Bài 3: Cô bé bán diêm | Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 6 | Kết nối tri thức
Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Ngữ văn 6.
Chủ đề: Giáo án Ngữ Văn 6
Môn: Ngữ Văn 6
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Bài 3
Video: Câu chuyện về hai biển hồ
Quan sát, suy nghĩ cá nhân và tìm ra thông điệp
được truyền tải qua video Biển Galile
Nhấp vào đường link để mở video Thương người như thể thương thân
Như cỏ cây cần ánh nắng, con người cần tình yêu
thương để nuôi dưỡng,
sưởi ấm tâm hồn. Điều kì
diệu nhất của yêu thương
là càng chia sẻ lại càng
giàu có; là cùng lúc mang
đến niềm vui, hạnh phúc
cho cả người được đón
nhận và người trao tặng. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
• Nhận biết được người kể chuyện ngôi thứ 3, nhận biết được những
điểm giống nhau và khác nhau giữa hai nhân vật trong hai văn bản
• Nêu được bài học về cách nghĩ và cách ứng xử của cá nhân do văn bản đã đọc gợi ra.
• Nhận biết được cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ và hiểu được
tác dụng của việc dùng các kiểu cụm từ này để mở rộng thành phần chính của câu.
• Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm
• Biết nói về một trải nghiệm đáng nhớ đối với bản thân
• Biết đồng cảm và giúp đỡ những người thiệt thòi, bất hạnh Em đã đọc một câu chuyện hoặc xem một bộ phim có nhân vật chính là trẻ em chưa? Hãy giới thiệu ngắn gọn về câu chuyện hoặc bộ phim em ấn tượng nhất? XIN MỜI CÁC EM XEM ĐOẠN PHIM
‘CÔ BÉ BÁN DIÊM’ Văn bản 1 AN – ĐÉC- XEN 1. 1. T á T c g c iả: (1805 – 1875) Nhà văn Đan Mạch Nổi tiếng TG với những truyện cổ tích viết cho trẻ em. Han C. An-đéc-xen
Nhìn ảnh đoán tên truyện 1 3 Nàng tiên cá 4 2 2. Văn bản
Thể loại: Truyện đồng thoại (cổ tích)
Ngôi kể: Ngôi thứ 3 PTBĐ: Tự sự
P1:Từ đầu … tay em cứng đờ ra
-Hoàn cảnh của cô bé bán diêm Bố
P2: Chà...chà … Thượng đế cục
-Những lần quẹt diêm và mộng ảo Cô bé bán diêm P3: Còn lại.
- Cái chết thương tâm của cô bé
Phiếu học tập số 1
Cô bé ở ngoài phố trong một đêm Tìm Chi tiết miêu tả ngoại hình, hoàn
ntn? Vì sao em không dám về nhà?
cảnh của cô bé bán diêm:
…………………………………..........................................................
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………….…
Thảo luận nhóm và hoàn thành
…………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………….…
phiếu học tập số 1
………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………. Thời gian: 5 phút
Thời gian, không gian này có tác dụng gì trong việc khắc họa hoàn cảnh của cô bé?
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Dự đoán điều sẽ đến ………………………………………………………………… với cô bé
…………………………………………………………………. START TIM TIME’S U E P!S TIME LIMIT: 5 minutes 5 4 1 3 2
Gợi ý đáp án Phiếu học tập số 1
Cô bé ở ngoài phố trong một đêm Chi tiết miêu tả ngoại hình của cô bé bán
ntn? Vì sao em không dám về nhà diêm - Gần giao thừa
+ Đầu trần, chân đất, chân đỏ ửng,
- Đường phố vắng vẻ, lạnh lẽo, tím bầm vì rét, tạp dề cũ kĩ. rét buốt + Dò dẫm trong bóng tối + Bụng đói, giá rét.
- Vì không có tiền mang về em sẽ bị bố đánh
Thời gian, không gian này có tác dụng gì trong việc khắc họa hoàn cảnh của cô bé?
Càng làm tăng thêm hoàn cảnh đáng thương của cô bé
Hãy nhận xét về Nghèo khổ, bất hạnh, cô đơn, vất vả.
hoàn cảnh của cô bé
THẢO LUẬN NHÓM LỚN
Hoàn thành phiếu học tập số 2
- Hoạt động cá nhân (2 phút)
- Thảo luận nhóm (5 phút)
a) Lần quẹt diêm thứ 1
c) Lần quẹt diêm thứ 3
- Hình ảnh: ………………… - Hình ảnh: …………
- Mong ước: ………………..
- Mong ước: ……………….
b) Lần quẹt diêm thứ 2
d) Lần quẹt diêm thứ 4
- Hình ảnh: ………………… - Hình ảnh: ……………
- Mong ước: ……………….. - Mong ước: ……… Có thể t
thay đổi trình tự n
xuất hiện của các hì h nh ả n nh n tr t ong 4 r lần ầ quẹt q diêm được đượ không? kh V ông? ì V sao? s ………………………… …………… … ……...…………… … ………… … ……….… . ………… … …..… . …. Nếu Nế r u ơi v ơ ào tình ìn Em E c m ó c nh n ận xét xé cảnh ản giống n cô c gì về c về ác m ác on m g Phiếu bé b bá b n d n i d êm ê , m em e m ước ướ c c ủa ủ em e b m é? é học tập sẽ s là ẽ m g m ì? số 2 START TIM TIME’S U E P!S TIME LIMIT: 5 minutes 5 4 1 3 2
a) Lần quẹt diêm thứ 1
c) Lần quẹt diêm thứ 3 - Hình ảnh: Lò sưởi
- Hình ảnh: Cây thông Noel
- Mong ước: Được sưởi ấm
- Mong ước: Được vui chơi
b) Lần quẹt diêm thứ 2
d) Lần quẹt diêm thứ 4 - Hình ảnh: Bàn ăn - Hình ảnh: Bà nội - Mong ước: Được ăn no
- Mong ước: Được yêu thương Không thể tha th y y đổi trình tự n xuất xuấ hiện n của các hì h nh n ảnh ả trong tr 4 4 lần ần quẹt q diêm được đượ . Vì . đây đ là trình n tự hợp l tự hợ í tron tr g on cuộc u sống sốn , phù hợ p p hù hợ hoàn c h ảnh ản nhân n hân vật. Nh N ữn h g mon g m g Nỗ lực c để đ ể bảo b ước ớ gi c ản dị, d Đáp án vệ và tự c t ứ ự c u lấ u y ch c â h n t n h t ành, h bản b th t ân chín h h ín đáng án phiếu HT số 2 Mong on đ ược ư sưở ư i ấm ấ Mong o đ ược ư ăn ngon Ước mơ về vật chất Mong đ M ư ong đ ợc ư vui Mong đư ong đ ợc ư thoát chơi, đón Gi , đón G áng Mong đư ong đ ợ ư c ở mãi khỏi cảnh nghèo nh nghè sinh vui tươi hạnh bên bà khổ, khổ đau và u và bấ b t phúc ú hạnh Ước mơ về tinh thần Tìm m n hững hữn chi ti ết mi m êu tả êu về thá th i độ , , Tì T m m nh ữn ữ g chi g c ti t ết t ết ác g ác iả hành độn nh g củ g a mi m êu t ê ả v ả ề cái ề chết c của c ô của c những n những gười xung bé bá bé n di n êm? N êm hậ ? N n x n ét é v ề ề quanh? Tác nh? g Tác iả tì t nh cả nh c m của t m á của t c gi c ả dà nh muố m n phả n n á n nh cho c cô bé ? cô bé điều ề gì?
- ‘một em gái có đôi má hồng, đôi
môi đang mỉm cười’
- ‘tử thi em bé ngồi giữa những bao diêm’
- ‘chẳng ai biết những cái kì diệu
em đã trông thấy nhất là cảnh Tình yêu thương
huy hoàng lúc hai bà cháu bay của tác giả dành
lên để đón lấy những niềm vui cho em bé đầu năm.
(Giá trị nhân đạo) Nh N ữn h g bức ả ức nh n h sau s ch c o cá o c c e c m e m th t ấy điề đ u g u ì?
Chia sẻ suy nghĩ của em khi xem bức tranh này?
Phiếu HT số 3: Tìm các chi tiết thể hiện nghệ thuật
tương phản trong truyện Tình cảnh em Cảnh bên Không khí Cảnh em bé
bé bán diêm trong các ngôi ngày đầu năm chết rét nơi xó
ngoài đường nhà trên phố tường phố đêm giao thừa
…………………..……… ……………………………. ……………………….…… ………………………….…
………………….….…… ……………………….…… ……………………….…… …………………….………
…………………..……… ……………………….…… ………………………….… ……………………….……
……………………..…… ……………………….…… ………………………….
……………………..…..…. ….
Tác dụng: ………………………………….…… Tác dụng: …………………………………….…
……………………………………………………...…… …………………………………………………………… START TIM TIME’S U E P!S TIME LIMIT: 5 minutes 5 4 1 3 2
Gợi ý đáp án Phiếu HT số 3: Tình cảnh em Cảnh bên Không khí Cảnh em bé
bé bán diêm trong các ngôi ngày đầu năm chết rét nơi xó
ngoài đường nhà trên phố tường phố đêm giao thừa
- Tối tăm, rét - Sáng rực, ấm -Trời trong, sáng, - Tử thi em bé ngồi buốt áp nắng ấm giữa những bao
- Đói, lạnh, cô - Trang hoàng lộng - Mọi người vui vẻ ra diêm ngoài đơn lẫy, đầy thức ăn - Trong xó tường lạnh
- Người ta tò mò bàn lẽo, rét buốt tán
Tác dụng: Làm nổi bật hoàn cảnh Tác dụng: Tố cáo sự thờ ơ, vô cảm
nghèo khó, tình cảnh tội nghiệp đáng của XH, thể hiện lòng thương cảm của thương của cô bé tác giả dành cho cô bé * Nghệ thuật:
+ Tương phản, đối lập
+ Cách kể chuyện hấp dẫn,
đan xen giữa thực tại và mộng ảo Nội dung
Truyện kể về cô bé bán diêm
trong đêm giao thừa với cái
chết đau khổ của cuộc đời bất
hạnh để lại cho ta lòng cảm thương sâu sắc. Hãy tóm tắt lại truyện theo tranh
Bằng lời kể của em Viết đoạn văn (từ 5 – 7 câu) với nhan đề: Gửi tác giả truyện “Cô bé bán diêm” Cảm ơn và hẹn gặp lại!
Document Outline
- Slide 1
- Video: Câu chuyện về hai biển hồ
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Nhìn ảnh đoán tên truyện
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Chia sẻ suy nghĩ của em khi xem bức tranh này?
- Slide 27
- Slide 28
- Slide 29
- Slide 30
- Slide 31
- Hãy tóm tắt lại truyện theo tranh
- Slide 33
- Slide 34