





Preview text:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY 
Chủ đề 1. Máy tính và em 
Bài 3. Máy tính và em (Tiết 1)  Lớp 3:  Số tiết: 2  I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT  1. Năng lực 
Bài học góp phần hình thành và phát triển các năng lực chung và năng lực cốt lõi với 
các biểu hiện cụ thể như sau:  Năng lực Tin học: 
- NLa: Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông: 
+ Nhận diện và phân biệt được các bộ phận của máy tính để bàn: màn hình, thân máy,  bàn phím, chuột. 
+ Nêu được sơ lược về chức năng của thân máy, bàn phím, chuột, màn hình và loa.  Năng lực chung: 
- Tự chủ và tự học: Trong các tình huống cụ thể, để ý và nhận ra các bộ phận của máy 
tính để bàn. Tự đọc và khám phá kiến thức qua các hoạt động học; nhận ra và chỉnh 
sửa sai sót của bản thân thông qua phản hồi. 
- Giao tiếp và hợp tác: HS làm việc nhóm, thảo luận trao đổi với nhau hoàn thành trò 
chơi “Tiếp sức” và hoàn thành phiếu bài tập nhóm.  2. Phẩm chất 
Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau: 
- Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân 
và của nhóm khi tham gia các trò chơi “Ai nhanh - Ai đúng”, trò chơi “Vượt chướng  ngại vật”. 
- Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các 
nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự 
đánh giá hoạt động nhóm. 
II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC 
(Tiết học được thực hiện trên lớp) 
- Giáo viên chuẩn bị:  + Giáo án PowerPoint 
+ Máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh để minh  họa; máy chiếu. 
+ Trò chơi học tập, phiếu thảo luận nhóm. 
- Học sinh chuẩn bị: Sách giáo khoa, vở ghi bài, bút, nháp, bảng con. 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1. Khởi động – Trò chơi “Ai nhanh – Ai đúng” (7phút)  a. Mục tiêu 
- Tạo hứng thú đầu giờ học. 
- Khai thác những kiến thức đã có của học sinh. 
- Xác định vấn đề chính cần giải quyết của bài học này.  b. Nội dung   
Học sinh nêu tên gọi các bộ phận của máy tính để bàn thông qua trò chơi “Ai  nhanh – Ai đúng”. 
Yêu cầu: Con hãy kể tên các bộ phận của máy tính để bàn mà con biết! 
Luật chơi: Trong thời gian là 1 phút, học sinh kể tên các bộ phận máy tính để bàn ra 
bảng con. Khi có có tín hiệu chuông kết thúc, học sinh nào giơ kịp bảng và trả lời đúng  là người chiến thắng.  c. Sản phẩm 
- Câu trả lời của HS trên bảng con. 
- Học sinh hứng thú với các hoạt động tiếp theo. 
d. Tổ chức hoạt động 
- Phương pháp dạy học: Trò chơi  - KTDH: Động não   
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
- Yêu cầu HS kể tên một số thiết bị 
- HS trả lời – Nhận xét 
máy móc có thể xử lý thông tin.    - Giới thiệu bài mới  - HS ghi vở tên bài  Trước 
- Giới thiệu phần khởi động    hoạt 
- Giao nhiệm vụ: Giới thiệu trò chơi 
- HS nhận nhiệm vụ: Nghe để  động  “Ai nhanh – Ai đúng”. 
hiểu rõ yêu cầu của giáo viên  - Phổ biến luật chơi. 
- Quy định thời gian hoàn thành nhiệm  vụ: 1 phút 
- Hô khẩu lệnh “Bắt đầu” và bật đồng 
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ:  hồ đếm ngược. 
Ghi ra bảng con những bộ phận cơ 
- Quan sát quá trình học sinh thực hiện 
bản của máy tính để bàn mà con 
nhiệm vụ và giải đáp thắc mắc (nếu có) biết. 
- Khi có tín hiệu kết thúc, yêu cầu HS  - Giơ bảng  Trong 
giơ bảng kết quả thực hiện nhiệm vụ    hoạt  của mình.    động 
- Gọi 2-3 HS lên bảng nêu kết quả của 
- Trình bày kết quả theo nội dung  mình 
ghi trên bảng – Nhận xét – Lắng    nghe 
- Khen ngợi những học sinh đã nêu  - Vỗ tay 
được tên 4 bộ phận của máy tính, động 
viên học sinh chưa trả lời đúng. 
- Giới thiệu vào bài mới: Qua trò chơi - Lắng nghe 
“Ai nhanh – Ai đúng” các con đã gọi 
Sau hoạt được tên các bộ phận cơ bản của máy  động 
tính để bàn. Vậy các bộ phận đó có hình 
dạng và chức năng như thế nào? Chúng 
ta cùng đến với phần khám phá 
2. Khám phá – Các bộ phận cơ bản của máy tính để bàn 
2.1. Hoạt động 1. Các bộ phận cơ bản của máy tính (7 phút)  a. Mục tiêu 
- Nhận diện và phân biệt được các bộ phận của máy tính để bàn: màn hình, thân máy,  bàn phím, chuột.  b. Nội dung 
- Yêu cầu: Gọi tên các bộ phận cơ bản của máy tính để bàn  c. Sản phẩm 
- Câu trả lời của học sinh và kết quả gắn thẻ trên bảng của giáo viên 
d. Tổ chức hoạt động  - PPDH: Nhóm  - KT: Phòng tranh   
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh  Trước 
- Giới thiệu hoạt động 1    hoạt 
- Nêu yêu cầu của hoạt động  - Đọc yêu cầu  động  - Chia nhóm 2 
- Các nhóm nhận nhiệm vụ 
- Yêu cầu các nhóm: Chỉ và nói cho - HS thảo luận theo nhóm bàn 
nhau nghe tên gọi các bộ phận cơ bản  của máy tính để bàn.   
- Quan sát quá trình hoạt động của các 
nhóm, hỏi và giải đáp các câu hỏi của  các nhóm (nếu có).   
- Gọi đại diện 1 nhóm đứng tại chỗ trình - Đại diện nhóm trình bày  Trong 
bày kết quả hoạt động của nhóm mình.    hoạt 
- GV gắn ảnh minh họa trên bảng (Hình - HS lên bảng thực nhiệm vụ -  động 
8 – Trang 13), gọi HS lên bảng gắn thẻ Quan sát – Nhận xét 
tên các bộ phận vào vị trí được đánh số. 
- Giới thiệu máy tính để bàn bằng vật - Quan sát vật thật  thật.   
- Gọi HS lên bảng chỉ và gọi tên các bộ - HS lên bảng thực hiện yêu cầu –  phận máy tính.  Quan sát – Nhận xét  - Tuyên duyên, khen ngợi  - Vỗ tay  Kết luận:   
Sau hoạt - Máy tính để bàn có 4 bộ phận cơ bản - Ghi vở  động 
là: màn hình, bàn phím, chuột và thân  máy. 
2.2. Hoạt động 2. Chức năng của các bộ phận (10 phút)  a. Mục tiêu 
- Nêu được sơ lược về chức năng của thân máy, bàn phím, chuột, màn hình, loa.  b. Nội dung 
- Yêu cầu: Hoàn thành phiếu thảo luận nhóm   
Hãy nối tên các bộ phận cơ bản của máy tính để bàn với chức năng tương ứng.  c. Sản phẩm 
- Phiếu học tập sau khi HS đã hoàn thành. 
d. Tổ chức hoạt động  - PPDH: Nhóm  - KT: Phòng tranh   
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh  - Nêu yêu cầu 
- Nhận biết các yêu cầu và nhận  Trước 
- Chuẩn bị phiếu thảo luận nhóm, bài tập nhiệm vụ.  hoạt  trắc nghiệm  động 
- Quy định thời gian hoàn thành phiếu  thảo luận: 2 phút 
- Cho HS xem đoạn phim hoạt hình mô - HS quan sát 
tả chức năng của từng bộ phận máy tính) 
- Hướng dẫn các nhóm hoàn thành phiếu - Các nhóm thực hiện nhiệm vụ.  thảo luận.   
- Quan sát quá trình hoạt động của các 
nhóm, hỏi và giải đáp các câu hỏi của  các nhóm (nếu có).    Trong 
- Gọi đại diện của 2 nhóm trình bày lại  hoạt 
kết quả của nhóm mình:    động 
+ Nhóm 1. Nối tên thiết bị với chức - Đại diện 2 nhóm lên trình bày – 
năng tương ứng (Trên bảng bằng thẻ Các nhóm còn lại quan sát.  chữ)   
+ Nhóm 2: Nối tên thiết bị với chức 
năng tương ứng (Trên màn hình tương  tác)   
- Gọi HS nhận xét, bổ sung. 
- Nhận xét, bổ sung thông tin   
- Chốt kiến thức, tuyên dương những - Vỗ tay  nhóm hoàn thành tốt.   
- Gọi HS đọc lại chức năng từng bộ phận - 1 - 2 HS đọc 
cơ bản của máy tính để bàn.   
- Hỏi: Trong các bộ phận cơ bản của - HS trả lời - Nhận xét 
máy tính, bộ phận nào là quan trọng  nhất? Vì sao?  Kết luận:   
- Máy tính để bàn có 4 bộ phận cơ bản - Ghi vở 
là: màn hình, bàn phím, chuột và thân 
máy. Mỗi bộ phận của máy tính đều có 
Sau hoạt nhiệm vụ và chức năng riêng.    động 
- GV hỏi: Ngoài các bộ phận trên, để 
máy tính để bàn có thể phát ra âm thanh - Nêu ý kiến của mình 
ta sử dụng thêm thiết bị nào?    - Giới thiệu loa  - Quan sát   
3. Luyện tập (5 phút)  a. Mục tiêu 
- Học sinh khắc sâu bài học học thông qua trò chơi “Vượt chướng ngại vật” về: các bộ 
phận của máy tính, chức năng của từng bộ phận.  b. Nội dung  - Yêu cầu: 
+ Thực hiện trò chơi “Vượt chướng ngại vật” 
+ Luật chơi: Trả lời nhanh và đúng các câu hỏi trắc nghiệm đã cho.  c. Sản phẩm 
- Câu trả lời của học sinh sau mỗi câu hỏi trắc nghiệm. 
d. Tổ chức hoạt động  - PPDH: Trò chơi  - KTDH: Trò chơi   
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
- Giới thiệu trò chơi “ Vượt chướng    Trước  ngại vật”    hoạt  - Phổ biến luật chơi 
- Lắng nghe và hiểu luật chơi  động 
- Quy định thời gian hoàn thành nhiệm    vụ: 5 phút  Trong 
- Điều khiển trò chơi.  - Tham gia trò chơi.  hoạt 
- Mỗi câu hỏi yêu cầu HS nêu lại đáp án - HS nêu đáp án mà mình lựa chọn  động 
của mình và chốt đáp án đúng.  – Nhận xét 
Sau hoạt - Tuyên dương những HS chiến thắng. - Vỗ tay  động   
4. Vận dụng (3 phút)  a. Mục tiêu 
- Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.  b. Nội dung  - Yêu cầu: 
+ Trong thời gian học trực tuyến vừa rồi, các con sử dụng những thiết bị nào?  c. Sản phẩm 
- Câu trả lời của học sinh về thiết bị sử dụng trong thời gian học trực tuyến ở nhà. 
d. Tổ chức hoạt động 
- Giáo viên nêu câu hỏi  - Học sinh trả lời 
- GV nhận xét, giới thiệu tiết 2 của bài. 
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU GIỜ DẠY 
V. CÁC TÀI LIỆU KÈM THEO BÀI DẠY