Bài 3: Máy tính và em (Tiết 1) | Giáo án Tin học 3 | Kết nối tri thức

Giáo án Tin học 3 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy của mình. Giáo án được biên soạn kỹ lưỡng, trình bày khoa học theo tuần. Mời thầy cô cùng xem tham khảo nhé!

K HOCH BÀI DY
Ch đề 1. Máy tính và em
Bài 3. Máy tính và em (Tiết 1)
Lp 3: S tiết: 2
I. YÊU CU CẦN ĐẠT
1. Năng lc
Bài hc góp phn hình thành và phát triển các năng lực chung và năng lc ct lõi vi
các biu hin c th như sau:
Năng lc Tin hc:
- NLa: S dng và quản lí các phương tin công ngh thông tin và truyn thông:
+ Nhn din và phân biệt được c b phn ca máy tính đ bàn: màn hình, thân máy,
bàn phím, chut.
+ Nêu được lược v chức năng của thân máy, bàn phím, chut, màn hình và loa.
Năng lc chung:
- T ch và t hc: Trong các tình hung c th, đ ý và nhn ra các b phn ca máy
tính đ bàn. T đc khám phá kiến thc qua các hoạt động hc; nhn ra chnh
sa sai sót ca bn thân thông qua phn hi.
- Giao tiếp hp tác: HS m vic nm, tho luận trao đi vi nhau hoàn thành trò
chơi “Tiếp sức” và hoàn thành phiếu bài tp nm.
2. Phm cht
Bài hc góp phn hình thành và phát trin các phm cht sau:
- Chăm chỉ: Hc sinh tích cc trong vic hoàn thành các hoạt động hc tp ca cá nhân
ca nhóm khi tham gia các trò chơi Ai nhanh - Ai đúng”, trò chơi ợt chướng
ngi vt”.
- Trách nhim: Tham gia tích cc vào hoạt đng ca nhóm, t giác hoàn thành c
nhim v mà nm đã phân công, thc hiện đánh gđúng theo phiếu hướng dn t
đánh giá hoạt đng nhóm.
II. PHƯƠNG TIN, THIT B DY HC
(Tiết học được thc hin trên lp)
- Giáo viên chun b:
+ Giáo án PowerPoint
+ Máy tính đ bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoi thông minh đ minh
ha; máy chiếu.
+ Trò chơi hc tp, phiếu tho lun nhóm.
- Hc sinh chun b: Sách giáo khoa, v ghi bài, bút, nháp, bng con.
III. TIN TRÌNH DY HC
1. Khởi động Trò chơi “Ai nhanh Ai đúng” (7phút)
a. Mc tiêu
- To hứng thú đu gi hc.
- Khai thác nhng kiến thức đã có của hc sinh.
- c định vấn đ chính cn gii quyết ca bài hc này.
b. Ni dung
Hc sinh nêu tên gi các b phn của máy tính đ bàn thông qua trò chơi “Ai
nhanh Ai đúng”.
Yêu cu: Con hãy k tên c b phn của máy tính đ bàn con biết!
Lut chơi: Trong thi gian 1 phút, hc sinh k tên các b phn máy tính đ bàn ra
bng con. Khi có có tín hiu chuông kết thúc, học sinh nào giơ kp bng và tr lời đúng
là người chiến thng.
c. Sn phm
- Câu tr li ca HS trên bng con.
- Hc sinh hng thú vi các hoạt đng tiếp theo.
d. T chc hot đng
- Phương pháp dy học: Trò chơi
- KTDH: Động não
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Trước
hoạt
động
- Yêu cầu HS kể tên một số thiết bị
máy móc có thể xử lý thông tin.
- Giới thiệu bài mới
- Giới thiệu phần khởi động
- Giao nhiệm vụ: Giới thiệu trò chơi
“Ai nhanh Ai đúng”.
- Phbiến luật chơi.
- Quy định thời gian hoàn thành nhiệm
vụ: 1 phút
- HS trả lời Nhận xét
- HS ghi vở tên bài
- HS nhận nhiệm vụ: Nghe để
hiểuyêu cầu của giáo viên
Trong
hoạt
động
- khẩu lệnh “Bắt đầu” và bật đồng
hồ đếm ngược.
- Quan sát quá trình học sinh thực hiện
nhiệm vụ và giải đáp thắc mắc (nếu có)
- Khi có tín hiệu kết thúc, yêu cầu HS
giơ bảng kết quả thực hiện nhiệm vụ
của mình.
- Gọi 2-3 HS lên bảng nêu kết quả của
mình
- Khen ngợi những học sinh đã nêu
được tên 4 bộ phận của máy tính, động
viên học sinh chưa trả lời đúng.
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ:
Ghi ra bảng con những bộ phận
bản của máy tính để bàn mà con
biết.
- Giơ bảng
- Trình bày kết quả theo nội dung
ghi trên bảng Nhận xét – Lắng
nghe
- Vỗ tay
Sau hoạt
động
- Giới thiệu vào bài mới: Qua trò chơi
“Ai nhanh Ai đúng” các con đã gọi
được tên các bộ phận cơ bản ca máy
tính để bàn. Vậy các bộ phận đó có hình
dạng và chức năng như thế nào? Chúng
ta cùng đến với phần khám phá
- Lắng nghe
2. Khám phá Các b phn cơ bản ca máy tính đển
2.1. Hot đng 1. Các b phận cơ bn ca máy tính (7 phút)
a. Mc tiêu
- Nhn din và phân biệt được các b phn của máy nh đ bàn: màn hình, thân máy,
bàn phím, chut.
b. Ni dung
- Yêu cu: Gi tên các b phận cơ bn của máy tính đ bàn
c. Sn phm
- Câu tr li ca hc sinh và kết qu gn th trên bng ca giáo viên
d. T chc hot đng
- PPDH: Nhóm
- KT: Png tranh
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Trước
hoạt
động
- Giới thiệu hoạt động 1
- Nêu yêu cầu của hoạt động
- Chia nhóm 2
- Đọc yêu cầu
- Các nhóm nhận nhiệm v
Trong
hoạt
động
- Yêu cầu các nhóm: Chỉ và nói cho
nhau nghe tên gọi c bphận bản
của máy tính để bàn.
- Quan sát quá trình hoạt động của các
nhóm, hỏi và giải đáp các câu hỏi của
các nhóm (nếu có).
- Gọi đại diện 1 nhóm đứng tại ch trình
bày kết quả hoạt động của nhóm mình.
- GV gắn ảnh minh họa trên bảng (Hình
8 Trang 13), gọi HS lên bảng gắn thẻ
tên các bộ phận vào vị trí được đánh số.
- Giới thiệu y tính để bàn bằng vật
thật.
- Gọi HS lên bảng chỉ và gọi tên các bộ
phận máy tính.
- Tuyên duyên, khen ngợi
- HS thảo luận theo nhóm bàn
- Đại diện nhóm trình bày
- HS lên bảng thực nhiệm vụ -
Quan sát Nhận xét
- Quan sát vật thật
- HS lên bảng thực hiện yêu cầu
Quan sát Nhận xét
- Vỗ tay
Sau hoạt
động
Kết luận:
- Máy tính đbàn 4 bộ phận bản
là: màn hình, bàn phím, chuột thân
máy.
- Ghi vở
2.2. Hot đng 2. Chức năng của các b phn (10 phút)
a. Mc tiêu
- Nêu được sơ lược v chức năng của thân máy, bàn phím, chut, màn hình, loa.
b. Ni dung
- Yêu cu: Hoàn thành phiếu tho lun nhóm
Hãy ni tên các b phận cơ bn ca máy tính đ bàn vi chức năng tươngng.
c. Sn phm
- Phiếu hc tập sau khi HS đã hoàn thành.
d. T chc hot đng
- PPDH: Nhóm
- KT: Png tranh
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Trước
hoạt
động
- Nêu yêu cầu
- Chuẩn bị phiếu thảo luận nhóm, bài tập
trắc nghiệm
- Quy định thời gian hoàn thành phiếu
thảo luận: 2 phút
- Nhận biết các yêu cầu nhận
nhiệm vụ.
Trong
hoạt
động
- Cho HS xem đoạn phim hoạt hình mô
tả chức năng của từng bộ phận y tính)
- Hướng dẫn các nhóm hoàn thành phiếu
thảo luận.
- Quan sát quá trình hoạt động của các
nhóm, hỏi và giải đáp các câu hỏi của
các nhóm (nếu có).
- Gọi đại diện của 2 nm trình bày lại
kết quả của nm mình:
+ Nhóm 1. Nối tên thiết bị với chức
năng tương ứng (Trên bảng bằng th
chữ)
+ Nhóm 2: Nối tên thiết b với chức
năng tương ứng (Trên màn hình tương
tác)
- Gọi HS nhận xét, bsung.
- HS quan sát
- Các nhóm thc hiện nhiệm vụ.
- Đại diện 2 nhóm lên trình bày
Các nhóm còn lại quan sát.
- Nhận xét, bổ sung thông tin
- Chốt kiến thức, tuyên dương những
nhóm hoàn thành tốt.
- Gọi HS đọc lại chức năng từng bphận
cơ bản của y tính để bàn.
- Hỏi: Trong các bộ phận bản của
máy tính, bộ phận nào quan trọng
nhất? Vì sao?
- Vỗ tay
- 1 - 2 HS đọc
- HS trả lời - Nhận xét
Sau hoạt
động
Kết luận:
- Máy tính đbàn 4 bộ phận bản
là: màn hình, bàn phím, chuột và thân
máy. Mỗi bphận của y tính đều
nhiệm vụ và chức năng riêng.
- GV hỏi: Ngoài các bộ phận trên, đ
máy tính để bàn có thphát ra âm thanh
ta sử dụng thêm thiết bị nào?
- Giới thiệu loa
- Ghi vở
- Nêu ý kiến của mình
- Quan sát
3. Luyn tp (5 phút)
a. Mc tiêu
- Hc sinh khc sâu bài hc hc thông qua trò chơi “t chướng ngi vt” về: các b
phn ca máy tính, chức năng của tng b phn.
b. Ni dung
- Yêu cu:
+ Thc hiện trò chơi ợt chướng ngi vt
+ Luật chơi: Tr li nhanh và đúng các câu hi trc nghiệm đã cho.
c. Sn phm
- Câu tr li ca hc sinh sau mi câu hi trc nghim.
d. T chc hot đng
- PPDH: Trò chơi
- KTDH: Trò chơi
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Trước
hoạt
động
- Giới thiệu trò chơi Vượt chướng
ngại vật”
- Phbiến luật chơi
- Quy định thời gian hoàn thành nhiệm
vụ: 5 phút
- Lắng nghe và hiểu luật chơi
Trong
hoạt
động
- Điều khiển trò chơi.
- Mỗi câu hỏi yêu cầu HS nêu lại đáp án
của mình và chốt đáp án đúng.
- Tham gia trò chơi.
- HS nêu đáp án mình lựa chọn
Nhận xét
Sau hoạt
động
- Tuyên dương những HS chiến thắng.
- Vỗ tay
4. Vn dng (3 pt)
a. Mc tiêu
- Học sinh được phát triển năng lc gii quyết vấn đ và sáng to.
b. Ni dung
- Yêu cu:
+ Trong thi gian hc trc tuyến va ri, các con s dng nhng thiết b nào?
c. Sn phm
- Câu tr li ca hc sinh v thiết b s dng trong thi gian hc trc tuyến nhà.
d. T chc hot đng
- Giáo viên nêu câu hi
- Hc sinh tr li
- GV nhn xét, gii thiu tiết 2 ca bài.
IV. ĐIỀU CHNH SAU GI DY
V. CÁC TÀI LIU KÈM THEO I DY
| 1/6

Preview text:

KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Chủ đề 1. Máy tính và em
Bài 3. Máy tính và em (Tiết 1) Lớp 3: Số tiết: 2 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực
Bài học góp phần hình thành và phát triển các năng lực chung và năng lực cốt lõi với
các biểu hiện cụ thể như sau: Năng lực Tin học:
-
NLa: Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông:
+ Nhận diện và phân biệt được các bộ phận của máy tính để bàn: màn hình, thân máy, bàn phím, chuột.
+ Nêu được sơ lược về chức năng của thân máy, bàn phím, chuột, màn hình và loa. Năng lực chung:
-
Tự chủ và tự học: Trong các tình huống cụ thể, để ý và nhận ra các bộ phận của máy
tính để bàn. Tự đọc và khám phá kiến thức qua các hoạt động học; nhận ra và chỉnh
sửa sai sót của bản thân thông qua phản hồi.
- Giao tiếp và hợp tác: HS làm việc nhóm, thảo luận trao đổi với nhau hoàn thành trò
chơi “Tiếp sức” và hoàn thành phiếu bài tập nhóm. 2. Phẩm chất
Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
- Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân
và của nhóm khi tham gia các trò chơi “Ai nhanh - Ai đúng”, trò chơi “Vượt chướng ngại vật”.
- Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các
nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự
đánh giá hoạt động nhóm.
II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC
(Tiết học được thực hiện trên lớp)
- Giáo viên chuẩn bị: + Giáo án PowerPoint
+ Máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh để minh họa; máy chiếu.
+ Trò chơi học tập, phiếu thảo luận nhóm.
- Học sinh chuẩn bị: Sách giáo khoa, vở ghi bài, bút, nháp, bảng con.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Khởi động
Trò chơi “Ai nhanh – Ai đúng” (7phút) a. Mục tiêu
- Tạo hứng thú đầu giờ học.
- Khai thác những kiến thức đã có của học sinh.
- Xác định vấn đề chính cần giải quyết của bài học này. b. Nội dung
Học sinh nêu tên gọi các bộ phận của máy tính để bàn thông qua trò chơi “Ai nhanh – Ai đúng”.
Yêu cầu: Con hãy kể tên các bộ phận của máy tính để bàn mà con biết!
Luật chơi: Trong thời gian là 1 phút, học sinh kể tên các bộ phận máy tính để bàn ra
bảng con. Khi có có tín hiệu chuông kết thúc, học sinh nào giơ kịp bảng và trả lời đúng là người chiến thắng. c. Sản phẩm
- Câu trả lời của HS trên bảng con.
- Học sinh hứng thú với các hoạt động tiếp theo.
d. Tổ chức hoạt động
- Phương pháp dạy học: Trò chơi - KTDH: Động não
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Yêu cầu HS kể tên một số thiết bị
- HS trả lời – Nhận xét
máy móc có thể xử lý thông tin. - Giới thiệu bài mới - HS ghi vở tên bài Trước
- Giới thiệu phần khởi động hoạt
- Giao nhiệm vụ: Giới thiệu trò chơi
- HS nhận nhiệm vụ: Nghe để động “Ai nhanh – Ai đúng”.
hiểu rõ yêu cầu của giáo viên - Phổ biến luật chơi.
- Quy định thời gian hoàn thành nhiệm vụ: 1 phút
- Hô khẩu lệnh “Bắt đầu” và bật đồng
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ: hồ đếm ngược.
Ghi ra bảng con những bộ phận cơ
- Quan sát quá trình học sinh thực hiện
bản của máy tính để bàn mà con
nhiệm vụ và giải đáp thắc mắc (nếu có) biết.
- Khi có tín hiệu kết thúc, yêu cầu HS - Giơ bảng Trong
giơ bảng kết quả thực hiện nhiệm vụ hoạt của mình. động
- Gọi 2-3 HS lên bảng nêu kết quả của
- Trình bày kết quả theo nội dung mình
ghi trên bảng – Nhận xét – Lắng nghe
- Khen ngợi những học sinh đã nêu - Vỗ tay
được tên 4 bộ phận của máy tính, động
viên học sinh chưa trả lời đúng.
- Giới thiệu vào bài mới: Qua trò chơi - Lắng nghe
“Ai nhanh – Ai đúng” các con đã gọi
Sau hoạt được tên các bộ phận cơ bản của máy động
tính để bàn. Vậy các bộ phận đó có hình
dạng và chức năng như thế nào? Chúng
ta cùng đến với phần khám phá
2. Khám phá Các bộ phận cơ bản của máy tính để bàn
2.1. Hoạt động 1. Các bộ phận cơ bản của máy tính
(7 phút) a. Mục tiêu
- Nhận diện và phân biệt được các bộ phận của máy tính để bàn: màn hình, thân máy, bàn phím, chuột. b. Nội dung
- Yêu cầu
: Gọi tên các bộ phận cơ bản của máy tính để bàn c. Sản phẩm
- Câu trả lời của học sinh và kết quả gắn thẻ trên bảng của giáo viên
d. Tổ chức hoạt động - PPDH: Nhóm - KT: Phòng tranh
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh Trước
- Giới thiệu hoạt động 1 hoạt
- Nêu yêu cầu của hoạt động - Đọc yêu cầu động - Chia nhóm 2
- Các nhóm nhận nhiệm vụ
- Yêu cầu các nhóm: Chỉ và nói cho - HS thảo luận theo nhóm bàn
nhau nghe tên gọi các bộ phận cơ bản của máy tính để bàn.
- Quan sát quá trình hoạt động của các
nhóm, hỏi và giải đáp các câu hỏi của các nhóm (nếu có).
- Gọi đại diện 1 nhóm đứng tại chỗ trình - Đại diện nhóm trình bày Trong
bày kết quả hoạt động của nhóm mình. hoạt
- GV gắn ảnh minh họa trên bảng (Hình - HS lên bảng thực nhiệm vụ - động
8 – Trang 13), gọi HS lên bảng gắn thẻ Quan sát – Nhận xét
tên các bộ phận vào vị trí được đánh số.
- Giới thiệu máy tính để bàn bằng vật - Quan sát vật thật thật.
- Gọi HS lên bảng chỉ và gọi tên các bộ - HS lên bảng thực hiện yêu cầu – phận máy tính. Quan sát – Nhận xét - Tuyên duyên, khen ngợi - Vỗ tay Kết luận:
Sau hoạt - Máy tính để bàn có 4 bộ phận cơ bản - Ghi vở động
là: màn hình, bàn phím, chuột và thân máy.
2.2. Hoạt động 2. Chức năng của các bộ phận (10 phút) a. Mục tiêu
- Nêu được sơ lược về chức năng của thân máy, bàn phím, chuột, màn hình, loa. b. Nội dung
- Yêu cầu
: Hoàn thành phiếu thảo luận nhóm
Hãy nối tên các bộ phận cơ bản của máy tính để bàn với chức năng tương ứng. c. Sản phẩm
- Phiếu học tập sau khi HS đã hoàn thành.
d. Tổ chức hoạt động - PPDH: Nhóm - KT: Phòng tranh
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh - Nêu yêu cầu
- Nhận biết các yêu cầu và nhận Trước
- Chuẩn bị phiếu thảo luận nhóm, bài tập nhiệm vụ. hoạt trắc nghiệm động
- Quy định thời gian hoàn thành phiếu thảo luận: 2 phút
- Cho HS xem đoạn phim hoạt hình mô - HS quan sát
tả chức năng của từng bộ phận máy tính)
- Hướng dẫn các nhóm hoàn thành phiếu - Các nhóm thực hiện nhiệm vụ. thảo luận.
- Quan sát quá trình hoạt động của các
nhóm, hỏi và giải đáp các câu hỏi của các nhóm (nếu có). Trong
- Gọi đại diện của 2 nhóm trình bày lại hoạt
kết quả của nhóm mình: động
+ Nhóm 1. Nối tên thiết bị với chức - Đại diện 2 nhóm lên trình bày –
năng tương ứng (Trên bảng bằng thẻ Các nhóm còn lại quan sát. chữ)
+ Nhóm 2: Nối tên thiết bị với chức
năng tương ứng (Trên màn hình tương tác)
- Gọi HS nhận xét, bổ sung.
- Nhận xét, bổ sung thông tin
- Chốt kiến thức, tuyên dương những - Vỗ tay nhóm hoàn thành tốt.
- Gọi HS đọc lại chức năng từng bộ phận - 1 - 2 HS đọc
cơ bản của máy tính để bàn.
- Hỏi: Trong các bộ phận cơ bản của - HS trả lời - Nhận xét
máy tính, bộ phận nào là quan trọng nhất? Vì sao? Kết luận:
- Máy tính để bàn có 4 bộ phận cơ bản - Ghi vở
là: màn hình, bàn phím, chuột và thân
máy. Mỗi bộ phận của máy tính đều có
Sau hoạt nhiệm vụ và chức năng riêng. động
- GV hỏi: Ngoài các bộ phận trên, để
máy tính để bàn có thể phát ra âm thanh - Nêu ý kiến của mình
ta sử dụng thêm thiết bị nào? - Giới thiệu loa - Quan sát
3. Luyện tập
(5 phút)
a. Mục tiêu
- Học sinh khắc sâu bài học học thông qua trò chơi “Vượt chướng ngại vật” về: các bộ
phận của máy tính, chức năng của từng bộ phận. b. Nội dung - Yêu cầu:
+ Thực hiện trò chơi “Vượt chướng ngại vật”
+ Luật chơi: Trả lời nhanh và đúng các câu hỏi trắc nghiệm đã cho. c. Sản phẩm
- Câu trả lời của học sinh sau mỗi câu hỏi trắc nghiệm.
d. Tổ chức hoạt động - PPDH: Trò chơi - KTDH: Trò chơi
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giới thiệu trò chơi “ Vượt chướng Trước ngại vật” hoạt - Phổ biến luật chơi
- Lắng nghe và hiểu luật chơi động
- Quy định thời gian hoàn thành nhiệm vụ: 5 phút Trong
- Điều khiển trò chơi. - Tham gia trò chơi. hoạt
- Mỗi câu hỏi yêu cầu HS nêu lại đáp án - HS nêu đáp án mà mình lựa chọn động
của mình và chốt đáp án đúng. – Nhận xét
Sau hoạt - Tuyên dương những HS chiến thắng. - Vỗ tay động
4. Vận dụng (3 phút) a. Mục tiêu
- Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. b. Nội dung - Yêu cầu:
+ Trong thời gian học trực tuyến vừa rồi, các con sử dụng những thiết bị nào? c. Sản phẩm
- Câu trả lời của học sinh về thiết bị sử dụng trong thời gian học trực tuyến ở nhà.
d. Tổ chức hoạt động
- Giáo viên nêu câu hỏi - Học sinh trả lời
- GV nhận xét, giới thiệu tiết 2 của bài.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU GIỜ DẠY
V. CÁC TÀI LIỆU KÈM THEO BÀI DẠY