Bài 2.6. Nói và nghe| Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 6 | Cánh diều

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 6 sách Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Ngữ văn 6.

NÓI VÀ NGHE
K LẠI MT TRI NGHIM ĐÁNG NH
1. ĐỊNH HƯỚNG
a) - K lại mt tri nghim đáng nh ca em v người thân trong gia đình (ông, bà,
cha, mẹ,…) k v mt s vic, mt hành đng,ca người y em đã chng
kiến n tượng sâu sc.
- Người k s dụng ngôi th nht, xưng “tôi”.
b) Đ k lại mt tri nghim đáng nh v người thân, cn:
- Xác định mt s vic, hành đng, tình hung, ca người thân trong gia đình
em đã chng kiến n tượng sâu sc;
- Xác định đi tượng người nghe thi gian em sẽ k đ cách trình bày phù
hp;
- Tìm ý lp dàn ý cho bài nói;
- Chun bị các tư liu, tranh nh liên quan đến tri nghim sẽ k (nếu có);
- Nêu lên cm xúc, suy nghĩ hoc bài học em rút ra t tri nghim đáng nh đó;
- S dụng nét mt, ánh mt, hành đng, phù hp vi câu chuyn đ tác đng đến
người nghe.
a
Chun bị
b
Tìm ý và lp dàn ý
c
Nói và nghe
d
Kim tra và chnh sa
2. THC HÀNH
Đ bài: Hãy k lại cho các bạn nghe câu chuyn em đã tri nghim n
tượng sâu sc v mt người thân trong gia đình.
a) Chun bị
b) Tìm ý và lp dàn ý
* Tìm ý :
PHIẾU TÌM Ý
Họ và tên HS: ………………………….
Nhiệm vụ: Tìm ý cho bài văn i Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của bản thân.
Gợi ý: Để nhớ lại các chi tiết, hãy viết tự do theo trí nhớ của em bằng cách trả lời vào cột bên phải
ở các câu hỏi ở cột trái.
Đó là chuyện gì? Xảy ra khi nào?
Ở đâu?
………………………………………
Những ai có liên quan đến câu chuyện? Họ đã nói gì
làm gì?
………………………………………
Điều gì xảy ra? Theo thứ tự thế nào?
………………………………………
Vì sao lại xảy ra
sự việc như vậy?
………………………………………
Cảm xúc của em như thế nào khi câu chuyện diễn ra và khi
kể lại câu chuyện?
………………………………………
………………………………………
2. THC HÀNH
* Lp dàn ý:
-
M
đ
u
: Gii thiu v người thân và s vic, tình hung mà người thân đ lại n
tượng sâu sc trong em câu chuyn.
-
N
i dung chính
: La chọn, sp xếp các ý tìm được theo mt trình t hp lí, k din
biến câu chuyn:
+ Thi gian, không gian;
+ Ngoại hình, tâm trạng;
+ Hành đng, c ch;
+ Li nói, thái đ;
+ Tình cm, cm xúc ca em trước hành đng, s vic đó.
-
K
ế
t thúc:
+ Phát biu suy nghĩ ca em v tm lòng ca người thân đi vi mình;
+ Bày t mong mun nhn được s chia s t người nghe v tri nghim.
* Nhi
m vụ c
a ng
ườ
i nói:
- K v tri nghim theo dàn ý.
- S dụng nhng t ng th hin được trình t
thi gian hoc din biến ca s vic; nhng t
phù hp đ t các chi tiết v s vt, hành
đng;...
- Nói ràng, âm lượng phù hp, kết hp li
nói c ch, ánh mt, điu b, hình nh (nếu
s dụng). Đm bo thi gian quy định.
- Tr li các câu hi ca người nghe (nếu có).
* Nhi
m vụ c
a ng
ườ
i nghe:
- Lng nghe chăm chú đ hiu thông tin
được chia s.
- S dụng c ch, nét mt, ánh mt đ
khích l người nói.
Nêu câu hi đ được người nói chia s
thêm v tri nghim (nếu em có mong
mun).
c) Nói nghe
2. Thc hành
d, Kiểm tra chỉnh sửa
Với người nghe
Đối chiếu với yêu cầu mục c)
để rút kinh nghiệm về năng
nghe.
Em thấy bài kể của bạn
thuyết phục không? sao?
Em thích nhất điều trong
phần trình bày của bạn?
Với người nói
So với yêu cầu mục c), em đã
đạt được những gì?
Em tâm đắc nhất điều trong
phần trình bày của mình?
Em muốn thay đổi điều
trong bài i đó?
Luyn tp
Kể lại một kỉ niệm tuổi thơ đáng nhớ của em.
Bài tập 1: Kể lại một việc tốt
em đã làm.
Bài tập 2: Hãy giới thiệu một số bài
kể về trải nghiệm của bản thân của
các bạn học sinh em sưu tầm
được, nhận xét về những bài đó.
Vận dụng
Thanks for
watching!
| 1/12

Preview text:

NÓI VÀ NGHE
KỂ LẠI MỘT TRẢI NGHIỆM ĐÁNG NHỚ 1. ĐỊNH HƯỚNG
a) - Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em về người thân trong gia đình (ông, bà,
cha, mẹ,…) là kể về một sự việc, một hành động,…của người ấy mà em đã chứng
kiến và có ấn tượng sâu sắc.
- Người kể sử dụng ngôi thứ nhất, xưng “tôi”.
b) Để kể lại một trải nghiệm đáng nhớ về người thân, cần:
- Xác định một sự việc, hành động, tình huống,… của người thân trong gia đình mà
em đã chứng kiến và có ấn tượng sâu sắc;
- Xác định đối tượng người nghe và thời gian em sẽ kể để có cách trình bày phù hợp;
- Tìm ý và lập dàn ý cho bài nói;
- Chuẩn bị các tư liệu, tranh ảnh liên quan đến trải nghiệm sẽ kể (nếu có);
- Nêu lên cảm xúc, suy nghĩ hoặc bài học em rút ra từ trải nghiệm đáng nhớ đó;
- Sử dụng nét mặt, ánh mắt, hành động,… phù hợp với câu chuyện để tác động đến người nghe. a Chuẩn bị b Tìm ý và lập dàn ý c Nói và nghe d Kiểm tra và chỉnh sửa 2. THỰC HÀNH
Đề bài: Hãy kể lại cho các bạn nghe câu chuyện mà em đã trải nghiệm và có ấn
tượng sâu sắc về một người thân trong gia đình. a) Chuẩn bị b) Tìm ý và lập dàn ý * Tìm ý : PHIẾU TÌM Ý
Họ và tên HS: ………………………….
Nhiệm vụ: Tìm ý cho bài văn nói Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của bản thân.
Gợi ý: Để nhớ lại các chi tiết, hãy viết tự do theo trí nhớ của em bằng cách trả lời vào cột bên phải
ở các câu hỏi ở cột trái.
Đó là chuyện gì? Xảy ra khi nào? Ở đâu?
………………………………………
Những ai có liên quan đến câu chuyện? Họ đã nói gì và
……………………………………… làm gì?
Điều gì xảy ra? Theo thứ tự thế nào?
………………………………………
Vì sao lại xảy ra sự việc như vậy?
………………………………………
Cảm xúc của em như thế nào khi câu chuyện diễn ra và khi ……………………………………… kể lại câu chuyện?
……………………………………… 2. THỰC HÀNH * Lập dàn ý:
- Mđu: Giới thiệu về người thân và sự việc, tình huống mà người thân để lại ấn
tượng sâu sắc trong em câu chuyện.
- Ni dung chính: Lựa chọn, sắp xếp các ý tìm được theo một trình tự hợp lí, kể diễn biến câu chuyện: + Thời gian, không gian; + Ngoại hình, tâm trạng; + Hành động, cử chỉ; + Lời nói, thái độ;
+ Tình cảm, cảm xúc của em trước hành động, sự việc đó. - Kết thúc:
+ Phát biểu suy nghĩ của em về tấm lòng của người thân đối với mình;
+ Bày tỏ mong muốn nhận được sự chia sẻ từ người nghe về trải nghiệm. c) Nói và nghe
* Nhim vụ ca người nói:
* Nhim vụ ca người nghe:
- Kể về trải nghiệm theo dàn ý.
- Lắng nghe chăm chú để hiểu thông tin
- Sử dụng những từ ngữ thể hiện được trình tự được chia sẻ.
thời gian hoặc diễn biến của sự việc; những từ
- Sử dụng cử chỉ, nét mặt, ánh mắt để
phù hợp để tả các chi tiết về sự vật, hành khích lệ người nói. động;...
Nêu câu hỏi để được người nói chia sẻ
- Nói rõ ràng, âm lượng phù hợp, kết hợp lời
thêm về trải nghiệm (nếu em có mong
nói và cử chỉ, ánh mắt, điệu bộ, hình ảnh (nếu muốn).
có sử dụng). Đảm bảo thời gian quy định.
- Trả lời các câu hỏi của người nghe (nếu có). 2. Thực hành
d, Kiểm tra và chỉnh sửa Với người nghe Với người nói
• Đối chiếu với yêu cầu ở mục c)
• So với yêu cầu mục c), em đã
để rút kinh nghiệm về kĩ năng đạt được những gì? nghe.
Em tâm đắc nhất điều gì trong
• Em thấy bài kể của bạn có
phần trình bày của mình?
thuyết phục không? Vì sao?
• Em có muốn thay đổi điều gì
Em thích nhất điều gì trong trong bài nói đó?
phần trình bày của bạn? Luyện tập
Kể lại một kỉ niệm tuổi thơ đáng nhớ của em. Vận dụng
Bài tập 1: Kể lại một việc tốt mà em đã làm.
Bài tập 2: Hãy giới thiệu một số bài
kể về trải nghiệm của bản thân của
các bạn học sinh mà em sưu tầm
được, nhận xét về những bài đó. Thanks for watching!