BÀI 34. ĐOẠN THẲNG, ĐỘ DAI ĐOAN THĂNG (Tiết 1) | Bài giảng Toán 6 | Kết nối tri thức | Bài giảng PowerPoint Toán 6 | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử môn Toán 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint. Nhờ đó, thầy cô dễ dàng soạn giáo án PowerPoint môn Toán 6 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

BÀI 34: ĐOẠN THẲNG.
ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG
(kntt và cs, tiết 1)
Giáo viên: Thị Kim Huyền
Năm học: 2021 2022
Trường: THCS Phước Thắng, Tp Vũng
Tàu
Hoạt động khởi động
Thời gian làm bài 7 phút
4 Học sinh lần lượt được
gọi chọn câu hỏi theo thứ
tự và giải trên bảng.
Một số hình ảnh của đoạn thẳng
trong thực tế
Câu 1.
Câu 3. Câu 4.
Câu 2.
Câu 1.
Hãy vẽ hai điểm A và B
Câu 2. Nối từ điểm A đến B, tạo thành
một hình, hình đó được gọi là gì?
Câu 3. Hs vẽ thêm 2 đoạn thẳng CD và EF
Câu 4. Hs đo hai đoạn thẳng CD và EF
và so sánh chúng với nhau
Đáp án 4 bài tập trên:
Câu 1. vẽ hai điểm A và B
Bài 2. Đoạn thẳng AB
Bài 3.
Bài 4.
dài là ...cm, EF dài là ....cmCD
CD EF
1/ Đoạn thẳng là gì?
2/ Ta hiểu thế nào là độ dài của một đoạn thẳng?
3/ Muốn so sánh hai đoạn thẳng ta làm như thế nào ?
AB
BÀI 34: ĐOẠN THẲNG.
ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG
Người đó đi xe đạp ở các vị trí: điểm A, giữa hai điểm A
và B, điểm B
1/ Đoạn thẳng:
HĐ1. SGK/55
HĐ2 sgk/55
Điểm nằm trên và điểm nằm ngoài đoạn thẳng
C
D
AB
1/ Đoạn thẳng:
a) Khái niệm:sgk/55
AB
A
B
Đoạn thẳng
, có hai điểm
là hai đầu mút của đoạn thẳng.
Hoạt động cá nhân bài ? Sgk/56
; , AC BC
;...BA
Luyện tập 1 sgk/56.
, ,AB BC AC
, , , , ,AB AC AB CB CD AD
a)
b)
-Hs hoạt động nhóm 2hs giải vận dụng 1, thời
gian 5 phút, trình bày vào bảng nhóm.
Vận dụng 1 sgk/56
4 cây cầu:
, , ,AD DE EC CB
2. Độ dài đoạn thẳng
+Hs đọc độ dài dụng cụ làm móng trong sgk/56
- Độ dài của dụng cụ làm móng là
14cm
+Hoạt động nhóm 2hs: HĐ3; HĐ4 sgk/56, thời gian 5 phút
HĐ3.
- Chiều rộng và chiều dài cuốn sách lần lượt là
19 ;26,5cm cm
HĐ4.
a) Khái niệm độ dài đoạn thẳng: sgk/56
2. Độ dài đoạn thẳng
Ví dụ:
4AB cm
, , , ,....mm cm dm m
20 4
24
AB AM MB
AB
cm


b) Đơn vị độ dài:
c) Chú ý sgk/57: khi thước đo ngắn hơn đoạn thẳng cần đo
LUYỆN TẬP, bài tập 8.13 sgk/58
Học sinh làm cá nhân vào vở ghi, thời
gian 3 phút.
3,5 ; 1 , 2 ;
2,5 , 4,5
AB cm CD cm EF cm
GH cm JK cm

, , , , .CD EF GH AB GK
Sắp sếp các đoạn thẳng theo thứ tự tăng dần:
Đo các đoạn thẳng được kết quả như sau:
VẬN DỤNG (3 phút)
Hs thảo luận hoạt động nhóm:
-HS gọi tên mỗi loại thước có trong hình
-Hs thực hành đo chiều rộng của bảng lớn
bằng thước cuộn.
Hoạt động dặn dò, hướng dẫn tự học
ở nhà (2 phút)
Vận dụng các kiến thức đã học vào bài
toán. Nhằm mục đích phát triển năng
lực tự học, sáng tạo, tự giác, tích cực.
- Học bài theo SGK và vở ghi.
- BTVN: 8,10;1;12;13;14 SGK/58
| 1/27

Preview text:

Trường: THCS Phước Thắng, Tp Vũng Tàu
BÀI 34: ĐOẠN THẲNG.
ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG (kntt và cs, tiết 1)
Giáo viên: Lê Thị Kim Huyền
Năm học: 2021 – 2022
Hoạt động khởi động
Thời gian làm bài 7 phút
4 Học sinh lần lượt được
gọi chọn câu hỏi theo thứ
tự và giải trên bảng.
Câu 1. Câu 2. Câu 3. Câu 4.
Một số hình ảnh của đoạn thẳng trong thực tế Câu 1.
Hãy vẽ hai điểm A và B
Câu 2. Nối từ điểm A đến B, tạo thành
một hình, hình đó được gọi là gì?
Câu 3. Hs vẽ thêm 2 đoạn thẳng CD và EF
Câu 4. Hs đo hai đoạn thẳng CD và EF và so sánh chúng với nhau
Đáp án 4 bài tập trên:
Câu 1. vẽ hai điểm A và B
Bài 2. Đoạn thẳng AB Bài 3. Bài 4.
CD dài là ...cm, EF dài là ....cm CDEF 1/ Đoạn thẳng A B gì?
2/ Ta hiểu thế nào là độ dài của một đoạn thẳng?
3/ Muốn so sánh hai đoạn thẳng ta làm như thế nào ?

BÀI 34: ĐOẠN THẲNG.
ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG
1/ Đoạn thẳng: HĐ1. SGK/55
Người đó đi xe đạp ở các vị trí: điểm A, giữa hai điểm A và B, điểm B HĐ2 sgk/55 Điểm
C nằm trên và điểm nằm D
ngoài đoạn thẳng AB
1/ Đoạn thẳng: a) Khái niệm:sgk/55
Đoạn thẳng AB, có hai điểm A B
là hai đầu mút của đoạn thẳng.
Hoạt động cá nhân bài ? Sgk/56
AB ; AC, BC B ; A ... Luyện tập 1 sgk/56. a)
AB, BC, AC b) A , B AC, A , B C , B C , D AD
Vận dụng 1 sgk/56
-Hs hoạt động nhóm 2hs giải vận dụng 1, thời
gian 5 phút, trình bày vào bảng nhóm.
4 cây cầu: A ,
D DE, EC,CB
2. Độ dài đoạn thẳng
+Hs đọc độ dài dụng cụ làm móng trong sgk/56
-
Độ dài của dụng cụ làm móng là 14cm
+Hoạt động nhóm 2hs: HĐ3; HĐ4 sgk/56, thời gian 5 phút HĐ3. HĐ4.
- Chiều rộng và chiều dài cuốn sách lần lượt là 19c ; m 26,5cm
2. Độ dài đoạn thẳng
a) Khái niệm độ dài đoạn thẳng: sgk/56
Ví dụ: AB  4cm
b) Đơn vị độ dài: m , m c , m d , m , m ....
c) Chú ý sgk/57: khi thước đo ngắn hơn đoạn thẳng cần đo
AB AM MB AB  20  4  24 cm
LUYỆN TẬP, bài tập 8.13 sgk/58
Học sinh làm cá nhân vào vở ghi, thời gian 3 phút.
Đo các đoạn thẳng được kết quả như sau: AB  3,5c ;
m CD  1c ,
m EF  2c ; m GH  2,5c ,
m JK  4,5cm
Sắp sếp các đoạn thẳng theo thứ tự tăng dần: C ,
D EF, GH , A , B GK.
VẬN DỤNG (3 phút)
Hs thảo luận hoạt động nhóm:
-HS gọi tên mỗi loại thước có trong hình
-Hs thực hành đo chiều rộng của bảng lớn bằng thước cuộn.
Hoạt động dặn dò, hướng dẫn tự học
ở nhà (2 phút)
Vận dụng các kiến thức đã học vào bài
toán. Nhằm mục đích phát triển năng
lực tự học, sáng tạo, tự giác, tích cực.
- Học bài theo SGK và vở ghi.
- BTVN: 8,10;1;12;13;14 SGK/58