Bài 2.4. Thực hành đọc hiểu ca dao Việt Nam | Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 6 | Cánh diều

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 6 sách Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Ngữ văn 6.

CA DAO VIỆT NAM
01 Tìm hiểu chung
02 Tìm hiểu chi tiết
03 Luyện tập
04 Củng cố, mở rộng
C U T R Ú C B À I H C
Thi hát/đc ca dao
Tiêu chí chm đim: Các nhóm mi ln
hát đúng nhạc/li hoc đọc đúng bài ca
dao sẽ được tính 10 đim. Nếu hát/đọc
không chính xác v nhạc/li sẽ không
được tính đim. Nhóm nào tng đim
cao hơn sẽ chiến thng.
Ni dung thi: Mi nhóm ln lượt thay
phiên nhau hát hoc đọc mt bài ca dao
v ch đ bt .
Ca dao
Ca dao mt hình thc thơ ca dân gian
truyn thng lâu đi ca dân tc Vit Nam.
Ca dao s dụng nhiu th thơ, trong đó
nhiu bài viết theo th lục bát. Mi bài ca
dao ít nht hai dòng.
Ca dao th hin các phương din tình cm,
trong đó tình cm gia đình.
Khăn thương nh ai,
Khăn rơi xung đt.
Khăn thương nh ai,
Khăn vt lên vai.
Khăn thương nh ai,
Khăn chùi nước mt.
Đèn thương nh ai,
đèn kng tt.
Mt thương nh ai,
Mt ng không yên.
Đêm qua em nhng lo
phin,
Lo mt ni không yên
mt b
Ước gì sông rng mt
gang
Bc cu di yếm cho chàng
sang chơi
Mt s ch đ thường gp
trong ca dao Vit Nam
Ca dao v tình yêu quê
hương, đt nước, con
người
Ca dao v tình yêu đôi la
Ca dao than thân
Ca dao châm biếm
Ca dao v tình cm gia
đình
Công cha như núi ngt tri
Nghĩa mẹ như nước ngoài bin
Đông
Núi cao bin rng mênh
mông
Cù lao chín ch ghi lòng con ơi!
Đông
mông
ghi lòng con ơi!
ngt tri
như núi
Công cha
/
Nghĩa mẹ/
như nước/
ngoài/
bin Đông
Núi cao
/
bin rng mênh mông
Cù lao chin ch/
Con người có c, có ông
Như cây có ci, như sông có
ngun
ông
sông
có ông
có c,
/
Con người/
Như cây
có ci,/
như sông
có ngun
Anh em nào phi người xa
Cùng chung bác mẹ, mt nhà
cùng thân.
Yêu nhau như th tay chân,
Anh em hòa thun, hai thân vui
vy.
xa
nhà
hai thân vui vy
người xa/
nào phi/
Anh em/
Cùng chung
bác mẹ/
mt nhà
cùng thân
Yêu nhau/
tay chân
Anh em hòa thun,/
thân
chân
chân
như th/
thân
Công cha như núi ngt tri
Nghĩa mẹ như nước ngoài bin Đông
Núi cao bin rng mênh mông
Cù lao chín ch ghi lòng con ơi!
Con người có c, có ông
Như cây có ci, như sông có
ngun
Anh em nào phi người xa
Cùng chung bác mẹ, mt nhà cùng
Yêu nhau như th tay chân,
Anh em hòa thun, hai thân vui v
Đu viết bng
th thơ lục bát
Đu nói v
tình cm
gia đình
C 3 bài
ca dao
PHIU HC TP 1
Đọc bài ca dao 1 và tr li các câu hi sau:
1
. Bài ca dao li ca ai nói vi ai? Nói v đi
u
gì?
……………………………………………………………………
…………………………………………………
2
. Em hiu thế nào
công cha
,
nghĩa mẹ
?
……………………………………………………………
3
. Em hiu v hình nh
núi ng
t tr
i
n
ướ
c
ngoài bi
n Đông
?
……………………………………………………………………
…………………………………………………
4
. Như vy, đ din t công lao tri bin c
a
cha
mẹ tác gi dân gian đã s dụng ngh thu
t
gì?
Nêu tác dụng ca bin pháp ngh thut đó.
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………
5. Em hi
u
cù lao chín ch
như thế nào?
……………………………………………………………
6. Câu
cui mun nhn nh vi chúng ta điu
gì?
……………………………………………………………………
…………………………………………………
PHIU HC TP 1
Đọc bài ca dao 1 và tr li các câu hi sau:
1
. i ca dao li ca ai nói vi ai? Nói v
đi
u gì?
2
. Em hiu thế nào
công cha
,
nghĩa mẹ
?
3
. Em hiu v hình nh
núi ng
t tr
i
n
ướ
c
ngoài bi
n Đông
?
4
. Như vy, đ din t công lao ca cha
mẹ
tác
gi dân gian đã s dụng ngh thut
gì?
Nêu
tác dụng ca bin pháp ngh thu
t
đó
.
5. Em hi
u
cù lao chín ch
như thế nào?
6. Câu
cui mun nhn nh vi chúng ta
đi
u gì?
Bài ca dao là li mẹ nói vi con qua điu hát ru.
Mẹ nói vi con v: công lao ca cha mẹ bn
phn ca con trước công lao y.
Công cha, nghĩa mẹ
công sinh thành giáo
dưỡng ca cha mẹ.
Ghi tạc công ơn tri bin ca cha mẹ mà đn
đáp, làm tròn bn phn ca mình
Chín ch lao nói v công lao cha mẹ nuôi con
vt v nhiu b
Hình nh so sánh cụ th, phù hp: ly cái to ln
mênh mông, tn đ so sánh vi công lao cha
mẹ
=> Khng định công lao cha mẹ cùng to ln.
Là nhng hình nh thiên nhiên vũ trụ rng ln,
vĩnh hng
PHIU HC TP 2
Đọc bài ca dao 2 và tr li các câu hi sau:
1
. Bài ca dao li ca ai nói vi ai? i v
đi
u gì?
……………………………………………………………………
…………………………………………………
2
. T
xut hin my ln trong văn b
n?
Đi
p ng
mang hiu qu ngh thu
t
nh
ư thế nào?
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………
3
. Em hiu v hình nh
cây c
i,
sông
ngu
n
?
……………………………………………………………………
…………………………………………………
4
. Ch ra nêu tác dụng ca hình nh
so
sánh
xut hin trong bài ca dao.
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………
5.
Bài ca dao mun nhn nh vi chúng ta
đi
u gì?
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………
PHIU HC TP 2
Đọc bài ca dao 2 và tr li các câu hi sau:
1.
Bài ca dao li ca ai nói vi
ai?
Nói
v điu gì?
2
. T
xut hin my ln
trong
văn
bn? Vic lp lại t
mang
lại
hi
u qu ngh thut như thế nào?
3
. Ch ra nêu tác dụng ca
hình
nh so sánh xut hin trong i
ca
dao
.
4
. Bài ca dao mun nhn nh v
i
chúng
ta điu gì?
Đây có th li ca ông bà, cha mẹ nói vi con cháu,
cũng th li tâm s ca mọi người vi nhau. Bài
ca dao nói v tình cm đi vi t tiên, ngun ci.
Chữ "có" được điệp lại bốn lần tạo nhịp điệu cho bài thơ
khẳng định một chân lí, một sự thật hiển nhiên rng mọi
người, mọi vt đu nguồn gốc.
Con cháu phải biết ghi nhớ công ơn của tổ tiên, ông bà; phải
thủy chung, không được vong ơn bội nghĩa
Cây thì cội gốc, sông thì nguồn. Nhờ gốc bền rễ sâu
cành mới xanh tươi, đơm hoa kết trái. Nhờ nguồn
sông mới nước không bao giờ cạn. Con người cũng vậy,
phải "có cố, ông", tổ tiên, ông mới cha mẹ, con
cháu. => Hình nh so sánh giúp cho ý thơ tr nên gin
dị, d hiu.
PHIU HC TP 3
Đọc bài ca dao 3 và tr li các câu hi sau:
1
. Bài ca dao li ca ai nói vi ai? i v
đi
u gì?
……………………………………………………………………
…………………………………………………
2
. T
xut hin my ln trong văn b
n?
Đi
p ng
mang hiu qu ngh thu
t
nh
ư thế nào?
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………
3
. Tình cm anh em trong mt gia
đình
đ
ược din t qua nhng chi tiết, nh
nh
nào?
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………
4
. Ch ra nêu tác dụng ca bin
pháp
ngh
thut được s dụng trong bài ca dao
.
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………
5.
Bài ca dao mun nhn nh vi chúng ta
đi
u gì?
……………………………………………………………………
…………………………………………………
PHIU HC TP 3
Đọc bài ca dao 3 và tr li các câu hi sau:
1
. Bài ca dao li ca ai nói vi
ai?
Nói
v điu gì?
2
. người cho rng “người xa”
ng
ười xa, ý kiến ca em như th
ế
nào?
3
. Ch ra nêu tác dụng ca bi
n
pháp
ngh thut được s
dụng
trong
bài ca dao.
4.
Bài ca dao mun nhn nh vi
chúng ta đi
u gì?
Đây th li ca ông bà, cha mẹ nói vi con
cháu, cũng th li tâm s ca anh em vi
nhau. Bài ca dao i v tình cm anh em trong
gia đình.
Ng
ườ
i xa
đây được hiu người ngoài.
Anh em mt nhà cùng do cha mẹ sinh ra vy
nên phi sng hoà thun, yêu thương gn bó,
đoàn kết tương thân, tương ái vi nhau đ cha
mẹ được an tâm vui lòng.
- Đip t " Cùng" nhn mạnh s gn v
ngun gc máu m, rut thịt.
- So sánh " Tình cm anh em - tay chân " biu
thị s gn gũi ko th tách ri.
PHIU VÒNG MNH GHÉP
Sau khi tìm hiu v 3 bài ca dao, em hãy suy nghĩ và tr li các câu hi sau:
1
. V đẹp tâm hn người Vit được th hi
n
nh
ư thế nào trong ba bài ca dao trên?
……………………………………………………………………
…………………………………………………
2
. T nhng li nhn nh trong các bài
ca
dao,
em d định làm đ th hin
tình
c
m vi người thân trong gia đình? Hãy k
ra
1-3 vic làm ca em.
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………
3
. Tìm ghi lại các bài ca dao khác
cũng
vi
ết v ch đ tình cm gia đình.
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………
PHIU VÒNG MNH GHÉP
Sau khi tìm hiu v 3 bài ca dao, em hãy suy nghĩ và tr li các câu hi sau:
1
. V đẹp tâm hn người Vit được th hi
n
nh
ư thế nào trong ba bài ca dao trên?
2
. T nhng li nhn nh trong các bài
ca
dao,
em d định làm đ th hin
tình
c
m vi người thân trong gia đình? Hãy k
ra
1-3 vic làm ca em.
3
. Tìm ghi lại các bài ca dao khác
cũng
vi
ết v ch đ tình cm gia đình.
V đẹp tâm hn người Vit:
- Trân trọng, đ cao ngun ci, tình cm;
- Sng ân nghĩa, thy chung.
Tình cm gia đình là tình cm thiêng
liêng nht đi vi mi con người. Chúng
ta cn biết trân trọng, vun đp tình cm
y ngày càng sâu sc, bn cht.
-
Công cha nh
ư
núi Thái S
ơ
n,
Nghĩa mẹ nh
ư
n
ướ
c trong ngu
n ch
y ra.
M
t lòng th
mẹ kính cha,
Cho tròn ch
hi
ế
u m
i là đạo con.
- Khôn ngoan đá đáp người ngoài
Gà cùng mt mẹ ch hoài đá nhau.
- ….
TNG KT
NGH
THUT
NI
DUNG
- Th thơ lục bát
- Âm điu tha thiết
Tình cm đi vi ông
bà, cha mẹ, anh em
tình cm ca ông bà,
cha mẹ đi vi con
cháu luôn nhng tình
cm sâu nng thiêng
liêng nht trong đi
sng mi con người.
- Phép so sánh, đip
ng
LUYN TP
Em hãy vi
ế
t đoạn văn kho
ng 7 câu nêu
c
m nh
n c
a em v
bài ca dao mà em
yêu thích nh
t.
CNG C, M RNG
Trân trọng cm ơn!
| 1/20

Preview text:

CA DAO VIỆT NAM
C Ấ U T R Ú C B À I H Ọ C 01 Tìm hiểu chung 03 Luyện tập
02 Tìm hiểu chi tiết
04 Củng cố, mở rộng Thi hát/đọc ca dao
Nội dung thi: Mỗi nhóm lần lượt thay
phiên nhau hát hoặc đọc một bài ca dao về chủ đề bất kì.
Tiêu chí chấm điểm: Các nhóm mỗi lần
hát đúng nhạc/lời hoặc đọc đúng bài ca
dao sẽ được tính 10 điểm. Nếu hát/đọc
không chính xác về nhạc/lời sẽ không
được tính điểm. Nhóm nào có tổng điểm cao hơn sẽ chiến thắng. Ca dao Một số Khăn th chủ đề ươ th ng nh ườ ớ ng gai ặ ,p
Ca dao là một hình thức thơ ca dân gian tr Khăn r ong ca ơi dao xu Vi ố ệ ng đ t ất Nam .
truyền thống lâu đời của dân tộc Việt Nam. CKhăn th a dao về ương nh tình yêu ớ ai, quê hKhăn v ương, đ t ất lên n vai. ước, con
Ca dao sử dụng nhiều thể thơ, trong đó nKhăn th gười Ca dao về ươ tình ng yêu nh đôi ớ lứaai,
nhiều bài viết theo thể lục bát. Mỗi bài ca Khăn chùi nướ dao ít nhất có hai dòng. c mắt. CĐè a n dao th th ươ an ng nh thân ớ ai, Mà đèn không tắ
Ca dao thể hiện các phương diện tình cảm, t. ƯớCc a gì daosông châm rộ biế ng m một
trong đó có tình cảm gia đình.
Mắt thương nhớ ai, gang
Mắt ngủ không yên. Bắ Đê c cầ Cm u d a ải d y ao ếm ch về tìn o h chàng qua em nhữ cảng lo m gia sang đì ch nh ơi phiền,
Lo vì một nỗi không yên một bề… Công cha n cha nh h / ư ư n núi ng n úi gất t ấ r t tr ời ời Nghĩa mẹn nh /hư ư n nướ ước ở /c ở ngoà ngoà bii/ ể i bi n Đô ể Đông ngn Đông Núi cao biể / n rộng mông mênh mông Núi Cù cao bi lao chin ể chn r ghi ữ/ ộng mênh lòng con ơi! mông
Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi! Con ngườ Con ng i có ười có /c ố c c,/ố ó , có ông ông ông Nh N ư h cây câyc có ó c c ộ ộ i, i, / nh nh s ư ưcsông có ông sông ó nguồ n nguồn Anh em nào n Anh em ào / ph phả ả ni/i ng g x ườ ườ a i xa i xa/ Cùng chun Cùng chung g b bác ác mẹ mẹ/ mộ , m nh ộ à t nhà t nhà c ùng thân thân cùng thân. Yêu nhau n / hư th tay chân ể/ chân Yêu nhau nh Anh em hòa ư h thuậ th n, ể / tay chân, ai thân vui v thân ầy
Anh em hòa thuận, hai thân vui vầy.
Công cha như núi ngất trời
Con người có cố, có ông
Anh em nào phải người xa
Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đôn Như g
cây có cội, như sông có
Cùng chung bác mẹ, một nhà cùng
Núi cao biển rộng mênh môngnguồn
Yêu nhau như thể tay chân,
Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi!
Anh em hòa thuận, hai thân vui v Đều viết bằng thể thơ lục bát Cả 3 bài ca dao Đều nói về tình cảm gia đình PHIẾU HỌC TẬP 1
Đọc bài ca dao 1 và trả lời các câu hỏi sau:
1. Bài ca dao là lời của ai nói với ai? Nói về điều …………………………………………………………………… gì?
……………………………………………………
2. Em hiểu thế nào là công cha, nghĩa mẹ?
……………………………………………………………
3. Em hiểu gì về hình ảnh núi ngt tri và nước ……………………………………………………………………
ngoài bin Đông?
……………………………………………………
4. Như vậy, để diễn tả công lao trời biển của ……………………………………………………………………
cha mẹ tác giả dân gian đã sử dụng nghệ thuật ……………………………………………………………………
gì? Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó. ……………………………………………
5. Em hiểu cù lao chín chnhư thế nào?
……………………………………………………………
6. Câu cuối muốn nhắn nhủ với chúng ta điều
…………………………………………………………………… gì?
…………………………………………………… PHIẾU HỌC TẬP 1
Đọc bài ca dao 1 và trả lời các câu hỏi sau:
1. Bài ca dao là lời của ai nói với ai? Nói về Bài ca dao là lời mẹ nói với con qua điệu hát ru. điều gì?
Mẹ nói với con về: công lao của cha mẹ và bổn
phận của con trước công lao ấy.

2. Em hiểu thế nào là công cha, nghĩa mẹ? Công cha, nghĩa mẹ là công sinh thành và giáo
dưỡng của cha mẹ.
3. Em hiểu gì về hình ảnh núi ngt tri và Là những hình ảnh thiên nhiên vũ trụ rộng lớn,
nước ngoài bin Đông? vĩnh hằng
4. Như vậy, để diễn tả công lao của cha mẹ Hình ảnh so sánh cụ thể, phù hợp: lấy cái to lớn
tác giả dân gian đã sử dụng nghệ thuật gì? mênh mông, vô tận để so sánh với công lao cha
Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật mẹ đó.
=> Khẳng định công lao cha mẹ vô cùng to lớn.
5. Em hiểu cù lao chín chnhư thế nào?
Chín chữ cù lao nói về công lao cha mẹ nuôi con vất vả nhiều bề
6. Câu cuối muốn nhắn nhủ với chúng ta
Ghi tạc công ơn trời biển của cha mẹ mà đền điều gì?
đáp, làm tròn bổn phận của mình PHIẾU HỌC TẬP 2
Đọc bài ca dao 2 và trả lời các câu hỏi sau:
1. Bài ca dao là lời của ai nói với ai? Nói về …………………………………………………………………… điều gì?
……………………………………………………
2. Từ có xuất hiện mấy lần trong văn bản? ……………………………………………………………………
Điệp ngữ có mang hiệu quả nghệ thuật …………………………………………………………………… như thế nào?
……………………………………………
3. Em hiểu gì về hình ảnh cây có ci, sông …………………………………………………………………… có ngun?
……………………………………………………
4. Chỉ ra và nêu tác dụng của hình ảnh so ……………………………………………………………………
sánh xuất hiện trong bài ca dao.
……………………………………………………………………
……………………………………………
5. Bài ca dao muốn nhắn nhủ với chúng ta …………………………………………………………………… điều gì?
……………………………………………………………………
…………………………………………… PHIẾU HỌC TẬP 2
Đọc bài ca dao 2 và trả lời các câu hỏi sau:
1. Bài ca dao là lời của ai nói với ai? Đây có thể là lời của ông bà, cha mẹ nói với con cháu, Nói về điều gì?
cũng có thể là lời tâm sự của mọi người với nhau. Bài
ca dao nói về tình cảm đối với tổ tiên, nguồn cội.

2. Từ có xuất hiện mấy lần trong Chữ "có" được điệp lại bốn lần tạo nhịp điệu cho bài thơ và
văn bản? Việc lặp lại từ có mang lại khẳng định một chân lí, một sự thật hiển nhiên rằng mọi
hiệu quả nghệ thuật như thế nào?
người, mọi vật đều có nguồn gốc.
3. Chỉ ra và nêu tác dụng của hình Cây thì có cội có gốc, sông thì có nguồn. Nhờ có gốc bền rễ sâu
ảnh so sánh xuất hiện trong bài ca mà cành lá mới xanh tươi, đơm hoa kết trái. Nhờ có nguồn dao.
mà sông mới có nước không bao giờ cạn. Con người cũng vậy,
phải "có cố, có ông", có tổ tiên, ông bà mới có cha mẹ, con
cháu. => Hình ảnh so sánh giúp cho ý thơ trở nên giản
dị, dễ hiểu.
4. Bài ca dao muốn nhắn nhủ với Con cháu phải biết ghi nhớ công ơn của tổ tiên, ông bà; phải chúng ta điều gì?
thủy chung, không được vong ơn bội nghĩa PHIẾU HỌC TẬP 3
Đọc bài ca dao 3 và trả lời các câu hỏi sau:
1. Bài ca dao là lời của ai nói với ai? Nói về …………………………………………………………………… điều gì?
……………………………………………………
2. Từ có xuất hiện mấy lần trong văn bản? ……………………………………………………………………
Điệp ngữ có mang hiệu quả nghệ thuật …………………………………………………………………… như thế nào?
……………………………………………
3. Tình cảm anh em trong một gia đình ……………………………………………………………………
được diễn tả qua những chi tiết, hình ảnh …………………………………………………………………… nào?
……………………………………………
4. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp ……………………………………………………………………
nghệ thuật được sử dụng trong bài ca dao. ……………………………………………………………………
……………………………………………
5. Bài ca dao muốn nhắn nhủ với chúng ta …………………………………………………………………… điều gì?
…………………………………………………… PHIẾU HỌC TẬP 3
Đọc bài ca dao 3 và trả lời các câu hỏi sau:
1. Bài ca dao là lời của ai nói với ai? Đây có thể là lời của ông bà, cha mẹ nói với con Nói về điều gì?
cháu, cũng có thể là lời tâm sự của anh em với
nhau. Bài ca dao nói về tình cảm anh em trong gia đình.

2. Có người cho rằng “người xa” là Người xa ở đây được hiểu là người ngoài.
người ở xa, ý kiến của em như thế nào?
3. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện - Điệp từ " Cùng" nhấn mạnh sự gắn bó về
pháp nghệ thuật được sử dụng nguồn gốc máu mủ, ruột thịt. trong bài ca dao.
- So sánh " Tình cảm anh em - tay chân " biểu
thị sự gần gũi ko thể tách rời.
4. Bài ca dao muốn nhắn nhủ với
Anh em một nhà cùng do cha mẹ sinh ra vậy chúng ta điều gì?
nên phải sống hoà thuận, yêu thương gắn bó,
đoàn kết tương thân, tương ái với nhau để cha
mẹ được an tâm và vui lòng.
PHIẾU VÒNG MẢNH GHÉP
Sau khi tìm hiểu về 3 bài ca dao, em hãy suy nghĩ và trả lời các câu hỏi sau:
1. Vẻ đẹp tâm hồn người Việt được thể hiện ……………………………………………………………………
như thế nào trong ba bài ca dao trên?
……………………………………………………
2. Từ những lời nhắn nhủ trong các bài ca ……………………………………………………………………
dao, em dự định làm gì để thể hiện tình ……………………………………………………………………
cảm với người thân trong gia đình? Hãy kể …………………………………………………………………… ra 1-3 việc làm của em.
……………………………………………………………………
…………………………………………………………………… ……………………
3. Tìm và ghi lại các bài ca dao khác cũng ……………………………………………………………………
viết về chủ đề tình cảm gia đình.
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
…………………………………………………………………… ……………………
PHIẾU VÒNG MẢNH GHÉP
Sau khi tìm hiểu về 3 bài ca dao, em hãy suy nghĩ và trả lời các câu hỏi sau:
1. Vẻ đẹp tâm hồn người Việt được thể hiện Vẻ đẹp tâm hồn người Việt:
như thế nào trong ba bài ca dao trên?
- Trân trọng, đề cao nguồn cội, tình cảm;
- Sống ân nghĩa, thủy chung.
2. Từ những lời nhắn nhủ trong các bài ca Tình cảm gia đình là tình cảm thiêng
dao, em dự định làm gì để thể hiện tình liêng nhất đối với mỗi con người. Chúng
cảm với người thân trong gia đình? Hãy kể ta cần biết trân trọng, vun đắp tình cảm
ra 1-3 việc làm của em.
ấy ngày càng sâu sắc, bền chặt.
3. Tìm và ghi lại các bài ca dao khác cũng
- Công cha như núi Thái Sơn,
viết về chủ đề tình cảm gia đình.
Nghĩa mẹ như nước trong ngun chy ra.
Mt lòng thmẹ kính cha,
Cho tròn chhiếu mi là đạo con.
- Khôn ngoan đá đáp người ngoài
Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau. - ….
TỔNG KẾT NGHỆ NỘI THUẬT DUNG
- Thể thơ lục bát
Tình cảm đối với ông bà, cha mẹ, anh em và
tình cảm của ông bà,

- Âm điệu tha thiết cha mẹ đối với con cháu luôn là những tình cảm sâu nặng thiêng
- Phép so sánh, điệp
liêng nhất trong đời ngữ
sống mỗi con người. LUYỆN TẬP
Em hãy viết đoạn văn khong 7 câu nêu
cm nhn ca em vbài ca dao mà em yêu thích nht.
CỦNG CỐ, MỞ RỘNG
Trân trọng cảm ơn!