Bài 3 | Bài giảng PowerPoint môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 | Cánh diều

Giáo án PowerPoint Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 Cánh diều bao gồm toàn bộ các bài giảng 9 chủ đề của năm học và trình tự dạy học của giáo viên. Trong đó các nội dung và thông tin giảng dạy được thiết kế, lưu trữ trên máy tính và có những yếu tố hình ảnh, video, ô số, đồ họa đẹp mắt.

CHỦ ĐỀ 3:
TƯ DUY PHẢN BIỆN VÀ TƯ DUY TÍCH CỰC
Giáo viên biên soạn:
TRẦN THỊ TỐ HOÀI
2
Câu đố: Hãy nối 9 điểm bằng 4 đoạn thẳng chỉ bằng một nét
KHỞI ĐỘNG
Khi giải quyết một vấn đề, chúng ta hãy đi theo nhiều con
đường khác nhau, xem xét các phương án giải quyết vấn
đề khác nhau, đặc biệt bứt phá ra khỏi những hạn
hẹp ta trông thấy.
Gợi ý :
“Out side
the box
Hãy dừng suy
nghĩ theo lối
mòn, nghĩ
theo các hướng
gọi mở hơn đi.
4
một tin nhắn messenger của một người bạn (không
thường xuyên liên lạc) mượn tiền với do rất thuyết phục:
Đi mua cái y tính nhưng thiếu ít tiền, nhờ bạn chuyển
khoản rồi về nhà trả tiền ngay. nói rằng tài khoản sự
cố nên chuyển qua tài khoản tên một người khác?
Nếu em? Em cho mượn không?
5
Trong trường hợp này, nếu bạn là người có tư duy phản biện,
ngay lập tức bạn sẽ đặt câu hỏi:
duy phản biện
đã giúp bạn tránh
được một lừa.
- Hay mình gọi điện trực tiếp để xác nhận?
- Liệu face cô ấy có bị hack không?
- Tại sao lại phải chuyển qua tài khoản tên người khác?
- Tại sao lâu rồi không liên lạc bây giờ họ lại nhắn cho mình?
6
7
Xác đnh nhng ý nào dưới đây
là biu hin ca tư duy phn bin?
8
9
- Ngoài ra, còn một số biểu hiện khác của duy phản biện
thể giao
tiếp với
nhiều người
không cùng
quan điểm
Thích tìm tòi,
sáng tạo, đổi
mới
10
Jack bị nhốt trong phòng giam nền
đất một cái xẻng.
Phòng chỉ một cửa sổ vị trí cao
nên anh không thể với tới được.
Căn phòng khô, nóng Jack không
được cung cấp đồ ăn. Anh chỉ thời
gian hai ngày để vượt ngục, nếu không
anh sẽ chết.
Mặt khác, đào đường hầm ra phía ngoài
không phải lựa chọn sáng suốt
sẽ mất hơn hai ngày. Jack phải làm thế
nào để thoát khỏi phòng giam?
Thsuy luận
như Conan
Chú ý: Cần đọc kỹ
các thông tin cho
trước để tìm ra lời
giải xác đáng nhất.
11
Chuyện xảy ra trong một buổi chợ chiều
vắng khách, các ông thầy bói p-hàn nàn
không biết con voi thế nào nên cùng nhau
góp tiền để được chạm vào con voi cho thỏa
trí của mình. Mỗi người chỉ sờ một bộ
phận rồi vội vàng phán đoán. Thầy thì bảo
con voi sun sun như con đỉa, thầy khác lại
chen vào dài như cái đòn càn…Điều hay
đây các thầy chỉ mới chỉ chạm vào một
bộ phận của con voi chứ chưa ai chịu sờ cả
mình mẩy xem to lớn ra sao, hình hài thế
nào. Ai cũng vội lên tiếng ngay cho rằng
mình đúng, họ tranh cãi hơn thua kết thúc
bằng việc đánh nhau toạc đầu, máu chảy.
12
+ Trong 4 bước hình thành duy phản biện, em
thấy bước nào khó nhất? sao?
+ Hãy lấy 1 dụ minh họa về các bước hình
thành duy phản biện
4 bước hình thành tư duy phản biện
13
- Kết luận: duy phản biện
một năng quan trọng, ,
giúp các em tự tin, bản lĩnh,
dũng cảm y tỏ quan điểm
nhân, giúp các em thành
công trong cuộc sống, công
việc.
Chúng ta y rèn luyện duy phản biện ngay y giờ.
14
15
TH 1: Đầu năm học, được giáo viên chỉ định làm lớp trưởng
tạm thời trong khi chưa tiến hành đại hội lớp để bầu lớp trưởng
chính thức. Một số bạn tỏ ý kiến chống đối, không hợp tác khi
làm nhiệm vụ?Nếu em suy nghĩ như thế nào?
TH2: Hải vốn một học sinh giỏi, rất chăm chỉ nhưng bài kiểm
tra một số môn gần đây chỉ được điểm trung bình. Nếu Hải
em suy nghĩ ?
y nêu quan điểm nhân của mình trong
2 tình huống sau
NHÓM
1, 2
NHÓM
3, 4
16
Từ quan điểm nhân của các nhóm, hãy thảo luận theo
cặp đôi đưa ra trong từng tình huống, duy nào tiêu
cực tích cực?
17
18
" duy tích cực nghĩa đón nhận những thử
thách trong cuộc sống với thái độ tích cực.
không nhất thiết tránh hoặc bỏ qua
những điều xấu.
Nó liên quan đến việc cố gắng tìm điểm tốt nhất
thể trong tình huống xấu nhận định khả
năng bản thân theo chiều hướng tích cực"
Tích cực giúp khỏe mạnh, hạnh phúc quyến
hơn. còn giúp gia tăng năng lượng, động
lực hiệu suất. Suy nghĩ tích cực từ đó cải
thiện chất lượng cuộc sống.
Trong học tập Trong giao tiếp
-
Tạo động lực phấn đấu trong
học
tập
-
Dễ kết bạn, dễ tạo mối quan
hệ
mới
-
Không nản chí, lùi bước trước
-
Thành công trong công việc
-
Vui vẻ, yêu đời, lạc quan
-
Đem lại sự tự tin cho bản
thân
Thảo luận: Chia sẻ ý kiến của em về ý nghĩa, tác dụng của duy tích cực trong
học tập giao tiếp
20
Một người duy
tích cực sẽ luôn cảm
thấy vui vẻ, yêu đời,
lạc quan hạnh
phúc. Chính nguồn
năng lượng tinh thần
giá” đó sẽ giúp
họ một thể
khỏe mạnh tràn
đầy sức sống.
21
Lớp chia thành 2 đội
+ Đội A đặt ra những cụm từ chữ nếu
Sự khó khăn
+ Đội B sẽ nối tiếp những câu đố với chữ
thì - Cách giải quyết
Vd: Nếu bài thi điểm thấp, tôi sẽ
cố gắng vào lần sau
22
? Đề xuất cách rèn luyện để điều
chỉnh duy theo hướng tích cực
23
Sắp xếp lại suy nghĩ
Kiểm soát các luồng suy nghĩ tiêu cực
Kết bạn với những người bạn lạc quan
mang suy nghĩ tích cực
Tự nói với bản thân những lời động viên tích cực:
I can do it
Cố gắng nhận ra sự hài hước vui vẻ trong các
tình huống khó khăn
Khoan dung, với sai sót, lỗi lầm của người khác
Những thói
quen điều
chỉnh duy
theo hướng
tích cực
24
Nêu một vài câu
thành ngữ, tục
ngữ, ca dao Việt
Nam mang tính
động viên khích l
con người
25
26
Còn da lông mọc
27
28
Tình
huống,
hoàn
cảnh
Biểu hiện về m
trạng
, hành vi,
lời
nói
của em
suy
nghĩ tiêu cực
Cách em đã làm
để thay đổi suy
nghĩ theo hướng
tích cực
…………………
…………………
…………………
…………………
…….....................
………………….
………………….
………………….
…………………
…………………..
………………….
………………….
………………….
Em hãy chia sẻ một tình huống khiến em suy nghĩ tiêu cực
cách em đã thực hiện để điều chỉnh duy theo hướng tích cực
- Mỗi học sinh sẽ
ghi ý kiến chia sẻ
của mình vào một
tờ giấy, không ghi
tên, bỏ vào một cái
hộp
29
y lắng nghe phần
tranh biện sau đây
30
Trong cuộc sống không “tuyệt đối” luôn chỗ cho những giả thuyết
ngược lại. duy phản biện một kỹ năng cần thiết không những đối với học
sinh còn quan trọng đối với tất cả mọi người. Không phải lời của giáo hay
sách vở nói thì lúc nào cũng đúng đắn. Chúng ta quyền hoài nghi phản biện.
31
Các nhóm bốc thăm lựa chọn một trong những vấn đề sau và vận
dụng các bước hình thành tư duy phản biện để nêu chính kiến của
mình .
Bạo lực
học đường
xảy ra nhiều
ở khu vực
đô thị
Học tập trực
tuyến có thể
thay thế học
tập trực tiếp
tại trường
Mạng hội
ảnh hưởng xấu
đến lối sống
của thanh niên
Đại học có
phải là con
đường duy
nhất dẫn đến
thành công
32
Chia sẻ cảm nhận của em về ý kiến phản biện
đối với các vấn đề trên
33
:
Nhóm 1, 2:
ĐỒNG
TÌNH
NHÓM 3, 4:
PHẢN ĐỐI
Tình yêu
tuổi học trò,
NÊN HAY
KHÔNG ?
34
Cho Tôi Xin Một Đi Tuổi
Thơ” tập truyện của nhà văn
nổi tiếng Nguyễn Nhật Ánh. Bởi
tính nhân văn sâu sắc trong nó,
đây được coi một trong những
sáng tác thành ng nhất của ông
giúp ông giành được Giải
thưởng Văn học ASEAN năm
2010.
35
Tác giả đã đưa người đọc trở lại những
năm tháng tuổi thơ vui vẻ với cốt truyện
xoay quanh 4 bạn nhỏ nghịch ngợm, hồn
nhiên cu Mùi, Hải cò, sún con Tủn.
Trong thế giới tuổi thơ tươi đẹp ấy của
những đứa trẻ, chúng không hề những
lo toan, bộn bề về cuộc sống vật chất
tinh thần chỉ hạnh phúc đắm chìm
vào những trò chơi, những vui đùa của
tuổi nhỏ. Khi đọc cuốn sách này, bạn như
được trở lại tuổi thơ đẹp đẽ của mình, từ
đó, thắp lên niềm tin vào một cuộc sống
tốt đẹp hiện tại tương lai.
36
- Hãy liệt tên
ba cuốn sách
hoặc ba bộ phim
em yêu thích
hoặc nhớ nhất
vào giấy ghi chú
nhân nhé?
37
Chọn một trong số cuốn sách hoặc bộ
phim trên , hãy vận dụng duy phản
biện, duy tích cực để giới thiệu với các
bạn về cuốn sách bộ phim em yêu
thích?
Hãy kể tên một số cuốn sách
hoặc bộ phim yêu thích của
mình
| 1/37

Preview text:

CHỦ ĐỀ 3:
TƯ DUY PHẢN BIỆN VÀ TƯ DUY TÍCH CỰC
Giáo viên biên soạn: TRẦN THỊ TỐ HOÀI KHỞI ĐỘNG
Câu đố: Hãy nối 9 điểm bằng 4 đoạn thẳng chỉ bằng một nét 2 Gợi ý : Hãy dừng suy nghĩ theo lối “Out side mòn, mà nghĩ the box” theo các hướng gọi mở hơn đi.
Khi giải quyết một vấn đề, chúng ta hãy đi theo nhiều con
đường khác nhau, xem xét các phương án giải quyết vấn
đề khác nhau, và đặc biệt bứt phá ra khỏi những gì hạn
hẹp mà ta trông thấy.

Có một tin nhắn messenger của một người bạn (không
thường xuyên liên lạc) mượn tiền với lí do rất thuyết phục:
Đi mua cái máy tính nhưng thiếu ít tiền, nhờ bạn chuyển
khoản rồi về nhà trả tiền ngay. Và nói rằng tài khoản có sự
cố nên chuyển qua tài khoản có tên một người khác?
Nếu là em? Em có cho mượn không? 4
Trong trường hợp này, nếu bạn là người có tư duy phản biện,
ngay lập tức bạn sẽ đặt câu hỏi:

- Tại sao lâu rồi không liên lạc bây giờ họ lại nhắn cho mình?
- Tại sao lại phải chuyển qua tài khoản tên người khác?
- Liệu face cô ấy có bị hack không?
- Hay mình gọi điện trực tiếp để xác nhận? Và tư duy phản biện đã giúp bạn tránh được một cú lừa. 5 6
Xác định những ý nào dưới đây
là biểu hiện của tư duy phản biện? 7 8
- Ngoài ra, còn một số biểu hiện khác của tư duy phản biện Có thể giao tiếp với nhiều người không cùng quan điểm Thích tìm tòi, sáng tạo, đổi mới 9 Thử suy Chú ý: luậ Cầnn đọc kỹ như Conan c thông tin cho trước để tìm ra lời giải xác đáng nhất.
Jack bị nhốt trong phòng giam có nền đất và một cái xẻng.
Phòng chỉ có một cửa sổ ở vị trí cao
nên anh không thể với tới được.
Căn phòng khô, nóng và Jack không
được cung cấp đồ ăn. Anh chỉ có thời
gian hai ngày để vượt ngục, nếu không anh sẽ chết.
Mặt khác, đào đường hầm ra phía ngoài
không phải là lựa chọn sáng suốt vì nó
sẽ mất hơn hai ngày. Jack phải làm thế
nào để thoát khỏi phòng giam? 10
Chuyện xảy ra trong một buổi chợ chiều
vắng khách, các ông thầy bói mù p-hàn nàn
không biết con voi thế nào nên cùng nhau
góp tiền để được chạm vào con voi cho thỏa
trí tò mò của mình. Mỗi người chỉ sờ một bộ
phận rồi vội vàng phán đoán. Thầy thì bảo
con voi sun sun như con đỉa, thầy khác lại
chen vào nó dài như cái đòn càn…Điều hay

ở đây là các thầy chỉ mới chỉ chạm vào một
bộ phận của con voi chứ chưa ai chịu sờ cả
mình mẩy xem nó to lớn ra sao, hình hài thế
nào. Ai cũng vội lên tiếng ngay cho rằng
mình đúng, họ tranh cãi hơn thua và kết thúc
bằng việc đánh nhau toạc đầu, máu chảy. 11
4 bước hình thành tư duy phản biện
+ Trong 4 bước hình thành tư duy phản biện, em
thấy bước nào khó nhất? Vì sao?
+ Hãy lấy 1 ví dụ minh họa về các bước hình

thành tư duy phản biện 12
- Kết luận: Tư duy phản biện là
một kĩ năng quan trọng, ,
giúp các em tự tin, bản lĩnh,
dũng cảm bày tỏ quan điểm
cá nhân, giúp các em thành
công trong cuộc sống, công việc.
Chúng ta hãy rèn luyện tư duy phản biện ngay bây giờ. 13 14
Hãy nêu quan điểm cá nhân của mình trong 2 tình huống sau NHÓM
TH 1: Đầu năm học, Tú được giáo viên chỉ định làm lớp trưởng
tạm thời trong khi chưa tiến hành đại hội lớp để bầu lớp trưởng 1, 2
chính thức. Một số bạn tỏ ý kiến chống đối, không hợp tác khi
Tú làm nhiệm vụ?Nếu là Tú em có suy nghĩ như thế nào?
TH2: Hải vốn là một học sinh giỏi, rất chăm chỉ nhưng bài kiểm NHÓM
tra một số môn gần đây chỉ được điểm trung bình. Nếu là Hải 3, 4 em có suy nghĩ gì? 15
Từ quan điểm cá nhân của các nhóm, hãy thảo luận theo
cặp đôi và đưa ra trong từng tình huống, tư duy nào là tiêu cực và tích cực? 16 17
"Tư duy tích cực nghĩa là đón nhận những thử
thách trong cuộc sống với thái độ tích cực.
Nó không nhất thiết là né tránh hoặc bỏ qua những điều xấu.
Nó liên quan đến việc cố gắng tìm điểm tốt nhất
có thể trong tình huống xấu và nhận định khả
năng bản thân theo chiều hướng tích cực"
Tích cực giúp khỏe mạnh, hạnh phúc và quyến
rũ hơn. Nó còn giúp gia tăng năng lượng, động
lực và hiệu suất. Suy nghĩ tích cực từ đó cải
thiện chất lượng cuộc sống. 18
Thảo luận: Chia sẻ ý kiến của em về ý nghĩa, tác dụng của tư duy tích cực trong học tập và giao tiếp Trong học tập Trong giao tiếp
- Tạo động lực phấn đấu trong
- Dễ kết bạn, dễ tạo mối quan hệ học tập mới
- Không nản chí, lùi bước trước - Thành công trong công việc
- Vui vẻ, yêu đời, lạc quan
- Đem lại sự tự tin cho bản thân
Một người có tư duy
tích cực sẽ luôn cảm
thấy vui vẻ, yêu đời, lạc quan và hạnh phúc. Chính nguồn
năng lượng tinh thần
“vô giá” đó sẽ giúp
họ có một cơ thể
khỏe mạnh và tràn đầy sức sống. 20 Lớp chia thành 2 đội
+ Đội A đặt ra những cụm từ có chữ nếu –Sự khó khăn
+ Đội B sẽ nối tiếp những câu đố với chữ Vd: Nếu bài thi điểm thấp, tôi sẽ
thì - Cách giải quyết
cố gắng vào lần sau 21
? Đề xuất cách rèn luyện để điều
chỉnh tư duy theo hướng tích cực 22 Sắp xếp lại suy nghĩ
Kiểm soát các luồng suy nghĩ tiêu cực Những thói
Kết bạn với những người bạn lạc quan mang suy nghĩ tích cực quen điều chỉnh tư duy
Tự nói với bản thân những lời động viên tích cực: theo hướng I can do it tích cực
Cố gắng nhận ra sự hài hước vui vẻ trong các tình huống khó khăn
Khoan dung, với sai sót, lỗi lầm của người khác 23 Nêu một vài câu thành ngữ, tục ngữ, ca dao Việt Nam mang tính động viên khích lệ con người 24 25 Còn da lông mọc 26 27
Em hãy chia sẻ một tình huống khiến em suy nghĩ tiêu cực và
cách em đã thực hiện để điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực
Tình huống, hoàn Biểu hiện về tâm Cách em đã làm - Mỗi học sinh sẽ cảnh trạng ghi ý kiến chia sẻ
, hành vi, lời
để thay đổi suy của mình vào một
nói của em có suy nghĩ theo hướng tờ giấy, không ghi
nghĩ tiêu cực tích cực tên, bỏ vào một cái
………………… …………………. ………………….. hộp
………………… …………………. ………………….
………………… …………………. …………………. …………………
……..................... ………………… …………………. 28 Hãy lắng nghe phần tranh biện sau đây 29
Trong cuộc sống không có gì là “tuyệt đối” và luôn có chỗ cho những giả thuyết
ngược lại. Tư duy phản biện là một kỹ năng cần thiết không những đối với học
sinh mà còn quan trọng đối với tất cả mọi người. Không phải lời của giáo sư hay
sách vở nói thì lúc nào cũng đúng đắn. Chúng ta có quyền hoài nghi và phản biện. 30
Các nhóm bốc thăm lựa chọn một trong những vấn đề sau và vận
dụng các bước hình thành tư duy phản biện để nêu chính kiến của mình . Đại học có Bạo lực Học tập trực phải là con học đường tuyến có thể Mạng xã hội đường duy xảy ra nhiều thay thế học ảnh hưởng xấu nhất dẫn đến ở khu vực tập trực tiếp đến lối sống thành công đô thị tại trường của thanh niên 31
Chia sẻ cảm nhận của em về ý kiến phản biện
đối với các vấn đề trên 32 Tình yêu : tuổi học trò, NÊN HAY KHÔNG ? Nhóm 1, 2: ĐỒNG NHÓM 3, 4: TÌNH PHẢN ĐỐI 33
“ Cho Tôi Xin Một Vé Đi Tuổi
Thơ” là tập truyện của nhà văn
nổi tiếng Nguyễn Nhật Ánh. Bởi
tính nhân văn sâu sắc trong nó,
đây được coi là một trong những
sáng tác thành công nhất của ông
và giúp ông giành được Giải
thưởng Văn học ASEAN năm 2010. 34
Tác giả đã đưa người đọc trở lại những
năm tháng tuổi thơ vui vẻ với cốt truyện
xoay quanh 4 bạn nhỏ nghịch ngợm, hồn
nhiên cu Mùi, Hải cò, Tí sún và con Tủn.
Trong thế giới tuổi thơ tươi đẹp ấy của
những đứa trẻ, chúng không hề có những
lo toan, bộn bề về cuộc sống vật chất và
tinh thần mà chỉ hạnh phúc đắm chìm
vào những trò chơi, những vui đùa của
tuổi nhỏ. Khi đọc cuốn sách này, bạn như
được trở lại tuổi thơ đẹp đẽ của mình, từ
đó, thắp lên niềm tin vào một cuộc sống
tốt đẹp ở hiện tại và tương lai. 35 - Hãy liệt kê tên ba cuốn sách hoặc ba bộ phim mà em yêu thích hoặc nhớ nhất vào giấy ghi chú cá nhân nhé? 36
Hãy kể tên một số cuốn sách
hoặc bộ phim yêu thích của mình
Chọn một trong số cuốn sách hoặc bộ
phim trên , hãy vận dụng tư duy phản

biện, tư duy tích cực để giới thiệu với các
bạn về cuốn sách và bộ phim em yêu thích? 37
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37