Bài 3: Thực hành tiếng việt | Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 6 | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Ngữ văn 6.

Thực hành Tiếng Việt
Từ láy
1/c. Xác định chỉ ra tác dụng của việc
sử dụng từ láy trong đoạn ca dao trên.
4. Tìm từ láy trong đoạn văn SGK. Những
từ láy đó tác dụng đối với việc thể
hiện nội dung của đoạn văn.
“ngẩn ngơ: trạng thái bị cuốn hút đến ngỡ ngàng
của tác giả trước vẻ xa hoa, sầm uất của phố
phường.
1/c. Xác định chỉ ra tác dụng của việc sử dụng từ láy
trong đoạn ca dao trên.
4. Tìm từ láy trong đoạn văn SGK. Những từ y đó
tác dụng đối với việc thể hiện nội dung của
đoạn văn.
Các từ láy trong đoạn văn: dân dã, mộc mạc, tha
thiết, thiết tha, bâng khuâng, ngọt ngào, ngắn
ngủi, xao xuyến.
=> - Nhấn mạnh sự chất phác, mộc mạc thôn quê
của bài ca dao
- Giúp người đọc hinh dung rõ hơn tâm trạng, cảm
xúc của tác giả đối với bài ca dao.
Nghĩa của từ ngữ
a. “phồn hoa” : cảnh sống giàu có, xa hoa
phồn vinh” : miêu tả đất nước vào giai đoạn
giàu có, thịnh vượng.
= > câu thơ này chỉ cảnh buôn bán tấp nập, giàu
của mảnh đất kinh thành xưa nên
dùng từ
phồn hoa thích hợp nhất.
d. “bút hoa” : tài năng xuất sắc của người làm
nên bài thơ
=> sử dụng từ này ý nghĩa hay hơn so với
từ bút đây”.
Bài 1:
Bài 5a:
a. Từ “sẵn” :
nhiều đến mức
cần bao nhiêu
cũng thể
ngay bấy nhiêu.
=> “sẵn” : thể
hiện sự trù phú,
giàu của thiên
nhiên đã ban
tặng cho con
người vùng đất
Tháp Mười.
TRÒ CHƠI: AI NHANH NHẤT
3. Tìm từ cột B có nghĩa phù hợp
với các ch trống trong câu cột A
A
Câu
B
Từ điền vào
1.
Để giải quyết vấn đề này, các em nên chủ độngnhững phương án giải quyết
.
a.
hoàn
thành
2.
Bạn Nga… bạn Nam làm lớp trưởng
b. con
3.
ơi, mẹ cháu bảo đem sang… một ít cam ạ!
c.
chú
4.
Ngày chia tay mái trương Tiểu học, tôi đã… cho người bạn thân nhất của
mình
một
món quà nhỏ để làm kỉ niệm.
d. lung
linh
5.
Một bài văn… cần ba phần: mở bài, thân bài kết bài.
đ. Long
lanh
6.
Sau buổi học hôm nay, các em về nhà nhớ… những bài tập còn lại n!
e.
đề xuất
7.
Người thợ săn bị một… hổ tấn công.
g.
đề cử
8. …
mèo ấy món quà đặc biệt ngoại đã mang từ quê lên cho tôi vào dịp
năm ngoái.
h.
biếu
9.
Đôi mắt … như hai hòn bi ve.
i.
hoàn chỉnh
10.
Bóng trăng… trên mặt nước
k.
tặng
3. Biện pháp tu từ: So sánh
1b. So sánh: phố mắc cửi, đường
bàn
=> Tác dụng: tính chất sầm uất,
đông vui của phố thị.
3. Biện pháp tu từ: Điệp từ
Bài 2b: Điệp từ “sẵn”
=> Tác dụng: nhấn mạnh tính
chất giàu của thiên nhiên
Tháp Mười.
III. LUYỆN TẬP:
Tìm năm đến sáu hình ảnh về quê hương
Việt Nam trên Internet hoặc sách bảo để
làm một tập ảnh về quê hương, đất ớc
hoặc nơi em đang sống. Viết đoạn văn (từ
150 đến 200 chữ) để giới thiệu tập ảnh đó
với người xem.
IV. CỦNG CỐ, MỞ RỘNG
Hãy tìm thêm ví dụ các bài
thơ được sáng tác bằng th
thơ lục bát và chỉ ra các yếu
tố của thể thơ trong bài thơ
đó?
| 1/14

Preview text:

Thực hành Tiếng Việt Từ láy
1/c. Xác định và chỉ ra tác dụng của việc
sử dụng từ láy trong đoạn ca dao trên.
4. Tìm từ láy trong đoạn văn SGK. Những
từ láy đó có tác dụng gì đối với việc thể
hiện nội dung của đoạn văn.
1/c. Xác định và chỉ ra tác dụng của việc sử dụng từ láy trong đoạn ca dao trên.
“ngẩn ngơ” : trạng thái bị cuốn hút đến ngỡ ngàng
của tác giả trước vẻ xa hoa, sầm uất của phố phường.
4. Tìm từ láy trong đoạn văn SGK. Những từ láy đó
có tác dụng gì đối với việc thể hiện nội dung của
đoạn văn.
Các từ láy trong đoạn văn: dân dã, mộc mạc, tha
thiết, thiết tha, bâng khuâng, ngọt ngào, ngắn ngủi, xao xuyến.
=> - Nhấn mạnh sự chất phác, mộc mạc thôn quê của bài ca dao
- Giúp người đọc hinh dung rõ hơn tâm trạng, cảm
xúc của tác giả đối với bài ca dao. Nghĩa của từ ngữ Bài 1:
a. “phồn hoa” : cảnh sống giàu có, xa hoa
“phồn vinh” : miêu tả đất nước ở vào giai đoạn giàu có, thịnh vượng.
= > câu thơ này chỉ cảnh buôn bán tấp nập, giàu
có của mảnh đất kinh thành xưa nên dùng từ
“phồn hoa” là thích hợp nhất.
d. “bút hoa” : tài năng xuất sắc của người làm nên bài thơ
=> sử dụng từ này có ý nghĩa và hay hơn so với từ “bút đây”. Bài 5a: => “sẵn” : thể hiện sự trù phú, a. Từ “sẵn” : có
nhiều đến mức giàu có của thiên cần nhiên đã ban bao nhiêu tặng cũng cho con có thể có người vùng đất ngay bấy nhiêu. Tháp Mười.
TRÒ CHƠI: AI NHANH NHẤT
3. Tìm từ ở cột B có nghĩa phù hợp
với các chỗ trống trong câu ở cột A A B Câu Từ điền vào
1. Để giải quyết vấn đề này, các em nên chủ động… những phương án giải quyết. a. hoàn thành
2. Bạn Nga… bạn Nam làm lớp trưởng b. con
3. Bà ơi, mẹ cháu bảo đem sang… bà một ít cam ạ! c. chú
4. Ngày chia tay mái trương Tiểu học, tôi đã… cho người bạn thân nhất của mình d. lung linh
một món quà nhỏ để làm kỉ niệm.
5. Một bài văn… cần có ba phần: mở bài, thân bài và kết bài. đ. Long lanh
6. Sau buổi học hôm nay, các em về nhà nhớ… những bài tập còn lại nhé! e. đề xuất
7. Người thợ săn bị một… hổ tấn công. g. đề cử
8. … mèo ấy là món quà đặc biệt mà bà ngoại đã mang từ quê lên cho tôi vào dịp h. biếu hè năm ngoái.
9. Đôi mắt nó… như hai hòn bi ve. i. hoàn chỉnh
10. Bóng trăng… trên mặt nước k. tặng
3. Biện pháp tu từ: So sánh
1b. So sánh: phố – mắc cửi, đường – bàn cơ
=> Tác dụng: tính chất sầm uất, đông vui của phố thị.
3. Biện pháp tu từ: Điệp từ
Bài 2b: Điệp từ “sẵn”
=> Tác dụng: nhấn mạnh tính
chất giàu có của thiên nhiên Tháp Mười. III. LUYỆN TẬP:
Tìm năm đến sáu hình ảnh về quê hương
Việt Nam trên Internet hoặc sách bảo để
làm một tập ảnh về quê hương, đất nước
hoặc nơi em đang sống. Viết đoạn văn (từ
150 đến 200 chữ) để giới thiệu tập ảnh đó với người xem.
IV. CỦNG CỐ, MỞ RỘNG
Hãy tìm thêm ví dụ các bài
thơ được sáng tác bằng thể
thơ lục bát và chỉ ra các yếu
tố của thể thơ trong bài thơ đó?