình bày.
Nhận xét chung: đánh giá bài của bạn theo tiêu chí. Chú ý sự sáng tạo khi trình bày.
THỰC HÀNH NÓI VÀ NGHE
Câu 1: Đâu không phải nội dung khi kiểm bài nói kể lại một truyện cổ tích?
• A. Các sự việc được kể theo trình tự thời gian. LUYỆN TẬP
• B. Người kể trình bày chi tiết các sự việc xảy ra.
• C. Người kể dùng ngôi thứ nhất để kể lại câu chuyện.
• D. Người kể tự tin,cử chỉ,điệu bộ hợp lí.