Bài 4: Thực hành một số tính năng hữu ích của dịch vụ thư điện tử | Giáo án Tin học 11 Cánh diều

Bài 4: Thực hành một số tính năng hữu ích của dịch vụ thư điện tử | Giáo án Tin học 11 Cánh diều được biên soạn rất cẩn thận, trình bày khoa học giúp giáo viên có một cách dạy mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu từ đó giúp học sinh tiếp thu kiến thức tốt nhất. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

Thông tin:
10 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài 4: Thực hành một số tính năng hữu ích của dịch vụ thư điện tử | Giáo án Tin học 11 Cánh diều

Bài 4: Thực hành một số tính năng hữu ích của dịch vụ thư điện tử | Giáo án Tin học 11 Cánh diều được biên soạn rất cẩn thận, trình bày khoa học giúp giáo viên có một cách dạy mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu từ đó giúp học sinh tiếp thu kiến thức tốt nhất. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

47 24 lượt tải Tải xuống
CHĐỀ C. T CHC LƯU TR, TÌM KIM VÀ TRAO ĐI THÔNG TIN
TÌM KIM VÀ TRAO ĐI THÔNG TIN TRÊN MNG
§4. Thc hành mt s tính năng hu ích ca dch vthư đin t
I. Mc tiêu:
1. Vkiến thức:
Biết cách phân loại và đánh dấu thư điện tử.
Thực hành phân loại và đánh dấu thư điện tử Gmail.
2. Về năng lc:
Năng lực chung:
o Giao tiếp và hợp tác: Biết lựa chọn hình thức làm việc nhóm với quy mô phù
hợp với yêu cầu và nhiệm vụ.
o Giải quyết vấn đề sáng tạo: Phân tích được tình huống, đề xuất lựa chọn
giải pháp để giải quyết các vấn đề do giáo viên đặt ra. Phân tích được tình huống,
đề xuất và lựa chọn giải pháp để chọn được phương án nhằm trả lời các câu hỏi
trắc nghiệm.
Năng lực tin học:
o Nla (Sdụng qun các phương tin công nghthông tin truyn thông):
sử dụng đưc mt stính năng hu ích ca dch v thư đin tử.
o Nlb (Ứng xphù hp trong môi trưng số): biết cách tự bảo vệ thông tin, dữ
liệu và tài khoản cá nhân.
o Nld (Ứng dng công nghthông tin truyn thông trong hc thọc):
Khai thác được các dịch vụ tra cứu và trao đổi thông tin.
3. Về phm cht:
- Có thái độ học tập tốt để trở thành người có ích cho gia đình, xã hội, đất nước.
- Chăm chỉ học tập, tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập; có ý chí vượt qua
khó khăn để đạt kết quả tốt trong học tập.
- Nghiêm túc, có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu của thầy cô.
II. Thiết bị dy hc và hc liệu
Thiết bị dạy học:
o Máy tính hoặc Laptop, phòng máy tính kết nối mạng Internet, tivi/máy chiếu.
o Học liệu, kế hoạch bài dạy, phiếu học tập, bài giảng điện tử.
Học liệu:
o Sách giáo khoa, Sách giáo viên
o Tài liệu (giáo viên đã chuẩn bị trước).
KẾ HOẠCH BÀI DẠY – TIN HỌC 11 Năm học 2023 - 2024
2
III. Tiến trình dy học
1. Hot đng Khi đng
a) Mục tiêu: Kim tra kiến thc ca hc sinh về dịch vthư đin tử.
b) Nội dung:
- Giáo viên chiếu hệ thống câu hỏi lên Tivi hoặc máy chiếu để học sinh xem và
chuẩn bị các câu trả lời.
- Chia lớp thành 4 nhóm (tương ứng 4 tổ) để trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập
- HS thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập số 1.
PHIU HC TP SỐ 1
Câu hỏi
Câu 1: Đối tưng nào sau đây giúp tìm kiếm thông tin trên Internet?
A. Mạng xã hội B. Máy tìm kiếm
C. Lưu trtrc tuyến D. Thư đin t
Câu 2: Trong Internet, dch vnào không hỗ trtruyn tp tin, d liu t nơi này
đến nơi khác?
A. Mạng xã hội B. E-mail
C. Lưu trtrc tuyến D. Máy tìm kiếm
Câu 3: Địa chỉ E-mail đưc viết theo qui tắc?
A. Tên truy cp@đa chmáy chủ của hp thư
B. Tên truy cập_địa chmáy chủ của hp thư
C. Tên máy tính-địa chmáy chủ của hp thư
D. Tên máy tínha chmáy chủ của hp thư
Câu 4: Tài khon ca mt đa chthư đin tử gồm:
A. Địa chgiao thc Internet B. Tên truy cp và password
C. Địa chỉ của máy cũ và password D. Địa chỉ E-mail và password
Câu 5: Đin tthích hp vào chtrng (...) trong câu sau: Nhng ng dng như
email cho phép ngưi dùng trao đi ... mt cách ... và hiu quả.
A. Thông tin, nhanh chóng B. Dữ liu, nhanh chóng
C. Thiết b, nhanh chóng D. Nhanh chóng, thông tin
Câu 6: Trong scác đa chi đây, nhng đa chnào là thư đin tử?
A. huyentrang@vief.edu.vn B. tuoitre.vn
KẾ HOẠCH BÀI DẠY – TIN HỌC 11 Năm học 2023 - 2024
3
C. http://mail.google.com D. thutrang.1100@gmail.com
Câu 7: Với thư đin t, em có thđính kèm thông tin thuc dng nào?
A. Văn bn và hình nh. B. Văn bn và âm thanh.
C. Văn bn và phim. D. Văn bn, hình nh, ăm thanh và phim.
Câu 8: Các trang web nào sau đây va có công ctìm kiếm, va cho phép đăng
tài khon thư đin tử?
A. Google: https://www.google.com/ B. Bing: https://www.bing.com/
C. MSN: https://www.msn.com/ D. Wikipedia: https://vi.wikipedia.org
c) Sản phẩm: Học sinh hoàn thành phiếu hc tp s1.
d) Tổ chức thực hiện:
Nhim v
Cách thc tchức
Chuyn
giao nhim
vụ
GV yêu cu HS:
- Thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập số 1.
Thc hin
nhim v
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, ôn lại các kiến thức đã học liên quan,
thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập số 1.
- GV quan sát học sinh tự học, thảo luận, trợ giúp kịp thời khi các
em cần hỗ trợ.
Báo cáo,
tho luận
- GV: Gọi đại diện 1 nhóm trình bày nội dung phiếu học tập số 1
- HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ đã thống nhất trong nhóm
- GV yêu cầu các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- HS nhận xét, góp ý bổ sung bài của bạn
Kết lun,
nhn định
- GV nhận xét, chuẩn hóa kiến thức cho học sinh, cho điểm những
nhóm học sinh hoàn thành nhanh và chính xác.
2. Hot đng thc hành
Ø Hoạt động 1: Tìm hiểu phân loại thư điện tử.
a) Mục tiêu: Biết cách phân loi và đánh du thư đin tử.
b) Nội dung: HS thực hành phân loại và đánh dấu thư điện tử.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY – TIN HỌC 11 Năm học 2023 - 2024
4
c) Sản phẩm: Học sinh hoàn thành được nội dung thực hành Nhiệm vụ 1.
d) Tổ chức thực hiện:
Nhim v
Cách thc tchức
Chuyn giao
nhim v
Chiếu yêu cầu lên tivi. Yêu cầu trả lời các câu hỏi sau:
1) Đăng nhập vào tài khoản Gmail cá nhân bằng cách nào?
2) Các bước tạo nhãn “Học tập”?
3) Cách gán nhãn “Học tập” cho các email? Gán thêm nhãn khác
cho email?
4) Cách di chuyển email sang nhãn khác? Cách xoá nhãn?
5) Cách đánh dấu hoặc huỷ đánh dấu những email quan trọng?
Thc hin
nhim v
- HS dựa vào kiến thức đã biết trả lời câu hỏi của GV
- HS thực hành trên máy tính theo yêu cầu của GV.
- GV quan sát, hỗ trợ HS nếu gặp khó khăn.
Báo cáo, tho
luận
- GV gọi một số HS lên máy chủ thực hiện các thao tác.
- GV yêu cầu các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- HS nhận xét, góp ý bổ sung bài của bạn
Kết lun,
nhn đnh
- GV nhận xét, chuẩn hóa kiến thức cho học sinh, cho điểm những
học sinh hoàn thành nhanh chính xác.
Ø Hoạt động 2: Tìm hiểu Quản lý email bằng bộ lọc và tìm kiếm email
a) Mục tiêu: Biết cách tìm kiếm các email vi 1 vài tiêu chí tìm kiếm cthể.
b) Nội dung: HS thực hành tìm kiếm và tạo bộ lọc email trong Gmail.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY – TIN HỌC 11 Năm học 2023 - 2024
5
c) Sản phẩm: Học sinh hoàn thành được nội dung thực hành Nhiệm vụ 2.
d) Tổ chức thực hiện:
Nhim v
Cách thc tchức
Chuyn giao
nhim v
Chiếu yêu cầu lên tivi. Yêu cầu trả lời các câu hỏi sau:
1) Nêu cách tìm kiếm các email có từ khoá “Microsoft”?
2) Nêu cách tìm kiếm các email được gửi từ email địa chỉ
minhanh1234@gmail.com ?
3) Nêu cách tìm kiếm các email được gửi từ email địa chỉ
minhanh1234@gmail.com và có tệp đính kèm?
Thc hin
nhim v
- HS dựa vào kiến thức đã biết trả lời câu hỏi của GV
- HS thực hành trên máy tính theo yêu cầu của GV.
- GV quan sát, hỗ trợ HS nếu gặp khó khăn.
Báo cáo, tho
luận
- GV gọi một số HS lên máy chủ thực hiện các thao tác.
- GV yêu cầu các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- HS nhận xét, góp ý bổ sung bài của bạn
Kết lun,
nhn đnh
- GV nhận xét, chuẩn hóa kiến thức cho học sinh, cho điểm những
học sinh hoàn thành nhanh và chính xác.
3. Hot đng Luyn tập
a) Mục tiêu: Mở rộng các kiến thức có liên quan về dịch vthư đin tử.
b) Nội dung:
- Giáo viên chiếu hệ thống câu hỏi lên Tivi hoặc máy chiếu để học sinh xem và
chuẩn bị các câu trả lời.
- Chia lớp thành 4 nhóm (tương ứng 4 tổ) để trả lời các câu hỏi trong phiếu học
tập
- HS thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập số 2.
PHIU HC TP SỐ 2
Câu hỏi
Câu 1: Cách nào dưi đây là cách tt nht đbiết đa ch thư đin tử của Lan, nếu
em và Lan có trao đi thư đin tử vi nhau?
A. Gọi đin cho bn Lan để hỏi
B. Tìm trong danh bạ địa chỉ của hthng thư đin tử.
C. Thử một đa chthư đin t bất kì.
D. Sử dụng máy tìm kiếm Google đtìm kiếm trên Internet.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY – TIN HỌC 11 Năm học 2023 - 2024
6
Câu 2: Sau khi gi email cho bn Lan, em nhn đưc thông báo thệ thng thư
đin tcho biết không thchuyn email em đã gi ti ngưi nhn. Hãy chn nhng
lí do đúng?
A. Em ghi sai đa chemail ca ngưi nhn mà đa chnày không tn ti trên mng.
B. Ngưi nhn đã sử dụng mt đa chemail khác.
C. Ngưi nhn chưa mthư để đọc.
D. Hộp thư đin tử của ngưi nhận bị đầy.
Câu 3: Khi có mt email đưc gi đi, email này sđưc chuyn?
A. trc tiếp tmáy tính ca ngưi gi thông qua mng Internet ri đến thng máy
tính ca ngưi nhận sau khi ngưi nhn đăng nhp hp thư.
B. đến máy chqun thư đin tcủa ngưi gi. Khi ngưi nhn đăng nhp hp
thư, máy chthư đin tnày sẽ gửi thư v máy tính ca ngưi nhn.
C. thng đến máy chqun thư đin tcủa ngưi nhn. Khi ngưi nhn đăng
nhp hp thư, máy chthư đin tnày sẽ gửi thư vmáy tính ca ngưi nhn.
D. đến máy chthư đin tngưi gi đăng tài khon trên đó. Sau đó máy
chthư đin tđin tsẽ gửi thư này đến máy chqun thư đin tcủa ni
nhn. Khi ngưi nhn đăng nhp hp thư, máy ch qun thư đin tcủa ngưi
nhn sẽ gửi thư vmáy tính ca ngưi nhn.
Câu 4: sao vic mcác tp không rõ ngun gc đính kèm theo thư đin t th
có nhng tác hi nguy him?
A. Vì khi mở tệp đính kèm, em phi trthêm tin dch vụ.
B. Vì các tp đính kèm theo thư đin tchiếm dung lượng trên đĩa cng.
C. Vì các tp đính kèm theo thư đin thưng là ngun lây nhim ca virus máy tính.
D. Vì vic mở tệp đính kèm sẽ chiếm hết dung lưng đưng truyn, tlúc đó trđi
em không thtruy cp thêm 1 trang web nào khác nếu không khi đng li máy tính
hoc kết ni li Internet.
Câu 5: Có thể gửi thông tin cá nhân mt cách hoàn toàn bo mt bng dch v thư
đin t. Phát biu này đúng hay sai? Gii thích?
Câu 6: Bạn Trang đã đăng mt tài khon thư đin t(hp thư) trên trang web
https://mail.google.com. Trang cho rng mình không thgửi thư đin tcho Phong,
vì Phong chcó hp thư đin ttrên https://outlook.office.com/mail, nghĩa là ch
thgửi đưc thư đin tcho nhng ngưi có hp thư đăng kí vi ng nhà cung cp
dịch v(trong trưng hp này Gmail). Theo em, ý kiến ca bn Trang đúng
không? Gii thích?
KẾ HOẠCH BÀI DẠY – TIN HỌC 11 Năm học 2023 - 2024
7
c) Sản phẩm: Học sinh hoàn thành phiếu hc tp số 2
d) Tổ chức thực hiện:
Nhim v
Cách thc tchức
Chuyn giao
nhim v
GV yêu cu HS:
- Thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập số 2.
Thc hin
nhim v
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, ôn lại các kiến thức đã học liên quan, sử
dụng tài khoản thư điện tử nhân để tìm các câu trả lời đúng,
thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập số 2.
- GV quan sát học sinh tự học, thảo luận, trợ giúp kịp thời khi các
em cần hỗ trợ.
Báo cáo, tho
luận
- GV: Gọi đại diện 1 nhóm trình bày nội dung phiếu học tập số 2
- HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ đã thống nhất trong nhóm
- GV yêu cầu các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- HS nhận xét, góp ý bổ sung bài của bạn
Kết lun,
nhn đnh
- GV nhận xét, chuẩn hóa kiến thức cho học sinh, cho điểm những
nhóm học sinh hoàn thành nhanh và chính xác.
4. Hot đng Vn dng
a. Mc tiêu: Giúp học sinh mở rộng các kiến thức đã học về một số tính năng hữu
ích dịch vụ thư điện tử để áp dụng vào thực tế.
b. Nội dung: GV chiếu ni dung câu hi lên máy chiếu/tivi, yêu cầu hc sinh v
nhà luyn tp thc hành.
Bài 1: Em hãy to nhãn “Tin hc” nhãn con ca nhãn “Hc tp” (đã đưc to
trong bài thc hành). Nhãn “Tin hc” dành cho các email đưc gi tgiáo viên môn
Tin hc các bn trong nhóm làm bài tp môn Tin hc cùng vi em. Sau đó hãy
tìm kiếm và to bộ lọc nhng email mà em cho là quan trng.
Bài 2: Em hãy tạo 1 vài nhãn trong hp thư đ phân loi các thư liên quan đến
Học tp Gii trí… Gán nhãn phù hp cho các thư tìm kiếm chúng theo nhãn.
Thc hin vic chnh sa, xoá nhãn hoc di chuyn thư sang nhãn khác.
Bài 3: Em hãy thc hin tìm kiếm hin thdanh sách tt cemail quan trng
cha tp đính kèm.
c. Sn phm: HS thc hin đưc các yêu cu đra ca giáo viên.
d. Tchc thc hin: GV hướng dẫn giao nhiệm vụ cho học sinh thc hin
nhà sau đó chp hình gi kết ququa thư đin tử của giáo viên.
--------------------
KẾ HOẠCH BÀI DẠY – TIN HỌC 11 Năm học 2023 - 2024
8
PHỤ LỤC NỘI DUNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM
§4. Thc hành mt stính năng hu ích ca dch vthư đin t
Câu 1: (NB) Đối tưng nào sau đây giúp tìm kiếm thông tin trên Internet?
A. Mạng xã hội B. Máy tìm kiếm
C. Lưu trtrc tuyến D. Thư đin t
Câu 2: (TH) Trong Internet, dch vnào không hỗ trtruyn tp tin, dliu tnơi
này đến nơi khác?
A. Mạng xã hội B. E-mail
C. Lưu trtrc tuyến D. Máy tìm kiếm
Câu 3: (NB) Địa chỉ E-mail đưc viết theo qui tắc?
A. Tên truy cp@đa chmáy chủ của hp thư
B. Tên truy cập_địa chmáy chủ của hp thư
C. Tên máy tính-địa chmáy chủ của hp thư
D. Tên máy tínha chmáy chủ của hp thư
Câu 4: (NB) Tài khon ca mt đa chthư đin tử gồm:
A. Địa chgiao thc Internet B. Tên truy cp và password
C. Địa chỉ của máy cũ và password D. Địa chỉ E-mail và password
Câu 5: (NB) Đin tthích hp vào ch trng (...) trong câu sau: Nhng ng dng
như E_mail cho phép ngưi dùng trao đi ... mt cách ... và hiu quả.
A. Thông tin, nhanh chóng B. Dữ liu, nhanh chóng
C. Thiết b, nhanh chóng D. Nhanh chóng, thông tin
Câu 6: (TH) Trong scác đa chi đây, nhng đa chnào là thư đin tử?
A. huyentrang@vief.edu.vn B. tuoitre.vn
C. http://mail.google.com D. thutrang.1100@gmail.com
Câu 7: (TH) Với thư đin t, em có thđính kèm thông tin thuc dng nào?
A. Văn bn và hình nh. B. Văn bn và âm thanh.
C. Văn bn và phim. D. Văn bn, hình nh, ăm thanh và phim.
Câu 8: (TH) Các trang web nào sau đây va công ctìm kiếm, va cho phép
đăng kí tài khon thư đin tử?
A. Google: https://www.google.com/
B. Bing: https://www.bing.com/
C. MSN: https://www.msn.com/
D. Wikipedia: https://vi.wikipedia.org
Câu 9: (VDT) Cách nào i đây cách tt nht đbiết đa chthư đin tcủa
Lan, nếu em và Lan có trao đi thư đin tử với nhau?
KẾ HOẠCH BÀI DẠY – TIN HỌC 11 Năm học 2023 - 2024
9
A. Gọi đin cho bn Lan để hỏi
B. Tìm trong danh bạ địa chỉ của hthng thư đin tử.
C. Thử một đa chthư đin t bất kì.
D. Sử dụng máy tìm kiếm Google đtìm kiếm trên Internet.
Câu 10: (VDT) Sau khi gi email cho bn Lan, em nhn đưc thông báo thệ thng
thư đin tcho biết không thchuyn email em đã gi ti ngưi nhn. Hãy chn
nhng lí do đúng?
A. Em ghi sai đa chemail ca ngưi nhn mà đa chnày không tn ti trên mng.
B. Ngưi nhn đã sử dụng mt đa chemail khác.
C. Ngưi nhn chưa mthư để đọc.
D. Hộp thư đin tử của ngưi nhn bị đầy.
Câu 11: (VDC) Khi có mt email đưc gi đi, email này sđưc chuyn?
A. trc tiếp tmáy tính ca ngưi gi thông qua mng Internet ri đến thng máy
tính ca ngưi nhn sau khi ngưi nhn đăng nhp hp thư.
B. đến máy chqun thư điện tcủa ngưi gi. Khi ni nhn đăng nhp hp
thư, máy chthư đin tnày sẽ gửi thư v máy tính ca ngưi nhn.
C. thng đến máy ch qun thư đin tcủa ngưi nhn. Khi ngưi nhn đăng
nhp hp thư, máy chthư đin tnày sẽ gửi thư vmáy tính của ngưi nhn.
D. đến máy chthư đin tngưi gi đăng ký tài khon trên đó. Sau đó máy ch
thư đin tđin t sẽ gửi thư này đến máy chqun lý thư đin tcủa ngưi nhn.
Khi ngưi nhn đăng nhp hp thư, máy chqun lý thư đin tcủa ngưi nhn s
gửi thư vmáy tính ca ngưi nhn.
Câu 12: (VDT) Vì sao vic mcác tp không rõ ngun gc đính kèm theo thư đin
tử có thcó nhng tác hi nguy him?
A. Vì khi mở tệp đính kèm, em phi trthêm tin dch vụ.
B. Vì các tp đính kèm theo thư đin tchiếm dung lưng trên đĩa cng.
C. Vì các tp đính kèm theo thư điện thưng là ngun lây nhim ca virus máy tính.
D. Vì vic mở tệp đính kèm schiếm hết dungng đưng truyn, tlúc đó trđi
em không thtruy cp thêm 1 trang web nào khác nếu không khi đng li máy tính
hoc kết ni li Internet.
Câu 13: (VDT) thgửi thông tin nhân mt cách hoàn toàn bo mt bng dch
vụ thư đin t. Phát biu này đúng hay sai? Gii thích?
à Phát biu này sai. Không nên đính kèm nhng thông tin quan trng vtài chính,
an ninh, an toàn cá nhân vào thư đin tvn có nhng chương trình đưc viết ra
để truy cp trái phép vào các máy ch thư đin tđánh cp danh sách đa chthư
KẾ HOẠCH BÀI DẠY – TIN HỌC 11 Năm học 2023 - 2024
10
đin tvới mục đích xu. Ngoài ra, không nên hoàn toàn tin cy vào tính bo mt
của các hp thư đin tmin phí.
Câu 14: (VDT) Bạn Trang đã đăng mt tài khon thư đin t(hp thư) trên trang
web https://mail.google.com. Trang cho rng mình không thgửi thư đin tcho
Phong, Phong chhp thư đin ttrên https://outlook.office.com/mail, nghĩa
là chcó thgửi đưc thư đin tcho nhng ngưi có hp thư đăng kí vi cùng nhà
cung cp dch v(trong trưng hp này Gmail). Theo em, ý kiến ca bn Trang
có đúng không? Gii thích?
à Ý kiến ca bn Trang không đúng. Chúng ta thgửi thư đin tcho bt kì
ngưi nào đa ch thư đin t, không phthuc đa chđó đưc đăng vi nhà
cung cp dch vnào.
| 1/10

Preview text:

CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN
TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN TRÊN MẠNG
§4. Thực hành một số tính năng hữu ích của dịch vụ thư điện tử I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức:
− Biết cách phân loại và đánh dấu thư điện tử.
− Thực hành phân loại và đánh dấu thư điện tử Gmail. 2. Về năng lực:Năng lực chung:
o Giao tiếp và hợp tác: Biết lựa chọn hình thức làm việc nhóm với quy mô phù
hợp với yêu cầu và nhiệm vụ.
o Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được tình huống, đề xuất và lựa chọn
giải pháp để giải quyết các vấn đề do giáo viên đặt ra. Phân tích được tình huống,
đề xuất và lựa chọn giải pháp để chọn được phương án nhằm trả lời các câu hỏi trắc nghiệm.
Năng lực tin học:
o Nla (Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông):
sử dụng được một số tính năng hữu ích của dịch vụ thư điện tử.
o Nlb (Ứng xử phù hợp trong môi trường số): biết cách tự bảo vệ thông tin, dữ
liệu và tài khoản cá nhân.
o Nld (Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học):
Khai thác được các dịch vụ tra cứu và trao đổi thông tin. 3. Về phẩm chất:
- Có thái độ học tập tốt để trở thành người có ích cho gia đình, xã hội, đất nước.
- Chăm chỉ học tập, tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập; có ý chí vượt qua
khó khăn để đạt kết quả tốt trong học tập.
- Nghiêm túc, có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu của thầy cô.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
Thiết bị dạy học:
o Máy tính hoặc Laptop, phòng máy tính có kết nối mạng Internet, tivi/máy chiếu.
o Học liệu, kế hoạch bài dạy, phiếu học tập, bài giảng điện tử. − Học liệu:
o Sách giáo khoa, Sách giáo viên
o Tài liệu (giáo viên đã chuẩn bị trước).
KẾ HOẠCH BÀI DẠY – TIN HỌC 11 Năm học 2023 - 2024
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động Khởi động

a) Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức của học sinh về dịch vụ thư điện tử. b) Nội dung:
- Giáo viên chiếu hệ thống câu hỏi lên Tivi hoặc máy chiếu để học sinh xem và
chuẩn bị các câu trả lời.
- Chia lớp thành 4 nhóm (tương ứng 4 tổ) để trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập
- HS thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập số 1.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Câu hỏi
Câu 1: Đối tượng nào sau đây giúp tìm kiếm thông tin trên Internet? A. Mạng xã hội B. Máy tìm kiếm
C. Lưu trữ trực tuyến D. Thư điện tử
Câu 2: Trong Internet, dịch vụ nào không hỗ trợ truyền tệp tin, dữ liệu từ nơi này đến nơi khác?
A. Mạng xã hội B. E-mail
C. Lưu trữ trực tuyến D. Máy tìm kiếm
Câu 3: Địa chỉ E-mail được viết theo qui tắc?
A. Tên truy cập@địa chỉ máy chủ của hộp thư
B. Tên truy cập_địa chỉ máy chủ của hộp thư
C. Tên máy tính-địa chỉ máy chủ của hộp thư
D. Tên máy tính@địa chỉ máy chủ của hộp thư
Câu 4: Tài khoản của một địa chỉ thư điện tử gồm:
A. Địa chỉ giao thức Internet
B. Tên truy cập và password
C. Địa chỉ của máy cũ và password
D. Địa chỉ E-mail và password
Câu 5: Điền từ thích hợp vào chỗ trống (...) trong câu sau: Những ứng dụng như
email cho phép người dùng trao đổi ... một cách ... và hiệu quả.

A. Thông tin, nhanh chóng B. Dữ liệu, nhanh chóng
C. Thiết bị, nhanh chóng D. Nhanh chóng, thông tin
Câu 6: Trong số các địa chỉ dưới đây, những địa chỉ nào là thư điện tử?
A. huyentrang@vief.edu.vn B. tuoitre.vn 2
KẾ HOẠCH BÀI DẠY – TIN HỌC 11 Năm học 2023 - 2024
C. http://mail.google.com D. thutrang.1100@gmail.com
Câu 7: Với thư điện tử, em có thể đính kèm thông tin thuộc dạng nào?
A. Văn bản và hình ảnh. B. Văn bản và âm thanh.
C. Văn bản và phim. D. Văn bản, hình ảnh, ăm thanh và phim.
Câu 8: Các trang web nào sau đây vừa có công cụ tìm kiếm, vừa cho phép đăng kí
tài khoản thư điện tử?

A. Google: https://www.google.com/ B. Bing: https://www.bing.com/
C. MSN: https://www.msn.com/ D. Wikipedia: https://vi.wikipedia.org
c) Sản phẩm: Học sinh hoàn thành phiếu học tập số 1.
d) Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ
Cách thức tổ chức Chuyển GV yêu cầu HS:
giao nhiệm - Thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập số 1. vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, ôn lại các kiến thức đã học liên quan,
Thực hiện thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập số 1. nhiệm vụ
- GV quan sát học sinh tự học, thảo luận, trợ giúp kịp thời khi các em cần hỗ trợ.
- GV: Gọi đại diện 1 nhóm trình bày nội dung phiếu học tập số 1 Báo cáo,
- HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ đã thống nhất trong nhóm thảo luận
- GV yêu cầu các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- HS nhận xét, góp ý bổ sung bài của bạn Kết luận,
- GV nhận xét, chuẩn hóa kiến thức cho học sinh, cho điểm những
nhận định nhóm học sinh hoàn thành nhanh và chính xác.
2. Hoạt động thực hành
Ø Hoạt động 1: Tìm hiểu phân loại thư điện tử.
a) Mục tiêu: Biết cách phân loại và đánh dấu thư điện tử.
b) Nội dung: HS thực hành phân loại và đánh dấu thư điện tử. 3
KẾ HOẠCH BÀI DẠY – TIN HỌC 11 Năm học 2023 - 2024
c) Sản phẩm: Học sinh hoàn thành được nội dung thực hành Nhiệm vụ 1.
d) Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ
Cách thức tổ chức
Chiếu yêu cầu lên tivi. Yêu cầu trả lời các câu hỏi sau:
1) Đăng nhập vào tài khoản Gmail cá nhân bằng cách nào?
2) Các bước tạo nhãn “Học tập”?
Chuyển giao 3) Cách gán nhãn “Học tập” cho các email? Gán thêm nhãn khác nhiệm vụ cho email?
4) Cách di chuyển email sang nhãn khác? Cách xoá nhãn?
5) Cách đánh dấu hoặc huỷ đánh dấu những email quan trọng?
- HS dựa vào kiến thức đã biết trả lời câu hỏi của GV Thực hiện
- HS thực hành trên máy tính theo yêu cầu của GV. nhiệm vụ
- GV quan sát, hỗ trợ HS nếu gặp khó khăn.
- GV gọi một số HS lên máy chủ thực hiện các thao tác.
Báo cáo, thảo - GV yêu cầu các nhóm khác nhận xét, bổ sung luận
- HS nhận xét, góp ý bổ sung bài của bạn Kết luận,
- GV nhận xét, chuẩn hóa kiến thức cho học sinh, cho điểm những nhận định
học sinh hoàn thành nhanh và chính xác.
Ø Hoạt động 2: Tìm hiểu Quản lý email bằng bộ lọc và tìm kiếm email
a) Mục tiêu: Biết cách tìm kiếm các email với 1 vài tiêu chí tìm kiếm cụ thể.
b) Nội dung: HS thực hành tìm kiếm và tạo bộ lọc email trong Gmail. 4
KẾ HOẠCH BÀI DẠY – TIN HỌC 11 Năm học 2023 - 2024
c) Sản phẩm: Học sinh hoàn thành được nội dung thực hành Nhiệm vụ 2.
d) Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ
Cách thức tổ chức
Chiếu yêu cầu lên tivi. Yêu cầu trả lời các câu hỏi sau:
1) Nêu cách tìm kiếm các email có từ khoá “Microsoft”?
Chuyển giao 2) Nêu cách tìm kiếm các email được gửi từ email có địa chỉ nhiệm vụ minhanh1234@gmail.com ?
3) Nêu cách tìm kiếm các email được gửi từ email có địa chỉ
minhanh1234@gmail.com và có tệp đính kèm?
- HS dựa vào kiến thức đã biết trả lời câu hỏi của GV Thực hiện
- HS thực hành trên máy tính theo yêu cầu của GV. nhiệm vụ
- GV quan sát, hỗ trợ HS nếu gặp khó khăn.
- GV gọi một số HS lên máy chủ thực hiện các thao tác.
Báo cáo, thảo - GV yêu cầu các nhóm khác nhận xét, bổ sung luận
- HS nhận xét, góp ý bổ sung bài của bạn Kết luận,
- GV nhận xét, chuẩn hóa kiến thức cho học sinh, cho điểm những nhận định
học sinh hoàn thành nhanh và chính xác.
3. Hoạt động Luyện tập
a) Mục tiêu: Mở rộng các kiến thức có liên quan về dịch vụ thư điện tử. b) Nội dung:
- Giáo viên chiếu hệ thống câu hỏi lên Tivi hoặc máy chiếu để học sinh xem và
chuẩn bị các câu trả lời.
- Chia lớp thành 4 nhóm (tương ứng 4 tổ) để trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập
- HS thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập số 2.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Câu hỏi
Câu 1: Cách nào dưới đây là cách tốt nhất để biết địa chỉ thư điện tử của Lan, nếu
em và Lan có trao đổi thư điện tử với nhau?

A.
Gọi điện cho bạn Lan để hỏi
B. Tìm trong danh bạ địa chỉ của hệ thống thư điện tử.
C. Thử một địa chỉ thư điện tử bất kì.
D. Sử dụng máy tìm kiếm Google để tìm kiếm trên Internet. 5
KẾ HOẠCH BÀI DẠY – TIN HỌC 11 Năm học 2023 - 2024
Câu 2: Sau khi gửi email cho bạn Lan, em nhận được thông báo từ hệ thống thư
điện tử cho biết không thể chuyển email em đã gửi tới người nhận. Hãy chọn những lí do đúng?

A. Em ghi sai địa chỉ email của người nhận mà địa chỉ này không tồn tại trên mạng.
B. Người nhận đã sử dụng một địa chỉ email khác.
C. Người nhận chưa mở thư để đọc.
D.
Hộp thư điện tử của người nhận bị đầy.
Câu 3: Khi có một email được gửi đi, email này sẽ được chuyển?
A. trực tiếp từ máy tính của người gửi thông qua mạng Internet rồi đến thẳng máy
tính của người nhận sau khi người nhận đăng nhập hộp thư.
B. đến máy chủ quản lý thư điện tử của người gửi. Khi người nhận đăng nhập hộp
thư, máy chủ thư điện tử này sẽ gửi thư về máy tính của người nhận.
C. thẳng đến máy chủ quản lý thư điện tử của người nhận. Khi người nhận đăng
nhập hộp thư, máy chủ thư điện tử này sẽ gửi thư về máy tính của người nhận.
D. đến máy chủ thư điện tử mà người gửi đăng ký tài khoản trên đó. Sau đó máy
chủ thư điện tử điện tử sẽ gửi thư này đến máy chủ quản lý thư điện tử của người
nhận. Khi người nhận đăng nhập hộp thư, máy chủ quản lý thư điện tử của người
nhận sẽ gửi thư về máy tính của người nhận.
Câu 4: Vì sao việc mở các tệp không rõ nguồn gốc đính kèm theo thư điện tử có thể
có những tác hại nguy hiểm?

A. Vì khi mở tệp đính kèm, em phải trả thêm tiền dịch vụ.
B. Vì các tệp đính kèm theo thư điện tử chiếm dung lượng trên đĩa cứng.
C. Vì các tệp đính kèm theo thư điện thường là nguồn lây nhiễm của virus máy tính.
D.
Vì việc mở tệp đính kèm sẽ chiếm hết dung lượng đường truyền, từ lúc đó trở đi
em không thể truy cập thêm 1 trang web nào khác nếu không khởi động lại máy tính
hoặc kết nối lại Internet.
Câu 5: Có thể gửi thông tin cá nhân một cách hoàn toàn bảo mật bằng dịch vụ thư
điện tử. Phát biểu này đúng hay sai? Giải thích?

Câu 6: Bạn Trang đã đăng kí một tài khoản thư điện tử (hộp thư) trên trang web
https://mail.google.com. Trang cho rằng mình không thể gửi thư điện tử cho Phong,
vì Phong chỉ có hộp thư điện tử trên https://outlook.office.com/mail, nghĩa là chỉ có
thể gửi được thư điện tử cho những người có hộp thư đăng kí với cùng nhà cung cấp
dịch vụ (trong trường hợp này là Gmail). Theo em, ý kiến của bạn Trang có đúng không? Giải thích?
6
KẾ HOẠCH BÀI DẠY – TIN HỌC 11 Năm học 2023 - 2024
c) Sản phẩm: Học sinh hoàn thành phiếu học tập số 2
d) Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ
Cách thức tổ chức
Chuyển giao GV yêu cầu HS: nhiệm vụ
- Thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập số 2.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, ôn lại các kiến thức đã học liên quan, sử
dụng tài khoản thư điện tử cá nhân để tìm các câu trả lời đúng, Thực hiện
thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập số 2. nhiệm vụ
- GV quan sát học sinh tự học, thảo luận, trợ giúp kịp thời khi các em cần hỗ trợ.
- GV: Gọi đại diện 1 nhóm trình bày nội dung phiếu học tập số 2
Báo cáo, thảo - HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ đã thống nhất trong nhóm luận
- GV yêu cầu các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- HS nhận xét, góp ý bổ sung bài của bạn Kết luận,
- GV nhận xét, chuẩn hóa kiến thức cho học sinh, cho điểm những nhận định
nhóm học sinh hoàn thành nhanh và chính xác.
4. Hoạt động Vận dụng
a. Mục tiêu: Giúp học sinh mở rộng các kiến thức đã học về một số tính năng hữu
ích dịch vụ thư điện tử để áp dụng vào thực tế.
b. Nội dung: GV chiếu nội dung câu hỏi lên máy chiếu/tivi, yêu cầu học sinh về
nhà luyện tập thực hành.
Bài 1: Em hãy tạo nhãn “Tin học” là nhãn con của nhãn “Học tập” (đã được tạo
trong bài thực hành). Nhãn “Tin học” dành cho các email được gửi từ giáo viên môn
Tin học và các bạn trong nhóm làm bài tập môn Tin học cùng với em. Sau đó hãy
tìm kiếm và tạo bộ lọc những email mà em cho là quan trọng.
Bài 2: Em hãy tạo 1 vài nhãn trong hộp thư để phân loại các thư có liên quan đến
Học tập và Giải trí… Gán nhãn phù hợp cho các thư và tìm kiếm chúng theo nhãn.
Thực hiện việc chỉnh sửa, xoá nhãn hoặc di chuyển thư sang nhãn khác.
Bài 3: Em hãy thực hiện tìm kiếm hiển thị danh sách tất cả email quan trọng có chứa tệp đính kèm.
c. Sản phẩm: HS thực hiện được các yêu cầu đề ra của giáo viên.
d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn và giao nhiệm vụ cho học sinh thực hiện ở
nhà sau đó chụp hình gửi kết quả qua thư điện tử của giáo viên. -------------------- 7
KẾ HOẠCH BÀI DẠY – TIN HỌC 11 Năm học 2023 - 2024
PHỤ LỤC NỘI DUNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM
§4. Thực hành một số tính năng hữu ích của dịch vụ thư điện tử
Câu 1: (NB) Đối tượng nào sau đây giúp tìm kiếm thông tin trên Internet? A. Mạng xã hội B. Máy tìm kiếm
C. Lưu trữ trực tuyến D. Thư điện tử
Câu 2: (TH) Trong Internet, dịch vụ nào không hỗ trợ truyền tệp tin, dữ liệu từ nơi này đến nơi khác?
A. Mạng xã hội B. E-mail
C. Lưu trữ trực tuyến D. Máy tìm kiếm
Câu 3: (NB) Địa chỉ E-mail được viết theo qui tắc?
A. Tên truy cập@địa chỉ máy chủ của hộp thư
B. Tên truy cập_địa chỉ máy chủ của hộp thư
C. Tên máy tính-địa chỉ máy chủ của hộp thư
D. Tên máy tính@địa chỉ máy chủ của hộp thư
Câu 4: (NB) Tài khoản của một địa chỉ thư điện tử gồm:
A. Địa chỉ giao thức Internet
B. Tên truy cập và password
C. Địa chỉ của máy cũ và password
D. Địa chỉ E-mail và password
Câu 5: (NB) Điền từ thích hợp vào chỗ trống (...) trong câu sau: Những ứng dụng
như E_mail cho phép người dùng trao đổi ... một cách ... và hiệu quả.

A. Thông tin, nhanh chóng
B. Dữ liệu, nhanh chóng
C. Thiết bị, nhanh chóng
D. Nhanh chóng, thông tin
Câu 6: (TH) Trong số các địa chỉ dưới đây, những địa chỉ nào là thư điện tử?
A. huyentrang@vief.edu.vn B. tuoitre.vn
C. http://mail.google.com
D. thutrang.1100@gmail.com
Câu 7: (TH) Với thư điện tử, em có thể đính kèm thông tin thuộc dạng nào?
A. Văn bản và hình ảnh.
B. Văn bản và âm thanh.
C. Văn bản và phim.
D. Văn bản, hình ảnh, ăm thanh và phim.
Câu 8: (TH) Các trang web nào sau đây vừa có công cụ tìm kiếm, vừa cho phép
đăng kí tài khoản thư điện tử?

A. Google: https://www.google.com/
B. Bing: https://www.bing.com/
C. MSN: https://www.msn.com/
D. Wikipedia: https://vi.wikipedia.org
Câu 9: (VDT) Cách nào dưới đây là cách tốt nhất để biết địa chỉ thư điện tử của
Lan, nếu em và Lan có trao đổi thư điện tử với nhau?
8
KẾ HOẠCH BÀI DẠY – TIN HỌC 11 Năm học 2023 - 2024
A. Gọi điện cho bạn Lan để hỏi
B. Tìm trong danh bạ địa chỉ của hệ thống thư điện tử.
C. Thử một địa chỉ thư điện tử bất kì.
D. Sử dụng máy tìm kiếm Google để tìm kiếm trên Internet.
Câu 10: (VDT) Sau khi gửi email cho bạn Lan, em nhận được thông báo từ hệ thống
thư điện tử cho biết không thể chuyển email em đã gửi tới người nhận. Hãy chọn những lí do đúng?

A. Em ghi sai địa chỉ email của người nhận mà địa chỉ này không tồn tại trên mạng.
B. Người nhận đã sử dụng một địa chỉ email khác.
C. Người nhận chưa mở thư để đọc.
D.
Hộp thư điện tử của người nhận bị đầy.
Câu 11: (VDC) Khi có một email được gửi đi, email này sẽ được chuyển?
A. trực tiếp từ máy tính của người gửi thông qua mạng Internet rồi đến thẳng máy
tính của người nhận sau khi người nhận đăng nhập hộp thư.
B. đến máy chủ quản lý thư điện tử của người gửi. Khi người nhận đăng nhập hộp
thư, máy chủ thư điện tử này sẽ gửi thư về máy tính của người nhận.
C. thẳng đến máy chủ quản lý thư điện tử của người nhận. Khi người nhận đăng
nhập hộp thư, máy chủ thư điện tử này sẽ gửi thư về máy tính của người nhận.
D. đến máy chủ thư điện tử mà người gửi đăng ký tài khoản trên đó. Sau đó máy chủ
thư điện tử điện tử sẽ gửi thư này đến máy chủ quản lý thư điện tử của người nhận.
Khi người nhận đăng nhập hộp thư, máy chủ quản lý thư điện tử của người nhận sẽ
gửi thư về máy tính của người nhận.
Câu 12: (VDT) Vì sao việc mở các tệp không rõ nguồn gốc đính kèm theo thư điện
tử có thể có những tác hại nguy hiểm?

A. Vì khi mở tệp đính kèm, em phải trả thêm tiền dịch vụ.
B. Vì các tệp đính kèm theo thư điện tử chiếm dung lượng trên đĩa cứng.
C. Vì các tệp đính kèm theo thư điện thường là nguồn lây nhiễm của virus máy tính.
D.
Vì việc mở tệp đính kèm sẽ chiếm hết dung lượng đường truyền, từ lúc đó trở đi
em không thể truy cập thêm 1 trang web nào khác nếu không khởi động lại máy tính
hoặc kết nối lại Internet.
Câu 13: (VDT) Có thể gửi thông tin cá nhân một cách hoàn toàn bảo mật bằng dịch
vụ thư điện tử. Phát biểu này đúng hay sai? Giải thích?
à Phát biểu này sai. Không nên đính kèm những thông tin quan trọng về tài chính,
an ninh, an toàn cá nhân vào thư điện tử vì vẫn có những chương trình được viết ra
để truy cập trái phép vào các máy chủ thư điện tử đánh cắp danh sách địa chỉ thư 9
KẾ HOẠCH BÀI DẠY – TIN HỌC 11 Năm học 2023 - 2024
điện tử với mục đích xấu. Ngoài ra, không nên hoàn toàn tin cậy vào tính bảo mật
của các hộp thư điện tử miễn phí.
Câu 14: (VDT) Bạn Trang đã đăng kí một tài khoản thư điện tử (hộp thư) trên trang
web https://mail.google.com. Trang cho rằng mình không thể gửi thư điện tử cho
Phong, vì Phong chỉ có hộp thư điện tử trên https://outlook.office.com/mail, nghĩa
là chỉ có thể gửi được thư điện tử cho những người có hộp thư đăng kí với cùng nhà
cung cấp dịch vụ (trong trường hợp này là Gmail). Theo em, ý kiến của bạn Trang
có đúng không? Giải thích?
à Ý kiến của bạn Trang không đúng. Chúng ta có thể gửi thư điện tử cho bất kì
người nào có địa chỉ thư điện tử, không phụ thuộc địa chỉ đó được đăng kí với nhà cung cấp dịch vụ nào. 10