Bài 2: Viết | Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 6 | Chân trời sáng tạo
Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Ngữ văn 6.
Chủ đề: Giáo án Ngữ Văn 6
Môn: Ngữ Văn 6
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
I. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ
? Nối thông tin ở cột A với cột B cho phù hợp ? A B a.Trên cành cây, 1.Ve kêu râm ran. b.Mùa hè, 2.Chúng ta phải tuân thủ nguyên tắc 5K. c. Vì chủ quan, 3.Nhiều bạn làm bài chưa tốt. d.Để phòng 4.Những chú chống covid, chim hót líu lo.
TRI THỨC TIẾNG VIỆT 1. Trên cành cây, Mùa hè, ve kêu râm những chú chim hót ran líu lo. Địa Thời điểm gian Mục Nguyên đích nhân
4. Để phòng chống 3. Vì chủ quan,
covid, chúng ta phải
nhiều bạn làm bài
tuân thủ nguyên tắc chưa tốt 5k
III. THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT TRÒ CHƠI
CHỌN NGÔI SAO MAY MẮN 1 5 2 4 * 1
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 CÂU VĂN TRẠNG NGỮ TÁC DỤNG Ngày cưới, trong nhà Sọ Dừa, cỗ bàn
thật linh đình, gia nhân Ngày cưới, trong nhà Thời gian, nơi chốn chạy ra chạy vào tấp Sọ Dừa nập. Đúng lúc rước dâu, không ai thấy Sọ Dừa Đúng lúc rước dâu Thời gian đâu cả. Lập tức, vua cho hai Lập tức Cách thức cha con vào ban thưởng rất hậu Sau khi nghe sứ thần Sau khi nghe sứ trình bày về mục đích thần trình bày về cuộc đi sứ, vua quan Thời gian, mục đích cuộc đi đưa mắt nhìn nhau. sứ 2
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Câu văn
Trạng ngữ có tính Tác dụng của liên kết trạng ngữ
1)Năm ấy, Sọ Dừa đỗ trạng
nguyên.(2)Chẳng bao lâu, có 1) Năm ấy Liên kết câu về
chiếu nhà vua sai quan trạng đi mặt thời gian sự
sứ. (3)Khi chia tay, quan trạng 2) Chẳng bao lâu việc này liên kết
đưa cho vợ một hòn đá lửa, 3) Khi chia tay, sự việc kia một con dao và một quả trứng gà, dặn luôn phải giắt
trong người phòng khi dùng đến
(1)Từ ngày cô em út lấy được 1) Năm ấy Liên kết về mặt
chồng trạng nguyên, hai cô chị 2) Nhân quan thời gian và cách
càng sinh lòng ghen ghét định trạng đi vắng thức diễn ra sự
tâm hại em để thay em làm bà việc
trạng.(2)Nhân quan trạng đi sứ
vắng, hai cô chị sang chơ, rủ
em chèo thuyền ra biển, rồi đẩy em xuống nước. 3
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
Tìm và nêu tác dụng của từ láy trong đoạn văn sau :
“Một hôm cô út vừa mang cơm đến dưới chân đồi thì nghe
tiếng sáo véo von. Cô lấy làm lạ, rón rén bước lên nấp sau bụi cây rình
xem, thì thấy một chàng trai khôi ngô đang ngồi trên chiếc võng đào
mắc vào hai cành cây, thổi sáo cho đàn bò gặm cỏ. Có tiếng động
chàng trai biến mất, chỉ thấy Sọ Dừa nằm lăn lóc ở đấy. Nhiều lần như
thế, cô gái đã biết Sọ Dừa không phải người phàm trần. Cô đem lòng
yêu, có của ngon vật lạ đều giấu đem cho chàng.” Từ láy Tác dụng của từ láy Véo von
Diễn tả âm thanh tiếng sáo, trầm bổng du dương Rón rén
Diễn tả bước đi nhẹ nhàng của cô út Lăn lóc
Miêu tả hình ảnh khổ sở, lăn lóc ,
đang thương của Sọ Dừa 4
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4 Câu chứa thành ngữ Thành ngữ Ý nghĩa Vua và các triều thần Mừng như mở cờ Thể hiện trạng thái nghe nói mừng như trong bụng mừng rỡ, xen lẫn phấn mở cờ trong bụng. khởi, hân hoan NGÔI SAO MAY MẮN 5 10 điểm VIẾT NGẮN
Viết một đoạn văn ( khoảng 150 đến 200 chữ) trình bày cảm nghĩ của
em về một truyện cổ tích mà em yêu thích , tronh đó có sử dụng ba trạng ngữ
Từ xưa đến nay, những câu chuyện cổ tích luôn có sức
hấp dẫn đặc biệt với trẻ thơ vì đó là thế giới của những điều diệu
kì, những giấc mơ đẹp. Truyện mà em thích nhất là Sọ Dừa.
Chàng trai Sọ Dừa sinh ra đã mang một dáng hình khác lạ, xấu xí
nhưng chàng lại có nhiều tài năng, phẩm chất tốt đẹp. Vì muốn
giúp đỡ mẹ, chàng đã xin đến ở nhà phú ông và chăn bò rất giỏi,
con nào con nấy no căng. Không những vậy, chàng còn gặp được
người con gái út của phú ông có tấm lòng nhân hậu, tốt bụng và
nên duyên vợ chồng. Trải qua nhiều gian nan và thử thách, cuối
cùng hai vợ chồng Sọ Dừa đã có được cuộc sống hạnh phúc. Đó
là một kết thúc có hậu, phần thưởng xứng đáng cho những con
người hiền lành, lương thiện. Như vậy, với truyện cổ tích Sọ Dừa,
nhân dân ta đã gửi gắm ước mơ về một cuộc sống công bằng, cái
thiện sẽ chiến thắng cái ác. VIẾT NGẮN
Viết một đoạn văn ( khoảng 150 đến 200 chữ) trình bày cảm nghĩ của
em về một truyện cổ tích mà em yêu thích , tronh đó có sử dụng ba trạng ngữ
Từ xưa đến nay, những câu chuyện cổ tích luôn có sức
hấp dẫn đặc biệt với trẻ thơ vì đó là thế giới của những điều diệu
kì, những giấc mơ đẹp. Truyện mà em thích nhất là Sọ Dừa.
Chàng trai Sọ Dừa sinh ra đã mang một dáng hình khác lạ, xấu xí
nhưng chàng lại có nhiều tài năng, phẩm chất tốt đẹp. Vì muốn
giúp đỡ mẹ, chàng đã xin đến ở nhà phú ông và chăn bò rất giỏi,
con nào con nấy no căng. Không những vậy, chàng còn gặp được
người con gái út của phú ông có tấm lòng nhân hậu, tốt bụng và
nên duyên vợ chồng. Trải qua nhiều gian nan và thử thách, cuối
cùng hai vợ chồng Sọ Dừa đã có được cuộc sống hạnh phúc. Đó
là một kết thúc có hậu, phần thưởng xứng đáng cho những con
người hiền lành, lương thiện. Như vậy, với truyện cổ tích Sọ Dừa,
nhân dân ta đã gửi gắm ước mơ về một cuộc sống công bằng, cái
thiện sẽ chiến thắng cái ác.
KỂ LẠI TRUYỆN CỔ TÍCH
I. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ Câu hỏi Nội dung
Truyện cổ tích mà em thích? Truyện Sọ Dừa
Truyện kể ngôi thứ mấy ? Ngôi thứ ba Nhân vật chính là ai ? Sọ Dừa
Nội dung chính của truyện ?
Truyện kể về nhân vật Sọ Dừa có
hình dạng xấu xí, nhưng rất thông
minh và có nhiều tài năng. Chàng
đã trải qua nhiêu gian nan thử
thách nhưng cuối cùng đã có một cuộc sống hạnh phúc. TRI THỨC VĂN BẢN Đặc điểm Truyện cổ tích
Kiểu bài kể lại truyện cổ tích Cốt truyện -Truyện dân gian -Truyện dân gian kể về những câu kể về những câu chuyện có sẵn. chuyện có sẵn. Nhân vật Nhân vật quen Nhân vật quen
thuộc: tài giỏi, dũng thuộc: tài giỏi, dũng
sĩ, bất hạnh , xấu xí sĩ, bất hạnh , xấu xí … … Ngôi kể Ngôi thứ ba Ngôi thứ ba
-> Khi kể lại truyện cổ tích cần có nhưng đặc điểm trên
nhưng người kể cần kể bằng lời văn của mình ( cách kể thông thường).
-> Người kể có thể kể ngôi thứ nhất, đóng vai nhân vật( cách kể sáng tạo ).
Đọc truyện cổ tích Cây khế và trả lời các câu hỏi sau bằng cách
điền (X) vào ô có hoặc không ? Câu hỏi Có Không
Người kể nêu được thời gian xảy ra câu chuyện không ? X
Người kể có nêu được địa điểm xảy ra câu chuyện không? X
Các sự việc chính có được kể đầy đủ không ?
Những hành động của nhân vạt có bị bỏ sót không ? X
-> Khi viết bài văn kể lại truyện cổ tích cần :
+ Nêu lên được thời gian, địa điểm mà câu chuyện diễn ra.
+ Kể đầy đủ các chi tiết, sự kiện chính của câu chuyện theo trình tự thời gian
+ Không bỏ sót bất kì hành động nào của nhân vật trong truyện.
BƯỚC 1: TRƯỚC KHI VIẾT
- Lựa chọn đề tài: - Mục đích : - Người đọc:
- Câu chuyện em chọn: BƯỚC 2 * Tìm ý : - Truyện có tên - Vì sao em chọn
- Hoàn cảnh xảy ra câu chuyện
- Truyện có những nhân vật
- Bao gồm các sự việc : + Sự việc 1 + Sự việc 2 + Sự việc 3 - Kết thúc - Cảm nghĩ BƯỚC 2 Mở bài Giới thiệu: - Tên ên truy ện truy - Lí do Lí do muốn kể muố lại n kể lại truyện truy Thân bài Trình bày : - Nhân vật
- Hoàn cảnh xảy ra câu chuyện
Kể truyện theo trình tự thời gian + Sự việc 1 + Sự việc 2 + Sự việc …… Kết bài
Nêu cảm nghĩ về truyện vừa kể BƯỚC 3 : VIẾT BÀI - Viết theo dàn ý - Ngôi kể thứ ba
- Sử dụng lời kể của mình
1. Nhắc lại yêu cầu của kiểu bài.
- Kể về một truyện cổ tích mà em thích .
- Lí do muốn kể lại truyện .
- Nhân vật, hoàn cảnh xảy ra câu chuyện ).
- Kể theo trình tư sự việc …
- Cảm nghĩ về truyện được kể
2. Đọc và sửa bài.
Bảng kiểm bài viết kể lại một truyện cổ tích Các phần Nội dung kiểm tra Mức độ đạt Mức độ chưa đạt Mở bài Tên truyện
Giới thiệu được tên Chưa giới thiệu được tên truyện truyện Lí do Trình bày lí do
Chưa trình bày được lí do muốn kể lại truyện Ngôi kể Ngôi thứ ba Chưa đúng ngôi kể Nhân vật, hoàn cảnh
Giới thiệu tên nhân Chưa nêu được tên nhân Thân bài
vật, hoàn cảnh xảy vật, hoàn cảnh xảy ra câu ra câu chuyện chuyện Trình bày sự việc
Trình bày chi tiết các Chưa nêu đầy đủ các sự sự việc xảy ra việc Trình tự sự việc
Sắp xếp các sự việc Trình tự còn lộn xộn theo trình tự thời gian , sự việc này nối tiếp sự việc kia Lời kể
Lời kể của bản thân Phụ thuộc nhiều vào văn bản, lời kể dài dòng Các yếu tố kì ảo Có yếu tố tưởng Chưa có yếu tố tưởng tượng kì ảo tượng kì ảo Kết bài
Cảm nghĩ của người kể
Trình bày được cảm Chưa trình bày được cảm
nghĩ và rút ra được nghĩ của người kể bài học