Bài 3.1: Thực hành đọc hiểu: Thời thơ ấu của Hon-đa | Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 6 | Cánh diều

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 6 sách Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Ngữ văn 6.

Mít Đc
biết
tut
Xin chào các bạn!
Mình Mít Đặc! Ngày
mai mình sẽ phải
thuyết trình về thể
loại trước lớp. Vì
hồi hộp, mình nhầm
lẫn các kiến thức.
Hãy giúp mình hệ
thống lại kiến thức
về thể loại nhé!
D. Thơ
C. Văn xuôi
A. Văn vần
B. Văn biền
ngẫu
Câu 1: Kí một thể
loại .... ghi lại sự
việc con người một
cách xác thực.
A. Tiểu
thuyết
B. Hồi
du kí
C. Truyện
ngắn
D. Thơ
Câu 2: Đâu thể loại
thuộc kí?
A. Ghi chép lại
những sự việc
tác giả
chứng kiến.
D. Cả ba đáp án
trên đều đúng.
C. Ghi lại
những nhận xét
tâm trạng
thức tác giả
đã trải qua.
B. Ghi lại
những quan sát
của tác giả.
Câu 3: Tác dụng của hồi
gì?
D. Cả ba đáp án
trên đều đúng.
A. Ghi lại những
đều đã chứng
kiến trong một
chuyến đi diễn
ra chưa lâu của
bản thân tới một
miền đất khác.
C. Ghi lại những
nhận xét tâm
trạng thức
tác giả đã trải
qua.
B. Ghi chép lại
những sự việc,
những quan sát,
nhận xét tâm
trạng thức
tác giả đã trải
qua.
Câu 4: Tác dụng của du kí
gì?
A. Thời gian
địa điểm
diễn ra sự
việc.
B. Sự mặt
của những
nhân vật
khác.
C. Cả A và B
đều đúng.
D. Cả A B
đều sai.
Câu 5: Tính chất xác thực
của sự việc ghi
chép được thể hiện qua
những yếu tố nào?
D. Ngôi thứ
A. Ngôi thứ nhất
C. Ngôi thứ ba
B. Ngôi thứ hai
Câu 6: Người kể trong
thường kể theo ngôi thứ
mấy?
Thi thơ
u ca
Hon-đa
_Hon-đa Sô-i-chi-
ô_
I.
Tìm hiu
chung
Trình bày d
án
1. Tác gi
Tên: Hon-đa Sô-i-chi-
(19061991)
Quê quán: làng Komyo, quận
Iwata, nay thành Tenryu,
thành phố Hamamatsu,
tỉnh Shizouka, Nhật Bản.
Sự nghiệp: Là người sáng lập
ra hãng xe Honda.
2. Tác phm
Thể loại: Hồi
Xuất xứ: Trích từ “Biển
giấc thành sức mạnh đi
tới (Bản lịch đời tôi).
Phương thức biểu đạt: Tự sự
kết hợp miêu tả biểu cảm
Bố cục: 3 phần
Phần 1: T đầu ... không diễn tả
được”: Xuất thân tuổi thơ của nhân
vật tôi.
Phần 2: Tiếp ... ”chạy đi xem: Quãng
thời gian đi học và niềm hứng thú của
nhân vật tôi với ô tô.
Phần 3: Còn lại: Kỉ niệm đi xem cuộc
biểu diễn máy bay của nhân vật tôi.
- Bố cục: 3 phần
II.
Tìm hiu chi
tiết
Phiếu học tập số 1: Hoạt động nhóm trả lời các câu
hỏi sau:
Yêu cầu Trả lời
1
. Phần đầu
của
hồi
kí, tác giả
đã
giới
thiệu
những
thông
tin gì?
2
. Những thông
tin
đó
thể hiện
đặc
điểm
của
hồi
kí?
3
. Nhân vật tôi
sở
thích
khi
còn
nhỏ?
4
. Việc nhân
vật
nhớ
lại sở
thích
Đáp án Phiếu học tập số 1
Yêu cầu Trả lời
1
. Phần
đầu
của
hồi
kí,
tác
giả
đã
giới thiệu
những thông
tin
gì?
1
. Phần đầu của hồi kí, tác giả đã giới
thiệu
những
thông tin:
-
Xuất thân:
+ Sinh năm 1906.
+
Quê: Làng Komyo, quận Iwata, nay
thành
Tenryu, thành phố
Hamamatsu,
tỉnh
Shizouka.
+
Cha Gihei, làm nghề thợ rèn.
+
Nhà rất nghèo, đời ông làm nông.
+
trưởng nam trong gia đình, hàng
ngày
phải
cõng em gái đến trường, giúp cha đạp
ống
thổi
lửa.
-
Thời thơ ấu:
+
Lớn lên trong tiếng phì phò thổi của
ống
Đáp án Phiếu học tập số 1
Yêu cầu
Trả lời
2
.
Những
thông
tin đó
thể hiện
đặc điểm
của
hồi
kí?
2
. Những thông tin đó thể hiện tính
xác
thực
thông qua:
+
Ngôi kể thứ nhất của truyện qua đó
thể
hiện
cái nhìn, bộc lộ rõ những suy
nghĩ
tình
cảm của chính tác giả.
+
Thời gian, địa điểm ràng: Tôi
sinh
năm
1906 tại làng Ko-mi-rô (Komyo),
quận
I
-qua-ta (Iwata) nay thành Ten-ri-
u
(
Tenryu), thuộc thành phố Ha-ma-mát
-
su
(Hamamatsu), tỉnh Si--ô-
ca
(Shizuoka)
.
+
Tác giả bộc lộ những cảm xúc chân
thực
Đáp án Phiếu học tập số 1
Yêu cầu Trả lời
3
. Nhân
vật
tôi
sở
thích
khi
còn nhỏ?
3
. Thể hiện sự hứng thú với
thuật,
máy móc, động từ hồi nhỏ.
4
. Việc
nhân
vật
nhớ
lại
sở
thích
khi
còn
nhỏ
ý
nghĩa
gì?
4
. Việc nhân vật nhớ lại sở
thích
khi
còn nhỏ ý nghĩ:Thể hiện
tình
cảm
của cậu nh cho ông thông
qua
kể
những kỉ niệm được ông cõng
đến
tiệm
xay lúa.
1. Xut thân và tui thơ ca nhân v
Gia đình nghèo tỉnh
Shizouka
Cuộc sống vất vả.
Xuất
thân
Tuổi
thơ
Sớm tiếp xúc
hứng thú với
kĩ thut, động
cơ, máy móc
Phiếu học tập số 2: Hoạt động nhóm trả lời các câu
hỏi sau:
1. Câu Hon-da học kém n nào? Những chi tiết nào nói
lên niềm yêu thích của cậu Hon-đa với máy móc,
thuật?
…………………………………………………………………………………………
2
. Tranh minh họa cho chi tiết, sự việc trong truyện?
…………………………………………………………………………………………
3
. Tìm 3 từ mượn trong phần 3?
………………………………………………………………………………………
4. Chi
tiết tôi mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy nói
lên
điều gì?
…………………………………………………………………………………………
5
. Theo em, những điều trên đã bộc lộ thiên hướng
cậu
bé?
………………………………………………………………………………………
Đáp án Phiếu học tập số 2
1. Câu Hon-da học kém n nào? Những chi tiết nào nói
lên niềm yêu thích của cậu Hon-đa với máy móc,
thuật?
+ Cậu Hon-đa học kém môn thực vật sinh vật, thích
thú khi bắt đầu thấy xuất hiện pin, cân, ống nghiệm, máy
móc.
+ Khi xem ti vi bằng tai mắt thì cảm nhận mọi việc
nhạy bén hơn. Còn nhỏ khi làng điện, cảm phúc những
chú thợ điện với túi đồ nghề trèo lên cột điện nối dây
cáp.
+ Năm lớp 2 hoặc lớp 3, khi thấy oto liền bám theo, phần
khích. mũi xuống mặt đất, ngửi khịt khịt như chó
ngửi, lấy tay quệt dầu rồi đưa lên mũi hít vào đầy lồng
ngực. Nảy ra ước sau này làm một chiếc xe. Sau đó, cứ
đi học lại cõng em đi xem oto.
Đáp án Phiếu học tập số 2
2
. Tranh minh họa cho chi tiết, sự việc trong truyện?
-
Minh họa cho sở thích, sự thích thú của cậu
với
pin, ống nhiệm máy móc.
3. Tìm 3 từ mượn trong phần 3?
- Những từ mượn trong phần 3 là: tivi, pin, tuốc
ví, oto.
4. Chi tiết tôi mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy nói
lên điều gì?
- Nói lên sự mò, thích thú, muốn khám phá những điều
mới lạ của cậu bé.
5. Theo em, những điều trên đã bộc lộ thiên hướng
cậu bé?
- Càng trưởng thành thì đam mê, hứng thú với máy móc,
thuật càng lớn. Có ước mong muốn sau này thể tự
làm một chiếc xe.
2. S quan tâm, hng thú ca Hon-đa v
Càng trưởng thành
thì đam mê, hứng
thú với máy móc,
thuật càng
lớn.
ước mong
muốn sau này
thể tự làm một
chiếc xe.
Phiếu học tập số 3: Đọc đoạn 4, hoạt động nhóm trả
lời các câu hỏi sau:
Yêu cầu Trả lời
1
. Tác giả đã kể lại sự
việc
đã diễn ra?
2.
Cậu Hon-đa đã làm
những
việc
để được xem máy bay
thật
biểu diễn?
3
. Nhân vật tôi đã chọn
bắt
chước
những trang bị nào
của
phi
công? sao?
4
. Cảm xúc của Hon-đa
khi
được
xem buổi biểu diễn
máy
bay?
Qua đó em nhận xét
về
niềm đam của cậu bé?
5
. Những chi tiết đó thể
hiện
Đáp án Phiếu học tập số 3
Yêu cầu Trả lời
. Tác giả
lại sự
đã diễn ra?
-
Thời gian: mùa thu 1914.
-
Sự kiện: cách nhà 20 ki-lô-mét
cuộc
biểu
diễn máy bay Liên đội Bộ binh Ha
-
ma
-mát-su.
Cậu Hon-
đã làm
để
máy bay
biểu diễn
2
. Diễn biến:
+
Chuẩn bị: trước đó vài ngày, lén lúc
cả
nhà
không để ý, lấy 2 xu làm tiền lộ phí
.
+
Lén gia đình đi: Đến ngày đó, lấy
xe
đạp
cha đạp đến, trốn học, đạp xe
không
dễ
dàng.
+
Khi gặp khó khăn: không đủ tiền
vào
cửa,
trèo lên cây thông lớn, bẻ cành
để
ngụy
trang phía dưới.
+
Khi về, quá ấn tượng nên xin cha
mua
Đáp án Phiếu học tập số 3
Yêu cầu Trả lời
3
. Nhân
vật
tôi đã
chọn
bắt chước
những trang
bị
nào
của
phi
công?
sao
?
3
. Nhân vật tôi đã chọn bắt chước
:
-
Những việc làm của Hon-đa: Xin
mua
một
chiếc kết, tự tay làm một
cặp
kính
đeo mắt của phi công, bắt
chước
phi
công.
-
đây những dấu hiệu sớm
bộc
lộ
thiên hướng về thuật của Hon
-
đa
liên quan đến sự nghiệp
của
ông
sau này là:
+ Sự hứng thú với máy móc, kĩ thuật.
+ Sự kiên định, không khuất phục khó
khăn.
Đáp án Phiếu học tập số 3
Yêu cầu Trả lời
4
. Cảm xúc
của
Hon
-đa khi
được
xem
buổi
biểu
diễn
máy
bay?
Qua
đó em
nhận
xét
về
niềm
đam
của
cậu
bé?
4
. Cảm xúc:
+
Khi nhìn thấy doanh trại Liên
đội
thì
tim đập liên hồi không ngừng.
+
cùng cảm kích khi thấy
chiếc
Neils
Smith bay lên.
+
Trên đường về đạp xe không
biết
mệt
. Ấn tượng với hình ảnh người
phi
công
hùng dũng.
5
. Những
chi
tiết
đó
thể
hiện
đặc
điểm
của hồi kí?
5
. Những thông tin đó thể hiện
tính
xác
thực thông qua:
+
Ngôi kể thứ nhất.
+
Thời gian, địa điểm ràng.
+
Tác giả bộc lộ những cảm xúc
chân
2. K nim đi xem biu din máy bay
Bối cảnh: mùa thu 1914,
cách nhà 20 km cuộc biểu
diễn máy bay Liên đội Bộ
binh Ha-ma-mát-su.
Hon-đa đã cố gắng bằng mọi
cách để được xem buổi biểu
diễn máy bay.
Mơ ước trở thành phi công Sự hứng
thú đã dần trở thành đam mê, ước .
Hon-đa cậu ước mơ, nỗ lực
không chịu khuất phục bởi hoàn cảnh.
III.
Tng kết
Xem li kiến
thc phn
Tìm hiu chi
tiết
Hot đng
nhóm hoàn
thành ni
dung cây tư
duy
1. Ni dung - Ý nghĩa
Hồi “Thời thơ ấu
của Hon-đa” kể về tuổi
thơ sớm nhận ra hứng
thú với máy móc,
thuật của Hon-đa. Đồng
thời, tác phẩm cũng
nêu lên ước mơ, đam
của tác giả, một trong
những yếu tố liên quan
đến sự nghiệp của ông
2. Ngh thut
Tác phẩm viết theo
thể hồi với lời
văn nhẹ nhàng, tự
nhiên, chân thực.
Kết hợp khéo léo giữa
kể, tả biểu cảm
Hi nhanh Đáp
gn
1/ Nêu 1 điểm em ấn
tượng nhất về tác
giả Hon-đa Sô-i-
chi-rô.
2/ Tác phẩm được
viết theo thể loại
nào?
3/ Những chi tiết
nào chứng tỏ nhân
vật tôi thời thơ
ấu đã rất u
thích máy móc?
4/ Chỉ ra 1 số đặc
điểm cụ thể của
hồi được thể
hiện ở văn bản này
Think Pair Share
Qua câu chuyện của cậu Hon-đa,
em suy nghĩ về việc mỗi
người cần sống ước theo
đuổi ước của mình?
| 1/40

Preview text:

Mít Đặc biết tuốt Xin chào các bạn!
Mình là Mít Đặc! Ngày mai mình sẽ phải
thuyết trình về thể
loại Kí trước lớp. Vì
hồi hộp, mình nhầm
lẫn các kiến thức. Hãy giúp mình hệ
thống lại kiến thức
về thể loại kí nhé! Câu 1: Kí là một thể loại .... ghi lại sự việc và con người một cách xác thực. A. Văn vần B. Văn biền ngẫu C. Văn xuôi D. Thơ Câu 2: Đâu là thể loại thuộc kí? A. Tiểu B. Hồi kí thuyết và du kí C. Truyện ngắn D. Thơ
Câu 3: Tác dụng của hồi kí là gì? A. Ghi chép lại những sự việc B. Ghi lại những quan sát mà tác giả chứng kiến của tác giả. . C. Ghi lại những nhận xét D. Cả ba đáp án và tâm trạng có trên đều đúng. thức mà tác giả đã trải qua.
Câu 4: Tác dụng của du kí là gì? A. Ghi lại những B. Ghi chép lại đều đã chứng những sự việc, kiến trong một những quan sát, chuyến đi diễn nhận xét và tâm ra chưa lâu của trạng có thức mà bản thân tới một tác giả đã trải miền đất khác. qua. C. Ghi lại những nhận xét và tâm D. Cả ba đáp án trạng có thức mà trên đều đúng. tác giả đã trải qua.
Câu 5: Tính chất xác thực của sự việc mà kí ghi
chép được thể hiện qua những yếu tố nào? A. Thời gian B. Sự có mặt và địa điểm của những diễn ra sự nhân vật việc. khác. C. Cả A và B D. Cả A và B đều đúng. đều sai.
Câu 6: Người kể trong kí
thường kể theo ngôi thứ mấy? A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ hai C. Ngôi thứ ba D. Ngôi thứ tư Thời thơ ấu của Hon _Hon--đa đa Sô-i-chi- ô_ I. Tìm hiểu chung Trình bày dự án 1. Tác giảTên: Hon-đa Sô-i-chi- rô (1906–1991)
Quê quán: làng Komyo, quận Iwata, nay là thành Tenryu, thành phố Hamamatsu, tỉnh Shizouka, Nhật Bản.
Sự nghiệp: Là người sáng lập ra hãng xe Honda. 2. Tác phẩm
Thể loại: Hồi kí
Xuất xứ: Trích từ “Biển
giấc mơ thành sức mạnh đi
tới” (Bản lí lịch đời tôi).
Phương thức biểu đạt: Tự sự
kết hợp miêu tả và biểu cảm
Bố cục: 3 phần - Bố cục: 3 phần
Phần 1: Từ đầu ... ”không diễn tả
được”: Xuất thân và tuổi thơ của nhân vật “tôi”.
Phần 2: Tiếp ... ”chạy đi xem”: Quãng
thời gian đi học và niềm hứng thú của nhân vật tôi với ô tô.
Phần 3: Còn lại: Kỉ niệm đi xem cuộc
biểu diễn máy bay của nhân vật tôi. II. Tìm hiểu chi tiết
Phiếu học tập số 1: Hoạt động nhóm và trả lời các câu hỏi sau: Yêu cầu Trả lời 1. Phần đầu của hồi kí, tác giả đã giới thiệu những thông tin gì? 2. Những thông tin đó thể hiện đặc điểm gì của hồi kí? 3. Nhân vật tôi có sở thích là gì khi còn nhỏ? 4. Việc nhân vật nhớ lại sở thích
Đáp án Phiếu học tập số 1 Yêu cầu Trả lời
1. Phần đầu của hồi kí, tác giả đã giới thiệu những thông tin: - Xuất thân: + Sinh năm 1906. + Quê: Làng Komyo, quận Iwata, nay là thành Tenryu, thành phố Hamamatsu, 1. Phần đầu của hồi tỉnh Shizouka.
kí, + Cha là Gihei, làm nghề thợ rèn. tác giả đã
giới thiệu + Nhà rất nghèo, đời ông làm nông. những + Là
trưởng nam trong gia đình, hàng ngày
thông phải cõng em gái đến trường, giúp cha đạp ống tin gì? thổi lửa. - Thời thơ ấu:
+ Lớn lên trong tiếng phì phò thổi của ống
Đáp án Phiếu học tập số 1 Yêu cầu Trả lời
2. Những thông tin đó thể hiện tính xác thực thông qua:
+ Ngôi kể thứ nhất của truyện qua đó thể
hiện cái nhìn, bộc lộ rõ những suy nghĩ
tình cảm của chính tác giả.
2. Những + Thời gian, địa điểm rõ ràng: Tôi sinh thông
năm 1906 tại làng Ko-mi-rô (Komyo), quận tin đó
thể hiện I-qua-ta (Iwata) nay là thành Ten-ri-u
đặc điểm (Tenryu), thuộc thành phố Ha-ma-mát- su(Hamamatsu), tỉnh Si-dư-ô-ca của hồi (Shizuoka). kí?
+ Tác giả bộc lộ những cảm xúc chân thực
Đáp án Phiếu học tập số 1 Yêu cầu Trả lời 3. Nhân vật tôi
sở 3. Thể hiện sự hứng thú với kĩ thích
thuật, máy móc, động cơ từ hồi nhỏ. khi còn nhỏ?
4. Việc nhân 4. Việc nhân vật nhớ lại sở thích
vật nhớ lại khi còn nhỏ có ý nghĩ:Thể hiện tình
sở thích khi cảm của cậu dành cho ông thông qua
còn nhỏ có ý kể những kỉ niệm được ông cõng đến nghĩa gì? tiệm xay lúa.
1. Xuất thân và tuổi thơ của nhân vậ  Gia đình nghèo ở tỉnh Xuất Shizouka thân  Cuộc sống vất vả. Sớm tiếp xúc và Tuổi có hứng thú với thơ kĩ thuật, động cơ, máy móc
Phiếu học tập số 2: Hoạt động nhóm và trả lời các câu hỏi sau:
1. Câu bé Hon-da học kém môn nào? Những chi tiết nào nói lên
niềm yêu thích của cậu bé Hon-đa với máy móc, kĩ thuật?
…………………………………………………………………………………………
2. Tranh minh họa cho chi tiết, sự việc gì trong truyện?
…………………………………………………………………………………………
3. Tìm 3 từ mượn có trong phần 3?
………………………………………………………………………………………
4. Chi tiết “tôi” gí mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy nói lên điều gì?
…………………………………………………………………………………………
5. Theo em, những điều trên đã bộc lộ thiên hướng gì ở cậu bé?
………………………………………………………………………………………
Đáp án Phiếu học tập số 2
1. Câu bé Hon-da học kém môn nào? Những chi tiết nào nói
lên niềm yêu thích của cậu bé Hon-đa với máy móc, kĩ
thuật?
+ Cậu bé Hon-đa học kém môn thực vật và sinh vật, thích
thú khi bắt đầu thấy xuất hiện pin, cân, ống nghiệm, máy móc.
+ Khi xem ti vi bằng tai và mắt thì cảm nhận mọi việc
nhạy bén hơn. Còn nhỏ khi làng có điện, cảm phúc những
chú thợ điện với túi đồ nghề trèo lên cột điện nối dây cáp.
+ Năm lớp 2 hoặc lớp 3, khi thấy oto liền bám theo, phần khích. Dí
mũi xuống mặt đất, ngửi khịt khịt như chó
ngửi, lấy tay quệt dầu rồi đưa lên mũi hít vào đầy lồng
ngực. Nảy ra ước mơ sau này làm một chiếc xe. Sau đó, cứ
đi học lại cõng em đi xem oto.
Đáp án Phiếu học tập số 2
2. Tranh minh họa cho chi tiết, sự việc gì trong truyện?
- Minh họa cho sở thích, sự tò mò thích thú của cậu bé
với pin, ống nhiệm và máy móc.
3. Tìm 3 từ mượn có trong phần 3?
- Những từ mượn có trong phần 3 là: tivi, pin, tuốc nơ ví, oto.
4. Chi tiết “tôi” gí mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy nói lên điều gì?
- Nói lên sự tò mò, thích thú, muốn khám phá những điều mới lạ của cậu bé.
5. Theo em, những điều trên đã bộc lộ thiên hướng gì ở cậu bé?
- Càng trưởng thành thì đam mê, hứng thú với máy móc, kĩ
thuật càng lớn. Có ước mơ mong muốn sau này có thể tự làm một chiếc xe.
2. Sự quan tâm, hứng thú của Hon-đa vớ Càng trưởng thành thì đam mê, hứng thú với máy móc, kĩ thuật càng lớn. Có ước mơ mong muốn sau này có thể tự làm một chiếc xe.
Phiếu học tập số 3: Đọc đoạn 4, hoạt động nhóm và trả
lời các câu hỏi sau: Yêu cầu Trả lời
1. Tác giả đã kể lại sự việc gì đã diễn ra?
2. Cậu bé Hon-đa đã làm những
việc gì để được xem máy bay thật biểu diễn?
3. Nhân vật “tôi” đã chọn bắt
chước những trang bị nào của phi công? Vì sao? 4. Cảm xúc của Hon-đa khi
được xem buổi biểu diễn máy
bay? Qua đó em có nhận xét gì
về niềm đam mê của cậu bé?
5. Những chi tiết đó thể hiện
Đáp án Phiếu học tập số 3 Yêu cầu Trả lời - Thời gian: mùa thu 1914. 1. Tác giả đã
kể lại sự việc - Sự kiện: cách nhà 20 ki-lô-mét có cuộc
biểu diễn máy bay ở Liên đội Bộ binh Ha-
gì đã diễn ra? ma-mát-su. 2. Diễn biến:
+ Chuẩn bị: trước đó vài ngày, lén lúc cả
nhà không để ý, lấy 2 xu làm tiền lộ phí.
+ Lén gia đình đi: Đến ngày đó, lấy xe
2. Cậu bé Hon- đạp cha đạp đến, trốn học, đạp xe không
đa đã làm những dễ dàng.
việc gì để được + Khi gặp khó khăn: không đủ tiền vé vào xem máy bay
cửa, trèo lên cây thông lớn, bẻ cành để
thật biểu diễn? ngụy trang phía dưới.
+ Khi về, vì quá ấn tượng nên xin cha mua
Đáp án Phiếu học tập số 3 Yêu cầu Trả lời
3. Nhân vật “tôi” đã chọn bắt chước:
- Những việc làm của Hon-đa: Xin mua
một chiếc mũ kết, tự tay làm một cặp
kính đeo mắt của phi công, bắt chước 3. Nhân vật phi công. tôi” đã chọn bắt
chước - Vì đây là những dấu hiệu sớm bộc những
lộ thiên hướng về kĩ thuật của Hon- trang bị
đa có liên quan gì đến sự nghiệp của nào
của ông sau này là:
phi công? Vì + Sự hứng thú với máy móc, kĩ thuật. sao?
+ Sự kiên định, không khuất phục khó khăn.
Đáp án Phiếu học tập số 3 Yêu cầu Trả lời
4. Cảm xúc của 4. Cảm xúc:
Hon-đa khi được + Khi nhìn thấy doanh trại Liên đội xem buổi
biểu thì tim đập liên hồi không ngừng. diễn máy
bay? + Vô cùng cảm kích khi thấy chiếc Qua
đó em có Neils Smith bay lên.
nhận xét gì về + Trên đường về đạp xe không biết
niềm đam mê của mệt. Ấn tượng với hình ảnh người phi cậu bé? công hùng dũng.
5. Những thông tin đó thể hiện tính 5. Những
chi xác thực thông qua: tiết đó
thể + Ngôi kể thứ nhất. hiện đặc
điểm + Thời gian, địa điểm rõ ràng. gì của hồi kí?
+ Tác giả bộc lộ những cảm xúc chân
2. Kỉ niệm đi xem biểu diễn máy bay  Bối cảnh: mùa thu 1914,
cách nhà 20 km có cuộc biểu
diễn máy bay ở Liên đội Bộ binh Ha-ma-mát-su.
 Hon-đa đã cố gắng bằng mọi cách
để được xem buổi biểu diễn máy bay.
 Mơ ước trở thành phi công  Sự hứng
thú đã dần trở thành đam mê, ước mơ.
 Hon-đa là cậu bé có ước mơ, có nỗ lực và
không chịu khuất phục bởi hoàn cảnh. III. Tổng kết  Xem lại kiến thức phần Tìm hiểu chi tiết  Hoạt động nhóm hoàn thành nội dung cây tư duy 1. Nội dung - Ý nghĩa Hồi kí “Thời thơ ấu
của Hon-đa” kể về tuổi thơ sớm nhận ra hứng thú với máy móc, kĩ thuật của Hon-đa. Đồng thời, tác phẩm cũng nêu lên ước mơ, đam mê của tác giả, một trong những yếu tố liên quan
đến sự nghiệp của ông 2. Nghệ thuật  Tác phẩm viết theo thể hồi kí với lời văn nhẹ nhàng, tự nhiên, chân thực.
 Kết hợp khéo léo giữa kể, tả và biểu cảm Hi nhanh – Đáp gn
1/ Nêu 1 điểm em ấn
tượng nhất về tác giả Hon-đa Sô-i- chi-rô. 2/ Tác phẩm được
viết theo thể loại nào? 3/ Những chi tiết nào chứng tỏ nhân vật tôi thời thơ ấu đã rất yêu thích máy móc?
4/ Chỉ ra 1 số đặc
điểm cụ thể của
hồi kí được thể
hiện ở văn bản này Think – Pair – Share
Qua câu chuyện của cậu bé Hon-đa,
em có suy nghĩ gì về việc mỗi
người cần sống có ước mơ và theo
đuổi ước mơ của mình?