Bài 4: Làm việc với máy tính | Giáo án Tin học 3 | Kết nối tri thức

Giáo án Tin học 3 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy của mình. Giáo án được biên soạn kỹ lưỡng, trình bày khoa học theo tuần. Mời thầy cô cùng xem tham khảo nhé!

BÀI 4: LÀM VIC VI MÁY TÍNH (3 tiết )
I. YÊU CU CẦN ĐT CA BÀI HC
1. Kiến thức, kĩ ng
Trong bài hc này hc sinh s đưc hc v cách để làm vic vi máy tính mt
ch hp lý.
2. Phát trin năng lc, phm cht
2.1. Năng lực chung
Hình thành năng lực giao tiếp và hp tác thông qua hoạt động nhóm.
Hình thành năng lực gii quyết vấn đề thông qua tình hung thc tin.
2.2. Năng lực đc t
Biết ngồi đúng thế khi làm vic vi máy tính, biết v trí phù hp ca màn
hình. u được tác hi ca vic ngi sai thế hoc s dng y tính qthi
gian quy định cho la tui.
Biết cm chuột đúng cách và thc hiện được c thao tác bn: di chuyn chut,
nháy chut, nháy nút phi chuột, nháy đúp chut, kéo th chut.
Khi động đưc y tính. Kích hoạt được mt phn mm ng dng. Ra khi h
thống đang chy theo đúng cách.
Nêu được ví d c th v nhng thao tác không đúng ch sẽ gây tn hi cho thiết
b khi s dng.
2.3. Phm cht
Bài hc góp phn hình thành và phát trin các phm cht sau:
o Chăm ch: Hc sinh ch cc trong vic hoàn thành các hoạt đng hc
tp ca cá nhân và ca nm khi tham hc.
o Trách nhim: Tham gia tích cc vào hoạt đng ca nhóm, t giác
hoàn thành các nhim v nhóm đã phân công, thc hiện đánh giá
đúng theo phiếu hướng dn t đánh ghoạt đng nm. Đồng thi
phi trách nhim vi s an toàn, cn trng khi làm vic vi máy
tính.
II. ĐỒ DÙNG DY HC
1. Giáo viên:y tính, máy chiếu, bài giảng điện t,...
2. Hc sinh: SGK, SBT, đ dùng hc tp.
III. HOẠT ĐNG DY HC CH YU
Hoạt động 1: KHI ĐỘNG
Mc tiêu:
- Yêu cu cn đạt.
Hc sinh nhn biết được cách cm chut và thế ngi trước máy tính thế nào
khoa hc.
- ng lực
- Phm cht
GV t chc hoạt đng
Hoạt động ca hc sinh
Kết qu/sn phm
hc tp
- GV đưa ra ni dung tình
hung: Lớp đang tho lun rt
hào hng v bui hc đầu tiên
vi máy tính. Khoa có mt thc
mc v cách cm chut và tư
thế ngồi trước máy tính thế nào
khoa hc. Các em giúp bn
Khoa nhé!
- Kết thúc tho lun, GV cho
c nhóm báo cáo kết qu và t
chc nhn xét đánh giá.
- GV cht dn vào bài
- Hc sinh lng nghe, quan
t.
- Hc sinh trìnhy các ni
dung GV đưa ra trưc lp
- Hc sinh báo cáo kết qu ,
nhn xétc nhóm khác.
- Thông qua cuc tho
lun, hc sinh nhn biết
đưc cách cm chut và
tư thế ngi trước máy
tính thế nào là khoa hc.
Hoạt động 2: TƯ THẾ NGI KHI S DNG MÁY TÍNH
Mc tiêu:
- Yêu cu cn đạt.
Hc sinh biết đưc tư thế ngi khi s dng máynh thếo cho hp lý.
- ng lực
Biết và ngồi đúng thế khi làm vic vi máy tính, biết v trí phù hp ca n
hình. u được tác hi ca vic ngi sai thế hoc s dng y tính qthi
gian quy định cho la tui.
- Phm cht
Chăm chỉ: Hc sinh ch cc trong vic hoàn thành các hoạt động hc tp
ca cá nhân và ca nhóm khi tham gia hoạt đng hc.
Trách nhim: Tham gia tích cc vào hoạt đng ca nhóm, t giác hoàn thành
các nhim v nm đã phân công, thc hiện đánh giá đúng theo phiếu
ng dn t đánh giá hoạt đng nhóm.
GV t chc hoạt đng
Hoạt động ca hc sinh
Kết qu/sn phm
hc tp
- GV đưa ra ni dung tìm
hiu v tư thế ngi khi s
dng máy tính, thông qua
hình 18, 19 SGK Tr 18 +
19.
- GV t chc hoạt đng
nhóm.
- Tuyên duyên, khen ngi
- GV cht kiến thc (Phn
cht kiến thc giáo viên s
ghi bng hoc chiếu slide)
- Câu hi cng c:
- Đọc yêu cu
- Các nhóm nhn nhim
v
- HS hoạt đng nhóm,
tho lun đ tr li hai
u hi và ghi kết qu
vào phiếu
- Hc sinh trìnhy các
ni dung GV đưa ra trước
lp
- HS nhóm khác nhn xét
và nêu ý kiến
- Hc sinh báo cáo kết
qu , nhn xét các nhóm
khác.
- HS ghi nh kiến thc
trong logo hp kiến thc
-Khi sử dng máy tính cần
ngi đúng tư thế và giữ đúng
khoảng cách để bảo vệ sc
khoẻ.
-Khi sử dụng máy tính, em
ngi thng lưng, thế thoi
mái. Mắt hướng ngang tầm
màn nh cách xa màn
hình khoảng 50 80 cm. Tay
đặt ngang tầm với bàn phím.
Hai chân để trên mặt sàn.
Ngi đúng tư thể giúp
em tránh được các bệnh v
cột sng và mắt.
- HS làm bài tập cng c
SGK Tr 19
1. Tư thế ngi khi sử dụng
máy tính đúng sẽ giúp em
GV t chc hoạt đng
Hoạt động ca hc sinh
Kết qu/sn phm
hc tp
tránh nguy cơ mắc nhng
bệnh nào sau đây?
A. Vẹo cột sống.
2. Tư thế nào sau đây đúng
khi sử dụng máy tính?
- C
Hoạt động 3: CHUT MÁY TÍNH
Mc tiêu:
- Yêu cu cn đạt.
Hc sinh biết đưc cách cách s dng chuột sao cho đúngch.
- ng lực
Biết cm chuột đúng cách và thc hiện được c thao tác bn: di chuyn chut,
nháy chut, nháy nút phi chuột, nháy đúp chut, kéo th chut.
- Phm cht
Trách nhim: Tham gia tích cc vào hoạt đng ca nhóm, t giác hoàn thành
các nhim v nm đã phân công, thc hiện đánh giá đúng theo phiếu
ng dn t đánh giá hoạt đng nhóm.
GV t chc hoạt đng
Kết qu/sn phm
hc tp
- GV đưa ra ni dung và
thực hành theo hướng dn
để giúp hs tìm hiu v
chut máy tính có cu to
như thế nào, các thao tác
cơ bản vi chut máy tính,
thông qua ni dung và hình
20, 21, 22, 23 SGK Tr 19+
-Cách cầm chuột: Cầm
chuột bằng tay phải, ngón
trỏ đặt vào nút trải chuột,
ngón giữa đặt vào nút phi
chuột, ngón cái và các ngón
còn lại giữ hai bên thân
GV t chc hoạt đng
Kết qu/sn phm
hc tp
20.
- GV thu phiếu, cho mt s
nhóm báo cáo kết qu tho
lun.
- GV cht kiến thc (Phn
cht kiến thc giáo viên s
ghi bng hoc chiếu slide)
- Câu hi cng c:
chuột.
-Chuột máy tính thường có:
t trái, t phải, nút cuốn.
Các thao tác với chut gồm:
Di chuyển chuột, nháy huột,
nháy nút phải chuột, nháy
đúp chuột, kéo thả chuột.
HS m bài tập củng cố
SGK Tr 20
1. Khi điều khiển chuột
cũng là điều khiển con trỏ
chuột tn màn hình?
A. Đúng
Hoạt động 4: THC HÀNH LÀM VIC VI MÁY TÍNH
Mc tiêu:
- Yêu cu cn đạt.
Hc sinh đươc thực hành thao tác cơ bn vi máy tính.
- ng lực
Khi động đưc y tính. Kích hoạt được mt phn mm ng dng. Ra khi h
thống đang chy theo đúng cách.
Nêu được ví d c th v nhng thao tác không đúng ch sẽ gây tn hi cho thiết
b khi s dng.
- Phm cht
Chăm chỉ: Hc sinh ch cc trong vic hoàn thành các hoạt đng hc tp
ca cá nhân và ca nhóm khi tham gia hoạt đng hc.
Trách nhim: Tham gia tích cc vào hoạt đng ca nhóm, t giác hoàn thành
các nhim v nm đã phân công, thc hiện đánh giá đúng theo phiếu
ng dn t đánh giá hoạt đng nhóm.
GV t chc hoạt đng
Kết qu/sn phm
hc tp
- GV thc hành các ni
dung theo hướng dn để
thc hin các nhim v
sau:
+ Nhiệm vụ 1: Ngi đúng
tư thế khi sử dụng máy tính
cầm chut đúng cách.
Thông qua việc mô tả hình
19, hình 20 SGK.
+ Nhiệm vụ 2: Bật y
tính, quan sát sự thay đi
trên màn hình. Thông qua
nội dung và hình 24, 25
SGK Tr 21.
+ Nhiệm vụ 3: Thực hiện
c thao tác vi chut trên
màn hình nền: di chuyn
chuột, nháy chuột đchn
biểu tượng, kéo th chut
để di chuyển một biểu
ợng đến vtrí khác, nháy
đúp chuột để khởi động
phn mềm, nhảy chuột để
thoát khỏi phần mm.
-Hc sinh s thc hin được
c thao tác cơ bản vi máy
tính như:
+ Ngi đúng tư thế khi sử
dụng máy tính và cầm chuột
đúng cách
+ Bật máy tính, quan sát sự
thay đổi trên màn hình.
+ Thực hiện các thao tác vi
chuột trên màn hình nền
+ Tắt máy tính đúng cách và
một s thao tác cần lưu ý khi
m việc vi máy tính.
GV t chc hoạt đng
Kết qu/sn phm
hc tp
Thông qua ni dung và
hình 26, 27, 28 SGK Tr 22
+ 23.
+ Nhim v 4: Tắt y
tính đúng ch mt số
thao tác cần lưu ý khi làm
việc với máy tính. Tng
qua ni dung hình 29
SGK Tr 23.
Hoạt động 5: LUYN TP
Mc tiêu:
- Yêu cu cn đạt.
Khái quát li c kiến thức đã học thông qua các bài luyn tập, qua đó vn dng
vào thc tin.
- ng lực
- Phm cht
Chăm chỉ: Hc sinh ch cc trong vic hoàn thành các hoạt đng hc tp
ca cá nhân .
Trách nhim: Tham gia tích cc vào hoạt đng ca nhóm, t giác hoàn thành
các nhim v nm đã phân công, thc hiện đánh giá đúng theo phiếu
ng dn t đánh giá hoạt đng nhóm.
GV t chc hoạt đng
Hoạt động ca hc sinh
Kết qu/sn phm
hc tp
- GV t chc cho HS hot
động nhóm.
- GV thu phiếu 1 s
- HS hoạt đng nhóm,
tho lun đ tr li hai
u hi và ghi kết qu
1. Thao tác nào đúng khi tắt máy
tính?
GV t chc hoạt đng
Hoạt động ca hc sinh
Kết qu/sn phm
hc tp
nhóm, chiếu lên máy
chiếu vt th
- Kết thúc tho lun, GV
cho các nhóm báo cáo kết
qu và t chc nhn xét
đánh giá
- GV cht kiến thc
(Phn cht kiến thc giáo
viên s ghi bng hoc
chiếu slide)
vào phiếu
- Hc sinh trìnhyc
ni dung GV đưa ra trước
lp
- HS nhóm khác nhn xét
và nêu ý kiến
- Hc sinh báo cáo kết
qu , nhn xét các nhóm
khác.
- HS ghi nh kiến thc
trong logo hp kiến thc
C. Đóngc phần mềm đang m
và chọn Start\ Power\ Shut
down.
2. Em sử dụng thao tác nào để di
chuyển biểu tượng từ vị tnày
sang vị trí khác trên màn hình?
C. Kéo thả chuột
Hoạt đng 6: VN DNG
a. Mc tiêu
- Học sinh được phát triển năng lực gii quyết vn đề và sáng to
- Yêu cu:
+ Hãy nháy t phải chuột vào biểu tượng This PC trên màn hình nền, xem bng chn
được mở ra, ny chut ra màn hình nền để đóng bảng chn.
Em hãy luyện tập tư thế ngi và cầm chut đúng cách khi sử dụng máy tính.
b. Sn phm
- u tr lời được ghi trên phiếu hc tp.
c. T chc hot đng
- Giao nhim v: Hc sinh thc hin hoạt đng vào ngoài gi lên lp.
1. Hãy nháy nút phải chuột vào biểu ng This PC trên n hình nền, xem bảng chọn
được mở ra, ny chut ra màn hình nền để đóng bảng chn.
2. Em hãy luyện tập tư thế ngi và cầm chuột đúng cách khi sử dng máy tính.
IV. ĐIỀU CHNH SAU BÀI DY
1. Nhng điều GV đã thc hin chưa thành công:
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
2. Nhng điều GV muốn thay đổi:
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
| 1/9

Preview text:

BÀI 4: LÀM VIỆC VỚI MÁY TÍNH (3 tiết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC
1. Kiến thức, kĩ năng
• Trong bài học này học sinh sẽ được học về cách để làm việc với máy tính một cách hợp lý.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất
2.1. Năng lực chung

• Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
• Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù
• Biết và ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính, biết vị trí phù hợp của màn
hình. Nêu được tác hại của việc ngồi sai tư thế hoặc sử dụng máy tính quá thời
gian quy định cho lứa tuổi.
• Biết cầm chuột đúng cách và thực hiện được các thao tác cơ bản: di chuyển chuột,
nháy chuột, nháy nút phải chuột, nháy đúp chuột, kéo thả chuột.
• Khởi động được máy tính. Kích hoạt được một phần mềm ứng dụng. Ra khỏi hệ
thống đang chạy theo đúng cách.
• Nêu được ví dụ cụ thể về những thao tác không đúng cách sẽ gây tổn hại cho thiết bị khi sử dụng.
2.3. Phẩm chất
• Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học
tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.
o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác
hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá
đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời
phải có trách nhiệm với sự an toàn, cẩn trọng khi làm việc với máy tính.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
• Học sinh nhận biết được cách cầm chuột và tư thế ngồi trước máy tính thế nào là khoa học. - Năng lực - Phẩm chất
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập
- GV đưa ra nội dung tình
- Học sinh lắng nghe, quan - Thông qua cuộc thảo
huống: Lớp đang thảo luận rất sát.
luận, học sinh nhận biết
hào hứng về buổi học đầu tiên
- Học sinh trình bày các nội được cách cầm chuột và
với máy tính. Khoa có một thắc dung GV đưa ra trước lớp
tư thế ngồi trước máy
mắc về cách cầm chuột và tư
tính thế nào là khoa học.
- Học sinh báo cáo kết quả ,
thế ngồi trước máy tính thế nào nhận xét các nhóm khác.
là khoa học. Các em giúp bạn Khoa nhé!
- Kết thúc thảo luận, GV cho
các nhóm báo cáo kết quả và tổ
chức nhận xét đánh giá.
- GV chốt dẫn vào bài
Hoạt động 2: TƯ THẾ NGỒI KHI SỬ DỤNG MÁY TÍNH Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
• Học sinh biết được tư thế ngồi khi sử dụng máy tính thế nào cho hợp lý. - Năng lực
• Biết và ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính, biết vị trí phù hợp của màn
hình. Nêu được tác hại của việc ngồi sai tư thế hoặc sử dụng máy tính quá thời
gian quy định cho lứa tuổi. - Phẩm chất
• Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
• Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập
- GV đưa ra nội dung tìm - Đọc yêu cầu
-Khi sử dụng máy tính cần
hiểu về tư thế ngồi khi sử
- Các nhóm nhận nhiệm ngồi đúng tư thế và giữ đúng dụng máy tính, thông qua vụ
khoảng cách để bảo vệ sức hình 18, 19 SGK Tr 18 + - HS hoạt động nhóm, khoẻ. 19.
thảo luận để trả lời hai
-Khi sử dụng máy tính, em
- GV tổ chức hoạt động
câu hỏi và ghi kết quả vào phiếu
ngồi thẳng lưng, tư thế thoải nhóm. - Học sinh trình bày các
mái. Mắt hướng ngang tầm - Tuyên duyên, khen ngợi
nội dung GV đưa ra trước màn hình và cách xa màn
- GV chốt kiến thức (Phần lớp
hình khoảng 50 – 80 cm. Tay
chốt kiến thức giáo viên sẽ - HS nhóm khác nhận xét
đặt ngang tầm với bàn phím.
ghi bảng hoặc chiếu slide) và nêu ý kiến
Hai chân để trên mặt sàn. - Học sinh báo cáo kết - Câu hỏi củng cố: Ngồi đúng tư thể giúp
quả , nhận xét các nhóm
em tránh được các bệnh về khác. cột sống và mắt. - HS ghi nhớ kiến thức
- HS làm bài tập củng cố
trong logo hộp kiến thức SGK Tr 19
1. Tư thế ngồi khi sử dụng
máy tính đúng sẽ giúp em
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập tránh nguy cơ mắc những bệnh nào sau đây? A. Vẹo cột sống.
2. Tư thế nào sau đây là đúng khi sử dụng máy tính? - C
Hoạt động 3: CHUỘT MÁY TÍNH Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
• Học sinh biết được cách cách sử dụng chuột sao cho đúng cách. - Năng lực
• Biết cầm chuột đúng cách và thực hiện được các thao tác cơ bản: di chuyển chuột,
nháy chuột, nháy nút phải chuột, nháy đúp chuột, kéo thả chuột. - Phẩm chất
• Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập - GV đưa ra nội dung và - Đọc yêu cầu -Cách cầm chuột: Cầm
thực hành theo hướng dẫn
- Các nhóm nhận nhiệm vụ chuột bằng tay phải, ngón
để giúp hs tìm hiểu về
trỏ đặt vào nút trải chuột,
chuột máy tính có cấu tạo
- HS hoạt động nhóm, thảo
như thế nào, các thao tác
luận để trả lời hai câu hỏi và ngón giữa đặt vào nút phải
cơ bản với chuột máy tính, ghi kết quả vào phiếu
chuột, ngón cái và các ngón
thông qua nội dung và hình - Học sinh trình bày các nội
còn lại giữ hai bên thân
20, 21, 22, 23 SGK Tr 19+ dung GV đưa ra trước lớp
- HS nhóm khác nhận xét và
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập 20. nêu ý kiến chuột.
- GV thu phiếu, cho một số - Học sinh báo cáo kết quả ,
-Chuột máy tính thường có:
nhóm báo cáo kết quả thảo nhận xét các nhóm khác.
nút trái, nút phải, nút cuốn. luận.
- HS ghi nhớ kiến thức trong Các thao tác với chuột gồm:
- GV chốt kiến thức (Phần logo hộp kiến thức
chốt kiến thức giáo viên sẽ
Di chuyển chuột, nháy huột,
ghi bảng hoặc chiếu slide)
nháy nút phải chuột, nháy - Câu hỏi củng cố:
đúp chuột, kéo thả chuột.
HS làm bài tập củng cố SGK Tr 20
1. Khi điều khiển chuột
cũng là điều khiển con trỏ chuột trên màn hình? A. Đúng
Hoạt động 4: THỰC HÀNH LÀM VIỆC VỚI MÁY TÍNH Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
• Học sinh đươc thực hành thao tác cơ bản với máy tính. - Năng lực
• Khởi động được máy tính. Kích hoạt được một phần mềm ứng dụng. Ra khỏi hệ
thống đang chạy theo đúng cách.
• Nêu được ví dụ cụ thể về những thao tác không đúng cách sẽ gây tổn hại cho thiết bị khi sử dụng. - Phẩm chất
• Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
• Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập - GV thực hành các nội
- HS lắng nghe và quan sát.
-Học sinh sẽ thực hiện được
dung theo hướng dẫn để - HS thực hành theo các
các thao tác cơ bản với máy
thực hiện các nhiệm vụ
hướng dẫn và quan sát kết tính như: sau: quả.
+ Nhiệm vụ 1: Ngồi đúng
+ Ngồi đúng tư thế khi sử
- Học sinh báo cáo kết quả ,
tư thế khi sử dụng máy tính
dụng máy tính và cầm chuột nhận xét các nhóm khác. đúng cách
và cầm chuột đúng cách.
+ Bật máy tính, quan sát sự
Thông qua việc mô tả hình thay đổi trên màn hình. 19, hình 20 SGK.
+ Thực hiện các thao tác với chuột trên màn hình nền + Nhiệm vụ 2: Bật máy
+ Tắt máy tính đúng cách và
tính, quan sát sự thay đổi
một số thao tác cần lưu ý khi trên màn hình. Thông qua làm việc với máy tính. nội dung và hình 24, 25 SGK Tr 21.
+ Nhiệm vụ 3: Thực hiện
các thao tác với chuột trên màn hình nền: di chuyển
chuột, nháy chuột để chọn
biểu tượng, kéo thả chuột
để di chuyển một biểu
tượng đến vị trí khác, nháy
đúp chuột để khởi động
phần mềm, nhảy chuột để thoát khỏi phần mềm.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập Thông qua nội dung và hình 26, 27, 28 SGK Tr 22 + 23. + Nhiệm vụ 4: Tắt máy
tính đúng cách và một số
thao tác cần lưu ý khi làm
việc với máy tính. Thông qua nội dung và hình 29 SGK Tr 23.
Hoạt động 5: LUYỆN TẬP Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
• Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng
vào thực tiễn. - Năng lực - Phẩm chất
• Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân .
• Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập
1. Thao tác nào đúng khi tắt máy
- GV tổ chức cho HS hoạt - HS hoạt động nhóm, động nhóm.
thảo luận để trả lời hai tính? - GV thu phiếu 1 số
câu hỏi và ghi kết quả
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập nhóm, chiếu lên máy vào phiếu
C. Đóng các phần mềm đang mở chiếu vật thể - Học sinh trình bày các và chọn Start\ Power\ Shut
- Kết thúc thảo luận, GV nội dung GV đưa ra trước down.
cho các nhóm báo cáo kết lớp
2. Em sử dụng thao tác nào để di
quả và tổ chức nhận xét - HS nhóm khác nhận xét đánh giá
chuyển biểu tượng từ vị trí này và nêu ý kiến - Học sinh báo cáo kết
sang vị trí khác trên màn hình? - GV chốt kiến thức
quả , nhận xét các nhóm
(Phần chốt kiến thức giáo C. Kéo thả chuột khác.
viên sẽ ghi bảng hoặc - HS ghi nhớ kiến thức chiếu slide)
trong logo hộp kiến thức
Hoạt động 6: VẬN DỤNG a. Mục tiêu
- Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo - Yêu cầu:
+ Hãy nháy nút phải chuột vào biểu tượng This PC trên màn hình nền, xem bảng chọn
được mở ra, nháy chuột ra màn hình nền để đóng bảng chọn.
Em hãy luyện tập tư thế ngồi và cầm chuột đúng cách khi sử dụng máy tính. b. Sản phẩm
- Câu trả lời được ghi trên phiếu học tập.
c. Tổ chức hoạt động
- Giao nhiệm vụ: Học sinh thực hiện hoạt động vào ngoài giờ lên lớp.
1. Hãy nháy nút phải chuột vào biểu tượng This PC trên màn hình nền, xem bảng chọn
được mở ra, nháy chuột ra màn hình nền để đóng bảng chọn.
2. Em hãy luyện tập tư thế ngồi và cầm chuột đúng cách khi sử dụng máy tính.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công:
– ..........................................................................................................................................
– ..........................................................................................................................................
2. Những điều GV muốn thay đổi:
– ..........................................................................................................................................
– ..........................................................................................................................................